Viên hoa hồng t9

Thực đơn mâm cỗ chay ngày Tết, ông táo, tất niên ý nghĩa nhất

Tác giả:

Thời gian xuất bản: Thứ ba, 09/01/2024, 16:00 (+07:00)


Mâm cỗ trong các dịp lễ truyền thống của Việt Nam, đặc biệt là ngày Tết rất được chú trọng để cầu mong những điều bình an đến với gia đình. Trong những năm gần đây, mâm cỗ chay ngày Tết khá phổ biến với sự đa dạng món ăn không hề thua kém mâm cỗ mặn. Do đó, qua bài viết này, Bestme sẽ chia sẻ thực đơn mâm cỗ chay đơn giản mà vẫn đầy đủ ý nghĩa nhất.

1. Ngày Tết có nên cúng cỗ chay không?

Để trả lời câu hỏi này, việc cúng các món chay ngày Tết tùy thuộc vào truyền thống và tín ngưỡng của gia đình. Trong Phật giáo, người ta thường có quan niệm không sát sinh nên việc ăn chay hay cúng món ăn chay ngày Tết sẽ giúp gia chủ tích thêm nhiều phúc đức cho gia đình trong năm mới.

Hơn nữa, các món ăn chay thanh đạm cũng sẽ là lựa chọn “giải ngấy” trong những ngày Tết. Do đó, nhiều gia đình tuy không cúng cỗ chay nhưng mâm cỗ vẫn không thể thiếu các món chay thanh nhiệt, giải ngấy hiệu quả.

Thực đơn mâm cỗ chay ngày Tết, ông táo, tất niên ý nghĩa nhất - 1
Giải đáp thắc mắc “Ngày Tết có nên cúng cỗ chay không?”

2. Thực đơn mâm cỗ chay ngày Tết đơn giản ý nghĩa

Bestme sẽ gợi ý thực đơn mâm cỗ chay ngày Tết đơn giản, ý nghĩa mà bạn có thể thực hiện trong dịp năm mới năm nay.

2.1 Mâm cỗ chay cúng ông táo

Thực đơn mâm cỗ chay ngày Tết cúng ông Công ông Táo khá đơn giản, với các món ăn như:

  • Sườn non chay rim nước dừa: Món ăn được chế biến cũng khá đơn giản từ những nguyên liệu như sườn non chay, nước dừa tươi, hành tím và nhiều loại gia vị khác. Món ăn sẽ có màu sắc đẹp mắt, hòa quyện giữa nhiều tầng hương vị, có độ mềm thơm của sườn non, với vị thanh ngọt của nước dừa.
  • Nấm đùi gà kho tiêu: Đây sẽ là một món ăn khá hao cơm trong ngày Tết đó. Món ăn này cũng có công dụng tốt cho sức khỏe như kháng khuẩn, hỗ trợ điều trị loãng xương, cung cấp chất chống oxy hóa,... Chỉ từ nguyên liệu nấm đùi gà, món ăn sẽ được xào cùng các loại gia vị khác như ớt hiểm, đường, tiêu, nước tương,... để được thành phẩm đậm đà, dai giòn bùng vị.
  • Xôi gấc: Đây là món ăn biểu tượng cho sự may mắn và đón chờ một năm mới thịnh vượng. Món ăn này cũng khá cầu kỳ vì bạn sẽ cần ngâm gạo nếp trước và trộn với gấc để xôi lên màu đẹp. Sau đó, bạn sẽ cần hấp xôi bằng xửng 2 lần để xôi dẻo và thơm hơn.
  • Canh chân nấm táo đỏ: Món ăn này sẽ được có vị ngọt thanh từ những loại rau củ. Loại canh này sẽ được bổ sung thêm nấm, táo đỏ, hạt sen,... để mâm cúng ông Táo chay thêm phần dinh dưỡng và đậm đà hơn.
Thực đơn mâm cỗ chay ngày Tết, ông táo, tất niên ý nghĩa nhất - 2
Cỗ chay cúng ông công ông táo với món canh chân nấm táo đỏ bổ dưỡng

2.2 Mâm cơm chay cúng tất niên ngày 30

Trong ngày cúng tất niên vào 30 Tết, bạn có thể tham khảo thực đơn ý nghĩa dưới đây:

  • Canh khổ qua hầm chay: Món ăn sẽ có nhiều tầng hương vị, với vị thanh đạm từ các loại rau củ và hơi đắng từ khổ qua. Món canh này sẽ được ninh khổ qua cùng cà rốt, nấm mèo, đậu hũ ky, su hào,...
  • Bún xào chay: Món ăn này được kết hợp từ nhiều loại nguyên liệu. Bún sẽ được xào cùng đậu phộng, rau cải ngọt, cà rốt, giá đỗ, đậu cove,… kết hợp ăn cùng các loại rau sống để món ăn thêm thanh mát, giải ngấy.
  • Bí đỏ hấp hạt sen: Món ăn này có ý nghĩa trang trọng rằng cầu chúc cho mọi chuyện trong năm mới đều sẽ được vẹn toàn, bình an. Bí đỏ sẽ được khoét rỗng phần bên trong, loại bỏ hạt và cho vào những nguyên liệu như hạt sen, nấm đông cô, cà rốt, hành paro,... Sau đó, bạn sẽ cho bí đỏ lên hấp và tận hưởng hương vị ngọt bùi bùng nổ của món ăn.
  • Thịt kho tiêu chay: Món ăn sẽ được chế biến tương tự như thịt kho tiêu bình thường. Bạn sẽ chuẩn bị thịt heo hoặc thịt bò chay, rồi kho cùng các nguyên liệu khác như tiêu đen, hành lá, ớt,… 
  • Xôi ngũ sắc: Món ăn này sẽ có 5 màu sắc, tượng trưng của ngũ hành âm dương, giúp cân bằng vạn vật trong cuộc sống. Món xôi này sẽ cầu kỳ hơn khi bạn sẽ phải chuẩn bị các nguyên liệu để lên màu cho xôi như lá cẩm, lá dứa, gấc, bột nghệ, hoa đậu biếc,... Tuy nhiên, bạn sẽ nhận được thành quả bắt mắt, với hương thơm mộc mạc của gạo nếp và mùi dẻo thơm.
Thực đơn mâm cỗ chay ngày Tết, ông táo, tất niên ý nghĩa nhất - 3
Mâm cơm chay cúng 30 Tết với món bí đỏ hấp hạt sen đầy dinh dưỡng

2.3 Mâm cỗ chay cúng giao thừa

Bạn có thể tham khảo thực đơn dưới đây để chuẩn bị cho mâm cỗ chay ngày Tết vào đêm giao thừa:

  • Xôi gấc 3 tầng: Xôi gấc 3 tầng sẽ có phần đậu xanh bùi béo, thơm ngậy ở dưới 2 lớp xôi. Món xôi gấc có ý nghĩa tượng trưng cho màu sắc tự nhiên của đất trời và cấu trúc của xôi cũng mang ý nghĩa như sự đồng điệu, dung hòa bên trong tâm hồn con người.
  • Gà chay cuộn nấm: Món ăn này sẽ được chế biến bằng cách sử dụng tàu hũ ky làm lớp vỏ và cuộn bên trong là nấm. Món ăn sẽ có hương vị dai mềm của tàu hũ và tươi ngọt của nấm, kết hợp cùng các gia vị để món ăn thêm bùng vị, đậm đà.
  • Cải thìa xào nấm đông cô: Đây là món ăn đơn giản, dễ chế biến, cũng là món ăn thanh đạm, thân thuộc. Chỉ với những nguyên liệu phổ biến như cải thìa, nấm đông cô, dầu mè, xì dầu,... bạn sẽ có một món ăn thơm lừng, hương vị giòn ngọt mà đẹp mắt nữa.
  • Chả giò chay: Để thực hiện, bạn chỉ cần thay thịt bằng các loại rau củ quả mà bản thân yêu thích làm nhân. Hương vị của món ăn sẽ bùng nổ với lớp vỏ vàng giòn và phần nhân bùi ngọt từ rau củ.
  • Canh nấm hạt sen: Đây là một món canh vừa thanh mát, vừa mang lại nhiều dinh dưỡng. Đồng thời, còn có công dụng dễ ngủ, đẹp da và thanh lọc cơ thể hiệu quả. Món canh sẽ được hầm với các nguyên liệu như đậu hũ non, nấm linh chi, nấm đông cô, hạt sen,... 
Thực đơn mâm cỗ chay ngày Tết, ông táo, tất niên ý nghĩa nhất - 4
Gà chay cuộn nấm là món ăn trong thực đơn mâm cỗ chay cúng giao thừa

2.4 Mâm cơm chay ngày Tết mùng 1

Thực đơn cho mâm cơm cúng mùng 1 Tết kiểu chay cực đơn giản, tham khảo ngay dưới đây:

  • Món cuốn chay: Đây sẽ là món ăn giải ngấy, cân bằng lại vị trong những ngày Tết cực hiệu quả. Món ăn sẽ được chế biến công phù với phần nhân cuốn bên trong gồm đậu hũ, rau xà lách và các loại rau sống khác nhau.
  • Bánh chưng hoặc bánh Tết: Đây chắc chắn là món ăn không thể thiếu trong dịp Tết đến, Xuân về. Món ăn sẽ có phần nếp chín kỹ, kết hợp với phần nhân đậu xanh bùi thơm bên trong.
  • Rau củ xào: Các loại rau củ kết hợp với nhau mang đến nhiều tầng hương vị riêng biệt và màu sắc bắt mắt. Món ăn sẽ được nêm nếm vừa miệng nhưng vẫn giữ được độ giòn và vị ngon tự nhiên.
  • Canh khổ qua.
Thực đơn mâm cỗ chay ngày Tết, ông táo, tất niên ý nghĩa nhất - 5
Bánh chưng là món không thể thiếu trong mâm cỗ chay ngày Tết

2.5 Cơm chay ngày Tết mùng 2

Vào ngày mùng 2 Tết, bạn có thể tham khảo thực đơn dưới đây cho gia đình:

  • Xôi ngũ sắc.
  • Mì xào nấm: Món ăn là sự kết hợp của cọng mì dai giòn, cùng nấm và các gia vị khác để tăng độ đậm đà. Hơn hết, vị ngọt tự nhiên của nấm sẽ làm cho hương vị của mì thêm ngon miệng và kích thích hơn.
  • Canh bông cải: Món ăn sẽ có vị ngọt thanh và thơm bùi từ sự kết hợp của nhiều loại nguyên liệu. Bên cạnh bông cải, bạn có thể kết hợp nhiều loại rau củ khác nhau, cùng các loại nấm để món ăn thêm nhiều tầng hương vị mới lạ.
  • Đậu hũ chiên sả ớt: Đây là món ăn khá mới lạ và ít thấy trong mâm cỗ chay. Đậu hũ sau khi được chiên giòn vàng, sẽ được xào cùng các loại gia vị như sả, ớt, mắm, muối để kích thích người ăn.
Thực đơn mâm cỗ chay ngày Tết, ông táo, tất niên ý nghĩa nhất - 6
Mâm cỗ chay ngày Tết mùng 2 với món đậu hũ chiên sả ớt mới lạ

2.6 Mâm cỗ chay ngày Tết mùng 3

Dưới đây là thực đơn cho mâm cỗ chay ngày mùng 3 Tết mà bạn có thể tham khảo để chế biến cho gia đình:

  • Miến xào chay: Món ăn sẽ có hương vị dai giòn, đậm đà từ sợi miến, ăn cùng các loại rau củ và đậu hũ thái nhỏ. Đặc biệt, món ăn này cũng giải ngấy và “giải quyết” những thực phẩm còn tồn đọng trong tủ lạnh cực đỉnh.
  • Giò chả chay: Đây là một món ăn mà bạn có thể mua sẵn và tích trữ trong tủ lạnh ăn dần. Món ăn sẽ được làm từ bột mì căn và chỉ cần cắt tỉa, biến tấu một chút là trở nên đẹp mắt và có thể bày lên bàn thờ gia tiên.
  • Đậu hũ kho rau củ: Đậu hũ sẽ được cắt khối vuông vức, đảo đều với rau củ và nước tương làm dậy lên mùi vị thơm đặc trưng. Món ăn sẽ khá đậm đà nên rất bắt cơm đó. 
  • Canh chua chay: Món ăn sẽ có vị chua ngọt kích thích, thay vì nấu với cá thì đậu hũ sẽ là nguyên liệu để thay thế. Vị ngọt và chua cùng hòa với nhau giúp cho người ăn được ngon miệng và “đổi gió” trong những ngày Tết.
Thực đơn mâm cỗ chay ngày Tết, ông táo, tất niên ý nghĩa nhất - 7
Mâm cỗ chay ngày Tết mùng 3 với món miến xào chay

Tổng kết

Bestme đã cùng bạn khám phá 6 thực đơn cho mâm cỗ chay ngày Tết qua bài viết hôm nay. Hy vọng với những thông tin này, bạn có thể những mâm cơm Tết đủ đầy, ấm cùng bên người thân nhé!

Đừng quên theo dõi Bestme để cập nhật những thông tin đời sống, chuẩn bị đón Tết rực rỡ nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Tam tai tuổi Thìn tam tai năm nào? Nên làm gì để giải hạn
Tam tai tuổi Thìn tam tai năm nào? Nên làm gì để giải hạn

 Cùng Bestme tìm hiểu về tam tai tuổi Thìn, cũng như cách cúng giải hạn để bạn có một năm 2024 thuận lợi và bình an hơn.  

TOP 500 cách đặt tên cho chó hay, ý nghĩa và dễ thương
TOP 500 cách đặt tên cho chó hay, ý nghĩa và dễ thương

Hãy cùng Bestme khám phá những cách đặt tên cho chó hay và sáng tạo nhất để tìm ra cái tên hoàn hảo cho người b

Top 200 cách đặt tên cho thú cưng cute, dễ thương nhất
Top 200 cách đặt tên cho thú cưng cute, dễ thương nhất

Làm thế nào để đặt tên cho thú cưng thật cute và dễ thương? Cùng khám phá những gợi ý hay ho trong bài viết dưới đây của Best

Tử vi 12 cung hoàng đạo tháng 9/2024: Đâu là chòm sao có sự đột phá mạnh mẽ nhất?
Tử vi 12 cung hoàng đạo tháng 9/2024: Đâu là chòm sao có sự đột phá mạnh mẽ nhất?

Tử vi 12 cung hoàng đạo tháng 9/2024 cho thấy một tháng có rất nhiều biến động với mỗi chòm sao từ công việc, tình cảm đến tài chính. &

Hướng dẫn đặt tên theo mệnh ngũ hành cho con một đời suôn sẻ
Hướng dẫn đặt tên theo mệnh ngũ hành cho con một đời suôn sẻ

Cùng Bestme tìm hiểu làm thế nào để chọn được một cái tên theo mệnh vừa hay, vừa hợp mệnh lại mang đến nhiều may mắn cho con trẻ nhé!  

250+ tên con gái họ Nguyễn đẹp, hay và ý nghĩa nhất 2024
250+ tên con gái họ Nguyễn đẹp, hay và ý nghĩa nhất 2024

Cùng Bestme tổng hợp hơn 250 cái tên con gái họ Nguyễn đẹp, ý nghĩa, được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn trong năm 2024.  

100+ cách đặt tên con trai đẹp nhất năm 2024 vô cùng ý nghĩa
100+ cách đặt tên con trai đẹp nhất năm 2024 vô cùng ý nghĩa

Năm 2024 được coi là năm Rồng vàng hứa hẹn nhiều điều tốt đẹp cho các bé trai chào đời. Hãy cùng Bestme khám phá 100+ cách đặt t&e

Gợi ý bố mẹ 999+ tên con gái đẹp nhất 2024 mang nhiều ý nghĩa
Gợi ý bố mẹ 999+ tên con gái đẹp nhất 2024 mang nhiều ý nghĩa

Một cái tên con gái đẹp là món quà ý nghĩa đầu tiên mà cha mẹ dành tặng cho con yêu của mình. Để chào đón

Danh sách 35+ tên hay cho chó cái dễ thương
Danh sách 35+ tên hay cho chó cái dễ thương

Bestme xin gợi ý đến bạn danh sách 35+ tên hay cho chó cái để bạn tham khảo khi đặt tên cho thú cưng của mình!  

Gợi ý 20+ cách đặt tên cho chuột hamster siêu dễ thương
Gợi ý 20+ cách đặt tên cho chuột hamster siêu dễ thương

Cùng khám phá hơn 20 gợi ý đặt tên cho chuột hamster siêu độc đáo và dễ thương trong bài viết này của Bestme.  

Toplist 50+ tên hay cho chó đực độc lạ, ấn tượng nhất
Toplist 50+ tên hay cho chó đực độc lạ, ấn tượng nhất

Bestme sẽ giúp bạn khám phá hơn 50 cái tên hay cho chó đực. Hãy cùng tìm hiểu và chọn ra cái tên hoàn hảo nhất

Gợi ý 20+ cái tên hợp mệnh Kim giúp con bình an, may mắn
Gợi ý 20+ cái tên hợp mệnh Kim giúp con bình an, may mắn

Nếu bé nhà bạn thuộc mệnh Kim, hãy cùng tham khảo 20+ gợi ý tên hợp mệnh Kim hay và ý nghĩa giúp con luôn bình an, may mắn tr

List 100+ tên con gái mệnh Thổ độc đáo và thu hút tài lộc
List 100+ tên con gái mệnh Thổ độc đáo và thu hút tài lộc

Bạn muốn đặt tên con gái mệnh Thổ sao cho vừa đẹp, vừa mang ý nghĩa bình an, may mắn nhưng chưa nghĩ ra? Cùng Bestme điểm qua danh sách hơn 100 cái t&ec

Đặt tên bé trai mệnh Kim để mang lại công danh, sự nghiệp
Đặt tên bé trai mệnh Kim để mang lại công danh, sự nghiệp

Hãy cùng Bestme khám phá danh sách các tên bé trai mệnh Kim đã được chọn lọc trong bài viết này, để tìm ra cái

100+ cách đặt tên con gái họ Lê xinh đẹp, nhiều may mắn
100+ cách đặt tên con gái họ Lê xinh đẹp, nhiều may mắn

Nếu ba mẹ vẫn đang phân vân chưa biết đặt tên con gái họ Lê là gì để thật đẹp, thật ý nghĩa thì cùng Bestme tìm hiểu chi tiết b