Viên uống việt quất

Tầm quan trọng của bước tẩy tế bào chết trị mụn đầu đen

Thứ tư, 14/12/2022, 08:00 (+07:00)

Nhiều người trong chúng ta chắc hẳn vẫn nghĩ rằng, da mụn sẽ nhạy cảm và dễ bị tổn thương hơn nên cần phải lược bớt các bước trong quy trình chăm sóc da lại, trong đó có bước tẩy tế bào chết. Thực tế, tẩy tế bào chết lại là một trong những bước vô cùng quan trọng để trị mụn, đặc biệt là mụn đầu đen. 

Bài viết sau, cùng Bestme tìm hiểu tầm quan trọng của việc tẩy tế bào chết trị mụn đầu đen nhé.

1. Cơ chế hình thành mụn đầu đen

Lỗ chân lông bít tắc do tế bào chết, vi khuẩn, bụi bẩn và các sản phẩm trang điểm là nguyên nhân chính hình thành mụn đầu đen trên da. Điều này thường xảy ra bởi tuyến dầu trên da hoạt động mạnh mà không có cơ chế để thoát ra khỏi bề mặt khiến tuyến dầu bị tích tụ và tồn đọng lại gây bít tắc.

Mụn đầu đen trên má

Mụn đầu đen trên má

Bên cạnh cơ chế gây ra mụn đầu đen như trên, các chuyên gia da liễu cho rằng, một số nguyên nhân khác gây mụn đầu đen bao gồm:

  • Không tẩy trang hoặc bước làm sạch chưa kỹ, vẫn còn sót lại bụi bẩn hay các lớp trang điểm trên da
  • Sử dụng các loại thuốc androgen, thuốc tránh thai, lithium hay corticoid chưa có sự tư vấn từ bác sĩ
  • Đổ mồ hôi nhiều bất thường
  • Da mặt chứa vi khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn gây mụn như propionibacterium acnes khi tiếp xúc trực tiếp với không khí, khói bụi
  • Các hoạt động khiến cho nang lông bị nở ra như cạo hoặc nhổ lông trên da mặt
  • Nội tiết tố thay đổi, đặc biệt là giai đoạn kinh nguyệt hay tuổi dậy thì khiến cho lượng dầu sản xuất bị gia tăng

2. Tại sao cần tẩy tế bào chết trị mụn đầu đen?

Việc tẩy tế bào chết là bước vô cùng quan trọng và cần thiết trong quy trình chăm sóc da đúng cách. Bởi theo chia sẻ ở trên, tế bào chết là một trong những nguyên nhân làm bít tắc lỗ chân lông, là mầm mống sản sinh ra những nhân mụn đầu đen cứng đầu. 

Quá trình tẩy tế bào chết sẽ loại bỏ đi lớp sừng và da chết ở trên bề mặt da, hỗ trợ cải thiện tắc nghẽn chân lông và ngăn ngừa mụn đầu đen hình thành. Do đó, tẩy tế bào chết sạch sẽ chính là cách cực kỳ hiệu quả để trị mụn đầu đen. Đặc biệt, những người bị mụn do bít tắc lỗ chân lông có thể sử dụng bất kỳ loại tẩy tế bào chết nào mà không cần lo sợ ảnh hưởng tới tình trạng kích ứng da. 

Tẩy tế bào chết trên da

Tẩy tế bào chết trên da

3. Phương pháp tẩy tế bào chết trong quá trình trị mụn đầu đen

3.1 Tẩy tế bào chết hoá học

Phương pháp tẩy tế bào chết hóa học là cách sử dụng các loại acid để loại bỏ tế bào chết. Các chất hóa học này có vai trò phá vỡ các liên kết ở các tế bào da với nhau, tế bào da mới sẽ hình thành và thế chỗ cho tế bào chết. 

Phương pháp này được đánh giá là nhẹ nhàng và giúp da mịn màng, đều màu hơn. Khi sử dụng thường xuyên cũng sẽ giúp các lỗ chân lông thông thoáng, dấu hiệu lão hóa được đẩy lùi đáng kể. 

Tẩy tế bào chết hóa học

Tẩy tế bào chết hóa học

Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc lựa chọn các hóa chất trong phương pháp tẩy tế bào chết này. Vì mỗi làn da sẽ có tính chất khác nhau, tương thích và phản ứng khác nhau trước những hợp chất hóa học. Chưa kể, nếu sử dụng sai chất hóa học, làn da của bạn sẽ trở nên xỉn màu, tình trạng mụn đầu đen cũng không được cải thiện như kỳ vọng.

Một số hóa chất điển hình dùng để tẩy tế bào chết hóa học là:

  • Acid alpha hydroxy (AHA): Đây là loại tẩy da chết hòa tan trong nước với cơ chế làm bong tróc bề mặt da để hỗ trợ loại bỏ tế bào chết để nhường chỗ cho các tế bào mới. AHA còn hỗ trợ làn da cung cấp độ ẩm và loại bỏ sợi bã nhờn dư thừa, góp phần ngăn ngừa mụn trứng cá. Sản phẩm phù hợp với các làn da có bề mặt da thô ráp, lớp sừng dày, khô, da lão hóa, da bị nám và tàn nhang, da có xuất hiện mụn cám, mụn đầu trắng.
  • Acid beta hydroxy (BHA): BHA là sản phẩm tan trong dầu, hoạt động với cơ chế các acid sẽ từ từ đi sâu vào nang lông để làm khô dầu thừa và tế bào chết. Thế nên, BHA sẽ đem lại hiệu quả thông thoáng lỗ chân lông, loại bỏ bã nhờn gây mụn, mang hiệu quả làm sạch đạt 90%. Loại acid tẩy tế bào chết này phù hợp với những người có làn da dầu hoặc bị mụn. 
  • Acid poly hydroxy (PHA): Các sản phẩm PHA chứa các thành phần gluconolactone và acid lactobionic có tác dụng dưỡng ẩm và chống oxy hóa. PHA là sản phẩm tẩy da chết dịu nhẹ do các phân tử PHA lớn hơn nên chúng sẽ không thể xâm nhập và đi sâu vào trong làn da như AHA. Do vậy, PHA phù hợp cho làn da nhạy cảm, đặc biệt là những người bị bệnh chàm và bệnh rosacea.

Các sản phẩm tẩy da chết hóa học

Các sản phẩm tẩy da chết hóa học

3.2 Tẩy tế bào chết vật lý

Khác với cơ chế tẩy tế bào chết hóa học, phương pháp loại bỏ da chết vật lý sẽ cuốn trôi tế bào chết đi bởi tác động của lực ma sát. Thông thường, sẽ có 2 dạng tẩy tế bào chết bằng phương pháp vật lý:

  • Sử dụng hạt (Scrub): Phương pháp này sẽ sử dụng các loại hạt như bột đậu, đường, muối biển và bột cám gạo tác động lực trên làn da. Các loại hạt khi tiếp xúc lực vừa phải trên bề mặt da sẽ loại bỏ tế bào chết chỉ với vài thao tác massage. 
  • Sử dụng dạng Gel (Peeling): Dạng gel sẽ không gây tổn thương quá mạnh lên da, chỉ với vài thao tác chà nhẹ lên mặt sẽ giúp nới lỏng các liên kết, cuốn trôi các bụi bẩn và tế bào chết ra ngoài. 

Bột đậu tẩy tế bào chết

Bột đậu tẩy tế bào chết

4. Gợi ý cách tẩy da chết trị mụn đầu đen hiệu quả

4.1 Kem tẩy tế bào chết da mặt DHC Facial Scrub

Sản phẩm DHC Facial Scrub với chiết xuất từ quả mơ tây tự nhiên giúp bạn nhanh chóng lấy lại làn da sạch sâu và mịn màng. Các phân tử từ hạt của quả mơ sẽ loại bỏ các tế bào chết cứng đầu nhất, trả lại da bề mặt láng mịn cùng một cảm giác trơn sạch và thông thoáng.

Kem tẩy tế bào chết đến từ nhà DHC còn hoạt động với cơ chế hạn chế bọt và bám chặt vào da giúp đẩy mạnh quá trình loại bỏ da chết và bụi bẩn. Hơn nữa, các phân tử cắt tròn nhỏ li ti của hạt mơ tây thiên nhiên đó còn là loại thực vật ít biến đổi chất lượng nên sẽ hạn chế tối đa khả năng gây kích ứng cho da. 

Kem tẩy tế bào chết da mặt DHC Facial Scrub

Kem tẩy tế bào chết da mặt DHC Facial Scrub

Với chiết xuất như vậy, DHC Facial Scrub sẽ hỗ trợ cuốn trôi lớp sừng già cỗi trên da và tế bào chết, sau đó giúp cho làn da trở nên thông thoáng và sáng ngời, rạng rỡ hơn. Kem tẩy còn cung cấp cả vitamin A và vitamin E, bổ sung độ ẩm tự nhiên cho da thêm săn chắc và đàn hồi.

Công thức làm sạch nhẹ dịu, êm ái và dưỡng ẩm nhẹ của DHC Facial Scrub còn cho bạn một làn da sạch sâu mà không làm da mất đi độ ẩm tự nhiên. Da bạn vẫn sẽ vô cùng mịn màng sau quá trình tẩy da chết.

Công dụng nổi bật của sản phẩm tẩy tế bào chết DHC Facial Scrub

Công dụng nổi bật của sản phẩm tẩy tế bào chết DHC Facial Scrub

product_sku=4511413517086

4.2 Tẩy da chết bằng nguyên liệu thiên nhiên

  • Đường nâu và sữa chua

Trong đường nâu có chứa nhiều khoáng chất như magie, kẽm,... là thành phần hỗ trợ tẩy tế bào chết hiệu quả. Kết hợp với sữa chua có nhiều lợi khuẩn giúp hỗ trợ tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn đầu đen.

Nguyên liệu: Sữa chua và đường nâu 

Cách thực hiện: Bạn trộn đều hỗn hợp gồm sữa chua và đường nâu theo tỷ lệ 1:1, sau đó thoa đều hỗn hợp lên da mặt, massage nhẹ nhàng từ 5-10 phút để hỗn hợp ngấm đều vào da. Sau đó, rửa sạch lại với nước ấm và dưỡng ẩm nhẹ nhàng.

  • Bột trà xanh và mật ong

Bột trà xanh được đánh giá là loại nguyên liệu giúp đánh bay mụn đầu đen hiệu quả, khi kết hợp với mật ong có chứa acid gluconic giúp tẩy tế bào chết trên da mặt vô cùng hiệu quả.

Nguyên liệu: 1 thìa bột trà xanh, 1 thìa mật ong nguyên chất và 2-3 giọt nước cốt chanh.

Cách thực hiện: Bạn trộn đều hỗn hợp ở trên, sau đó thoa đều hỗn hợp trên da và massage nhẹ nhàng trong 15 phút rồi cuối cùng, rửa sạch mặt lại với nước mát.

Trị mụn đầu đen bằng hỗn hợp trà xanh và mật ong

Trị mụn đầu đen bằng hỗn hợp trà xanh và mật ong

  • Bã cà phê

Bã cà phê sau khi được chế biến sạch sẽ có thể tận dụng làm nguyên liệu để đắp mặt nạ trị mụn đầu đen hiệu quả. Bã cà phê sẽ hỗ trợ lấy đi dầu thừa trên da mặt, giúp se khít lỗ chân lông và tẩy tế bào chết sạch hoàn toàn. 

Nguyên liệu: 1/4 chén bã cà phê và 3 muỗng cafe dầu dừa.

Cách làm: Tiến hành khuấy đều hỗn hợp các nguyên liệu trên cho đến khi sánh mịn. Sau đó, bôi hỗn hợp lên da và massage nhẹ nhàng trong khoảng 20 phút. Cuối cùng rửa mặt sạch với nước ấm và dưỡng ẩm cho da. Thực hiện tẩy da chết bằng bã cà phê đều đặn 1 - 2 lần/ tuần để giúp da sáng mịn hơn.

Bã cà phê 

Bã cà phê 

Tổng kết

Hy vọng với bài viết trên, các bạn đã hình dung được tác dụng của việc tẩy tế bào chết trong quá trình trị mụn, đặc biệt là mụn đầu đen. Cùng thực hiện các cách tẩy tế bào chết trị mụn đầu đen ở trên để thấy rõ được hiệu quả của cách làm và đừng quên tiếp tục theo dõi Bestme để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.

 

 

Có thể bạn sẽ thích
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?

Vẫn có rất nhiều người đặt câu hỏi nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum? Hãy theo dõi bài viết sau đây của Bestme để tìm hiểu cách

Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?
Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?

Nhiều bạn còn băn khoăn không biết: Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất? Hãy cùng Bestme giải đáp câu h

Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?
Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?

Thực tế ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem? Hãy cùng Bestme tìm hiểu trong bài viết này!  

Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?
Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

Ăn quýt có nổi mụn không?Tất cả các vấn đề bạn đang quan tâm, đặc biệt là ảnh hưởng của quýt đối với da, Bestme sẽ giúp bạn tìm hiểu chi ti

Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?

Khi sử dụng các sản phẩm kem đặc trị mụn, nhiều người có thắc mắc “Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner” để hiệu quả tốt nhất? Cùng Bestme giải đá

Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Trong thời kỳ mang thai, hormone thay đổi gây nổi mụn khiến nhiều mẹ bầu thắc mắc liệu có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Hãy

Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?
Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?

Khi bị đẩy mụn, nhiều người thường có xu hướng nặn mụn ngay tại nhà. Tuy nhiên, việc nặn mụn không đúng cách có thể gây ra nhiều hậu quả nghiê

Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?
Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?

Thời gian da hồi phục sau nặn mụn luôn là chủ đề được nhiều bạn quan tâm để chăm sóc da hiệu quả hơn. Vậy nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm g

Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn
Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn

Nặn mụn và peel da đều là các phương pháp phổ biến trong làm đẹp hiện nay. Tuy nhiên, việc kết hợp cả hai liệu có tốt không? Cụ thể, có n&e

Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?
Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?

Thực tế nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Sau khi nặn mụn nên rửa mặt bằng gì? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp chi tiết trong bài viết sau, cùng kh

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất
Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ là nỗi băn khoăn của nhiều chị em với suy nghĩ các dưỡng chất trong mặt nạ sẽ xoa dịu làn da tổn thương nhanh chóng. Thực tế điề

Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết
Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết

Đi spa nặn mụn là một trong những cách phổ biến để loại bỏ mụn, tuy nhiên, nếu không được thực hiện đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy h

Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?
Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?

Sau khi nặn mụn, nhiều bạn thường chủ quan bỏ qua việc chăm sóc da đúng cách, khiến cho làn da bị thâm, sưng hay sẹo mất thẩm mỹ. Vậy sau khi vừa mới nặn mụn xong n&e

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?
Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không? Hãy cùng Bestme khám phá loại vitamin phù hợp cho da dầu mụn qua b&agrav

Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?
Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?

Một số người lo ngại rằng uống mật ong có thể gây nổi mụn. Vậy thực hư uống mật ong có nổi mụn không? Nếu nổi mụn phải làm sao? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp c