combo sáng da dhc + chifure

11 tác dụng của kem chống nắng và các nhược điểm bạn cần lưu ý

Thứ bảy, 04/02/2023, 15:00 (+07:00)

Kem chống nắng là sản phẩm bảo vệ làn da trước nhiều tác hại và ảnh hưởng xấu của ánh nắng mặt trời hay tia cực tím đến cơ thể và sức khỏe chị em. Song, nó cũng có một số hạn chế nhất định.

Trong bài viết này, Bestme sẽ giới thiệu 11 tác dụng của kem chống nắng và các nhược điểm bạn cần lưu ý. Đón đọc ngay nhé!

1. Cơ chế hoạt động của kem chống nắng

Có 2 loại kem chống nắng chính, đó là kem chống nắng vật lý và hóa học. Tùy theo từng loại kem mà chúng sẽ có cơ chế hoạt động riêng biệt. Cụ thể là:

  • Kem chống nắng hóa học có cơ chế hoạt động như một màng lọc hóa học. Nó bảo vệ da khỏi tia UV thông qua việc hấp thụ, thẩm thấu và chuyển hoá tia UV gây hại thành ánh sáng/nhiệt có bước sóng vô hại với làn da. 
  • Khi bôi kem chống nắng vật lý thường để lại một lớp kem màu trắng trên da. Lớp kem này có khả năng phản xạ lại các tia UV, ngăn cản không cho tia UV xuyên đến da làm đen da, sạm da. Kem nằm trên da như một lớp áo bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV.

So sánh 2 loại kem chống nắng phổ biến hiện nay

So sánh 2 loại kem chống nắng phổ biến hiện nay

2. 11 tác dụng của kem chống nắng mà bạn không thể bỏ qua

2.1 Bảo vệ da khỏi tia UV có hại

Kem chống nắng được nghiên cứu và phát triển với công thức và thành phần có khả năng bảo vệ da trước các bước sóng của tia UVA và UVB. Do đó, việc sử dụng kem chống nắng mỗi ngày sẽ giúp bảo vệ da khỏi tia UV có hại, giúp ngăn ngừa mọi dấu hiệu tổn thương, ngăn ngừa nám sạm và chống lão hóa cho da hiệu quả.

2.2 Chống lão hóa sớm

Các tia UVA và UVB của ánh nắng mặt trời kích hoạt các tổn thương gốc tự do và viêm nhiễm, đây là nguyên nhân chính gây ra nếp nhăn, da chảy xệ, sạm màu, cũng như nhiều vấn đề khác khiến da bị lão hóa. Vì vậy, việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày giúp chống lão hóa và bảo vệ sức khỏe làn da vượt trội hơn bất kỳ sản phẩm nào khác.

Tia UV gây lão hóa da sớm

Tia UV gây lão hóa da sớm

2.3 Giảm nguy cơ ung thư da

Tia UV là một trong những nguyên nhân chính của ung thư da. Tác dụng của kem chống nắng là ngăn ngừa sự xâm nhập của tia UV vào biểu bì da, đẩy lùi sự phá hủy tế bào da của tia UV, từ đó giảm nguy cơ mắc ung thư da.

2.4 Ngừa các vết sạm da, đốm nâu và tàn nhang

Kem chống nắng có tác dụng hấp thụ hoặc phản xạ để ngăn các tia UV của mặt trời ảnh hưởng đến da, bảo vệ làn da của bạn không bị sẫm màu hơn. Chúng sẽ ngăn chặn sự tổng hợp melanin khi tiếp xúc với tia UV. Từ đó ngừa các vết sạm da, đốm nâu và tàn nhang.

Kem chống nắng có tác dụng hấp thụ hoặc phản xạ để ngăn các tia UV

Kem chống nắng có tác dụng hấp thụ hoặc phản xạ để ngăn các tia UV

2.5 Ngăn ngừa cháy nắng

Nguyên nhân chính khiến da bị cháy nắng là do da bạn bị ảnh hưởng bởi tia cực tím trong ánh nắng mặt trời. Cụ thể, khi các tia cực tím chiếu vào da sẽ làm hư hại các sợi collagen, elastin tồn tại ở lớp trung bì và hạ bì. Bôi kem chống nắng giúp bảo vệ da khỏi tia cực tím khi tiếp xúc với ánh mặt trời.

2.6 Giảm ửng đỏ, ngăn ngừa mụn trứng cá

Những tia UV khi thường xuyên tiếp xúc với da sẽ khiến hàng rào bảo vệ da bị phá vỡ, làm suy giảm collagen. Điều này dẫn tới làn da ngày một yếu đi, nhạy cảm hơn hình thành mụn nhiều hơn.

Tia UV khiến hàng rào bảo vệ da bị phá vỡ

Tia UV khiến hàng rào bảo vệ da bị phá vỡ

2.7 Tăng cường sức khỏe làn da

Bôi kem chống nắng giúp bảo vệ làn da khỏi sự xâm nhập của tia UV. Điều này giúp bảo vệ các protein thiết yếu trên da như collagen, keratin và elastin. Đây chính là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp xây dựng hàng rào bảo vệ da khỏe mạnh.

2.8 Có thể sử dụng thay thế kem nền

Hiện nay trên thị trường nhiều loại kem chống nắng được tích hợp với kem nền. Điều này vừa giúp bảo vệ da khỏi tia UV cùng các tác nhân xấu từ môi trường, vừa giúp tạo lớp nền trang điểm.

Nó còn mang đến rất nhiều lợi ích: giúp tiết kiệm chi phí khi mua mỹ phẩm, không tạo quá nhiều áp lực lên làn da khi bôi thoa quá nhiều lớp mỹ phẩm, tiết kiệm thời gian chăm sóc da mặt mỗi ngày, nền trang điểm mỏng nhẹ mà còn có tác dụng chống nắng….

2.9 Hỗ trợ nâng cao hiệu quả cho quần áo chống nắng

Nếu áo chống nắng không sử dụng chất liệu kháng tia UV thì hiệu quả bảo vệ da thường không cao. Song, nếu kết hợp việc bôi kem chống nắng ở các vùng da như mặt, cánh tay, chân sẽ đem lại hiệu quả chống nắng ở mức tối đa.

Chống nắng hiệu quả hơn nhờ kem chống nắng

Chống nắng hiệu quả hơn nhờ kem chống nắng

2.10 Có nhiều loại để lựa chọn

Tùy thuộc vào nhu cầu của từng người và đặc điểm của da, kem chống nắng có rất nhiều loại phong phú khác nhau cho chị em dễ dàng lựa chọn.

  • Kem chống nắng dưỡng da: Kem chống nắng này thường chứa các thành phần dưỡng da như vitamin và khoáng chất, giúp bổ sung độ ẩm cho da và giảm nếp nhăn.
  • Kem chống nắng cho da nhạy cảm: Kem chống nắng này thường không chứa hương liệu, paraben và các chất độc hại, giúp bảo vệ da mà không gây kích ứng.
  • Kem chống nắng cho da mụn: Kem chống nắng này chứa các thành phần chống mụn và giảm những dấu hiệu của mụn, giúp da trở nên sáng hơn và khỏe.
  • Kem chống nắng chống nước: Loại kem này đem lại các màng ngăn chống thấm nước, khiến lớp kem không bị rửa trôi kể cả khi tiếp xúc lâu trong nước. Loại kem này phù hợp cho những người vận động dưới nước như đi bơi… 

2.11 Thoải mái đi bơi mà không cần quá lo lắng da bị tổn thương

Ngày nay, có rất nhiều loại kem chống nắng được nghiên cứu khả năng chống thấm nước nhằm bảo vệ làn da của chị em khi vận động ngoài trời, thậm chí là đi bơi. Điều này giúp chị em thoải mái đi bơi, tận hưởng mùa hè mà không cần lo lắng da bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời.

Thoải mái đi bơi mà không cần quá lo lắng da bị tổn thương

Thoải mái đi bơi mà không cần quá lo lắng da bị tổn thương

Bảo vệ da tối ưu khỏi tia UV từ ánh mặt trời, ánh sáng xanh, đồng thời bổ sung độ ẩm cho da sáng mịn với Kem chống nắng dưỡng ẩm, làm sáng da Reihaku Hatomugi UV Milky Gel SPF50+ PA++++ (80g):

product_sku=4513574033955

3. Một số nhược điểm của kem chống nắng

  • Một số loại kem chống nắng có kết cấu đặc, khi bôi lên da gây bết dính khó chịu cho người sử dụng.
  • Da dầu, da mụn hoặc da nhạy cảm nếu không biết các chọn lựa kem chống nắng, có thể khiến làn da đổ dầu hơn hoặc kích ứng da.
  • Sau 2 – 3 tiếng, người dùng cần bôi lại kem chống nắng một lần, gây bất tiện.
  • Kem chống nắng thường dễ bị trôi mất hoàn toàn hoặc 1 phần khi tiếp xúc với nước, ra nhiều mồ hôi.

Một số nhược điểm của kem chống nắng

Một số nhược điểm của kem chống nắng

4. Cách chọn kem chống nắng

  • Kem chống nắng là sản phẩm bảo vệ da khỏi các tổn thương gây ra bởi ánh nắng mặt trời, tia cực tím. Song, không phải loại kem chống nắng nào cũng có khả năng chống lại cả tia UVB và tia UVA, vì thế khi lựa chọn kem chống nắng, chị em cần nắm được cách đọc thành phần và chọn sản phẩm có chứa Zin Oxide (ZnO), Titanium Oxide, Avobenzone, Oxybenzone... 
  • Lựa chọn kem chống nắng có SPF 30+ trở lên cũng như PA+++ để đem lại hiệu quả bảo vệ da cao nhất.
  • Kem chống nắng sau khi hết hạn thì sẽ làm oxy hóa, thay đổi các chất bên trong, chỉ số SPF. Không còn khả năng bảo vệ làn da của bạn khỏi tia UV, UVA, các tia cực tím hoặc là môi trường bên ngoài nữa. Vì thế, nó gần như sẽ không đem lại tác dụng gì cho làn da của bạn.

Đối với chị em da dầu, mụn hay nhạy cảm, việc dùng kem chống nắng dưỡng ẩm có thể khiến lượng dầu trên da khó kiểm soát hơn. Do đó, bạn nên chọn kem chống nắng không gây nhờn (No sebum) hoặc kem chống nắng không chứa dầu (Oil Free). Ngoài ra, kem chống nắng có mùi hương thường dễ gây kích ứng cho những làn da kể trên. 

Đối với những chị em gặp tình trạng da khô, không nên dùng kem chống nắng chứa cồn bởi đây là thành phần khiến da khô nhanh hơn, thậm chí còn gây ra mụn.

Cách chọn kem chống nắng

Cách chọn kem chống nắng

5. Cách dùng kem chống nắng đúng cách

  • Thoa kem chống nắng trước 30 phút khi đi ra ngoài, để dưỡng chất trong sản phẩm chống nắng có thể thẩm thấu vào da và bảo vệ da ngay khi tiếp xúc với ánh mặt trời.
  • Thoa lại kem chống nắng sau 2-3 giờ để tránh hiệu quả bảo vệ da sẽ biến mất hoặc giảm. Ngoài ra, cần tẩy trang vào cuối ngày để tránh gây bít tắc lỗ chân lông.
  • Kem chống nắng luôn là bước cuối cùng trong chu trình dưỡng da ban ngày. Điều này giúp hiệu quả chống nắng trên da được phát huy tối đa.
  • Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày sẽ giúp bạn ngăn ngừa sạm nám và quá trình lão hóa da sớm, duy trì độ ẩm cho da, và nhất là giảm nguy cơ ung thư da.

Cách dùng kem chống nắng

Cách dùng kem chống nắng đúng cách

6. Gợi ý kem chống nắng dành cho bạn

  • Kem chống nắng dưỡng ẩm, làm sáng da Reihaku Hatomugi UV Milky Gel

Kem chống nắng dưỡng ẩm, làm sáng da Reihaku Hatomugi UV Milky Gel là dòng sản phẩm bảo vệ dành cho mọi loại da đến từ thương hiệu Hatomugi của Nhật Bản. Kem chống nắng UV Milky Gel có tác dụng chống nắng, bảo vệ da trước tác hại của các tia UV, giúp ngăn ngừa dấu hiệu lão hoá và sắc tố. Đồng thời, bảng thành có chiết xuất tự nhiên trong sản phẩm còn giúp duy trì độ ẩm và cải thiện màu da.

Thành phần chính: Butyl Methoxydibenzoylmethane, Octocrylene, Chiết xuất ý dĩ, lá đào, hương thảo, vỏ Yuzu, dầu dừa, nha đam, Ceramide, Sodium Hyaluronate…

Kem chống nắng Hatomugi

Kem chống nắng dưỡng ẩm, làm sáng da Reihaku Hatomugi UV Milky Gel

Ciracle Radiance White Tone-up & UV Protection là dòng dược mỹ phẩm đến từ thương hiệu nổi tiếng Ciracle. Sản phẩm được nghiên cứu công thức màng lọc UV thế hệ mới, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UVA, UVB, ánh sáng xanh, tia hồng ngoại… Bên cạnh đó, nó còn giúp bảo vệ và nuôi dưỡng da, nâng tone nhẹ nhàng sáng hồng với chất kem sữa màu hồng.

Thành phần chính: Water, Cyclopentasiloxane, Zinc Oxide 7.68%, Ethylhexyl Methoxycinnamate 7%, Butylene Glycol, Hydrogenated Poly(C6-14 Olefin), Titanium Dioxide 4.82125%, Cyclohexasiloxane, Phenyl Trimethicone, PEG-10 Dimethicone,...

Kem chống nắng Ciracle

Ciracle Radiance White Tone-up & UV Protection là dòng dược mỹ phẩm đến từ Hàn Quốc

Không chỉ chống nắng, bảo vệ da mà giúp bạn có vẻ ngoài rạng rỡ hơn với sản phẩm Ciracle Radiance White Tone-up & UV Protection (30ml):

product_sku=8809367896514

  • Gel chống nắng DHC Suncut Q10 EX 80g bảo vệ da toàn diện

DHC Suncut Q10 EX là ngôi sao sáng trong làng bảo vệ da tối ưu đến từ đất nước mặt trời mọc. Kem chống nắng DHC Suncut Q10 EX hoạt động theo cơ chế vật lý và hóa học tạo nên hiệu quả chống nắng toàn diện, đẩy lùi tác động có hại từ tia UV, ánh sáng xanh, từ đó ngăn chặn hình thành đốm nâu trên bề mặt. 

Đồng thời, DHC Suncut Q10 Gel với sức mạnh từ dầu Olive cùng Coenzyme Q10 giúp tăng cường tái tạo tế bào da, ngăn ngừa tình trạng lão hóa do tác động xấu của ánh nắng mặt trời.

Thành phần chính: Zinc Oxide, Titanium Dioxide, Octinoxate, Coenzyme Q10, Dầu Olive, Tinh chất rong biển vàng Laminaria Oh Chloro…

Kem chống nắng DHC

DHC Suncut Q10 EX là ngôi sao sáng trong làng bảo vệ da tối ưu đến từ đất nước mặt trời mọc

Tổng kết

Tác động của tia cực tím từ ánh nắng mặt trời tích tụ dần theo thời gian. Do đó, chị em đừng quên sử dụng kem chống nắng mỗi ngày, ngay cả khi trời nhiều mây nhé!

Bên cạnh những chia sẻ về tác dụng của kem chống nắng, chị em có thể tham khảo nhiều thông tin bổ ích khác về sức khỏe, làm đẹp và chăm sóc sức khỏe tại website của Bestme nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?

Vẫn có rất nhiều người đặt câu hỏi nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum? Hãy theo dõi bài viết sau đây của Bestme để tìm hiểu cách

Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?
Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?

Nhiều bạn còn băn khoăn không biết: Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất? Hãy cùng Bestme giải đáp câu h

Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?
Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?

Thực tế ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem? Hãy cùng Bestme tìm hiểu trong bài viết này!  

Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?
Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

Ăn quýt có nổi mụn không?Tất cả các vấn đề bạn đang quan tâm, đặc biệt là ảnh hưởng của quýt đối với da, Bestme sẽ giúp bạn tìm hiểu chi ti

Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?

Khi sử dụng các sản phẩm kem đặc trị mụn, nhiều người có thắc mắc “Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner” để hiệu quả tốt nhất? Cùng Bestme giải đá

Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Trong thời kỳ mang thai, hormone thay đổi gây nổi mụn khiến nhiều mẹ bầu thắc mắc liệu có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Hãy

Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?
Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?

Khi bị đẩy mụn, nhiều người thường có xu hướng nặn mụn ngay tại nhà. Tuy nhiên, việc nặn mụn không đúng cách có thể gây ra nhiều hậu quả nghiê

Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?
Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?

Thời gian da hồi phục sau nặn mụn luôn là chủ đề được nhiều bạn quan tâm để chăm sóc da hiệu quả hơn. Vậy nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm g

Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn
Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn

Nặn mụn và peel da đều là các phương pháp phổ biến trong làm đẹp hiện nay. Tuy nhiên, việc kết hợp cả hai liệu có tốt không? Cụ thể, có n&e

Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?
Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?

Thực tế nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Sau khi nặn mụn nên rửa mặt bằng gì? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp chi tiết trong bài viết sau, cùng kh

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất
Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ là nỗi băn khoăn của nhiều chị em với suy nghĩ các dưỡng chất trong mặt nạ sẽ xoa dịu làn da tổn thương nhanh chóng. Thực tế điề

Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết
Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết

Đi spa nặn mụn là một trong những cách phổ biến để loại bỏ mụn, tuy nhiên, nếu không được thực hiện đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy h

Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?
Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?

Sau khi nặn mụn, nhiều bạn thường chủ quan bỏ qua việc chăm sóc da đúng cách, khiến cho làn da bị thâm, sưng hay sẹo mất thẩm mỹ. Vậy sau khi vừa mới nặn mụn xong n&e

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?
Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không? Hãy cùng Bestme khám phá loại vitamin phù hợp cho da dầu mụn qua b&agrav

Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?
Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?

Một số người lo ngại rằng uống mật ong có thể gây nổi mụn. Vậy thực hư uống mật ong có nổi mụn không? Nếu nổi mụn phải làm sao? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp c