VIÊN RAU CỦ 8-10 THÁNG 7

Viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt: Hình ảnh, cách chữa trị tốt nhất

Tác giả:

Thời gian xuất bản: Thứ hai, 22/05/2023, 17:00 (+07:00)

Thời gian cập nhật mới nhất: Thứ sáu, 07/07/2023, 13:10 (+07:00)


Viêm da tiếp xúc dị ứng là tình trạng da liễu ngày càng có nhiều người gặp phải do những ảnh hưởng từ lối sống, sinh hoạt và môi trường. Trong bài viết này, hãy cùng Bestme điểm qua những hình ảnh viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt và các chữa trị tốt nhất nhé!

1. Dấu hiệu, hình ảnh viêm da dị ứng ở mặt

Dấu hiệu bị viêm da dị ứng mặt có thể biểu hiện qua các triệu chứng phổ biến dưới đây:

  • Da mặt trở nên đỏ và sưng, thậm chí có thể gây ngứa vô cùng khó chịu. Đây cũng là biểu hiện thường gặp nhất của viêm da dị ứng.
Da đỏ và sưng khi bị viêm da dị ứng trên mặt
Da đỏ và sưng khi bị viêm da dị ứng trên mặt
  • Bị viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt thường sẽ nổi mẩn, ban đỏ hoặc xuất hiện các vết mụn nhỏ trên da mặt. Những vùng này đều khiến bạn vô cùng khó chịu và ngứa.
Da mặt nổi mẩn gây ngứa, khó chịu
Da mặt nổi mẩn gây ngứa, khó chịu
  • Viêm da dị ứng ở mặt thường có xu hướng khô và bong tróc do làn da bị mất độ ẩm tự nhiên hoặc do phản ứng dị ứng.
Dị ứng khiến da vô cùng khô, bị bong tróc
Dị ứng khiến da vô cùng khô, bị bong tróc
  • Làn da cảm thấy bị ửng đỏ và nóng rát, đặc biệt, sẽ có những phản ứng mạnh mẽ với bất kỳ tác nhân gây dị ứng nào ngoài môi trường.
Dạ mặt ửng đỏ, nóng rát khi dị ứng
Dạ mặt ửng đỏ, nóng rát khi dị ứng
  • Trong một số trường hợp viêm da nặng, làn da sẽ xuất hiện bạch cầu tụ tập trên da mặt, tạo thành các điểm đỏ nhạt hoặc vết sưng như vết bầm.
Tình trạng da bị dị ứng nặng nề
Tình trạng da bị dị ứng nặng nề

2. Nguyên nhân gây viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt

Cùng Bestme khám phá những nguyên nhân gây nên tình trạng viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt nhé!

2.1 Nguyên nhân chủ quan  

  • Sử dụng sản phẩm chăm sóc da không phù hợp với làn da của mình hay những mỹ phẩm có chứa thành phần kém an toàn với da, chứa hương liệu, cồn đều có thể khiến da phản ứng và gây nên tình trạng dị ứng da mặt.
  • Stress, căng thẳng tâm lý cũng là nguyên nhân gây ra các phản ứng viêm da, làm gia tăng sự nhạy cảm của da.
  • Một số thói quen chăm sóc da kém khoa học như chà xát da mặt quá mức khi rửa mặt, sử dụng nước quá nóng để rửa mặt... đều có thể gây tổn thương và viêm da.
Thường xuyên trong tình trạng căng thẳng có thể khiến bạn bị dị ứng
Thường xuyên trong tình trạng căng thẳng có thể khiến bạn bị dị ứng

2.2 Nguyên nhân khách quan          

  • Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt là vô tình để da mặt tiếp xúc với hóa chất, thuốc nhuộm tóc hay các chất gây kích ứng khác.
  • Ngoài ra, tiếp xúc với các yếu tố môi trường bên ngoài như ánh nắng mặt trời, gió, lạnh, ô nhiễm không khí và các yếu tố thời tiết khắc nghiệt cũng có thể khiến da bị viêm, tổn thương.
  • Một số người có thể phản ứng dị ứng với một số loại thực phẩm, gây viêm da khi tiếp xúc trực tiếp hoặc qua ăn uống.
Tiếp xúc mỹ phẩm kém an toàn là nguyên nhân hàng đầu khiến bạn bị dị ứng da mặt
Tiếp xúc mỹ phẩm kém an toàn là nguyên nhân hàng đầu khiến bạn bị dị ứng da mặt

3. Viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt có nguy hiểm không?  

Câu trả lời là CÓ!

Dù không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng viêm da tiếp xúc khiến người bị có cảm giác khó chịu ở mặt và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Trong một số trường hợp nặng, viêm da dị ứng có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như nhiễm trùng da, viêm nhiễm da, viêm da cấp tính, viêm da mãn tính hoặc tăng nguy cơ bị vẩy nến. Nếu không được điều trị và kiểm soát kịp thời, tình trạng trên sẽ kéo dài dai dẳng.

Biến chứng nặng nề hơn khi không chữa trị tình trạng viêm da kịp thời
Biến chứng nặng nề hơn khi không chữa trị tình trạng viêm da kịp thời

4. Cách chữa bệnh viêm da dị ứng ở mặt       

Nếu chị em đang bị viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt thì đừng quá lo lắng, đây là bệnh lý da liễu hoàn toàn có thể chữa trị với thuốc kê đơn và phương pháp chăm da tại nhà!

4.1 Cách trị viêm da dị ứng ở mặt bằng thuốc        

Chữa bệnh viêm da dị ứng ở mặt có thể sử dụng các loại thuốc sau:

  • Thuốc bôi corticoid: Có tác dụng giảm viêm, ngứa và sưng khi bạn bị viêm da dị ứng nhưng cần lưu ý khi sử dụng để tránh bị lạm thuốc và khiến da nghiện corticoid.
  • Thuốc uống chứa corticoid: Trong một số trường hợp nghiêm trọng, bác sĩ có thể đề xuất sử dụng thuốc uống chứa corticoid để giảm viêm và kiểm soát triệu chứng.
  • Thuốc kháng histamin: Loại thuốc này giúp giảm ngứa và giảm triệu chứng viêm da. Chúng có thể được sử dụng dưới dạng kem, thuốc bôi, hoặc dạng uống.
  • Thuốc kháng sinh: Trong trường hợp viêm da dị ứng kèm theo nhiễm trùng da, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng.
  • Dupilumab: Dupilumab là một loại thuốc được sử dụng trong điều trị viêm da mãn tính. Nó là một loại kháng thể sinh học và được tiêm dưới da.
Chỉ sử dụng thuốc khi có chỉ định từ bác sĩ nàng nhé!
Chỉ sử dụng thuốc khi có chỉ định từ bác sĩ nàng nhé!

Tuy nhiên, việc sử dụng các loại thuốc này cần được chỉ định và giám sát bởi bác sĩ. Tùy thuộc vào tình trạng nghiêm trọng của viêm da và đặc điểm da của từng người, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp để chữa trị hiệu quả.

✍️✍️✍️Tham khảo thêm : Cách trị dị ứng da mặt bằng nước muối

4.2 Đắp mặt nạ nguyên liệu tự nhiên          

Đắp mặt nạ từ nguyên liệu tự nhiên sẽ giúp làm dịu và chữa lành trong trường hợp viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt tương đối hiệu quả. Dưới đây là hai loại mặt nạ từ nguyên liệu tự nhiên mà chị em không thể bỏ qua:

Mặt nạ từ quả bơ và mật ong

Bơ chứa nhiều chất chống viêm và dưỡng ẩm tự nhiên, trong khi mật ong có tác dụng kháng viêm và làm dịu da. Kết hợp hai nguyên liệu này tạo thành một mặt nạ dưỡng da tự nhiên.

Hỗn hợp quả bơ nghiền nhuyễn kết hợp với mật ong được đắp lên da mặt và để trong khoảng 15-20 phút trước khi rửa sạch bằng nước ấm.

Mặt nạ từ gel nha đam

Nha đam có tác dụng làm dịu da, giảm sưng và viêm rất hiệu quả.

Gel nha đam tươi có thể được áp dụng trực tiếp lên da mặt và để trong khoảng 15-20 phút trước khi rửa sạch bằng nước ấm.

Nếu không có nha đam tươi, bạn có thể sử dụng gel nha đam đã được đóng gói.

⭐⭐⭐Xem nhiều hơn : Cách đắp mặt nạ bơ

5. Cách chăm sóc khi bị viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt   

Khi bị viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt, bên cạnh những cách chữa trị ở trên, bạn đọc có thể áp dụng những bí quyết chăm da mà Bestme đã tổng hợp dưới đây nhé!

  • Tránh tiếp xúc với các chất dị ứng hoặc kích ứng: Cần sớm nhận biết đâu là mỹ phẩm khiến da bị kích ứng để loại bỏ khỏi chu trình chăm sóc da của mình. Ngoài ra, cũng cần xây dựng một routine chăm sóc da lành mạnh với các sản phẩm dưỡng da lành tính, dịu nhẹ để bảo vệ da hiệu quả. Tuyệt đối không để hóa chất trong nước hoa, thuốc nhuộm và chất kích thích khác dính lên da mặt nhé!
  • Dưỡng ẩm cho da: Đừng quên sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm dịu nhẹ hàng ngày để giữ cho da mặt được cung cấp độ ẩm và ngăn ngừa tình trạng da khô. Việc này giúp da sớm phục hồi hơn!
Dưỡng ẩm cho da là vô cùng cần thiết để giúp da nhanh hồi phục
Dưỡng ẩm cho da là vô cùng cần thiết để giúp da nhanh hồi phục
  • Chườm khăn lạnh: Khăn lạnh cũng có tác dụng làm giảm cảm giác ngứa và khó chịu. Vì vậy, này hãy chườm khăn lạnh khi bị viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt để làm dịu và giảm sưng nhanh chóng nhé!
  • Tránh gãi vùng da bị ngứa: Việc tiếp xúc với vùng da dị ứng sẽ khiến tình trạng thêm trầm trọng. Do đó, chị em tuyệt đối không được gãi vùng da bị ngứa. Thay vào đó, bạn chỉ dùng ngón tay nhẹ nhàng vỗ nhẹ lên vùng da thương tổn nhé!
  • Giảm căng thẳng: Những vấn đề căng thẳng tâm lý có thể làm tăng triệu chứng viêm da dị ứng. Do đó hãy thực hiện các phương pháp giảm căng thẳng như yoga, thiền, tập thể dục thể thao hoặc thư giãn để tâm lý được thư giãn hiệu quả nhé!

Trong trường hợp triệu chứng không giảm hoặc trở nên nghiêm trọng hơn, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để được tư vấn và điều trị thích hợp.         

Tổng kết

Trên đây là giải đáp những điều cần biết về viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về vấn đề da liễu này cũng như biết cách chăm sóc da hiệu quả nhất nhé!

Đừng quên theo dõi website của Bestme để cập nhật thêm nhiều kiến thức làm đẹp và chăm sóc sức khỏe hữu ích khác nàng nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Vì sao dùng kem chống nắng bị mụn? Cách dùng không bị mụn
Vì sao dùng kem chống nắng bị mụn? Cách dùng không bị mụn

Rất nhiều người đã gặp phải tình trạng bị mụn sau khi sử dụng kem chống nắng. Vậy nguyên nhân dùng kem chống nắng bị mụn là gì? Cùng Bestme đi t&i

Sau khi đốt mụn thịt kiêng ăn gì? Kiêng bao lâu là tốt nhất?
Sau khi đốt mụn thịt kiêng ăn gì? Kiêng bao lâu là tốt nhất?

Để điều trị mụn thịt, phương pháp Laser rất được ưa chuộng nhờ thực hiện nhanh chóng, hiệu quả cao. Tuy nhiên sau khi điều trị, bạn cần chú ý đến chế độ ăn uống để hỗ

Dùng cushion có cần kem chống nắng không? Dùng gì trước?
Dùng cushion có cần kem chống nắng không? Dùng gì trước?

Cushion là một sản phẩm trang điểm được nhiều chị em yêu thích bởi nhiều ưu điểm nổi bật. Tuy nhiên, khi dùng cushion có cần kem chống nắng không? V&agrav

Hình ảnh và kinh nghiệm đi đốt mụn thịt nhất định cần biết
Hình ảnh và kinh nghiệm đi đốt mụn thịt nhất định cần biết

Mụn thịt là một loại mụn lồi nhỏ không gây nguy hiểm cho sức khỏe nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ và tâm lý của người bị.

Chườm đá lên mặt có tác dụng gì? 5 cách chườm tốt nhất
Chườm đá lên mặt có tác dụng gì? 5 cách chườm tốt nhất

Nhiều chị em vẫn truyền tai nhau về phương pháp làm đẹp da với đá lạnh. Bởi ngoài cảm giác mát lạnh và dễ chịu thì chườm đá còn rấ

Cấy tế bào gốc cho da mặt có tốt không? Giá bao nhiêu?
Cấy tế bào gốc cho da mặt có tốt không? Giá bao nhiêu?

Cấy tế bào gốc cho da mặt là phương pháp làm đẹp đang rất thịnh hành trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, liệu phương pháp này có thự

Nguyên nhân bị chàm da mặt và cách điều trị hiệu quả nhất
Nguyên nhân bị chàm da mặt và cách điều trị hiệu quả nhất

Bệnh chàm da mặt là một tình trạng viêm da gây kích ứng và khó chịu trên da. Cùng Bestme tìm hiểu ngay chi tiết về tình

Vì sao da mặt đột nhiên nổi nhiều mụn? Cách trị nhanh nhất
Vì sao da mặt đột nhiên nổi nhiều mụn? Cách trị nhanh nhất

Da mặt đột nhiên nổi nhiều mụn là tình trạng khó chịu và ảnh hưởng đến diện mạo cũng như sức khỏe của bạn. Bạn có biết nguyên nhân gây ra hiệ

Da mặt bị bong tróc vảy trắng là bệnh gì? Nên làm gì để hết?
Da mặt bị bong tróc vảy trắng là bệnh gì? Nên làm gì để hết?

Đối với phái đẹp, làn da trắng hồng, mịn màng là yếu tố vô cùng quan trọng giúp mang tới sự tự tin. Tuy nhiên, tình trạng da mặt bị bong tr

Da đen bẩm sinh có trắng được không? Làm sao để trắng tại nhà?
Da đen bẩm sinh có trắng được không? Làm sao để trắng tại nhà?

Da đen bẩm sinh là một trong những vấn đề khiến nhiều người cảm thấy tự ti. Trong bài viết này, Bestme sẽ giải đáp da đen bẩm sinh có trắng được không và

8 cách bổ sung collagen cho da mặt nhanh hiệu quả nhất
8 cách bổ sung collagen cho da mặt nhanh hiệu quả nhất

Collagen đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ đàn hồi, săn chắc và trẻ hóa của làn da, tuy nhiên, collagen trên da mặt sẽ giảm dần

Cấy trắng da mặt có tác dụng gì? Được bao lâu? Giá bao nhiêu?
Cấy trắng da mặt có tác dụng gì? Được bao lâu? Giá bao nhiêu?

Làn da trắng sáng, mịn màng là mong ước của nhiều chị em, song, không phải ai cũng may mắn sở hữu làn da như vậy. Chính vì thế, phương phá

2 cách trị dị ứng da mặt bằng nước muối chuẩn chuyên gia
2 cách trị dị ứng da mặt bằng nước muối chuẩn chuyên gia

Sử dụng nước muối để làm dịu da là mẹo làm đẹp rất được các chị em ưa chuộng hiện nay. Trong bài viết này, hãy cùng Bestme tìm hiểu c&aac

Mụn bọc bị chai là gì? Cách nặn mụn bọc bị chai cứng an toàn
Mụn bọc bị chai là gì? Cách nặn mụn bọc bị chai cứng an toàn

Mụn bọc không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn gây ra các triệu chứng khó chịu như đau nhức, sưng tấy và viêm nhiễm.

Cách bôi lại kem chống nắng lần 2 giữa ngày chuẩn chuyên gia
Cách bôi lại kem chống nắng lần 2 giữa ngày chuẩn chuyên gia

Nếu không lưu ý việc bôi lại kem chống nắng lần 2 sao cho đúng cách sẽ khiến chị em khó có thể duy trì làn da trẻ đẹp và khỏe mạnh.&