Viên uống việt quất

Hít xà đơn có tăng chiều cao không? 6 cách hít xà hiệu quả nhất

Thứ tư, 12/04/2023, 14:00 (+07:00)

Hít xà đơn có tăng chiều cao không là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc khi bắt đầu hoặc quan tâm tới việc luyện tập xà đơn. Và làm sao để hít xà hiệu quả để vừa tăng chiều cao vừa tăng cường sức khỏe? Cùng Bestme tìm hiểu ngay 6 cách hít xà hiệu quả nhất dưới đây và áp dụng ngay vào luyện tập thôi nào! 

1. Hít xà đơn có tăng chiều cao không?

Rất nhiều nghiên cứu khoa học chuyên sâu đã chỉ ra rằng, luyện tập xà đơn giúp cải thiện chiều cao một cách hiệu quả. 

Hít xà đơn có tăng chiều cao không? 

Hít xà đơn có tăng chiều cao không? 

Hít xà đơn là hình thức tập luyện quen thuộc được nhiều người lựa chọn, đặc biệt là nam giới. Hít xà mỗi ngày giúp tăng sức mạnh đôi tay, đốt cháy mỡ thừa hiệu quả đồng thời mở rộng vai và lưng hơn. 

Khi ở trong tư thế hít xà, toàn bộ cơ thể ở trạng thái duỗi thẳng làm giảm áp lực chèn lên cột sống, từ đó được thư giãn và có không gian để phát triển. Thời gian hít xà càng nhiều thì sẽ càng có lợi cho việc phát triển chiều cao. 

Ngoài ra, khi hít xà rất nhiều nhóm cơ như cơ tay, cơ bụng, vai, ngực,... đều được vận động, từ đó giải phóng lớp sụn giữa các khớp, kích thích sản sinh lớp sụn mới giúp xương phát triển hơn. Dù vậy để việc hít xà đơn đạt được tối đa hiệu quả tăng chiều cao, bạn đọc cần nắm được phương pháp tập xà chuẩn xác nhé! 

2. Cần chuẩn bị gì trước khi hít xà đơn tăng chiều cao?

Sau khi đã giải đáp câu hỏi hít xà đơn có tăng chiều cao không, Bestme sẽ bật mí tới bạn đọc những điều cần chuẩn bị để việc tập luyện tối ưu hiệu quả.

2.1. Chọn xà phù hợp

Mỗi người sẽ có một chiều cao khác nhau, do đó bạn đọc cần chọn xà phù hợp với chiều cao của mình. Khi đặt xà đơn cần đặt cao hơn chiều cao thực tế của bạn từ 30 - 50cm để đảm bảo có thể bật nhảy nắm vào thanh xà và chân không chạm đất. 

Với trường hợp lắp xà trong nhà thì chiều cao xà nên cách trần hoặc thành tường 30 - 50cm để khi đu xà được thoải mái. 

Chọn xà phù hợp với chiều cao của mỗi người 

Chọn xà phù hợp với chiều cao của mỗi người 

Đối với xà đơn, có 3 kích thước tiêu chuẩn sau đây để bạn tham khảo: 

  • Xà đơn có kích thước điều chỉnh từ 63 - 110cm phù hợp với cửa từ 65 - 85cm 
  • Xà đơn có kích thước điều chỉnh từ 80 - 130cm phù hợp với cửa từ 82 - 115cm
  • Xà đơn có kích thước điều chỉnh từ 1m - 110cm phù hợp với cửa từ 1m - 1m4.

2.2. Trang phục

Trang phục là yếu tố vô cùng quan trọng khi tập luyện thể dục thể thao. Một bộ trang phục quá rườm rà hoặc bó sát sẽ khiến cho cơ thể không được linh hoạt, gây khó khăn cho quá trình vận động. 

Do đó, khi hít xà nói riêng và tập luyện thể thao nói chung chúng ta nên chú ý lựa chọn những bộ trang phục chuyên dụng, có khả năng co giãn tốt, thấm hút mồ hôi và quan trọng là phải vừa size. 

Bên cạnh quần áo, cũng cần chú trọng đến việc lựa chọn giày tập phù hợp. Nên chọn những đôi giày vừa chân, nhẹ, thoáng khí và có độ đàn hồi tốt. 

2.3. Khởi động kỹ càng

Đây là bước chuẩn bị quan trọng đối với tất cả các bài thể dục. Đặc biệt khi hít xà đơn đòi hỏi phải gồng cơ bắp và tác động trực tiếp vào các khớp. Vì vậy, trước khi thực hiện hít xà tăng chiều cao bạn cần chú ý khởi động kỹ, nhất là các khớp cổ tay, cổ chân, vai, lưng và eo,...

Nên khởi động kỹ trước khi luyện tập 

Nên khởi động kỹ trước khi luyện tập 

3. Hướng dẫn cách hít xà đơn tăng chiều cao nhanh nhất

Để cải thiện chiều cao, có thể thực hiện các bài tập hít xà đơn ngay từ hôm nay. Dưới đây là các cách hít xà đơn tăng chiều cao nhanh nhất được Bestme tổng hợp: 

3.1. Bài tập hít xà tăng chiều cao cơ bản

Đây là bài tập cơ bản giúp tăng chiều cao và phát triển cơ ngực, hông, bụng , bắp tay và vai. Với bài tập này cơ thể bạn sẽ ở trạng thái treo tự nhiên trên xà, hai tay rộng hơn hoặc bằng vai và nắm chặt thanh xà. Tùy thuộc vào thói quen bạn có thể để hướng lòng bàn tay vào trong hoặc ra ngoài đều được. 

Bài tập hít xà đơn cơ bản 

Bài tập hít xà đơn cơ bản 

Hướng dẫn đu xà cơ bản: Dùng lực ở tay từ từ kéo cơ thể lên đến khi cằm vượt qua chiều ngang thanh xà, giữ nguyên cơ thể trong tư thế đó trong vòng 2-3 giây. Sau đó từ từ hạ người xuống đến khi tay thẳng hết cỡ. Lặp lại động tác này liên tục cho đến khi kết thúc bài tập. 

Lưu ý: Khi luyện tập bài tập này, cần giữ người trong tư thế thẳng, thở ra khi kéo người lên và hít vào khi hạ người xuống. Việc này giúp cho người tập có thể giữ được sức bền trong thời gian tập. 

3.2. Treo người trên xà

Bài tập này có độ khó hơn một chút so với bài tập cơ bản tuy nhiên nó mang lại hiệu quả cải thiện chiều cao vô cùng đáng kể. Để treo người trên xà bạn cần thực hiện hai động tác: 

  • Động tác 1: Đứng trụ, hai tay nắm nhẹ thanh xà, từ từ đẩy người và ngực lên cao sao cho ngực chạm vào thanh xà, mở rộng hai tay. 
  • Động tác 2: Thẳng lưng, co gối, xếp chéo hai bàn chân lại và giữ trong 12 giây. Sau đó từ từ hạ người xuống, bàn chân bắt chéo. Thực hiện động tác này làm 12 nhịp, giữ cho cánh tay rộng vừa phải và bắt đầu treo người ở trên xà. Cố gắng giữ người ở trạng thái này càng lâu càng tốt. 

Bài tập treo người trên xà giúp cải thiện chiều cao hiệu quả 

Bài tập treo người trên xà giúp cải thiện chiều cao hiệu quả 

Nếu cảm thấy mệt thì bạn có thể xoay lại đằng sau và cố gắng chạm ngón chân của bạn xuống đất. Động tác này giúp kéo dài cột sống từ đó cải thiện chiều cao cực kỳ hiệu quả. 

3.3. Hít xà đơn kết hợp lăn bóng

Bài tập này thích hợp cho nam giới ở mọi độ tuổi và phù hợp để tập luyện thường xuyên khoảng 30 phút mỗi ngày. 

Tập xà đơn kết hợp lăn bóng 

Tập xà đơn kết hợp lăn bóng 

Hướng dẫn cách tập: 

  • Bước 1: Mông và lưng thẳng, hai tay nắm chặt thanh xà, khuỵu đầu gối xuống, hai bàn chân đứng chéo. 
  • Bước 2: Dùng tay giữ xà, chân để lên quả bóng và lăn nhẹ về phía trước, đẩy ngực và cơ thể lên cao gần chạm xà, dùng chân kéo bóng về phía xà. Giữ nguyên tư thế này trong vòng 10 giây. 
  • Bước 3: Quay trở về bước 1 và thực hiện động tác này 12 lần. 

3.4. Tập xà đơn treo người đạp xe

Bài tập đu xà tăng chiều cao này thích hợp với người trong độ tuổi dậy thì trở lên bởi nó đòi hỏi người tập phải có nền tảng thể lực tốt. 

Tập xà đơn treo người đạp xe không chỉ giúp tăng chiều cao mà nó còn giúp giãn xương khớp và đốt cháy mỡ thừa ở bụng cực kỳ hiệu quả. Do đó, bạn nên tập đều đặn mỗi ngày khoảng 20-30 phút để thấy được hiệu quả rõ rệt nhé! 

Tập xà đơn kết hợp đạp xe rất tốt cho việc phát triển chiều cao

Tập xà đơn kết hợp đạp xe rất tốt cho việc phát triển chiều cao

Hướng dẫn cách tập: 

  • Bước 1: Nắm hai tay vào thanh xà rồi treo người lên. Sau đó từ từ kéo người lên và đảm bảo chân vẫn duỗi thẳng
  • Bước 2: Gập đầu gối trái lên trước ngực sau đó trở về vị trí ban đầu, làm động tác tương tự đối với chân phải. Làm tương tự như động tác đạp xe với tốc độ vừa phải. 

✔️✔️✔️THAM KHẢO THÊM : Những môn thể thao tăng chiều cao

3.5. Tập xà đơn treo người đá chân

Bài tập này tập trung vào chuyển động của đôi chân đồng thời tác động vào vùng bụng nên ngoài việc tăng chiều cao còn giúp vòng 2 trở nên săn chắc và gọn gàng hơn. 

Bài tập xà đơn treo người đá chân

Bài tập xà đơn treo người đá chân

Hướng dẫn cách tập: 

  • Bước 1: Đu người lên xà, giữ căng mông và bụng, hai chân duỗi thẳng
  • Bước 2: Đá chân phải về phía trước sao cho vuông góc với chân trái, tiếp theo hạ chân phải về vị trí cũ và đổi sang chân trái. 

Chú ý thực hiện các động tác này với tốc độ vừa phải, không quá nhanh và cũng không quá chậm. 

3.6. Tập với xà đơn treo người gập gối

Đây là bài tập đòi hỏi tiêu tốn nhiều năng lượng khi tập nhưng lại mang lại hiệu quả rất tốt cho cơ thể. Bạn nên luyện tập bài tập này khoảng 30 phút mỗi ngày để có thể phát huy hết tác dụng. 

Động tác đu xà đơn treo người gập gối 

Động tác đu xà đơn treo người gập gối 

Hướng dẫn cách tập: 

  • Bước 1: Nắm hai tay vào thanh xà rồi treo người lên. Co hai đầu gối lên trước ngực và giữ nguyên tư thế trong khoảng 2-3 giây
  • Bước 2: Hạ chân về bước 1 và lặp lại động tác khoảng 10 - 15 lần tùy theo thể trạng của mỗi người. 

Tổng kết

Hít xà đơn có tăng chiều cao không? Chắc hẳn là các bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi này rồi đúng không? Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây của Bestme các bạn sẽ có thêm động lực và tự tin trong hành trình cải thiện chiều cao của mình nhé! 

Có thể bạn sẽ thích
Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng
Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng

Cà phê, thức uống quen thuộc nhưng lại ẩn chứa nhiều tác hại nghiêm trọng đối với phụ nữ. Bài viết dưới đây Bestme sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 8 t&a

6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết
6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết

Đậu đũa cũng là loại thực phẩm rất dễ gây ngộ độc nếu bạn sử dụng không đúng cách. Cùng Bestme khám phá ngay 6 tác hại của đậu đũa cực kỳ n

7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh
7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh

Whey protein nếu bổ sung này quá mức sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ. Cùng Bestme giải đáp những tác hại của whey protein với sức khỏe cùng với ph&o

Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng
Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng

Bài viết dưới đây Bestme sẽ tổng hợp giúp bạn 5 tác hại của mỡ trăn để bạn có được những thông tin chi tiết hơn về loại dược liệu này nhé! &nbs

8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết
8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết

Đậu đen nếu sử dụng không đúng cách, bạn có thể đối mặt với một số tác hại của đậu đen, bao gồm cản trở sự hấp thu chất dinh dưỡng và thiếu máu. C&ugrav

9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng
9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng

Tác hại của đậu xanh không phải ai cũng biết để có thể điều chỉnh lượng hạt sử dụng khoa học, hạn chế những ảnh hưởng đến sức khỏe. Cùng Bestme tìm hiểu sâu hơn

Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết
Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết

Những hậu quả tiêu cực của cà phê đối với sức khỏe thường bị xem nhẹ và bỏ qua. Bài viết này, Bestme sẽ tiết lộ 16 tác hại của cà phê kh&oci

Cẩn trọng 8 tác hại của rượu ổi đối với sức khỏe khi sử dụng
Cẩn trọng 8 tác hại của rượu ổi đối với sức khỏe khi sử dụng

Sử dụng rượu ổi không đúng cách có thể dẫn đến một số tác hại nguy hiểm. Cùng Bestme tìm hiểu 8 tác hại của rượu ổi với sức khỏe khi sử dụng kh&o

Giải mã tác dụng và 8 tác hại của rượu ớt đối với sức khỏe
Giải mã tác dụng và 8 tác hại của rượu ớt đối với sức khỏe

Rượu ớt nếu sử dụng không đúng cách, loại đồ uống này có thể gây ra nhiều tác hại không ngờ đối với sức khỏe. Hãy cùng Bestme t&igrav

6 tác hại của nước mía với sức khỏe và những điều cần lưu ý
6 tác hại của nước mía với sức khỏe và những điều cần lưu ý

Nước mía nếu dùng không đúng cách có thể để lại các ảnh hưởng ngoài ý muốn. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề n&ag

Hé lộ tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới
Hé lộ tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới

Hãy cùng Bestme tìm hiểu tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới ngay trong bài viết này nhé!  

Chuyên gia hé lộ 12 tác hại của dứa ai cũng cần phải biết
Chuyên gia hé lộ 12 tác hại của dứa ai cũng cần phải biết

Bestme sẽ hé lộ cho bạn những tác hại của dứa, giúp bạn sử dụng loại trái cây này một cách an toàn và khoa học để bảo vệ sức khỏe của bản

6 tác hại của ổi và những lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe
6 tác hại của ổi và những lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe

Cùng Bestme khám phá ngay 6 tác hại của ổi và những lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe nhé!  

Chè dây có tác dụng phụ không? 4 tác hại của chè dây cần biết
Chè dây có tác dụng phụ không? 4 tác hại của chè dây cần biết

Ngoài những lợi ích tuyệt vời, liệu chè dây có tác dụng phụ hay không?  Bestme sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên và bật

7 tác hại của cây đinh lăng với sức khỏe khiến bạn giật mình
7 tác hại của cây đinh lăng với sức khỏe khiến bạn giật mình

Ít người chú ý đến những tác hại của đinh lăng nếu sử dụng sai cách. Cùng Bestme khám phá 7 tác hại của cây đinh lăng với sức khỏe