Mẹ bầu + sắt t9

Nguyên nhân bị nổi mụn bọc ở vùng kín và cách chữa trị

Tác giả:

Thời gian xuất bản: Thứ ba, 13/08/2024, 17:00 (+07:00)

Thời gian cập nhật mới nhất: Thứ ba, 13/08/2024, 17:10 (+07:00)


Mụn bọc có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể nhưng khi nổi ở vùng kín thì sẽ gây ra nhiều phiền toái và khó chịu hơn. Vậy nguyên nhân nổi mụn bọc ở vùng kín là gì? Có nguy hiểm không? Cách chữa trị ra sao? Hãy cùng Bestme tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

1. Nguyên nhân nổi mụn bọc ở vùng kín

Đây là một loại mụn viêm do tuyến bã nhờn hoặc nang lông bị tắc nghẽn và nhiễm trùng. Mụn có thể có mủ hoặc không, gây đau rát, ngứa, sưng tấy và để lại sẹo nếu không được chữa trị đúng cách. 

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây mọc mụn bọc ở vùng kín chúng ta hãy xem qua một số nguyên nhân phổ biến nhất:

* Viêm nang lông và tuyến bã nhờn  

Đây là nguyên nhân thường gặp nhất khiến bạn bị nổi mụn bọc ở vùng kín. Khi bạn cạo lông, waxing hoặc dùng kem tẩy lông có thể làm tổn thương da, gây viêm nang lông và tuyến bã nhờn. 

Vi khuẩn có thể xâm nhập vào các vết thương này và gây nhiễm trùng, tạo thành các mụn bọc đỏ, sưng và đau. Một nguyên nhân khác gây viêm nang lông là do mặc quần áo quá chật, quá dày hoặc quá ẩm.

Bị nổi mụn bọc ở vùng kín: Nguyên nhân và cách chữa trị - 1
Nguyên nhân khiến vùng kín nổi mụn bọc

* Sử dụng sản phẩm chăm sóc da không phù hợp: 

Nếu bạn sử dụng các sản phẩm chăm sóc da như các loại xà phòng, gel tắm, kem dưỡng ẩm, nước hoa hay các loại băng vệ sinh có chứa các thành phần gây kích ứng, dị ứng hoặc làm tắc nghẽn lỗ chân lông, bạn cũng có thể bị nổi mụn bọc.  

* Viêm nhiễm vùng kín: 

Một số loại viêm nhiễm vùng kín có thể gây ra các triệu chứng giống như mụn bọc, ví dụ như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm vòi trứng hay viêm buồng trứng. 

Các triệu chứng của viêm nhiễm vùng kín có thể là sưng đỏ, đau rát, ngứa, khí hư bất thường hay ra máu. Nếu bạn nghi ngờ mình bị viêm nhiễm vùng kín nên đi khám và điều trị sớm để tránh biến chứng.

Bị nổi mụn bọc ở vùng kín: Nguyên nhân và cách chữa trị - 2
Viêm nhiễm vùng kín cũng có thể gây ra mụn bọc 

* Bệnh mụn rộp sinh dục: 

Mụn rộp sinh dục là một loại bệnh lây qua đường tình dục, do virus herpes simplex gây ra. Bệnh này có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, nhưng thường là ở vùng kín. 

Bệnh mụn rộp sinh dục có thể gây ra các nốt mụn nhỏ, màu đỏ hoặc trắng, có nước bên trong gây ngứa, đau và chảy dịch. Bệnh này không có thuốc chữa hoàn toàn, nhưng có thể dùng thuốc để giảm triệu chứng và ngăn ngừa lây nhiễm.

* Bệnh xã hội lây qua đường tình dục: 

Ngoài mụn rộp sinh dục, còn có một số loại bệnh xã hội khác cũng có thể gây ra mụn bọc ở vùng kín, ví dụ như giang mai, lậu, mụn rộp cơ thể hay mụn cóc sinh dục. 

Các bệnh này đều do vi khuẩn, virus hoặc ký sinh trùng gây ra và có thể lây qua quan hệ tình dục không an toàn. Các bệnh này có thể gây ra các nốt sần sùi, loét, mủ, sưng hay chảy máu ở vùng kín do đó cần được điều trị kịp thời để tránh biến chứng nghiêm trọng.

Bị nổi mụn bọc ở vùng kín: Nguyên nhân và cách chữa trị - 3
Bệnh xã hội lây qua đường tình dục

* Vệ sinh không đúng cách: 

Vệ sinh vùng kín là một việc rất quan trọng để giữ cho cơ thể khỏe mạnh và ngăn ngừa các bệnh lý. Tuy nhiên, nếu bạn vệ sinh quá ít hoặc quá nhiều cũng có thể gây ra mụn. 

Vệ sinh quá ít sẽ làm cho da tích tụ bụi bẩn, vi khuẩn và tế bào chết, gây tắc nghẽn lỗ chân lông và nhiễm trùng. Vệ sinh quá nhiều sẽ làm cho da bị khô, mất đi lớp màng bảo vệ tự nhiên và dễ bị kích ứng. Bạn nên vệ sinh vùng kín hàng ngày, nhẹ nhàng và sạch sẽ.

Bị nổi mụn bọc ở vùng kín: Nguyên nhân và cách chữa trị - 4
Vệ sinh không đúng cách

Ngoài những nguyên nhân đã kể trên, còn có một số nguyên nhân khác cũng có thể gây ra mụn bọc ở vùng kín, ví dụ như:

  • Hormone: Khi hormone trong cơ thể biến đổi đặc biệt là trong giai đoạn tuổi dậy thì, mang thai hay tiền mãn kinh có thể gây nổi mụn bọc do tuyến bã nhờn hoạt động quá mức.
  • Stress: Khi bạn căng thẳng hay lo lắng, cơ thể sẽ tiết ra hormone cortisol, làm tăng tiết dầu và gây viêm da dẫn đến nổi mụn bọc ở vùng kín.

2. Mọc mụn bọc ở vùng kín có nguy hiểm không?

Mụn bọc xuất hiện ở vùng kín không chỉ gây ra sự khó chịu, mất thẩm mỹ mà còn có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bạn. Dưới đây là một số hậu quả nguy hiểm mà mụn bọc có thể gây ra:

  • Ảnh hưởng xấu tới tâm lý: Khi bạn bị nổi mụn bọc ở vùng kín, bạn có thể cảm thấy ngại và mất tự tin. Bạn sẽ không muốn tham gia các hoạt động xã hội, thể dục thể thao và thậm chí là quan hệ tình dục. Hoặc nặng hơn có thể dẫn đến bị trầm cảm hay căng thẳng vì lo lắng về tình trạng của mình.
Bị nổi mụn bọc ở vùng kín: Nguyên nhân và cách chữa trị - 5
Ảnh hưởng xấu tới tâm lý
  • Có nguy cơ gây vô sinh: Nếu mụn bọc là do các bệnh xã hội lây qua đường tình dục, bạn có thể có nguy cơ cao gây vô sinh. Ví dụ như giang mai, nếu không được điều trị kịp thời, có thể gây viêm nhiễm ở các cơ quan sinh dục, làm tắc ống dẫn trứng. Lậu cũng có thể gây viêm niệu đạo, viêm buồng trứng hay viêm vòi trứng, làm giảm khả năng thụ thai.
  • Gây suy giảm ham muốn tình dục: Mụn bọc ở vùng kín có thể làm bạn mất hứng thú khi quan hệ tình dục bởi cảm giác đau, ngứa hoặc sợ lây nhiễm cho người khác. 
Bị nổi mụn bọc ở vùng kín: Nguyên nhân và cách chữa trị - 6
Mụn bọc vùng kín có thể gây suy giảm ham muốn tình dục
  • Để lại sẹo: Một số loại mụn bọc có thể để lại sẹo sau khi chữa khỏi. Có thể là sẹo lõm, sẹo lồi hoặc sẹo rỗ không chỉ làm mất đi vẻ đẹp của vùng kín mà còn có thể gây ra các biến chứng như viêm da hoặc ung thư da.
  • Gây đau rát, ngứa, ảnh hưởng tới cuộc sống: Mụn bọc thường gây ra các cảm giác khó chịu như đau rát, ngứa, sưng tấy hay chảy dịch. Điều này có thể làm bạn khó ngủ, khó tập trung hay khó thực hiện các hoạt động hàng ngày. 
Bị nổi mụn bọc ở vùng kín: Nguyên nhân và cách chữa trị - 7
Gây đau rát, ngứa, ảnh hưởng tới cuộc sống
  • Nguy cơ gây lây nhiễm bệnh: Nếu mụn bọc ở vùng kín là do các bệnh lây qua đường tình dục, bạn có thể gây lây nhiễm cho người khác. Điều này không chỉ gây ra sự bất tiện mà còn có thể gây ra các hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của cả hai.

⚠️⚠️⚠️Xem thêm : Mụn bọc có tự xẹp không 

3. Điều trị mụn bọc vùng kín như thế nào?

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra mụn bọc ở vùng kín, bạn có thể áp dụng các phương pháp điều trị khác nhau, cụ thể như sau:

3.1 Trị mụn bọc vùng kín do viêm phụ khoa

Nếu mụn bọc ở vùng kín là do viêm nhiễm bạn cần đi khám và điều trị sớm để tránh biến chứng. Bạn có thể được kê đơn thuốc kháng sinh, kháng nấm, kháng viêm hoặc kháng virus tùy theo loại vi khuẩn hoặc nấm gây bệnh. 

Lưu ý cần uống thuốc đúng liều lượng và thời gian theo chỉ dẫn của bác sĩ. Đồng thời nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ, mặc quần áo thoáng mát và tránh quan hệ tình dục trong thời gian điều trị.

Bị nổi mụn bọc ở vùng kín: Nguyên nhân và cách chữa trị - 8
Thăm khám cùng bác sĩ để tìm ra hướng điều trị

3.2 Điều trị mụn bọc sinh dục do dị ứng

Nếu mụn bọc ở vùng kín là do dị ứng với các sản phẩm chăm sóc da, bạn cần ngừng sử dụng ngay sản phẩm đó và vệ sinh sạch sẽ sau đó bạn có thể dùng thuốc kháng histamin để giảm ngứa, sưng đỏ. Bạn cũng nên tìm hiểu xem mình có dị ứng với thành phần nào trong sản phẩm để tránh sử dụng lại trong tương lai.

3.3 Điều trị mụn bọc ở vùng kín do bệnh viêm nang lông

Nếu nguyên nhân gây mụn là do viêm nang lông, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau để giảm viêm và nhiễm trùng:

  • Sử dụng thuốc kháng viêm: Có thể dùng các loại thuốc kháng viêm không steroid như ibuprofen hoặc paracetamol, để giảm đau và sưng. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng các loại kem hoặc gel chứa corticoid để bôi lên vùng da bị mụn.
  • Sử dụng thuốc kháng sinh: Nếu mụn bọc có mủ hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng, bạn cần đi khám và được kê đơn thuốc kháng sinh để điều trị kịp thời và tận gốc. 
Bị nổi mụn bọc ở vùng kín: Nguyên nhân và cách chữa trị - 9
Sử dụng thuốc kháng sinh
  • Sử dụng các phương pháp triệt lông an toàn: Nếu bạn muốn loại bỏ lông vùng kín, bạn nên chọn các phương pháp triệt lông an toàn và hiệu quả, ví dụ như triệt lông laser hay triệt lông IPL. Những phương pháp này sẽ giúp loại bỏ lông từ gốc mà không gây tổn thương da hay viêm nang lông.

3.4 Chữa trị mụn rộp sinh dục

Nếu mụn bọc ở vùng kín là do mụn rộp sinh dục, bạn cần đi khám và điều trị sớm để giảm triệu chứng và ngăn ngừa lây nhiễm. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng virus, ví dụ như acyclovir, valacyclovir hoặc famciclovir, để uống hoặc bôi lên vùng da bị mụn. 

3.5 Cách trị mụn bọc ở vùng kín do bệnh lây qua đường tình dục

Trong trường hợp mụn bọc là do các bệnh lây qua đường tình dục khác, bạn cũng cần đi khám và điều trị sớm để tránh biến chứng. Bạn có thể được kê đơn thuốc kháng sinh, kháng virus hoặc kháng ký sinh trùng tùy theo loại bệnh. 

Bị nổi mụn bọc ở vùng kín: Nguyên nhân và cách chữa trị - 10
Điều trị bệnh lây qua đường tình dục

4. Những điều cần lưu ý khi điều trị mụn bọc ở vùng kín

Khi bạn đang điều trị mụn bọc mọc ở vùng kín, bạn cần lưu ý những điều sau để hỗ trợ quá trình hồi phục và phòng ngừa tái phát:

  • Không tự ý sử dụng thuốc: Bạn không nên tự ý sử dụng các loại thuốc không được chỉ định của bác sĩ, ví dụ như thuốc corticoid hay thuốc kháng sinh bởi những loại thuốc này có thể gây ra các tác dụng phụ như làm giảm miễn dịch, làm tăng nhiễm trùng hoặc gây kháng thuốc. 
Bị nổi mụn bọc ở vùng kín: Nguyên nhân và cách chữa trị - 11
Cần được bác sĩ thăm khám, kê đơn và chỉ định sử dụng thuốc
  • Vệ sinh vùng kín đúng cách: Nên vệ sinh vùng kín hàng ngày, nhẹ nhàng và sạch sẽ bằng nước ấm hoặc nước muối sinh lý để rửa vùng kín, tránh dùng xà phòng hay các sản phẩm có tính axit hoặc kiềm cao. 
  • Không quan hệ tình dục khi đang điều trị: Bạn nên tránh quan hệ tình dục khi đang điều trị mụn bọc ở vùng kín để giảm nguy cơ gây tổn thương da. Bởi quan hệ tình dục giai đoạn này có thể làm chậm quá trình lành vết thương hoặc gây lây nhiễm cho nửa còn lại. 
Bị nổi mụn bọc ở vùng kín: Nguyên nhân và cách chữa trị - 12
Bạn nên thông báo với một nửa còn lại để cả hai cùng đi khám và điều trị

5. Phòng ngừa mụn bọc ở vùng kín như thế nào?

Mụn bọc ở vùng kín gây đau nhức và khó chịu cho người mắc phải. Do đó, để phòng ngừa mụn bọc ở vùng kín bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau đây:

  • Không mặc quần hoặc đồ lót quá bó sát. Nên chọn những loại làm bằng cotton hoặc chất liệu thoáng khí. 
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng các sản phẩm dịu nhẹ. 
  • Thay quần áo khi quần áo bị ướt đẫm mồ hôi. 
  • Có những biện pháp bảo vệ như bao cao su hoặc màng chắn miệng khi quan hệ tình dục.
  • Tỉa lông vùng kín thay vì cạo lông. 
  • Đối với phụ nữ, vệ sinh và thay thay băng vệ sinh thường xuyên khi đến kỳ kinh nguyệt. 
Cách phòng ngừa mụn bọc ở vùng kín
Cách phòng ngừa mụn bọc ở vùng kín

Tổng kết

Mụn bọc xuất hiện ở vùng kín là vấn đề khó chịu và nguy hiểm. Để điều trị hiệu quả, bạn cần tìm ra nguyên nhân và tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ. Đồng thời, bạn cũng cần lưu ý các điều cần và không nên làm khi điều trị mụn bọc ở vùng kín để hỗ trợ quá trình hồi phục và phòng ngừa tái phát.

Đón đọc các bài viết tiếp theo từ Bestme để nhận thêm nhiều mẹo chăm sóc sức khỏe và làm đẹp nhé!

Thông tin tham khảo:

Vaginal Pimples: Bumps, Causes, Treatment & Prevention - https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/22019-pimple-on-vagina

Có thể bạn sẽ thích
Tại sao triệt lông nách lại bị hôi nách? 4 nguyên nhân bất ngờ
Tại sao triệt lông nách lại bị hôi nách? 4 nguyên nhân bất ngờ

“Tại sao triệt lông nách lại bị hôi nách” là thắc mắc của nhiều người khi gặp phải tình trạng này sau khi triệt lông. Cùng Bestm

Hướng dẫn 2 cách tẩy lông bằng lá trầu không hiệu quả tại nhà
Hướng dẫn 2 cách tẩy lông bằng lá trầu không hiệu quả tại nhà

“Cách tẩy lông bằng lá trầu không có hiệu quả không?” là điều rất nhiều người băn khoăn, thắc mắc. Cùng Bestme giải đáp thắc mắc

Sau khi triệt lông nên kiêng gì? Kiêng bao lâu là tốt nhất?
Sau khi triệt lông nên kiêng gì? Kiêng bao lâu là tốt nhất?

Cùng Bestme giải đáp thắc mắc “Sau khi triệt lông nên kiêng gì?” để cùng bạn chăm sóc làn da và duy trì hiệu quả l

Nguyên nhân nổi mụn nước ở vành tai và cách xử lý nhanh nhất
Nguyên nhân nổi mụn nước ở vành tai và cách xử lý nhanh nhất

Nổi mụn nước tại khu vực vành tai có thể là dấu hiệu của bệnh da liễu. Ngoài ra, triệu chứng này cũng có thể xuất phát từ những vấn đề về sức khỏe nghi

Vừa tẩy lông xong nên bôi gì? Không nên bôi gì là tốt nhất?
Vừa tẩy lông xong nên bôi gì? Không nên bôi gì là tốt nhất?

Vừa tẩy lông xong nên bôi gì để chăm sóc vùng da sau khi tẩy lông hiệu quả và hạn chế lông mọc lại nhanh hơn. Hãy cùng Bestme t&

Triệt lông có hại không? 17 tác hại có thể gặp phải cần biết
Triệt lông có hại không? 17 tác hại có thể gặp phải cần biết

Triệt lông đã trở thành một giải pháp phổ biến giúp loại bỏ lông triệt để, mang lại cho bạn làn da láng mịn. Cùng Bestme giải đáp th

Triệt lông nách có hết thâm không? Bật mí thông tin cần biết
Triệt lông nách có hết thâm không? Bật mí thông tin cần biết

Nhiều người có thắc mắc “Triệt lông nách có hết thâm không?” Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn ngay trong bài viết dưới đâ

Sau triệt lông kiêng nước bao lâu? Vì sao cần kiêng nước?
Sau triệt lông kiêng nước bao lâu? Vì sao cần kiêng nước?

Sau triệt lông kiêng nước bao lâu? Hãy cùng Bestme tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!  

Nguyên nhân bị nổi mụn nhọt ở vùng kín và cách chữa tốt nhất
Nguyên nhân bị nổi mụn nhọt ở vùng kín và cách chữa tốt nhất

Khi bị nổi mụn nhọt ở vùng kín, tâm lý chung của nhiều người là vô cùng lo lắng và ngại ngùng. Nguy hại hơn khi những nốt mụn này lạ

Nổi mụn mủ ở chân: Nguyên nhân và cách chữa trị tốt nhất
Nổi mụn mủ ở chân: Nguyên nhân và cách chữa trị tốt nhất

Mụn mủ tuy không gây nguy hiểm nhưng lại khiến người mắc phải cảm thấy đau đớn và khó chịu, đặc biệt khi nổi mụn ở chân. Bài viết này, cùng Bestme

Nguyên nhân và 7 cách trị rụng tóc sau sinh đơn giản hiệu quả
Nguyên nhân và 7 cách trị rụng tóc sau sinh đơn giản hiệu quả

Nguyên nhân gây ra tình trạng rụng tóc sau khi sinh con là gì? Làm thế nào để cải thiện tình trạng này? Tất cả sẽ được Bestme

Mụn đầu đinh là gì? Có tự khỏi không? Có nguy hiểm không?
Mụn đầu đinh là gì? Có tự khỏi không? Có nguy hiểm không?

Mụn đầu đinh gây đau nhức, khó chịu, đặc biệt là nguy hiểm cho sức khỏe nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách. Cùng Bestme tìm hiểu

14 mẹo chữa mụn đầu đinh dân gian tại nhà hiệu quả nhất
14 mẹo chữa mụn đầu đinh dân gian tại nhà hiệu quả nhất

Mụn đầu đinh là loại mụn gây sự đau nhức và khó chịu. Không những vậy, đây còn là vấn đề da liễu vô cùng cứng đầu khiến nhiều người cả

Vì sao triệt lông bị ngứa? Phải làm sao để hết ngứa?
Vì sao triệt lông bị ngứa? Phải làm sao để hết ngứa?

Sau khi triệt lông, nhiều chị em băn khoăn không biết nguyên nhân vì sao triệt lông bị ngứa gây khó chịu? Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết

Nên tẩy lông trước hay sau khi tắm là tốt nhất?
Nên tẩy lông trước hay sau khi tắm là tốt nhất?

Nhiều chị em băn khoăn không biết: Nên tẩy lông trước hay sau khi tắm? Câu trả lời chính là nên tắm trước khi tẩy lông. Cùng Bestme tìm