CTKM 25-29/4

Nhịn ăn có giảm cân không? LƯU Ý quan trọng bạn cần biết

Thứ ba, 27/12/2022, 20:00 (+07:00)

Hiện nay có rất nhiều phương pháp giúp giảm cân và duy trì vóc dáng. Nhịn ăn cũng được xem là cách được nhiều người quan tâm và áp dụng. Vậy thực hư việc “Nhịn ăn có giảm cân không?”, “Có ảnh hưởng đến sức khỏe không?”, “Liệu nhịn ăn thế nào mới là đúng cách?” 

Hãy cùng Bestme đi tìm câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Nhịn ăn có giảm cân không?

1.1 Nhịn ăn sáng có giảm cân không?

Câu trả lời là Không!

Nhiều người luôn có suy nghĩ bỏ bữa sáng sẽ giúp họ có thể giảm được cân nặng. Tuy nhiên, đây là quan điểm không đúng, việc ăn sáng hoàn toàn không ảnh hưởng đến việc cân nặng của bạn tăng hay giảm. Hơn hết, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày nhưng nhiều người lựa chọn việc bỏ bữa để giảm cân mà không biết rằng việc nhịn ăn sáng gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe. 

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn sáng giúp tăng khả năng tập trung và ghi nhớ, còn giúp cơ thể chúng ta giảm mức LDL-Cholesterol (phần cholesterol "xấu"). Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng đã cho thấy rằng bỏ bữa sáng có thể làm giảm năng lượng và tốc độ chuyển hóa gây tăng cân không rõ nguyên nhân.

Nhịn ăn sáng không giúp giảm cân

Nhịn ăn sáng không giúp giảm cân

1.2 Nhịn ăn trưa có giảm cân không?

Câu trả lời là Không!

Bữa trưa cũng là một bữa ăn quan trọng trong ngày để cơ thể được tiếp thêm năng lượng. Đặc biệt, khi cơ thể đột ngột nhịn ăn trưa hay cắt giảm một bữa chính trong ngày sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn vào những bữa còn lại để bù đủ năng lượng thiếu hụt từ bữa trưa. 

1.3 Nhịn ăn tối có giảm cân không?

Theo chuyên gia dinh dưỡng Hoa Kỳ tiến sĩ Schaub chia sẻ: “Không có nghiên cứu nào kết luận rằng thời điểm bạn ăn là vấn đề với việc giảm cân. Chỉ có tổng lượng calo tiêu thụ trong một ngày so với lượng calo bạn đốt cháy là yếu tố quyết định việc giảm cân”. Thế nên, việc nhịn ăn tối để giảm cân là hoàn toàn không có căn cứ. 

Việc bỏ bữa tối sẽ khiến dạ dày tiết nhiều axit hơn, gây đau dạ dày và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày. Nhịn ăn tối còn có thể khiến bạn dễ dàng cảm thấy đói hơn vào ban đêm, khó ngủ ngon giấc và ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

 Nhịn ăn tối không mang tới công dụng giảm cân

Nhịn ăn tối không mang tới công dụng giảm cân

2. Tác hại của việc nhịn ăn giảm cân

Câu hỏi “Nhịn ăn có giảm cân không?’’ đã được giải đáp ở phía trên. Dưới đây hãy cùng Bestme tìm hiểu tác hại của việc nhịn ăn trong thời gian dài và có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh như:

  • Đái tháo đường loại 2.
  • Các bệnh về tim mạch.
  • Các bệnh về huyết áp, gây tắc động mạch và tăng khả năng bị đột quỵ.
  • Thường xuyên xuất hiện các tình trạng thiếu năng lượng, giảm lượng đường cần thiết trong máu, dẫn đến hạ đường huyết và gây ra tình trạng đau nửa đầu và đau đầu.
  • Giảm khả năng tập trung khi học tập, làm việc.
  • Phản tác dụng, càng nhịn ăn cân nặng càng tăng vì nếu nhịn ăn 1 bữa sẽ khiến cơ thể chúng ta không đáp ứng đủ năng lượng và dẫn đến tình trạng ăn bù vào bữa tiếp theo để bù đắp lượng chất bị thiếu hụt.

Cơ thể của bạn chắc chắn sẽ suy nhược nếu nhịn ăn quá lâu

Cơ thể của bạn chắc chắn sẽ suy nhược nếu nhịn ăn quá lâu

3. Các cách nhịn ăn giảm cân nhanh nhất

Việc nhịn ăn không hoàn toàn độc hại nếu như bạn có phương pháp nhịn ăn khoa học. Bestme sẽ gợi ý cho bạn một số phương pháp nhịn ăn phổ biến và dễ áp dụng nhất.

3.1 Nhịn ăn gián đoạn 16/8

Nhịn ăn gián đoạn 16/8 hay 16/8 Intermittent Fasting là cách nhịn ăn được nhiều vlogger về fitness áp dụng. Với phương pháp này, bạn có thể bắt đầu ăn bất kỳ khung giờ nào tùy thích, miễn là bạn ăn đủ trong vòng 8 tiếng và tuyệt đối không ăn gì trong 16 tiếng sau đó và chỉ có thể uống nước lọc vì nó 0 calo.

Thời gian đầu áp dụng phương pháp này, cơ thể bạn sẽ rất đói vì chưa thể thích nghi với việc 16 tiếng nhịn ăn. Nhưng sau một thời gian thì bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn vì làm quen được với chế độ nhịn ăn 16/8.

3.2 Chế độ ăn kiêng 5/2

Một chế độ ăn gián đoạn khác được áp dụng phổ biến hiện nay đó là chế độ ăn kiêng 5:2 hay còn có tên là Clever Guts. Trong phương pháp này, cứ một tuần bạn sẽ ăn uống bình thường trong 5 ngày và chỉ được nạp 500-600kcal/ ngày trong hai ngày còn lại.

Trong 5 ngày này, bạn có thể bổ sung các loại thực phẩm tùy thích mà không cần hạn chế calo. Để việc giảm cân hiệu quả, bạn nên ưu tiên nhóm thực phẩm giàu protein, chất xơ,… và cắt giảm các loại đồ uống ngọt, thức ăn chứa nhiều dầu mỡ. Trong 2 ngày còn lại, bạn phải tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc giảm lượng calo xuống một phần tư nhu cầu hàng ngày. 

Chế độ ăn kiêng 5/2 cũng được chứng minh là hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị các bệnh Alzheimer và mất trí nhớ. Quan trọng hơn hết, đây là có thể được xem là lối ăn uống khoa học, lành mạnh giúp cải thiện sức khỏe, tăng cường tuổi thọ.

Nên kết hợp đa dạng thực phẩm khi áp dụng chế độ ăn kiêng 5/2

Nên kết hợp đa dạng thực phẩm khi áp dụng chế độ ăn kiêng 5/2

3.3 Chế độ ăn - ngừng - ăn

Đây là phương pháp được xây dựng bởi bởi chuyên gia thể dục Brad Pilon và được nhiều người áp dụng trong vài năm trở lại đây. Chế độ này được thực hiện bằng cách nhịn ăn từ bữa tối ngày hôm nay đến bữa tối ngày hôm sau. Bạn có thể áp dụng cách này từ một đến hai ngày trong tuần.

Trong quá trình nhịn ăn trong 24 giờ này, bạn chỉ được phép uống nước hoặc các loại đồ uống 0 calo, tuy nhiên, bạn không được phép sử dụng bất cứ loại thực phẩm nào trong thời gian này. Phương pháp này sẽ giúp cải thiện độ nhạy insulin và tăng hoạt động tế bào, đồng thời làm giảm nồng độ cholesterol, triglyceride và lượng đường trong máu.

Chế độ ăn kiêng ăn - ngừng - ăn

Chế độ ăn kiêng ăn - ngừng - ăn

3.4 Nhịn ăn xen kẽ trong ngày

Với phương pháp này, bạn sẽ nhịn ăn trong 1 ngày và ăn uống bình thường vào ngày kế tiếp. Bạn cứ liên tục thực hiện như vậy cho đến khi hết tuần. Bạn có thể áp dụng chế độ ăn này theo 2 cách dưới đây. Cả 2 cách đều mang tới hiệu quả giảm cân và đốt cháy mỡ thừa rõ rệt và nhanh chóng. Cùng tham khảo ngay nhé:

  • Cách thứ nhất: Không được phép ăn bất cứ gì trong trong những ngày nhịn ăn, chỉ có thể uống nước lọc, bởi đây là thực phẩm 0 kcal.
  • Cách thứ hai: Bạn sẽ không được sử dụng bất cứ thực phẩm nào trong những ngày nhịn ăn. Những ngày còn lại thì chỉ được phép ăn tối đa 500 kcal trong ngày. 

Phương pháp nhịn ăn xen kẽ trong ngày

Phương pháp nhịn ăn xen kẽ trong ngày

3.5 Chế độ ăn kiêng chiến binh

Chế độ ăn kiêng chiến binh hay còn được biết tới với tên gọi là Warrior. Đây là phương pháp được phổ biến bởi chuyên gia thể dục Ori Hofmekler. Chế độ ăn này khuyến khích bạn chỉ ăn một lượng nhỏ trái cây và rau sống vào ban ngày và ăn một bữa lớn vào ban đêm.

Đây cũng là chế độ ăn lành mạnh, dễ thực hiện vì không phải nhịn ăn hoàn toàn. Ngoài ra, phương pháp ăn kiêng chiến binh sử dụng nguồn thực phẩm nguyên chất, chưa qua chế biến nên rất tốt cho sức khỏe. 

4. Một số lưu ý để có chế độ nhịn ăn giảm cân hợp lý

  • Việc nhịn ăn không phải là phương pháp phù hợp với tất cả mọi người, vì thế bạn cần phải lắng nghe cơ thể của mình cần gì để xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý và khoa học. 
  • Đối với những người có tiền sử bệnh dạ dày, huyết áp, tim mạch hoặc phụ nữ mang thai không nên áp dụng các phương pháp nhịn ăn vì có thể gây ra những triệu chứng rối loạn và suy nhược cơ thể.
  • Bên cạnh việc áp dụng phương pháp nhịn ăn, bạn nên kết hợp với luyện tập thể thao để đốt cháy quá trình giảm mỡ, giúp cho vóc dáng của bạn được thon gọn và hỗ trợ cải thiện sức khỏe.
  • Áp dụng chế độ nhịn ăn trong một thời gian ngắn chắc chắn không thể giảm được cân. Vì vậy, bạn không nên nóng vội, thay vào đó hãy tìm cho mình phương pháp phù hợp với thể trạng bản thân và kiên trì áp dụng, chắc chắn quá trình giảm cân của bạn sẽ thành công.

Nên kết hợp nhịn ăn khoa học và luyện tập để đạt hiệu quả

Nên kết hợp nhịn ăn khoa học và luyện tập để đạt hiệu quả

Ngoài việc áp dụng chế độ nhịn ăn giảm cân, bạn có thể sử dụng kết hợp với viên uống hỗ trợ giảm cân DHC chiết xuất từ dầu dừa DHC Forskohlii Soft Capsule để đạt hiệu quả tốt hơn:

product_sku=4511413623169

Tổng Kết

Trên đây là những chế độ nhịn ăn giảm cân mà Bestme muốn gợi ý cho bạn, hi vọng qua bài viết này có thể giải đáp được thắc mắc “Nhịn ăn có giảm cân không?” Hãy theo dõi website của Bestme để có nhiều thông tin bổ ích về sức khỏe và làm đẹp khác nữa nhé!

 

Có thể bạn sẽ thích
Hé lộ những tác hại của cây cỏ xước gây ảnh hưởng đến sức khỏe
Hé lộ những tác hại của cây cỏ xước gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Cây cỏ xước nếu sử dụng không đúng cách loại cây này sẽ mang đến những tác dụng ngược cho sức khỏe của người sử dụng. Cùng Bestme khám ph&aa

11 tác hại của đậu phộng (hạt lạc) nhất định cần phải biết
11 tác hại của đậu phộng (hạt lạc) nhất định cần phải biết

Đậu phộng là loại thực phẩm rất tốt và thường thấy trong bữa cơm của người Việt. Để hiểu hơn về loại thực phẩm này, Bestme sẽ chia sẻ 11 tác hại của đậu phộng ngay qua b&ag

Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng
Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng

Cà phê, thức uống quen thuộc nhưng lại ẩn chứa nhiều tác hại nghiêm trọng đối với phụ nữ. Bài viết dưới đây Bestme sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 8 t&a

6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết
6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết

Đậu đũa cũng là loại thực phẩm rất dễ gây ngộ độc nếu bạn sử dụng không đúng cách. Cùng Bestme khám phá ngay 6 tác hại của đậu đũa cực kỳ n

7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh
7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh

Whey protein nếu bổ sung này quá mức sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ. Cùng Bestme giải đáp những tác hại của whey protein với sức khỏe cùng với ph&o

Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng
Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng

Bài viết dưới đây Bestme sẽ tổng hợp giúp bạn 5 tác hại của mỡ trăn để bạn có được những thông tin chi tiết hơn về loại dược liệu này nhé! &nbs

8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết
8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết

Đậu đen nếu sử dụng không đúng cách, bạn có thể đối mặt với một số tác hại của đậu đen, bao gồm cản trở sự hấp thu chất dinh dưỡng và thiếu máu. C&ugrav

9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng
9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng

Tác hại của đậu xanh không phải ai cũng biết để có thể điều chỉnh lượng hạt sử dụng khoa học, hạn chế những ảnh hưởng đến sức khỏe. Cùng Bestme tìm hiểu sâu hơn

Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết
Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết

Những hậu quả tiêu cực của cà phê đối với sức khỏe thường bị xem nhẹ và bỏ qua. Bài viết này, Bestme sẽ tiết lộ 16 tác hại của cà phê kh&oci

Cẩn trọng 8 tác hại của rượu ổi đối với sức khỏe khi sử dụng
Cẩn trọng 8 tác hại của rượu ổi đối với sức khỏe khi sử dụng

Sử dụng rượu ổi không đúng cách có thể dẫn đến một số tác hại nguy hiểm. Cùng Bestme tìm hiểu 8 tác hại của rượu ổi với sức khỏe khi sử dụng kh&o

Giải mã tác dụng và 8 tác hại của rượu ớt đối với sức khỏe
Giải mã tác dụng và 8 tác hại của rượu ớt đối với sức khỏe

Rượu ớt nếu sử dụng không đúng cách, loại đồ uống này có thể gây ra nhiều tác hại không ngờ đối với sức khỏe. Hãy cùng Bestme t&igrav

6 tác hại của nước mía với sức khỏe và những điều cần lưu ý
6 tác hại của nước mía với sức khỏe và những điều cần lưu ý

Nước mía nếu dùng không đúng cách có thể để lại các ảnh hưởng ngoài ý muốn. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề n&ag

Hé lộ tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới
Hé lộ tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới

Hãy cùng Bestme tìm hiểu tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới ngay trong bài viết này nhé!  

Chuyên gia hé lộ 12 tác hại của dứa ai cũng cần phải biết
Chuyên gia hé lộ 12 tác hại của dứa ai cũng cần phải biết

Bestme sẽ hé lộ cho bạn những tác hại của dứa, giúp bạn sử dụng loại trái cây này một cách an toàn và khoa học để bảo vệ sức khỏe của bản

6 tác hại của ổi và những lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe
6 tác hại của ổi và những lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe

Cùng Bestme khám phá ngay 6 tác hại của ổi và những lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe nhé!