chifure + adlay

Mụn cám là gì? Có tự hết được không? Cách hết mụn nhanh nhất

Thứ tư, 13/09/2023, 01:00 (+07:00)


Mụn cám là nỗi lo lắng của rất nhiều người do khiến làn da trở nên sần sùi, đen sạm, viêm… vô cùng kém thẩm mỹ. Bản chất của vấn đề da liễu này là gì? Có tự hết được không? Cùng Bestme giải đáp cũng như khám phá cách hết mụn nhanh nhất nhé!

1. Mụn cám là gì?

Đây là một dạng trứng cá có kích thước li ti thường xuất hiện trên mũi và má - khu vực bã nhờn tiết ra mạnh mẽ. Nguyên nhân gây mụn chủ yếu là do bụi bẩn và mỹ phẩm tác động từ bên ngoài khiến cho lỗ chân lông bị bít tắc, kết hợp với bã nhờn mà cơ thể bài tiết ra sẽ hình thành nên mụn. 

Khác với các loại mụn cứng đầu khác, mụn cám không khó để điều trị nhưng lại khó dứt và có thể để lại sẹo. Điều quan trọng là bạn luôn phải giữ cho làn da của mình được sạch và chú ý giữ ẩm mỗi ngày để hạn chế tình trạng lên mụn nhé!

Mụn cám là gì? Có tự hết được không? Cách hết mụn nhanh nhất - 1
Mụn cám có kích thước li ti

2. Nguyên nhân gây mụn cám hình thành nhiều

Vấn đề da liễu này hình thành chủ yếu là do lỗ chân lông bị bít tắc, khiến cho các tế bào da chết, bã nhờn hoặc bụi bẩn bị mắc kẹt. Một số nguyên nhân làm bít tắc lỗ chân lông là:

  • Tăng tiết bã nhờn: Nếu các tuyến dầu nhờn hoạt động quá mức, bã nhờn ở nang lông không kịp đào thải hết dẫn đến bụi bẩn, da chết bị bít tắc và hình thành nhân mụn.
  • Vệ sinh da không đúng cách: Việc làm sạch da không đúng cách hoặc thói quen chà xát quá mạnh cũng khiến cho lỗ chân lông bị tắc, dẫn đến mụn.
  • Môi trường nóng ẩm: Yếu tố môi trường, đặc biệt là nhiệt độ luôn là nguyên nhân hàng đầu làm tăng nguy cơ xuất hiện mụn cám. Khi thời tiết nắng nóng, độ ẩm cao, kết hợp với khói bụi bên ngoài sẽ khiến da liên tục tiết dầu và nổi mụn.
Mụn cám là gì? Có tự hết được không? Cách hết mụn nhanh nhất - 2
Có nhiều nguyên nhân khiến mụn hình thành
  • Rối loạn hormone: tình trạng căng thẳng kéo dài, cơ thể vào tuổi dậy thì, mang thai hoặc chu kỳ kinh nguyệt không đều,… đều sẽ tác động đến hormone bên trong cơ thể, khiến tuyến dầu bị mất cân bằng và làm bít tắc lỗ chân lông, gây mụn cám.
  • Mỹ phẩm không phù hợp: Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp với loại da hoặc các thành phần gây kích ứng đều là “sát thủ” khiến làn da mất cân bằng tình trạng tiết bã nhờn, ảnh hưởng đến sự bài tiết của lỗ chân lông. Ngoài ra, một số người có thói quen sử dụng kem trộn có chứa những hóa chất tẩy trắng da nên sẽ khiến da bị mỏng, yếu hơn, lỗ chân lông cũng vì thế mà giãn nở khiến vi khuẩn gây mụn xâm nhập tấn công.
  • Chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý: Một chế độ ăn uống có nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, món ăn nhiều gia vị cay nóng… sẽ góp phần làm gia tăng tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông.

3. Có nên lột mụn cám không?

Thực tế, các loại mặt nạ lột mụn chỉ có khả năng loại bỏ chất sừng keratin tích tụ trong lỗ chân lông một cách tạm thời. Sau đó, lỗ chân lông sẽ lại sớm bị lấp đầy theo thời gian và mụn sẽ tiếp tục sinh sôi. 

Ngoài ra, việc dùng mặt nạ lột mụn cám còn khiến lỗ chân lông bị giãn nở, khiến cho tình trạng mụn thêm nghiêm trọng. Do đó, bạn nên cân nhắc khi sử dụng mặt nạ lột mụn nhé!

Mụn cám là gì? Có tự hết được không? Cách hết mụn nhanh nhất - 3
Nên cân nhắc khi lột mụn 

4. Làm sao để hết mụn cám? Cách trị hiệu quả

Dưới đây là loại bỏ tình trạng mụn này hiệu quả nhất cho bạn tham khảo và áp dụng: 

4.1 Điều trị bằng phương pháp dân gian

Làm đẹp bằng phương pháp tự nhiên vẫn luôn được ưa chuộng do khả năng chữa trị an toàn, nhẹ nhàng. Một số loại nguyên liệu thường được sử dụng là: Trứng gà, dưa leo, chanh…

Thế nhưng, với loại mụn dai dẳng như mụn cám, việc điều trị theo dân gian sẽ cần thời gian lâu hơn để bạn loại bỏ mụn hoàn toàn.

4.2 Điều trị chuyên sâu

Nhằm đẩy lùi mụn hoàn toàn, việc điều trị chuyên sâu là vô cùng cần thiết:

* Peel da hóa học: 

Peel da hóa học là giải pháp có khả năng loại bỏ các tắc nghẽn như tế bào da chết và bụi bẩn gây ra mụn cám từ bên trong. Quá trình peel da thực chất sẽ sử dụng các dung dịch hóa chất có nồng độ mạnh để làm bong lớp sừng trên da, để lộ lớp da mịn hơn bên dưới.

* Sử dụng hoạt chất trị mụn: 

Các hoạt chất trị mụn cũng có tác dụng loại bỏ mụn cám nhanh chóng hơn. Một số thành phần khá được ưa chuộng trong trị mụn là Benzoyl Peroxide, Tretinoin, Azelaic Acid, Clindamycin và Erythromycin… 

Những hoạt chất này vừa có khả năng làm khô mụn, vừa loại bỏ dầu thừa và các tế bào da chết khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn.

Mụn cám là gì? Có tự hết được không? Cách hết mụn nhanh nhất - 4
Sử dụng hoạt chất trị mụn hoặc uống thuốc giúp trị mụn hiệu quả

* Điều trị bằng thuốc: 

Nếu việc peel hay dùng hoạt chất đặc trị mụn không cải thiện tình trạng da mụn cám, bạn hãy thăm khám bác sĩ để được kê đơn thuốc uống liều mạnh hơn. 

Một số thuốc được bác sĩ da liễu ưa chuộng là tretinoin, tazarotene hoặc adapalene,… khả năng ngăn chặn sự hình thành của mụn trong các lỗ chân lông và thúc đẩy quá trình tái tạo nhanh chóng của tế bào da. 

Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể kê toa một số loại thuốc bôi trực tiếp để điều trị như benzoyl peroxide và các thuốc kháng sinh.

* Sử dụng các phương pháp điều trị vật lý

Để loại bỏ mụn cám mà không gây tổn thương đến các vùng da xung quanh, bạn có thể ghé các cơ sở ý tế để được lấy nhân mụn. Bên cạnh đó, phương pháp mài da vi điểm cũng khá được ưa chuộng do khả năng loại bỏ lớp trên cùng của da cũng như làm sạch các tế bào chết gây tắc nghẽn trên da.

Mụn cám là gì? Có tự hết được không? Cách hết mụn nhanh nhất - 5
Phương pháp điều trị vật lí giúp loại bỏ mụn cám nhanh chóng

5. Hướng dẫn chăm sóc da, phòng ngừa mụn cám

Để ngăn ngừa mụn cám hiệu quả, bạn hãy tuân thủ những lưu ý dưới đây:

  • Luôn giữ da mặt sạch sẽ và làm sạch da vào cuối ngày kỹ càng. Hãy ưu tiên sản phẩm có khả năng làm sạch dịu nhẹ để da không bị kích ứng.
  • Chọn mỹ phẩm hoặc sản phẩm trang điểm không có chứa dầu để không làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn.
  • Tránh chạm tay vào mặt để hạn chế vi khuẩn và bụi bẩn từ tay có thể lây lan lên mặt và xâm nhập vào lỗ chân lông, từ đó hình thành mụn.
  • Tuyệt đối không tự ý nặn mụn cám vì vi khuẩn trong mụn có thể lây lan hoặc khiến mụn bùng phát nặng hơn trên các vùng da khác.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, trong đó ưu tiên thực phẩm chứa nhiều vitamin để tăng sức đề kháng cho làn da khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn gây mụn.
Mụn cám là gì? Có tự hết được không? Cách hết mụn nhanh nhất - 6
Những lưu ý giúp loại bỏ mụn cám nhanh chóng

6. Giải đáp một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về mụn cám:

6.1 Mụn cám có tự hết được không?

Thông thường, mụn cám sẽ tự hết nếu bạn có chu trình chăm sóc da đúng cách. Tuy nhiên, nếu bạn điều trị sai cách hoặc da vẫn tiết dầu quá mức thì mụn sẽ vô cùng dai dẳng và cần bạn thăm khám bác sĩ da liễu để được chữa trị hiệu quả nhất.

6.2 Mụn cám có nên nặn không?

Bạn không nên tự ý nặn mụn vì tình trạng này có thể khiến da bị viêm hoặc vi khuẩn gây mụn sẽ lây lan sang các vùng da xung quanh. Thay vào đó, hãy ghé các cơ sở y tế chuyên nghiệp để được hỗ trợ lấy mụn đúng chuẩn và chăm da sau lấy mụn đúng cách.

Mụn cám là gì? Có tự hết được không? Cách hết mụn nhanh nhất - 7
Không nên nặn mụn để tránh da thêm tổn thương

6.3 Ăn gì để hết mụn cám?

Một chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ giúp cải thiện tình trạng da và giảm nguy cơ bị mụn. Bạn hãy uống đủ nước, ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, omega-3 và vitamin A, cũng như hạn chế thực phẩm nhiều đường và gia vị cay nóng để bảo vệ da hiệu quả nhé!

Tổng kết

Trên đây, Bestme đã giải đáp mụn cám là gì? Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát về vấn đề da liễu này cũng như cách chữa trị hiệu quả để sớm sở hữu làn da đẹp, mịn màng như ý! Đừng quên theo dõi Bestme để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích trong việc làm đẹp và chăm sóc sức khỏe nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Shower gel vs body wash: Loại nào tốt hơn?
Shower gel vs body wash: Loại nào tốt hơn?

Cả shower gel vs body wash đều là những sản phẩm có công dụng giúp làm sạch da và dưỡng ẩm hiệu quả. Cùng Bestme review về shower gel và body was

Body wash là gì? Nên chọn body wash hay shower gel?
Body wash là gì? Nên chọn body wash hay shower gel?

Body wash hay shower gel? Lựa chọn sản phẩm tắm rửa phù hợp luôn khiến bạn băn khoăn? Bài viết này của Bestme sẽ giúp bạn phân biệt giữa hai loại sữa tắm phổ bi

Body mist lưu hương bao lâu? Cách xịt body mist để lưu hương cả ngày
Body mist lưu hương bao lâu? Cách xịt body mist để lưu hương cả ngày

Bạn đã bao giờ tự hỏi rằng body mist lưu hương bao lâu trên cơ thể? Hay làm thế nào để giữ cho hương thơm của body mist được lâu hơn? Cùng Bestme tì

Hé lộ 9 cách trị mụn cóc bằng tỏi hiệu quả HOT nhất hiện nay
Hé lộ 9 cách trị mụn cóc bằng tỏi hiệu quả HOT nhất hiện nay

Có nhiều phương pháp trị mụn cóc, trong đó cách trị mụn cóc bằng tỏi được nhiều người lựa chọn vì sự dễ dàng và hiệu quả của nó.

U bã đậu ở nách: Hình ảnh, nguyên nhân và cách trị hiệu quả
U bã đậu ở nách: Hình ảnh, nguyên nhân và cách trị hiệu quả

U bã đậu ở nách là một tình trạng da liễu thường gặp, có thể gây ra nhiều phiền toái cho bạn. Vậy bạn có biết mụn bã đậu ở nách l&a

Mụn u bã đậu ở tai có tự hết không? Cách trị hiệu quả nhất
Mụn u bã đậu ở tai có tự hết không? Cách trị hiệu quả nhất

Mụn u bã đậu ở tai là tình trạng không hiếm gặp, có thể xảy ra ở bất kỳ ai và bất kỳ lứa tuổi nào. Dù không gây nguy hiểm đến sức khỏ

Giải mã cách trị mụn cóc bằng nước miếng có hiệu quả thực sự?
Giải mã cách trị mụn cóc bằng nước miếng có hiệu quả thực sự?

Có nhiều tin đồn cho rằng, nước miếng có thể làm bong mụn cóc nhanh chóng. Vậy cách trị mụn cóc bằng nước miếng có thật sự hiệu quả và an

Hình ảnh mụn cóc ở cổ và cách chữa trị hiệu quả triệt để
Hình ảnh mụn cóc ở cổ và cách chữa trị hiệu quả triệt để

Mụn cóc ở cổ là trình trạng da liễu phổ biến và có nhiều người gặp phải. Tình trạng mụn cóc lan nhanh không chỉ gây mất thẩm mỹ mà c

9 cách trị mụn cóc tại nhà bằng mẹo dân gian hiệu quả nhất
9 cách trị mụn cóc tại nhà bằng mẹo dân gian hiệu quả nhất

Có nên điều trị mụn cóc tại nhà không? Và cách trị mụn cóc bằng mẹo dân gian là gì? Hãy cùng Bestme tìm h

Mụn u bã đậu là gì? Có nguy hiểm không? Có tự hết không?
Mụn u bã đậu là gì? Có nguy hiểm không? Có tự hết không?

U bã đậu là một bệnh ngoại khoa khá phổ biến. Thực tế mụn bã đậu là gì? Có nguy hiểm không? Có tự hết không? Cùng Bestme giải

Bật mí cách trị mụn cóc ở môi, trong miệng hiệu quả nhất
Bật mí cách trị mụn cóc ở môi, trong miệng hiệu quả nhất

Mụn cóc ở môi, miệng gây ra nhiều ảnh hưởng đến việc sinh hoạt thường ngày. Để điều trị mụn, bạn có thể áp dụng rất nhiều cách.  

Mụn cơm, mụn cóc ở trẻ em: Nguyên nhân và cách trị hiệu quả
Mụn cơm, mụn cóc ở trẻ em: Nguyên nhân và cách trị hiệu quả

Mụn cóc ở trẻ em thường bị cha mẹ bỏ qua và coi đây như vấn đề vô hại. Thế nhưng bệnh có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ cũng như yếu tố thẩm mỹ. Cùng Bestme

Hướng dẫn cách trị nổi mụn cóc ở ngón tay hiệu quả nhất
Hướng dẫn cách trị nổi mụn cóc ở ngón tay hiệu quả nhất

Mụn cóc không quá nguy hiểm đối với sức khỏe, nhưng có thể gây cảm giác khó chịu và mất thẩm mỹ. Bestme sẽ hướng dẫn bạn cách trị nổi mụn c

Mụn cóc có lây không? Qua đường nào? Cách phòng tránh lây
Mụn cóc có lây không? Qua đường nào? Cách phòng tránh lây

Mụn cóc có lây không và sẽ lây qua đường nào là thắc mắc của không ít người hiện nay. Nếu bạn đang có nốt mụn cóc (mụn c

Hé lộ 4 cách trị mụn nhọt bị chai cứng ở mông nhanh nhất
Hé lộ 4 cách trị mụn nhọt bị chai cứng ở mông nhanh nhất

Tình trạng nổi mụn nhọt chai cứng ở vùng mông là vấn đề da liễu phổ biến mà nhiều người gặp phải. Cùng Bestme tìm hiểu cách trị mụn nhọt bị chai