SRM CHIFURE

Vì sao da mặt đột nhiên nổi nhiều mụn? Cách chữa nhanh nhất

Thứ ba, 30/05/2023, 10:00 (+07:00)

Da mặt đột nhiên nổi nhiều mụn là tình trạng khó chịu và ảnh hưởng đến diện mạo cũng như sức khỏe của bạn. Bạn có biết nguyên nhân gây ra hiện tượng này là gì và cách xử lý ra sao không? Hãy cùng Bestme tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. Nguyên nhân da mặt đột nhiên nổi nhiều mụn

Da mặt nổi mụn có thể do rất nhiều yếu tố khác nhau, trong đó có những nguyên nhân chính sau:

  • Dị ứng mỹ phẩm: Nếu bạn sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm không phù hợp với loại da, chứa các thành phần gây kích ứng hoặc hết hạn sử dụng, bạn có thể bị dị ứng da và nổi mụn. Các triệu chứng của dị ứng da có thể là da đỏ, ngứa, bong tróc, sưng hoặc nổi mụn trứng cá. Khi gặp tình trạng này, bạn cần ngừng sử dụng ngay các sản phẩm gây dị ứng và rửa sạch da mặt với nước ấm.
Da mặt đột nhiên nổi nhiều mụn đầu trắng
Da mặt đột nhiên nổi nhiều mụn đầu trắng
  • Dị ứng thời tiết: Khi thời tiết thay đổi thất thường, da mặt của bạn cũng phải thích nghi với điều kiện mới. Nếu da nhạy cảm hoặc yếu, bạn có thể bị dị ứng với ánh nắng, khói bụi, không khí khô hanh hoặc ô nhiễm. Các triệu chứng của dị ứng thời tiết ở mặt có thể là da khô, ngứa, phát ban hoặc nổi mụn.
  • Rối loạn nội tiết tố: Nội tiết tố là các chất hóa học được tiết ra từ tuyến trong cơ thể để điều hòa các chức năng sinh lý. Khi có sự rối loạn trong quá trình tiết và cân bằng nội tiết tố, da của bạn cũng bị ảnh hưởng. Một số yếu tố gây rối loạn nội tiết tố là tuổi dậy thì, chu kỳ kinh nguyệt, mang thai, cho con bú, uống thuốc tránh thai hoặc tiền mãn kinh. Rối loạn nội tiết tố sẽ khiến cho tuyến bã nhờn hoạt động quá mức và gây ra sự xuất hiện của các loại mụn như mụn mủ, mụn bọc, mụn đầu đen hoặc trắng.
  • Chế độ ăn uống không lành mạnh: Ăn quá nhiều các thực phẩm cay nóng, dầu mỡ hoặc sử dụng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá sẽ khiến cho gan bị quá tải và không thể giải độc cho cơ thể. Từ đó gây ra sự tích tụ của các chất độc hại trong máu và xuất hiện các vấn đề như viêm da, ngứa hoặc da mặt đột nhiên nổi nhiều mụn.
Da bỗng dưng nổi nhiều mụn do ăn uống không lành mạnh
Da bỗng dưng nổi nhiều mụn do ăn uống không lành mạnh
  • Thiếu ngủ, stress: Khi bạn thiếu ngủ hoặc căng thẳng thường xuyên, lượng cortisol (hormone gây stress) trong cơ thể sẽ tăng cao. Cortisol sẽ kích thích tuyến bã nhờn tiết ra nhiều dầu hơn gây ra viêm da và mụn. Ngoài ra, thiếu ngủ và stress cũng làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể khiến cho da dễ bị tổn thương và lây nhiễm vi khuẩn.
  • Chăn, drap và gối không vệ sinh: Đây là những vật dụng bạn phải tiếp xúc hàng ngày. Nếu bạn không giặt và lau thường xuyên, chúng sẽ trở thành ổ vi khuẩn do tích tụ các tế bào chết, bã nhờn và mồ hôi từ da. Khi bạn ngủ trên những chiếc gối hay drap bẩn này, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào lỗ chân lông của bạn gây ra viêm nhiễm và da mặt đột nhiên nổi nhiều mụn.
Da mặt bỗng nhiên nổi nhiều mụn do chăn drap gối không vệ sinh
Da mặt bỗng nhiên nổi nhiều mụn do chăn drap gối không vệ sinh
  • Bệnh lý liên quan: Một số bệnh lý có liên quan đến gan, thận hay ruột có thể gây ra tình trạng da mặt đột nhiên nổi nhiều mụn. Đó là do các cơ quan này không hoạt động tốt và không giúp thanh lọc các chất độc hại khỏi cơ thể. Từ đó làm xuất hiện các triệu chứng như khô ráp, xỉn màu hay mụn. Ngoài ra, một số bệnh ngoài da như viêm da tiết bã hay viêm lỗ chân lông cũng có thể khiến cho da mặt bị tổn thương và xuất hiện các loại mụn khác nhau.
  • Lạm dụng trang điểm: Trang điểm quá dày hoặc quá lâu sẽ khiến lỗ chân lông bị bít tắc gây ra sự tích tụ của bã nhờn, bụi bẩn và vi khuẩn trên da, dẫn đến viêm nhiễm và nổi mụn. Ngoài ra, việc không tẩy trang kỹ càng cũng là nguyên nhân khiến da mặt đột nhiên nổi nhiều mụn.
Da bỗng dưng nổi nhiều mụn do lạm dụng trang điểm
Da bỗng dưng nổi nhiều mụn do lạm dụng trang điểm

2. Da mặt bỗng nhiên nổi nhiều mụn khi nào cần gặp bác sĩ

Da mặt bỗng nhiên nổi nhiều mụn có thể là dấu hiệu của nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể là do stress, thay đổi nội tiết tố, dị ứng, viêm nhiễm cho đến do sử dụng mỹ phẩm không phù hợp. 

Nếu bạn thấy da mặt của mình đột nhiên nổi nhiều mụn và có những biểu hiện sau đây, bạn nên gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời:

- Mụn xuất hiện ở những vùng da không thường xuyên có mụn, như trán, cằm, má hoặc cổ.

- Da mặt đột nhiên nổi nhiều mụn có màu đỏ, sưng tấy, đau nhức hoặc chảy dịch.

- Mụn kéo dài hơn 4 tuần mà không có dấu hiệu giảm.

- Mụn gây ra các vết thâm, sẹo hoặc lỗ chân lông to.

- Mụn ảnh hưởng đến tâm lý, tự tin hoặc sinh hoạt hàng ngày của bạn.

Da mặt bỗng nhiên nổi nhiều mụn
Da mặt bỗng nhiên nổi nhiều mụn

3. Điều trị da mặt đột nhiên nổi nhiều mụn như thế nào?

3.1 Trị da mặt đột nhiên nổi nhiều dầu mụn tại nhà

Bạn có thể áp dụng một số cách sau đây để trị da mặt đột nhiên nổi nhiều dầu mụn tại nhà:

* Vệ sinh da mặt bằng nước muối sinh lý 

Nước muối sinh lý có khả năng làm sạch da, kháng khuẩn và làm dịu da bị viêm. Bạn có thể rửa mặt bằng nước muối sinh lý hai lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối.

⚡⚡⚡XEM CHI TIẾT : Cách trị dị ứng da mặt bằng nước muối

* Sử dụng nguyên liệu tự nhiên 

Tận dụng những nguyên liệu tự nhiên có trong nhà để làm các mặt nạ trị mụn hiệu quả. Một số nguyên liệu bạn có thể sử dụng như:

  • Mật ong: Mật ong có tính chất kháng viêm, kháng khuẩn và làm mềm da. Bạn có thể thoa mật ong lên vùng da bị mụn trong 15-20 phút rồi rửa sạch với nước ấm.
  • Trà xanh: Trà xanh chứa các chất chống oxy hóa và làm se khít lỗ chân lông. Cách trị da mặt đột nhiên nổi nhiều mụn bằng trà xanh rất đơn giản, chỉ cần ngâm túi trà xanh vào nước ấm rồi để lạnh trong tủ lạnh. Sau đó, bạn dùng túi trà xanh để chườm lên vùng da bị mụn trong 10-15 phút rồi rửa sạch với nước lạnh.
  • Nha đam: Nha đam có tác dụng làm dịu da, giảm viêm và kích ứng. Nếu không bị dị ứng với nha đam, bạn có thể cắt miếng nha đam ra rồi xoa lên vùng da bị mụn trong 10-15 phút rồi rửa sạch với nước. 
Sử dụng nguyên liệu tự nhiên
Sử dụng nguyên liệu tự nhiên

3.2 Sử dụng kem, thuốc trị mụn

Ngoài các cách trị mụn tự nhiên tại nhà, bạn cũng có thể sử dụng các loại kem hoặc thuốc trị mụn được bác sĩ kê đơn hoặc bán tại các hiệu thuốc để điều trị tình trạng da mặt đột nhiên nổi nhiều mụn. Một số thành phần hoạt chất có trong các kem hoặc thuốc trị mụn là:

  • Benzoyl peroxide: Benzoyl peroxide là chất kháng khuẩn và làm sạch lỗ chân lông. Bạn có thể sử dụng kem hoặc gel chứa benzoyl peroxide từ 2.5% đến 10% để bôi lên vùng da bị mụn hai lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối.
  • Salicylic acid: Salicylic acid có tác dụng loại bỏ tế bào chết và làm thông thoáng lỗ chân lông. Sử dụng kem hoặc dung dịch chứa salicylic acid từ 0.5% đến 2% để lau lên vùng da bị mụn hai lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối.
Sử dụng kem, thuốc trị mụn
Sử dụng kem, thuốc trị mụn
  • Retinoid: Retinoid là các chất được chuyển hóa từ vitamin A có tác dụng kích thích tái tạo da và giảm viêm. Để cải thiện mụn trên mặt bạn có thể lựa chọn các loại kem hoặc gel chứa retinoid từ 0.01% đến 0.1% để bôi lên vùng da bị mụn vào buổi tối trước khi đi ngủ.

4. Cách chăm sóc khi da mặt đột nhiên nổi nhiều mụn

Khi da mặt của bạn đột nhiên nổi nhiều mụn, bạn cần chăm sóc da đúng cách để giúp da mau lành và phục hồi. Bạn có thể áp dụng các cách sau đây để chăm sóc da:

  • Không tự ý nặn mụn: Nếu bạn tự ý nặn mụn có thể gây ra viêm nhiễm, vết thâm hoặc sẹo trên da. Bạn chỉ nên để cho các bác sĩ hoặc các chuyên gia làm đẹp có kinh nghiệm xử lý các loại mụn khó trị.
Sử dụng kem, thuốc trị mụn
Sử dụng kem, thuốc trị mụn
  • Không nên lạm dụng các sản phẩm làm sạch da: Nếu bạn quá làm sạch da bằng cách rửa mặt quá nhiều hay sử dụng các sản phẩm tẩy trang quá khô hay quá giàu xà phòng có thể gây ra kích ứng và làm cho da thiếu độ ẩm. Bạn chỉ nên rửa mặt hai lần vào buổi sáng và buổi tối với sản phẩm phù hợp với loại da của bạn.
  • Dùng kem chống nắng: Khi ra ngoài, bạn cần dùng kem chống nắng để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Ánh nắng có thể gây ra viêm da, tăng tiết dầu và làm cho các vết thâm do mụn trở thành vĩnh viễn. Bạn cần chọn kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên với kết cấu mỏng nhẹ, không gây bít tắc lỗ chân lông.
Dùng kem chống nắng khi ra ngoài
Dùng kem chống nắng khi ra ngoài
  • Thay đổi mỹ phẩm: Nếu bạn nghi ngờ rằng mỹ phẩm của bạn có thể gây ra mụn, bạn nên thay đổi sang các sản phẩm khác có thành phần tự nhiên hoặc không gây mụn (non-comedogenic). Bên cạnh đó, tránh sử dụng quá nhiều mỹ phẩm trang điểm khi da đang bị mụn để không làm cho da bị bí. 
  • Thư giãn và ngủ đủ giấc: Stress và thiếu ngủ có thể làm tăng tiết dầu và gây ra mụn. Chính vì thế bạn nên thư giãn bằng các hoạt động giải trí như nghe nhạc, đọc sách, thiền và ngủ đủ giấc để giúp da phục hồi và cân bằng nội tiết tố..

5. Chế độ ăn uống khi da mặt đột nhiên nổi nhiều mụn

Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng đến sức khỏe và sắc đẹp của da. Khi da mặt của bạn đột nhiên nổi nhiều mụn, bạn cần chú ý đến những điều sau đây trong chế độ ăn uống của bạn:

  • Nên ăn nhiều rau xanh, trái cây và các loại thực phẩm giàu vitamin A, C, E và các chất chống oxy hóa. Những thực phẩm này có thể giúp da chống lại các gốc tự do gây hại, kích thích tái tạo da và giảm viêm.
Nên ăn nhiều rau xanh, trái cây
Nên ăn nhiều rau xanh, trái cây
  • Uống nhiều nước để giúp da luôn được cấp ẩm, thanh lọc cơ thể và loại bỏ các chất độc hại. Có thể bổ sung thêm các loại nước ép hoa quả hoặc trà xanh để bổ sung vitamin và chất chống oxy hóa cho da.
  • Hạn chế tuyệt đối các loại thực phẩm có chứa đường, tinh bột hoặc chất béo cao. Những thực phẩm này có thể làm tăng lượng insulin trong máu, kích thích tiết dầu và gây ra mụn. Đồng thời cũng nên hạn chế ăn các loại thực phẩm chiên xào, gia vị cay nóng hoặc các loại đồ uống có ga hoặc cồn.

Tổng kết 

Da mặt đột nhiên nổi nhiều mụn là tình trạng khá phổ biến và có thể gây ra nhiều phiền toái cho bạn. Bạn cần chú ý đến nguyên nhân gây ra mụn, cách trị mụn tại nhà hoặc sử dụng kem, thuốc trị mụn và chế độ ăn uống phù hợp để hạn chế tình trạng này xảy ra. Chúc bạn sớm “tạm biệt” mụn và tận hưởng làn da tươi trẻ, rạng rỡ! 

Theo dõi Bestme hàng ngày để nhận thêm nhiều kiến thức hữu ích về sức khỏe và làm đẹp nhé! 

Có thể bạn sẽ thích
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?

Vẫn có rất nhiều người đặt câu hỏi nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum? Hãy theo dõi bài viết sau đây của Bestme để tìm hiểu cách

Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?
Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?

Nhiều bạn còn băn khoăn không biết: Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất? Hãy cùng Bestme giải đáp câu h

Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?
Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?

Thực tế ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem? Hãy cùng Bestme tìm hiểu trong bài viết này!  

Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?
Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

Ăn quýt có nổi mụn không?Tất cả các vấn đề bạn đang quan tâm, đặc biệt là ảnh hưởng của quýt đối với da, Bestme sẽ giúp bạn tìm hiểu chi ti

Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?

Khi sử dụng các sản phẩm kem đặc trị mụn, nhiều người có thắc mắc “Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner” để hiệu quả tốt nhất? Cùng Bestme giải đá

Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Trong thời kỳ mang thai, hormone thay đổi gây nổi mụn khiến nhiều mẹ bầu thắc mắc liệu có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Hãy

Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?
Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?

Khi bị đẩy mụn, nhiều người thường có xu hướng nặn mụn ngay tại nhà. Tuy nhiên, việc nặn mụn không đúng cách có thể gây ra nhiều hậu quả nghiê

Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?
Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?

Thời gian da hồi phục sau nặn mụn luôn là chủ đề được nhiều bạn quan tâm để chăm sóc da hiệu quả hơn. Vậy nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm g

Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn
Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn

Nặn mụn và peel da đều là các phương pháp phổ biến trong làm đẹp hiện nay. Tuy nhiên, việc kết hợp cả hai liệu có tốt không? Cụ thể, có n&e

Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?
Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?

Thực tế nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Sau khi nặn mụn nên rửa mặt bằng gì? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp chi tiết trong bài viết sau, cùng kh

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất
Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ là nỗi băn khoăn của nhiều chị em với suy nghĩ các dưỡng chất trong mặt nạ sẽ xoa dịu làn da tổn thương nhanh chóng. Thực tế điề

Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết
Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết

Đi spa nặn mụn là một trong những cách phổ biến để loại bỏ mụn, tuy nhiên, nếu không được thực hiện đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy h

Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?
Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?

Sau khi nặn mụn, nhiều bạn thường chủ quan bỏ qua việc chăm sóc da đúng cách, khiến cho làn da bị thâm, sưng hay sẹo mất thẩm mỹ. Vậy sau khi vừa mới nặn mụn xong n&e

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?
Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không? Hãy cùng Bestme khám phá loại vitamin phù hợp cho da dầu mụn qua b&agrav

Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?
Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?

Một số người lo ngại rằng uống mật ong có thể gây nổi mụn. Vậy thực hư uống mật ong có nổi mụn không? Nếu nổi mụn phải làm sao? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp c