Vitamin B5 là gì? Tác dụng với da mặt và cách dùng

Thứ bảy, 24/12/2022, 15:00 (+07:00)

Vitamin B5 là một loại vitamin cần thiết và rất quan trọng cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về chế phẩm vitamin này. Qua bài viết này, bạn hãy cùng Bestme tìm hiểu về công dụng và cách dùng của vitamin B5 sao cho hiệu quả và an toàn nhất nhé!

1. Vitamin B5 là gì?

Vitamin B5 còn được biết tới với tên gọi khác là axit pantothenic. Đây là một loại vitamin quan trọng trong cơ thể, nổi bật với công dụng tái tạo các tế bào máu và chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, cùng nhiều tác dụng cho sức khỏe khác. Cùng tìm hiểu ngay các đặc tính của loại vitamin này[1]:

  • Điểm nóng chảy: 183,833°C
  • Công thức hóa học: C9H17NO5
  • ID IUPAC: 3-[(2 R )-2,4-Dihydroxy-3,3-dimetylbutanamido]axit propanoic
  • Mật độ: 1.266 g/cm3
  • Khối lượng phân tử: 219,237 g/mol-1
  • Độ axit: 4,41
  • Hòa tan trong nước

Vitamin B5 hay còn được gọi là axit pantothenic

Vitamin B5 hay còn được gọi là axit pantothenic

2. Tác dụng của vitamin B5 đối với sức khỏe

2.1 Cải thiện sức khỏe tim mạch

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Quản lý rủi ro sức khỏe mạch máu của Mỹ đã cho thấy hoạt tính về sức khỏe tim mạch đối với cơ thể[2]. Kết luận của nghiên cứu chỉ ra tác dụng có lợi của vitamin B5 với lipid máu, giúp giảm đáng kể lượng cholesterol 'xấu'. 

Điều này giúp cơ thể luôn duy trì được một lượng cholesterol ổn định, giúp điều trị và ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch như chống lại chứng tăng cholesterol máu và tăng lipid máu.

Vitamin B5 giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Vitamin B5 giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

2.2 Hỗ trợ chức năng hệ thần kinh

Vitamin B5 giúp tạo ra acetylcholine trong hệ thần kinh. Đây là một chất giúp tạo cầu nối giữa hệ thần kinh và các cơ quan khác trên cơ thể. Hiểu đơn giản hơn thì acetylcholine giúp não có thể phát tín hiệu đến hệ thống miễn dịch, tim, phổi,... để thực hiện các hoạt động trao đổi chất và duy trì năng lượng trong cả ngày dài. 

2.3 Cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng

Vitamin B5 còn thường được gọi là vitamin “chống căng thẳng” vì nó làm giảm một số triệu chứng của stress đáng kể[3]. Khi căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra hai loại hormone là cortisol và adrenaline gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe. Tuy nhiên, khi cơ thể được bổ sung một lượng vitamin B5 vừa đủ thì có thể điều chỉnh giảm bài tiết cortisol và giúp cơ thể phục hồi tốt hơn. 

Vitamin B5 mang tới công dụng cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng

Vitamin B5 mang tới công dụng cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng

2.4 Tăng cường hệ miễn dịch

Vitamin B5 khi đi vào cơ thể có nhiệm vụ tạo ra các kháng thể miễn dịch, giúp bảo vệ cơ thể của chúng ta khỏi những tác nhân gây bệnh cho cơ thể, bao gồm virus, vi khuẩn và các loại ký sinh trùng.

Bên cạnh đó, vitamin B5 còn tăng cường hệ miễn dịch nhờ khả năng giảm căng thẳng như đã được Bestme chia sẻ ở trên. Việc giảm stress hay lo âu giúp cơ thể luôn khỏe khoắn, giàu năng lượng và giảm nguy cơ mắc bệnh. Khả năng điều trị hệ tiêu hóa cũng là một lợi ích lớn giúp hỗ trợ sức khỏe của vitamin B5.

2.5 Làm lành vết thương

Một nghiên cứu được thực hiện trong ống nghiệm và trên động vật đã chứng minh được tác dụng của vitamin B5 với quá trình làm lành vết thương trên cơ thể[4]. Bổ sung vitamin B5 sẽ gia tăng tốc độ chữa lành vết thương, đặc biệt là sau khi phẫu thuật. Tác dụng làm lành còn đặc biệt hiệu quả khi kết hợp sử dụng thêm cùng vitamin C.

Vitamin B5 đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương

Vitamin B5 đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương

2.6 Giảm các triệu chứng viêm khớp

Nhiều bằng chứng nghiên cứu khoa học cho thấy vitamin B5 có công dụng điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp (RA) với các triệu chứng phổ biến như đau và cứng khớp vào buổi sáng. 

Kết quả này thu được khi nghiên cứu, các chuyên gia đã phát hiện hàm lượng vitamin B5 trong máu của những bệnh nhân mắc chứng RA khá thấp. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa được chứng thực hoàn toàn do có nhiều luồng nghiên cứu trái chiều khác. 

Công dụng của vitamin B5 cho sức khỏe

Công dụng của vitamin B5 cho sức khỏe

3. Vitamin B5 có tác dụng gì cho da?

3.1 Là một chất dưỡng ẩm tự nhiên

Vitamin B5 còn thường được tìm thấy trong các sản phẩm chăm sóc da dưới dạng d-panthenol, dl-panthenol và dexpanthenol. Vitamin B5 giúp duy trì độ ẩm tự nhiên bằng cách hấp thụ độ ẩm từ không khí.

Bên cạnh đó, B5 còn giúp tạo hàng rào bảo vệ da và tăng khả năng giữ nước trên da, giúp làn da luôn mềm ẩm và đàn hồi cả ngày.

Vitamin B5 cung cấp cho da độ ẩm tự nhiên

Vitamin B5 cung cấp cho da độ ẩm tự nhiên

3.2 Chống lão hóa, làm mờ nếp nhăn

Panthenol là một chất chống lão hóa khá phổ biến, được chiết xuất từ vitamin B5. Với công dụng hydrat hóa và giữ ẩm cho lớp biểu bì, vitamin B5 sẽ giúp vẻ ngoài của bạn luôn căng mọng và trẻ trung hơn. 

Không những vậy, loại vitamin này khi sử dụng lên da còn thúc đẩy quá trình sản xuất nguyên bào sợi ở lớp da hạ bì (lớp hình thành nếp nhăn) và tăng sự hình thành collagen, glycan và elastin, giúp chống lại các dấu hiệu lão hóa.

Vitamin B5 có tác dụng chống lão hóa và làm mờ nếp nhăn

Vitamin B5 có tác dụng chống lão hóa và làm mờ nếp nhăn

3.3 Chống viêm cho da

Vitamin B5 còn được điều chế dưới dạng Dexpanthenol mang tới tác dụng chống đỏ và chống viêm. Nhờ đặc tính này mà Vitamin B5 có thể giúp làm dịu da khi da bị kích ứng hoặc nổi mẩn đỏ khi tiếp xúc trực tiếp dưới ánh mặt trời hoặc với tia cực tím trong thời gian dài.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu về sức khỏe làn da đã chứng minh rằng Dexpanthenol giúp giảm thiểu tình trạng da sần sùi và viêm nhiễm do kích ứng với chất tạo bọt trong sữa rửa mặt và dầu gội đầu. Ngoài ra, vitamin B5 còn có thể giúp kiểm soát viêm da tiếp xúc hay hăm tã ở trẻ nhỏ.

Tổng hợp công dụng của vitamin B5 với làn da

Tổng hợp công dụng của vitamin B5 với làn da

4. Vitamin B5 có tác dụng gì cho tóc?

Vitamin B5 còn tồn tại dưới dạng axit pantothenic canxi, đây là một loại hợp chất quan trọng giúp duy trì một mái tóc khỏe mạnh. Một nghiên cứu về quy trình chăm sóc da cho thấy, vitamin B5 còn giúp tăng cường và nuôi dưỡng nang tóc để thúc đẩy sự phát triển của tóc khỏe mạnh và ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả[5].

Vitamin B5 mang đến cho bạn mái tóc dài và khỏe khoắn

Vitamin B5 mang đến cho bạn mái tóc dài và khỏe khoắn

5. Cách dùng vitamin B5

5.1 Đối với da

Để mang tới hiệu quả chăm sóc da tốt nhất, bạn nên sử dụng vitamin B5 với nhiều hợp chất khác.

Đầu tiên là sự kết hợp giữa vitamin B5 cùng vitamin C giúp làn da luôn trắng sáng và trẻ hóa tức thì. Hoặc bạn có thể sử dụng vitamin B5 kèm HA (Hyaluronic Acid) mang tới tác dụng tái tạo làn da bị tổn thương và duy trì độ ẩm trong cả ngày dài.

5.2 Đối với tóc

Không chỉ dừng lại ở công dụng cho sức khỏe và làn da, vitamin B5 còn mang tới nhiều lợi ích bảo vệ tóc chắc khỏe. Bestme sẽ giới thiệu với bạn những cách ủ tóc với vitamin B5 giúp tóc luôn căng bóng và mềm, mượt:

  • Ủ tóc bằng vitamin B5 nguyên chất: Ngâm vitamin B5 trong nước và chờ sau khi nó tan hết thì thoa đều lên tóc, sau khoảng 5-10 phút thì gội lại với nước.
  • Ủ tóc bằng vitamin B5 với dầu gội: Lấy một lượng dầu gội vừa đủ và cho thêm 1-2 viên vitamin B5 vào, sau đó chờ khi vitamin B5 tan hết thì trộn đều và thoa lên tóc. Lưu ý là massage nhẹ nhàng để vitamin B5 thẩm thấu sâu vào tóc.
  • Ủ tóc bằng vitamin B5 và dầu dừa: Cho một vài vitamin B5 vào dầu dừa, chờ cho đến khi vitamin tan hết thì thoa đều lên phần chân tóc và thân tóc. Sau đó, sử dụng một cái khăn để ủ tóc trong khoảng 20-30 phút. Cách này giúp tóc của bạn không bị bết và luôn mềm, mượt.

Ủ tóc bằng vitamin B5 giúp tóc chắc khỏe và luôn mềm, mượt

Ủ tóc bằng vitamin B5 giúp tóc chắc khỏe và luôn mềm, mượt

6. Nhu cầu vitamin B5 của cơ thể

Dưới đây là liều lượng vitamin B5 cần thiết mỗi ngày cho từng đối tượng được bác sĩ và các chuyên gia y tế khuyến nghị mà bạn có thể tham khảo[6]:

Đối tượng

Liều lượng cần thiết trong 1 ngày

Người lớn và trẻ em trên 14 tuổi

5 mg

Phụ nữ đang mang thai

6 mg

Phụ nữ đang cho con bú

7 mg

Trẻ sơ sinh 0-6 tháng

1,7 mg

Trẻ sơ sinh 7-12 tháng

1,8 mg

Trẻ em 1-3 tuổi

2 mg

Trẻ em 4-8 tuổi

3 mg

Trẻ em 9-13 tuổi

4 mg

Với một số đối tượng đặc biệt như trẻ nhỏ, mẹ bầu hay người đang mắc các bệnh nền thì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ về liều lượng sử dụng để tránh gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

7. Vitamin B5 có trong thực phẩm nào?

Nguồn vitamin B5 được tìm thấy một lượng dồi dào trong các thực phẩm như[7]:

  • Ngũ cốc
  • Nội tạng động vật
  • Thịt bò
  • Ức gà
  • Nấm
  • Trứng
  • Gạo lức
  • Yến mạch
  • Hải sản: sò, cá hồi, cá ngừ, tôm,...
  • Các loại hạt
  • Các chế phẩm từ sữa
  • Các loại rau, củ, quả: khoai tây, bông cải xanh,...

Thực phẩm giàu vitamin B5

Thực phẩm giàu vitamin B5

8. Một số lưu ý khi bổ sung vitamin B5

  • Vitamin B5 được chống chỉ định sử dụng cho những trường hợp đang mắc bệnh tắc ruột cơ học và bệnh hemophilia. Hemophilia là bệnh gây ra bởi những rối loạn chảy máu di truyền thông thường gây ra do thiếu hụt yếu tố đông máu VIII hoặc IX.
  • Vitamin B5 nếu uống đúng liều lượng cho phép thì luôn an toàn và mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, chưa có báo cáo chi tiết nào về độc tính của vitamin B5. Thực tế, một số người sử dụng B5 quá liều cũng có thể gặp 1 số tác dụng phụ như gây dị ứng, viêm ngứa trên da, tiêu chảy,...
  • Khi gặp bất cứ tác dụng phụ hay xuất hiện dấu hiệu xấu nào của sức khỏe thì bạn nên dừng bổ sung vitamin B5 và đến thăm khám với bác sĩ ngay lập tức.

Những lưu ý khi sử dụng vitamin b5

Những lưu ý khi sử dụng vitamin B5

Tổng kết

Vitamin B5 là loại vitamin mang tới nhiều lợi ích hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, làn da và tóc. Qua bài viết này, hy vọng bạn có thêm nhiều thông tin hơn về loại vitamin này để cơ thể luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.

Đừng quên theo dõi Bestme để cập nhật thêm nhiều thông tin chăm sóc sức khỏe và làn da hữu ích khác nhé!

Tài liệu tham khảo:

[1] Pantothenic acid - Wikipedia 

[2] Cardiovascular health: the benefits of a vitamin B5 derivative - Heart and circulation - Nutranews 

[3] Why is vitamin B5 called the anti-stress vitamin? 

[4] [6] Vitamin B5 (Pantothenic acid) Information | Mount Sinai - New York 

[5] Vitamin B5 - markbirchhair.co.uk 

[7] What Does Vitamin B5 Do? 

 

Có thể bạn sẽ thích
Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ
Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ

Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn về công dụng hay cách dùng giữa bột nghệ và tinh bột nghệ. Để Bestme hướng dẫn bạn cách phân biệt một cách đơn giản v

Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà
Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà

Dầu lá hương thảo là gì? Những công dụng nào có ở loại tinh dầu này và cách làm tại nhà như thế nào? Hãy để Be

Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?
Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?

Liệu bạn đã hiểu hết về dầu cám gạo và biết cách ứng dụng vào làm đẹp chưa? Hãy cùng Bestme khám phá những công dụng “

Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?
Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?

Cam thảo có tác dụng gì và kỵ với gì nhất? Có nên uống cam thảo mỗi ngày không? Cùng Bestme tìm lời giải đáp chi tiết

Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry
Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry

Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về chiết xuất việt quất đen bilberry và những công dụng tuyệt vời của thành phần này dưới đây nhé!  

Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da
Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da

Cùng Bestme khám phá những công dụng tuyệt vời của chiết xuất cúc vạn thọ và lý do vì sao nguyên liệu này lại được ưa chuộng trong n

Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên
Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên

Chiết xuất vỏ cây liễu là một thành phần tự nhiên được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu ch

Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng
Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng

Dầu gấc còn được sử dụng để dưỡng da, phục hồi những tổn thương trên da cực kỳ hiệu quả. Cùng Bestme tìm hiểu thêm về những công dụng và hiệu quả tuyệt vờ

Rễ nhân sâm: Công dụng và ứng dụng trong làm đẹp
Rễ nhân sâm: Công dụng và ứng dụng trong làm đẹp

Rễ nhân sâm là gì? Những công dụng và ứng dụng nào của rễ nhân sâm được ứng dụng trong làm đẹp? Hãy để Bestme giải đáp nh

Bơ cacao là gì? Những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp
Bơ cacao là gì? Những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp

Bơ cacao sở hữu hương thơm nồng nàn cùng vô số lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu những công dụng tuyệt vời mà ng

Lá bạc hà là gì? Cách phân biệt bạc hà với rau húng
Lá bạc hà là gì? Cách phân biệt bạc hà với rau húng

Cùng Bestme tìm hiểu lá bạc hà là gì cùng cách phân biệt lá húng lủi và bạc hà để không còn bị nh

Trehalose là gì? Đóng vai trò gì trong mỹ phẩm làm đẹp?
Trehalose là gì? Đóng vai trò gì trong mỹ phẩm làm đẹp?

Cùng Bestme sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Trehalose là gì, vai trò và lợi ích của nó trong việc chăm sóc da ngay nhé! &nbs

TOP 10 các thành phần, hoạt chất trị thâm mụn hiệu quả nhất
TOP 10 các thành phần, hoạt chất trị thâm mụn hiệu quả nhất

Để trị thâm mụn nhanh chóng, hiệu quả, việc chọn đúng thành phần, hoạt chất điều trị là vô cùng quan trọng. Cùng Bestme khám phá nga

Vitamin PP (Nicotinamid): Khái niệm, công dụng và liều bổ sung
Vitamin PP (Nicotinamid): Khái niệm, công dụng và liều bổ sung

Ngoài tác dụng trị mụn, trị viêm nhiệt miệng và viêm da thường gặp, vitamin PP còn dùng để phòng chống bệnh Pellagra rất quan trọng mà kh&o

Vitamin tan trong dầu là gì? Các loại vitamin tan trong dầu
Vitamin tan trong dầu là gì? Các loại vitamin tan trong dầu

Vitamin tan trong dầu đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ thị lực, tham gia vào quá trình làm đông máu, ngăn ngừa hình thành