CTKM 25-29/4

Bệnh vẩy nến da mặt: Cách điều trị, chăm sóc hiệu quả nhất

Thứ hai, 22/05/2023, 16:00 (+07:00)

Bệnh vảy nến gây ra sự hình thành các mảng da có vảy, mang tới cảm giác đau và ngứa rát cho người bệnh. Bài viết này, Bestme sẽ cung cấp thông tin chi tiết về nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và chăm sóc hiệu quả nhất với bệnh lý vảy nến da mặt.

1. Bệnh vảy nến da mặt là gì?

Vảy nến da mặt là bệnh lý về da mà tế bào da phát triển quá nhanh, dẫn đến việc hình thành các mảng vảy lớn và đỏ trên da mặt. Bệnh này thường gây khó chịu, ngứa ngáy và có thể ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và tự tin của người bệnh.

Bệnh vảy nến ở mặt có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào, tuy nhiên thường gặp trong độ tuổi từ 15 đến 35.

Giải đáp thắc mắc “Vảy nến trên da mặt là gì?”
Giải đáp thắc mắc “Vảy nến trên da mặt là gì?”

2. Nguyên nhân gây bệnh vảy nến trên mặt

Nguyên nhân chính gây nên bệnh vảy nến trên mặt vẫn chưa được xác định chính xác. Tuy nhiên, một số yếu tố dưới đây đóng vai trò trong việc phát triển tình trạng bệnh lý trên da này, bao gồm:

  • Di truyền
  • Tiếp xúc với môi trường ô nhiễm trong thời gian dài
  • Thay đổi thời tiết
  • Sử dụng rượu bia, thuốc lá hoặc các chất kích thích
  • Da bị nhiễm trùng
  • Dị ứng thực phẩm
  • Da phản ứng với các thành phần trong mỹ phẩm chăm sóc da
  • Phản ứng phụ của một số loại thuốc

3. Triệu chứng vảy nến ở mặt

Triệu chứng của bệnh vảy nến da mặt có thể khác nhau tùy theo từng đối tượng, nhưng nhìn chung người bệnh có một số các dấu hiệu phổ biến như:

  • Xuất hiện các mảng vảy da lớn: Những mảng vảy da này thường xuất hiện trên vùng da trán, sau tai, da trên mũi và quanh miệng.
  • Da bắt đầu đỏ và có dấu hiệu viêm: Bệnh vảy nến có thể khiến da mặt bị tổn thương, dẫn tới xuất hiện các da bị viêm và sưng đỏ.
  • Ngứa và kích ứng: Bệnh vảy nến trên da mặt thường đi kèm với các triệu chứng ngứa ở vùng da bị bệnh. Đồng thời, vảy nến cũng khiến làn da trở nên mỏng và nhạy cảm hơn nên dễ bị kích ứng hơn.
  • Da khô và bong tróc: Da mặt xuất hiện tình trạng khô và bong tróc, đặc biệt ở vùng da bị vảy. Điều này khiến da trở nên nhạy cảm và mất đi độ ẩm tự nhiên.
  • Đau và khó chịu: Trong một số trường hợp, vảy nến da mặt có thể gây đau và khó chịu, đặc biệt khi làn da xuất hiện tình trạng viêm nhiễm nặng.
Các triệu chứng phổ biến khi mắc chứng vảy nến trên mặt
Các triệu chứng phổ biến khi mắc chứng vảy nến trên mặt

4. Vẩy nến trên da mặt có nguy hiểm không?

Bệnh vảy nến da mặt không phải là một bệnh lý quá nguy hiểm. Tuy nhiên, bị vảy nến ở mặt vẫn gây khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Cụ thể, những mảng vảy lớn và đỏ trên da do bệnh gây nên có thể khiến người bị tự ti và không tự tin trong giao tiếp.

Bệnh lý vảy nến sẽ gây hại cho sức khỏe khi không có phác đồ điều trị phù hợp và kịp thời. Vảy nến sẽ là nguy cơ tiềm ẩn của một số bệnh lý như viêm khớp, bệnh tim mạch hoặc gây ảnh hưởng tới nội tiết tố.

5. Cách điều trị vảy nến da mặt

Dưới đây là một số phương pháp điều trị tình trạng bệnh lý này mà bạn có thể tham khảo để nhanh chóng lấy lại làn da mịn màng, sáng khỏe.

5.1 Sử dụng nguyên liệu tự nhiên

Bestme sẽ gợi ý cho bạn 3 nguyên liệu thiên nhiên thường được sử dụng nhất để làm dịu và giảm các triệu chứng vảy nến trên da mặt. Cùng tham khảo ngay dưới đây nhé!

  • Dầu dừa: Dầu dừa có tính chất làm dịu và chống viêm, giúp giảm ngứa và viêm đỏ trên da. Bạn có thể thoa một lượng nhỏ dầu dừa lên vùng da bị vảy nến và để qua đêm.
  • Lô hội: Lô hội có tính chất làm dịu và mát da. Gel lô hội có thể đắp trực tiếp lên da một hoặc hai lần mỗi ngày để giảm viêm, ngứa và khô da do vảy nến gây nên.
  • Tinh dầu tràm trà: Loại tinh dầu này có tính chất kháng khuẩn và chống viêm. Bạn chỉ cần hòa một vài giọt tinh dầu với một chút dầu dừa và thoa lên vùng da bị vảy nến để giảm viêm và ngứa.
Cách trị vảy nến trên mặt với 3 nguyên liệu thiên nhiên
Cách trị vảy nến trên mặt với 3 nguyên liệu thiên nhiên

5.2 Sử dụng thuốc trị vảy nến da mặt

Một số loại thuốc giúp điều trị bệnh vảy nến trên mặt được nhiều bác sĩ khuyến nghị sử dụng mà bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo thêm ý kiến từ bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào để hạn chế gặp tác dụng phụ không mong muốn.

  • Corticosteroid mức thấp: Đây là loại thuốc có tác dụng chống viêm, giảm ngứa và đỏ rát da. Thuốc được điều chế dưới nhiều dạng, bao gồm: Dạng kem, sữa, hay thuốc mỡ.
  • Vitamin D tổng hợp: Loại thuốc này sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng tế bào da, giảm viêm và dịu triệu chứng vảy nến. Thuốc vitamin D thường được sử dụng kết hợp với Corticosteroid để tăng hiệu quả điều trị.
  • Retinoids: Thuốc retinoid như tretinoin có tác dụng làm giảm tăng trưởng tế bào da và hỗ trợ loại bỏ các mảng vảy lớn.
Một số loại thuốc thường được sử dụng để điều trị bệnh vảy nến
Một số loại thuốc thường được sử dụng để điều trị bệnh vảy nến
  • Pimecrolimus (Elidel) và Tacrolimus (Protopic): Đây là nhóm thuốc chống viêm không steroid, được sử dụng trong các trường hợp gặp vảy nến ở các vùng da nhạy cảm như mắt hay môi.
  • Crisaborole (Eucrisa): Đây là một loại thuốc mỡ thường được sử dụng để điều trị bệnh vảy nến da mặt, có tác dụng giảm viêm và ngứa rát.
  • Nhựa than đá: Thường được sử dụng như một lớp bảo vệ trên da để giảm viêm và các triệu chứng khác do bệnh gây nên.
  • Axit salicylic: Thường được sử dụng để loại bỏ tế bào chết và làm mềm các mảng vảy. Loại thuốc này tồn tại dưới 2 dạng là dung dịch nước và kem bôi.

5.3 Sử dụng liệu trình ánh sáng      

Liệu trình ánh sáng cũng là một phương pháp phổ biến để điều trị vảy nến trên mặt. Hai liệu trình ánh sáng thường được sử dụng là:

  • Ánh sáng UVB (Ultraviolet B): Ánh sáng này có tác dụng làm giảm viêm và tăng tốc độ tái tạo tế bào da.
  • Ánh sáng xông (Phototherapy): Đây là phương pháp sử dụng các loại ánh sáng khác nhau như đỏ, xanh hoặc kháng vi khuẩn để điều trị vảy nến.
Trị vảy nến da mặt bằng liệu trình ánh sáng
Trị vảy nến da mặt bằng liệu trình ánh sáng

5.4 Điều trị vảy nến trên mặt theo từng vị trí

Với những vùng da đặc biệt và có độ nhạy cảm hơn, bạn nên chăm sóc và có phương pháp điều trị riêng cho từng vùng da.

  • Vảy nến ở mí mắt: Bạn nên sử dụng kem chống viêm chứa corticosteroid mức thấp và thoa nhẹ nhàng lên vùng da bị ảnh hưởng, tránh thoa vào mắt. Đồng thời, bạn cũng có thể điều trị vảy nến mí mắt bằng liệu trình ánh sáng.
  • Vảy nến ở tai: Khi gặp vảy nến ở tai, bạn nên làm sạch tai mỗi ngày để hạn chế vi khuẩn gây bệnh lan ra những vùng da khác. Đồng thời, bạn có thể kết hợp sử dụng kem bôi để giảm các triệu chứng vảy nến ở tai.
  • Vảy nến ở vùng miệng và mũi: Sử dụng kem chống viêm không corticosteroid để giảm viêm và ngứa do vảy nến gây ra. Bạn cũng chỉ nên sử dụng những sản phẩm chăm sóc da lành tính, dịu nhẹ và ít gây kích ứng.

6. Chăm sóc da mặt bị vảy nến như thế nào?

Làn da bị vảy nến thường trở nên khá nhạy cảm và dễ bị kích ứng hơn. Vậy nên, khi chăm sóc da vảy nến, bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Lựa chọn sản phẩm chăm sóc da lành tính: Bạn nên ưu tiên sử dụng những sản phẩm dịu nhẹ, được chiết xuất từ thiên nhiên. Đồng thời, hạn chế sử dụng sản phẩm chứa cồn, hương liệu, chất tạo màu mạnh và chất bảo quản.
  • Hạn chế chà xát mạnh trên da: Việc chà xát hay tác động mạnh trên da có thể gây kích ứng và viêm nhiễm vùng da bị vảy nến.
  • Thử sản phẩm trước khi sử dụng: Trước khi sử dụng một sản phẩm mới, bạn hãy thử nghiệm trên một vùng nhỏ của da để kiểm tra độ kích ứng.
  • Giữ ẩm cho da: Làn da bị vảy nến thường khá khô ráp và dễ kích ứng. Vậy nên, cấp ẩm đầy đủ cho da sẽ giúp làm dịu da, giảm khô, ngứa rát và kích ứng hiệu quả.
  • Bảo vệ da đầy đủ: Trước khi ra ngoài, bạn nên thoa kem chống nắng để làn da bị vảy nến được bảo vệ tốt nhất khỏi tác động từ các yếu tố môi trường. Bạn cũng nên che chắn làn da kỹ càng với quần áo dài tay, mũ, kính râm,...
Cách chăm sóc da mặt bị vảy nến hiệu quả
Cách chăm sóc da mặt bị vảy nến hiệu quả

7. Vảy nến da mặt có nên sử dụng mỹ phẩm không?

Khi bạn gặp vảy nến da mặt, việc sử dụng mỹ phẩm cần được cân nhắc một cách thận trọng. Bởi, việc sử dụng mỹ phẩm không phù hợp có thể làm tăng nguy cơ kích ứng và cản trở quá trình điều trị.

Bạn chỉ nên sử dụng những mỹ phẩm chăm sóc và bảo vệ da như kem chống nắng, kem dưỡng ẩm, toner,... Đặc biệt, hãy chọn các sản phẩm mỹ phẩm dịu nhẹ, không chứa các thành phần gây kích ứng. Đồng thời, bạn cũng nên hạn chế sử dụng những mỹ phẩm trang điểm vì chứa nhiều hóa chất gây kích ứng da mặt.

Trả lời câu hỏi “Bị vảy nến trên mặt có nên sử dụng mỹ phẩm không?”
Trả lời câu hỏi “Bị vảy nến trên mặt có nên sử dụng mỹ phẩm không?”

Tổng kết

Bestme đã chia sẻ với bạn những thông tin bổ ích về tình trạng bệnh lý vảy nến da mặt. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng vảy nến trên da và nhanh chóng lấy lại làn da sáng khỏe, mịn màng.

Đón đọc những bài viết khác của Bestme để cập nhật thêm thông tin về sức khỏe và làm đẹp bổ ích nhất nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?

Vẫn có rất nhiều người đặt câu hỏi nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum? Hãy theo dõi bài viết sau đây của Bestme để tìm hiểu cách

Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?
Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?

Nhiều bạn còn băn khoăn không biết: Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất? Hãy cùng Bestme giải đáp câu h

Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?
Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?

Thực tế ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem? Hãy cùng Bestme tìm hiểu trong bài viết này!  

Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?
Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

Ăn quýt có nổi mụn không?Tất cả các vấn đề bạn đang quan tâm, đặc biệt là ảnh hưởng của quýt đối với da, Bestme sẽ giúp bạn tìm hiểu chi ti

Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?

Khi sử dụng các sản phẩm kem đặc trị mụn, nhiều người có thắc mắc “Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner” để hiệu quả tốt nhất? Cùng Bestme giải đá

Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Trong thời kỳ mang thai, hormone thay đổi gây nổi mụn khiến nhiều mẹ bầu thắc mắc liệu có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Hãy

Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?
Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?

Khi bị đẩy mụn, nhiều người thường có xu hướng nặn mụn ngay tại nhà. Tuy nhiên, việc nặn mụn không đúng cách có thể gây ra nhiều hậu quả nghiê

Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?
Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?

Thời gian da hồi phục sau nặn mụn luôn là chủ đề được nhiều bạn quan tâm để chăm sóc da hiệu quả hơn. Vậy nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm g

Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn
Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn

Nặn mụn và peel da đều là các phương pháp phổ biến trong làm đẹp hiện nay. Tuy nhiên, việc kết hợp cả hai liệu có tốt không? Cụ thể, có n&e

Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?
Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?

Thực tế nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Sau khi nặn mụn nên rửa mặt bằng gì? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp chi tiết trong bài viết sau, cùng kh

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất
Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ là nỗi băn khoăn của nhiều chị em với suy nghĩ các dưỡng chất trong mặt nạ sẽ xoa dịu làn da tổn thương nhanh chóng. Thực tế điề

Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết
Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết

Đi spa nặn mụn là một trong những cách phổ biến để loại bỏ mụn, tuy nhiên, nếu không được thực hiện đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy h

Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?
Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?

Sau khi nặn mụn, nhiều bạn thường chủ quan bỏ qua việc chăm sóc da đúng cách, khiến cho làn da bị thâm, sưng hay sẹo mất thẩm mỹ. Vậy sau khi vừa mới nặn mụn xong n&e

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?
Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không? Hãy cùng Bestme khám phá loại vitamin phù hợp cho da dầu mụn qua b&agrav

Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?
Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?

Một số người lo ngại rằng uống mật ong có thể gây nổi mụn. Vậy thực hư uống mật ong có nổi mụn không? Nếu nổi mụn phải làm sao? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp c