Dầu tẩy trang size S  M

18 ngôi chùa Bắc Ninh nổi tiếng đẹp thích hợp du xuân nhất

Tác giả:

Thời gian xuất bản: Thứ tư, 14/02/2024, 18:00 (+07:00)


Tại vùng đất phương Bắc tuyệt đẹp, bạn sẽ cảm nhận rõ nét sự giao thoa văn hóa và tâm linh, với những ngôi chùa nổi tiếng bậc nhất. Cùng Bestme khám phá ngay 18 ngôi chùa Bắc Ninh có khung cảnh hữu tình mà bạn nên ghé thăm dịp xuân này.

1. Bắc Ninh - "Xứ chùa Bắc" nổi tiếng

Bắc Ninh thường được mệnh danh là “xứ chùa Bắc”, bởi được biết đến là cái nôi Phật giáo ở Việt Nam. Nơi đây sở hữu nhiều ngôi chùa cổ và đẹp nhất tại Việt Nam. 

Hiện nay, tại Bắc Ninh có hơn 613 ngôi chùa, trong đó có nhiều nơi đã được xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt. Các ngôi chùa tại Bắc Ninh đều lưu giữ nhiều kho tàng di vật, hiện vật lịch sử giá trị.

2. Danh sách các ngôi chùa Bắc Ninh đẹp và thiêng nhất

Dưới đây là 18 ngôi chùa Bắc Ninh nổi tiếng với lối kiến trúc đồ sộ mà bạn nên ghé thăm khi tới vùng đất này. 

2.1 Chùa Dâu

  • Địa chỉ: Lạc Long Quân, Thanh Khương, Thuận Thành, Bắc Ninh

Chùa Dâu là một trong những ngôi chùa ở Bắc Ninh cổ xưa và được xây dựng từ năm 226. Phong cách kiến trúc của chùa thiết kế theo “nội công, ngoại quốc” với 4 dãy nhà liên kết với nhau tạo thành hình chữ nhật. 

Điểm nổi bật của ngôi chùa là tháp Hòa Phong cao 17m xây bằng gạch cỡ lớn, bên trong có chuông đồng, khánh đồng. Đặc biệt, khi ghé thăm chùa Dâu vào tháng 3, bạn sẽ còn được tham gia vào lễ rước tượng, tắm Phật.

18 ngôi chùa Bắc Ninh nổi tiếng đẹp thích hợp du xuân nhất - 1
Chùa Dâu là ngôi chùa Bắc Ninh bạn nên ghé thăm khi dừng chân tại mảnh đất này

2.2 Chùa Hàm Long

  • Địa chỉ: Thái Bảo, phường Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh

Chùa Hàm Long được biết tới là ngôi chùa nhốt vong, nhốt trùng linh thiêng nổi tiếng của xứ Bắc. Khung cảnh Hàn Long nổi lên vẻ tĩnh mịch và u buồn, là một địa điểm tâm linh thanh tịnh. Ngôi chùa Hàm Long nằm trên sườn đồi, nhuốm màu cổ kính rêu phong và xung quanh được bao bọc bởi những hàng cây cổ thụ trăm tuổi xanh ngát.

18 ngôi chùa Bắc Ninh nổi tiếng đẹp thích hợp du xuân nhất - 2
Bắc Ninh có chùa gì? Bạn có thể tới thăm quan chùa Hàm Long

2.3 Chùa Phật Tích

  • Địa chỉ: Núi Lạn Kha, thuộc tôn Phật Tích, xã Phật Tích, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh

Điểm đặc biệt nhất của ngôi chùa Bắc Ninh Phật Tích là bức tượng Phật bằng đá có từ thời nhà Lý lớn nhất ở nước ta hiện nay. Ngôi chùa được xây dựng vào năm Thái Bình thứ 4, sau nhiều biến cố bị phá huỷ và được khôi phục nhiều lần. 

Chùa có tới 7 gian tiền đường, 5 gian bảo thờ Phật và 7 gian thờ Thánh Mẫu. Phật Tích còn được điểm sắc rực rỡ bằng vườn hoa mẫu đơn lung linh.

18 ngôi chùa Bắc Ninh nổi tiếng đẹp thích hợp du xuân nhất - 3
Chùa Phật Tích là một trong các chùa ở Bắc Ninh có khung cảnh tuyệt đẹp

2.4 Chùa Đại Thành

  • Địa chỉ: Lê Phụng Hiểu, phường Vệ An, Bắc Ninh

Chùa Đại Thành có diện tích khá lớn với khung cảnh rộng rãi, thoáng mát. Ngôi chùa được thiết kế theo lối kiến trúc truyền thống kết hợp hiện đại hài hoà. 

Chùa Đại Thành còn là một giảng đường uy nghi, trang nghiêm và tạo không gian linh thiêng cho tăng, ni, phật tử về tụ tập và thuyết pháp. Giảng đường sẽ có sức chứa lên đến 1500 người, với diện tích 2000m2 và xây đế khoảnh 3000m khối đá được tạc thành hình đài sen lớn. 

18 ngôi chùa Bắc Ninh nổi tiếng đẹp thích hợp du xuân nhất - 4
Chùa Đại Thành có giảng đường thuyết pháp lớn

2.5 Chùa Diên Quang

  • Địa chỉ: QL18, Việt Hùng, Quế Võ, Bắc Ninh

Chùa Diên Quang là một trong những ngôi chùa cổ và có niên đại từ thời nhà Lý cách đây hơn ngàn năm. Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, ngôi chùa đã trở nên xuống cấp nặng nề và được trùng tu lại vào năm 1990 và phục dựng vào năm 2007. 

Cổng chùa được xây dựng khá đơn giản với 4 cột trụ được khắc đài sen vàng đại diện cho Phật giáo. Khuôn viên của chùa khá rộng rãi và lối vào là hai dãy tượng Phật Quan Âm và Phật Di Lặc. 

Khu vực chính điện được xây cao hơn các khu khác, với kiến trúc và quy mô khang trang và đồ sộ. Phần mái được thiết kế làm hai tầng lợp ngói đỏ vảy cá, góc mái uốn cong lên trời và tạc hình đầu rồng là dấu ấn của thời nhà Lý.

18 ngôi chùa Bắc Ninh nổi tiếng đẹp thích hợp du xuân nhất - 5
Chùa Bắc Ninh Diên Quang có khuôn viên rộng lớn, thiên nhiên hữu tình

2.6 Chùa Bút Tháp

  • Địa chỉ: Thôn Bút Tháp, xã Đình Tổ, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh

Chùa Bút Tháp được xây dựng từ thời nhà Trần, đến thế kỷ 17 thì được xây dựng lại với quy mô lớn hơn và phong cách kiến trúc “nội công ngoại quốc”. Chùa sở hữu tượng Phật Quan Âm nghìn mắt, nghìn tay cao đến 3,7m và được làm hoàn toàn bằng gỗ. 

Ngôi chùa còn có nhiều pho tượng được tạo hình sắc nét và kinh điển nhất là 2 bức tượng: Thị Kính và Tây Thiên Đông Độ Việt Nam. Ngoài ra, chùa còn có tòa tháp cao 5 tầng bằng đá cũng rất ấn tượng mà bạn có thể thăm quan. 

18 ngôi chùa Bắc Ninh nổi tiếng đẹp thích hợp du xuân nhất - 6
Chùa Bút Tháp là một trong những ngôi chùa nổi tiếng ở Bắc Ninh

2.7 Chùa Tiêu

  • Địa chỉ: Núi Tiêu, thuộc phường Tương Giang, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh

Chùa Tiêu sở hữu nét kiến trúc mang đậm dấu ấn của thời nhà Lý. Đây là nơi vua Lý Thái Tổ được sinh ra, chốn tu thiền và giảng pháp của Tiền sư Vạn Hạnh. Ngôi chùa tọa lạc tại vị trí khá đắc địa, nằm trên sườn núi Tiêu thoáng mát, mặt trước hưởng trọn view dòng sông Tiêu Dương êm đềm, thơ mộng. 

18 ngôi chùa Bắc Ninh nổi tiếng đẹp thích hợp du xuân nhất - 7
Danh sách các đền chùa ở Bắc Ninh thì không thể bỏ qua chùa Tiêu

2.8 Chùa Dạm

  • Địa chỉ: Phường Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh

Chùa Dạm là một trong những ngôi chùa Bắc Ninh bạn không thể bỏ qua. Ngôi chùa mang tới vẻ đẹp cổ kính, đơn sơ và mộc mạc. 

Kiến trúc của chùa Dạm được đánh giá cao với phần nền gạch ngói, bên trên được chạm trổ và điêu khắc hoa văn cánh sen sắc nét, tuyệt đẹp. Quy mô của chùa cũng khá rộng rãi, với nhiều không gian thăm quan và tổ chức lễ hội.

18 ngôi chùa Bắc Ninh nổi tiếng đẹp thích hợp du xuân nhất - 8
Chùa Dạm là một trong những chùa nổi tiếng ở Bắc Ninh được nhiều du khách yêu thích

2.9 Chùa Dận

  • Địa chỉ: Phố chùa Dận, đường Trần Phú phường Đình Bảng, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh

Chùa Dận là một trong những ngôi chùa cổ, được xây dựng lâu đời tại Bắc Ninh. Đây cũng là nơi hình thành tín ngưỡng đạo Phật đầu tiên tại nước ta nên vô cùng linh thiêng, được nhiều tín đồ Phật giáo ghé thăm hàng năm. Tòa tam bảo của chùa gồm 5 gian hai tầng cùng 2 gian hậu cung. 

Phần mái tòa Tam bảo được thiết kế rất cao nên có thể thu được ánh sáng tự nhiên, giúp không gian bên trong vô cùng sáng sủa, thoáng đãng. Chùa cũng lưu trữ nhiều bức tượng quý giá như: Phật Tam Thế, Phật Di Đà, Phật Thích Ca sơ sinh, Bát Bộ Kim Cương,…

18 ngôi chùa Bắc Ninh nổi tiếng đẹp thích hợp du xuân nhất - 9
Khung cảnh cổ kính của chùa Dận

2.10 Chùa Linh Quang

  • Địa chỉ: Phường Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh

Chùa Linh Quang đã trải qua nhiều biến cố lịch sử và vài lần trùng tu nhưng vẫn giữ được vẻ uy nghi bề thế và cổ kính. Các công trình hiện còn của chùa, bao gồm: Tiền đường, Thượng điện, Nhà tổ, Nhà mẫu, Tam quan, Gác chuông,… 

Bên cạnh đó, chùa còn là nơi lưu trữ nhiều di tích và hiện vật lịch sử như: Hệ thống tượng Phật, hoành phi, câu đối, bia đá, các đồ thờ tự. 

18 ngôi chùa Bắc Ninh nổi tiếng đẹp thích hợp du xuân nhất - 10
Chùa Bắc Ninh Linh Quang lưu trữ nhiều di tích lịch sử có giá trị cao

2.11 Chùa Linh Ứng

  • Địa chỉ: Thôn Ngọc Khám, xã Gia Đông, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh

Chùa Linh Ứng là một trong những di tích lịch sử có tiếng ở Bắc Ninh được khá nhiều người biết đến. Theo lịch sử, chùa được xây dựng từ thời nhà Trần nhưng đã bị phá hủy nghiêm trọng. 

Đến năm 1986, ngôi chùa đã được trùng tu và xây dựng lại. Chùa vẫn lưu giữ được những di tích lịch sử quan trọng như cổng Tam quan, tòa Tam bảo và 3 pho tượng cổ bằng đá.

18 ngôi chùa Bắc Ninh nổi tiếng đẹp thích hợp du xuân nhất - 11
Chùa Linh Ứng mang nhiều vết tích của lịch sử

2.12 Chùa Thánh Quang

  • Địa chỉ: Văn Môn, Yên Phong, Bắc Ninh

Chùa Thánh Quang được xây dựng trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, nó vẫn khiến nhiều du khách bất ngờ bởi lối kiến trúc vô cùng độc đáo. Ngôi chùa có kinh phí xây dựng lớn, quy mô hoành tráng với sự tỉ mẩn trong từng chi tiết thiết kế để làm toát lên được hồn cốt truyền thống của dân tộc. 

Hơn hết, khung cảnh còn vô cùng ấn tượng và nghệ thuật với những tác phẩm điêu khắc trên đá với vô vàn chủ đề khác nhau. 

18 ngôi chùa Bắc Ninh nổi tiếng đẹp thích hợp du xuân nhất - 12
Chùa Thánh Quang với kiến trúc hùng vĩ

2.13 Chùa Đại Bi

  • Địa chỉ: Số 10 Phù Đổng Thiên Vương, Suối Hoa, Bắc Ninh

Chùa Bắc Ninh Đại Bi được xây dựng từ những năm đầu của thế kỷ 13, qua nhiều lần tu bổ thì chùa vẫn giữ được nhiều nét đặc trưng của kiến trúc thời Lê, Nguyễn. 

Trong khuôn viên chùa, bên cạnh thờ Phật thì còn có đền thờ Tam Tổ sáng lập ra Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam. Ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, ngôi chùa thường tổ chức lễ hội truyền thống với nhiều nghi thức và thu hút được lượng khách du lịch đông đảo ghé thăm.

18 ngôi chùa Bắc Ninh nổi tiếng đẹp thích hợp du xuân nhất - 13
Chùa Đại Bi thu hút lượng lớn du khách thăm quan vào dịp lễ hội hàng năm

2.14 Chùa Sùng Phúc

  • Địa chỉ: Thôn Đồng Xép, xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, Bắc Ninh

Chùa Sùng Phúc được xây dựng cách đây 40 năm. Ngôi chùa sở hữu 4 công trình, bao gồm: chánh điện, dãy nhà khách, nhà tăng và thiền thất. 

Điểm nổi bật nhất là thiền thất, nơi người tu học thiền và cho toàn thể phật tử tham gia các khóa tu hành. Khoá tu này không chỉ dành cho các quý phật tử tuổi già mà còn phù hợp mọi đối tuổi, kể cả trẻ nhỏ, thanh thiếu niên muốn có trải nghiệm mới mê. 

18 ngôi chùa Bắc Ninh nổi tiếng đẹp thích hợp du xuân nhất - 14
Chùa Sùng Phúc nổi tiếng tại mảnh đất phương Bắc

2.15 Chùa Ngòi

  • Địa chỉ: Xã Quảng Phú, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh

Theo tương truyền lịch sử, chùa Bắc Ninh Ngòi được xây dựng sau thời Lý - Trần. Ngôi chùa sở hữu vẻ đẹp cổ kính, cùng khuôn viên xanh ngát, thoáng đãng. 

Chùa Ngòi không chỉ là nơi người dân bốn phương tìm đến lễ Phật, cầu mong mọi sự bình an, thanh thản trong tâm hồn, mà còn là chốn nương tựa của nhiều cảnh đời kém may mắn.

18 ngôi chùa Bắc Ninh nổi tiếng đẹp thích hợp du xuân nhất - 15
Chùa Ngòi còn là nơi nương tựa nhiều mảnh đời kém may mắn

2.16 Chùa Văn Môn

  • Địa chỉ: Xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh

Chùa Văn Môn khánh thành và chính thức đi vào hoạt động tư ngày 16/04/2019. Lối kiến trúc của chùa là sự kết hợp nét đẹp truyền thống của đền chùa Việt Nam và chấm phá bởi một chút cổ điển của những ngôi đền tầm cỡ thế giới. 

Ngôi chùa có không gian rộng rãi và khung cảnh thoáng đãng, tái hiện cả một không gian lịch sử truyền thống lâu đời của xã Văn Môn nói riêng và “miền đất quan họ” nói chung.

18 ngôi chùa Bắc Ninh nổi tiếng đẹp thích hợp du xuân nhất - 16
Chùa Văn Môn với lối kiến trúc kết hợp cổ truyền và hiện đại

2.17 Chùa Lim - Chùa ở Bắc Ninh nổi tiếng

  • Địa chỉ: Thị trấn Lim, Tiên Du, Bắc Ninh

Chùa Lim được xây dựng từ thế kỷ 18, thờ Mẫu Liễu Hạnh và thờ Phật. Ngôi chùa được rất nhiều du khách ghé thăm vào dịp lễ hội Lim, diễn ra từ 11-14 tháng Giêng Âm lịch. 

Chùa mang đậm nét cổ kính và còn giữ nguyên vẹn từ thời xa xưa trở thành điểm tham quan thu hút. Trong dịp này, bạn sẽ được chiêm ngưỡng các nghi thức rước và tế lễ, đồng thời lắng nghe những làn điệu dân ca sâu lắng từ các liền anh, liền chị. 

18 ngôi chùa Bắc Ninh nổi tiếng đẹp thích hợp du xuân nhất - 17
Chùa Bắc Ninh Lim nổi tiếng với lễ hội Lim hàng năm

2.18 Chùa Bách Môn

  • Địa chỉ: Núi Khám Sơn, xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh

Chùa Bách Môn là ngôi chùa Bắc Ninh cuối cùng trong danh sách mà Bestme muốn giới thiệu tới bạn. Ngôi chùa được xây dựng từ thời nhà Lý với lối kiến trúc độc đáo và được các nhà nghiên cứu Pháp đáng giá độc đáo bậc nhất ở Đông Dương. 

Bách Môn có kiến trúc đồ sộ và sở hữu kết cấu hình vuông 4 mặt tiền đường quay về tứ phương. Không gian tâm linh của ngôi chùa cổ kính nhưng cũng đầy tính nghệ thuật. 

18 ngôi chùa Bắc Ninh nổi tiếng đẹp thích hợp du xuân nhất - 18
Chùa Bách Môn - ngôi chùa Bắc Ninh cuối cùng trong danh sách

⚡⚡⚡Bài viết cùng chủ đề: Chùa Lạng Sơn

Tổng kết

Qua bài viết này, Besme đã giới thiệu tới bạn 18 ngôi chùa Bắc Ninh có kiến trúc đẹp và khung cảnh thiên nhiên hữu tình. Hy vọng với những chia sẻ này, bạn sẽ lựa chọn được điểm thăm quan tâm linh khi dừng chân tại mảnh đất phương Bắc này.

Đừng quên theo dõi Bestme để cập nhật những điểm thăm quan nổi tiếng khác bạn nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Tam tai tuổi Thìn tam tai năm nào? Nên làm gì để giải hạn
Tam tai tuổi Thìn tam tai năm nào? Nên làm gì để giải hạn

 Cùng Bestme tìm hiểu về tam tai tuổi Thìn, cũng như cách cúng giải hạn để bạn có một năm 2024 thuận lợi và bình an hơn.  

TOP 500 cách đặt tên cho chó hay, ý nghĩa và dễ thương
TOP 500 cách đặt tên cho chó hay, ý nghĩa và dễ thương

Hãy cùng Bestme khám phá những cách đặt tên cho chó hay và sáng tạo nhất để tìm ra cái tên hoàn hảo cho người b

Top 200 cách đặt tên cho thú cưng cute, dễ thương nhất
Top 200 cách đặt tên cho thú cưng cute, dễ thương nhất

Làm thế nào để đặt tên cho thú cưng thật cute và dễ thương? Cùng khám phá những gợi ý hay ho trong bài viết dưới đây của Best

Tử vi 12 cung hoàng đạo tháng 9/2024: Đâu là chòm sao có sự đột phá mạnh mẽ nhất?
Tử vi 12 cung hoàng đạo tháng 9/2024: Đâu là chòm sao có sự đột phá mạnh mẽ nhất?

Tử vi 12 cung hoàng đạo tháng 9/2024 cho thấy một tháng có rất nhiều biến động với mỗi chòm sao từ công việc, tình cảm đến tài chính. &

Hướng dẫn đặt tên theo mệnh ngũ hành cho con một đời suôn sẻ
Hướng dẫn đặt tên theo mệnh ngũ hành cho con một đời suôn sẻ

Cùng Bestme tìm hiểu làm thế nào để chọn được một cái tên theo mệnh vừa hay, vừa hợp mệnh lại mang đến nhiều may mắn cho con trẻ nhé!  

250+ tên con gái họ Nguyễn đẹp, hay và ý nghĩa nhất 2024
250+ tên con gái họ Nguyễn đẹp, hay và ý nghĩa nhất 2024

Cùng Bestme tổng hợp hơn 250 cái tên con gái họ Nguyễn đẹp, ý nghĩa, được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn trong năm 2024.  

100+ cách đặt tên con trai đẹp nhất năm 2024 vô cùng ý nghĩa
100+ cách đặt tên con trai đẹp nhất năm 2024 vô cùng ý nghĩa

Năm 2024 được coi là năm Rồng vàng hứa hẹn nhiều điều tốt đẹp cho các bé trai chào đời. Hãy cùng Bestme khám phá 100+ cách đặt t&e

Gợi ý bố mẹ 999+ tên con gái đẹp nhất 2024 mang nhiều ý nghĩa
Gợi ý bố mẹ 999+ tên con gái đẹp nhất 2024 mang nhiều ý nghĩa

Một cái tên con gái đẹp là món quà ý nghĩa đầu tiên mà cha mẹ dành tặng cho con yêu của mình. Để chào đón

Danh sách 35+ tên hay cho chó cái dễ thương
Danh sách 35+ tên hay cho chó cái dễ thương

Bestme xin gợi ý đến bạn danh sách 35+ tên hay cho chó cái để bạn tham khảo khi đặt tên cho thú cưng của mình!  

Gợi ý 20+ cách đặt tên cho chuột hamster siêu dễ thương
Gợi ý 20+ cách đặt tên cho chuột hamster siêu dễ thương

Cùng khám phá hơn 20 gợi ý đặt tên cho chuột hamster siêu độc đáo và dễ thương trong bài viết này của Bestme.  

Toplist 50+ tên hay cho chó đực độc lạ, ấn tượng nhất
Toplist 50+ tên hay cho chó đực độc lạ, ấn tượng nhất

Bestme sẽ giúp bạn khám phá hơn 50 cái tên hay cho chó đực. Hãy cùng tìm hiểu và chọn ra cái tên hoàn hảo nhất

Gợi ý 20+ cái tên hợp mệnh Kim giúp con bình an, may mắn
Gợi ý 20+ cái tên hợp mệnh Kim giúp con bình an, may mắn

Nếu bé nhà bạn thuộc mệnh Kim, hãy cùng tham khảo 20+ gợi ý tên hợp mệnh Kim hay và ý nghĩa giúp con luôn bình an, may mắn tr

List 100+ tên con gái mệnh Thổ độc đáo và thu hút tài lộc
List 100+ tên con gái mệnh Thổ độc đáo và thu hút tài lộc

Bạn muốn đặt tên con gái mệnh Thổ sao cho vừa đẹp, vừa mang ý nghĩa bình an, may mắn nhưng chưa nghĩ ra? Cùng Bestme điểm qua danh sách hơn 100 cái t&ec

Đặt tên bé trai mệnh Kim để mang lại công danh, sự nghiệp
Đặt tên bé trai mệnh Kim để mang lại công danh, sự nghiệp

Hãy cùng Bestme khám phá danh sách các tên bé trai mệnh Kim đã được chọn lọc trong bài viết này, để tìm ra cái

100+ cách đặt tên con gái họ Lê xinh đẹp, nhiều may mắn
100+ cách đặt tên con gái họ Lê xinh đẹp, nhiều may mắn

Nếu ba mẹ vẫn đang phân vân chưa biết đặt tên con gái họ Lê là gì để thật đẹp, thật ý nghĩa thì cùng Bestme tìm hiểu chi tiết b