LX-ME

Carotenoid gồm những loại nào? Công dụng và thực phẩm chứa carotenoid

Thứ năm, 09/02/2023, 15:00 (+07:00)

Nối tiếp những bài viết chia sẻ thông tin hữu ích của Bestme về các khoáng chất vi lượng tốt cho sức khỏe, giúp chăm sóc cơ thể. Hôm nay, hãy cùng Bestme khám phá về thành phần Carotenoid. Vậy, liệu bạn có thắc mắc “Carotenoid gồm những loại nào? Công dụng và thực phẩm chứa carotenoid là gì?”, cùng giải đáp ngay qua bài viết này nhé!

1. Carotenoid là chất gì?

Carotenoid là các sắc tố có trong thực vật, tảo và vi khuẩn quang hợp. Hợp chất này có tác dụng tạo ra màu sắc vàng, đỏ và cam tươi cho thực vật, các loại rau và trái cây.

Carotenoid có trong sắc tố thực vật

Carotenoid có trong sắc tố thực vật

Carotenoid được tìm thấy hơn 600 loại khác nhau trong tự nhiên. Tuy nhiên, để dễ nghiên cứu, các nhà khoa học đã chia carotenoid thành 2 loại chính là có oxy và không có oxy.

  • Xanthophylls (có chứa oxy): Loại carotenoid này chủ yếu tạo ra màu vàng (có trong lòng đỏ trứng, ngô, dưa mật,...) và màu xanh (trong các loại rau lá xanh như cải xoăn, rau bina, bông cải xanh,...) trong các loại thực phẩm.
  • Caroten (thiếu oxy nhưng chứa hydrocacbon): Loại carotenoid này sẽ tạo nên màu cam và màu đỏ ở thực vật. Một số loại rau củ chứa màu cam và đỏ như: cà rốt, bí ngô, cà chua, dưa hấu, bưởi,...

Tất cả các loại carotenoid đều có khả năng chống oxy hóa. Một số loại đặc biệt có thể chuyển hóa thành vitamin A, như: Alpha Carotene, Beta Carotene và Beta Cryptoxanthin. 

Một số loại carotenoid đặc biệt có thể chuyển hóa thành vitamin A

Một số loại carotenoid đặc biệt có thể chuyển hóa thành vitamin A

2. Carotenoid hoạt động như thế nào?

Carotenoid là hợp chất có thể hòa tan được trong chất béo, có nghĩa là chúng được hấp thụ tốt nhất khi kết hợp cùng các chất béo khác[1]. Đặc biệt, khi nấu và cắt nhỏ các loại thực phẩm giàu caroten sẽ làm gia tăng hàm lượng chất dinh dưỡng khi chúng đi vào máu, giúp tăng cường và bảo vệ sức khỏe hiệu quả hơn.

3. Carotenoid có tác dụng gì?

Carotenoid mang tới nhiều công dụng chăm sóc sức khỏe hiệu quả. Một số tác dụng nổi bật của hợp chất này mà bạn có thể tham khảo ngay dưới đây nhé[2]!

3.1 Tăng cường sức khỏe mắt

Các thực phẩm giàu carotenoid có thể giúp bảo vệ các tế bào trong mắt khỏe mạnh. Hiện nay, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa là do thoái hóa điểm vàng, đây là bệnh lý gây ra bởi sự tiếp xúc với ánh sáng xanh trong thời gian dài. 

Hai loại carotenoid là lutein và zeaxanthin được tìm thấy trong võng mạc có khả năng giảm thiểu ảnh hưởng của ánh sáng xanh tới sức khỏe. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc bổ sung ít nhất sáu miligam carotenoid lutein trong chế độ ăn uống mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ bệnh thoái hóa điểm vàng lên tới 43%. 

Carotenoid giúp tăng cường sức khỏe cho mắt

Carotenoid giúp tăng cường sức khỏe cho mắt

3.2 Tốt cho sức khỏe tim mạch

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng carotenoid có thể làm giảm nguy cơ phát triển chứng xơ vữa động mạch và sự tích tụ mảng bám trong thành động mạch, tránh phát triển thành bệnh tim mạch gây nguy hiểm. Ngoài ra, carotenoid sẽ cải thiện các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch khác như: tăng huyết áp, không dung nạp đường và chất béo. 

3.3 Giảm nguy cơ ung thư

Chất chống oxy hóa có tác dụng giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do, hoặc các chất phá hủy và làm hỏng màng tế bào gây ung thư. Bổ sung hàm lượng carotenoid có thể làm tăng lượng chất chống oxy hóa và các tế bào bảo vệ trong cơ thể, ngăn chặn sự phát triển của ung thư, đặc biệt là ung thư phổi. 

Một số nghiên cứu cho thấy nguy cơ ung thư phổi giảm nhẹ khi tăng cường carotenoid vào chế độ ăn uống hàng ngày. Ngoài ra, hợp chất carotenoid còn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư da. Một số loại carotenoid đặc biệt có thể phân hủy thành vitamin A giúp bảo vệ da chống lại tổn thương do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

3.4 Chống lão hóa da

Carotenoid có thể cải thiện vẻ ngoài của da bằng cách tăng cường độ ẩm, độ đàn hồi và cải thiện tình trạng lão hóa da. Bên cạnh đó, các loại carotenoid như beta-carotene, lycopene, lutein,... có thể làm giảm mẩn đỏ trên da sau khi tiếp xúc với tia UV, giúp bảo vệ da hoàn hảo khỏi sự ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời.

Tác dụng của carotenoid với sức khỏe

Tác dụng của carotenoid với sức khỏe

4. Cách bổ sung carotenoid

Carotenoid là các hợp chất hòa tan trong chất béo, do đó chúng được hấp thụ tốt nhất với chất béo. Vậy, bạn nên bổ sung carotenoid trong hoặc ngay sau bữa ăn để mang lại hiệu quả tốt nhất. 

Một số dấu hiệu cho thấy cần phải bổ sung carotenoid để đảm bảo sức khỏe:

  • Da và tóc bị khô, dễ nổi mụn trứng cá.
  • Cơ thể dễ bị viêm nhiễm.
  • Cảm thấy mệt mỏi, mất ngủ.
  • Thị lực suy giảm khi trời tối.

Bổ sung Carotenoid qua thực phẩm 

Bổ sung Carotenoid qua thực phẩm 

5. Tác dụng phụ khi sử dụng carotenoid

Khi sử dụng hợp chất carotenoid với liều cao trong một khoảng thời gian dài có thể dẫn đến chứng carotene máu[3]. Điều này là nguyên nhân khiến cho làn da của bạn trở nên có màu vàng cam. 

Một số tác dụng phụ khác xảy ra khi bạn dùng carotenoid liều cao, bao gồm: tiêu chảy, chóng mặt, đau khớp, chảy máu bất thường, bầm tím, chướng bụng, nôn mửa,... 

6. Thực phẩm chứa nhiều carotenoid

Thực phẩm có màu vàng, cam, đỏ và xanh thường chứa hàm lượng carotenoid cao. Bestme sẽ gợi ý cho bạn một số thực phẩm giàu carotenoid ngay dưới đây nhé[4]!

  • Gấc

Đây là một loại thực phẩm rất giàu loại carotenoid đặc biệt lycopene. Theo nghiên cứu, hàm lượng lycopene có trong gấc là cao nhất trong số các loại rau quả lên tới 2.227 mg cho 1g gấc tươi. Ngoài ra, Gấc còn chứa rất nhiều beta-carotene (một dạng khác của carotenoid) và các vitamin thiết yếu như A, E.

  • Khoai lang

Đây là thực phẩm rất giàu beta-carotene. Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Food Chemistry, khoai lang chứa đến 226 microgram beta-carotene mỗi 1 gram. Những loại khoai lang có thịt màu cam nhạt sẽ chứa lượng beta-carotene thấp hơn từ 11,8 - 29,8 microgram.

  • Các loại nho

Nho có thể cung cấp cho cơ thể rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết, trong đó có cả beta-carotene. Theo số liệu của USDA, cứ 100 gram nho sẽ cung cấp cho cơ thể tới 16,1 miligam beta-carotene. 

  • Cà rốt

Đây là một loại thực phẩm quen thuộc rất giàu carotenoid. Mỗi 1 gram cà rốt cung cấp đến 83 microgram beta-carotene. Một số nghiên cứu cho thấy, những người thường xuyên ăn cà rốt đã nấu chín có thể hấp thụ beta-carotene gấp 3 lần so với ăn sống. 

  • Cải xoăn

Đây là thực phẩm có chứa sắc tố thực vật màu da cam nên cực giàu hàm lượng carotenoid. Trong 100 gram cải xoắn sẽ cung cấp đến 5,9 miligam beta-carotene. Ngoài ra, cải xoăn cũng giàu sắt, protein, magie và phốt pho, là một nguồn cung cấp tuyệt vời của vitamin A, vitamin K, canxi, kali và mangan.

Gấc có chứa hàm lượng carotenoid cao nhất

Gấc có chứa hàm lượng carotenoid cao nhất

Bạn có thể bổ sung Carotenoid thông qua Viên uống bổ mắt, hỗ trợ giảm khô mắt mỏi mắt DHC Blueberry Extract (30 ngày) giúp mắt luôn sáng khỏe nhé!

product_sku=4511413602478

Tổng kết

Carotenoid là một thành phần dinh dưỡng quan trọng, cần thiết cho sức khỏe con người. Vì thế, bạn hãy bổ sung carotenoid đúng cách và đầy đủ để giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng nhé!

Đừng quên tiếp tục theo dõi Bestme để nhận được những chia sẻ hữu ích về sức khỏe và làm đẹp bạn nhé!

Tài liệu tham khảo:

[1] Carotenoids: Everything You Need to Know 

[2] Carotenoids: Everything You Need to Know - 2 

[3] Beta-carotene Information | Mount Sinai - New York 

[4] Food for Thought: Flavonoids & Carotenoids | Eating Smart Blog | UGA Dining Services

Có thể bạn sẽ thích
Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ
Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ

Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn về công dụng hay cách dùng giữa bột nghệ và tinh bột nghệ. Để Bestme hướng dẫn bạn cách phân biệt một cách đơn giản v

Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà
Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà

Dầu lá hương thảo là gì? Những công dụng nào có ở loại tinh dầu này và cách làm tại nhà như thế nào? Hãy để Be

Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?
Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?

Liệu bạn đã hiểu hết về dầu cám gạo và biết cách ứng dụng vào làm đẹp chưa? Hãy cùng Bestme khám phá những công dụng “

Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?
Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?

Cam thảo có tác dụng gì và kỵ với gì nhất? Có nên uống cam thảo mỗi ngày không? Cùng Bestme tìm lời giải đáp chi tiết

Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry
Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry

Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về chiết xuất việt quất đen bilberry và những công dụng tuyệt vời của thành phần này dưới đây nhé!  

Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da
Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da

Cùng Bestme khám phá những công dụng tuyệt vời của chiết xuất cúc vạn thọ và lý do vì sao nguyên liệu này lại được ưa chuộng trong n

Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên
Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên

Chiết xuất vỏ cây liễu là một thành phần tự nhiên được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu ch

Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng
Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng

Dầu gấc còn được sử dụng để dưỡng da, phục hồi những tổn thương trên da cực kỳ hiệu quả. Cùng Bestme tìm hiểu thêm về những công dụng và hiệu quả tuyệt vờ

Rễ nhân sâm: Công dụng và ứng dụng trong làm đẹp
Rễ nhân sâm: Công dụng và ứng dụng trong làm đẹp

Rễ nhân sâm là gì? Những công dụng và ứng dụng nào của rễ nhân sâm được ứng dụng trong làm đẹp? Hãy để Bestme giải đáp nh

Bơ cacao là gì? Những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp
Bơ cacao là gì? Những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp

Bơ cacao sở hữu hương thơm nồng nàn cùng vô số lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu những công dụng tuyệt vời mà ng

Lá bạc hà là gì? Cách phân biệt bạc hà với rau húng
Lá bạc hà là gì? Cách phân biệt bạc hà với rau húng

Cùng Bestme tìm hiểu lá bạc hà là gì cùng cách phân biệt lá húng lủi và bạc hà để không còn bị nh

Trehalose là gì? Đóng vai trò gì trong mỹ phẩm làm đẹp?
Trehalose là gì? Đóng vai trò gì trong mỹ phẩm làm đẹp?

Cùng Bestme sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Trehalose là gì, vai trò và lợi ích của nó trong việc chăm sóc da ngay nhé! &nbs

TOP 10 các thành phần, hoạt chất trị thâm mụn hiệu quả nhất
TOP 10 các thành phần, hoạt chất trị thâm mụn hiệu quả nhất

Để trị thâm mụn nhanh chóng, hiệu quả, việc chọn đúng thành phần, hoạt chất điều trị là vô cùng quan trọng. Cùng Bestme khám phá nga

Vitamin PP (Nicotinamid): Khái niệm, công dụng và liều bổ sung
Vitamin PP (Nicotinamid): Khái niệm, công dụng và liều bổ sung

Ngoài tác dụng trị mụn, trị viêm nhiệt miệng và viêm da thường gặp, vitamin PP còn dùng để phòng chống bệnh Pellagra rất quan trọng mà kh&o

Vitamin tan trong dầu là gì? Các loại vitamin tan trong dầu
Vitamin tan trong dầu là gì? Các loại vitamin tan trong dầu

Vitamin tan trong dầu đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ thị lực, tham gia vào quá trình làm đông máu, ngăn ngừa hình thành