Viên uống việt quất

Mách bạn cách chọn các loại kem chống nắng bảo vệ da tốt nhất

Thứ tư, 19/06/2019, 10:05 (+07:00)

Chọn loại kem chống nắng phù hợp với làn da luôn là mục tiêu hàng đầu của nhiều chị em phụ nữ. Hiểu được điều đó, bài viết hôm nay sẽ chia sẻ những bí kíp giúp chị em chọn được các loại kem chống nắng bảo vệ da tốt nhất, cùng theo dõi nhé.

1. Nguyên lý hoạt động của các loại kem chống nắng

Kem chống nắng thường hoạt động theo 2 cơ chế:

  • Chống nắng vật lý:

Chống nắng theo cơ chế phản xạ ánh sáng (tia sáng chiếu lên da sẽ bị phản xạ lại, nên không có khả năng xuyên được vào trong da). Các loại kem chống nắng vật lý chủ yếu có 2 thành phần chính là Kẽm Oxide (ZnO) và Titanium Dioxide (TiO2). Hai thành phần này có khả năng chống được cả tia UVA và tia UVB rất mạnh. 

Chống nắng theo cơ chế hấp thụ (tia UV sẽ bị kem chống nắng hấp thụ nên không có cơ hội xuyên được vào trong da). Một kem chống nắng tốt sẽ tạo 1 phức hợp ngăn tia UV ổn định nhờ sự kết hợp các thành phần ngăn tia UVA với các thành phần ngăn tia UVB.

Nguyên lý hoạt động của 02 loại kem chống nắng

Nguyên lý hoạt động của 02 loại kem chống nắng

2. Cách chọn các loại kem chống nắng tốt nhất cho da

2.1 Chỉ số chống nắng hiệu quả

Theo FDA, chỉ số SPF (sun protection factor) là mức đo lường hiệu suất chống tia UVB trong kem chống nắng. Chỉ số này được tính theo số giờ và tỷ lệ phần trăm chống tia UV khi sử dụng kem chống nắng trên da.

Ý nghĩa chỉ số SPF trên kem chống nắng:

Chỉ số SPF thể hiện phần trăm chống lại tia UV: Trong điều kiện hoàn hảo, kem chống nắng có chỉ số SPF là 15 sẽ chặn được khoảng 93% tác hại từ tia UVB, SPF 30 là khoảng 97%, SPF 50 là khoảng 98%. Tỷ lệ này chỉ mang tính chất tương đối trong khoảng thời gian nhất định.

Chỉ số SPF thể hiện phần trăm hiệu suất chống lại tia UV

Chỉ số SPF thể hiện phần trăm hiệu suất chống lại tia UV

Chỉ số PA (protection grade of UVA) đo lường khả năng bảo vệ cơ thể tránh sự tác động của tia UVA trong kem chống nắng do Hiệp hội Mỹ phẩm Nhật Bản công bố. Thông thường trên bao bì kem chống nắng, chỉ số PA được thể hiện cùng các dấu “+”, được hiểu rằng:

  • PA+: Khả năng chống tia UVA ở mức 40-50%
  • PA++: Khả năng chống tia UVA tốt hơn, ở mức 60-70%
  • PA+++: Khả năng chống tia UVA tốt lên tới 90%.
  • PA++++: Có khả năng chống tia UVA rất tốt, lên đến trên 95%.

Chỉ số PA (protection grade of UVA) đo lường khả năng bảo vệ khỏi tia UVA 

Chỉ số PA (protection grade of UVA) đo lường khả năng bảo vệ khỏi tia UVA 

Theo các chuyên gia da liễu, chúng ta nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 đến 60.

Những loại kem chống nắng có chỉ số SPF dưới 30, không mang lại hiệu quả chống nắng như mong đợi. Với các chỉ số SPF cao từ 60-100, bạn chỉ nên sử dụng ở những khu vực da đặc biệt cần tránh nắng như làn da đang điều trị nám hay da bị dị ứng với ánh nắng.

Việc lựa chọn các loại kem chống nắng như thế nào là tốt nhất chủ yếu phụ thuộc vào chỉ số SPF. Không phải chỉ số SPF càng cao thì càng tốt vì nó có thể gây ảnh hưởng xấu tới da dù hiệu quả chống nắng cũng không hơn so với các loại chỉ số SPF thấp hơn.

Nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 đến 60

Nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 đến 60

2.2 Chọn kem chống nắng phổ rộng

Kem chống nắng phổ rộng là loại kem chống nắng có màng lọc từ 290 đến 400nm, có khả năng bảo vệ da trước tác động có hại của cả 2 loại tia UVA và UVB, đem lại làn da khỏe mạnh và chống lại được lão hóa sớm.

Do đó, đây được coi là sản phẩm bảo vệ da toàn diện, không chỉ bảo vệ lớp da bên ngoài mà còn bảo vệ làn da từ sâu bên trong tế bào, ngăn ngừa quá trình lão hóa sớm cho da.

Chọn kem chống nắng phổ rộng

Chọn kem chống nắng phổ rộng

2.3 Có khả năng chống thấm nước, mồ hôi

Kem chống nắng có tác dụng chống nước là loại sản phẩm dù trong môi trường tiếp xúc nhiều với nước thì chất kem chống nắng vẫn có khả năng bám vào da, không bị rửa trôi kể cả trong trường hợp tiếp xúc lâu trong nước. 

2.4 Không chứa cồn và mùi hương

Đối với chị em làn da nhạy cảm hay làn da dầu mụn thì nên chọn kem chống nắng không cồn và mùi hương. Những sản phẩm kem chống nắng này thường không có hương liệu nhân tạo nên rất an toàn và lành tính cho da. 

Chọn kem chống nắng ​​không chứa cồn và mùi hương

Chọn kem chống nắng ​​không chứa cồn và mùi hương

2.5 Chọn kem chống nắng phù hợp với từng loại da

Da dầu thường có lượng dầu tiết ra rất nhiều nên da lúc nào cũng trong tình trạng bóng nhờn, khó chịu và dễ nổi mụn. Vì vậy, người da dầu cần chọn các sản phẩm kem chống nắng có kết cấu mỏng nhẹ giúp thẩm thấu nhanh. 

Những loại kem chống nắng dạng sữa hay gel là sự lựa chọn phù hợp cho da dầu. Trên bao bì sản phẩm kem chống nắng có cụm từ như: Oil Control, For Oily Skin, Oil Free, No Sebum,...

Kem chống nắng dạng sữa hay gel không dầu là sự lựa chọn phù hợp cho da dầu

Kem chống nắng dạng sữa hay gel không dầu là sự lựa chọn phù hợp cho da dầu

Da khô với đặc điểm làn da thiếu nước, thiếu ẩm, luôn trong tình trạng khô hạn, thậm chí nứt nẻ trên da. Với nàng da khô, bạn cần tìm sản phẩm kem chống nắng không có cồn và chứa các thành phần dưỡng ẩm cần thiết cho da.

Bảng thành phần kem chống nắng cho da khô nên có thành phần Hyaluronic Acid, ceramides hoặc glycerin,... nhằm cấp ẩm, cân bằng độ ẩm, hạn chế tình trạng mất nước, mang lại làn da luôn ẩm mịn.

Da khô có thể dùng được kem chống nắng có nhiều kết cấu khác nhau như dạng gel, sữa hoặc dạng kem. Điều quan trọng đó là sản phẩm nên tăng cường các thành phần cấp nước, dưỡng ẩm như trên.

Da khô chọn kem chống nắng không cồn và chứa các thành phần dưỡng ẩm

Da khô chọn kem chống nắng không cồn và chứa các thành phần dưỡng ẩm

Tham khảo thông tin chi tiết và chọn mua sản phẩm Kem chống nắng nâng tông và bảo vệ da Ciracle Radiance White Tone-up & UV Protection (30ml) với mức giá ưu đãi tại Bestme.vn nhé!

product_sku=8809367896514

Da nhạy cảm có đặc điểm rất dễ bị kích ứng, vì vậy khi lựa chọn sản phẩm cần vô cùng cẩn trọng. Làn da nhạy cảm nên chọn kem chống nắng với bảng thành phần không chứa cồn hay hương liệu để giảm thiểu tối đa tình trạng mẩn đỏ, kích ứng cho da.

Da nhạy cảm nên sử dụng các loại kem chống nắng có thành phần an toàn, lành tính, có kết cấu mỏng nhẹ và khả năng thẩm thấu nhanh, giúp da nhanh khô thoáng, hạn chế tình trạng bít lỗ chân lông.

Da nhạy cảm tránh các loại kem có hương liệu

Da nhạy cảm tránh các loại kem có hương liệu

Bảo vệ làn da toàn diện với sản phẩm Serum chống nắng, dưỡng trắng DHC UV Protection Whitening Serum, mua ngay tại đây nhé!

product_sku=4511413524268

  • Chọn kem chống nắng cho da thường:

Da thường là làn da khỏe mạnh và ít gặp các vấn đề về da nhất. Da thường có độ cân bằng da tốt, vùng chữ T gồm: trán, cằm và mũi có thể có một chút dầu. Tuy nhiên, về độ ẩm và cả độ dầu trên da thường ở mức cân bằng, không quá nhờn hoặc quá khô.

Da thường không yêu cầu quá khắt khe về vấn đề chọn kem chống nắng giống như da khô hay da dầu. Bạn có thể lựa chọn các sản phẩm chống nắng có kết cấu khác nhau, miễn sao chỉ số chống nắng SPF tối thiểu từ 30 và có thành phần an toàn.

Da thường không yêu cầu quá khắt khe khi chọn kem chống nắng

Da thường không yêu cầu quá khắt khe khi chọn kem chống nắng

Mua sản phẩm Kem chống nắng dưỡng ẩm, làm sáng da Reihaku Hatomugi UV Milky Gel SPF50+ PA++++ (80g) với mức giá cực ưu đãi tại Bestme.vn nhé!

product_sku=4513574033955

3. Các cách chống nắng khác cho da

Bôi kem chống nắng là cách hiệu quả để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV. Tuy nhiên, kem chống nắng không đủ để bảo vệ da hoàn toàn khỏi tác hại của tia UV, và việc kết hợp các biện pháp khác như đeo mũ, kính râm và mặc quần áo che kín cũng là rất cần thiết.

  • Đeo mũ và kính râm: Đeo mũ và kính râm là cách hiệu quả để bảo vệ mặt và mắt khỏi ánh nắng mặt trời.
  • Mặc quần áo che kín: Chọn quần áo có chất liệu dày, tối màu và chất liệu bảo vệ khỏi tia UV để giảm thiểu sự tiếp xúc giữa da và ánh nắng mặt trời.
  • Tránh ánh nắng trực tiếp: Tránh tắm nắng trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, khi tia UV rất mạnh. Ngoài ra, tìm chỗ bóng mát để tránh tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp.
  • Sử dụng thực phẩm chống nắng: Các loại thực phẩm có chứa chất chống oxy hóabeta-carotene như cà chua, dưa hấu, nho, cà rốt, táo và quả lựu có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV.
  • Uống đủ nước: Uống đủ nước giúp cải thiện sức khỏe và giúp da giữ ẩm, làm cho da trông khỏe mạnh hơn và giảm thiểu các tác hại của tia UV.

Đeo kính, đội mũ và mặc quần áo chống nắng, che chắn kĩ càng cho da

Đeo kính, đội mũ và mặc quần áo chống nắng, che chắn kĩ càng cho da

4. Cách sử dụng kem chống nắng đúng cách

  • Bôi kem chống nắng đúng cách:

Lấy lượng kem chống nắng áng chừng bằng một đồng xu sau đó chấm kem tại nhiều điểm trên mặt, dùng tay vỗ nhẹ kết hợp tán đều dàn trải khắp mặt.

Làm theo cách này thì kem chống nắng sẽ tạo lớp nền bảo vệ da hoàn hảo mà không gây bít tắc lỗ chân lông. Ngoài ra, bạn còn có thể kiểm soát lượng kem mà tránh gây hao phí.

Thoa kem chống nắng đúng cách

Thoa kem chống nắng đúng cách

  • Thời gian thoa kem chống nắng:

Kem chống nắng vật lý: Thoa ngay trước lúc đi vì dòng kem chống nắng này có hiệu quả tức thì mà không cần chờ đợi thời gian thẩm thấu.

Kem chống nắng hóa học: Thoa kem 20 phút trước khi ra ngoài vì kem chống nắng hóa học có hiệu quả sau 20 phút kể từ lúc thoa. 

Chú ý thời gian thoa kem chống nắng

Chú ý thời gian thoa kem chống nắng

Thoa kem chống nắng một lần sẽ không đủ để bảo vệ da suốt cả ngày nếu bạn hoạt động ngoài trời. Vì vậy, để đảm bảo khả năng bảo vệ da, chúng ta cần thoa nhiều lần trong một ngày. Trung bình, khoảng 2-4h bạn cần thoa lại kem tuỳ thuộc vào mức độ hoạt động.

Kết hợp sử dụng xịt chống nắng đối với những vùng da khó thoa kem như: lưng, gáy, vai để đảm bảo che phủ và bảo vệ da toàn diện.

Tổng kết

Các loại kem chống nắng tốt là sản phẩm có chỉ số chống nắng SPF và PA hiệu quả, thành phần lành tính, vừa bảo vệ vừa chăm sóc làn da. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết cách chọn kem chống nắng bảo vệ da tốt nhất và phù hợp.

Đừng quên theo dõi Bestme để cập nhật những xu hướng làm đẹp và mẹo chăm sóc sức khỏe hữu ích nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?

Vẫn có rất nhiều người đặt câu hỏi nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum? Hãy theo dõi bài viết sau đây của Bestme để tìm hiểu cách

Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?
Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?

Nhiều bạn còn băn khoăn không biết: Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất? Hãy cùng Bestme giải đáp câu h

Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?
Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?

Thực tế ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem? Hãy cùng Bestme tìm hiểu trong bài viết này!  

Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?
Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

Ăn quýt có nổi mụn không?Tất cả các vấn đề bạn đang quan tâm, đặc biệt là ảnh hưởng của quýt đối với da, Bestme sẽ giúp bạn tìm hiểu chi ti

Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?

Khi sử dụng các sản phẩm kem đặc trị mụn, nhiều người có thắc mắc “Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner” để hiệu quả tốt nhất? Cùng Bestme giải đá

Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Trong thời kỳ mang thai, hormone thay đổi gây nổi mụn khiến nhiều mẹ bầu thắc mắc liệu có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Hãy

Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?
Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?

Khi bị đẩy mụn, nhiều người thường có xu hướng nặn mụn ngay tại nhà. Tuy nhiên, việc nặn mụn không đúng cách có thể gây ra nhiều hậu quả nghiê

Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?
Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?

Thời gian da hồi phục sau nặn mụn luôn là chủ đề được nhiều bạn quan tâm để chăm sóc da hiệu quả hơn. Vậy nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm g

Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn
Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn

Nặn mụn và peel da đều là các phương pháp phổ biến trong làm đẹp hiện nay. Tuy nhiên, việc kết hợp cả hai liệu có tốt không? Cụ thể, có n&e

Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?
Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?

Thực tế nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Sau khi nặn mụn nên rửa mặt bằng gì? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp chi tiết trong bài viết sau, cùng kh

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất
Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ là nỗi băn khoăn của nhiều chị em với suy nghĩ các dưỡng chất trong mặt nạ sẽ xoa dịu làn da tổn thương nhanh chóng. Thực tế điề

Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết
Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết

Đi spa nặn mụn là một trong những cách phổ biến để loại bỏ mụn, tuy nhiên, nếu không được thực hiện đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy h

Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?
Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?

Sau khi nặn mụn, nhiều bạn thường chủ quan bỏ qua việc chăm sóc da đúng cách, khiến cho làn da bị thâm, sưng hay sẹo mất thẩm mỹ. Vậy sau khi vừa mới nặn mụn xong n&e

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?
Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không? Hãy cùng Bestme khám phá loại vitamin phù hợp cho da dầu mụn qua b&agrav

Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?
Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?

Một số người lo ngại rằng uống mật ong có thể gây nổi mụn. Vậy thực hư uống mật ong có nổi mụn không? Nếu nổi mụn phải làm sao? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp c