combo sáng da dhc + chifure

Cách trị các loại mụn hiệu quả cô gái nào cũng phải biết (Phần 1)

Thứ ba, 10/07/2018, 10:12 (+07:00)

Có cách trị mụn hiệu quả nào không khi mụn là một trong những nỗi ám ảnh của chị em phụ nữ? Những vùng da chi chít mụn, những nốt mụn bọc, viêm, sưng to đau đớn, sau đó để lại những vết thâm, vết sẹo là chuyện mà chẳng ai mong muốn cả. Bài viết kỳ này sẽ phân tích sâu về các loại mụn và nguyên nhân gây mụn. Hãy cùng Bestme đọc bài viết sau nhé các bạn. 

1. Hiểu về mụn để có cách trị các loại mụn hiệu quả

Mụn là một thuật ngữ rộng, bao gồm một loạt các bệnh về da. Mụn có nhiều loại khác nhau với mức độ ảnh hưởng đến con người theo những cách khác nhau. Để có cách trị các loại mụn hiệu quả, chúng ta cần nhận biết xem mình đang gặp phải loại mụn nào.

Acne Vulgaris là thuật ngữ được gọi cho mụn trứng cả thể thông thường. Với Acne Vulgaris này, mụn được chia thành các loại sau:

- Mụn đầu đen (Blackheads)

Sự hình thành: Tế bào chết kết hợp với bã nhờn trên da tiết gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Từ đó sinh ra mụn đầu đen. Nhân mụn tiếp xúc với không khí bị oxy hóa nên chuyển sang màu đen.

Đặc điểm: Mụn đầu đen có điểm đen ở lỗ chân lông, ở dưới là nhân cứng, màu trắng đục. Đây là tổn thương sớm của mụn. Nếu chúng ta không biết cách trị các loại mụn đúng và kịp thời, mụn đầu đen có thể chuyển sang dạng mụn khác.

các loại mụn thường gặp

Tìm hiểu về các loại mụn thường gặp

- Mụn đầu trắng (Whiteheads)

Sự hình thành: Được hình thành khi các bã nhờn/ bụi bẩn tích tụ vào. Nhân mụn nằm trong lỗ chân lông.

Đặc điểm: Mụn đầu trắng không sưng, không đỏ, không thấy rõ khi nhìn bằng mắt thường. Chỉ khi nhìn thật gần hoặc sờ bằng tay mới thấy được mụn. Mụn có nhân trắng, cứng, thường nằm ẩn dưới da.

- Mụn sẩn viêm (Papules)

Sự hình thành: Mụn đầu đen hoặc đầu trắng khi bị viêm sẽ chuyển thành các nốt mụn sẩn viêm có đường kính 1-3mm.

Đặc điểm: Mụn đỏ, sưng nhẹ, đau khi chạm vào, có nhân là sợi chất bã màu trắng ngà vàng. Nếu tự ý nặn hoặc ép mụn ra có thể làm mụn viêm nặng hơn. Từ đó nguy cơ dẫn đến sẹo rất cao.

- Mụn mủ/ sẩn mủ (Pustules)

Sự hình thành: Mụn mủ là mụn sẩn (Papules) viêm nặng hơn.

Đặc điểm: Mụn có mủ và nhân trứng cá, có quầng viêm đỏ bao xung quanh. Mụn có kích thước từ 1-5 mm. Chúng ta không nên nặn mụn cho đến khi nhân trắng xuất hiện rõ hơn. Chỉ nặn khi mụn đã chín.

cách trị mụn mủ

Mụn mủ có quầng viêm đỏ bao xung quanh

- Mụn viêm tấy (Nodules)

Sự hình thành: Đây là một trong những loại mụn viêm nghiêm trọng nhất. Chúng được phát triển từ các loại mụn trên. Do đó cách trị các loại mụn cũng trở nên khó khăn hơn.

Đặc điểm: Mụn có nhân trứng cá, phát triển sâu bên trong da và khá là đau. Mụn có khối viêm tấy với đường kính từ 1-3cm. Nhìn từ bên ngoài, mụn viêm có kích thước rất lớn, phát triển theo từng ổ. Với loại mụn này chúng ta nên đi khám da liễu để bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Bạn không nên tự chữa ở nhà. Bởi mụn có thể để lại sẹo cao hơn những loại mụn khác.

trị mụn viêm tấy

Mụn viêm tấy phát triển sâu bên trong da

- Các loại mụn u nang (Cysts)

Sự hình thành: Tương tự mụn viêm tấy (Nodules), mụn u nang cũng là loại mụn viêm nghiêm trọng. Mụn dễ để lại sẹo nếu không biết cách điều trị kịp thời và đúng cách.

Đặc điểm: Mụn có các nang bọc chìm dưới da, có vỏ bao quanh. Bên trong mụn chứa đầy chất bã và mủ. Nếu bị loại mụn này, tốt nhất chúng ta nên đến bệnh viện da liễu để chữa trị, tránh để lại sẹo hoặc khiến mụn phát triển theo hướng xấu đi.

Bên cạnh mụn trứng cá thể thông thường (Acne Vulgaris), còn có mụn trứng cá bộc phát (Acne Fulminans) và mụn trứng cá kích thích (Acne Mechanica).

- Mụn trứng cá bộc phát (Acne Fulminans)

Mụn trứng cá bộc phát (Acne Fulminans) hay còn gọi là mụn trứng cá nốt, cấp tính. Đây là loại mụn rất nặng, thường xuất hiện ở nam giới nhiều hơn. Mụn xuất hiện nhiều ở khu vực lưng và ngực.

Mụn có nhiều nốt viêm, mưng mủ. Cách trị các loại mụn không đúng có thể dẫn tới loét, hoại tử. Người bị loại mụn này có dấu hiệu sốt toàn thân, từ 39 - 40 độ, đau cơ, đau khớp.

- Mụn trứng cá kích thích (Acne Mechanica)

Mụn trứng cá kích thích (Acne Mechanica) thường xuất hiện nhiều ở xung quanh hàm và dưới hàm. Nguyên nhân gây ra mụn thường do thói quen đưa tay sờ lên mặt hoặc do dây quai của mũ bảo hiểm. Những chất bẩn cùng vi khuẩn vô tình được đưa lên mặt. Từ đó tạo điều kiện cho mụn phát triển ở khu vực này.

Mụn trứng cá kích thích

Vùng xung quanh hàm và dưới hàm là nơi thường xuất hiện mụn

2. Tìm hiểu nguyên nhân gây mụn để có cách trị các loại mụn hiệu quả

Sau khi hiểu và hình dung ra được các loại mụn trứng cá có thể gặp phải, chúng ta hãy tìm hiểu xem vậy nguyên nhân nào dẫn đến sự xuất hiện của những loại mụn đó nhé. Từ đó mới có cách trị các loại mụn hiệu quả.

Quá trình hình thành mụn chúng ta có thể hình dung tóm tắt như sau:

Mụn xuất hiện khi lỗ chân lông trên bề mặt da bị bít kín bởi dầu thừa, tế bào chết và vi khuẩn. Mỗi lỗ chân lông có nhiều tuyến bã nhờn tiết ra dầu để bôi trơn tóc và da. Bình thường, lượng dầu tiết ra khỏi lỗ chân lông và ra bề mặt của da. Và các tuyến này phải luôn thông thoáng để thực hiện nhiệm vụ.

Nhưng nếu lượng dầu tiết ra quá nhiều, lỗ chân lông sẽ phải “ôm” lượng bã nhờn cùng với tế bào da chết đó khiến tắc nghẽn lỗ chân lông. Đồng thời đây là điều kiện để vi khuẩn P. acnes trên da mặt có cơ hội phát triển. Từ đó gây ra mụn.

- Hormones ảnh hưởng đến cách trị các loại mụn

Mụn trứng cá thông thường (Acne Vulgaris) thường xuất hiện khi nội tiết tố thay đổi, nhất là ở độ tuổi dậy thì. Mụn trứng cá được gây ra bởi sự gia tăng mức độ hormone androgen. Thời kỳ dậy thì là lúc nội tiết tố phát triển mạnh. Cách trị các loại mụn trong giai đoạn này cũng trở nên khó khăn hơn.

cách trị các loại mụn hiệu quả

Sự thay đổi Hormones trong cơ thể có thể hình thành mụn

Khi nồng độ androgen tăng lên, các tuyến dầu (hay còn gọi là bã nhờn) dưới da sẽ lớn hơn. Lỗ chân lông phải chứa lượng bã nhờn quá nhờn, kết hợp với tế bào chết, vi khuẩn dễ bị tắc nghẽn. Từ đó mụn bắt đầu hình thành.

- Di truyền cũng yếu tố khiến da mặt có nhiều mụn

Di truyền cũng có thể ảnh hưởng đến việc lên mụn trứng cá. Điều này cũng giải thích vì sao có một số người dễ bị mụn trứng cá, trong khi người khác thì không.

Một nghiên cứu lớn ở Anh sau khi quan sát trên 400 cặp sinh đôi chỉ ra rằng 81% mụn trứng cá là do yếu tố di truyền.

Trong đó:

  • Có tới 47% cặp song sinh bị mụn trứng cá thì có ít nhất một người anh/ chị/ em bị mụn.
  • Chỉ có 15% cặp song sinh không có mụn trứng cá mà có một anh/ chị/ em không bị mụn.
  • Nghiên cứu hiện tại chỉ ra rằng yếu tố di truyền chiếm phần lớn nguyên nhân gây ra mụn trứng cá. Điều này có thể liên quan tới nồng độ androgen hoặc mức apolipoprotein. Chúng bị ảnh hưởng bởi các biến đổi sinh hóa được xác định di truyền giữa các cá nhân.

- Chế độ ăn uống tác động đến cách trị các loại mụn

Chế độ ăn uống tác động nhiều đến sự hình thành và phát triển mụn. Những gì chúng ta nạp vào cơ thể hàng ngày vừa có thể mang lại những kết quả tích cực nhưng cũng có thể có ảnh hưởng không tốt đến cơ thể. Do đó chế độ ăn uống có tác động đến cách trị các loại mụn.

chế độ ăn uống cho da mụn

Ăn uống sai cách khiến việc trị mụn khó khăn hơn

- Không đủ khoáng chất và vitamin chống oxy hóa

Trong cơ thể, lượng vitamin C, E, kẽm, selen và carotenoids thấp có thể góp phần gây ra mụn trứng cá. Bởi các chất dinh dưỡng này giúp chống lại các gốc tự do - phá vỡ elastin trong da, giúp tạo ra collagen và sửa chữa những tổn thương trên da.

Việc thiếu hụt một trong những chất này sẽ tạo điều kiện cho mụn hình thành và phát triển.

- Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn/ thức ăn nhanh

Có nhiều dữ liệu cho thấy mối quan hệ giữa thực phẩm chế biến sẵn và mụn trứng cá. Chế độ ăn quá nhiều tinh bột sẽ khiến mức insulin trong cơ thể tăng cao để ổn định đường huyết. Việc tăng insulin trong máu có thể dẫn đến tình trạng tăng sản xuất androgen. Từ đó có thể dẫn đến việc hình thành mụn trứng cá.   

- Sản phẩm chế biến từ sữa

Các sản phẩm từ sữa tạo ra phản ứng insulin cao, làm tăng cao mức độ hormone trong cơ thể. Đây là nguyên nhân dẫn đến nổi mụn trứng cá.

- Đồ uống có cồn khiến các loại mụn phát triển

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, uống nhiều đồ uống có cồn có thể dễ bị nổi mụn trứng cá. Đặc biệt là khi bạn đang tìm hiểu cách trị các loại mụn thì không nên đụng đến thứ này!

- Sản phẩm chăm sóc tóc

Một trong những nguyên nhân không ngờ tới khiến chúng ta bị mụn chính là sản phẩm chăm sóc tóc. Một số sản phẩm như: gel, sáp tạo kiểu, thuốc nhuộm,... có chứa những thành phần dễ gây mụn cho da: Silicon, Propylene glycol, Sodium lauryl sulfate, Ammonium lauryl sulfate, …

sản phẩm chăm sóc tóc gây mụn

Nguyên nhân gây mụn đến từ các sản phẩm chăm sóc tóc

Với thời tiết nắng nóng như mùa hè này, cơ thể đổ nhiều mồ hôi cùng với các thành phần từ sản phẩm chăm sóc tóc chảy xuống trán, má. Từ đó, nếu không làm sạch da mặt, những thành phần đó dễ tích tụ trên da, gây tắc lỗ chân lông và gây mụn.

- Mỹ phẩm

Tương tự như sản phẩm chăm sóc tóc, mỹ phẩm không xấu. Nó chỉ xấu khi chúng ta đang mắc những sai lầm nghiêm trọng sau khi sử dụng mỹ phẩm.

- Sử dụng mỹ phẩm giả gây ra các loại mụn

Hiện nay trên thị trường, mỹ phẩm bị làm giả hay nhái được bày bán tràn lan. Chỉ cần sơ xuất hoặc không tìm hiểu kỹ, chúng ta rất dễ mua phải sản phẩm kém chất lượng.

Và khi sử dụng những sản phẩm đó, nguy cơ da bị dị ứng, mọc mụn là điều không thể tránh. Vì vậy, trước khi mua bất kỳ sản phẩm làm đẹp hay chăm sóc cơ thể nào, chúng ta hãy tìm mua ở những địa chỉ uy tín.

- Sử dụng mỹ phẩm quá hạn sử dụng

Rất nhiều người không có thói quen trang điểm thường xuyên. Một năm họ có thể chỉ dùng mỹ phẩm một vài lần. Tuy nhiên, hạn sử dụng mỹ phẩm kể từ ngày mở nắp lại có thời hạn nhất định. Chẳng hạn như 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng,… Do đó, nếu dùng những loại mỹ phẩm đã quá hạn mở nắp, một số thành phần có thể biến đổi thành những chất gây hại cho da, khiến làn da bị kích ứng, gây mụn.

Bên cạnh đó chúng ta cũng nên để ý kỹ hạn sử dụng. Tránh dùng sản phẩm quá hạn khi đang áp dụng cách trị các loại mụn.

- Tẩy trang sai cách khiến cách trị các loại mụn kém hiệu quả

Không tẩy trang hay tẩy trang sai cách sẽ khiến cho bã nhờn, bụi bẩn, da chết,... tích tụ, gây tắc lỗ chân lông. Đây là một môi trường béo bở để mụn phát triển và hoành hành.

Tẩy trang sai cách khiến cách trị các loại mụn kém hiệu quả

Tẩy trang sai cách có thể gây ra mụn

Sử dụng đơn thuần sản phẩm rửa mặt cũng không thể làm sạch hết được các bụi bẩn đó. Vì vậy, bạn có thể tham khảo phương pháp làm sạch da Double cleansing với dầu tẩy trang DHC Deep Cleansing Oil để tẩy trang và làm sạch da sâu tới tận lỗ chân lông. Kết hợp sản phẩm của DHC với phương pháp này sẽ giúp quá trình làm sạch da của chúng ta đạt hiệu quả cao nhất.

- Thay đổi môi trường sống

Thay đổi môi trường không nhất thiết phải là chuyển sang một nơi khác sống lâu dài ở đó, mà có thể đi du lịch hay đi công tác vài ngày. Điều kiện này cũng khiến chúng ta có thể bị mụn do nguồn nước, khí hậu thời tiết, độ ẩm,... ở môi trường mới.

nguyên nhân gây mụn cho da

Xác định nguyên nhân gây mụn để có cách trị mụn hiệu quả

- Stress

Tình trạng stress “nhẹ” giúp chúng ta có thể làm việc tốt hơn, có động lực hơn. Nhưng nếu căng thẳng trong một thời gian dài với mức độ nặng thì stress gây ra những tác dụng không mong muốn.

Stress có thể khiến làn da của chúng ta mọc mụn tùm lum. Bởi khi cơ thể bị stress sẽ giải phóng ra chất neuropeptide và thay đổi nội tiết tố. Từ đó tạo điều kiện cho mụn phát triển.

Không những vậy, căng thẳng cũng khiến cho làn da nhanh bị lão hóa, xuất hiện nếp nhăn hay xỉn màu.

- Điện thoại di động

Điện thoại di động - vật bất ly thân của mỗi chúng ta trong thời kỷ nguyên 4.0 này. Không ai có thể phủ nhận được những tiện lợi mà chiếc điện thoại thông minh này mang lại.

Tuy nhiên, smartphone cũng có thể trở thành tác nhân gây mụn. Bởi mỗi khi nghe điện thoại, da mặt chúng ta vô tình tiếp xúc với bụi bẩn, vi khuẩn,... ngay trên màn hình điện thoại. Vì vậy, thường xuyên làm sạch màn hình là một điều cần thiết khi tìm hiểu cách trị các loại mụn.

Trên đây là 2 ý lớn mà Bestme muốn đề cập đến trong chủ đề Điều trị mụn hiệu quả lần này: Phân biệt các loại mụn và nguyên nhân gây mụn. Hy vọng bài viết đã giúp chúng ta có cái nhìn cụ thể hơn, rõ ràng hơn về vấn đề mụn và cách trị các loại mụn hiệu quả. Hãy cùng đón đọc những bài viết tiếp theo nhé cả nhà!


Mục lục

Có thể bạn sẽ thích
Giải đáp: Sữa rửa mặt có làm sạch kem chống nắng không?
Giải đáp: Sữa rửa mặt có làm sạch kem chống nắng không?

Nhiều người thắc mắc “Sữa rửa mặt có làm sạch kem chống nắng không?” Cùng Bestme giải đáp ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Xài kem trộn body có tốt không? Những rủi ro tiềm ẩn mà chị em không biết
Xài kem trộn body có tốt không? Những rủi ro tiềm ẩn mà chị em không biết

Cùng Bestme tìm hiểu rõ hơn về tác hại của kem trộn body, đồng thời cung cấp những phương pháp dưỡng da an toàn và hiệu quả để bạn sở hữu làn da

Bật mí cách dùng mặt nạ nhau thai cừu hiệu quả tối ưu nhất
Bật mí cách dùng mặt nạ nhau thai cừu hiệu quả tối ưu nhất

Mặt nạ nhau thai cừu đã tạo nên một “cơn sốt làm đẹp”, bởi khả năng nuôi dưỡng làn da chuyên sâu. Bestme sẽ chia sẻ cách dùng mặt

Hạn sử dụng của mặt nạ giấy là bao lâu? Hết hạn có dùng được?
Hạn sử dụng của mặt nạ giấy là bao lâu? Hết hạn có dùng được?

Bất kỳ loại mỹ phẩm nào, kể cả mặt nạ giấy đều sẽ có hạn sử dụng. Vậy hạn sử dụng của mặt nạ giấy là bao lâu? Mặt nạ giấy hết hạn có dùng được hay không?

Sau khi đắp mặt nạ giấy nên làm gì? Có nên bôi serum không?
Sau khi đắp mặt nạ giấy nên làm gì? Có nên bôi serum không?

Sau khi đắp mặt nạ giấy nên làm gì? Sau khi đắp mặt nạ giấy có nên bôi serum? Đây đều là những câu hỏi phổ biến trong quá trình

Nên đắp mặt nạ giấy mấy lần 1 tuần là tốt và hiệu quả nhất?
Nên đắp mặt nạ giấy mấy lần 1 tuần là tốt và hiệu quả nhất?

Có phải cứ đắp càng nhiều thì da mặt sẽ càng đẹp không? Cùng Bestme giải đáp “nên đắp mặt nạ giấy mấy lần 1 tuần” là tốt v&agra

Cách bảo quản mặt nạ đất sét chuẩn nhất bạn cần phải biết
Cách bảo quản mặt nạ đất sét chuẩn nhất bạn cần phải biết

Khi dùng mặt nạ đất sét bạn không những cần biết cách sử dụng mà còn lưu ý cách bảo quản chuẩn xác. Bestme sẽ bật mí cách bả

Bật mí cách đắp mặt nạ đất sét 5 bước hiệu quả tối ưu nhất
Bật mí cách đắp mặt nạ đất sét 5 bước hiệu quả tối ưu nhất

Bestme sẽ hướng dẫn bạn cách đắp mặt nạ đất sét theo 5 bước, đặc biệt dành cho những người mới bắt đầu chăm sóc da. Theo dõi ngay nhé!   

Mặt nạ đất sét có tác dụng gì? 10 công dụng ấn tượng nhất
Mặt nạ đất sét có tác dụng gì? 10 công dụng ấn tượng nhất

Mặt nạ đất sét có tác dụng gì? Cùng Bestme giải mã 10 công dụng làm đẹp ấn tượng nhất của mask đất sét nhé!  

Sau khi đắp mặt nạ đất sét nên làm gì? 6 điều phải làm ngay
Sau khi đắp mặt nạ đất sét nên làm gì? 6 điều phải làm ngay

Đắp mặt nạ đất sét mang lại nhiều lợi ích cho làn da, giúp loại bỏ dầu thừa và hỗ trợ điều trị mụn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sau khi đắp mặt nạ

Mặt nạ đất sét là gì? Cách chọn mask đất sét phù hợp nhất
Mặt nạ đất sét là gì? Cách chọn mask đất sét phù hợp nhất

Bạn đã hiểu rõ mặt nạ đất sét là gì hay chưa? Cùng Bestme giải má về mask đất sét cũng như cách chọn sản phẩm để đạt hiệu quả l&

12 cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 1 nhí nhảnh, đáng yêu
12 cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 1 nhí nhảnh, đáng yêu

Bestme sẽ gợi ý cho bạn 12 cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 1 đáng yêu, nhí nhảnh cùng các kiểu tóc hợp với ngày tết cho bé

Mách bạn 9+ mẹo phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 3 trẻ trung, năng động
Mách bạn 9+ mẹo phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 3 trẻ trung, năng động

Cùng Bestme khám phá ngay những mẹo phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 3 đi chơi tết năng động, trẻ trung nhé!

Gợi ý một số bộ quần áo tết trẻ em 2024 xinh xắn, gọn đẹp
Gợi ý một số bộ quần áo tết trẻ em 2024 xinh xắn, gọn đẹp

Cha mẹ chọn quần áo tết trẻ em có thể tham khảo một số trang phục dưới đây cùng Bestme để lựa chọn cho bé sản phẩm ưng ý nhất nhé!  

10+ cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 2 đáng yêu, dễ thương
10+ cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 2 đáng yêu, dễ thương

Phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 2 luôn là chủ đề được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Cùng Bestme tìm hiểu ngay những cách phối đồ Tết đẹp nhất cho học sinh cấ