Chỉ số đường huyết của thực phẩm ảnh hưởng như thế nào?

Trong điều trị bệnh tiểu đường, chế độ ăn không chỉ đóng vai trò giúp cung cấp năng lượng cần thiết cho các hoạt động hàng ngày mà còn là một phương pháp giúp kiểm soát lượng đường huyết hiệu quả. Đa số người bệnh đều phải hạn chế ăn các thực phẩm thuộc nhóm glucid (tinh bột, đường). Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào thuộc nhóm này cũng có khả năng làm tăng đường huyết mà chúng phụ thuộc vào chỉ số có tên là chỉ số đường huyết của thực phẩm. 

Vậy, chỉ số đường huyết của thực phẩm là gì và có ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe? Cùng Bestme khám phá nhé!

1. Chỉ số đường huyết của thực phẩm là gì?

Chỉ số đường huyết Glycemic Index (GI) được xem là một tiêu chí để lựa chọn thực phẩm. Chỉ số này cho biết khả năng làm tăng đường huyết sau khi ăn của bất kỳ thực phẩm nào đó là nhanh hay chậm, cao hay thấp.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết của thực phẩm bao gồm lượng đường bột, loại đường bột có sẵn trong thực phẩm (Carbohydrate, Glucid ), thành phần chất đạm và cả quá trình nấu - chế biến thực phẩm. Một số nghiên cứu cho thấy các thực phẩm có nhiều chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan thường có chỉ số đường huyết thấp.

Chỉ số đường huyết thực phẩm cho biết khả năng làm tăng đường huyết sau khi ăn của thực phẩm đó

Chỉ số đường huyết thực phẩm cho biết khả năng làm tăng đường huyết sau khi ăn của thực phẩm đó

Theo phân loại quốc tế, chỉ số đường huyết của thực phẩm ở các mức:

  • Cao khi > 70%,

  • Trung bình khi từ 56-69%

  • Thấp khi từ 40-55%

  • Rất thấp khi<40%

2. Chỉ số đường huyết thực phẩm có ảnh hưởng như thế nào?

Chỉ số đường huyết có ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số glucose máu của cơ thể khi tiêu thụ thực phẩm đó. Có nghĩa là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp làm tăng glucose máu chậm và thấp sau ăn. Chế độ ăn với các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp sẽ giúp cơ thể hấp thu đường vào máu từ từ và gia tăng độ nhạy cảm của cơ thể với insulin. Điều này giúp bạn phòng tránh được bệnh tiểu đường, đồng thời giảm Cholesterol trong máu.

Trong khi đó, thực phẩm có chỉ số đường huyết cao sẽ khiến cho nồng độ đường trong máu tăng cao và nhanh chóng. Điều này vừa làm cho cơ thể mệt mỏi vừa tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Chỉ số đường huyết có ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số glucose máu của cơ thể khi tiêu thụ thực phẩm đó

Chỉ số đường huyết có ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số glucose máu của cơ thể khi tiêu thụ thực phẩm đó 

Do đó, chúng ta nên quan tâm đến chỉ số đường huyết thực phẩm để có kế hoạch cho các bữa ăn. Bạn nên ưu tiên chọn nhóm thực phẩm GI thấp hoặc trung bình. Nếu ăn thực phẩm có GI cao, bạn nên kết hợp với các loại thực phẩm GI thấp khác để cân bằng lại glucose máu.

3. Điểm danh thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp

Thực phẩm có chỉ số đường huyết <55 được xếp vào nhóm chỉ số thấp. Tất cả các loại rau xanh và củ đều không chứa tinh bột, giàu chất xơ nên không ảnh hưởng nhiều đến chỉ số đường huyết sau ăn. 

Bên cạnh đó, một số loại củ và hạt chứa tinh bột như khoai lang, lúa mạch, ngũ cốc nguyên hạt… cũng được xem là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp. Ngoài ra, một số thực phẩm dù có chứa tinh bột nhưng vẫn sở hữu chỉ số đường huyết thấp là bánh mì đen, bánh mì 100% ngũ cốc…

Bưởi là một trong những thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp

Bưởi là một trong những thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp

Trong mỗi bữa ăn của người bệnh, hãy kết hợp nhiều loại thực phẩm như các loại đậu như đậu bơ, đậu Hà Lan, quả đậu và đậu lăng. Bên cạnh đó, đừng quên bổ sung thêm trái cây như dâu tây, bưởi, ổi, táo… Bạn có thể uống sữa tươi không đường và sữa đậu nành vì đây là nguồn acid amin và khoáng chất thiết yếu với chỉ số đường huyết <55.

4. Điểm danh thực phẩm có chỉ số đường huyết cao

Thực phẩm có chỉ số đường huyết > 70 được xem là cao. Những thực phẩm có chỉ số đường huyết cao bao gồm một số loại rau củ như khoai tây, bí đỏ… Ngoài ra, bánh quy, đường kính, bơ và các loại đồ uống có gas, hoa quả sấy khô cũng là thực phẩm có chỉ số GI cao. Bạn cũng nên hạn chế ăn mỡ động vật và lòng đỏ trứng gà để cân bằng chỉ số glucose máu.

5. Thực phẩm chức năng bột giảm đường huyết DHC

Bên cạnh việc ưu tiên các nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, bạn có thể kết hợp sử dụng bột giảm đường huyết DHC Blood Sugar Fiber. Sản phẩm giúp chủ động kiểm soát nồng độ glucose máu để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Trong trường hợp bạn vô tình ăn nhiều thực phẩm có chỉ số GI cao, sản phẩm sẽ giúp chỉ số đường huyết sau ăn không bị tăng cao. Thành phần chính làm nên chức năng của bột DHC chính là thủy tinh xơ thực vật Guar Gum có nguồn gốc từ đậu. Thành phần này ngoài ra còn giúp cải thiện hệ vi khuẩn đường ruột để ngăn chặn táo bón và kiết lị.

Bột giảm đường huyết DHC Blood Sugar Fiber

 Bột giảm đường huyết DHC Blood Sugar Fiber

Tổng kết

Chỉ số đường huyết thực phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến nồng độ glucose máu trong cơ thể. Hiểu rõ về chỉ số đường huyết của thực phẩm giúp bạn dễ dàng lựa chọn được thực phẩm phù hợp với tình trạng đường máu của bản thân để tăng cường sức khỏe. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp thêm với thực phẩm chức năng để giữ nồng độ glucose máu luôn ổn định nhé!