CTKM 25-29/4

Da mặt bị bong tróc vảy trắng: 10 nguyên nhân và cách khắc phục

Thứ hai, 05/06/2023, 15:00 (+07:00)

Đối với phái đẹp, làn da trắng hồng, mịn màng là yếu tố vô cùng quan trọng giúp mang tới sự tự tin. Tuy nhiên, tình trạng da mặt bị bong tróc và ngứa ngáy lại khá nhiều người gặp phải và gây nhiều sự lo lắng. 

Để tìm hiểu về cách khắc phục da mặt tróc vảy trắng ngứa, hãy cùng khám phá những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây của Bestme! 

1. Vì sao da mặt bị tróc vảy trắng?

Da mặt bị tróc vảy trắng là tình trạng khá phổ biến và gây khó chịu cho nhiều người. Hiện tượng da mặt tróc vảy trắng và ngứa có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau bao gồm: 

  • Khi các lipid tự nhiên trong da bị mất, da mặt sẽ sinh ra tình trạng tróc vảy trắng. Tình trạng này gây tổn thương cho hàng rào bảo vệ bề mặt da và làm mất đi khả năng giữ ẩm.  
  • Sự thiếu hụt các nhân tố tự nhiên giữ ẩm cũng khiến các lớp tế bào da phía trên bị mất nước. 
Da mặt bị bong tróc vảy trắng là tình trạng khá phổ biến và gây khó chịu cho nhiều người
Da mặt bị bong tróc vảy trắng là tình trạng khá phổ biến và gây khó chịu cho nhiều người
  • Hiện tượng thô ráp và nứt nẻ xảy ra khi tình trạng khô lan sang các lớp tế bào da bên dưới. 
  • Sự thiếu hụt các yếu tố giữ ẩm tự nhiên (NMFs) cũng góp phần làm mất nước của các lớp tế bào da phía trên. 
  • Các yếu tố bên ngoài như điều kiện khí hậu hoặc sử dụng sản phẩm chăm sóc da không phù hợp cũng làm giảm khả năng giữ ẩm của da, góp phần vào tình trạng da mặt bị tróc vảy trắng.

2. Những nguyên nhân da mặt bị bong tróc 

Dưới đây là 10 nguyên nhân gây bong tróc da mặt thường gặp:

2.1 Bong da mặt do ảnh hưởng từ thời tiết

Thời tiết thay đổi quá đột ngột hoặc quá khắc nghiệt có thể là nguyên nhân phổ biến nhất khiến cho da mặt của bạn bị khô và bong tróc. Lý do là da không thể giữ được độ ẩm cân bằng trong môi trường thay đổi quá nhanh. Đặc biệt là trong tiết trời lạnh giá của mùa đông, làn da rất dễ xảy ra tình trạng khô và bong tróc.

2.2 Da mặt bong tróc vảy trắng do tuổi tác thay đổi

Lão hóa da cũng là một nguyên nhân khiến da mặt bị khô và bong tróc. Khi tuổi càng cao, làn da mất đi lượng collagen và độ ẩm tự nhiên, da yếu hơn và dễ bị tróc vảy. Tình trạng da mặt bị khô bong tróc cũng có thể xảy ra sớm và nghiêm trọng hơn ở những người có cơ địa da khô.

Lão hóa da cũng là một nguyên nhân khiến da mặt bị khô và bong tróc
Lão hóa da cũng là một nguyên nhân khiến da mặt bị khô và bong tróc

2.3 Bong da mặt do anh hưởng xấu từ thói quen sinh hoạt 

Chế độ sinh hoạt không hợp lý cũng có thể góp phần làm da mặt bị bong tróc và khô. Các thói quen xấu gây khô da có thể bao gồm: tắm rửa bằng nước quá nóng, ngâm bồn tắm quá lâu, không dưỡng ẩm cho da, ít uống nước, ngủ thiếu giấc, thức khuya và nhiều thói quen khác.

2.4 Da mặt bong tróc vảy trắng do chăm sóc da mặt sai cách

Rửa mặt quá nhiều lần, sử dụng mỹ phẩm không phù hợp hoặc đắp mặt nạ quá thường xuyên, lạm dụng mỹ phẩm... cũng có thể làm mất đi độ ẩm tự nhiên trên da, gây khô da và bong tróc.

Chăm sóc da mặt sai cách làm mất đi độ ẩm tự nhiên gây khô da và bong tróc
Chăm sóc da mặt sai cách làm mất đi độ ẩm tự nhiên gây khô da và bong tróc

2.5 Tróc da mặt do bị các bệnh lý về da

Da mặt bị khô và bong tróc có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý ngoài da như bệnh vảy nến da mặt, viêm da cơ địa hoặc vảy cá, dị ứng, và nhiều bệnh lý khác.

2.6 Tác động từ môi trường bên ngoài

Môi trường bên ngoài cũng có thể gây ra tác động tiêu cực lên da, làm cho da mặt bị bong tróc và khô. Những tác động này có thể bao gồm khí hậu khô hanh, gió mạnh, ánh nắng mặt trời, ô nhiễm môi trường và nhiều yếu tố khác.

2.7 Bong da mặt do yếu tố di truyền

Đặc điểm da có thể được di truyền từ bố mẹ sang con cái. Do đó, trong trường hợp bạn đã chăm sóc da đúng cách và có điều kiện làm việc tốt nhưng vẫn gặp vấn đề da bong tróc, vảy ngứa, có khả năng đó là những đặc điểm mà bạn thừa hưởng từ bố mẹ của mình. 

2.8 Do quy trình, sản phẩm trị liệu da liễu

Một số liệu trình làm đẹp như lăn kim, phi kim tế bào gốc hoặc việc sử dụng một số sản phẩm điều trị da chứa các chất như tretinoin, retinol, axit salicylic... có thể gây khô da và bong tróc. Tuy nhiên, quá trình bong tróc này giúp tạo ra một lớp da mới, giảm thiểu tình trạng mụn, thâm hay các khuyết điểm khác trên da. 

Một số liệu trình làm đẹp như lăn kim có thể khiến da mặt bị bong tróc
Một số liệu trình làm đẹp như lăn kim có thể khiến da mặt bị bong tróc

2.9 Mặt bị tróc da do da khô bẩm sinh

Một số người có da khô bẩm sinh, điều này có thể do bản chất gen di truyền hoặc do môi trường sống không có độ ẩm đủ.

2.10 Da mặt bong tróc vảy trắng do tắm nước quá nóng

Việc tắm rửa bằng nước quá nóng có thể loại bỏ các dầu tự nhiên và chất bảo vệ trên da, gây ra tình trạng da khô và bong tróc.

3. Da mặt bị bong tróc phải làm sao?

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng bong da mặt, có thể tham khảo những cách xử lý sau đây để giúp làm dịu và cải thiện tình trạng da.

3.1 Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Mỗi ngày bạn nên uống từ 2-3 lít nước để cung cấp độ ẩm cho da, hạn chế bong tróc và khô da, đồng thời hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa. Ngoài nước lọc, các loại sinh tố và nước ép trái cây tươi cũng là những lựa chọn tốt giúp bổ sung nước cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn nên giảm bớt lượng đường khi thưởng thức các loại nước này.

Uống đủ nước hàng ngày giúp cung cấp độ ẩm cho da, hạn chế bong tróc và khô da
Uống đủ nước hàng ngày giúp cung cấp độ ẩm cho da, hạn chế bong tróc và khô da

3.2 Dưỡng ẩm da hàng ngày

Sử dụng kem dưỡng ẩm là một trong những cách hiệu quả để giúp giữ cho làn da của bạn ẩm mượt và tránh khô da, bong tróc. Nên lựa chọn loại kem dưỡng ẩm có chứa các thành phần từ nguyên liệu tự nhiên và không chứa hương liệu để phù hợp với da nhạy cảm.

3.3 Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh 

Các thực phẩm giàu vitamin A, C và khoáng chất kẽm như rau xanh, trái cây tươi, hạt chia, hạt óc chó, cá hồi, bơ, trứng... giúp cung cấp dưỡng chất cho da và hỗ trợ quá trình phục hồi da mặt bị bong tróc.

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh cung cấp dưỡng chất và hỗ trợ phục hồi da tổn thương
Chế độ dinh dưỡng lành mạnh cung cấp dưỡng chất và hỗ trợ phục hồi da tổn thương

3.4 Chọn lựa mỹ phẩm phù hợp da mặt, không chứa cồn

Khi chọn các sản phẩm skincare và dưỡng da, hãy tránh sử dụng các sản phẩm có chứa cồn, hương liệu, retinoid vì chúng có thể gây khô da và bong tróc. Nên lựa chọn những sản phẩm phù hợp với loại da của bạn và có chứa các thành phần dưỡng ẩm như ceramide, hyaluronic acid, glycerin.

3.5 Đắp mặt nạ với nguyên liệu tự nhiên

Để cải thiện tình trạng da bị bong tróc và khô, bạn có thể sử dụng các loại mặt nạ từ nguyên liệu tự nhiên như sau:

  • Mặt nạ mật ong

Mật ong là nguyên liệu dưỡng ẩm cho da hiệu quả, an toàn, và có khả năng phục hồi các tổn thương trên da do thiếu ẩm gây ra. Hơn nữa, mật ong còn có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn và hỗ trợ trong việc điều trị tình trạng viêm nhiễm thường gặp trên da khô.

Cách thực hiện cách chữa da mặt bị bong tróc với mật ong:

  • Chuẩn bị 2 muỗng mật ong nguyên chất.
  • Rửa mặt sạch, thoa mật ong lên da.
  • Nằm thư giãn trong 20 phút rồi rửa mặt lại bằng nước ấm hoặc nước mát.
  • Mặt nạ dưa leo

Thành phần chủ yếu của dưa leo là nước, ngoài ra còn có các vitamin và khoáng chất cần thiết giúp cân bằng độ ẩm trên da, chăm sóc làn da khô, giúp da sáng mịn và đều màu hơn.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một quả dưa leo và thái thành lát mỏng để đắp lên mặt. 
  • Nghỉ ngơi và thư giãn trong 20 phút sau đó rửa lại bằng nước sạch. 
Mặt nạ dưa leo làm cân bằng độ ẩm, chăm sóc da khô và làm da sáng mịn
Mặt nạ dưa leo làm cân bằng độ ẩm, chăm sóc da khô và làm da sáng mịn

⚡⚡⚡XEM nhiều hơn nữa các cách đắp mặt nạ dưa leo trong BÀI VIẾT NÀY

  • Mặt nạ nha đam

Nha đam có tính kháng khuẩn, chống viêm và hiệu quả trong việc làm sạch da. Nhiều dưỡng chất trong nha đam cải thiện độ ẩm cho da, hạn chế tình trạng da khô và bong tróc, giúp da trở nên mịn màng hơn.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 1/2 lá nha đam tươi, bỏ vỏ và lấy phần gel bên trong. Xay nhuyễn gel nha đam. 
  • Thoa mặt nạ lên mặt và thư giãn trong vòng 20 phút. 
  • Rửa mặt bằng nước sạch để loại bỏ gel nha đam, sau đó thoa kem dưỡng ẩm lên da. 

3.6 Thăm khám cùng bác sĩ

Nếu tình trạng da bị bong tróc và khô kéo dài hoặc nghiêm trọng, bạn nên thăm khám cùng bác sĩ da liễu để được khám và chẩn đoán chính xác. Bác sĩ có thể đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp để cải thiện tình trạng da của bạn.

4. Một số lưu ý khác khi da mặt bị bong tróc 

Để đạt hiệu quả và tăng tốc quá trình trị liệu cho da mặt tróc vảy trắng ngứa, cần lưu ý các yếu tố quan trọng sau: 

4.1 Bảo vệ da đúng cách

Khi da mặt bị bong tróc, đặc biệt là vùng da nhạy cảm như vùng quanh mắt và môi, bạn cần bảo vệ da đúng cách để tránh tình trạng da bị tổn thương và trầy xước. Bạn có thể sử dụng kem chống nắng, đeo kính râm và khẩu trang để bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời, bụi bẩn và ô nhiễm.

Khi da mặt bị bong tróc nên bảo vệ da đúng cách để tránh tổn thương và trầy xước
Khi da mặt bị bong tróc nên bảo vệ da đúng cách để tránh tổn thương và trầy xước

4.2 Hạn chế căng thẳng, mệt mỏi

Căng thẳng và mệt mỏi là những nguyên nhân gây ra rất nhiều tình trạng da khác nhau, bao gồm da bị bong tróc và khô. Vì vậy, bạn cần hạn chế căng thẳng, tập thể dục và nghỉ ngơi đầy đủ để giảm thiểu tình trạng da bị bong tróc.

4.3 Duy trì lối sống lành mạnh

Lối sống lành mạnh bao gồm việc ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, uống đủ nước, ngủ đủ giấc và tránh xa các thói quen xấu như hút thuốc và uống rượu. Điều này sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sức khỏe và giúp da của bạn trở nên khỏe mạnh và đẹp hơn.

Để có làn da khỏe mạnh và đẹp, hãy duy trì lối sống lành mạnh
Để có làn da khỏe mạnh và đẹp, hãy duy trì lối sống lành mạnh

Tổng kết 

Hy vọng với những thông tin và lời khuyên được đề cập ở trên, bạn đã biết cách chăm sóc và điều trị da mặt bị bong tróc một cách hiệu quả và đạt được một làn da khỏe mạnh như mong muốn. Đừng quên theo dõi Bestme để nhận thêm nhiều kiến thức về làm đẹp và chăm sóc sức khỏe hữu ích nhé! 

Có thể bạn sẽ thích
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?

Vẫn có rất nhiều người đặt câu hỏi nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum? Hãy theo dõi bài viết sau đây của Bestme để tìm hiểu cách

Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?
Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?

Nhiều bạn còn băn khoăn không biết: Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất? Hãy cùng Bestme giải đáp câu h

Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?
Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?

Thực tế ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem? Hãy cùng Bestme tìm hiểu trong bài viết này!  

Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?
Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

Ăn quýt có nổi mụn không?Tất cả các vấn đề bạn đang quan tâm, đặc biệt là ảnh hưởng của quýt đối với da, Bestme sẽ giúp bạn tìm hiểu chi ti

Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?

Khi sử dụng các sản phẩm kem đặc trị mụn, nhiều người có thắc mắc “Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner” để hiệu quả tốt nhất? Cùng Bestme giải đá

Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Trong thời kỳ mang thai, hormone thay đổi gây nổi mụn khiến nhiều mẹ bầu thắc mắc liệu có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Hãy

Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?
Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?

Khi bị đẩy mụn, nhiều người thường có xu hướng nặn mụn ngay tại nhà. Tuy nhiên, việc nặn mụn không đúng cách có thể gây ra nhiều hậu quả nghiê

Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?
Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?

Thời gian da hồi phục sau nặn mụn luôn là chủ đề được nhiều bạn quan tâm để chăm sóc da hiệu quả hơn. Vậy nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm g

Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn
Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn

Nặn mụn và peel da đều là các phương pháp phổ biến trong làm đẹp hiện nay. Tuy nhiên, việc kết hợp cả hai liệu có tốt không? Cụ thể, có n&e

Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?
Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?

Thực tế nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Sau khi nặn mụn nên rửa mặt bằng gì? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp chi tiết trong bài viết sau, cùng kh

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất
Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ là nỗi băn khoăn của nhiều chị em với suy nghĩ các dưỡng chất trong mặt nạ sẽ xoa dịu làn da tổn thương nhanh chóng. Thực tế điề

Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết
Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết

Đi spa nặn mụn là một trong những cách phổ biến để loại bỏ mụn, tuy nhiên, nếu không được thực hiện đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy h

Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?
Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?

Sau khi nặn mụn, nhiều bạn thường chủ quan bỏ qua việc chăm sóc da đúng cách, khiến cho làn da bị thâm, sưng hay sẹo mất thẩm mỹ. Vậy sau khi vừa mới nặn mụn xong n&e

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?
Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không? Hãy cùng Bestme khám phá loại vitamin phù hợp cho da dầu mụn qua b&agrav

Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?
Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?

Một số người lo ngại rằng uống mật ong có thể gây nổi mụn. Vậy thực hư uống mật ong có nổi mụn không? Nếu nổi mụn phải làm sao? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp c