Các loại dầu ăn giảm cân tốt cho sức khỏe

Thứ tư, 11/01/2023, 08:00 (+07:00)

Không chỉ là một loại sản phẩm hỗ trợ chế biến món ăn hàng ngày trở nên ngon miệng hơn, dầu ăn còn có công dụng giảm cân vô cùng tốt và hiệu quả. Trong bài viết này, Bestme sẽ bật mí các loại dầu ăn giảm cân mà chị em không nên bỏ qua. Khám phá ngay để nâng tầm sức khỏe của mình nhé!

1. Tầm quan trọng của dầu ăn trong việc giảm cân

Dầu ăn là một sản phẩm chủ yếu được sử dụng trong quy trình chế biến món ăn. Đối với một số thực phẩm, đây như một gia vị để bữa ăn trở nên ngon miệng và dễ ăn hơn nên được rất nhiều người ưa chuộng. 

Song, dầu ăn thường được gán mác là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cơ thể tích trữ mỡ, thừa cân, béo phì. Nguyên nhân chính là do dầu ăn thường được sử dụng để chiên, rán nhiều loại thực phẩm. 

Nhiều người có lầm tưởng rằng sử dụng dầu ăn sẽ gây béo phì

Nhiều người có lầm tưởng rằng sử dụng dầu ăn sẽ gây béo phì

Tuy nhiên, bạn cần phải hiểu đó là có rất nhiều loại dầu khác nhau và mỗi loại có những tính chất riêng biệt. Khi chúng ta sử dụng dầu ở nhiệt độ cao, một số loại dầu có tính ổn định và ít bị oxy hóa thậm chí còn đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Bên cạnh đó, dầu ăn còn là một nguồn axit béo cần thiết mà cơ thể không tự tổng hợp được. 

Ngược lại, một số loại khác lại rất dễ bị oxy hóa, điều này tạo nên các gốc tự do và các hợp chất gây hại mà cơ thể khó tiêu thụ. Do đó, việc chọn đúng một loại dầu ăn tốt, đặc biệt, có tính đối kháng cao với sự oxy hóa trong mọi nhiệt độ có vai trò rất quan trọng để giúp bạn vừa tiếp thu dinh dưỡng tốt cho cơ thể, ăn ngon miệng hơn mà lại không gây thừa cân, béo phì.

Dầu ăn không hề có hại nếu như bạn biết cách sử dụng

Dầu ăn không hề có hại nếu như bạn biết cách sử dụng

2. Kinh nghiệm lựa chọn dầu ăn giảm cân

2.1 Giá trị dinh dưỡng

Hầu hết trong các loại dầu ăn đều là nguồn axit béo dồi dào, có chứa rất nhiều các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như:

  • Vitamin E (Tocopherol).
  • Nguồn Axit béo thiết yếu cho cơ thể, bao gồm omega-3 và omega-6.
  • Giàu nguồn chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn, đây là một loại chất béo có lợi cho cơ thể.
  • Trong 100g dầu thực vật chứa đến 884 kcal, 100gr chất béo.

Dầu ăn có hàm lượng dinh dưỡng cao với nhiều nhóm chất

Dầu ăn có hàm lượng dinh dưỡng cao với nhiều nhóm chất

2.2 Mức độ an toàn khi chế biến

Nếu bạn chiên, rán, xào hay nấu bằng dầu ăn vượt quá ngưỡng nhiệt độ an toàn này thì dầu ăn sẽ trở thành chất độc có thể gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho cơ thể như ung thư, tim mạch.

Tùy vào nguồn gốc của dầu ăn, cũng như thành phần và quy trình chế biến khác nhau mà mức nhiệt độ an toàn là khác nhau, sau đây là mức độ an toàn của một số loại dầu phổ biến hiện nay.

Nhiệt độ an toàn của một số loại dầu khi chế biến

Nhiệt độ an toàn của một số loại dầu khi chế biến

3. Các loại dầu ăn giảm cân tốt bạn nên sử dụng

3.1 Dầu oliu

Dầu ô liu là một nguyên liệu chế biến vô cùng phổ biến trong ẩm thực Địa Trung Hải. Đây là loại dầu có chứa nhiều hợp chất phenolic mang tới nhiều công dụng chăm sóc sức khỏe. Trong mỗi 100gr dầu ô liu có chứa:

  • 73gr axit béo không bão hòa đơn có lợi
  • 13,9gr axit béo bão hòa 
  • 10,5gr axit béo không bão hòa đa

Dầu ô liu nguyên chất còn chứa chất chống oxy hóa, chống viêm nên rất tốt cho sức khỏe. Đây là nguyên liệu thường được khuyến cáo sử dụng để chống lại bệnh ung thư và ở người có nguy cơ mắc bệnh tim.

Dầu oliu

Dầu oliu

3.2 Dầu dừa

Dầu dừa là loại dầu ăn vô cùng lành mạnh được ứng dụng phổ biến trong chế biến món ăn, đặc biệt đối với những người đang thực hiện chế độ ăn Keto và Paleo. Dầu dừa sở hữu 90% là chất béo bão hòa với hàm lượng triglyceride chuỗi trung bình vô cùng dồi dào nên rất tuyệt vời cho sức khỏe. Trong một số nghiên cứu gần đây, dầu dừa còn có công dụng làm tăng nồng độ cholesterol HDL tốt cho tim mạch.

Không chỉ vậy, dầu dừa còn được ứng dụng nhiều trong việc hỗ trợ làm đẹp. Một số công dụng phổ biến thường được chị em áp dụng, bao gồm làm mềm da tay, cung cấp dưỡng chất có lợi cho tóc, tẩy tế bào chết, làm mềm môi,...

Dầu dừa là nguyên liệu phổ biến mà chị em hay dùng

Dầu dừa là nguyên liệu phổ biến mà chị em hay dùng

3.3 Dầu hạt cải

Dầu cải là loại dầu thực vật được chế biến từ cải dầu. Trong 100g dầu hạt cải có 7,14g các chất béo bão hòa, 64,29g các chất béo không bão hòa đơn, cũng như 28,57g các chất béo không bão hòa đa. 

Cho nên, dầu cải là nguồn axit béo vô cùng có lợi cho cơ thể. Chính vì thế, sử dụng dầu cải thay thế dầu ăn thông thường hàng ngày có khả năng làm giảm cholesterol toàn phần và LDL, cũng như tăng cường vitamin E và cải thiện khả năng nhạy insulin so với một số nguồn chất béo khác trong thực đơn dinh dưỡng của bạn.

3.4 Dầu quả bơ

Được chiết xuất từ quả bơ, dầu bơ mang hương vị nhẹ và dễ dàng kết hợp với hầu hết các món ăn. Đây là loại dầu có hàm lượng chất béo không bão hòa đơn dồi dào nhất trong số các loại dầu thực vật với hàm lượng là 67,8%.

Bổ sung dầu bơ mỗi ngày giúp cải thiện được rõ rệt về cholesterol toàn phần, LDL, triglyceride, insulin, đường huyết... của cơ thể.

Dầu quả bơ có vị nhẹ, dễ ăn

Dầu quả bơ có vị nhẹ, dễ ăn

3.5 Dầu đậu phộng

Dầu đậu phộng là loại dầu lý tưởng trong thực đơn của gia đình Châu Á trong chế biến các món nướng, rán hay làm khô thịt. Bởi, nó sở hữu hương vị thơm ngon và hàm lượng dinh dưỡng cao, đặc biệt là vitamin E.

Trong 100g dầu đậu phộng chứa 17g các chất béo bão hòa, 46g các chất béo không bão hòa đơn và 32g các chất béo không bão hòa đa. Chiếm 11% nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị mỗi ngày của người trưởng thành.

Dầu đậu phộng thường được dùng khá phổ biến ở Việt Nam

Dầu đậu phộng thường được dùng khá phổ biến ở Việt Nam

3.6 Dầu hạt mắc ca

Hạt Macca khi ở dạng thô và chưa qua tinh chế dầu có chứa nhiều khoáng chất như vitamin B1, magie, mangan,.... Trong 100gam nhân hạt macca cung cấp tới 58% mangan và 23% thiamin nhu cầu khuyến nghị của người trưởng thành trong một ngày.

Khi được tinh chế để thành dầu mắc ca, hàm lượng dinh dưỡng trong hạt không những không bị mất đi mà còn tạo ra khoáng chất axit panmitic cũng như axit béo không no mà cơ thể con người không tự tổng hợp được nên đem lại nhiều dinh dưỡng cho cơ thể.

Hạt Macca chưa qua tinh chế dầu có chứa nhiều khoáng chất

Hạt Macca chưa qua tinh chế dầu có chứa nhiều khoáng chất

3.7 Dầu hạt óc chó

Các sản phẩm được tinh chế từ quả óc chó luôn chứa một lượng lớn omega-3, rất có lợi cho sức khỏe của người sử dụng. Song, do sở hữu nhiều các hợp chất của thực vật, dầu óc chó thường được dùng trong các món salad, giúp quá trình hấp thụ vitamin của rau sống tốt hơn thay vì dùng nó để chiên rán các loại thực phẩm.

3.8 Dầu hạt lanh

Dầu hạt lanh được coi là nguồn cung cấp các dưỡng chất chất béo không bão hòa đơn tuyệt vời và vô cùng dồi dào axit béo omega-3 - có công dụng giảm huyết áp và mỡ máu cho những người có nồng độ cholesterol cao.

Cần lưu ý, đây là loại dầu rất nhạy cảm với nhiệt độ nên sẽ bị ôi và oxy hóa nhanh khi chế biến, cho nên dầu hạt lanh chỉ thích hợp dùng cho các món salad ăn kèm rau sống.

Dầu hạt lanh rất nhạy cảm với nhiệt độ

Dầu hạt lanh rất nhạy cảm với nhiệt độ

3.9 Dầu hạt nho

Dù không chứa vitamin và khoáng chất nhưng dầu hạt nho lại có hàm lượng axit béo Omega-6 vô cùng cao. Với 70% là axit béo không bão hòa đa, loại dầu được tinh chất từ quả nho có khả năng làm giảm cholesterol trong máu, cũng như giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Nên nó được sử dụng trong chế độ ăn uống cho những người có vấn đề về tim mạch.

3.10 Dầu mè

Trong hạt mè có chứa 50-60% dầu là loại axit béo không bão hòa đa, cũng như các chất chống oxy hóa như sesamin, sesamolin. Đây là những chất có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ. Do đó, dầu mè thường được sử dụng nhằm chống tăng huyết áp, và giảm nồng độ axit béo có trong gan, thậm chí, giúp giảm nồng độ cholesterol xấu có trong huyết thanh.

Dầu mè cũng là loại dầu có hương vị tuyệt vời, dễ dàng kết hợp với mọi món ăn từ xào, nấu hay trộn salad. 

Dầu mè có hương vị vô cùng tuyệt vời

Dầu mè có hương vị vô cùng tuyệt vời

4. Lưu ý quan trọng khi dùng dầu giảm cân

Bên cạnh việc lựa chọn một loại dầu ăn giảm cân phù hợp với nhu cầu, sở thích cũng như tài chính của gia đình, bạn cũng cần quan tâm tới cả việc bảo quản dầu ăn. Thực tế, rất nhiều người mắc phải sai lầm để dầu ăn ở gần hoặc ngay trên bếp khiến dầu dễ bị ôi.

Thực tế, các loại dầu thực vật có rất ít chất bảo quản, cho nên nó dễ bị ôi nếu như tiếp xúc hàng ngày với ánh sáng, nhiệt độ và cả oxy trong môi trường tự nhiên. Do đó, bạn cần bảo quản dầu ăn ở những nơi tối, mát mẻ để có thể sử dụng lâu mà không ảnh hưởng chất lượng sản phẩm.

Ngoài ra, khi dùng dầu ăn giảm cân, chị em chỉ nên sử dụng không quá 4 muỗng cà phê/ ngày. Thực tế, trong dầu ăn có chứa rất nhiều axit béo, việc dung nạp quá mức có thể gây phản ứng ngược, đó là tăng cân vượt kiểm soát.

Các loại dầu thực vật có rất ít chất bảo quản, cho nên nó dễ bị ôi và oxi hóa

Các loại dầu thực vật có rất ít chất bảo quản, cho nên nó dễ bị ôi và oxi hóa

Bên cạnh việc áp dụng giảm cân bằng dầu ăn, bạn có thể tham khảo và sử dụng thêm Viên uống giảm cân dầu dừa DHC Forskohlii Soft Capsule (Mới nhất 2023) (30 ngày) để nhanh chóng lấy lại vóc dáng:

product_sku=4511413623169

Tổng kết

Trên đây là những gợi ý để bạn có thể sử dụng dầu ăn giảm cân một cách an toàn, lành mạnh và hiệu quả. Bên cạnh những bí quyết về cách dùng dầu ăn, bạn có thể tham khảo thêm nhiều kiến thức giảm cân, làm đẹp hữu ích khác ngay tại website của Bestme. Truy cập ngay thôi nào!

Có thể bạn sẽ thích
Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng
Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng

Cà phê, thức uống quen thuộc nhưng lại ẩn chứa nhiều tác hại nghiêm trọng đối với phụ nữ. Bài viết dưới đây Bestme sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 8 t&a

6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết
6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết

Đậu đũa cũng là loại thực phẩm rất dễ gây ngộ độc nếu bạn sử dụng không đúng cách. Cùng Bestme khám phá ngay 6 tác hại của đậu đũa cực kỳ n

7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh
7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh

Whey protein nếu bổ sung này quá mức sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ. Cùng Bestme giải đáp những tác hại của whey protein với sức khỏe cùng với ph&o

Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng
Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng

Bài viết dưới đây Bestme sẽ tổng hợp giúp bạn 5 tác hại của mỡ trăn để bạn có được những thông tin chi tiết hơn về loại dược liệu này nhé! &nbs

8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết
8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết

Đậu đen nếu sử dụng không đúng cách, bạn có thể đối mặt với một số tác hại của đậu đen, bao gồm cản trở sự hấp thu chất dinh dưỡng và thiếu máu. C&ugrav

9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng
9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng

Tác hại của đậu xanh không phải ai cũng biết để có thể điều chỉnh lượng hạt sử dụng khoa học, hạn chế những ảnh hưởng đến sức khỏe. Cùng Bestme tìm hiểu sâu hơn

Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết
Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết

Những hậu quả tiêu cực của cà phê đối với sức khỏe thường bị xem nhẹ và bỏ qua. Bài viết này, Bestme sẽ tiết lộ 16 tác hại của cà phê kh&oci

Cẩn trọng 8 tác hại của rượu ổi đối với sức khỏe khi sử dụng
Cẩn trọng 8 tác hại của rượu ổi đối với sức khỏe khi sử dụng

Sử dụng rượu ổi không đúng cách có thể dẫn đến một số tác hại nguy hiểm. Cùng Bestme tìm hiểu 8 tác hại của rượu ổi với sức khỏe khi sử dụng kh&o

Giải mã tác dụng và 8 tác hại của rượu ớt đối với sức khỏe
Giải mã tác dụng và 8 tác hại của rượu ớt đối với sức khỏe

Rượu ớt nếu sử dụng không đúng cách, loại đồ uống này có thể gây ra nhiều tác hại không ngờ đối với sức khỏe. Hãy cùng Bestme t&igrav

6 tác hại của nước mía với sức khỏe và những điều cần lưu ý
6 tác hại của nước mía với sức khỏe và những điều cần lưu ý

Nước mía nếu dùng không đúng cách có thể để lại các ảnh hưởng ngoài ý muốn. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề n&ag

Hé lộ tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới
Hé lộ tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới

Hãy cùng Bestme tìm hiểu tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới ngay trong bài viết này nhé!  

Chuyên gia hé lộ 12 tác hại của dứa ai cũng cần phải biết
Chuyên gia hé lộ 12 tác hại của dứa ai cũng cần phải biết

Bestme sẽ hé lộ cho bạn những tác hại của dứa, giúp bạn sử dụng loại trái cây này một cách an toàn và khoa học để bảo vệ sức khỏe của bản

6 tác hại của ổi và những lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe
6 tác hại của ổi và những lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe

Cùng Bestme khám phá ngay 6 tác hại của ổi và những lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe nhé!  

Chè dây có tác dụng phụ không? 4 tác hại của chè dây cần biết
Chè dây có tác dụng phụ không? 4 tác hại của chè dây cần biết

Ngoài những lợi ích tuyệt vời, liệu chè dây có tác dụng phụ hay không?  Bestme sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên và bật

7 tác hại của cây đinh lăng với sức khỏe khiến bạn giật mình
7 tác hại của cây đinh lăng với sức khỏe khiến bạn giật mình

Ít người chú ý đến những tác hại của đinh lăng nếu sử dụng sai cách. Cùng Bestme khám phá 7 tác hại của cây đinh lăng với sức khỏe