combo sáng da dhc + chifure

Người lớn thiếu canxi nên uống gì? Không nên uống gì?

Thứ tư, 26/04/2023, 14:05 (+07:00)

Khi tuổi tác tăng lên, việc bổ sung canxi là vô cùng cần thiết đối với người lớn để phòng ngừa thiếu canxi gây loãng xương và làm suy giảm chất lượng cuộc sống. Hôm nay, hãy cùng Bestme giải đáp người lớn thiếu canxi nên uống gì? Và không nên uống gì để bảo vệ hàm lượng trong canxi nhé!

1. Tầm quan trọng của canxi đối với người lớn tuổi

Canxi là một khoáng chất rất có vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể con người, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Nó tham gia vào quá trình tạo xương, giúp xương chắc khỏe, dẻo dai, đủ sức nâng đỡ cơ thể, chịu được lực tác động bên ngoài, không dễ bị gãy.

Trong cơ thể, quá trình hủy xương cũ tạo ra xương mới vẫn luôn diễn ra. Tuy nhiên càng lớn tuổi, tốc độ quá trình hủy xương sẽ ngày càng nhanh hơn tạo xương, gây nên hiện tượng loãng xương, bệnh xương sỏi, dễ gãy, đau xương khớp ở người già. 

Bên cạnh đó, khả năng hấp thu canxi của người cao tuổi cũng không được cao như khi còn trẻ, khiến cơ thể ngày càng thiếu hụt canxi.

Xương khớp khỏe mạnh giúp chất lượng sống người cao tuổi được tăng cao

Xương khớp khỏe mạnh giúp chất lượng sống người cao tuổi được tăng cao

Do đó, đối với người lớn tuổi, việc cung cấp đủ canxi hàng ngày thông qua chế độ ăn uống hoặc bổ sung canxi bằng thuốc là đặc biệt quan trọng. Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Hoa Kỳ (Institute of Medicine), người lớn từ 51 tuổi trở lên cần tiêu thụ khoảng 1.000-1.200 mg canxi mỗi ngày.

2. Người lớn thiếu canxi nên uống gì?

Cùng Bestme giải đáp, người lớn thiếu canxi nên uống gì nhé!

2.1. Sữa tươi và các sản phẩm từ sữa

Sữa tươi và các sản phẩm từ sữa là những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, trong thành phần có hàm lượng canxi dồi dào, giúp xương khớp phát triển, khỏe mạnh hiệu quả. Trong 100g sữa tươi và các sản phẩm từ sữa có chứa:

  • 100g sữa cung cấp 120mg canxi. Uống một ly sữa cung cấp khoảng 300mg canxi, tương đương ⅓ hàm lượng canxi mà cơ thể cần trong một ngày.
  • 100g phô-mai có thể cung cấp từ 700-1.200mg canxi tùy loại tươi, khô, mềm, rắn… 
  • 1 hộp sữa chua có khối lượng 100g chứa tới 110mg canxi. Sữa chua không chỉ bổ sung canxi mà còn rất có lợi cho hệ tiêu hóa.

✔️✔️✔️TÌM HIỂU THÊM : Sữa tươi nào nhiều canxi nhất

2.2. Nước cam

Không chỉ chứa nhiều vitamin C, mỗi một quả cam lớn còn là nguồn canxi dồi dào khi cung cấp cho cơ thể tới 74mg canxi. Cam là thực phẩm giàu dinh dưỡng và chất chống oxy hóa. Việc ăn, uống nước cam mỗi ngày không chỉ giúp người lớn chắc khỏe xương mà còn tăng cường hệ miễn dịch.

Nước cam vừa bổ sung canxi lại tăng cường hệ miễn dịch

Nước cam vừa bổ sung canxi lại tăng cường hệ miễn dịch

2.3. Bột ngũ cốc

Bột ngũ cốc được kết hợp bởi rất nhiều loại hạt khô khác nhau nên có chứa vô vàn canxi trong một khẩu phần ăn. Chỉ với 100g bột ngũ cốc mỗi ngày, bạn đã cung cấp gần như 100 % nhu cầu canxi hàng ngày của cơ thể. Ngoài ra, bột ngũ cốc còn được ăn kèm với sữa và sữa chua, điều này giúp tăng cường lượng canxi mà cơ thể dung nạp.

2.4. Nước ép rau lá xanh

Rau lá xanh là thực phẩm xuất hiện phổ biến trong các chế độ ăn uống lành mạnh do có chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt thành phần giàu canxi. Việc ép rau lá xanh sẽ giúp cơ thể dễ hấp thụ được lượng lớn rau cũng như bổ sung nguồn canxi dồi dào. 

Một số loại rau xanh mà bạn không nên bỏ qua là cải xoăn, rau chân vịt, cải ngồng, bông cải xanh và rau dền vì chứa nhiều canxi và rất tốt cho sức khỏe.

Người lớn tuổi thiếu canxi nên uống gì? Đừng bỏ qua nước ép rau xanh

Người lớn tuổi thiếu canxi nên uống gì? Đừng bỏ qua nước ép rau xanh

⭐⭐⭐ĐỌC CHI TIẾT HƠN : Rau gì chứa nhiều canxi

2.5. Sữa hạt

Các loại hạt tuy có kích thước nhỏ bé nhưng lại rất giàu dinh dưỡng. Chúng không chỉ cung cấp protein và chất béo lành mạnh mà còn có chứa hàm lượng canxi dồi dào. Việc sử dụng sữa từ các loại hạt như sữa đậu nành, sữa hạnh nhân còn là lựa chọn tuyệt vời cho người lớn thiếu canxi nhưng bị dị ứng lactose trong sữa bò.

2.6. Sữa bổ sung canxi

Ở độ tuổi cao, người già thường có xu hướng ăn ít do tâm sinh lý thay đổi, khiến cơ thể có cảm giác chán ăn, ăn không còn ngon miệng. Vì vậy, uống sữa chính là một giải pháp vô cùng hữu hiệu để không chỉ bổ sung canxi mà còn có thêm vitamin A, D, phốt pho, magie,... 

Sản phẩm sữa bổ sung canxi cho người già được nghiên cứu để giúp người cao tuổi hấp thu các dưỡng chất một cách hiệu quả, từ đó mang lại cho người già sức khỏe tốt hơn, phòng ngừa nhiều bệnh tật, đặc biệt là bệnh xương khớp.

Người già hấp thụ canxi từ sữa dễ dàng hơn

Người già hấp thụ canxi từ sữa dễ dàng hơn

2.7. Thực phẩm bổ sung canxi

Có một số thể trạng cơ thể không thể nạp canxi qua chế độ ăn và uống, việc sử dụng các thực phẩm chức năng sẽ là lựa chọn hữu hiệu giúp cung cấp hàm lượng lớn canxi mà cơ thể thiếu hụt. Từ đó, giúp người lớn phòng ngừa các căn bệnh về xương hiệu quả cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống.

✍️✍️✍️XEM NGAY : Các loại canxi hữu cơ cho người lớn tuổi

3. Người lớn thiếu canxi nên uống thuốc gì?

Người lớn thiếu canxi nên uống gì? Hãy cùng Bestme khám phá một số loại thuốc bổ sung canxi dồi dào mà người lớn không thể bỏ qua nhé!

3.1. Canxi cacbonat

Đây là một loại muối canxi phổ biến được sử dụng để điều trị tình trạng cơ thể thiếu canxi. Thành phần này chủ yếu được các bác sĩ kê đơn nhằm bổ sung canxi hoặc điều trị loãng xương ở người cao tuổi.

Canxi cacbonat là loại muối canxi phổ biến

Canxi cacbonat là loại muối canxi phổ biến

3.2. Canxi gluconat

Đây cũng là một loại muối canxi được sử dụng để điều trị tình trạng thiếu canxi và các bệnh lý gây ra bởi hiện tượng thiếu hụt canxi. Tuy nhiên, Canxi gluconat sẽ được sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp và không phải là lựa chọn phổ biến của các bác sĩ dành cho bệnh nhân.

3.3. Calcitriol

Calcitriol là một loại hormone vitamin D3 có ảnh hưởng đến sự kích thích vận chuyển canxi ở ruột. Do khả năng thúc đẩy sự hấp thụ canxi và phosphat ở ruột, Calcitriol được các bác sĩ sử dụng để điều chỉnh quá trình khoáng hóa ở xương và rối loạn chuyển hóa calci.

Calcitriol là loại thuốc bổ sung canxi được bác sĩ kê đơn

Calcitriol là loại thuốc bổ sung canxi được bác sĩ kê đơn

3.4. Vitamin D

Vitamin D là một loại vitamin cần thiết cho sự hấp thụ canxi trong cơ thể. Vitamin D có thể được tìm thấy trong thực phẩm như trứng, cá, sữa và bơ, cũng như được bổ sung qua các loại thuốc. Sử dụng vitamin D giúp cơ thể hấp thu canxi hiệu quả hơn, từ đó cải thiện sức khỏe xương và tình trạng rối loạn chuyển hóa canxi.

4. Người lớn thiếu canxi không nên uống gì?

Bên cạnh lưu ý nên uống gì, có những loại thực phẩm mà người lớn không nên sử dụng để ngăn ngừa tình trạng hao hụt canxi.

  • Các loại nước ngọt: Loại đồ uống này có chứa nhiều đường và acid, khi uống quá nhiều có thể gây ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi trong cơ thể.
  • Bia, rượu: Việc lạm dụng rượu bia khiến cho cơ thể gặp các vấn đề về tiêu hóa, rối loạn hấp thu canxi, từ đó gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe xương.

Lạm dụng bia rượu khiến khả năng hấp thụ canxi suy giảm

Lạm dụng bia rượu khiến khả năng hấp thụ canxi suy giảm

  • Cà phê: Cà phê là loại đồ uống có chứa caffeine, nếu uống quá nhiều có thể ảnh hưởng hiệu quả tổng hợp canxi của cơ thể.

Ngoài ra, cần tránh các loại thực phẩm có chứa nhiều oxalat, phytate và acid fytico. Đây là các chất có thể hạn chế sự hấp thụ canxi trong cơ thể.

Tổng kết

Trên đây là giải đáp tất tần tật cho câu hỏi Người lớn thiếu canxi nên uống gì? Không nên uống gì? Hy vọng qua bài viết sẽ giúp bạn thấu hiểu hơn về thành phần canxi cũng như giúp cơ thể luôn khỏe mạnh nhé!

Đừng quên theo dõi website của Bestme để cập nhật thêm nhiều kiến thức chăm sóc sức khỏe hữu ích khác nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng
Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng

Cà phê, thức uống quen thuộc nhưng lại ẩn chứa nhiều tác hại nghiêm trọng đối với phụ nữ. Bài viết dưới đây Bestme sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 8 t&a

6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết
6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết

Đậu đũa cũng là loại thực phẩm rất dễ gây ngộ độc nếu bạn sử dụng không đúng cách. Cùng Bestme khám phá ngay 6 tác hại của đậu đũa cực kỳ n

7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh
7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh

Whey protein nếu bổ sung này quá mức sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ. Cùng Bestme giải đáp những tác hại của whey protein với sức khỏe cùng với ph&o

Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng
Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng

Bài viết dưới đây Bestme sẽ tổng hợp giúp bạn 5 tác hại của mỡ trăn để bạn có được những thông tin chi tiết hơn về loại dược liệu này nhé! &nbs

8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết
8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết

Đậu đen nếu sử dụng không đúng cách, bạn có thể đối mặt với một số tác hại của đậu đen, bao gồm cản trở sự hấp thu chất dinh dưỡng và thiếu máu. C&ugrav

9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng
9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng

Tác hại của đậu xanh không phải ai cũng biết để có thể điều chỉnh lượng hạt sử dụng khoa học, hạn chế những ảnh hưởng đến sức khỏe. Cùng Bestme tìm hiểu sâu hơn

Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết
Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết

Những hậu quả tiêu cực của cà phê đối với sức khỏe thường bị xem nhẹ và bỏ qua. Bài viết này, Bestme sẽ tiết lộ 16 tác hại của cà phê kh&oci

Cẩn trọng 8 tác hại của rượu ổi đối với sức khỏe khi sử dụng
Cẩn trọng 8 tác hại của rượu ổi đối với sức khỏe khi sử dụng

Sử dụng rượu ổi không đúng cách có thể dẫn đến một số tác hại nguy hiểm. Cùng Bestme tìm hiểu 8 tác hại của rượu ổi với sức khỏe khi sử dụng kh&o

Giải mã tác dụng và 8 tác hại của rượu ớt đối với sức khỏe
Giải mã tác dụng và 8 tác hại của rượu ớt đối với sức khỏe

Rượu ớt nếu sử dụng không đúng cách, loại đồ uống này có thể gây ra nhiều tác hại không ngờ đối với sức khỏe. Hãy cùng Bestme t&igrav

6 tác hại của nước mía với sức khỏe và những điều cần lưu ý
6 tác hại của nước mía với sức khỏe và những điều cần lưu ý

Nước mía nếu dùng không đúng cách có thể để lại các ảnh hưởng ngoài ý muốn. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề n&ag

Hé lộ tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới
Hé lộ tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới

Hãy cùng Bestme tìm hiểu tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới ngay trong bài viết này nhé!  

Chuyên gia hé lộ 12 tác hại của dứa ai cũng cần phải biết
Chuyên gia hé lộ 12 tác hại của dứa ai cũng cần phải biết

Bestme sẽ hé lộ cho bạn những tác hại của dứa, giúp bạn sử dụng loại trái cây này một cách an toàn và khoa học để bảo vệ sức khỏe của bản

6 tác hại của ổi và những lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe
6 tác hại của ổi và những lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe

Cùng Bestme khám phá ngay 6 tác hại của ổi và những lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe nhé!  

Chè dây có tác dụng phụ không? 4 tác hại của chè dây cần biết
Chè dây có tác dụng phụ không? 4 tác hại của chè dây cần biết

Ngoài những lợi ích tuyệt vời, liệu chè dây có tác dụng phụ hay không?  Bestme sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên và bật

7 tác hại của cây đinh lăng với sức khỏe khiến bạn giật mình
7 tác hại của cây đinh lăng với sức khỏe khiến bạn giật mình

Ít người chú ý đến những tác hại của đinh lăng nếu sử dụng sai cách. Cùng Bestme khám phá 7 tác hại của cây đinh lăng với sức khỏe