Dầu tẩy trang size S  M

Lưu ngay 14 ngôi chùa Ninh Bình đẹp linh thiêng nên đi nhất

Tác giả:

Thời gian xuất bản: Thứ tư, 07/02/2024, 13:00 (+07:00)


Ninh Bình được biết đến là vùng đất được thiên nhiên ưu ái, sở hữu nhiều cảnh quan tuyệt đẹp. Vùng đất này cũng sở hữu nhiều ngôi chùa tâm linh, có kiến trúc và cảnh quan đẹp mắt. Qua bài viết này, bạn hãy cùng Bestme khám phá list 14 ngôi chùa Ninh Bình nên ghé thăm nhé!

1. Chùa lớn nhất ở Ninh Bình - Chùa Bái Đính

  • Địa chỉ: Xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình

Chùa Bái Đính là một trong những quần thể chùa lớn nhất Việt Nam, với nhiều kỷ lục được xác lập. Chùa nằm trên sườn núi Bái Đính, thuộc dãy Tam Cốc - Bích Động, gồm 2 khu vực chính là khu chùa cổ và khu chùa mới.

Ngôi chùa có lịch sử hơn 1000 năm, mang đậm dấu ấn của Phật giáo thời Trần. Ngôi chùa nằm trong lòng núi, sở hữu nhiều hang động tự nhiên nên được sử dụng làm nơi thờ tự. Có lẽ vì vậy mà ngôi chùa không chỉ là một địa điểm sinh hoạt tôn giáo, mà còn là điểm du lịch sinh thái, tìm đến sự thanh tịnh, yên bình.

Lưu ngay 14 ngôi chùa Ninh Bình đẹp linh thiêng nên đi nhất - 1
Chùa Ninh Bình Bái Đính sở hữu kiến trúc tuyệt đẹp

2. Chùa Bạc Ninh Bình

  • Địa chỉ: Đường Thành Công, Tân Thành, Ninh Bình

Chùa Bạc là một trong những ngôi chùa Ninh Bình nổi tiếng và được nhiều du khách gần xa ghé đến chiêm bái. Ngôi chùa tọa lạc tại vị trí khá đẹp, ngay giữa dòng sông Tràng An nên sở hữu cảnh sắc hữu tình, mê đắm lòng người.

Ngôi chùa chỉ vừa mới được xây dựng trong thời gian gần đây, nổi bật với nét kiến trúc mới lạ. Kiến trúc chùa Bạc được xây dựng với đài hoa sen nhân tạo, phía bên trong là những đường nét được chạm khắc tinh xảo, như muốn kể một câu chuyện về thời xa xưa. Hình ảnh của ngôi chùa có lẽ đẹp nhất về đêm khi được trăng đèn lộng lẫy, thắp sáng cả một vùng trời. 

Lưu ngay 14 ngôi chùa Ninh Bình đẹp linh thiêng nên đi nhất - 2
Ninh Bình có chùa gì? Bạn có thể ghé thăm chùa Bạc lung linh

3. Chùa Non Nước

  • Địa chỉ: Nằm ở chân núi Non Nước, thuộc phường Thanh Bình, tỉnh Ninh Bình

Chùa Non Nước là một địa điểm du lịch tâm linh tại Ninh Bình, nổi bật với vẻ đẹp cổ kính, uy nghiêm và khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, hữu tình. Chùa Ninh Bình Non Nước được xây dựng dưới thời vua Lý Nhân Tông, có bề dày lịch sử lớn và gắn liền với nhiều sự kiện quan trọng của dân tộc. 

Ngôi chùa có diện tích khá lớn, với khuôn viên lên tới hơn 2.000 m2. Chính điện chùa được xây dựng theo kiểu chữ Đinh, mái cong rồng lượn, lợp ngói xanh. Chính điện là khu vực đặt tượng Phật Thích Ca, tượng Phật Quan Âm,... 

Ngoài ra, chùa còn có một số công trình kiến trúc khác như: tháp chuông, nhà thờ Mẫu, nhà Tổ,… và đều được xây dựng bằng đá, mang đậm dấu ấn kiến trúc cổ Việt Nam.

Lưu ngay 14 ngôi chùa Ninh Bình đẹp linh thiêng nên đi nhất - 3
Chùa gì ở Ninh Bình? Khám phá ngay ngôi chùa Non Nước có khung cảnh thơ mộng, hữu tình

4. Chùa Tam Chúc

  • Địa chỉ: Xã Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam

Chùa Tam Chúc là ngôi chùa nối liền 4 tỉnh là Hà Nội – Hà Nam – Hòa Bình – Ninh Bình. Chùa Tam Chúc cùng với chùa Bái Đính và chùa Hương hợp lại thành tam giác “trục du lịch tâm linh” lớn nhất ở nước ta. 

Ngôi chùa này thờ những vị quốc sư phát triển nền Phật giáo Việt Nam như: Sư Tổ Đạt Ma, thiền sư Khuông Việt, thiền sư Đỗ Pháp Thuận, thiền sư Nguyễn Minh Không, hòa thượng Thích Tranh Tứ,…

Ngôi chùa sẽ mang đến cho bạn khung cảnh hùng vĩ, non nước kết hợp. Một số công trình kỹ vĩ tại Tam Chúc mà bạn có thể thăm quan như cổng Tam Quan, điện Quan Âm, điện Tam Thế, vườn cột kinh,… Hơn hết, vào mùa sen nở, bạn còn có thể trải nghiệm thăm quan hồ Lục Ngạn bằng thuyền. 

Lưu ngay 14 ngôi chùa Ninh Bình đẹp linh thiêng nên đi nhất - 4
Chùa Ninh Bình Tam Chúc có diện tích khá lớn cùng khung cảnh tuyệt đẹp

5. Chùa Ninh Bình - Chùa Vàng

  • Địa chỉ: Số 6 Tràng An, Phường Đông Thành, TP. Ninh Bình, Tỉnh Ninh Bình.

Chùa Vàng tọa lạc tại vị trí khá đắc địa, nằm giữa hồ Cá Vôi và được bao bọc bởi núi non trùng điệp, sông nước hữu tình. Ngôi chùa được xây dựng cách đây hơn 1000 năm, có lịch sử lâu đời và được vua Lê Đại Hành xây dựng. Điểm đặc biệt của chùa Vàng là được xây dựng theo kiến trúc hình bát giác với 8 cạnh đều nhau, đồng loạt quay ra 8 hướng, tượng trưng cho việc thờ phượng 8 vị vua thời 12 sứ quân 

Chùa gồm 3 gian chính, được nối với nhau bằng các hành lang chạm trổ tinh xảo. Các tượng Phật, tượng Bồ Tát, tượng các vị vua thời 12 sứ quân,... trong chùa được làm bằng gỗ, đá, đồng,... vô cùng tinh xảo. Nổi bật nhất phải nhắc tới bức tượng Phật Thích Ca Mâu Ni bằng đồng cao 12m, được đúc theo lối truyền thống của người Việt.

Lưu ngay 14 ngôi chùa Ninh Bình đẹp linh thiêng nên đi nhất - 5
Chùa Vàng là một trong những ngôi chùa ở Ninh Bình bạn nên ghé thăm

6. Chùa Bàn Long

  • Địa chỉ: Xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình

Chùa Bàn Long là ngôi chùa có niên đại lên đến hơn 1.000 năm, là nhân chứng lịch sử cho các triều đại Đinh, Lê, Lý và Trần. Vị trí của ngôi chùa cũng khá đặc biệt, khi tọa lạc trên ngọn núi Đại Tượng. 

Lối vào chùa Bàn Long là một cây cầu đá cong cong cũ kỹ phủ đầy rong rêu. Vào tham quan nơi đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vô vàn những khối thạch nhũ đá tuyệt đẹp. Điểm đặc biệt nhất là ngôi chùa sở hữu khối nhũ đá có hình dáng tựa như con rồng đang ngồi vô cùng uy phong.

Lưu ngay 14 ngôi chùa Ninh Bình đẹp linh thiêng nên đi nhất - 6
Chùa Ninh Bình Bàn Long với lối vào và những khung cảnh thiên nhiên độc đáo

7. Chùa Bích Động

  • Địa chỉ: Xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình

Bích Động là ngôi chùa Ninh Bình cổ, được xây dựng từ năm 1428, dưới thời vua Lê Lợi. Ngôi chùa này thường được ví là chùa trong hang độc nhất vô nhị tại Việt Nam. Ngôi chùa được xây dựng theo kiểu chữ “Tam” truyền thống, gồm ba toà là chùa Hạ, chùa Trung và chùa Thượng. 

Chùa Hạ nằm ở chân núi, chùa Trung nằm ở lưng chừng núi và chùa Thượng nằm trên đỉnh núi. Do đó, điểm nổi trội của ngôi chùa là kiến trúc và khung cảnh thiên nhiên được hòa quyện một cách hoàn hảo.

Lưu ngay 14 ngôi chùa Ninh Bình đẹp linh thiêng nên đi nhất - 7
Chùa Bích Động có khung cảnh thiên nhiên khá hữu tình

8. Chùa Đồng Bắc 

  • Địa chỉ: Thôn Đồng Đắc, xã Đồng Hướng, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.

Đến với chùa Đồng Bắc, bạn sẽ choáng ngợp với công trình kiến trúc được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ lim. Toàn bộ những cột gỗ, vì kèo, xà ngang, xà dọc ở chùa được chạm trổ vô cùng tinh xảo, với những đường nét chân thật.

Khi đặt chân vào khu thượng điện, bạn sẽ phải ngạc nhiên trước cửa võng chạm lộng thếp vàng hoành tráng làm nền cho phật điện. Đây cũng là nơi đặt các tượng Phật, được sơn son thếp vàng lộng lẫy. Tiến vào tiền đường, bạn sẽ  chiêm ngưỡng 7 gian lớn và được trang trí bởi những bức tượng Đức ông, Đức thánh và Hộ pháp. 

Lưu ngay 14 ngôi chùa Ninh Bình đẹp linh thiêng nên đi nhất - 8
Chùa Đồng Bắc có lối kiến trúc khá mới lạ

9. Chùa Duyên Ninh

  • Địa chỉ: Thôn Chi Phong, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

Chùa Ninh Bình Duyên Ninh được xây dựng từ thế kỷ thứ 10 dưới thời vua Đinh Tiên Hoàng. Ngôi chùa này được nhiều bạn trẻ ghé tới và cầu duyên cho bản thân, bởi nơi đây thờ Phật và các vị thần linh, trong đó có thần tình yêu. 

Chùa Duyên Ninh được thiết kế theo lối kiến trúc mang đậm dấu ấn của thời nhà Đinh. Chùa được xây dựng theo kiểu chữ Đinh, gồm ba gian bái đường, một gian hậu cung. Gian bái đường vô cùng rộng rãi, thoáng mát và cũng là nơi thờ Phật và các vị thần linh. Gian hậu cung là nơi thờ tượng Đức Thánh Hiền, vị thần được người dân địa phương tôn kính như vị thần tình yêu. 

Lưu ngay 14 ngôi chùa Ninh Bình đẹp linh thiêng nên đi nhất - 9
Chùa Duyên Ninh là ngôi chùa nổi tiếng ở Ninh Bình cầu duyên khá linh thiêng, giúp bạn tìm được “ý trung nhân”

10. Chùa ở Ninh Bình - Chùa Dầu

  • Địa chỉ: Xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình

Chùa Dầu là di tích lịch sử quốc gia được công nhận và cũng là nơi mang đậm bản sắc dân tộc và lịch sử của nước ta. Ngôi chùa có tổng diện tích lên tới gần 5.000 m2. Mặc dù ngôi chùa được xây dựng trong triều đại nhà Lý nhưng lại mang đậm kiến trúc chùa chiền thời Trần. 

Chùa Dầu gồm có 7 gian thuộc tiền đường, trung đường và 3 gian của hậu cung. Ngôi chùa cũng là nơi lưu trữ những bức tượng từ thời vua Lý và vua Trần. Trong đó có tượng Đức Ông, tượng Đức Thánh Hiền, tượng Hộ Pháp và bông hoa sen.

Lưu ngay 14 ngôi chùa Ninh Bình đẹp linh thiêng nên đi nhất - 10
Chùa Dầu là một trong những ngôi chùa cổ kính tại Ninh Bình

11. Chùa Am Tiên

  • Địa chỉ: Xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình

Chùa Am Tiên hay còn gọi là Động Am Tiên, là một danh lam thắng cảnh nổi tiếng thuộc quần thể di tích quốc gia đặc biệt cố đô Hoa Lư. Điểm nổi bật của ngôi chùa là cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp. Do chùa được xây dựng trên một quả núi đá vôi, bao quanh là hồ nước Ao Giải.

Ngôi chùa là nơi thờ phụng Thái hậu Dương Vân Nga, vị hoàng hậu của triều Đinh. Chùa Am Tiên không chỉ là không gian thờ cúng linh thiêng mà du khách còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên hoang sơ, thơ mộng. Ngôi chùa có những hang động lớn, những nhũ đá, măng đá huyền ảo. 

Lưu ngay 14 ngôi chùa Ninh Bình đẹp linh thiêng nên đi nhất - 11
Chùa Ninh Bình Am Tiên nổi bật giữa núi rừng

12. Chùa Đẩu Long

  • Địa chỉ: Phố Đẩu Long, phường Tân Thành, thành phố Ninh Bình

Chùa Đẩu Long là ngôi chùa Ninh Bình được xây dựng từ thời vua Đinh Tiên Hoàng. Chùa tọa lạc tại nơi có sao Đẩu ứng chiếu, địa thế đất của chùa lại có hình rồng nên được kết hợp hai chữ “Đẩu” (sao Đẩu) và “Long” (rồng) để đặt tên chùa.

Kiến trúc của ngôi chùa sẽ bao gồm: Tam quan, nhà bia, thượng điện, nhà thánh, nhà thờ tổ và nhà thờ Mẫu. Chùa Đẩu Long là nơi thờ phụng 9 vị thần, gồm: Đức Thánh Cả, Hưng Nhượng vương Trần Quốc Tảng, Lê Đại Hành, Trương Hán Siêu, Trần Hưng Đạo, Thánh Mẫu và Phổ Hộ Đại vương.

Lưu ngay 14 ngôi chùa Ninh Bình đẹp linh thiêng nên đi nhất - 12
Chùa Đẩu Long nơi thờ 9 vị thần của các làng xung quanh

13. Chùa Địch Lộng

  • Địa chỉ: Thôn Địch Lộng, xã Gia Thanh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình

Chùa Địch Lộng được xây dựng vào năm 1740, với tên là Nham Sơn động Cổ Am tự. Sau này, ngôi chùa được đổi tên thành Địch Lộng, có nghĩa là “sáo núi”. Do, ngôi chùa nghe rất rõ tiếng gió thổi, đập vào vách đá trong hang núi, từ đó tạo nên những âm thanh trong trẻo, thú vị, tựa như tiếng sáo.

Đến với chùa Địch Lộng, bạn sẽ được thăm quan nhiều hạng mục kiến trúc, bao gồm: Đình đá (có 16 cột đá nguyên khối), đền thờ Lý Quốc Sư, 5 tháp cao ba tầng, 3 gian chùa Hạ, hồ bán nguyệt, khu vườn Phật và khu vườn tháp ở hai bên. Hàng năm, ngôi chùa sẽ tổ chức lễ hội vào 15 tháng 3 Âm lịch, được nhiều du khách gần xa ghé thăm vào dịp này.

Lưu ngay 14 ngôi chùa Ninh Bình đẹp linh thiêng nên đi nhất - 13
Chùa Địch Lộng với cái tên ý nghĩa, thanh cảnh

14. Chùa Nhất Trụ

  • Địa chỉ: Thôn Nam, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình

Chùa Nhất Trụ là ngôi chùa cổ, được xây dựng vào năm 995 dưới thời vua Lê Đại Hành. Ngôi chùa được xây dựng để khắc kinh Lăng Nghiêm, một trong những kinh điển quan trọng của Phật giáo, đánh dấu sự phát triển của Phật giáo tại đất nước.

Hệ thống của chùa, bao gồm: cột kinh, chính điện, nhà tổ, phòng khách, nhà ăn và các tháp. Cột kinh là công trình kiến trúc độc đáo nhất của chùa, được làm bằng đá nguyên khối và khắc kinh Phật giáo. Gian giữa của chùa Nhất Trụ là nơi thờ Phật, gian bên phải thờ thánh Mẫu, gian bên trái thờ các vị thần linh. 

Lưu ngay 14 ngôi chùa Ninh Bình đẹp linh thiêng nên đi nhất - 14
Chùa Nhất Trụ là ngôi chùa Ninh Bình cuối cùng trong danh sách

Tổng kết

Bestme đã giới thiệu tới bạn 14 ngôi chùa Ninh Bình mà bạn nên ghé thăm khi tới vùng đất địa linh nhân kiệt này. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm địa điểm tâm linh để thăm quan khi du lịch Ninh Bình nhé.

Đừng quên theo dõi Bestme để cập nhật những thông tin hữu ích khác nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Tam tai tuổi Thìn tam tai năm nào? Nên làm gì để giải hạn
Tam tai tuổi Thìn tam tai năm nào? Nên làm gì để giải hạn

 Cùng Bestme tìm hiểu về tam tai tuổi Thìn, cũng như cách cúng giải hạn để bạn có một năm 2024 thuận lợi và bình an hơn.  

TOP 500 cách đặt tên cho chó hay, ý nghĩa và dễ thương
TOP 500 cách đặt tên cho chó hay, ý nghĩa và dễ thương

Hãy cùng Bestme khám phá những cách đặt tên cho chó hay và sáng tạo nhất để tìm ra cái tên hoàn hảo cho người b

Top 200 cách đặt tên cho thú cưng cute, dễ thương nhất
Top 200 cách đặt tên cho thú cưng cute, dễ thương nhất

Làm thế nào để đặt tên cho thú cưng thật cute và dễ thương? Cùng khám phá những gợi ý hay ho trong bài viết dưới đây của Best

Tử vi 12 cung hoàng đạo tháng 9/2024: Đâu là chòm sao có sự đột phá mạnh mẽ nhất?
Tử vi 12 cung hoàng đạo tháng 9/2024: Đâu là chòm sao có sự đột phá mạnh mẽ nhất?

Tử vi 12 cung hoàng đạo tháng 9/2024 cho thấy một tháng có rất nhiều biến động với mỗi chòm sao từ công việc, tình cảm đến tài chính. &

Hướng dẫn đặt tên theo mệnh ngũ hành cho con một đời suôn sẻ
Hướng dẫn đặt tên theo mệnh ngũ hành cho con một đời suôn sẻ

Cùng Bestme tìm hiểu làm thế nào để chọn được một cái tên theo mệnh vừa hay, vừa hợp mệnh lại mang đến nhiều may mắn cho con trẻ nhé!  

250+ tên con gái họ Nguyễn đẹp, hay và ý nghĩa nhất 2024
250+ tên con gái họ Nguyễn đẹp, hay và ý nghĩa nhất 2024

Cùng Bestme tổng hợp hơn 250 cái tên con gái họ Nguyễn đẹp, ý nghĩa, được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn trong năm 2024.  

100+ cách đặt tên con trai đẹp nhất năm 2024 vô cùng ý nghĩa
100+ cách đặt tên con trai đẹp nhất năm 2024 vô cùng ý nghĩa

Năm 2024 được coi là năm Rồng vàng hứa hẹn nhiều điều tốt đẹp cho các bé trai chào đời. Hãy cùng Bestme khám phá 100+ cách đặt t&e

Gợi ý bố mẹ 999+ tên con gái đẹp nhất 2024 mang nhiều ý nghĩa
Gợi ý bố mẹ 999+ tên con gái đẹp nhất 2024 mang nhiều ý nghĩa

Một cái tên con gái đẹp là món quà ý nghĩa đầu tiên mà cha mẹ dành tặng cho con yêu của mình. Để chào đón

Danh sách 35+ tên hay cho chó cái dễ thương
Danh sách 35+ tên hay cho chó cái dễ thương

Bestme xin gợi ý đến bạn danh sách 35+ tên hay cho chó cái để bạn tham khảo khi đặt tên cho thú cưng của mình!  

Gợi ý 20+ cách đặt tên cho chuột hamster siêu dễ thương
Gợi ý 20+ cách đặt tên cho chuột hamster siêu dễ thương

Cùng khám phá hơn 20 gợi ý đặt tên cho chuột hamster siêu độc đáo và dễ thương trong bài viết này của Bestme.  

Toplist 50+ tên hay cho chó đực độc lạ, ấn tượng nhất
Toplist 50+ tên hay cho chó đực độc lạ, ấn tượng nhất

Bestme sẽ giúp bạn khám phá hơn 50 cái tên hay cho chó đực. Hãy cùng tìm hiểu và chọn ra cái tên hoàn hảo nhất

Gợi ý 20+ cái tên hợp mệnh Kim giúp con bình an, may mắn
Gợi ý 20+ cái tên hợp mệnh Kim giúp con bình an, may mắn

Nếu bé nhà bạn thuộc mệnh Kim, hãy cùng tham khảo 20+ gợi ý tên hợp mệnh Kim hay và ý nghĩa giúp con luôn bình an, may mắn tr

List 100+ tên con gái mệnh Thổ độc đáo và thu hút tài lộc
List 100+ tên con gái mệnh Thổ độc đáo và thu hút tài lộc

Bạn muốn đặt tên con gái mệnh Thổ sao cho vừa đẹp, vừa mang ý nghĩa bình an, may mắn nhưng chưa nghĩ ra? Cùng Bestme điểm qua danh sách hơn 100 cái t&ec

Đặt tên bé trai mệnh Kim để mang lại công danh, sự nghiệp
Đặt tên bé trai mệnh Kim để mang lại công danh, sự nghiệp

Hãy cùng Bestme khám phá danh sách các tên bé trai mệnh Kim đã được chọn lọc trong bài viết này, để tìm ra cái

100+ cách đặt tên con gái họ Lê xinh đẹp, nhiều may mắn
100+ cách đặt tên con gái họ Lê xinh đẹp, nhiều may mắn

Nếu ba mẹ vẫn đang phân vân chưa biết đặt tên con gái họ Lê là gì để thật đẹp, thật ý nghĩa thì cùng Bestme tìm hiểu chi tiết b