CTKM 25-29/4

Xét nghiệm canxi máu là gì? Để làm gì? Giá bao nhiêu tiền? 

Thứ năm, 06/04/2023, 23:00 (+07:00)

Xét nghiệm canxi máu là một loại xét nghiệm y tế thường được bác sĩ chỉ định để đánh giá nồng độ canxi trong máu của người bệnh. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về loại xét nghiệm này, cũng như công dụng và mức giá.

1. Canxi máu là gì?

Canxi là một loại khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe của xương và răng. Trong máu, canxi được lưu trữ dưới 2 dạng phổ biến, bao gồm:

  • Dạng bất hoạt: Chiếm tới 50% lượng canxi trong máu, liên kết với protein (chủ yếu là albumin) và không có khả năng tham gia vào các hoạt động sinh hóa trong cơ thể. 
  • Dạng tự do: Không gắn với các protein, là dạng canxi hoạt động, có khả năng tương tác với các tế bào và tham gia vào các hoạt động sinh hóa như truyền dẫn thần kinh và hoạt động của các cơ.

Vì thế, lượng canxi trong máu sẽ bao gồm canxi ở hai dạng tự do và bất hoạt. Sự thay đổi nồng độ canxi trong máu sẽ chịu ảnh hưởng từ hàm lượng protein huyết thanh biến đổi.

Tìm hiểu về canxi máu

Tìm hiểu về canxi máu

2. Xét nghiệm canxi máu để làm gì? Ai nên xét nghiệm?

Xét nghiệm kiểm tra nồng độ canxi trong máu thường được sử dụng để đánh giá nồng độ canxi ion tự do trong máu, từ đó giúp chẩn đoán các vấn đề sức khỏe liên quan đến canxi. Nếu nồng độ canxi ion tự do trong máu quá thấp hoặc quá cao, bạn có thể gặp phải một số vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm:

  • Loãng xương: Một bệnh lý liên quan đến sự suy thoái xương và làm giảm độ mật độ của chúng, dẫn đến tăng nguy cơ gãy xương.
  • Bệnh Paget: Một bệnh lý về xương với sự phát triển quá mức của một số phần của xương, làm cho chúng dễ bị gãy và gây đau, nhức.

Xét nghiệm kiểm tra canxi máu giúp kiểm soát nhiều bệnh lý nguy hiểm

Xét nghiệm kiểm tra canxi máu giúp kiểm soát nhiều bệnh lý nguy hiểm

  • Rối loạn nội tiết tố: Sự thay đổi nồng độ canxi trong máu có thể gây ra rối loạn nội tiết tố, dẫn đến các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn và khó thở.
  • Động kinh: Nồng độ canxi ion tự do quá thấp có thể gây ra các cơn động kinh.

Xét nghiệm canxi máu thường được bác sĩ chỉ định thực hiện khi người bệnh bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu tăng hoặc giảm canxi máu. Đồng thời, xét nghiệm canxi trong máu còn được thực hiện định kỳ đối với những bệnh nhân loãng xương, rối loạn nội tiết tố, động kinh,... để theo dõi diễn biến bệnh và có phác đồ điều trị phù hợp.

3. Lợi ích khi xét nghiệm canxi

Xét nghiệm máu mang tới nhiều lợi ích cho bệnh nhân, trong đó không thể thiếu là hỗ trợ điều chỉnh các tình trạng bệnh lý, bao gồm:

  • Hội chứng co cứng cơ, dị cảm và chuột rút.
  • Hôn mê.
  • Nôn không rõ nguyên nhân.

Bên cạnh đó, loại xét nghiệm này còn được sử dụng để theo dõi một số bệnh lý về sức khỏe như:

  • Đánh giá sức khỏe xương và răng.
  • Suy thận.
  • Các bệnh lý về tuyến giáp.
  • Viêm tụy cấp.
  • Tình trạng giảm hấp thu các chất dinh dưỡng trong cơ thể.
  • Mắc các khối u di căn xương.
  • Bệnh nhân được kê đơn điều trị bằng các loại thuốc như: Digitalis, calcitonin hay thuốc lợi tiểu.

Xét nghiệm canxi trong máu giúp đánh giá sức khỏe xương hiệu quả hơn

Xét nghiệm canxi trong máu giúp đánh giá sức khỏe xương hiệu quả hơn

4. Quy trình xét nghiệm canxi máu toàn phần

Quy trình xét nghiệm canxi toàn phần thường được thực hiện theo các bước sau:

  • Tiền xử lý: Trước khi tiến hành xét nghiệm, bệnh nhân sẽ được yêu cầu không ăn uống trong khoảng 8-12 tiếng để đảm bảo độ chính xác của kết quả.
  • Thu thập mẫu máu: Mẫu máu sẽ được thu thập từ tĩnh mạch tay bằng kim tiêm.
  • Phân tích mẫu máu: Mẫu máu sau khi được lấy sẽ chuyển đến phòng xét nghiệm để phân tích. Thông thường, mẫu máu sẽ được đưa vào máy phân tích hóa học để đo lượng canxi trong máu.
  • Đánh giá kết quả: Kết quả xét nghiệm canxi máu sẽ được đánh giá bởi bác sĩ, sau đó bác sĩ sẽ đưa ra những chẩn đoán khách quan về tình trạng bệnh.

Quy trình xét nghiệm canxi chi tiết

Quy trình xét nghiệm canxi chi tiết

Trong một số trường hợp đặc biệt, bác sĩ có thể yêu cầu thực hiện các xét nghiệm khác như canxi máu tự do, canxi ion hoặc canxi rửa thận để chẩn đoán chính xác nhất tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

5. Ý nghĩa kết quả xét nghiệm canxi máu

Để hiểu rõ hơn về xét nghiệm nồng độ canxi trong máu, cùng Bestme khám phá ý nghĩa của kết quả của loại xét nghiệm này ngay dưới đây nhé!

5.1 Giá trị bình thường

Theo kết quả xét nghiệm, các chỉ số về nồng độ canxi trong máu ở người trưởng thành sẽ dao động trong ngưỡng 8,6 - 10,2 mg/dL. Hoặc các chỉ số này ở dạng 4,2 - 5,3 mEq/L hoặc 2,1 - 2,6 mmol/L cũng được đánh giá bình thường. 

Tuy nhiên, giá trị bình thường có thể khác nhau tùy thuộc vào từng phòng xét nghiệm hoặc thực hành lâm sàng cụ thể của từng bác sĩ. 

Giá trị canxi máu ở mức bình thường dao động khoảng 8,6 - 10,2 mg/dL

Giá trị canxi máu ở mức bình thường dao động khoảng 8,6 - 10,2 mg/dL

Nếu kết quả xét nghiệm canxi máu của bạn nằm ngoài giới hạn bình thường, bác sĩ sẽ đánh giá các yếu tố khác và có thể yêu cầu các xét nghiệm bổ sung để xác định nguyên nhân và điều trị cho bệnh nhân.

5.2 Tăng canxi máu

Tình trạng tăng canxi máu được chẩn đoán bước đầu khi chỉ số canxi trong máu cao hơn mức phạm vi tham chiếu bình thường. Tuy nhiên, việc đánh giá kết quả xét nghiệm canxi máu phải dựa trên nhiều yếu tố khác nhau và cần được kết hợp với các triệu chứng và dấu hiệu khác của bệnh nhân để có một chẩn đoán chính xác và phương pháp điều trị thích hợp.

✔️✔️✔️Xem chi tiết hơn về tăng canxi máu tại BÀI VIẾT NÀY

5.3 Hạ canxi máu

Tương tự với tình trạng tăng canxi máu, hạ calci cũng được chẩn đoán khi chỉ số xét nghiệm thấp hơn phạm vi tham chiếu bình thường là 8,6 - 10,2 mg/dL. Tình trạng này thường xảy ra do cơ thể đào thải quá nhiều canxi thông qua đường nước tiểu hoặc khi lượng canxi được chuyển từ xương vào máu không đủ. 

Hạ calci máu được xác định khi hàm lượng canxi trong máu thấp hơn mức bình thường

Hạ calci máu được xác định khi hàm lượng canxi trong máu thấp hơn mức bình thường

Tình trạng hạ calci máu cũng cần được kết hợp thực hiện thêm xét nghiệm thiếu canxi và theo dõi tình trạng bệnh của bệnh nhân để có chẩn đoán chính xác nhất.

6. Một số lưu ý khi xét nghiệm canxi máu

Khi xét nghiệm kiểm tra nồng độ canxi trong máu, bạn đọc cần lưu ý một số vấn đề quan trong dưới đây!

6.1 Yếu tố gây ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm

Có một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm canxi máu, bao gồm:

  • Thuốc: Một số loại thuốc như thuốc giảm đau opioid, lithium, thiazide, vitamin D và canxi có thể ảnh hưởng đến nồng độ canxi trong máu.
  • Thức ăn: Bổ sung thực phẩm giàu canxi có thể làm tăng nồng độ canxi trong máu sau khi ăn. Do đó, bạn cần tránh ăn quá nhiều thực phẩm giàu canxi trước khi xét nghiệm.
  • Thời điểm xét nghiệm: Nồng độ canxi máu thường dao động trong ngày, vì vậy thời điểm lấy mẫu máu để xét nghiệm cũng ảnh hưởng đến kết quả.
  • Các bệnh lý khác: Bệnh nhân mắc một số bệnh lý về thận, tuyến giáp, gan, tiêu hóa và ung thư cũng có thể ảnh hưởng đến nồng độ canxi trong máu.
  • Thời gian buộc garô: Buộc garô quá lâu có thể làm giảm nồng độ pH và tăng nồng độ canxi trong máu của người bệnh.

Yếu tố gây ảnh hưởng tới kết quả kiểm tra nồng độ canxi trong máu

Yếu tố gây ảnh hưởng tới kết quả kiểm tra nồng độ canxi trong máu

Vì vậy, để đảm bảo kết quả xét nghiệm nồng độ canxi máu chính xác, bệnh nhân nên thông báo cho bác sĩ về bất kỳ thuốc nào đang dùng và sự thay đổi chế độ ăn uống của mình.

6.2 Xét nghiệm canxi máu bao nhiêu tiền?

Mức giá xét nghiệm canxi máu có thể khác nhau tùy thuộc vào vị trí, phương pháp xét nghiệm và cơ sở y tế. Tuy nhiên, chi phí cho một lần xét nghiệm thường dao động từ khoảng 100.000-300.000 VNĐ. 

Nếu có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến chi phí xét nghiệm canxi trong máu thì bệnh nhân nên tham khảo thông tin từ chính cơ sở y tế cụ thể thực hiện xét nghiệm này.

6.3 Xét nghiệm canxi máu có cần nhịn ăn không?

Bệnh nhân cần xét nghiệm canxi máu trong khung giờ sáng sớm thì các chuyên gia khuyến cáo rằng nên nhịn ăn ít nhất 8 giờ trước khi thực hiện xét nghiệm để đảm bảo nhận được kết quả chính xác nhất. 

Đồng thời, bệnh nhân được kê đơn thuốc bổ sung canxi thì nên nhịn uống trong 24 giờ trước xét nghiệm. Tuy nhiên, để đảm bảo chính xác, bệnh nhân nên hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc nhân viên y tế để biết các chỉ dẫn cụ thể trước khi xét nghiệm.

Xét nghiệm kiểm tra canxi máu thường được khuyến cáo nhịn ăn 8 tiếng

Xét nghiệm kiểm tra canxi máu thường được khuyến cáo nhịn ăn 8 tiếng

Tổng kết

Bestme đã chia sẻ chi tiết cho bạn về xét nghiệm canxi máu. Hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe xương và răng hiệu quả.

Theo dõi Bestme để cập nhật những bài viết chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Hé lộ những tác hại của cây cỏ xước gây ảnh hưởng đến sức khỏe
Hé lộ những tác hại của cây cỏ xước gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Cây cỏ xước nếu sử dụng không đúng cách loại cây này sẽ mang đến những tác dụng ngược cho sức khỏe của người sử dụng. Cùng Bestme khám ph&aa

11 tác hại của đậu phộng (hạt lạc) nhất định cần phải biết
11 tác hại của đậu phộng (hạt lạc) nhất định cần phải biết

Đậu phộng là loại thực phẩm rất tốt và thường thấy trong bữa cơm của người Việt. Để hiểu hơn về loại thực phẩm này, Bestme sẽ chia sẻ 11 tác hại của đậu phộng ngay qua b&ag

Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng
Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng

Cà phê, thức uống quen thuộc nhưng lại ẩn chứa nhiều tác hại nghiêm trọng đối với phụ nữ. Bài viết dưới đây Bestme sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 8 t&a

6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết
6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết

Đậu đũa cũng là loại thực phẩm rất dễ gây ngộ độc nếu bạn sử dụng không đúng cách. Cùng Bestme khám phá ngay 6 tác hại của đậu đũa cực kỳ n

7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh
7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh

Whey protein nếu bổ sung này quá mức sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ. Cùng Bestme giải đáp những tác hại của whey protein với sức khỏe cùng với ph&o

Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng
Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng

Bài viết dưới đây Bestme sẽ tổng hợp giúp bạn 5 tác hại của mỡ trăn để bạn có được những thông tin chi tiết hơn về loại dược liệu này nhé! &nbs

8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết
8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết

Đậu đen nếu sử dụng không đúng cách, bạn có thể đối mặt với một số tác hại của đậu đen, bao gồm cản trở sự hấp thu chất dinh dưỡng và thiếu máu. C&ugrav

9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng
9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng

Tác hại của đậu xanh không phải ai cũng biết để có thể điều chỉnh lượng hạt sử dụng khoa học, hạn chế những ảnh hưởng đến sức khỏe. Cùng Bestme tìm hiểu sâu hơn

Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết
Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết

Những hậu quả tiêu cực của cà phê đối với sức khỏe thường bị xem nhẹ và bỏ qua. Bài viết này, Bestme sẽ tiết lộ 16 tác hại của cà phê kh&oci

Cẩn trọng 8 tác hại của rượu ổi đối với sức khỏe khi sử dụng
Cẩn trọng 8 tác hại của rượu ổi đối với sức khỏe khi sử dụng

Sử dụng rượu ổi không đúng cách có thể dẫn đến một số tác hại nguy hiểm. Cùng Bestme tìm hiểu 8 tác hại của rượu ổi với sức khỏe khi sử dụng kh&o

Giải mã tác dụng và 8 tác hại của rượu ớt đối với sức khỏe
Giải mã tác dụng và 8 tác hại của rượu ớt đối với sức khỏe

Rượu ớt nếu sử dụng không đúng cách, loại đồ uống này có thể gây ra nhiều tác hại không ngờ đối với sức khỏe. Hãy cùng Bestme t&igrav

6 tác hại của nước mía với sức khỏe và những điều cần lưu ý
6 tác hại của nước mía với sức khỏe và những điều cần lưu ý

Nước mía nếu dùng không đúng cách có thể để lại các ảnh hưởng ngoài ý muốn. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề n&ag

Hé lộ tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới
Hé lộ tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới

Hãy cùng Bestme tìm hiểu tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới ngay trong bài viết này nhé!  

Chuyên gia hé lộ 12 tác hại của dứa ai cũng cần phải biết
Chuyên gia hé lộ 12 tác hại của dứa ai cũng cần phải biết

Bestme sẽ hé lộ cho bạn những tác hại của dứa, giúp bạn sử dụng loại trái cây này một cách an toàn và khoa học để bảo vệ sức khỏe của bản

6 tác hại của ổi và những lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe
6 tác hại của ổi và những lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe

Cùng Bestme khám phá ngay 6 tác hại của ổi và những lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe nhé!