CTKM 25-29/4

Sắt là gì? Tại sao bà bầu nên bổ sung sắt? Cách bổ sung sắt cho bà bầu

Thứ hai, 30/01/2023, 15:00 (+07:00)

Sắt là một trong những chất có vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể con người, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Vậy Sắt là gì? Tại sao bà bầu nên bổ sung Sắt? Cách bổ sung Sắt cho bà bầu? Bạn hãy cùng tìm hiểu qua bài viết ngay sau đây của Bestme nhé!

1. Sắt là gì?

Sắt là khoáng chất rất cần thiết trong cơ thể con người, có vai trò quan trọng trong việc tạo máu và các hoạt động sống khác. Sắt tham gia vào quá trình tổng hợp huyết sắc tố hemoglobin và myoglobin, có nhiệm vụ quan trọng trong việc tổng hợp DNA, vận chuyển oxy từ phổi đến các mô. Thành phần này tham gia chủ yếu vào quá trình hình thành hồng cầu, giúp tăng cường sự tập trung của não bộ.

Sắt là gì?

Sắt là gì?

2. Tác dụng của sắt đối với cơ thể

2.1 Đối với người lớn

  • Cải thiện tâm trạng

Sắt là một vi chất quan trọng trong quá trình tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh, đặc biệt là dopamine, serotonin và norepinephrine. Đây là những chất giúp não hoạt động tốt, tạo nên sự hưng phấn và tạo tâm trạng thoải mái theo hướng tích cực. 

  • Giúp tế bào hồng cầu khỏe mạnh 

Theo nghiên cứu, có tới 70% lượng sắt trong cơ thể có mặt tại các tế bào hồng cầu. Sắt là thành phần chủ yếu tạo nên hemoglobin có vai trò vận chuyển oxy trong máu đến các mô, giúp tế bào hồng cầu luôn khỏe mạnh và ngăn ngừa tình trạng bệnh thiếu máu.

Vai trò của Sắt trong cơ thể

Vai trò của Sắt trong cơ thể

2.2 Đối với trẻ em

  • Tăng cường hệ miễn dịch

Thiếu sắt làm giảm quá trình sản sinh ra các tế bào bạch cầu và tế bào T-Lymphocytes. Đây là hai tế bào có công dụng chống lại sự tấn công của vi khuẩn gây ra bệnh tật và đau ốm hiệu quả.

  • Tăng cường chức năng nhận thức

Sắt có vai trò vận chuyển oxy cho các cơ quan của cơ thể. Thực tế, bộ não sử dụng tới 20% tổng lượng oxy nên khi cơ thể đủ Sắt, não sẽ được cung cấp đầy đủ oxy và lưu lượng máu để tăng cường chức năng nhận thức và khả năng ghi nhớ.

3. Tại sao bà bầu nên bổ sung sắt?

Trong giai đoạn mang thai, nhu cầu về máu của mẹ bầu tăng lên 50% so với bình thường. Trong khi đó, sắt lại là thành phần chính trong tế bào hồng cầu. Bên cạnh đó, thành phần sắt còn cấu tạo nên hemoglobin - chất có vai trò chính trong việc vận chuyển oxy giữa cơ thể mẹ và thai nhi.

Ngoài ra, sắt là một thành phần của enzym trong hệ miễn dịch, giúp biến đổi beta caroten thành vitamin A để sản sinh ra collagen. Vì thế, bổ sung đầy đủ sắt sẽ duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh, tránh bị nhiễm khuẩn và bảo vệ mẹ bầu cùng thai nhi khỏe mạnh.

Tại sao bà bầu nên bổ sung Sắt

Tại sao bà bầu nên bổ sung Sắt

Cách bổ sung sắt cho bà bầu:

  • Uống thuốc sắt: Hiện nay, thuốc sắt cho mẹ bầu dưới 2 dạng là sắt vô cơ và sắt hữu cơ. Đây là nguồn bổ sung Sắt nhanh chóng, hiệu quả nhưng dễ gây táo bón cho mẹ bầu.
  • Bổ sung các thực phẩm giàu hàm lượng sắt, gồm: thịt, cá, rau xanh, trứng, các loại hạt,...

Lưu ý: 

  • Đối với người có ý định mang thai, bạn nên kiểm tra sức khỏe và hỏi ý kiến bác sĩ để xác định tình trạng sức khỏe và hàm lượng sắt cần bổ sung.
  • Không uống cùng lúc thuốc sắt và sữa, các loại thuốc bổ sung canxi hoặc thực phẩm giàu canxi, vì canxi có thể cản trở quá trình hấp thụ sắt của cơ thể.
  • Nên bổ sung những thực phẩm giàu chất xơ, uống nhiều nước để không bị táo bón khi uống thuốc sắt. 

4. Nhu cầu sắt được khuyến nghị

Theo khuyến nghị của các chuyên gia, nhu cầu của sắt trong cơ thể sẽ tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính, tình trạng cơ thể như:

Độ tuổi

Giới tính nam

Giới tính nữ

Phụ nữ mang thai

Trẻ sơ sinh đến 6 tháng

0.27 mg

0.27 mg

 

7-12 tháng

11 mg

11 mg

 

1-3 tuổi

7 mg

7 mg

 

4-8 tuổi

10 mg

10 mg

 

9-13 tuổi

8 mg

8 mg

 

14-18 tuổi

11 mg

15 mg

 

19-50 tuổi

8 mg

18 g

30 mg

Trên 51 tuổi

8 mg

8 mg

 

Liều lượng bổ sung sắt với từng đối tượng

Liều lượng bổ sung sắt với từng đối tượng

5. Dấu hiệu thiếu hụt sắt

Đối tượng dễ thiếu hụt sắt:

  • Trẻ em

Trẻ nhỏ thường được uống nhiều sữa để bổ sung Canxi cho cơ thể. Nhưng chính điều này là nguyên nhân chính khiến cho sắt khó hấp thụ vào cơ thể. Lâu dần, cơ thể của trẻ nhỏ sẽ xảy ra tình trạng thiếu hụt sắt trầm trọng.

  • Phụ nữ và phụ nữ mang thai

Khảo sát của WHO cho thấy có đến 11% phụ nữ từ 16-49 tuổi bị thiếu sắt. Đặc biệt là khi mang thai, một lượng lớn máu mất đi do chuyển sang em bé gây ra lượng thiếu hụt sắt trong cơ thể. Thiếu sắt trong thời kỳ mang thai làm tăng nguy cơ tử vong và trẻ dễ bị sinh non, nhẹ cân.

  • Người cao tuổi

Hệ tiêu hóa của người cao tuổi hoạt động kém hiệu quả, làm giảm khả năng hấp thu sắt trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Một số đối tượng dễ thiếu hụt sắt

Một số đối tượng dễ thiếu hụt sắt

Khi thiếu hụt Sắt, cơ thể bạn sẽ gặp phải một số dấu hiệu thường gặp như:

  • Mệt mỏi bất thường

Đây là dấu hiệu thường gặp nhất ở những người thiếu sắt. Do sắt là chất cần thiết trong cơ thể, nó có tác dụng tạo ra một loại protein là hemoglobin - thành phần giúp vận chuyển oxy đi khắp cơ thể, giúp duy trì năng lượng trong cả ngày dài.

  • Da nhợt nhạt, bên trong mí mắt dưới nhạt màu

Hemoglobin trong tế bào hồng cầu là nguyên nhân làm cho máu có màu đỏ. Vì vậy, hemoglobin thấp do thiếu sắt làm cho máu ít đỏ hơn, cơ thể mất đi vẻ tươi tắn, hồng hào, dẫn tới làn da nhợt nhạt.

  • Tóc khô xơ và hư tổn

Thiếu sắt làm giảm mức hemoglobin trong máu, từ đó làm giảm lượng oxy cung cấp cho các tế bào giúp phát triển của tóc khiến chúng trở nên khô và yếu hơn.

Dấu hiệu thiếu hụt Sắt

Dấu hiệu thiếu hụt Sắt

6. Thực phẩm bổ sung sắt không nên bỏ qua

Những thực phẩm hàng ngày là nguồn bổ sung sắt an toàn và lành mạnh cho cơ thể. Bạn có thể tham khảo một số nguồn thực phẩm giàu sắt để bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày nhé.

  • Các loại đậu: đậu Hà Lan, đậu nành, đậu đen,...
  • Các loại hạt: hạt vừng, hạt điều, hạt bí ngô,.... 
  • Các loại thịt: Thịt đỏ, thịt gà tây, nội tạng động vật (gan, phổi, tim),....
  • Rau xanh: rau chân vịt, súp lơ, cải xanh, cải thìa,... 
  • Trứng

Thực phẩm bổ sung Sắt

Thực phẩm bổ sung Sắt

7. Một số lưu ý khi bổ sung sắt

Sắt là một khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, việc bổ sung nguồn khoáng chất này sai cách sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Vậy nên, bạn cần lưu ý một số vấn đề khi bổ sung sắt cho cơ thể như sau:

  • Không nên uống canxi và sắt cùng lúc

Lượng canxi hấp thụ mỗi ngày ở mức trên 300mg thì có thể gây ra sự cản trở hấp thụ của sắt đối với cơ thể. Vậy nên, bạn hãy cân đối liều lượng và thời gian bổ sung các khoáng chất khác nhau để tránh gây hiện tượng cản trở sự hấp thụ lẫn nhau.

  • Uống cùng nước cam để gia tăng hiệu quả hấp thụ

Vitamin C trong nước cam có tác dụng khử Fe3+ thành Fe2+ giúp sắt dễ hấp thu vào cơ thể. Vậy nên, bạn có thể uống một chút nước cam trước khi bổ sung sắt để đem lại hiệu quả chăm sóc sức khỏe tốt nhất. 

  • Bổ sung các thực phẩm chứa protein động vật

Nguồn thực phẩm này chứa hợp chất đặc biệt, giúp hỗ trợ khả năng hấp thụ sắt tối ưu của cơ thể. Vì vậy, bạn nên bổ sung thêm vào các bữa ăn hàng ngày. Một số nguồn thực phẩm protein động vật gồm: thịt bò, gà cá, tôm,...

  • Hạn chế sử dụng các loại đồ uống ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ sắt của cơ thể

Một số đồ uống chứa chất kích thích như trà, cà phê hay nước giải khát có gas sẽ cản trở quá trình hấp thụ của sắt. Vậy nên, trong khẩu phần ăn hàng ngày, bạn nên tránh dùng các loại thực phẩm này.

  • Bổ sung sắt trước và sau bữa ăn

Sắt sẽ được hấp thu tốt hơn trong cơ thể nếu uống lúc đói. Bên cạnh đó, các chất có trong thức ăn có thể làm ảnh hưởng tới sự hấp thu sắt. Do vậy, bạn nên bổ sung sắt là trước khi ăn 1 giờ và sau khi ăn khoảng 2 giờ là tốt nhất để đảm bảo sắt dễ dàng đi vào cơ thể. 

Ngoài ra, để bổ sung sắt an toàn và hiệu quả nhất cho cơ thể, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc các chuyên gia về liều lượng và cách sử dụng.

Một số lưu ý khi bổ sung sắt

Một số lưu ý khi bổ sung sắt

Bạn có thể tham khảo và bổ sung Sắt thông qua Viên uống khoáng tổng hợp DHC Multi Minerals (Mới nhất 2023) (60 ngày) nhé:

product_sku=4511413403600

Tổng kết

Sắt có vai trò quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là mẹ bầu. Công dụng sắt được thể hiện rõ ở khả năng duy trì tế bào hồng cầu khỏe mạnh, ngăn ngừa mắc các bệnh thiếu máu và tăng cường sức đề kháng cho mẹ và thai nhi.

Đừng quên theo dõi Bestme để nhận được những chia sẻ hữu ích về sức khỏe và sắc đẹp bạn nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Rễ hoàng cầm: Dược liệu chữa bệnh cũng có thể dùng làm đẹp
Rễ hoàng cầm: Dược liệu chữa bệnh cũng có thể dùng làm đẹp

Rễ hoàng cầm là một loại thảo dược có nhiều công dụng trong việc hỗ trợ sức khỏe cũng như điều trị bệnh. Để hiểu rõ hơn về loài thảo dược quý này

Những công dụng và cách làm đẹp của lá tía tô
Những công dụng và cách làm đẹp của lá tía tô

Tía tô là loại thảo mộc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu những thông tin chi tiết về công dụng v&

Sáp ong là gì? Sáp ong có tác dụng sức khỏe và làm đẹp nào?
Sáp ong là gì? Sáp ong có tác dụng sức khỏe và làm đẹp nào?

Bên cạnh giá trị dinh dưỡng dồi dào, sáp ong còn được sử dụng rộng rãi trong làm đẹp. Vậy tác dụng của sáp ong ra sao, chi tiết sẽ c&oacut

Rau diếp cá có công dụng gì? Có trị mụn không?
Rau diếp cá có công dụng gì? Có trị mụn không?

Rau diếp cá được biết đến là vị thuốc của thiên nhiên với những công dụng to lớn cho sức khỏe. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết về công dụng của rau di

Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ
Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ

Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn về công dụng hay cách dùng giữa bột nghệ và tinh bột nghệ. Để Bestme hướng dẫn bạn cách phân biệt một cách đơn giản v

Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà
Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà

Dầu lá hương thảo là gì? Những công dụng nào có ở loại tinh dầu này và cách làm tại nhà như thế nào? Hãy để Be

Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?
Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?

Liệu bạn đã hiểu hết về dầu cám gạo và biết cách ứng dụng vào làm đẹp chưa? Hãy cùng Bestme khám phá những công dụng “

Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?
Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?

Cam thảo có tác dụng gì và kỵ với gì nhất? Có nên uống cam thảo mỗi ngày không? Cùng Bestme tìm lời giải đáp chi tiết

Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry
Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry

Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về chiết xuất việt quất đen bilberry và những công dụng tuyệt vời của thành phần này dưới đây nhé!  

Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da
Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da

Cùng Bestme khám phá những công dụng tuyệt vời của chiết xuất cúc vạn thọ và lý do vì sao nguyên liệu này lại được ưa chuộng trong n

Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên
Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên

Chiết xuất vỏ cây liễu là một thành phần tự nhiên được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu ch

Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng
Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng

Dầu gấc còn được sử dụng để dưỡng da, phục hồi những tổn thương trên da cực kỳ hiệu quả. Cùng Bestme tìm hiểu thêm về những công dụng và hiệu quả tuyệt vờ

Rễ nhân sâm: Công dụng và ứng dụng trong làm đẹp
Rễ nhân sâm: Công dụng và ứng dụng trong làm đẹp

Rễ nhân sâm là gì? Những công dụng và ứng dụng nào của rễ nhân sâm được ứng dụng trong làm đẹp? Hãy để Bestme giải đáp nh

Bơ cacao là gì? Những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp
Bơ cacao là gì? Những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp

Bơ cacao sở hữu hương thơm nồng nàn cùng vô số lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu những công dụng tuyệt vời mà ng

Lá bạc hà là gì? Cách phân biệt bạc hà với rau húng
Lá bạc hà là gì? Cách phân biệt bạc hà với rau húng

Cùng Bestme tìm hiểu lá bạc hà là gì cùng cách phân biệt lá húng lủi và bạc hà để không còn bị nh