Vitamin P có phải là một loại vitamin không? Công dụng của vitamin P

Chủ nhật, 29/01/2023, 20:00 (+07:00)

Vitamin P là một nhóm chất có nguồn gốc thực vật, song, nó có tính chất khác với các vitamin thông thường như A, B, C hay D. Vậy Vitamin P có phải là một loại vitamin không? Công dụng của vitamin P là gì? Hãy cùng Bestme tìm kiếm câu trả lời qua bài viết dưới đây ngay nhé!

1. Vitamin P là gì?

Vitamin P là một thuật ngữ được sử dụng cho một nhóm các hợp chất thực vật hay còn gọi là Flavonoid. Theo các nghiên cứu, Vitamin P có thể tan trong nước nhưng cơ thể không thể tự tổng hợp mà phải hấp thu từ thức ăn.

Một trong những dạng của Vitamin P là Hesperidin. Đây là loại sắc tố thực vật có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm, có lợi trên các mạch máu. 

Trên thực tế, Hesperidin có trong các loại thuốc giúp điều trị một số vấn đề sức khỏe như: dị ứng, trĩ, huyết áp cao, sốt, viêm xoang, bốc hỏa, điều trị các hội chứng thay đổi mãn kinh, tiền kinh nguyệt và giảm tĩnh mạch. Đồng thời, hesperidin cũng giúp cải thiện lưu thông, chống ung thư, giảm viêm hiệu quả. Tuy nhiên, sử dụng Hesperidin có thể gây ra một số tác dụng phụ như: đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, viêm da tiếp xúc.

Vitamin P là một thuật ngữ được sử dụng cho một nhóm các hợp chất thực vật

Vitamin P là một thuật ngữ được sử dụng cho một nhóm các hợp chất thực vật

Một số dạng hoạt chất của flavonoids được tìm thấy như:

  • Flavonols bao gồm kaempferol, myricetin, quercetin và fisetin.
  • Flavanol và Flavan-3-ols: loại flavonoid có đặc tính chống oxy hóa, có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh tim mạch.
  • Flavanones: bao gồm naringenin, hesperitin và eriodictyol với đặc tính chống viêm, có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng và lượng cholesterol trong cơ thể.
  • Flavones là một sắc tố trong thực vật có hoa màu xanh và trắng. Nó hoạt động như một loại thuốc trừ sâu tự nhiên, bảo vệ lá khỏi côn trùng có hại. Đồng thời, Flavones cũng có thể giúp giảm viêm trong cơ thể.
  • Isoflavone giúp giữ cân bằng lượng hormone trong cơ thể, được biết đến nhiều nhất là genistin và daidzin.
  • Anthocyanins là sắc tố được sản xuất tự nhiên giúp hoa có màu đỏ, xanh lam và tím. Các hợp chất tồn tại như cyanidin, delphinidin và peonidin.

Một số dạng hoạt chất của flavonoids được tìm thấy

Một số dạng hoạt chất của flavonoids được tìm thấy

2. Vitamin P có phải là một loại vitamin không?

Câu trả lời là KHÔNG nhé! 

Dù có tên gọi là Vitamin P nhưng thực chất đây chỉ là một chất loại vitamin chứ không phải vitamin. Đây là khái niệm được đặt cho một nhóm sắc tố tan trong nước chứ không phải các chất dinh dưỡng có vai trò duy trì quá trình trao đổi chất của cơ thể giống như vitamin A, vitamin B, D, E hay K. 

Vitamin P chỉ là chất loại vitamin

Vitamin P chỉ là chất loại vitamin

Nhóm sắc tố này được biết đến nhiều nhất là rutin, chất có khả năng đồng hóa vitamin C, tham gia vào chức năng bảo vệ sự vững bền của thành mạch máu. 

Vitamin P còn là một chất giữ vai trò quan trọng trong việc chống lại các gốc tự do trong cơ thể. Nó được tìm thấy có nhiều trong một số loại rau quả, trà xanh, rượu vang đỏ có nhiều ích lợi cho sức khỏe, nhất là tác dụng chống lão hóa, giải độc, tốt cho tim mạch.

3. Công dụng của vitamin P với sức khỏe

Trong cơ thể chúng ta, Vitamin P có nhiều công dụng cải thiện sức khỏe như: 

  • Chống oxy hóa

Vitamin P là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp cơ thể giải độc các hóa chất có thể gây hại cho mô. Khi cơ thể hấp thụ chất này sẽ làm giảm sản sinh các phân tử gây viêm, giảm sự kích hoạt các tế bào viêm. Từ đó giúp giảm viêm, giảm nguy cơ lão hóa và mắc bệnh. 

Ngoài ra, vitamin P còn có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch và tuần hoàn, thúc đẩy quá trình chống oxy hóa.

  • Tăng cường sức khỏe não bộ

Các nghiên cứu về vitamin P cho thấy, chất này có khả năng bảo vệ các tế bào não và tăng cường sức khỏe não bộ. Thông qua tương tác với đường truyền tín hiệu, tế bào có liên quan đến sự sống và ký ức của tế bào.

  • Bệnh tiểu đường

Bổ sung nhiều flavonoid có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Với mỗi 300 mg flavonoid được tiêu thụ hàng ngày, có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên đến 5%.

  • Bệnh tim

Một số loại flavonoid, đặc biệt là flavonols, proanthocyanidins, flavones, anthocyanidins, flavanones, and flavan-3-ols, có liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Tuy nhiên, trong hầu hết các nghiên cứu về lợi ích của Vitamin P chỉ được tiến hành trong các ống nghiệm. Người ta cho rằng Vitamin P có thể bị hấp thụ kém và không thể có khả năng sinh học cao. Do đó, ảnh hưởng cụ thể của chúng đến sức khỏe con người vẫn đang được các nhà khoa học nghiên cứu thêm.

Vitamin P có nhiều công dụng cải thiện sức khỏe

Vitamin P có nhiều công dụng cải thiện sức khỏe

4. Liều lượng bổ sung vitamin P

Hiện tại, chưa có khuyến cáo về lượng tiêu thụ Vitamin P khuyến nghị vì một chế độ ăn giàu dinh dưỡng từ những thực phẩm lành mạnh thì đã có đủ lượng flavonoid dành cho cơ thể một cách tự nhiên. 

Song, ở dạng quercetin, phức hợp flavonoid hay rutin, vitamin P được các bác sĩ kê đơn riêng biệt cho từng loại bệnh lý. Việc sử dụng không đúng liều lượng mỗi loại và hướng dẫn cụ thể có thể gây ra những rủi ro ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng tuyến giáp, mức độ của các chất dinh dưỡng khác có trong cơ thể.

Đồng thời, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn thực phẩm tự nhiên có chứa nguồn vitamin P dồi dào sẽ mang lại lợi ích tốt hơn so với các dạng thuốc bổ sung. Nếu bạn vẫn muốn dùng thử thực phẩm bổ sung, hãy tham khảo ý kiến ​​của các bác sĩ, chuyên gia nghiên cứu để không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Nếu bạn sử dụng viên tổng hợp vitamin P cần tham khảo bác sĩ

Nếu bạn sử dụng viên tổng hợp vitamin P cần tham khảo bác sĩ

5. Vitamin P có trong thực phẩm nào?

Thông thường, các loại thực phẩm có nhiều màu sắc đều có chứa vitamin P hay flavonoids như trái cây, rau củ, thảo mộc,... Tùy vào từng loại thực phẩm mà có chứa các dạng hoạt chất của Flavonoids khác nhau như:

  • Flavonols: đây là nguồn flavonoid dồi dào nhất có trong chế độ ăn uống, thường được tìm thấy trong dầu ô liu, các loại quả mọng, hành tây, cải xoăn, cà chua, nho, trà và rượu vang đỏ.
  • Flavones: Flavones có trong mùi tây, cần tây, bạc hà, cỏ xạ hương và hoa cúc.
  • Flavanols and flavan-3-ols: được tìm thấy ở nồng độ cao có trong trà đen, trà xanh, trà ô long. Ngoài ra, còn có trong cacao, táo, nho và rượu vang đỏ.
  • Flavanones: được tìm thấy nhiều trong các loại trái cây họ cam quýt và Flavanones chính là nguyên nhân tạo ra vị đắng trong vỏ của các loại quả này.
  • Isoflavones: có trong đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành.
  • Anthocyanidins: Hầu hết các loại trái cây và rau quả màu đỏ, tím hoặc xanh đều là do sự có anthocyanidins như: quả nam việt quất, quả việt quất, quả mâm xôi, dâu tây, nho và rượu vang đỏ.

Thực phẩm có chứa Vitamin P

Thực phẩm có chứa Vitamin P

Bổ sung vitamin P cùng những khoáng chất có lợi khác cho cơ thể với Viên uống bổ sung vitamin tổng hợp DHC chính hãng tại đây:

product_sku=4511413404126

Tổng kết

Bài viết trên đây đã cung cấp thêm cho các bạn những kiến thức thú vị về Vitamin P. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu đúng và bổ sung Vitamin P đúng cách.

Đừng quên tiếp tục theo dõi Bestme để nhận được những chia sẻ về sức khỏe và làm đẹp ngay nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ
Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ

Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn về công dụng hay cách dùng giữa bột nghệ và tinh bột nghệ. Để Bestme hướng dẫn bạn cách phân biệt một cách đơn giản v

Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà
Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà

Dầu lá hương thảo là gì? Những công dụng nào có ở loại tinh dầu này và cách làm tại nhà như thế nào? Hãy để Be

Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?
Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?

Liệu bạn đã hiểu hết về dầu cám gạo và biết cách ứng dụng vào làm đẹp chưa? Hãy cùng Bestme khám phá những công dụng “

Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?
Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?

Cam thảo có tác dụng gì và kỵ với gì nhất? Có nên uống cam thảo mỗi ngày không? Cùng Bestme tìm lời giải đáp chi tiết

Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry
Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry

Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về chiết xuất việt quất đen bilberry và những công dụng tuyệt vời của thành phần này dưới đây nhé!  

Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da
Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da

Cùng Bestme khám phá những công dụng tuyệt vời của chiết xuất cúc vạn thọ và lý do vì sao nguyên liệu này lại được ưa chuộng trong n

Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên
Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên

Chiết xuất vỏ cây liễu là một thành phần tự nhiên được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu ch

Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng
Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng

Dầu gấc còn được sử dụng để dưỡng da, phục hồi những tổn thương trên da cực kỳ hiệu quả. Cùng Bestme tìm hiểu thêm về những công dụng và hiệu quả tuyệt vờ

Rễ nhân sâm: Công dụng và ứng dụng trong làm đẹp
Rễ nhân sâm: Công dụng và ứng dụng trong làm đẹp

Rễ nhân sâm là gì? Những công dụng và ứng dụng nào của rễ nhân sâm được ứng dụng trong làm đẹp? Hãy để Bestme giải đáp nh

Bơ cacao là gì? Những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp
Bơ cacao là gì? Những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp

Bơ cacao sở hữu hương thơm nồng nàn cùng vô số lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu những công dụng tuyệt vời mà ng

Lá bạc hà là gì? Cách phân biệt bạc hà với rau húng
Lá bạc hà là gì? Cách phân biệt bạc hà với rau húng

Cùng Bestme tìm hiểu lá bạc hà là gì cùng cách phân biệt lá húng lủi và bạc hà để không còn bị nh

Trehalose là gì? Đóng vai trò gì trong mỹ phẩm làm đẹp?
Trehalose là gì? Đóng vai trò gì trong mỹ phẩm làm đẹp?

Cùng Bestme sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Trehalose là gì, vai trò và lợi ích của nó trong việc chăm sóc da ngay nhé! &nbs

TOP 10 các thành phần, hoạt chất trị thâm mụn hiệu quả nhất
TOP 10 các thành phần, hoạt chất trị thâm mụn hiệu quả nhất

Để trị thâm mụn nhanh chóng, hiệu quả, việc chọn đúng thành phần, hoạt chất điều trị là vô cùng quan trọng. Cùng Bestme khám phá nga

Vitamin PP (Nicotinamid): Khái niệm, công dụng và liều bổ sung
Vitamin PP (Nicotinamid): Khái niệm, công dụng và liều bổ sung

Ngoài tác dụng trị mụn, trị viêm nhiệt miệng và viêm da thường gặp, vitamin PP còn dùng để phòng chống bệnh Pellagra rất quan trọng mà kh&o

Vitamin tan trong dầu là gì? Các loại vitamin tan trong dầu
Vitamin tan trong dầu là gì? Các loại vitamin tan trong dầu

Vitamin tan trong dầu đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ thị lực, tham gia vào quá trình làm đông máu, ngăn ngừa hình thành