Kem tẩy trang CFR

7 cách nhận biết da mặt giúp phân loại, xác định chuẩn nhất

Thứ tư, 24/05/2023, 13:00 (+07:00)

Bạn đã biết mình thuộc loại da gì chưa? Việc xác định đúng loại da mặt là vô cùng quan trọng để có thể chăm sóc da phù hợp. Để giúp bạn đọc có thêm thông tin tham khảo và trang bị cho mình những kiến thức cần thiết, Bestme sẽ bật mí 7 cách nhận biết da mặt giúp phân loại, xác định chuẩn nhất.

1. Vì sao cần nhận biết và phân loại da mặt

Nhận biết và phân loại da mặt là hết sức quan trọng trong việc chăm sóc da, bởi nó:

  • Giúp bạn có định hướng chăm sóc da mặt phù hợp: Phân loại da mặt giúp mỗi người có thể hiểu rõ hơn về tình trạng da của mình; từ đó có những phương pháp, quy trình chăm sóc phù hợp. Ví dụ, nếu bạn có da nhờn, nhưng lại chọn mua sản phẩm dành cho da khô với mục đích cung cấp độ ẩm cho da sẽ gây tổn thương da và không đạt được hiệu quả chăm sóc tốt nhất.
  • Tiết kiệm chi phí mua sản phẩm skincare: Thay vì mua rất nhiều mỹ phẩm cùng lúc rồi thử cho đến khi tìm ra sản phẩm phù hợp, bạn hãy xác định rõ loại da của mình và chọn mua món đồ chăm sóc da dành cho chính làn da đó. Điều này giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí, đặc biệt nếu bạn sử dụng mỹ phẩm cao cấp.
Nhận biết da mặt là vô cùng cần thiết
Nhận biết da mặt là vô cùng cần thiết
  • Chăm sóc da mặt an toàn : Mọi thành phần có trong mỹ phẩm mà bạn bôi lên da đều có những tác động tiêu cực và tích cực. Việc xác định đúng loại da là cách tốt nhất để có thể ngăn ngừa những tổn thương không đáng có do sản phẩm không phù hợp gây nên cho làn da của bạn.

2. Các loại da mặt nam, nữ cơ bản

Trước khi đến với các cách nhận biết da mặt, cùng Bestme điểm qua những loại da mặt cơ bản nhé!

2.1 Da thường

Da thường là loại da có sự cân bằng tốt giữa độ ẩm và sự dầu tự nhiên trên da. Chính vì thế, làn da này có kết cấu mịn màng, sáng tự nhiên và rất ít gặp các vấn đề về mụn, nhạy cảm hay kích ứng…

Làn da thường là mơ ước của nhiều người
Làn da thường là mơ ước của nhiều người

2.2 Da khô

Da khô là loại da sản sinh ít dầu hơn da thường. Đó là kết quả của sự thiếu hụt dầu cũng như thiếu lipids cần thiết để da có thể duy trì độ ẩm và xây dựng tấm chắn bảo vệ da khỏi ảnh hưởng từ bên ngoài. Nếu không được chăm sóc đúng cách, da khô có thể dẫn đến tình trạng nứt nẻ và dễ kích ứng.

Da khô có đặc điểm dễ xuất hiện nếp nhăn và nứt nẻ nếu không được cấp ẩm kĩ
Da khô có đặc điểm dễ xuất hiện nếp nhăn và nứt nẻ nếu không được cấp ẩm kĩ

2.3 Da hỗn hợp

Da hỗn hợp là một sự kết hợp giữa hai loại da khác nhau trên khuôn mặt. Nếu như vùng trung tâm (khu vực mũi) thường có xu hướng nhờn, có thể xuất hiện mụn, thì khu vực má và cằm thường khô hơn. Da hỗn hợp yêu cầu sự chăm sóc kỹ lưỡng để cân bằng độ ẩm và kiểm soát dầu tự nhiên trên da.

Da hỗn hợp đổ dầu nhiều ở vùng chữ T
Da hỗn hợp đổ dầu nhiều ở vùng chữ T

2.4 Da nhạy cảm

Da nhạy cảm là tình trạng da dễ bị kích ứng và phản ứng mạnh với các yếu tố bên ngoài như môi trường hay các sản phẩm chăm sóc da. 

Thông thường, da nhạy cảm rất mỏng và chúng ta có thể dễ dàng thấy được các đường mạch máu nằm bên dưới da. Chính vì thế, da nhạy cảm thường xuất hiện hiện tượng đỏ, ngứa, nổi mẩn, hoặc viêm nhiễm khi sử dụng sản phẩm kém dịu nhẹ, an toàn trên da.

Da nhạy cảm khiến bao cô nàng phiền toái
Da nhạy cảm khiến bao cô nàng phiền toái

2.5 Da dầu

Da dầu được dùng để miêu tả loại da sản sinh quá nhiều dầu. Sự sản sinh quá độ này còn được gọi là sự bài tiết bã nhờn dư thừa, dẫn đến da có xu hướng bóng nhờn, mụn trứng cá và lỗ chân lông to. Việc kiểm soát dầu và làm sạch sâu là vô cùng quan trọng trong việc chăm sóc da dầu.

Da dầu trông bóng và dễ lên mụn
Da dầu trông bóng và dễ lên mụn

3. Cách nhận biết da mặt và phân loại chính xác

Dưới đây là những phương pháp nhận biết các loại da mặt đơn giản và phổ biến nhất : 

3.1 Cách xác định loại da mặt sau bước làm sạch

Bạn hoàn toàn có thể nhận biết loại da của mình thông qua 2 bước sau đây:

Bước 1: Làm sạch da

Để kiểm tra loại da, bạn cần đưa làn da về trạng thái "mộc" nhất bằng cách làm sạch da với nước tẩy trang và sữa rửa mặt. Sau đó để da mặt hoàn toàn tự nhiên và chờ trong vài phút.

Bước 2: Kiểm tra da mặt 

Bạn có thể cảm nhận làn da của mình hoặc soi gương để xem da mặt có những biểu hiện dưới đây không: 

  • Sau khi rửa mặt, bạn cảm thấy làn da của mình khô căng thì bạn đang sở hữu làn da khô. 
  • Nếu bạn cảm thấy chỉ sau ít phút chờ đợi, làn da đã đổ dầu thì da của bạn là loại da nhờn.
  • Nếu bạn cảm thấy vùng chữ T có chút bóng dầu nhưng hai bên má lại căng thì da bạn chính là da hỗn hợp.
  • Sau khi rửa mặt, nếu da của bạn xuất hiện ửng đỏ, ngứa rát thì có thể bạn thuộc tuýp da nhạy cảm. Mức độ phản ứng sẽ tùy thuộc cơ địa và sản phẩm mà chính bạn sử dụng.
  • Còn nếu bạn không nhận thấy bất cứ biểu hiện nào phía trên mà da mặt thoải mái, khô ráo thì bạn đã may mắn sở hữu làn da thường nhiều người ao ước!

3.2 Cách nhận biết loại da mặt bằng giấy thấm dầu

Sau khi làm sạch da với sản phẩm tẩy trang và sữa rửa mặt khoảng 30 phút, bạn hãy sử dụng một số giấy thấm dầu ở các vị trí sau: hai gò má, trán, cằm và hai cánh mũi. Sau 5 phút, bạn lấy giấy thấm dầu xuống và kiểm tra:

  • Da thường: Giấy không xuất hiện vệt dầu hoặc rất ít, khi soi gương thấy lỗ chân lông nhỏ, da mịn.
  • Da dầu: Bề mặt giấy thấy rõ vết nhờn, lỗ chân lông to. 
  • Da khô: Giấy thử không xuất hiện dầu, làn da sần sùi, tối màu. 
  • Da hỗn hợp: Các miếng giấy ở vùng chữ T bị dầu nhờn, còn hai bên má không xuất hiện.

*Lưu ý: Đối với da nhạy cảm sẽ không thể xác định bằng phương pháp này.

Cách nhận biết da mặt với giấy thấm dầu
Cách nhận biết da mặt với giấy thấm dầu

3.3 Cách nhận biết da mặt bằng trắc nghiệm xác định

Hiện nay, có rất nhiều bệnh viện da liễu hay các spa uy tín đã thiết kế các bài trắc nghiệm nhỏ để bạn có thể tự kiểm tra loại da và tình trạng da của mình. 

Trong bộ trắc nghiệm này sẽ gồm nhiều câu hỏi khác nhau như: Da của bạn thường trông ra sao vào buổi chiều; Da của bạn có dễ hình thành các vết hằn và nếp nhăn; Hãy mô tả phần má và vùng dưới mắt của bạn… dựa theo câu trả lời của bạn, sẽ cho ra đáp án là loại da tương ứng.

3.4 Cách nhận biết da mặt bằng độ đàn hồi

Với phương pháp này, bạn sẽ dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ để cấu nhẹ vào gò má, sau đó quan sát những nếp gấp xuất hiện trên bề mặt da. 

  • Nếu da có nhiều nếp nhăn thì đây chính là dấu hiệu cảnh báo bạn có làn da khô hoặc da mặt kém đàn hồi do thiếu hụt lượng collagen. 
  • Nếu sau khi cấu, những nếp gấp trên da trở lại tình trạng ban đầu một cách nhanh chóng, có nghĩa là da của bạn có độ đàn hồi tốt. Điều này thường cho thấy da mặt của bạn là da thường hoặc da dầu.
Kiểm tra đàn hồi da
Kiểm tra đàn hồi da

3.5 Cách nhận biết da mặt bằng quan sát lỗ chân lông

Tùy theo loại da mà tình trạng lỗ chân lông của mỗi người cũng có sự khác biệt:

  • Da thường: Lỗ chân lông có kích thước trung bình, khi nhìn vào vẫn cảm thấy sự mịn màng.
  • Da khô: Lỗ chân lông trên da khô thường nhỏ và rất khó để nhìn thấy. Thậm chí, có thể có các vết nhăn nhỏ xung quanh lỗ chân lông do loại da này không sản xuất đủ lượng dầu tự nhiên.
  • Da hỗn hợp: Da hỗn hợp thường có lỗ chân lông lớn và dễ thấy ở vùng trán, mũi, và cằm. Nguyên nhân là bởi khu vực này thường có xuất hiện dầu tự nhiên nhiều hơn so với các khu vực khác trên mặt. Trong khi đó, lỗ chân lông ở các vùng khác trên da mặt có kích thước nhỏ hơn.
  • Da nhạy cảm: Da nhạy cảm có lỗ chân lông nhỏ và cũng rất khó nhìn thấy. Đi kèm với đó là hiện tượng da ửng đỏ ở xung quanh lỗ chân lông do da phản ứng mạnh với các yếu tố kích thích từ bên ngoài.
  • Da dầu: Da dầu có lỗ chân lông lớn và dễ thấy. Nguyên nhân là bởi lỗ chân lông tiết nhiều dầu tự nhiên, dẫn đến da bóng nhờn và có khả năng bị tắc nghẽn. Lỗ chân lông trên da dầu thường mở rộng và có thể là nơi hình thành mụn và mụn cám.
Lỗ chân lông cũng nói lên được tình trạng da của bạn
Lỗ chân lông cũng nói lên được tình trạng da của bạn

3.6 Sử dụng ứng dụng (app) nhận biết loại da mặt

Hiện nay, một số thương hiệu mỹ phẩm hay các công ty công nghệ trong ngành làm đẹp đã phát triển các ứng dụng nhận biết loại da mặt. Đây là một cách nhận biết da mặt hết sức đơn giản, khi mà bạn chỉ cần thực hiện động tác selfie thông thường.

Sau đó các AI của ứng dụng sẽ nhận diện tình trạng lỗ chân lông, nếp nhăn trên da của bạn để đưa ra nhận xét về loại da của bạn.

3.7 Cách nhận biết da mặt bằng công nghệ soi da

Sử dụng công nghệ soi da là một phương pháp chính xác và chuyên sâu nhất để bạn có thể nhận biết loại da mặt. Các công nghệ soi da hiện đại, như máy quang phổ da (skin analyzer) sẽ cung cấp thông tin chi tiết về trạng thái của da mặt, giúp chị em hiểu rõ về làn da của mình:

  • Độ ẩm: Công nghệ soi da có thể đo lường độ ẩm trên da của bạn, giúp xác định liệu da có đủ độ ẩm hay không. Da khô sẽ có độ ẩm thấp hơn và có thể dẫn đến cảm giác khô căng và thiếu sức sống.
  • Lượng dầu: Thông qua việc đo lượng dầu tự nhiên trên da mặt, các chuyên viên có thể xác định liệu da bạn có dầu tự nhiên nhiều hay ít. Da dầu có xu hướng có lượng dầu nhiều hơn và có thể gây ra vấn đề về nhờn và tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Độ đàn hồi: Công nghệ soi da có thể đánh giá độ đàn hồi của da mặt, cho biết da có đàn hồi tốt hay không. Độ đàn hồi kém có thể cho thấy da khô và có dấu hiệu của việc lão hóa.
  • Kích thước lỗ chân lông: Với công nghệ hiện đại, các máy soi da có thể phóng đại và đo kích thước của lỗ chân lông trên da mặt. Điều này giúp xác định loại da của bạn vô cùng chính xác, và giúp đội ngũ thăm khám có nhận xét đúng về tình trạng da của bạn.
Công nghệ soi da giúp nhận diện loại da chuẩn xác
Công nghệ soi da giúp nhận diện loại da chuẩn xác

Tổng kết

Trên đây là 7 cách nhận biết da mặt giúp phân loại, xác định chuẩn nhất mà Bestme đã tổng hợp và chia sẻ. Hy vọng với các thông tin hữu ích này sẽ giúp chị em có được kiến thức căn bản về các loại da mặt và biết cách chăm sóc da sao cho phù hợp nhất. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn, theo dõi các bài viết khác của chúng tôi để được giải đáp cặn kẽ nhất!

Có thể bạn sẽ thích
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?

Vẫn có rất nhiều người đặt câu hỏi nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum? Hãy theo dõi bài viết sau đây của Bestme để tìm hiểu cách

Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?
Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?

Nhiều bạn còn băn khoăn không biết: Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất? Hãy cùng Bestme giải đáp câu h

Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?
Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?

Thực tế ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem? Hãy cùng Bestme tìm hiểu trong bài viết này!  

Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?
Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

Ăn quýt có nổi mụn không?Tất cả các vấn đề bạn đang quan tâm, đặc biệt là ảnh hưởng của quýt đối với da, Bestme sẽ giúp bạn tìm hiểu chi ti

Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?

Khi sử dụng các sản phẩm kem đặc trị mụn, nhiều người có thắc mắc “Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner” để hiệu quả tốt nhất? Cùng Bestme giải đá

Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Trong thời kỳ mang thai, hormone thay đổi gây nổi mụn khiến nhiều mẹ bầu thắc mắc liệu có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Hãy

Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?
Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?

Khi bị đẩy mụn, nhiều người thường có xu hướng nặn mụn ngay tại nhà. Tuy nhiên, việc nặn mụn không đúng cách có thể gây ra nhiều hậu quả nghiê

Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?
Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?

Thời gian da hồi phục sau nặn mụn luôn là chủ đề được nhiều bạn quan tâm để chăm sóc da hiệu quả hơn. Vậy nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm g

Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn
Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn

Nặn mụn và peel da đều là các phương pháp phổ biến trong làm đẹp hiện nay. Tuy nhiên, việc kết hợp cả hai liệu có tốt không? Cụ thể, có n&e

Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?
Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?

Thực tế nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Sau khi nặn mụn nên rửa mặt bằng gì? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp chi tiết trong bài viết sau, cùng kh

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất
Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ là nỗi băn khoăn của nhiều chị em với suy nghĩ các dưỡng chất trong mặt nạ sẽ xoa dịu làn da tổn thương nhanh chóng. Thực tế điề

Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết
Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết

Đi spa nặn mụn là một trong những cách phổ biến để loại bỏ mụn, tuy nhiên, nếu không được thực hiện đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy h

Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?
Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?

Sau khi nặn mụn, nhiều bạn thường chủ quan bỏ qua việc chăm sóc da đúng cách, khiến cho làn da bị thâm, sưng hay sẹo mất thẩm mỹ. Vậy sau khi vừa mới nặn mụn xong n&e

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?
Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không? Hãy cùng Bestme khám phá loại vitamin phù hợp cho da dầu mụn qua b&agrav

Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?
Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?

Một số người lo ngại rằng uống mật ong có thể gây nổi mụn. Vậy thực hư uống mật ong có nổi mụn không? Nếu nổi mụn phải làm sao? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp c