Dầu tẩy trang size S  M

17 cách trị viêm nang lông tại nhà hiệu quả cấp tốc ngỡ ngàng

Tác giả:

Thời gian xuất bản: Thứ ba, 05/09/2023, 13:00 (+07:00)

Thời gian cập nhật mới nhất: Thứ ba, 05/09/2023, 15:38 (+07:00)


Viêm nang lông là tình trạng da liễu tuy không nguy hiểm tới sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng tới thẩm mỹ và khiến nhiều bạn thấy tự ti về vẻ bề ngoài. Để giúp bạn không còn lo lắng, Bestme sẽ bật mí cho bạn 17 cách trị viêm nang lông tại nhà mang đến hiệu quả ngỡ ngàng nhé!

1. Hướng dẫn cách trị viêm nang lông tại nhà hiệu quả

Dưới đây là một số phương pháp điều trị tại nhà hiệu quả cho bạn tham khảo: 

1.1 Sử dụng tinh dầu trị viêm lỗ chân lông cấp tốc

Các nghiên cứu trong lĩnh vực y học đã chỉ ra rằng một số loại tinh dầu có khả năng kháng khuẩn và kháng nấm rất có lợi trong việc điều trị viêm nang lông như:

  • Tinh dầu quế.
  • Tinh dầu chanh.
  • Tinh dầu đinh hương.
  • Tinh dầu tràm.
  • Tinh dầu hoa cúc.
  • Tinh dầu bạch đàn.

Tuy nhiên, bạn nên nhỏ giọt tinh dầu vào kem dưỡng ẩm thay vì thoa tinh dầu trực tiếp lên da để tránh làn da bị kích ứng hay tình trạng viêm nang lông trở nên nghiêm trọng hơn nhé!

17 cách trị viêm nang lông tại nhà hiệu quả cấp tốc ngỡ ngàng - 1
Sử dụng các loại tinh dầu để chữa viêm nang lông

1.2 Sử dụng xà phòng khi tắm

Dùng xà phòng kháng khuẩn khi tắm là cách trị viêm nang lông tốt nhất để loại bỏ tình trạng viêm, đặc biệt khi bệnh do vi khuẩn hoặc nấm gây ra. Điều này giúp giảm tải vi sinh vật và duy trì sự cân bằng cho hệ vi sinh da.

Nếu viêm nang lông tái phát trong khoảng thời gian ngắn, bạn nên sử dụng xà phòng kháng khuẩn và nước để rửa sạch vùng bị ảnh hưởng 2 lần/ngày. Hạn chế sử dụng chung khăn và xà phòng để tránh việc lây lan vi khuẩn. 

1.3 Mặc trang phục rộng, thoáng mát

Một trong những nguyên nhân khiến da bị viêm nang lông là do có sự ma sát của quần áo vào da gây kích ứng hoặc khi da cọ xát với da. Để tránh tình trạng này, bạn cần hạn chế việc mặc các trang phục bó sát như quần tập yoga, áo bó có thể khiến các vùng da cọ xát vào nhau. 

Thay vào đó, hãy lựa chọn quần áo rộng rãi được làm từ các loại vải thoáng khí hoặc có khả năng hút ẩm, mồ hôi hiệu quả.

1.4 Hạn chế cạo, tẩy lông

Việc cạo lông không đúng cách hoàn toàn có thể khiến da bị kích ứng cũng như nang lông bị viêm và tăng nguy cơ nhiễm trùng. Vì vậy, khi gặp tình trạng này, bạn cần hạn chế sử dụng dao cạo râu để cạo lông. 

Bên cạnh đó, phương pháp tẩy lông (waxing) có thể làm cho các nang lông mở rộng hơn, gây lông mọc ngược và dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng da.

Thay vào đó, bạn nên tìm kiếm phương pháp tẩy lông khác hoặc sử dụng công nghệ tẩy lông bằng laser để giảm nguy cơ viêm nang lông.

17 cách trị viêm nang lông tại nhà hiệu quả cấp tốc ngỡ ngàng - 2
Hãy hạn chế cạo, tẩy lông

1. 5 Chườm ấm da

Việc thường xuyên chườm ấm các vùng da bị viêm có thể giúp làm dịu cảm giác đau và sưng do viêm nang lông. Bạn chỉ cần sử dụng các dụng cụ chườm nóng như túi chườm nóng điện, chai nước nóng, túi gel giữ nhiệt hoặc khăn nóng… để chườm lên vùng da bị viêm nang lông trong 20 phút.

Tuy nhiên, cách trị viêm nang lông này không thích hợp nếu vùng da của bạn bị nhiễm trùng, bỏng hoặc có vết thương mới vì có thể khiến da thêm kích ứng. 

1.6 Cách điều trị viêm nang lông bằng gel nha đam

Gel nha đam có khả năng làm dịu tình trạng ngứa, mẩn đỏ và giảm sưng tấy, thúc đẩy quá trình lành da nhanh hơn. Ngoài ra, nhiều người còn sử dụng gel nha đam để ngăn chặn một số loại vi khuẩn gây nhiễm trùng, hạn chế tình trạng viêm nang lông trở nặng.

Cách thực hiện vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần sơ chế gel nha đam và đắp trực tiếp lên vùng da bị viêm nang lông đã được làm sạch. Hãy thực hiện cách này đều đặn 2-3 lần/tuần để sớm cải thiện tình trạng viêm nang lông.

1.7 Cách chữa viêm nang lông bằng Oxy già

Cách trị viêm nang lông bằng Oxy già có khả năng tiêu diệt một số vi khuẩn và nấm, tiến hành cụ thể như sau:

  • Pha loãng oxy già với nước sạch, vô trùng hoặc sử dụng nguyên chất.
  • Thoa hỗn hợp lên da bằng tăm bông hoặc có thể sử dụng bình xịt nhỏ để áp dụng trên vùng da rộng hơn.
  • Để cho da tự khô và thực hiện thoa lại nếu cần.

Lưu ý: Tránh sử dụng oxy già trên những vùng da khỏe mạnh để không làm tiêu diệt vi khuẩn có lợi cho da.

17 cách trị viêm nang lông tại nhà hiệu quả cấp tốc ngỡ ngàng - 3
Oxy già có khả năng tiêu diệt một số vi khuẩn và nấm gây viêm nang lông

1.8 Quấn băng ướt điều trị viêm nang lông

Quấn băng ướt là một cách giúp giảm ngứa và kích ứng da, làm dịu triệu chứng viêm nang lông. Đặc biệt, việc bọc băng ướt có thể hạn chế việc gãi da vùng bị viêm, ngăn ngừa tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn hoặc lan sang các vùng khác của cơ thể, từ đó đẩy nhanh quá trình hồi phục.

Cách trị viêm nang lông với băng ướt nên được thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Rửa sạch vùng da bị viêm và cả tay bằng nước ấm và xà phòng.
  • Sử dụng một miếng vải cotton sạch, cắt thành dải hoặc băng gạc - loại thường được sử dụng để băng vết thương.
  • Đặt miếng bông hoặc băng gạc vào nước không chứa vi khuẩn hoặc nước đun sôi đã nguội.
  • Vắt hết nước và đắp lên vùng da bị viêm nang lông.
  • Lặp lại cho đến khi hết toàn bộ vùng da bị viêm nang lông.
  • Đắp lớp khăn khô bên ngoài lớp băng ướt, để trong tối đa 8 giờ .
  • Tháo băng và sử dụng vải hoặc gạc mới nếu bạn muốn băng lại phần quấn ướt.

1.9 Cách trị viêm nang lông bằng dầu dừa

Dầu dừa vốn được biết đến với đặc tính kháng khuẩn và kháng viêm. Những tính chất này sẽ giúp giảm tình trạng nhiễm trùng và sưng tại những khu vực da bị viêm nang lông. 

Cách thực hiện: Thêm một vài giọt dầu dừa sữa tắm hoặc kem dưỡng thể của mình và bôi lên vùng da bị viêm. Với cách làm này, hãy nhớ thoa lên vùng da nhỏ để kiểm tra bạn có phản ứng kích ứng trước khi bôi lên vùng da bị tổn thương. 

1.10 Lá trầu trị viêm nang lông

Lá trầu chứa tinh dầu có khả năng kháng viêm và diệt khuẩn cũng như các tác nhân khiến da bị viêm nang lông vô cùng hiệu quả. Để áp dụng cách trị viêm nang lông này, bạn chỉ cần nghiền nhuyễn lá trầu không và đắp lên da từ 5 đến 10 phút là da sẽ nhanh chóng hồi phục. 

17 cách trị viêm nang lông tại nhà hiệu quả cấp tốc ngỡ ngàng - 4
Lá trầu chữa viêm lỗ chân lông

1.11 Cách chữa viêm lỗ chân lông bằng aspirin

Aspirin có chứa thành phần acid salicylic - hoạt chất điều trị mụn rất tốt, đồng thời còn có công dụng tẩy tế bào chết từ sâu bên trong da. Điều này giúp chân lông thông thoáng và khỏe mạnh, từ đó tình trạng viêm nang lông cũng được cải thiện.

Cách thực hiện: Nghiền nát aspirin thành bột, sau đó trộn đều với nước cốt chanh và mật ong nguyên chất. Sau đó dùng hỗn hợp đã trộn thoa đều lên da trong 15 phút. Đừng quên massage nhẹ nhàng và rửa sạch với nước mát. 

1.12 Cách trị viêm lỗ chân lông bằng tinh bột nghệ

Vi khuẩn Staphylococcus aureus thường xuất hiện trên da để duy trì sự cân bằng của hệ sinh vật. Tuy nhiên, khi chúng tăng số lượng, các tình trạng nhiễm trùng da như viêm nang lông có thể xuất hiện. 

Chất curcumin có trong củ nghệ được biết đến với khả năng đối phó với vi khuẩn Staphylococcus aureus và những tác nhân gây nhiễm trùng da khác vô cùng hiệu quả.

Cách trị viêm nang lông với nghệ: Bạn chỉ cần trộn đều bột nghệ với dầu dừa và thoa hỗn hợp này lên vùng da bị viêm. Sau 10 phút thì rửa sạch bằng ấm và đừng quên đắp toner để cân bằng pH trên da.

1.13 Điều trị viêm nang lông bằng tỏi

Đặc tính kháng khuẩn của tỏi đem lại khả năng chống lại nhiễm trùng da, bao gồm cả viêm nang lông vô cùng hiệu quả. Tinh chất tỏi còn có khả năng giảm thiểu tình trạng sưng và đau, giúp làn da bị viêm trở nên dễ chịu hơn, quá trình lành da cũng diễn ra nhanh chóng hơn.

Cách thực hiện như sau: Nghiền 2 tép tỏi và trộn đều với 1 thìa mật ong. Sau đó, thoa hỗn hợp này lên vùng da bị viêm lỗ chân lông và thư giãn trong vài phút trước khi rửa sạch bằng nước mát.

17 cách trị viêm nang lông tại nhà hiệu quả cấp tốc ngỡ ngàng - 5
Đặc tính kháng khuẩn của tỏi đem lại khả năng chống lại nhiễm trùng da

1.14 Cách trị viêm lỗ chân lông bằng muối

Trong muối có chứa các thành phần chữa viêm nang lông và giảm mẩn đỏ cũng như ngứa ngáy da rất hiệu quả. Đây là bài thuốc dân gian được nhiều người tin dùng trong việc chữa viêm nang lông. 

Cách thực hiện vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần cho muối bọc trong một chiếc khăn mềm và chườm lên các vùng da bị viêm.

17 cách trị viêm nang lông tại nhà hiệu quả cấp tốc ngỡ ngàng - 6
Muối cũng là bài thuốc dân gian lưu truyền để chữa viêm nang lông

1.15 Cách trị viêm chân lông bằng bã cà phê

Ngoài vitamin, bã cà phê còn chứa rất nhiều thành phần niacin - hoạt động như một loại kháng sinh nhẹ, giúp diệt khuẩn có trong các vùng da bị viêm nang.

Cách thực hiện: Thoa bã cà phê lên vùng da bị viêm nang lông, rồi tiến hành massage nhẹ nhàng. Sau khoảng 10 phút thì tắm rửa lại.

1.16 Cách trị viêm nang lông bằng mật ong

Nhờ thuộc tính dưỡng ẩm và chống viêm của mình, mật ong rất được ưa chuộng trong điều trị viêm lỗ chân lông, giúp da luôn khỏe mạnh. Bạn chỉ cần trộn đều mật ong cùng sữa chua và đắp lên các vùng da bị viêm là da sẽ sớm hồi phục. 

Hãy nhớ phải làm sạch da trước khi đắp hỗn hợp để dưỡng chất trong mật ong thẩm thấu hiệu quả hơn nhé!

1.17 Cách chữa viêm chân lông bằng cám gạo

Cám gạo có chứa các dưỡng chất như sắt, phốt-pho, canxi, Vitamin C, B… rất có lợi cho da nhanh phục hồi. Ngoài ra, cám gạo còn được ưa chuộng trong làm đẹp nhờ khả năng làm mịn và cấp ẩm cho da.

Cách trị viêm nang lông với cám gạo: Bạn hãy phối trộn 1 thìa cám gạo với 2 thìa mật ong và đắp lên vùng da bị viêm nang lông. Sau khi thư giãn 10 phút thì rửa sạch với nước và bôi kem dưỡng ẩm cho da nhanh hồi phục.

17 cách trị viêm nang lông tại nhà hiệu quả cấp tốc ngỡ ngàng - 7
Cám gạo giúp làm mịn da hiệu quả

2. Lưu ý gì khi điều trị viêm nang lông tại nhà

Khi áp dụng những cách trị viêm nang lông tại nhà, có một số điều cần lưu ý để đảm bảo an toàn và hiệu quả:

  • Dinh dưỡng: Cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết để tăng cường hệ miễn dịch và giúp da phục hồi nhanh chóng. Bạn nên uống đủ nước, ăn các thực phẩm giàu vitamin C, E và A cũng như các thực phẩm giàu chất chống viêm như hạt lanh, dầu hạt lanh, cây cỏ biển, trái cây chứa chất chống oxy hóa.
  • Chăm sóc da: Giữ cho vùng da bị viêm nang lông luôn sạch sẽ và khô ráo. Hạn chế việc cạo râu hoặc tẩy lông trong thời gian da còn đang viêm nang lông. Giai đoạn này, hãy sử dụng sản phẩm dịu nhẹ và không gây kích ứng cho da. Bên cạnh đó, tránh chà xát mạnh và sử dụng kem dưỡng ẩm để giữ cho da luôn mềm mịn.
17 cách trị viêm nang lông tại nhà hiệu quả cấp tốc ngỡ ngàng - 8
Chăm da đúng cách là vô cùng cần thiết cho da nhanh hồi phục
  • Khám bác sĩ: Nếu tình trạng viêm nang lông không giảm đi sau một thời gian tự điều trị hoặc trở nên nghiêm trọng hơn, bạn nên tìm kiếm sự tư vấn của bác sĩ da liễu. Viêm nang lông cũng có thể được gây ra bởi các vấn đề sức khỏe khác nhau, do đó, việc khám bác sĩ là quan trọng để đảm bảo bạn nhận được chẩn đoán và điều trị chính xác.

Tổng kết

Trên đây, Bestme đã bật mí với bạn 17 cách trị viêm nang lông tại nhà hiệu quả cấp tốc. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp bạn sớm tìm được phương pháp đẩy lùi tình trạng viêm nang lông hiệu quả, và sớm có làn da đẹp như ý. 

Đừng quên theo dõi Bestme mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích về làm đẹp và chăm sóc sức khỏe! 

Có thể bạn sẽ thích
Tại sao triệt lông nách lại bị hôi nách? 4 nguyên nhân bất ngờ
Tại sao triệt lông nách lại bị hôi nách? 4 nguyên nhân bất ngờ

“Tại sao triệt lông nách lại bị hôi nách” là thắc mắc của nhiều người khi gặp phải tình trạng này sau khi triệt lông. Cùng Bestm

Hướng dẫn 2 cách tẩy lông bằng lá trầu không hiệu quả tại nhà
Hướng dẫn 2 cách tẩy lông bằng lá trầu không hiệu quả tại nhà

“Cách tẩy lông bằng lá trầu không có hiệu quả không?” là điều rất nhiều người băn khoăn, thắc mắc. Cùng Bestme giải đáp thắc mắc

Sau khi triệt lông nên kiêng gì? Kiêng bao lâu là tốt nhất?
Sau khi triệt lông nên kiêng gì? Kiêng bao lâu là tốt nhất?

Cùng Bestme giải đáp thắc mắc “Sau khi triệt lông nên kiêng gì?” để cùng bạn chăm sóc làn da và duy trì hiệu quả l

Nguyên nhân nổi mụn nước ở vành tai và cách xử lý nhanh nhất
Nguyên nhân nổi mụn nước ở vành tai và cách xử lý nhanh nhất

Nổi mụn nước tại khu vực vành tai có thể là dấu hiệu của bệnh da liễu. Ngoài ra, triệu chứng này cũng có thể xuất phát từ những vấn đề về sức khỏe nghi

Vừa tẩy lông xong nên bôi gì? Không nên bôi gì là tốt nhất?
Vừa tẩy lông xong nên bôi gì? Không nên bôi gì là tốt nhất?

Vừa tẩy lông xong nên bôi gì để chăm sóc vùng da sau khi tẩy lông hiệu quả và hạn chế lông mọc lại nhanh hơn. Hãy cùng Bestme t&

Triệt lông có hại không? 17 tác hại có thể gặp phải cần biết
Triệt lông có hại không? 17 tác hại có thể gặp phải cần biết

Triệt lông đã trở thành một giải pháp phổ biến giúp loại bỏ lông triệt để, mang lại cho bạn làn da láng mịn. Cùng Bestme giải đáp th

Triệt lông nách có hết thâm không? Bật mí thông tin cần biết
Triệt lông nách có hết thâm không? Bật mí thông tin cần biết

Nhiều người có thắc mắc “Triệt lông nách có hết thâm không?” Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn ngay trong bài viết dưới đâ

Sau triệt lông kiêng nước bao lâu? Vì sao cần kiêng nước?
Sau triệt lông kiêng nước bao lâu? Vì sao cần kiêng nước?

Sau triệt lông kiêng nước bao lâu? Hãy cùng Bestme tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!  

Nguyên nhân bị nổi mụn nhọt ở vùng kín và cách chữa tốt nhất
Nguyên nhân bị nổi mụn nhọt ở vùng kín và cách chữa tốt nhất

Khi bị nổi mụn nhọt ở vùng kín, tâm lý chung của nhiều người là vô cùng lo lắng và ngại ngùng. Nguy hại hơn khi những nốt mụn này lạ

Nổi mụn mủ ở chân: Nguyên nhân và cách chữa trị tốt nhất
Nổi mụn mủ ở chân: Nguyên nhân và cách chữa trị tốt nhất

Mụn mủ tuy không gây nguy hiểm nhưng lại khiến người mắc phải cảm thấy đau đớn và khó chịu, đặc biệt khi nổi mụn ở chân. Bài viết này, cùng Bestme

Nguyên nhân và 7 cách trị rụng tóc sau sinh đơn giản hiệu quả
Nguyên nhân và 7 cách trị rụng tóc sau sinh đơn giản hiệu quả

Nguyên nhân gây ra tình trạng rụng tóc sau khi sinh con là gì? Làm thế nào để cải thiện tình trạng này? Tất cả sẽ được Bestme

Mụn đầu đinh là gì? Có tự khỏi không? Có nguy hiểm không?
Mụn đầu đinh là gì? Có tự khỏi không? Có nguy hiểm không?

Mụn đầu đinh gây đau nhức, khó chịu, đặc biệt là nguy hiểm cho sức khỏe nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách. Cùng Bestme tìm hiểu

Nguyên nhân bị nổi mụn bọc ở vùng kín và cách chữa trị
Nguyên nhân bị nổi mụn bọc ở vùng kín và cách chữa trị

Mụn bọc có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể nhưng khi nổi ở vùng kín thì sẽ gây ra nhiều phiền toái và khó chịu

14 mẹo chữa mụn đầu đinh dân gian tại nhà hiệu quả nhất
14 mẹo chữa mụn đầu đinh dân gian tại nhà hiệu quả nhất

Mụn đầu đinh là loại mụn gây sự đau nhức và khó chịu. Không những vậy, đây còn là vấn đề da liễu vô cùng cứng đầu khiến nhiều người cả

Vì sao triệt lông bị ngứa? Phải làm sao để hết ngứa?
Vì sao triệt lông bị ngứa? Phải làm sao để hết ngứa?

Sau khi triệt lông, nhiều chị em băn khoăn không biết nguyên nhân vì sao triệt lông bị ngứa gây khó chịu? Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết