TẨY DA CHẾT CHIFURE

Tinh dầu hoa hồng là gì? Công dụng và cách dùng hiệu quả

Thứ hai, 31/10/2022, 14:00 (+07:00)

Tinh dầu từ hoa hồng là hương thơm tự nhiên được chiết xuất từ loài hoa vừa xinh đẹp, lại vừa gai góc, và còn được biết đến với nhiều công dụng nổi bật đầy ấn tượng.

Bài viết chia sẻ về tinh dầu hoa hồng của Bestme sẽ giúp bạn có thêm cái nhìn khách quan hơn dược liệu quý hỗ trợ sức khỏe và làm đẹp. Cùng đọc ngay nhé!

1.  Tinh dầu hoa hồng là gì?

Tinh dầu hoa hồng là loại tinh dầu được chiết xuất từ những cánh hoa hồng xinh đẹp bằng phương pháp chưng cất trong nhiều giờ. Tinh dầu là mùi hương được cô đặc nên có hương thơm khá nồng và đặc trưng, nhưng chỉ cần pha loãng một chút thì hương thơm sẽ nhẹ nhàng và đằm thắm hơn hẳn. 

Tinh dầu được sản xuất chủ yếu từ 2 loại hoa hồng là damascene và centifolia. Bởi hai loại hoa này sở hữu nhiều phẩm chất quý và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực làm đẹp và chăm sóc sức khỏe

Tinh dầu hoa hồng -  “dược liệu quý” cho sức khỏe và làn da

Tinh dầu hoa hồng -  “dược liệu quý” cho sức khỏe và làn da

Damascene là giống hoa được trồng nhiều tại Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria, Pháp, Anh,... với đặc trưng cánh hoa dày. Sở dĩ Damascene được biết tới với cái tên “nữ hoàng của các loại hồng” bởi tinh dầu được chưng cất từ loại hoa này sở hữu hương thơm nồng nàn, mê đắm ngay từ lần thử đầu tiên.

Centifolia có nghĩa là “hồng trăm cánh”, là một loài hoa đặc biệt đến từ vùng Grasse. Tinh dầu được chiết xuất từ loài hoa này khá ít, bởi nguồn cung ngày càng cạn kiệt. Khác với hương thơm nồng đậm của Damascene, tinh dầu từ hoa hồng Centifolia lại mang hương thơm nhẹ nhàng, giúp thư giãn tinh thần, cải thiện tâm trạng và mang lại cảm giác hạnh phúc.

2. Tinh dầu hoa hồng có tác dụng gì?

Với hương thơm mê đắm, thì ngoài công dụng tỏa hương thì liệu có bao giờ bạn thắc mắc “tinh dầu hoa hồng có tác dụng gì khác” không? Dưới đây là tác dụng của tinh dầu hoa hồng với làn da và sức khỏe.

2.1 Đối với sức khỏe

Tinh dầu hoa hồng mang đến một công dụng thần kỳ cho sức khỏe. Nhiều bài nghiên cứu đã chứng minh rằng, trị liệu bằng hương thơm hay các loại tinh dầu thật sự có hiệu quả. 

Thông qua sự tiếp xúc của khứu giác và xúc giác, hương thơm từ tinh dầu sẽ “len lỏi” vào trong cơ thể và làn da của bạn một cách chậm rãi. Sau đó, nó sẽ giúp cơ bắp và tâm trí của bạn được thả lỏng nhẹ nhàng.

Đặc biệt, trong tinh dầu từ hoa hồng có hợp chất giúp kích thích sự giải phóng của dopamine nên sẽ làm giảm các triệu chứng trầm cảm.

Tinh dầu được chiết xuất từ hoa hồng làm giảm các triệu chứng mệt mỏi

Tinh dầu được chiết xuất từ hoa hồng làm giảm các triệu chứng mệt mỏi

Ngoài ra, tinh dầu được chiết xuất từ hoa hồng còn mang đến một giấc ngủ sâu và giảm nhẹ các triệu chứng trong thời kỳ mãn kinh. Đặc biệt, với các nàng gặp triệu chứng đau bụng kinh, bạn có thể sử dụng tinh dầu massage hoa hồng để giảm nhẹ các triệu chứng.

2.2 Đối với làn da

Tinh dầu hoa hồng còn là một dược liệu quý dành cho làn da với nhiều công dụng bất ngờ. Đầu tiên là hỗ trợ và giảm các vấn đề xuất hiện trên làn da như lão hóa, mụn trứng cá hay các vết thâm, sẹo. 

Ngoài ra, tinh dầu massage body từ hoa hồng cũng giúp nuôi dưỡng làn da cơ thể của bạn. Tinh dầu sẽ cung cấp độ ẩm cũng như các dưỡng chất giúp làn da khỏe mạnh và chống chọi được với các tác nhân xấu từ môi trường bên ngoài.

Bên cạnh đó, dùng tinh dầu hoa hồng dưỡng da cũng giúp làn da trắng sáng và mịn màng hơn, lại còn mang hương thơm nhẹ nhàng, hấp dẫn.

Tinh dầu hoa hồng cung cấp độ ẩm sâu cho làn da

Tinh dầu hoa hồng cung cấp độ ẩm sâu cho làn da

3. Các cách làm tinh dầu hoa hồng tại nhà đơn giản

Nhiều người nghĩ rằng cách chưng cất tinh dầu hoa hồng duy nhất là bằng những máy móc và nguyên liệu đắt tiền. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể làm tinh dầu hoa hồng tại nhà. Dưới đây là cách làm tinh dầu từ hoa hồng tại nhà cực đơn giản và dễ dàng.

3.1 Cách làm tinh dầu hoa hồng nguyên chất

Cách lấy tinh dầu hoa hồng nguyên chất tại nhà đơn giản nhất là bằng phương pháp chưng cất.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Hoa hồng: 20 - 30 bông hồng tươi. Lưu ý là chỉ lựa chọn những bông vừa chớm nở, tránh lựa chọn những bông hồng bị dập hoặc nát cánh.
  • Nước sạch: 3 chén
  • Nồi lớn, tốt nhất là sử dụng nồi có nắp bằng kính
  • Bát thủy tinh: to và có khả năng chịu nhiệt tốt
  • 1 bịch đá
  • Chai thủy tinh hoặc lọ nhỏ được vệ sinh sạch sẽ để đựng tinh dầu hoa hồng

Lựa chọn những bông hồng tươi và thơm nhất

Lựa chọn những bông hồng tươi và thơm nhất

Quy trình cách làm tinh dầu hoa hồng:

  • Bước 1: Tách cánh hồng. Lựa chọn và giữ lại những cánh hồng tươi, chưa bị dập để tránh làm ảnh hưởng đến hương thơm và chất lượng của tính dầu.
  • Bước 2: Xếp các cánh hoa đan xen theo vòng tròn xung quanh bát.
  • Bước 3: Đặt bát chịu nhiệt vào giữa nồi và đổ nước vào nồi. Lưu ý chỉ đổ sâm sấp nước và tránh đổ đầy khiến nước bị tràn vào bát. Sau đó, đậy ngược nắp lại. 
  • Bước 4: Khi nước bắt đầu sôi, bạn sẽ cho đá lên bề mặt nắp nồi. Tinh dầu hoa hồng sẽ bốc hơi lên và khi gặp bề mặt lạnh sẽ ngưng tụ và rơi xuống bát. Nắp nồi sẽ rất nóng nên đá thường tan khá nhanh, bạn cần để ý và thay đá liên tục để tránh tình trạng tinh dầu đọng lại trên nắp nồi.
  • Bước 5: Khi nước gần cạn, bạn sẽ tắt bếp và thu được lượng tinh dầu trong bát. Sau đó, để thu được tinh dầu nguyên chất, bạn cần phải loại bỏ lớp nước bị đọng lại. Do tinh dầu nhẹ hơn nước nên lớp tinh dầu nguyên chất sẽ nổi lên trên, bạn chỉ cần hớt nhẹ phần dầu ở trên là đã có được tinh dầu nguyên chất rồi.
  • Bước 6: Bảo quản tinh dầu trong chai thủy tinh hoặc lọ nhỏ để sử dụng. Nên để tinh dầu vào ngăn mát tủ lạnh để quá trình bảo đảm được tốt hơn.

Bảo quản tinh dầu sau khi chiết xuất trong lọ thủy tinh

Bảo quản tinh dầu sau khi chiết xuất trong lọ thủy tinh

3.2 Cách làm tinh dầu hoa hồng với dầu oliu

Chưng cất tinh dầu hoa hồng với dầu Oliu là phương pháp khá phổ biến và mang lại nhiều hiệu quả dưỡng da chống lão hóa bất ngờ.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Hoa hồng: 20 bông hồng tươi. Lưu ý là nên lựa chọn những bông hồng vào sáng sớm và vừa chớm nở.
  • Dầu olive
  • Túi nilon
  • Chày nhỏ
  • Chai thủy tinh nhỏ
  • Rây lọc

Quy trình chưng cất tinh dầu hoa hồng và oliu tại nhà:

  • Bước 1: Tách cánh hoa hồng. Sau đó, rửa sạch lại bằng nước để loại bỏ hết bụi bẩn.
  • Bước 2: Để ráo và cho vào túi nilon buộc chặt 
  • Bước 3: Sử dụng chày nhỏ để nghiền nát cánh hoa hồng
  • Bước 4: Cho phần cánh hoa hồng đập dập vào chai thủy tinh. Sau đó, đổ dầu oliu vào chai cho đến khi ngập những cánh hoa. Đóng kín nắp và lắc đều. 
  • Bước 5: Bảo quản ở nơi có nhiệt độ ấm trong khoảng 24 giờ. Sau đó, bạn dùng rây lọc phần bã và giữ lại phần dầu trong chai.
  • Bước 6: Lấy những cánh hồng tươi đã được đập dập để cho vào phần dầu vừa được rây qua. Tiếp tục ngâm trong 24 giờ và lặp lại 3 lần thì bạn đã chiết xuất được tinh dầu hoa hồng kết hợp với dầu oliu rồi.

Chưng cất tinh dầu hoa hồng với dầu Oliu

Chưng cất tinh dầu hoa hồng với dầu Oliu

4. Tinh dầu hoa hồng có tác dụng phụ không?

Tinh dầu là hương thơm được cô đặng nên có mùi hương khá nồng đậm. Thế nên, nó có thể gây ra một số tác dụng phụ điển hình như đau đầu nếu bạn sử dụng tinh dầu đậm đặc trong thời gian dài và trong không gian khép kín.

Bên cạnh đó, việc sử dụng tinh dầu trong thời gian ngủ giúp hỗ trợ sức khỏe hiệu quả. Tuy nhiên, bạn nên tránh trực tiếp sử dụng tinh dầu mà hãy pha loãng hoặc sử dụng máy khuếch tán và máy xông hơi để duy trì hương thơm thoang thoảng của tinh dầu khi ngủ.

Tránh sử dụng tinh dầu hoa hồng đậm đặc để giảm bớt các tác dụng phụ

Tránh sử dụng tinh dầu hoa hồng đậm đặc để giảm bớt các tác dụng phụ

5. Cách sử dụng tinh dầu hoa hồng

Tinh dầu hoa hồng mang lại hiệu quả cao trong nhiều lĩnh vực như làm đẹp, chăm sóc cơ thể, hỗ trợ sức khỏe,... Thế nên, có rất nhiều cách sử dụng tinh dầu mà bạn có thể tham khảo dưới đây:

  • Ngâm chân thư giãn với tinh dầu hoa hồng

Bạn chỉ cần nhỏ một vài giọt tinh dầu vào chậu nước ấm rồi ngâm chân trong 10 - 15 phút để lòng bàn chân được thả lỏng và thư giãn. Bên cạnh đó, việc sử dụng tinh dầu ngâm chân giúp giảm thiểu vấn đề hôi chân nữa đấy.

  • Dùng làm sữa tắm

Tinh dầu được chiết xuất từ hoa hồng sẽ cung cấp độ ẩm cho làn da nên cũng có thể sử dụng như một sản phẩm sữa tắm giúp dưỡng da toàn thân hiệu quả. Hương thơm tự nhiên từ hoa hồng sẽ giúp cơ thể và đầu óc của bạn được thả lỏng.

  • Massage cơ thể

Pha loãng tinh dầu hoa hồng theo tỷ lệ: cứ 150ml nước thì nhỏ khoảng 10 giọt tinh dầu. Cho hỗn hợp vào lòng bàn tay rồi nhẹ nhàng massage cả cơ thể để tinh dầu được thẩm thấu sâu vào làn da.

Sử dụng tinh dầu từ hoa hồng để massage

Sử dụng tinh dầu từ hoa hồng để massage

  • Dưỡng da trẻ đẹp

Cách sử dụng tinh dầu hoa hồng cho da mặt là cần phải pha loãng tinh dầu trước khi apply lên mặt. Sau khi rửa mặt, bạn sẽ nhỏ 2-3 giọt vào lòng bàn tay, xoa đều rồi mát xa lên da mặt trong vòng 1 phút. Lúc này, tinh dầu sẽ đảm nhận vai trò như lotion dưỡng ẩm cho làn da.

  • Xông tinh dầu hoa hồng

Sau khi đun sôi nước, bạn nhỏ vài giọt tinh dầu hoa hồng vào rồi trùm khăn lên người bắt đầu xông hơi. Hơi nước hòa cùng tinh dầu sẽ từ từ thẩm thấu vào da và thải bỏ các độc tố ra khỏi da, đồng thời cũng giúp bạn được thư giãn.

6. Một số lưu ý khi sử dụng tinh dầu hoa hồng

Để việc sử dụng tinh dầu hoa hồng mang lại hiệu quả cao nhất cho làn da và cơ thể, bạn cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tránh để tinh dầu tiếp xúc trực tiếp với mắt.
  • Bảo quản nơi khô ráo và tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng môi trường và không khí.
  • Pha loãng tinh dầu trước khi sử dụng trên làn da hoặc sử dụng trong thời gian dài.
  • Với làn da nhạy cảm hay da mụn, nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ da liễu trước khi sử dụng.
  • Nên sử dụng ở một vùng da nhỏ trước khi sử dụng cho cả cơ thể để tránh tình trạng kích ứng.

Lưu ý quan trọng khi sử dụng tinh dầu hoa hồng

Lưu ý quan trọng khi sử dụng tinh dầu hoa hồng

7. Viên uống tinh dầu hoa hồng DHC Bulgarian Rose Capsule

Viên uống tinh dầu hoa hồng Bulgarian Rose Capsule là dòng sản phẩm bán chạy của DHC. Cứ 850 bông hồng từ Bulgaria quý hiếm cô đọng thành một gói viên uống hoa hồng thơm cơ thể 30 ngày với 30 viên uống.

Viên uống tinh dầu hoa hồng Nhật Bản này nổi bật bởi nguyên liệu quý giá - hoa hồng Damask. Loài hoa hồng Damask từ Bulgari được biết tới là “nữ hoàng của các loài hoa”, bởi hương thơm quyến rũ và nồng đậm của nó.

Viên uống hoa hồng DHC Bulgarian Rose Capsule được chiết xuất 100% từ tinh dầu hoa hồng Damask với quy trình lựa chọn và sản xuất gắt gao.

Những bông hồng được thu hoạch bằng tay vào tháng 6 hàng năm. Quá trình thu hoạch phải bắt đầu vào thời điểm sương sớm, trước khi ánh mặt trời ló dạng để tránh cho hương hoa bay đi hết. Sau đó, trải qua chưng cất 2 lần để chắt lọc được những giọt tinh dầu quý giá.

Viên uống tinh dầu hoa hồng DHC Bulgarian Rose Capsule

Viên uống tinh dầu hoa hồng DHC Bulgarian Rose Capsule

product_sku=4511413623510

Viên uống hoa hồng sẽ mang lại cho bạn hương thơm cơ thể tự nhiên, đồng thời nuôi dưỡng làn da mềm mịn từ bên trong. Bạn nên duy trì sử dụng DHC tinh dầu hoa hồng với liệu trình một năm 2 - 3 đợt để có thể giữ được hiệu quả của sản phẩm.

Tổng kết

Công dụng của tinh dầu hoa hồng không chỉ hỗ trợ sức khỏe, mà còn có tác dụng làm đẹp hiệu quả. Hương thơm hoa hồng nồng nàn và quyến rũ sẽ giúp bạn thả lỏng cơ thể và đầu óc. Bên cạnh đó, tinh dầu còn mang đến hiệu quả dưỡng ẩm làn da.

Thường xuyên theo dõi các bài viết chia sẻ về mẹo chăm sóc sức khỏe và làm đẹp từ Bestme bạn nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ
Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ

Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn về công dụng hay cách dùng giữa bột nghệ và tinh bột nghệ. Để Bestme hướng dẫn bạn cách phân biệt một cách đơn giản v

Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà
Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà

Dầu lá hương thảo là gì? Những công dụng nào có ở loại tinh dầu này và cách làm tại nhà như thế nào? Hãy để Be

Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?
Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?

Liệu bạn đã hiểu hết về dầu cám gạo và biết cách ứng dụng vào làm đẹp chưa? Hãy cùng Bestme khám phá những công dụng “

Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?
Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?

Cam thảo có tác dụng gì và kỵ với gì nhất? Có nên uống cam thảo mỗi ngày không? Cùng Bestme tìm lời giải đáp chi tiết

Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry
Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry

Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về chiết xuất việt quất đen bilberry và những công dụng tuyệt vời của thành phần này dưới đây nhé!  

Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da
Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da

Cùng Bestme khám phá những công dụng tuyệt vời của chiết xuất cúc vạn thọ và lý do vì sao nguyên liệu này lại được ưa chuộng trong n

Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên
Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên

Chiết xuất vỏ cây liễu là một thành phần tự nhiên được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu ch

Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng
Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng

Dầu gấc còn được sử dụng để dưỡng da, phục hồi những tổn thương trên da cực kỳ hiệu quả. Cùng Bestme tìm hiểu thêm về những công dụng và hiệu quả tuyệt vờ

Rễ nhân sâm: Công dụng và ứng dụng trong làm đẹp
Rễ nhân sâm: Công dụng và ứng dụng trong làm đẹp

Rễ nhân sâm là gì? Những công dụng và ứng dụng nào của rễ nhân sâm được ứng dụng trong làm đẹp? Hãy để Bestme giải đáp nh

Bơ cacao là gì? Những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp
Bơ cacao là gì? Những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp

Bơ cacao sở hữu hương thơm nồng nàn cùng vô số lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu những công dụng tuyệt vời mà ng

Lá bạc hà là gì? Cách phân biệt bạc hà với rau húng
Lá bạc hà là gì? Cách phân biệt bạc hà với rau húng

Cùng Bestme tìm hiểu lá bạc hà là gì cùng cách phân biệt lá húng lủi và bạc hà để không còn bị nh

Trehalose là gì? Đóng vai trò gì trong mỹ phẩm làm đẹp?
Trehalose là gì? Đóng vai trò gì trong mỹ phẩm làm đẹp?

Cùng Bestme sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Trehalose là gì, vai trò và lợi ích của nó trong việc chăm sóc da ngay nhé! &nbs

TOP 10 các thành phần, hoạt chất trị thâm mụn hiệu quả nhất
TOP 10 các thành phần, hoạt chất trị thâm mụn hiệu quả nhất

Để trị thâm mụn nhanh chóng, hiệu quả, việc chọn đúng thành phần, hoạt chất điều trị là vô cùng quan trọng. Cùng Bestme khám phá nga

Vitamin PP (Nicotinamid): Khái niệm, công dụng và liều bổ sung
Vitamin PP (Nicotinamid): Khái niệm, công dụng và liều bổ sung

Ngoài tác dụng trị mụn, trị viêm nhiệt miệng và viêm da thường gặp, vitamin PP còn dùng để phòng chống bệnh Pellagra rất quan trọng mà kh&o

Vitamin tan trong dầu là gì? Các loại vitamin tan trong dầu
Vitamin tan trong dầu là gì? Các loại vitamin tan trong dầu

Vitamin tan trong dầu đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ thị lực, tham gia vào quá trình làm đông máu, ngăn ngừa hình thành