SRM DHC

Tổng hợp các hiện tượng sau khi peel và cách xử lý

Thứ bảy, 11/03/2023, 08:00 (+07:00)

Peel da là một quá trình cần thiết để loại bỏ các tế bào chết, cũng như giúp da sáng khỏe và ẩm mịn hơn. Tuy nhiên, sau khi peel da, làn da của bạn có thể xuất hiện các hiện tượng tiêu cực. 

Bài viết sau, Bestme sẽ tổng hợp các hiện tượng sau khi peel da và cách xử lý hiệu quả, an toàn nhất cho làn da. Cùng đón đọc ngay nhé!

1. Tác dụng của việc peel da

Peel da là một quá trình loại bỏ các tế bào da chết và lớp sừng trên bề mặt của da bằng cách sử dụng các sản phẩm chứa thành phần hoá học. Phương pháp này có thể mang lại nhiều lợi ích chăm sóc làn da, bao gồm:

  • Làm sáng da: Peel da giúp loại bỏ các tế bào da chết và lớp sừng trên da, giúp da trông sáng và giảm sự xuất hiện của các đốm nâu, tàn nhang hiệu quả hơn.
  • Giảm sự xuất hiện của mụn: Các sản phẩm peel da có chứa thành phần salicylic acid và glycolic acid, giúp làm sạch lỗ chân lông và ngăn chặn vi khuẩn gây mụn phát triển, đồng thời giảm sự xuất hiện của mụn rõ rệt.
  • Giảm nếp nhăn: Peel da có thể kích thích sản xuất collagenelastin, giúp da săn chắc và giảm sự xuất hiện của nếp nhăn.
  • Tăng độ ẩm cho da: Sản phẩm peel da thường được bổ sung thêm các thành phần dưỡng ẩm như axit hyaluronic, vitamin E,... giúp giữ ẩm cho da căng mọng và mịn màng hơn.

Peel da giúp làn da sáng hơn

Peel da giúp làn da sáng hơn

2. Các hiện tượng có thể xuất hiện sau khi peel da

2.1 Da bị ngứa

Sau khi peel, làn da sẽ xuất hiện tình trạng khô và ngứa rát. Đây là tình trạng hoàn toàn bình thường, do cơ chế hoạt động của phương pháp này trên làn da là lấy đi lớp tế bào chết với cường độ mạnh. Do đó, lớp sừng tích tụ trên da sẽ bắt đầu bong tróc và thay mới, bạn sẽ cảm thấy làn da khô và có cảm giác ngứa trong khoảng vài ngày đến một tuần.

2.2 Da bị đỏ rát

Peel da thường sử dụng các thành phần acid lành tính nhưng gây tác động khá mạnh trên da. Do đó, peel da có thể xảy ra tình trạng đỏ rát. Đây là hiện tượng không đáng lo ngại và thường xuất hiện khi bạn thực hiện peel da ở cấp độ nông hoặc trung bình.

Tình trạng này thường tự hết sau 1-2 tiếng và có thể lặp lại ở những lần peel da tiếp theo nhưng không tạo ra cảm đau đớn hay khó chịu. Tình trạng sau khi peel da bị đỏ hay bong tróc cũng sẽ được làm dịu và cải thiện nhanh chóng nếu bạn tăng cường dưỡng ẩm và chăm sóc làn da đúng cách.

2.3 Da bị nổi mụn

Peel da có tác dụng điều tiết hoạt động của tuyến bã nhờn hiệu quả nên sẽ hỗ trợ gom cồi mụn nhanh chóng và đẩy lên bề mặt da. Điều này có thể giải thích cho tình trạng nổi mụn trên da sau quá trình peel. 

Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng về tình trạng này vì mụn sẽ giảm dần sau những lần peel tiếp theo. Ngoài ra, bạn cũng nên chăm sóc kỹ làn da sau khi peel xong để hạn chế tình trạng thâm do mụn để lại trên da.

Da nổi mụn sau peel

Da nổi mụn sau peel

2.4 Da bị sạm đen

Việc da bị sạm đen sau khi peel có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, tùy thuộc vào phương pháp mà bạn sử dụng và tình trạng làn da của bạn trước khi tiến hành peel. Một số nguyên nhân thường gặp, bao gồm.

  • Tác động quá mạnh

Nếu quá trình peel được thực hiện quá mạnh hoặc quá sâu vào da, nó có thể gây ra tổn thương và kích thích quá mức, dẫn đến việc da bị sạm đen.

  • Quá trình phục hồi không đúng cách

Sau khi peel, làn da sẽ rất mỏng, yếu và nhạy cảm nên cần những phương pháp chăm sóc làn da chuyên sâu. Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện peel da không đúng cách, làn da sẽ khó phục hồi và gây ra những đốm đen trên làn da.

Làn da có thể bị sạm đen

Làn da có thể bị sạm đen

3. Biến chứng có thể gặp sau khi peel da

Peel da là phương pháp chăm sóc làn da chuyên sâu, mang tới hiệu quả cải thiện các vấn đề trên da như nám, mụn,... Phương pháp này còn được đánh giá là khá an toàn và mang tới hiệu quả cải thiện làn da cao. Tuy nhiên, bất cứ phương pháp làm đẹp nào cũng là một “con dao hai lưỡi” nếu không được thực hiện đúng cách.

Một số biến chứng có thể gặp sau khi peel da

  • Viêm da.
  • Nhiễm trùng da.
  • Da bị kích ứng.
  • Sẹo.
  • Sạm da.
  • Đau rát kéo dài.
  • Xuất hiện mụn nước có dịch vàng.

4. Nguyên nhân của những biến chứng sau khi peel da

  • Peel da sai cách

Peel da là phương pháp có thể thực hiện tại nhà hoặc các cơ sở làm đẹp uy tín. Tuy nhiên, khi thực hiện tại nhà, bạn rất cần lưu ý về sản phẩm, nồng độ và thời gian peel. Bởi, chỉ cần một tác nhân nhỏ cũng gây ra những biến chứng khó lường cho làn da.

Đặc biệt, nhiều chuyên gia da liễu đã khuyến nghị, bạn chỉ nên peel da tại nhà bằng các sản phẩm có nồng độ hóa học nhỏ hơn 2%. Với nồng độ cao hơn, bạn nên thực hiện peel tại các cơ sở lớn và uy tín.

  • Lạm dụng peel da

Peel da thường được đánh giá là phương pháp làm đẹp mang tới hiệu quả cao và nhanh chóng. Thế nên, nhiều người thực hiện peel da liên tục, không tuân thủ theo đúng lộ trình khiến làn da không có thời gian phục hồi và bị tổn thương nặng nề hơn.

  • Thực hiện peel da tại những cơ sở không có chất lượng và uy tín

Peel da là một phương pháp đòi hỏi trong quá trình thực hiện cần đảm bảo nghiêm ngặt các quy trình chuẩn y khoa. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải lựa chọn các dung dịch dùng để peel da có nồng độ phù hợp với tình trạng da của bản thân. Việc không tìm hiểu kỹ và khách hàng lựa chọn những trung tâm “dỏm” cũng đồng nghĩa với việc tự hủy hoại làn da của mình.

Làn da cũng rất dễ nổi mụn khi peel da không đúng cách

Làn da cũng rất dễ nổi mụn khi peel da không đúng cách

5. Cách chăm sóc da sau khi peel để tránh biến chứng

5.1 Làm dịu da sau khi peel

Sau khi peel da, da của bạn sẽ trở nên nhạy cảm và dễ bị kích ứng hơn. Để làm dịu da và giảm thiểu các biến chứng có thể xảy ra sau khi peel da, bạn có thể thực hiện một số biện pháp sau.

  • Sử dụng kem dưỡng ẩm: Làn da sau khi peel thường khá khô nên bạn cần sử dụng các sản phẩm kem dưỡng ẩm để cấp ẩm kịp thời cho làn da của bản thân.
  • Không sử dụng sản phẩm chứa hóa chất: Hạn chế sử dụng các sản phẩm chứa hóa chất trong vài ngày sau khi peel da. Bởi, chúng có thể khiến làn da của bạn bị kích ứng và gây ảnh hưởng tiêu cực tới quá trình hồi phục của da.

5.2 Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ

Sau khi peel da, làm sạch da mặt rất quan trọng để loại bỏ bất kỳ tạp chất, tế bào chết và dầu thừa nào còn sót lại trên bề mặt da. Tuy nhiên, việc sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ phải được cân nhắc cẩn thận để tránh gây tổn thương cho da.

Bạn nên chọn các sản phẩm sữa rửa mặt có thành phần dịu nhẹ, không gây kích ứng và chứa các thành phần làm dịu, nuôi dưỡng da hiệu quả. Đồng thời, bạn cũng nên tránh sử dụng các sản phẩm chứa hóa chất mạnh như axit salicylic, glycolic, lactic hay retinol, vì chúng có thể làm da bị kích ứng và trở nên nhạy cảm hơn.

Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ

Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ

Làm sạch da hiệu quả với Sữa rửa mặt tạo bọt làm sạch dịu nhẹ, dưỡng ẩm DHC Mild Foaming Face Wash, mua ngay tại Bestme.vn nhé!

product_sku=4511413525302

5.3 Đặc biệt chú ý dưỡng ẩm cho da

Sau khi peel da, da của bạn sẽ trở nên nhạy cảm hơn và có xu hướng khô, bong tróc và mất nước. Do đó, việc dưỡng ẩm cho da là cực kỳ quan trọng để giữ cho da mềm mại, đàn hồi và tránh tình trạng khô da.

Để dưỡng ẩm cho da sau khi peel da, bạn có thể sử dụng các sản phẩm có chứa các thành phần dưỡng ẩm tự nhiên như dầu dừa, sáp ong, dầu hạt nho, hoa hồng, nha đam, và vitamin E. Ưu tiên lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm không chứa cồn và hóa chất để tránh kích ứng da.

5.4 Thường xuyên chống nắng khi đi ra ngoài

Làn da sau khi peel thường khá nhạy cảm với ánh nắng mặt trời nên bạn phải luôn sử dụng kem chống nắng trước khi ra ngoài để bảo vệ làn da tối ưu khỏi tác hại của tia UV. Bạn nên ưu tiên sử dụng sản phẩm có chỉ số SPF từ 30 trở lên, thoa ít nhất 15 phút trước khi ra ngoài và thoa lại sau mỗi 3-4 tiếng. 

Chống nắng an toàn cho da

Chống nắng an toàn cho da

5.5 Không sờ tay lên mặt

Đúng vậy, bạn không nên sờ tay lên mặt quá thường xuyên và đặc biệt là khi tay không được sạch sẽ. Bởi, da mặt là vùng da nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Việc sờ tay lên mặt thường xuyên có thể gây ra các vấn đề về da, bao gồm mụn, viêm da và kích ứng da.

Ngoài ra, tay là nơi dễ bị nhiễm vi khuẩn và bụi bẩn, khi sờ tay lên mặt sẽ đưa các vi khuẩn và bụi bẩn đó vào da, gây ra các vấn đề về da. Do đó, khi muốn vệ sinh mặt, bạn nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da, bao gồm sữa rửa mặt, toner và kem dưỡng da để đảm bảo da được sạch sẽ và bảo vệ khỏi các tác động bên ngoài. Nếu phải sờ tay lên mặt, hãy đảm bảo tay đã được rửa sạch và không có bụi bẩn hay vi khuẩn trên tay.

5.6 Không chà xát hoặc tẩy tế bào chết trên da

Không chà xát hoặc tẩy tế bào chết trên da quá mức cũng là điều cần tránh để bảo vệ da sau quá trình peel da. Bạn nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm làm sạch da nhẹ nhàng để loại bỏ tế bào chết trên da một cách an toàn và hiệu quả hơn. 

Chà xát lên da mặt khiến da bị tổn thương

Chà xát lên da mặt khiến da bị tổn thương

5.7 Tránh tiếp xúc với nước nóng

Việc tiếp xúc với nước nóng quá lâu hoặc quá thường xuyên có thể gây ra nhiều vấn đề trên da, đặc biệt là đối với làn da sau peel. Bạn có thể gặp tình trạng khô da, da bị kích ứng, giảm độ đàn hồi và mất đi lớp dầu tự nhiên trên da. 

Để bảo vệ da, bạn nên tránh tiếp xúc với nước nóng quá lâu, đặc biệt là trong thời gian dài khi tắm hoặc tắm xông hơi. Thay vào đó, bạn nên sử dụng nước ấm hoặc nguội để tắm và tránh sử dụng quá nhiều xà phòng hoặc sản phẩm làm sạch da có tính kiềm cao. 

Tổng kết

Trên đây là một số thông tin về các hiện tượng sau khi peel da mà bạn nên tham khảo. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể chăm sóc và bảo vệ làn da toàn diện hơn sau quá trình peel da.

Đừng quên tiếp tục theo dõi Bestme để cập nhật thêm nhiều thông tin về chăm sóc sức khỏe, làm đẹp và chăm sóc bản thân nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?

Vẫn có rất nhiều người đặt câu hỏi nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum? Hãy theo dõi bài viết sau đây của Bestme để tìm hiểu cách

Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?
Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?

Nhiều bạn còn băn khoăn không biết: Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất? Hãy cùng Bestme giải đáp câu h

Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?
Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?

Thực tế ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem? Hãy cùng Bestme tìm hiểu trong bài viết này!  

Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?
Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

Ăn quýt có nổi mụn không?Tất cả các vấn đề bạn đang quan tâm, đặc biệt là ảnh hưởng của quýt đối với da, Bestme sẽ giúp bạn tìm hiểu chi ti

Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?

Khi sử dụng các sản phẩm kem đặc trị mụn, nhiều người có thắc mắc “Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner” để hiệu quả tốt nhất? Cùng Bestme giải đá

Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Trong thời kỳ mang thai, hormone thay đổi gây nổi mụn khiến nhiều mẹ bầu thắc mắc liệu có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Hãy

Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?
Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?

Khi bị đẩy mụn, nhiều người thường có xu hướng nặn mụn ngay tại nhà. Tuy nhiên, việc nặn mụn không đúng cách có thể gây ra nhiều hậu quả nghiê

Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?
Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?

Thời gian da hồi phục sau nặn mụn luôn là chủ đề được nhiều bạn quan tâm để chăm sóc da hiệu quả hơn. Vậy nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm g

Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn
Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn

Nặn mụn và peel da đều là các phương pháp phổ biến trong làm đẹp hiện nay. Tuy nhiên, việc kết hợp cả hai liệu có tốt không? Cụ thể, có n&e

Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?
Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?

Thực tế nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Sau khi nặn mụn nên rửa mặt bằng gì? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp chi tiết trong bài viết sau, cùng kh

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất
Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ là nỗi băn khoăn của nhiều chị em với suy nghĩ các dưỡng chất trong mặt nạ sẽ xoa dịu làn da tổn thương nhanh chóng. Thực tế điề

Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết
Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết

Đi spa nặn mụn là một trong những cách phổ biến để loại bỏ mụn, tuy nhiên, nếu không được thực hiện đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy h

Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?
Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?

Sau khi nặn mụn, nhiều bạn thường chủ quan bỏ qua việc chăm sóc da đúng cách, khiến cho làn da bị thâm, sưng hay sẹo mất thẩm mỹ. Vậy sau khi vừa mới nặn mụn xong n&e

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?
Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không? Hãy cùng Bestme khám phá loại vitamin phù hợp cho da dầu mụn qua b&agrav

Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?
Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?

Một số người lo ngại rằng uống mật ong có thể gây nổi mụn. Vậy thực hư uống mật ong có nổi mụn không? Nếu nổi mụn phải làm sao? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp c