MẶT NẠ CHIFURE

Mụn cóc có tự hết không? Làm sao để mụn cóc nhanh rụng hơn?

Thứ hai, 06/11/2023, 08:00 (+07:00)

Mụn cóc là bệnh da liễu gây ra bởi virus u nhú ở người (HPV). Loại mụn này có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào và khiến người bị trở nên tự ti bởi vẻ ngoài. Vậy mụn cóc có tự hết không? Làm sao để mụn cóc nhanh rụng hơn? Cùng Bestme giải đáp chi tiết nhé!

1. Mụn cóc có tự hết không? Bao lâu thì mụn cóc tự rụng?

Câu trả lời là CÓ!

Khoảng 25% mụn cóc sẽ tự hết sau khoảng 3-6 tháng. Tuy nhiên, 65% mụn cóc sẽ cần đến hai năm mới có thể tự biến mất nếu không có sự can thiệp y tế. Trong thời gian đó, virus gây mụn cóc có thể lây lan sang các bộ phận khác, khiến cơ thể nổi nhiều mụn cóc hơn.

Một số trường hợp mụn cóc còn tồn tại từ tháng này qua tháng khác, thậm chí từ năm này qua năm khác nếu không được chữa trị kịp thời. Vì vậy, thay vì để nguyên cho mụn cóc tự hết, người bệnh nên tìm kiếm sự giúp đỡ của bác sĩ chuyên khoa da liễu nhằm được hỗ trợ điều trị hiệu quả.

Mụn cóc có tự hết không? Làm sao để mục cóc nhanh rụng hơn? - 1
Mụn cóc hoàn toàn có thể tự hết

2. Vì sao không nên để mụn cóc tự rụng?

Sau khi đã giải đáp câu hỏi Mụn cóc có tự hết không, Bestme sẽ tiếp tục bật mí những lý do bạn không nên để mụn cóc tự rụng nhé!

2.1 Mục cóc có khả năng lây lan

Tất cả các loại mụn cóc đều có khả năng truyền nhiễm, virus gây mụn cóc sẽ được truyền từ người này sang người khác hoặc từ bộ phận này sang bộ phận khác trên cơ thể. Đặc biệt, khi bạn cạy, chạm hoặc gãi mụn cóc và tiếp xúc với các bộ phận cơ thể khác, mụn cóc sẽ bị lây lan dễ dàng. 

Nguy cơ về mụn cóc còn gia tăng nếu dùng chung đồ dùng cá nhân như khăn tắm hoặc dao cạo râu với người mắc, nguyên nhân do HPV khó bị tiêu diệt bằng chất khử trùng.

Do đó, trong thời gian vài tháng đến vài năm chờ mụn cóc tự rụng, khả năng lây lan là rất cao, khiến cho tình trạng mụn cóc ngày càng trở nên trầm trọng.

2.2 Mụn cóc ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ

Những nốt mụn cóc có kích thước đa dạng, từ hạt đậu cho tới đầu ngón tay. Sau một thời gian, nó sẽ cứng lại, sần sùi và có vảy khi chạm vào. Những nốt này khi xuất hiện trên cơ thể sẽ ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ, khiến bạn khó tự tin bởi vẻ ngoài.

Mụn cóc có tự hết không? Làm sao để mục cóc nhanh rụng hơn? - 2
Mụn cóc ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ

2.3 Mụn cóc có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Thông thường, mụn cóc sẽ không gây nguy hiểm nghiêm trọng và sẽ tự rụng sau một thời gian được điều trị tích cực. Tuy nhiên, mụn cóc có thể bị nhiễm trùng, trở nặng với các triệu chứng nặng nguy hiểm như ung thư cổ tử cung, ung thư hậu môn, ung thư dương vật, ung thư vòm họng… do virus HPV và mụn cóc sinh dục.

3. Cách làm hết, rụng mụn cóc nhanh hơn

Để khiến mụn cóc nhanh hết và nhanh rụng, bạn hãy tham khảo ngay những phương pháp dưới đây nhé!

3.1 Dùng thuốc trị mụn cóc

Axit salicylic rất được chuyên gia da liễu tin dùng trong điều trị cá loại mụn. Đây cũng là thành phần chính có trong aspirin, được bôi trực tiếp lên nốt mụn cóc. Việc sử dụng Axit salicylic giúp tiết kiệm chi phí, có ít tác dụng phụ. 

Để điều trị mụn cóc, bạn hãy ngâm vùng da nổi mụn cóc vào nước ấm trong khoảng 15 phút, việc này sẽ giúp làm mềm da nhanh chóng. Sau đó, bạn dùng đá kỳ nhẹ nhàng để loại bỏ lớp da chết của mụn cóc. Cuối cùng thoa axit salicylic trực tiếp lên mụn cóc 1-2 lần một ngày trong 12 tuần. 

Với mụn cóc ở lòng bàn chân, bạn có thể lựa chọn miếng dán có chứa Axit salicylic. Kể cả sau khi mụn cóc đã rụng, bạn vẫn cần điều trị trong 1-2 tuần để ngăn ngừa mụn cóc tái phát.

Mụn cóc có tự hết không? Làm sao để mục cóc nhanh rụng hơn? - 3
Thoa trực tiếp vào nốt mụn cóc giúp điều trị mụn an toàn

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thuốc trị liệu miễn dịch tại chỗ imiquimod (Aldara). Hoạt chất này hoạt động bằng cách gây ra phản ứng dị ứng và kích ứng tại vị trí mụn cóc, từ đó khiến nốt mụn nhanh chóng bong ra.

3.2 Điều trị y tế

Một số liệu pháp y tế thường được sử dụng như:

  • Liệu pháp áp lạnh: Bác sĩ sẽ áp hoặc phun nitơ lỏng có nhiệt độ cực lạnh (thấp tới –321 F) lên mụn cóc và một khu vực nhỏ xung quanh để làm bỏng da, phồng rộp. Khi da đã lành, bạn hãy thoa axit salicylic để làm nốt mụn cóc bong ra nhiều hơn. 
  • Đốt điện và nạo bỏ: Phương pháp này sẽ làm khô mụn cóc bằng kim điện và cạo nốt mụn cóc. Tuy nhiên cách này có khả năng gây ra sẹo nên cần cân nhắc khi thực hiện.
  • Liệu pháp quang động: Liệu pháp này sẽ tiến hành bôi lên mụn cóc, sau đó là quá trình kích hoạt quang học bằng đi-ốt phát sáng 633 nm màu đỏ trong khoảng thời gian từ 2 đến 3 tuần.
  • Laser CO2: Các bác sĩ sẽ sử dụng chùm ánh sáng năng lượng cao để phá hủy mụn cóc nhanh chóng. Tuy nhiên sau khi thực hiện thủ thuật cần phải chăm sóc vết thương cẩn thận để tránh nhiễm trùng và có thể sẽ để lại sẹo.
Mụn cóc có tự hết không? Làm sao để mục cóc nhanh rụng hơn? - 4
Đốt mụn cóc bằng laser

⚡⚡⚡Xem chi tiết hơn về phương pháp Bắn mụn cóc

Tổng kết

Trên đây, Bestme đã giải đáp câu hỏi: Mụn cóc có tự hết không? Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn biết cách để xử lý mụn cóc, khiến những nốt mụn “phiền toái” này nhanh rụng nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Shower gel vs body wash: Loại nào tốt hơn?
Shower gel vs body wash: Loại nào tốt hơn?

Cả shower gel vs body wash đều là những sản phẩm có công dụng giúp làm sạch da và dưỡng ẩm hiệu quả. Cùng Bestme review về shower gel và body was

Body wash là gì? Nên chọn body wash hay shower gel?
Body wash là gì? Nên chọn body wash hay shower gel?

Body wash hay shower gel? Lựa chọn sản phẩm tắm rửa phù hợp luôn khiến bạn băn khoăn? Bài viết này của Bestme sẽ giúp bạn phân biệt giữa hai loại sữa tắm phổ bi

Body mist lưu hương bao lâu? Cách xịt body mist để lưu hương cả ngày
Body mist lưu hương bao lâu? Cách xịt body mist để lưu hương cả ngày

Bạn đã bao giờ tự hỏi rằng body mist lưu hương bao lâu trên cơ thể? Hay làm thế nào để giữ cho hương thơm của body mist được lâu hơn? Cùng Bestme tì

Hé lộ 9 cách trị mụn cóc bằng tỏi hiệu quả HOT nhất hiện nay
Hé lộ 9 cách trị mụn cóc bằng tỏi hiệu quả HOT nhất hiện nay

Có nhiều phương pháp trị mụn cóc, trong đó cách trị mụn cóc bằng tỏi được nhiều người lựa chọn vì sự dễ dàng và hiệu quả của nó.

U bã đậu ở nách: Hình ảnh, nguyên nhân và cách trị hiệu quả
U bã đậu ở nách: Hình ảnh, nguyên nhân và cách trị hiệu quả

U bã đậu ở nách là một tình trạng da liễu thường gặp, có thể gây ra nhiều phiền toái cho bạn. Vậy bạn có biết mụn bã đậu ở nách l&a

Mụn u bã đậu ở tai có tự hết không? Cách trị hiệu quả nhất
Mụn u bã đậu ở tai có tự hết không? Cách trị hiệu quả nhất

Mụn u bã đậu ở tai là tình trạng không hiếm gặp, có thể xảy ra ở bất kỳ ai và bất kỳ lứa tuổi nào. Dù không gây nguy hiểm đến sức khỏ

Giải mã cách trị mụn cóc bằng nước miếng có hiệu quả thực sự?
Giải mã cách trị mụn cóc bằng nước miếng có hiệu quả thực sự?

Có nhiều tin đồn cho rằng, nước miếng có thể làm bong mụn cóc nhanh chóng. Vậy cách trị mụn cóc bằng nước miếng có thật sự hiệu quả và an

Hình ảnh mụn cóc ở cổ và cách chữa trị hiệu quả triệt để
Hình ảnh mụn cóc ở cổ và cách chữa trị hiệu quả triệt để

Mụn cóc ở cổ là trình trạng da liễu phổ biến và có nhiều người gặp phải. Tình trạng mụn cóc lan nhanh không chỉ gây mất thẩm mỹ mà c

9 cách trị mụn cóc tại nhà bằng mẹo dân gian hiệu quả nhất
9 cách trị mụn cóc tại nhà bằng mẹo dân gian hiệu quả nhất

Có nên điều trị mụn cóc tại nhà không? Và cách trị mụn cóc bằng mẹo dân gian là gì? Hãy cùng Bestme tìm h

Mụn u bã đậu là gì? Có nguy hiểm không? Có tự hết không?
Mụn u bã đậu là gì? Có nguy hiểm không? Có tự hết không?

U bã đậu là một bệnh ngoại khoa khá phổ biến. Thực tế mụn bã đậu là gì? Có nguy hiểm không? Có tự hết không? Cùng Bestme giải

Bật mí cách trị mụn cóc ở môi, trong miệng hiệu quả nhất
Bật mí cách trị mụn cóc ở môi, trong miệng hiệu quả nhất

Mụn cóc ở môi, miệng gây ra nhiều ảnh hưởng đến việc sinh hoạt thường ngày. Để điều trị mụn, bạn có thể áp dụng rất nhiều cách.  

Mụn cơm, mụn cóc ở trẻ em: Nguyên nhân và cách trị hiệu quả
Mụn cơm, mụn cóc ở trẻ em: Nguyên nhân và cách trị hiệu quả

Mụn cóc ở trẻ em thường bị cha mẹ bỏ qua và coi đây như vấn đề vô hại. Thế nhưng bệnh có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ cũng như yếu tố thẩm mỹ. Cùng Bestme

Hướng dẫn cách trị nổi mụn cóc ở ngón tay hiệu quả nhất
Hướng dẫn cách trị nổi mụn cóc ở ngón tay hiệu quả nhất

Mụn cóc không quá nguy hiểm đối với sức khỏe, nhưng có thể gây cảm giác khó chịu và mất thẩm mỹ. Bestme sẽ hướng dẫn bạn cách trị nổi mụn c

Mụn cóc có lây không? Qua đường nào? Cách phòng tránh lây
Mụn cóc có lây không? Qua đường nào? Cách phòng tránh lây

Mụn cóc có lây không và sẽ lây qua đường nào là thắc mắc của không ít người hiện nay. Nếu bạn đang có nốt mụn cóc (mụn c

Hé lộ 4 cách trị mụn nhọt bị chai cứng ở mông nhanh nhất
Hé lộ 4 cách trị mụn nhọt bị chai cứng ở mông nhanh nhất

Tình trạng nổi mụn nhọt chai cứng ở vùng mông là vấn đề da liễu phổ biến mà nhiều người gặp phải. Cùng Bestme tìm hiểu cách trị mụn nhọt bị chai