COMBO DƯỠNG ẨM CHIFURE

Nguyên nhân khiến da mỏng yếu dần đi & Cách phục hồi

Chủ nhật, 02/04/2023, 11:00 (+07:00)

Da mỏng yếu được coi là một trong những nguyên nhân khiến làn da của bạn gặp một số vấn đề như dễ bị kích ứng, mẩn đỏ và trở nên nhạy cảm hơn. Bạn lo lắng vì sở hữu một làn da mỏng yếu và tình trạng da đang ngày càng trở nên xấu đi. Vậy, làm thế nào để phục hồi làn da mỏng yếu để lấy lại một làn da khoẻ khoắn hơn cho chính mình?

Hãy cùng Bestme giải đáp thắc mắc trong bài viết này nhé!

1. Da mỏng yếu là gì?

Da mỏng yếu là tình trạng da của một người khi làn da của họ trở nên mỏng và yếu hơn so với bình thường. Da mỏng yếu thường dễ bị tổn thương, mất nước và mất độ đàn hồi, gây ra các vấn đề như nhăn da, sạm da, thâm nám, mẩn đỏ, mụn và sưng tấy trên da.

Da mỏng yếu là gì?

Da mỏng yếu là gì?

2. Dấu hiệu và triệu chứng của da mỏng yếu

Da mỏng yếu có nhiều dấu hiệu và triệu chứng để có thể nhận biết ngay. Và sau đây là một số dấu hiệu và triệu chứng để nhận biết da mỏng yếu mà bạn có thể tham khảo.

  • Nổi mao mạch máu

Đây có thể xem là hiện tượng dễ dàng quan sát được trên những làn da mỏng yếu. Biểu hiện đặc trưng là các mạch máu và gân xanh nổi lên bề mặt da và có thể nhìn rõ bằng mắt thường.

  • Da thường xuyên mẩn đỏ

Khi da mỏng yếu, nó sẽ dễ bị tổn thương hơn, chỉ với một vài tác động nhỏ trên da từ môi trường hoặc con người cũng khiến làn da nổi mẩn đỏ, kích ứng và thậm chí nặng hơn có thể gây sưng tấy.

  • Khô ráp và bong tróc

Da mỏng và yếu đồng nghĩa với việc hàng rào bảo vệ và duy trì độ ẩm cho da cũng theo đó mà yếu đi. Từ đó khiến cho độ ẩm trên da dễ bị hao hụt và mất đi, làm cho làn da trở nên khô và có thể xảy ra hiện tượng bong tróc, ngứa ngáy trên da.

Biểu hiện lộ mạch máu ở da mỏng yếu

Biểu hiện lộ mạch máu ở da mỏng yếu

3. Nguyên nhân khiến da mỏng yếu

3.1 Di truyền

Yếu tố di truyền là một trong số những nguyên nhân hàng đầu khiến da mỏng yếu. Trong gia đình, nếu có người sở hữu một làn da mỏng, yếu và giãn mao mạch thì có lẽ rằng chính bạn cũng đang gặp tình trạng này.

Da mỏng yếu do di truyền

Da mỏng yếu do di truyền

3.2 Lão hóa da

Lão hoá là một quá trình tự nhiên mà không ai có thể tránh khỏi, thường xuất hiện ở sau độ tuổi 30. Lão hóa sẽ khiến lượng collagen và elastin trên da sẽ dần mất đi. Đây là hai yếu tố quan trọng cho việc duy trì tính đàn hồi và độ săn chắc của làn da. Do đó, với việc càng lớn tuổi sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt collagen làm cho da càng mỏng đi và nổi rõ các đường gân, mạch máu, chảy xệ,...

Lão hoá khiến da mỏng và yếu đi

Lão hoá khiến da mỏng và yếu đi

3.3 Ánh sáng mặt trời

Mặt trời là tác nhân gây hại hàng đầu của làn da chúng ta. Ánh sáng mặt trời có sự xuất hiện của hai tia UVA và UVB, đều mang những tác hại xấu đến làn da. Chúng có thể bào mòn, phá vỡ những cấu trúc tế bào và collagen trong lớp hạ bì của làn da một cách nhanh chóng. 

Điều này sẽ làm giảm độ đàn hồi, gây mỏng da và nổi mao mạch máu,... Bên cạnh đó, ánh nắng từ mặt trời còn làm đẩy nhanh quá trình lão hơn, khiến da xuất hiện thâm, nám và tàn nhang.

Ánh sáng mặt trời khiến da mỏng và yếu đi

Ánh sáng mặt trời khiến da mỏng và yếu đi

3.4 Sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng

Hiện nay, mỹ phẩm được xem là thứ tất yếu với nhiều chị em phụ nữ. Nhưng không ai đảm bảo được rằng tất cả các loại mỹ phẩm trên thị trường đều an toàn. Mỹ phẩm kém chất lượng, không có thương hiệu, xuất xứ rõ ràng và hàng giả đang được tiêu thụ hằng ngày với số lượng lớn. 

Những sản phẩm kém chất lượng đó có thể chứa nhiều hoạt chất gây hại cho da như: thành phần tẩy trắng mạnh, corticoid, paraben, chất tạo mùi hoá học,... Đó là những thành được biết đến với tác hại sẽ khiến da bị bào mòn, mỏng đi, suy yếu dần và có thể gây nhiễm độc da nếu sử dụng chúng hàng ngày.

Mối hoạ từ mỹ phẩm kém chất lượng làm da mỏng yếu đi

Mối hoạ từ mỹ phẩm kém chất lượng làm da mỏng yếu đi

3.5 Tác dụng phụ của thuốc

Các loại thuốc đều tồn tại một số tác dụng phụ tiềm ẩn, gây hại cho sức khỏe người sử dụng. Những tác dụng phụ ấy có thể tác động xấu đến làn da như: kích ứng, gây mụn, làm mỏng và khiến da suy yếu. Đặc biệt phải kể đến các loại thuốc như Corticosteroid, Aspirin, Steroid, thuốc loãng máu,... Với việc sử dụng các loại thuốc này trong thời gian lâu dài sẽ khiến da bạn ngày càng mỏng và yếu dần đi. 

Tác dụng phụ của thuốc ảnh hưởng đến làn da

Tác dụng phụ của thuốc ảnh hưởng đến làn da

3.6 Sinh hoạt không lành mạnh

Chế độ sinh hoạt hằng ngày phần nào đó cũng gây ảnh hưởng đến làn da của bạn. Nếu bạn thường xuyên duy trì lối sinh hoạt không lành mạnh như thức khuya, ăn các thực phẩm cay nóng, uống nhiều nước có ga và rượu bia, hút thuốc lá, ăn ít rau xanh,... sẽ khiến làn da mỏng và yếu đi theo thời gian.

Ngủ khuya là một trong những nguyên nhân khiến làn da của bạn sẽ bị mỏng và yếu đi

Ngủ khuya là một trong những nguyên nhân khiến làn da của bạn sẽ bị mỏng và yếu đi

3.7 Da bị mụn

Việc làn da thường xuyên nổi mụn là nguyên nhân khiến da ngày một mỏng, yếu và dễ bị tổn thương hơn. Mụn sau khi hình thành và hết đi thì rất dễ để lại sẹo, thâm và những đốm tàn nhang. Có thể thấy rằng, những vùng da sau khi bị mụn thì sẽ thường mỏng hơn so với da bình thường và rất dễ bị kích ứng.

Do da mặt nổi mụn khiến da bị mỏng đi

Do da mặt nổi mụn khiến da bị mỏng đi

4. Cách phục hồi da mỏng yếu

4.1 Cải thiện chế độ dinh dưỡng

Bên cạnh việc phục hồi da mỏng yếu từ bên ngoài bằng những phương pháp khác nhau, bạn cũng nên phục hồi làn da từ sâu bên trong cơ thể bằng việc cải thiện chế độ dinh dưỡng. 

Cụ thể, bạn nên tăng cường ăn rau củ quả, hoa quả để bổ sung chất xơ tốt cho việc phục hồi và tái tạo da. Bổ sung thêm vào khẩu phần ăn các thực phẩm chứa nhiều acid omega 3, peptide collagen, acid gamma linolenic cùng các loại vitamin A, C, E,... Đồng thời bạn cũng nên hạn chế ăn quá cay, giảm lượng đường và muối trong khẩu phần ăn. 

Cải thiện chế độ dinh dưỡng để phục hồi da tốt hơn

Cải thiện chế độ dinh dưỡng để phục hồi da tốt hơn

4.2 Dưỡng ẩm phục hồi da

Việc lựa chọn cho bản thân những sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp cũng là một trong những cách cải thiện và phục hồi da một cách hiệu quả. Bạn nên ưu tiên lựa chọn những loại kem có chứa thành phần vitamin A, vitamin E hay collagen, đây đều là những hoạt chất tối ưu cho việc phục hồi da. 

Vitamin E có công dụng cấp ẩm và bổ sung những dưỡng chất tốt cho da. Vitamin A là thành phần có khả năng kích thích sản sinh collagen và tăng cường quá trình tái tạo tế bào da hiệu quả. Còn collagen sẽ góp phần quan trọng vào quá trình phục hồi độ đàn hồi tự nhiên cho da.

Dùng kem dưỡng cải thiện làn da mỏng yếu

Dùng kem dưỡng cải thiện làn da mỏng yếu

Sử dụng Kem dưỡng da siêu collagen hỗ trợ chống lão hóa, dưỡng ẩm DHC Super Collagen Cream để nhanh chóng phục hồi làn da mỏng yếu, mua ngay tại Bestme.vn nhé!

product_sku=4511413524022

4.3 Đắp mặt nạ cho da mỏng yếu

Sử dụng mặt nạ được làm từ các nguyên liệu thiên nhiên sẽ là một giải pháp cứu tinh cho làn da đang gặp tình trạng mỏng yếu của bạn. Bạn nên sử dụng mặt nạ với tần suất 2-3 lần/ tuần với mỗi lần đắp khoảng từ 15-20 phút để đẩy nhanh quá trình tái tạo làn da. Các chuyên gia khuyên rằng nên đắp mặt nạ trước khi đi ngủ vì đây thời điểm vàng cho da nghỉ ngơi, thư giãn và hấp thụ các dưỡng chất tốt hơn. 

Sử dụng mặt nạ làm từ thiên nhiên để phục hồi da mỏng yếu

Sử dụng mặt nạ làm từ thiên nhiên để phục hồi da mỏng yếu

Tiếp theo, Bestme xin gợi ý đến bạn 2 công thức mặt nạ từ thiên nhiên giúp phục hồi da mỏng yếu hiệu quả.

  • Công thức 1: Mặt nạ làm từ sữa chua và lòng trắng trứng

Sữa chua chứa một lượng lớn axit lactic và hàng loạt vitamin, khoáng chất quan trọng khác, rất hiệu nghiệm đối với việc làm sáng da, cải thiện sắc tố, đánh bay thâm nám. Kết hợp với lòng trắng trứng gà, chứa một lượng lớn vi chất albumin giúp xây dựng mạng lưới collagen vững chắc, đồng thời giúp diệt khuẩn và kháng viêm cho da.

Cách làm: 

Bước 1: Tách lòng trắng trứng rồi cho vào 1 cái chén sạch. 

Bước 2: Cho thêm vào ½ hộp sữa chua không đường vào phần lòng trắng trứng.

Bước 3: Sử dụng thìa đánh đều hỗn hợp trong chén cho tới khi hỗn hợp đó nổi bọt. 

Bước 4: Sử dụng một cây cọ chấm vào dung dịch thoa đều lên mặt, kết hợp với massage nhẹ nhàng khắp vùng mặt. 

Bước 5: Thư giãn khoảng 15-20 phút, rồi dùng nước rửa sạch mặt. 

  • Công thức 2: Mặt nạ làm từ gel nha đam

Gel nha đam là thành phần quá đỗi quen thuộc khi sử dụng phương pháp làm đẹp thiên nhiên. Gel nha đam hỗ trợ điều trị viêm da mặt và điều tiết bã nhờn hiệu quả. Đồng thời, gel nha đam còn giúp phục hồi, làm dịu làn da chỉ trong thời gian rất ngắn. 

Cách làm: 

Bước 1: Xay 1-2 quả dưa leo, sau đó sử dụng rây lọc để chắt bỏ bã và giữ lại phần nước ép.

Bước 2: Trộn đều hỗn hợp mặt nạ gồm: 2 thìa gel nha đam, 1 thìa mật ong, 1 hộp sữa chua không đường và nước ép dưa leo. 

Bước 3: Thoa đều hỗn hợp lên da và thư giãn khoảng 15p rồi dùng nước sạch rửa mặt. 

4.4 Uống đủ nước

Đối với làn da mỏng yếu, tình trạng khô da, bong tróc và thiếu sức sống là điều không thể tránh khỏi. Bởi lẽ đó, việc uống đủ nước hằng ngày sẽ giúp cải thiện được các tình trạng này trên làn da của bạn. Việc bổ sung đủ nước cho cơ thể sẽ giúp bổ sung chất nhờn tự nhiên cho làn da, góp phần phục hồi độ đàn hồi tự nhiên và loại bỏ tình trạng khô da, căng rát,

Uống đủ nước để duy trì độ ẩm cho da và cải thiện làn da mỏng yếu

Uống đủ nước để duy trì độ ẩm cho da và cải thiện làn da mỏng yếu

4.5 Thoa kem chống nắng bảo vệ da

Thoa kem chống nắng từ lâu được biết là một trong những việc làm cần thiết để bảo vệ làn da của chúng ta. Làn da mỏng yếu rất dễ bị tổn thương khi tiếp xúc với với ánh nắng mặt trời và các tia ánh sáng xanh từ màn hình máy tính, điện thoại, tivi,... Lúc này, kem chống nắng sẽ đóng vai trò như một lớp hàng rào bảo vệ bên ngoài của làn da, giúp đẩy lùi các tác hại từ môi trường xung quanh.

5. Một số phương pháp công nghệ cao điều trị da mỏng yếu

5.1 Lăn kim vi điểm

Đây là phương pháp sử dụng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu, được áp dụng để điều trị các vấn đề về da thông qua quá trình tái tạo collagen tự nhiên cho làn da. Nguyên lý hoạt động của phương pháp này là sử dụng con lăn có những đầu kim nhỏ để tạo ra những tổn thương nhỏ trên da. Mục đích của phương pháp lăn kim là tạo ra collagen và mô da mới, giúp làm săn chắc và trẻ hóa làn da trở lại.

Phương pháp lăn kim vi điểm

Phương pháp lăn kim vi điểm

5.2 Tiêm filler

Tiêm filler là phương pháp tiêm trực tiếp chất làm đầy (filler) vào những vị trí da bị nhăn nheo, chùng nhão, kém săn chắc,… giúp làm đầy thể tích các mô rỗng hay những nếp nhăn trên da. Đồng thời phương pháp này còn làm giảm sắc tố đen sạm, nhanh chóng phục hồi lại trạng thái căng mịn, săn chắc và tươi trẻ của làn da. Hiệu quả của phương pháp này có thể kéo dài đến 2 năm. 

Phương pháp tiêm filler cho da

Phương pháp tiêm filler cho da

5.3 Laser

Laser là phương pháp làm đẹp có thể giảm đi những dấu hiệu lão hóa rõ rệt do tiếp xúc với tia cực tím từ mặt trời và ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại, máy tính, tivi. Đây là phương pháp được cho là có có sự ưa chuộng cao từ nhiều người và được sử dụng rộng rãi trong ngành thẩm mỹ làm đẹp ở các nước trên thế giới. 

Phương pháp được tiến hành bằng việc chiếu trực tiếp laser lên vùng da cần điều trị, giúp kích thích sản sinh các tế bào mới và thay thế các tế bào cũ, tổ chức lại cấu trúc của sợi collagen, làm đầy rãnh nhăn, tiêu diệt sắc tố melanin,… Đồng thời giúp cho làn da trở nên tươi tắn, mịn màng và căng tràn sức sống.

Phương pháp Laser giảm dấu hiệu lão hoá

Phương pháp Laser giảm dấu hiệu lão hoá

5.4 Công nghệ ánh sáng IPL

Công nghệ ánh sáng IPL giúp trẻ hoá da hoạt động dựa trên cơ chế chọn lọc phá hủy mục tiêu xác định mà không ảnh hưởng đến vùng da xung quanh. Trước khi cho da tiếp xúc nguồn sáng IPL thì việc đầu tiên là sử dụng chất nhạy cảm quang trên da.

Phương pháp này đã được kiểm chứng an toàn và có thể áp dụng lên da mặt, cổ, ngực và tay. Phương pháp này mang tới khả năng kích thích sản sinh collagen, làm giảm các tác hại từ tia cực tím hiệu quả và nhanh chóng phục hồi làn da mỏng, yếu.

Công nghệ ánh sáng IPL giúp tái sinh collagen

Công nghệ ánh sáng IPL giúp tái sinh collagen

Tổng kết

Làn da mỏng yếu thì rất dễ bị tổn thương và cũng phần nào đó ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của bạn. Vì vậy, qua bài viết này, Bestme cung cấp cho bạn những thông tin về những nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị làn da mỏng yếu để giúp bạn nhanh chóng lấy lại làn da mịn màng, căng bóng.

Hãy luôn đồng hành và theo dõi Bestme để biết thêm nhiều thông tin về làm đẹp khác nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?

Vẫn có rất nhiều người đặt câu hỏi nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum? Hãy theo dõi bài viết sau đây của Bestme để tìm hiểu cách

Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?
Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?

Nhiều bạn còn băn khoăn không biết: Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất? Hãy cùng Bestme giải đáp câu h

Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?
Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?

Thực tế ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem? Hãy cùng Bestme tìm hiểu trong bài viết này!  

Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?
Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

Ăn quýt có nổi mụn không?Tất cả các vấn đề bạn đang quan tâm, đặc biệt là ảnh hưởng của quýt đối với da, Bestme sẽ giúp bạn tìm hiểu chi ti

Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?

Khi sử dụng các sản phẩm kem đặc trị mụn, nhiều người có thắc mắc “Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner” để hiệu quả tốt nhất? Cùng Bestme giải đá

Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Trong thời kỳ mang thai, hormone thay đổi gây nổi mụn khiến nhiều mẹ bầu thắc mắc liệu có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Hãy

Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?
Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?

Khi bị đẩy mụn, nhiều người thường có xu hướng nặn mụn ngay tại nhà. Tuy nhiên, việc nặn mụn không đúng cách có thể gây ra nhiều hậu quả nghiê

Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?
Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?

Thời gian da hồi phục sau nặn mụn luôn là chủ đề được nhiều bạn quan tâm để chăm sóc da hiệu quả hơn. Vậy nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm g

Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn
Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn

Nặn mụn và peel da đều là các phương pháp phổ biến trong làm đẹp hiện nay. Tuy nhiên, việc kết hợp cả hai liệu có tốt không? Cụ thể, có n&e

Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?
Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?

Thực tế nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Sau khi nặn mụn nên rửa mặt bằng gì? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp chi tiết trong bài viết sau, cùng kh

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất
Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ là nỗi băn khoăn của nhiều chị em với suy nghĩ các dưỡng chất trong mặt nạ sẽ xoa dịu làn da tổn thương nhanh chóng. Thực tế điề

Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết
Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết

Đi spa nặn mụn là một trong những cách phổ biến để loại bỏ mụn, tuy nhiên, nếu không được thực hiện đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy h

Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?
Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?

Sau khi nặn mụn, nhiều bạn thường chủ quan bỏ qua việc chăm sóc da đúng cách, khiến cho làn da bị thâm, sưng hay sẹo mất thẩm mỹ. Vậy sau khi vừa mới nặn mụn xong n&e

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?
Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không? Hãy cùng Bestme khám phá loại vitamin phù hợp cho da dầu mụn qua b&agrav

Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?
Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?

Một số người lo ngại rằng uống mật ong có thể gây nổi mụn. Vậy thực hư uống mật ong có nổi mụn không? Nếu nổi mụn phải làm sao? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp c