Hiểu rõ nguyên nhân và cách trị mụn đầu đen hiệu quả nhất

Thứ tư, 07/12/2022, 08:00 (+07:00)

Mụn đầu đen là nỗi lo lắng của nhiều người. Mụn đầu đen được biết tới là loại mụn “cứng đầu”, rất khó để có thể loại bỏ triệt để dấu vết của chúng trên làn da nếu không có phương pháp điều trị phù hợp. Bài viết sau, cùng Bestme tìm hiểu nguyên nhân và cách trị mụn đầu đen hiệu quả nhất nhé.

1. Mụn đầu đen là gì?

Mụn đầu đen là những nốt mụn nhỏ, xuất hiện ở trên bề mặt da trong tình trạng các nang lông bị tắc nghẽn. Nguyên nhân gây bít tắc lỗ chân lông là do bụi, vi khuẩn và các tế bào chết gây ra, khiến cho lượng dầu sản sinh ra không thể thoát ra khỏi bề mặt của da. 

Đầu mụn khi nhô khỏi bề mặt da sẽ bị oxy hóa bởi những tiếp xúc trực tiếp với không khí và dần dần chuyển sang màu đen. Mụn đầu đen có kích thước vô cùng nhỏ, chỉ khoảng 1mm và thường chỉ xuất hiện ở trên trán, sống mũi hay hai bên má. Ngoài ra, mụn đầu đen cũng thường thấy ở các bộ phận cơ thể khác như cổ, cánh tay, ngực hoặc vai. 

Với loại mụn này, bạn không nên chủ quan và hay tự ý dùng tay nặn mụn. Điều này sẽ khiến tình trạng mụn lây lan, mụn đầu đen sẽ càng khó giải quyết và không thể lấy hoàn toàn nhân mụn ra. Do đó, đây cũng được đánh giá là một trong những loại mụn cứng đầu và khó xử lý nếu không biết cách phù hợp. 

Mụn đầu đen

Mụn đầu đen

2. Nguyên nhân gây mụn đầu đen

Cơ chế gây ra mụn đầu đen bắt nguồn từ việc bít tắc lỗ chân lông bởi bụi bẩn, tế bào chết hay sản phẩm trang điểm và vi khuẩn. Nguyên nhân chính là do tuyến dầu trên da hoạt động mạnh mẽ nhưng không thể thoát ra khỏi bề mặt da. 

Hơn nữa, bên cạnh cơ chế gây ra mụn đầu đen như trên, các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân gây mụn đầu đen còn chủ yếu là do:

  • Không tẩy trang
  • Đổ mồ hôi quá nhiều do hoạt động và làm việc
  • Các hoạt động cạo, nhổ và những hoạt động khiến cho nang lông bị nở ra
  • Nội tiết tố thay đổi khiến cho lượng dầu sản xuất bị gia tăng, đặc biệt là giai đoạn kinh nguyệt hay tuổi dậy thì
  • Dùng các hóa chất khác như thuốc tránh thai, lithium, corticoid hay androgen
  • Các tế bào chết có trong da và chất bã nhờn dư thừa làm tắc nghẽn các nang lông
  • Da mặt có quá nhiều vi khuẩn do tiếp xúc trực tiếp với không khí, khói bụi, đặc biệt là vi khuẩn gây mụn như propionibacterium acnes

Nguyên nhân gây mụn đầu đen trên da

Nguyên nhân gây mụn đầu đen trên da

3. Cách trị mụn đầu đen tận gốc, hiệu quả

3.1 Cách trị mụn đầu đen bằng nguyên liệu tự nhiên

Với cách trị mụn bằng nguyên liệu tự nhiên này, bạn có thể sử dụng các mặt nạ đến từ thiên nhiên như:

  • Mặt nạ nghệ mật ong

Đây là loại mặt nạ kết hợp giữa mật ong và nghệ là hai thành phần có đặc tính chống khuẩn và ngăn ngừa mụn đầu đen phát triển hiệu quả. 

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 1 thìa cà phê bột nghệ
  • 1 thìa mật ong nguyên chất

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Trộn hỗn hợp gồm bột nghệ và mật ong với nhau
  • Bước 2: Rửa sạch mặt bằng nước sạch
  • Bước 3: Đắp hỗn hợp mặt nạ lên da và để trong khoảng 10 phút và sau đó rửa sạch lại với nước ấm

Mặt nạ nghệ mật ong

Mặt nạ nghệ mật ong

  • Mặt nạ nước cốt chanh và lòng trắng trứng: 

Nước cốt chanh chứa hàm lượng vitamin C lớn mang tới công dụng chống lão hóa và làm trắng da. Kết hợp với lòng trắng trứng có hiệu quả làm se khít lỗ chân lông, giảm tiết chất nhờn và ngăn ngừa mụn. Lưu ý rằng bạn nên sử dụng mặt nạ này vào buổi tối, vì chanh là nguyên nhân khiến da trở nên nhạy cảm hơn với ánh sáng. 

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • ¼ thìa cà phê nước cốt chanh
  • 1 lòng trắng trứng gà
  • ½ thìa bột đất sét

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Đánh bông lòng trắng trứng
  • Bước 2: Trộn đều hỗn hợp gồm nước cốt chanh, lòng trắng trứng và bột đất sét
  • Bước 3: Rửa sạch mặt với nước, lau khô mặt
  • Bước 4: Thoa hỗn hợp mặt nạ lên da, chờ khoảng 10-15 phút rồi rửa sạch lại mặt với nước ấm. 

Mặt nạ nước cốt chanh và lòng trắng trứng ngăn ngừa mụn đầu đen

Mặt nạ nước cốt chanh và lòng trắng trứng ngăn ngừa mụn đầu đen

  • Mặt nạ than hoạt tính: 

Mặt nạ than hoạt tính là công thức mặt nạ tuyệt vời để đánh bay mụn đầu đen cứng đầu. 

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • ¼ thìa cà phê dầu vitamin E
  • 1 thìa cà phê dầu hạnh nhân jojoba
  • 2 thìa cà phê bột than hoạt tính
  • 2 thìa bột gạo xay mịn

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Trộn đều hỗn hợp tất cả các nguyên liệu
  • Bước 2: Rửa mặt với nước để làn da mềm ẩm tự nhiên và đàn hồi hơn
  • Bước 3: Đắp hỗn hợp lên da trong khoảng 5-10 phút, sau đó rửa sạch lại 

3.2 Cách trị mụn đầu đen bằng mỹ phẩm

Một cách khác để trị mụn đầu đen vô cùng hiệu quả chính là tìm ra được loại mỹ phẩm phù hợp và bổ sung vào chu trình chăm sóc da hàng ngày. Đặc biệt, mỹ phẩm có thành phần từ thảo dược thì càng được ưu tiên bởi chất lượng và độ lành tính với làn da và vùng da bị mụn đầu đen. 

Các bạn có thể tham khảo sản phẩm mặt nạ trị mụn đầu đen Ciracle Blackhead Off Cotton Mask với nhiều tính năng và thành phần nổi bật. Với chiết xuất từ 9 loại thảo mộc từ thiên nhiên, mặt nạ Ciracle mang tới công dụng loại bỏ sợi bã nhờn, hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa mụn cám, mụn đầu đen. Sản phẩm còn giúp cấp ẩm và làm dịu da hiệu quả.

Mặt nạ than hoạt tính Ciracle Blackhead Off Cotton Mask

Mặt nạ than hoạt tính Ciracle Blackhead Off Cotton Mask

product_sku=8809046298431

3.3 Cách trị mụn đầu đen bằng tia laser

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ thì bạn hoàn toàn có thể giải quyết tình trạng mụn đầu đen bằng tia laser. Với phương pháp này, các chuyên gia sẽ sử dụng các bước sóng laser có tần số khác nhau để thâm nhập sâu vào trong làn da, làm suy yếu và triệt tiêu hoàn toàn gốc mụn đầu đen. Đây là phương pháp nhanh và hiện đại nhất để loại bỏ mụn đầu đen và đem lại cho chúng ta làn da khỏe khoắn, tươi trẻ và mịn màng hơn.

Trị mụn đầu đen bằng tia laser

Trị mụn đầu đen bằng tia laser

4. Cách chăm sóc da bị mụn đầu đen

  • Rửa mặt thường xuyên: Tốt nhất là rửa mặt 2 lần/ngày, vào buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng sau khi thức dậy. Bạn nên chọn loại sữa rửa mặt phù hợp với da, độ pH không quá cao và nên mát xa da mặt nhẹ nhàng để từ từ loại bỏ những bã nhờn, bụi bẩn trên da. 

Rửa mặt thường xuyên

Rửa mặt thường xuyên

Để đẩy nhanh quá trình "tạm biệt" mụn đầu đen, bạn có thể tham khảo và bổ sung thêm sản phẩm Sữa rửa mặt DHC Acne Control Fresh Foaming Wash hỗ trợ giảm mụn vào chu trình chăm sóc da của mình:

product_sku=4511413523872

  • Nghỉ ngơi và thư giãn: Thư giãn và nghỉ ngơi hợp lý, theo chế độ và đúng kế hoạch cũng là cách để cơ thể giải tỏa căng thẳng, bớt lo âu và giảm tình trạng hình thành nhân mụn đầu đen. Kết hợp với tập thể dục điều độ cũng là cách để chăm sóc da mụn đầu đen hiệu quả hơn, nhanh chóng bài tiết bã nhờn ra khỏi cơ thể, đem lại làn da cường tráng, mịn màng hơn.
  • Gội đầu thường xuyên: Gội đầu thường xuyên cũng là cách để đánh bay bụi bẩn đọng lại trên da đầu. Bụi bẩn tồn đọng lâu ngày trên da đầu có thể gây bít tắc lỗ chân lông và có thể lây lan bụi bẩn và vi khuẩn ra cả vùng da mặt. 
  • Cẩn trọng khi sử dụng mỹ phẩm: Nhiều loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc hay có thành phần không rõ ràng, chứa nhiều hóa chất độc hại không chỉ không giúp đánh bay mụn đầu đen mà còn là nguyên nhân gây bít tắc lỗ chân lông. Do đó, trước khi sử dụng bất cứ sản phẩm nào, bạn nên nghiên cứu kỹ thành phần và chất lượng sản phẩm. Và nên sử dụng sản phẩm lên một vùng da nhỏ trước khi sử dụng toàn mặt để kiểm tra độ kích ứng của sản phẩm với da.
  • Tẩy tế bào chết: Sử dụng tẩy tế bào chết 1 lần/ tuần sẽ giúp giảm mụn đầu đen hiệu quả, hỗ trợ loại bỏ bã nhờn và tránh gây bít tắc lỗ chân lông. 

Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm tẩy tế bào chết có công dụng điều trị và ngăn ngừa mụn đầu đen thì có thể tham khảo sản phẩm Kem tẩy tế bào chết da mặt DHC Facial Scrub cực an toàn và lành tính cho da:

product_sku=4511413517086

Tổng kết

Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu nguyên nhân gây mụn đầu đen cũng như một số cách và những lưu ý khi điều trị mụn đầu đen tận gốc. Đừng quên theo dõi Bestme để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích về sức khỏe, làm đẹp và chăm sóc bản thân nhé.

 

Có thể bạn sẽ thích
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?

Vẫn có rất nhiều người đặt câu hỏi nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum? Hãy theo dõi bài viết sau đây của Bestme để tìm hiểu cách

Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?
Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?

Nhiều bạn còn băn khoăn không biết: Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất? Hãy cùng Bestme giải đáp câu h

Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?
Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?

Thực tế ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem? Hãy cùng Bestme tìm hiểu trong bài viết này!  

Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?
Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

Ăn quýt có nổi mụn không?Tất cả các vấn đề bạn đang quan tâm, đặc biệt là ảnh hưởng của quýt đối với da, Bestme sẽ giúp bạn tìm hiểu chi ti

Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?

Khi sử dụng các sản phẩm kem đặc trị mụn, nhiều người có thắc mắc “Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner” để hiệu quả tốt nhất? Cùng Bestme giải đá

Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Trong thời kỳ mang thai, hormone thay đổi gây nổi mụn khiến nhiều mẹ bầu thắc mắc liệu có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Hãy

Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?
Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?

Khi bị đẩy mụn, nhiều người thường có xu hướng nặn mụn ngay tại nhà. Tuy nhiên, việc nặn mụn không đúng cách có thể gây ra nhiều hậu quả nghiê

Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?
Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?

Thời gian da hồi phục sau nặn mụn luôn là chủ đề được nhiều bạn quan tâm để chăm sóc da hiệu quả hơn. Vậy nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm g

Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn
Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn

Nặn mụn và peel da đều là các phương pháp phổ biến trong làm đẹp hiện nay. Tuy nhiên, việc kết hợp cả hai liệu có tốt không? Cụ thể, có n&e

Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?
Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?

Thực tế nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Sau khi nặn mụn nên rửa mặt bằng gì? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp chi tiết trong bài viết sau, cùng kh

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất
Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ là nỗi băn khoăn của nhiều chị em với suy nghĩ các dưỡng chất trong mặt nạ sẽ xoa dịu làn da tổn thương nhanh chóng. Thực tế điề

Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết
Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết

Đi spa nặn mụn là một trong những cách phổ biến để loại bỏ mụn, tuy nhiên, nếu không được thực hiện đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy h

Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?
Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?

Sau khi nặn mụn, nhiều bạn thường chủ quan bỏ qua việc chăm sóc da đúng cách, khiến cho làn da bị thâm, sưng hay sẹo mất thẩm mỹ. Vậy sau khi vừa mới nặn mụn xong n&e

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?
Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không? Hãy cùng Bestme khám phá loại vitamin phù hợp cho da dầu mụn qua b&agrav

Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?
Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?

Một số người lo ngại rằng uống mật ong có thể gây nổi mụn. Vậy thực hư uống mật ong có nổi mụn không? Nếu nổi mụn phải làm sao? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp c