combo sáng da mờ thâm + kcn chifure

11 cách giảm cân sau sinh cho mẹ bỉm mà vẫn nhiều sữa

Thứ năm, 22/12/2022, 11:00 (+07:00)

Giảm cân, lấy lại vóc dáng thon gọn luôn là mong muốn hàng đầu của các sản phụ sau sinh. Song, không phải bất kỳ cách giảm cân nào cũng an toàn, thậm chí nhiều phương pháp khiến mẹ bỉm mất sữa, ảnh hưởng tới việc nuôi con.

Thấu hiểu điều đó, Bestme sẽ giới thiệu 11 cách giảm cân sau sinh cho mẹ bỉm mà vẫn nhiều sữa. Bạn cùng đón đọc ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Khi nào nên thực hiện giảm cân sau sinh?

Sau quá trình chuyển dạ và sinh nở, mỗi sản phụ đều cần thời gian nghỉ ngơi và bồi dưỡng để cơ thể có thể hồi phục tự nhiên. Thời điểm cơ thể bắt đầu ổn định để mẹ bỉm có thể giảm cân là 6 tuần sau sinh. Đặc biệt, với các mẹ nuôi con bằng sữa mẹ, thời gian lý tưởng để bắt đầu giảm cân là sau khi bé được 2 tháng tuổi.

Việc bắt đầu ăn kiêng quá sớm, ngay sau sinh em bé có thể làm chậm quá trình hồi phục, khiến người mẹ luôn rơi vào trạng thái mệt mỏi. Mà đây cũng là thời điểm người mới làm mẹ cần nhiều năng lượng để thích nghi cuộc sống có con nhỏ. Do đó, các mẹ hãy chờ 2 tháng rồi mới bắt đầu kế hoạch giảm cân nhé!

Thời gian lý tưởng nhất cho cả mẹ và bé để giảm cân sau sinh là khoảng 2 tháng

Thời gian lý tưởng nhất cho cả mẹ và bé để giảm cân sau sinh là khoảng 2 tháng

2. 11 cách giảm cân sau sinh mà vẫn nhiều sữa cho mẹ bỉm

2.1 Không nên ăn kiêng quá sớm

Việc ăn kiêng quá sớm khiến người mẹ bị giới hạn lượng thực phẩm có thể nạp vào cơ thể, nhất là những thực phẩm kích thích tuyến sữa. Chưa kể, thời gian này, việc ăn kiêng sẽ khiến người mẹ cảm thấy mệt mỏi, ảnh hưởng đến tâm trạng và thể chất để chăm con. Do đó, mẹ bỉm không nên ăn kiêng quá sớm nhé!

2.2 Giảm cân từ từ

Việc giảm cân quá nhanh sẽ khiến nguồn sữa của mẹ bầu bị suy giảm, đồng thời giải phóng một số chất độc như dioxin, dung môi… được tích trữ trong mỡ nhiễm vào máu và cả sữa gây ảnh hưởng tiêu cực tới cả mẹ và bé.

Do đó, mẹ bầu cần có một kế hoạch giảm cân từ từ, mức cân nặng giảm để không ảnh hưởng đến nguồn sữa là 0,7kg/tuần tương đương với việc cắt giảm khoảng 500 kcal/ ngày.

Việc giảm cân quá nhanh sẽ khiến nguồn sữa của mẹ bầu bị suy giảm

Việc giảm cân quá nhanh sẽ khiến nguồn sữa của mẹ bầu bị suy giảm

2.3 Cắt giảm calo nạp vào

Giảm lượng calo nạp vào luôn là yêu cầu tất yếu và quan trọng để giảm cân. Trong đó, mẹ bỉm nên ưu tiên loại bỏ những thực phẩm chứa nhiều chất béo rắn và đường như khoai tây chiên, xúc xích, đồ nhiều dầu mỡ và thay thế bằng những món ăn lành mạnh và healthy hơn. Điều này cũng rất hiệu quả để đảm bảo chất lượng sữa của mẹ bỉm.

2.4 Cứ 3 tiếng thì có 1 bữa ăn nhỏ

Việc ăn nhiều bữa nhỏ với khẩu phần ăn ít hơn sẽ giúp mẹ bỉm luôn cảm thấy no và tràn đầy năng lượng. Nhiều mẹ bỉm thường bỏ bữa, cố gắng để bản thân bị đói với suy nghĩ sẽ giảm lượng calo và giảm cân nhanh hơn. Song, điều này có thể khiến các mẹ ăn nhiều hơn vào bữa tiếp theo, khiến mẹ bầu khó kiểm soát cơn đói.

Chia nhỏ bữa ăn giúp cơ thể kiểm soát cơn đói hiệu quả

Chia nhỏ bữa ăn giúp cơ thể kiểm soát cơn đói hiệu quả

2.5 Món ăn nên hạn chế

Cho dù giảm cân, mẹ bỉm vẫn cần đảm bảo chất dinh dưỡng để cơ thể sử dụng cũng như chuyển hóa vào sữa nhằm cung cấp dưỡng chất cho con bú. Do đó, người mẹ vẫn cần đảm bảo protein và chất béo cũng như bổ sung thêm chất xơ để hỗ trợ giảm cân.

Những thực phẩm chứa nhiều tinh bột xấu như cơm, mỳ, bánh mỳ,... cần được loại bỏ từ từ và hoàn toàn ra khỏi khẩu phần ăn. Song, không có nghĩa chúng ta không ăn tinh bột. Mà thay vào đó là bổ sung những thực phẩm chứa nhiều tinh bột tốt như yến mạch, gạo lứt, gạo nâu, nui và các loại đậu.

Nên bổ sung vào khẩu phần ăn nguồn tinh bột tốt

Nên bổ sung vào khẩu phần ăn nguồn tinh bột tốt

2.6 Cho con bú có thể giúp giảm cân sau sinh

Cho con bú là một trong những cách giúp mẹ bỉm giảm cân sau sinh hoàn toàn tự nhiên. Mỗi lần cho bé bú sữa, người mẹ có thể đốt cháy gần 100 calo. Tương đương 500 calo mỗi ngày. Đây là mức giảm calo tương đương với việc ngừng một bữa ăn hoặc thực hiện 1 tiếng tập thể dục ở cường độ trung bình.

Việc cho con bú cũng giúp em bé được bổ sung đầy đủ dưỡng chất, đem lại sức khỏe toàn diện, đặc biệt là hệ miễn dịch của trẻ nhỏ. Nhưng chúng ta cũng không nên lạm dụng cách này. Bởi khi em bé bú sữa, người mẹ bị tiêu hao năng lượng nên cũng cảm thấy đói và cần bổ sung thức ăn để cho bé bú những lần tiếp theo.

2.7 Làm quen với các bài tập thể dục giảm cân

Sau khi sinh, nhiều mẹ bỉm thường có thân hình xồ xề, kém săn chắc. Việc luyện tập sẽ giúp các mẹ bỉm đốt cháy calo nhanh chóng hơn, đem lại hiệu quả giảm cân cao hơn.

Song, cơ thể mẹ sau khi sinh còn yếu, tùy từng thể trạng sẽ có những mức hồi phục khác nhau. Cho nên, bạn nên lựa chọn những bài tập thể dục giảm cân nhẹ nhàng, tập trung vào phần bụng. Bởi, sau sinh, giữa cơ thành bụng trái và phải sẽ có một khoảng cách thẳng đứng khiến vòng eo mở rộng và bụng nhô ra.

Mẹ bỉm nên bắt đầu với những bài tập nhẹ nhàng 

Mẹ bỉm nên bắt đầu với những bài tập nhẹ nhàng 

Một số bài tập bụng mà chị em có thể tham khảo là:

  • Bài tập nâng chân: Bài tập này tập trung vào nhóm cơ bụng và giúp tăng cường sức mạnh lưng. Cách tập rất đơn giản, duỗi hai tay thẳng và đặt trên sàn, sau đó nhấc chân nhẹ nhàng,  giữ thẳng trong 30s, cách mặt đất 30cm. Thực hiện liên tục trong 15 phút để có hiệu quả cao nhất.
  • Bài tập gập eo: Ở tư thế này, tay vẫn được duỗi thẳng nhưng sẽ úp xuống sàn. Sau đó, bạn nâng chân một góc 90 độ so với sàn và giữ thẳng trong 30s. Từ từ đẩy ngực và vai lên cao, nhằm ép bụng nhiều hơn. Sau khi giữ 3s, hạ người và tiếp tục thực hiện.

2.8 Ăn nhiều thực phẩm giàu protein, canxi, DHA, vitamin

Sau khi sinh, khẩu phần ăn của mẹ bỉm cần cung cấp đủ nhu cầu canxi khoảng 1300mg/ ngày, lượng canxi này là tỷ lệ vàng để cung cấp đủ canxi cho trẻ thông qua sữa mẹ, cũng như tránh mất canxi trong xương của chính mẹ bỉm. Bạn nên ưu tiên những thực phẩm giàu protein như thịt nạc, thịt gà, đậu…, DHA và omega 3 có trong cá hồi. 

Điều này vừa đảm bảo tính đa dạng của thực đơn, vừa giúp mẹ có đủ chất để hoạt động cũng như dự trữ đủ nguồn năng lượng cần thiết để mẹ bỉm có thể huy động sữa ngay khi cần.

Nên bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi, protein, DHA và các loại vitamin

Nên bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi, protein, DHA và các loại vitamin

2.9 Uống nhiều nước

Sau sinh, người mẹ cần chăm và cho con bú, điều này khiến cơ thể người mẹ cần bổ sung rất nhiều nước. Vì thế, nhiều bà mẹ ở giai đoạn cho con bú thường xuyên cảm thấy khát nước. Việc uống đủ nước sẽ giúp bù đắp lại lượng nước bị mất và giúp việc sản xuất sữa mẹ được tốt hơn.

Ngoài ra, việc uống nước còn giúp tăng cường trao đổi chất, thúc đẩy các cơ quan hoạt động tốt hơn cũng như giúp tiêu hao mức năng lượng trong cơ thể. Vì thế, chị em đừng quên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để có thể giảm cân sau sinh thành công nhé.

Đừng quên bổ sung đủ nước mỗi ngày

Đừng quên bổ sung đủ nước mỗi ngày

2.10 Chuẩn bị đồ ăn vặt lành mạnh

Sau khi sinh, các mẹ có thể bổ sung các bữa ăn phụ, ăn vặt để cung cấp dinh dưỡng giúp cơ thể nhanh phục hồi sức khỏe. Có rất nhiều món ăn vặt không chỉ lành mạnh, không gây tăng cân mà còn giúp mẹ bầu tiết sữa nhiều hơn như ngũ cốc, tảo biển, trứng, các loại đậu và hạt,…

2.11 Ngủ đủ giấc

Việc thiếu ngủ sẽ thúc đẩy các chất béo trong cơ thể hoạt động, gây tích trữ và làm vóc dáng chúng ta kém hoàn mỹ. Song, với mẹ bỉm, việc ngủ đủ giấc là khá khó khăn, do phải thức khuya hay liên tục cho bé bú, thậm chí nghiêm trọng hơn, một số mẹ còn gặp tình trạng mất ngủ sau sinh.

Để giải quyết vấn đề này, mẹ bỉm cần tìm sự giúp đỡ từ người chồng trong việc chăm sóc con nhỏ cũng như bổ sung những thực phẩm tự nhiên hỗ trợ giấc ngủ như trà hoa cúc, trà hoa oải hương,...

Nhiều mẹ bỉm bị chứng mất ngủ sau sinh gây mệt mỏi và tăng cân

Nhiều mẹ bỉm bị chứng mất ngủ sau sinh gây mệt mỏi và tăng cân

Bên cạnh việc áp dụng các phương pháp giảm cân, bạn còn có thể kết hợp sử dụng thêm Viên uống dầu dừa hỗ trợ giảm cân DHC Forskohlii Soft Capsule (30 ngày) để nhanh chóng lấy lại vóc dáng:

product_sku=4511413623169

Tổng kết

Trên đây là 11 cách giảm cân sau sinh vô cùng hiệu quả mà đã giúp nhiều mẹ bỉm lấy lại vóc dáng thon gọn nhưng vẫn cung cấp đủ sữa cho bé. Để biết thêm nhiều thông tin làm đẹp hữu ích khác, bạn hãy theo dõi website của Bestme để cập nhật nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng
Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng

Cà phê, thức uống quen thuộc nhưng lại ẩn chứa nhiều tác hại nghiêm trọng đối với phụ nữ. Bài viết dưới đây Bestme sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 8 t&a

6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết
6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết

Đậu đũa cũng là loại thực phẩm rất dễ gây ngộ độc nếu bạn sử dụng không đúng cách. Cùng Bestme khám phá ngay 6 tác hại của đậu đũa cực kỳ n

7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh
7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh

Whey protein nếu bổ sung này quá mức sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ. Cùng Bestme giải đáp những tác hại của whey protein với sức khỏe cùng với ph&o

Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng
Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng

Bài viết dưới đây Bestme sẽ tổng hợp giúp bạn 5 tác hại của mỡ trăn để bạn có được những thông tin chi tiết hơn về loại dược liệu này nhé! &nbs

8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết
8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết

Đậu đen nếu sử dụng không đúng cách, bạn có thể đối mặt với một số tác hại của đậu đen, bao gồm cản trở sự hấp thu chất dinh dưỡng và thiếu máu. C&ugrav

9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng
9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng

Tác hại của đậu xanh không phải ai cũng biết để có thể điều chỉnh lượng hạt sử dụng khoa học, hạn chế những ảnh hưởng đến sức khỏe. Cùng Bestme tìm hiểu sâu hơn

Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết
Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết

Những hậu quả tiêu cực của cà phê đối với sức khỏe thường bị xem nhẹ và bỏ qua. Bài viết này, Bestme sẽ tiết lộ 16 tác hại của cà phê kh&oci

Cẩn trọng 8 tác hại của rượu ổi đối với sức khỏe khi sử dụng
Cẩn trọng 8 tác hại của rượu ổi đối với sức khỏe khi sử dụng

Sử dụng rượu ổi không đúng cách có thể dẫn đến một số tác hại nguy hiểm. Cùng Bestme tìm hiểu 8 tác hại của rượu ổi với sức khỏe khi sử dụng kh&o

Giải mã tác dụng và 8 tác hại của rượu ớt đối với sức khỏe
Giải mã tác dụng và 8 tác hại của rượu ớt đối với sức khỏe

Rượu ớt nếu sử dụng không đúng cách, loại đồ uống này có thể gây ra nhiều tác hại không ngờ đối với sức khỏe. Hãy cùng Bestme t&igrav

6 tác hại của nước mía với sức khỏe và những điều cần lưu ý
6 tác hại của nước mía với sức khỏe và những điều cần lưu ý

Nước mía nếu dùng không đúng cách có thể để lại các ảnh hưởng ngoài ý muốn. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề n&ag

Hé lộ tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới
Hé lộ tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới

Hãy cùng Bestme tìm hiểu tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới ngay trong bài viết này nhé!  

Chuyên gia hé lộ 12 tác hại của dứa ai cũng cần phải biết
Chuyên gia hé lộ 12 tác hại của dứa ai cũng cần phải biết

Bestme sẽ hé lộ cho bạn những tác hại của dứa, giúp bạn sử dụng loại trái cây này một cách an toàn và khoa học để bảo vệ sức khỏe của bản

6 tác hại của ổi và những lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe
6 tác hại của ổi và những lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe

Cùng Bestme khám phá ngay 6 tác hại của ổi và những lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe nhé!  

Chè dây có tác dụng phụ không? 4 tác hại của chè dây cần biết
Chè dây có tác dụng phụ không? 4 tác hại của chè dây cần biết

Ngoài những lợi ích tuyệt vời, liệu chè dây có tác dụng phụ hay không?  Bestme sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên và bật

7 tác hại của cây đinh lăng với sức khỏe khiến bạn giật mình
7 tác hại của cây đinh lăng với sức khỏe khiến bạn giật mình

Ít người chú ý đến những tác hại của đinh lăng nếu sử dụng sai cách. Cùng Bestme khám phá 7 tác hại của cây đinh lăng với sức khỏe