CTKM 25-29/4

Cách sử dụng tẩy tế bào chết cho da mụn nhạy cảm

Thứ ba, 27/08/2019, 09:57 (+07:00)

Có nhiều bạn cho rằng, da mụn đang rất nhạy cảm nên không thể dùng lực tác động mạnh như việc tẩy da chết được. Tuy nhiên, việc tẩy da chết cho da mụn sẽ góp phần giúp da khỏe mạnh thêm nữa đấy.

Hãy cùng Bestme tìm hiểu cách tẩy da chết cho da mụn an toàn ngay trong bài viết này nhé!

1. Da mụn là gì? Dấu hiệu, triệu chứng của các loại da mụn

Da mụn là kết quả của việc lỗ chân lông bị bít tắc do tồn đọng bụi bẩn, cặn trang điểm, dầu thừa mà không được làm sạch hoàn toàn. Không như da thường, da mụn là làn da đang bị tổn thương, khá nhạy cảm và rất yếu nên cần phải được chăm sóc đặc biệt kĩ càng.

Mụn là kết quả của việc tồn đọng chất bẩn trong lỗ chân lông

Mụn là kết quả của việc tồn đọng chất bẩn trong lỗ chân lông

5 loại da mụn chúng ta sẽ thường gặp đó là:

  • Mụn đầu đen

Xuất hiện khi tuyến bã nhờn trên da mặt phát triển mạnh, sản xuất dư thừa bã nhờn. Theo thời gian cùng với quá trình oxy hóa từ bên ngoài, phần bã nhờn dư thừa đó tạo ra nhân mụn màu đen.

Mụn đầu đen không có tình trạng viên, có thể dễ dàng khắc phục và không để lại sẹo, tuy nhiên cần điều trị sớm để chúng không phát triển thành mụn viêm.

  • Mụn đầu trắng

Loại mụn này hay còn được gọi với cái tên là mụn ẩn dưới da, mụn cám. Mụn đầu trắng xuất hiện cũng do bã nhờn tích tụ, nhưng lại được da mặt bao bọc phía trên nên không bị oxy hóa.

Mụn đầu trắng cũng không có hiện tượng viêm, dễ điều trị nhưng nếu để lâu sẽ khiến việc điều trị khó khăn hơn.

Mụn đầu trắng không có tình trạng viêm nhức

Mụn đầu trắng không có tình trạng viêm nhức

  • Mụn viêm đỏ

Mụn viêm đỏ bắt nguồn từ mụn đầu đen và đầu trắng. Chất bã nhờn ứ đọng trong nang lông tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây mụn P.acnes phát triển. Loại mụn này có đặc điểm sưng, đỏ và đau nhẹ

  • Mụn mủ

Mụn mủ là kết quả của xác chết vi khuẩn và tế bào miễn dịch sau quá trình tế bào miễn dịch đến tiêu diệt vi khuẩn. Mụn mủ có nốt màu vàng, chứa mủ, viền đỏ xung quanh và đau nhẹ. Mụn mủ cũng dễ để lại sẹo mụn nhiều hơn là mụn viêm đỏ.

  • Mụn bọc

Mụn bọc là tình trạng mụn nghiêm trọng nhất. Cách nhận biết mụn bọc là có nốt viêm màu đỏ, kích thước lớn hơn 5mm, có cảm giác đau, nhức nhẹ. Loại mụn này sau khi điều trị dễ để lại sẹo mụn rất lớn.

Mụn bọc là tình trạng mụn nghiêm trọng nhất

Mụn bọc là tình trạng mụn nghiêm trọng nhất

2. Khi nào nên tẩy da chết cho da mụn?

Theo các chuyên gia, bạn không nên tẩy da chết khi đang chăm sóc da mụn bị viêm nhiễm, tình trạng mụn nặng. Tẩy da chết trong tình huống này có thể khiến da bị chà sát, tổn thương thêm, nhân mụn vỡ lây lan nhiều hơn.

Ngược lại, nếu mụn trên da thuộc loại mụn đầu đen, mụn ẩn thì bạn nên tẩy tế bào chết cho da. Áp dụng cách sử dụng tẩy tế bào chết cho da mụn giúp loại bỏ lớp sừng, những tế bào da chết không tự mất đi.

Từ đó, làn da được thông thoáng, giữ sạch sẽ, hạn chế sự bít tắc lỗ chân lông sinh ra mụn đầu đen hay mụn ẩn.

3. Tẩy tế bào chết cho da mụn có tác dụng gì?

Nguyên nhân khiến cho mụn hình thành đó là do sự tồn đọng bã nhờn cùng lớp da chết, bụi bẩn trong lỗ chân lông. Trong khi đó, tẩy da chết là một bước làm sạch có thể lấy đi bụi bẩn, vi khuẩn, lớp tế bào chết trên da. Nhờ đó là lỗ chân lông được thông thoáng hơn, ngăn ngừa được tình trạng mụn đầu đen, đầu trắng.

Tẩy da chết giúp hạn chế được tình trạng mụn đầu đen, mụn cám

Tẩy da chết giúp hạn chế được tình trạng mụn đầu đen, mụn cám

Ưu điểm khác của tẩy da chết nữa đó là thúc đẩy sản sinh tế bào mới cho làn da, giúp da được tái tạo và hấp thụ các dưỡng chất từ các bước dưỡng da tiếp theo được tốt hơn.

>> Xem thêm: Công dụng của tẩy tế bào chết

4. Cách tẩy tế bào chết đúng cách cho da mụn

  • Bước 1: Làm sạch da

Hai bước làm sạch da đầu tiên bạn cần thực hiện là tẩy trang và sữa rửa mặt. Bước làm sạch kép này sẽ lấy đi lớp trang điểm, bụi bẩn, dầu thừa bám trên da cả một ngày dài.

  • Bước 2: Tẩy da chết

Hiệu quả của tẩy da chết đạt mức tốt nhất khi thực hiện trên nền da ướt. Bạn thoa kem tẩy tế bào chết trên da, massage nhẹ nhàng theo động tác xoắn ốc, hướng từ trong ra ngoài và từ dưới lên trên để tránh cho da bị chảy xệ.

  • Bước 3: Dưỡng da

Sau khi tẩy da chết xong bạn nhớ thực hiện các bước dưỡng da không kém phần quan trọng đó là: toner/lotion, mặt nạ, serum, tinh chất và kem dưỡng ẩm.

Dưỡng da sau khi tẩy da chết là bước vô cùng quan trọng

Dưỡng da sau khi tẩy da chết là bước vô cùng quan trọng

5. Lưu ý khi tẩy tế bào chết cho da mụn

  • Sử dụng sản phẩm phù hợp

Cách tẩy tế bào chết cho da mụn hiệu quả, an toàn là bạn hãy chọn sản phẩm phù hợp. Nếu dùng loại tẩy da chết không phù hợp, chất lượng kém sẽ gây kích ứng cho da mụn, tình trạng viêm nhiễm ngày một nặng hơn.

Khi chọn sản phẩm chăm sóc da mụn, bạn lưu ý chọn các sản phẩm có thành phần: Glycolic Acid, Salicylic Acid, Resorcinol. Chúng đều là những thành phần có lợi cho da mụn, kiểm soát viêm, kháng khuẩn, giảm mụn.

  • Không tẩy da chết quá 2 lần/tuần

Bạn chỉ nên tẩy da chết cho da mụn từ 1 – 2 lần/tuần. Tẩy da chết quá nhiều sẽ làm lớp sừng bảo vệ da bị tổn thương, da bị bào mỏng,…

Thậm chí, bạn sẽ khiến da mụn bị khô, dễ gặp phải vấn đề lão hóa. Lúc này, bạn sẽ vừa phải trị mụn vừa chăm sóc da lão hóa, rất vất vả đấy!

Không nên tẩy da chết quá nhiều để bảo vệ làn da

Không nên tẩy da chết quá nhiều để bảo vệ làn da

Vì vậy, bạn không nên tẩy da chết quá nhiều lần trong một tuần. Tùy vào mỗi sản phẩm sẽ có cách sử dụng tẩy tế bào chết khác nhau, bạn hãy tuân theo sự chỉ dẫn đó.

>> Xem ngay: Nên tẩy tế bào chết mấy lần 1 tuần

  • Không sử dụng sản phẩm quá lâu

Mỗi loại sản phẩm đều có hạn sử dụng nhất định. Thông thường, bạn chỉ nên sử dụng sản phẩm sau khi mở nắp từ 06 tháng đến 1 năm. Sử dụng kem tẩy da chết quá lâu, các hoạt chất bị biến chất có thể gây viêm nhiễm, kích ứng da mụn.

Vì vậy, khi sử dụng sản phẩm tẩy tế bào da chết cho da mụn, bạn nên chú ý đến hạn dùng của sản phẩm.

  • Chú ý thời gian mỗi lần tẩy da chết

Nếu sử dụng các sản phẩm dạng rửa mặt, bạn chỉ nên massage da từ 2 – 3 phút. Bạn nhớ tránh chà sát mạnh tay, quá lâu khiến da bị bào mỏng hơn. Còn với các sản phẩm dạng mặt nạ hay mặt nạ lột, bạn có thể sử dụng từ 10 – 15 phút. Bạn tuyệt đối không sử dụng tẩy tế bào chết quá lâu có thể khiến da bị kích ứng.

>> Bài viết cho bạn: Tẩy tế bào chết cho da mặt bằng mật ong

  • Dưỡng ẩm cho da sau khi tẩy da chết

Kết thúc quá trình tẩy da chết, da bạn sẽ bị mất đi một lượng dưỡng chất tự nhiên, da trở nên mất cân bằng độ ẩm. Hơn nữa, da thiếu ẩm sẽ khiến dầu thừa tiết ra nhiều hơn, tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển.

Do đó, bạn cần dưỡng ẩm cho da sau khi sử dụng tẩy tế bào chết. Bạn có thể đắp mặt nạ hoặc sử dụng kem dưỡng ẩm để chăm sóc da ngay sau đó.

  • Trường hợp không nên tẩy da chết da mụn

Không phải da mụn nào cũng có thể tẩy da chết. Nếu da mặt của bạn đang trong tình trạng nhiễm hóa chất nặng do mỹ phẩm, môi trường sống hoặc bị bệnh lý dẫn đến mụn viêm, sưng đỏ nổi nhiều trên da thì không nên tẩy da chết.

Làn da ở tình trạng này là đang bị tổn thương nghiêm trọng, mọi lực tác động hay hóa chất đều có thể gây hại cho da.

Da đang bị viêm mụn nặng không nên tẩy da chết

Da đang bị viêm mụn nặng không nên tẩy da chết

Tổng kết

Da bị mụn cần được chăm sóc cẩn thận để tránh gây kích ứng, tổn thương cho làn da. Khi thực hiện tẩy tế bào chết cho da mụn, bạn cần có động tác nhẹ nhàng để cho các nốt mụn không lây lan sang vùng da khác.

Chúc bạn sớm có một làn da khỏe mạnh và đừng quên theo dõi các bài viết chia sẻ mẹo làm đẹp từ Bestme nhé!

Mục lục

Có thể bạn sẽ thích
Giải đáp: Sữa rửa mặt có làm sạch kem chống nắng không?
Giải đáp: Sữa rửa mặt có làm sạch kem chống nắng không?

Nhiều người thắc mắc “Sữa rửa mặt có làm sạch kem chống nắng không?” Cùng Bestme giải đáp ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Xài kem trộn body có tốt không? Những rủi ro tiềm ẩn mà chị em không biết
Xài kem trộn body có tốt không? Những rủi ro tiềm ẩn mà chị em không biết

Cùng Bestme tìm hiểu rõ hơn về tác hại của kem trộn body, đồng thời cung cấp những phương pháp dưỡng da an toàn và hiệu quả để bạn sở hữu làn da

Bật mí cách dùng mặt nạ nhau thai cừu hiệu quả tối ưu nhất
Bật mí cách dùng mặt nạ nhau thai cừu hiệu quả tối ưu nhất

Mặt nạ nhau thai cừu đã tạo nên một “cơn sốt làm đẹp”, bởi khả năng nuôi dưỡng làn da chuyên sâu. Bestme sẽ chia sẻ cách dùng mặt

Hạn sử dụng của mặt nạ giấy là bao lâu? Hết hạn có dùng được?
Hạn sử dụng của mặt nạ giấy là bao lâu? Hết hạn có dùng được?

Bất kỳ loại mỹ phẩm nào, kể cả mặt nạ giấy đều sẽ có hạn sử dụng. Vậy hạn sử dụng của mặt nạ giấy là bao lâu? Mặt nạ giấy hết hạn có dùng được hay không?

Sau khi đắp mặt nạ giấy nên làm gì? Có nên bôi serum không?
Sau khi đắp mặt nạ giấy nên làm gì? Có nên bôi serum không?

Sau khi đắp mặt nạ giấy nên làm gì? Sau khi đắp mặt nạ giấy có nên bôi serum? Đây đều là những câu hỏi phổ biến trong quá trình

Nên đắp mặt nạ giấy mấy lần 1 tuần là tốt và hiệu quả nhất?
Nên đắp mặt nạ giấy mấy lần 1 tuần là tốt và hiệu quả nhất?

Có phải cứ đắp càng nhiều thì da mặt sẽ càng đẹp không? Cùng Bestme giải đáp “nên đắp mặt nạ giấy mấy lần 1 tuần” là tốt v&agra

Cách bảo quản mặt nạ đất sét chuẩn nhất bạn cần phải biết
Cách bảo quản mặt nạ đất sét chuẩn nhất bạn cần phải biết

Khi dùng mặt nạ đất sét bạn không những cần biết cách sử dụng mà còn lưu ý cách bảo quản chuẩn xác. Bestme sẽ bật mí cách bả

Bật mí cách đắp mặt nạ đất sét 5 bước hiệu quả tối ưu nhất
Bật mí cách đắp mặt nạ đất sét 5 bước hiệu quả tối ưu nhất

Bestme sẽ hướng dẫn bạn cách đắp mặt nạ đất sét theo 5 bước, đặc biệt dành cho những người mới bắt đầu chăm sóc da. Theo dõi ngay nhé!   

Mặt nạ đất sét có tác dụng gì? 10 công dụng ấn tượng nhất
Mặt nạ đất sét có tác dụng gì? 10 công dụng ấn tượng nhất

Mặt nạ đất sét có tác dụng gì? Cùng Bestme giải mã 10 công dụng làm đẹp ấn tượng nhất của mask đất sét nhé!  

Sau khi đắp mặt nạ đất sét nên làm gì? 6 điều phải làm ngay
Sau khi đắp mặt nạ đất sét nên làm gì? 6 điều phải làm ngay

Đắp mặt nạ đất sét mang lại nhiều lợi ích cho làn da, giúp loại bỏ dầu thừa và hỗ trợ điều trị mụn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sau khi đắp mặt nạ

Mặt nạ đất sét là gì? Cách chọn mask đất sét phù hợp nhất
Mặt nạ đất sét là gì? Cách chọn mask đất sét phù hợp nhất

Bạn đã hiểu rõ mặt nạ đất sét là gì hay chưa? Cùng Bestme giải má về mask đất sét cũng như cách chọn sản phẩm để đạt hiệu quả l&

12 cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 1 nhí nhảnh, đáng yêu
12 cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 1 nhí nhảnh, đáng yêu

Bestme sẽ gợi ý cho bạn 12 cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 1 đáng yêu, nhí nhảnh cùng các kiểu tóc hợp với ngày tết cho bé

Mách bạn 9+ mẹo phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 3 trẻ trung, năng động
Mách bạn 9+ mẹo phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 3 trẻ trung, năng động

Cùng Bestme khám phá ngay những mẹo phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 3 đi chơi tết năng động, trẻ trung nhé!

Gợi ý một số bộ quần áo tết trẻ em 2024 xinh xắn, gọn đẹp
Gợi ý một số bộ quần áo tết trẻ em 2024 xinh xắn, gọn đẹp

Cha mẹ chọn quần áo tết trẻ em có thể tham khảo một số trang phục dưới đây cùng Bestme để lựa chọn cho bé sản phẩm ưng ý nhất nhé!  

10+ cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 2 đáng yêu, dễ thương
10+ cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 2 đáng yêu, dễ thương

Phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 2 luôn là chủ đề được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Cùng Bestme tìm hiểu ngay những cách phối đồ Tết đẹp nhất cho học sinh cấ