CTKM 25-29/4

Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?

Tác giả:

Thứ hai, 01/01/2024, 11:00 (+07:00)

Khi bị đẩy mụn, nhiều người thường có xu hướng nặn mụn ngay tại nhà. Tuy nhiên, việc nặn mụn không đúng cách có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Vậy bị đẩy mụn có nên nặn không? Lời giải đáp sẽ có trong bài viết sau của Bestme, cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Đẩy mụn là gì? Nguyên nhân gây đẩy mụn

Đẩy mụn là một tình trạng da liễu thường gặp ở nhiều người, đặc biệt là ở tuổi dậy thì. Đẩy mụn là tình trạng các lỗ chân lông trên da bị viêm nhiễm do sự tắc nghẽn của bã nhờn, bụi bẩn, vi khuẩn hoặc các tế bào chết. 

Đẩy mụn có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, nhưng thường thấy nhiều nhất ở các vùng mặt, cổ, ngực, lưng và vai.

Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất? - 1
Đẩy mụn là một tình trạng da liễu thường gặp ở nhiều người

Nguyên nhân gây đẩy mụn có thể là do nhiều yếu tố như:

  • Hormone: Khi cơ thể có sự thay đổi hormone, như ở tuổi dậy thì, mang thai, hay chu kỳ kinh nguyệt, có thể kích thích các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn, tạo ra nhiều dầu thừa trên da, gây đẩy mụn.
  • Chế độ ăn uống: Một số thực phẩm có thể gây ảnh hưởng đến độ cân bằng hormone hoặc gây kích ứng da, như sữa bò, đồ ngọt, đồ chiên rán, đồ cay nóng, hoặc đồ có chứa gluten. Ngoài ra, thiếu hụt vitamin và khoáng chất cũng có thể làm giảm khả năng miễn dịch và phục hồi da.
  • Stress: Khi bạn căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra nhiều hormone cortisol, làm tăng lượng bã nhờn trên da và làm giảm khả năng chống viêm của da. Điều này có thể làm cho đẩy mụn nặng hơn, hoặc khó lành hơn.
Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất? - 2
Căng thẳng và chế độ ăn uống không lành có thể dẫn đến tình trạng đẩy mụn
  • Chăm sóc da không đúng cách: Việc rửa mặt quá nhiều, quá mạnh hoặc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp với loại da, có thể làm cho da bị khô, kích ứng, hoặc mất cân bằng độ pH. Điều này có thể làm cho da dễ bị viêm nhiễm, hoặc tăng sản xuất bã nhờn để bù đắp độ ẩm. Ngoài ra, việc không làm sạch da sau khi trang điểm, hoặc sử dụng các dụng cụ trang điểm không sạch cũng có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, gây đẩy mụn.

2. Bị đẩy mụn có nên nặn không?

“Bị đẩy mụn có nên nặn không?” Đây là nỗi băn khoăn của nhiều người. 

Một vài người có thói quen nặn mụn khi bị đẩy mụn, vì nghĩ rằng điều này sẽ giúp làm sạch da và làm mụn mau biến mất. Tuy nhiên, đây là một hành động không nên làm, vì nó có thể gây ra những hậu quả xấu cho da, như:

  • Làm tổn thương da: Khi bạn nặn mụn, bạn có thể làm rách da, gây ra các vết thương, chảy máu, hoặc nhiễm trùng. Điều này không những đau đớn mà còn làm cho da bị sưng tấy, đỏ ửng, thậm chí là có mủ.
  • Làm lan truyền vi khuẩn: Khi nặn mụn, bạn có thể làm cho vi khuẩn trong mụn bị đẩy ra ngoài hoặc vào sâu hơn bên trong da. Điều này có thể làm cho mụn nặng hơn hoặc gây ra các nốt mụn mới ở những vị trí khác trên da.
  • Làm để lại sẹo: Việc tự ý nặn mụn có thể làm cho da bị tổn thương nghiêm trọng, làm cho da không thể phục hồi hoàn toàn, mà để lại sẹo hoặc vết thâm. Những vết sẹo này có thể tồn tại mãi trên da, hoặc rất khó trị, làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ và tự tin của bạn.
Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất? - 3
Bị đẩy mụn có nên nặn không?

⭐⭐⭐Tìm hiểu thêm: Có nên nặn mụn sau khi peel da

3. Nên làm gì khi bị đẩy mụn?

Khi bị đẩy mụn, bạn nên áp dụng những cách sau đây để chăm sóc da, và giảm thiểu các biến chứng:

*Rửa mặt đúng cách 

Rửa mặt hai lần một ngày, vào buổi sáng và buổi tối, bằng nước ấm và sữa rửa mặt phù hợp với loại da. Bạn nên rửa mặt nhẹ nhàng, không chà xát mạnh tránh làm tổn thương da. 

*Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chuyên dụng 

Các sản phẩm chăm sóc da có chứa các thành phần có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn hoặc làm sạch lỗ chân lông, như salicylic acid, benzoyl peroxide, tea tree oil, hoặc niacinamide. 

Bạn nên chọn các sản phẩm dạng gel, nước hoặc kem không dầu, để tránh làm bít lỗ chân lông. Khi thoa nên thoa một lượng vừa đủ, tránh thoa quá nhiều hoặc trộn nhiều sản phẩm với nhau, vì điều này có thể làm kích ứng da.

Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất? - 4
Chăm sóc da mặt đúng cách khi bị đẩy mụn

*Sử dụng kem chống nắng 

Bạn nên sử dụng kem chống nắng hàng ngày, với chỉ số SPF ít nhất là 30, để bảo vệ da khỏi tia cực tím và ngăn ngừa các vết thâm.

*Tránh nặn mụn 

nặn mụn có thể làm tổn thương da, làm lan truyền vi khuẩn, hoặc để lại sẹo. Nếu bạn muốn loại bỏ mụn, bạn nên đến các cơ sở chăm sóc da chuyên nghiệp hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu.

*Ăn uống lành mạnh 

Ăn nhiều rau xanh, trái cây, các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, để cung cấp dưỡng chất đồng thời tăng cường hệ miễn dịch cho da. Hạn chế ăn các thực phẩm có thể gây ảnh hưởng đến hormone, hoặc kích ứng da, như sữa bò, đồ ngọt, đồ chiên rán, đồ cay nóng, hoặc đồ có chứa gluten.

Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất? - 5
Ăn uống lành mạnh với nhiều rau xanh

*Giảm stress 

Bạn nên tìm cách giảm stress, như thư giãn, nghe nhạc, thiền, hoặc tập thể dục. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng, và giảm lượng hormone cortisol, làm giảm độ bóng nhờn trên da và làm dịu da.

✍️✍️✍️Bạn đọc cũng quan tâm: Cách đẩy mụn ẩn

*Thay đổi một số thói quen

Bạn nên thay đổi một số thói quen có thể gây đẩy mụn, như:

  • Không chạm tay lên mặt, vì tay có thể mang theo vi khuẩn, bụi bẩn, hoặc dầu, làm tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Thay vỏ gối, khăn mặt và khăn tắm thường xuyên, vì những vật dụng này có thể chứa các chất gây kích ứng, hoặc vi khuẩn, làm viêm nhiễm da.
  • Làm sạch điện thoại, kính hoặc các vật dụng khác có tiếp xúc với da, vì chúng có thể lây lan vi khuẩn gây viêm nhiễm hoặc gây ma sát, làm tổn thương da.
  • Không hút thuốc, uống rượu, hoặc sử dụng các chất kích thích, điều này có thể làm giảm lưu lượng máu đến da, làm da bị khô, mất độ đàn hồi và dễ bị viêm nhiễm.
Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất? - 6
Thay vỏ gối và làm sạch điện thoại

Tổng kết

Đẩy mụn là một tình trạng da liễu thường gặp, có thể gây ra nhiều phiền toái. Hy vọng với những thông tin Bestme chia sẻ trên đây bạn đã phần nào nắm được thông tin bị đẩy mụn có nên nặn không cùng những cách chăm sóc da tốt nhất khi bị đẩy mụn để làn da luôn khỏe mạnh, rạng ngời. 

Đừng quên theo dõi Bestme để nhận thêm nhiều tips làm đẹp và chăm sóc sức khỏe hữu ích nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?

Vẫn có rất nhiều người đặt câu hỏi nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum? Hãy theo dõi bài viết sau đây của Bestme để tìm hiểu cách

Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?
Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?

Nhiều bạn còn băn khoăn không biết: Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất? Hãy cùng Bestme giải đáp câu h

Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?
Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?

Thực tế ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem? Hãy cùng Bestme tìm hiểu trong bài viết này!  

Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?
Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

Ăn quýt có nổi mụn không?Tất cả các vấn đề bạn đang quan tâm, đặc biệt là ảnh hưởng của quýt đối với da, Bestme sẽ giúp bạn tìm hiểu chi ti

Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?

Khi sử dụng các sản phẩm kem đặc trị mụn, nhiều người có thắc mắc “Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner” để hiệu quả tốt nhất? Cùng Bestme giải đá

Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Trong thời kỳ mang thai, hormone thay đổi gây nổi mụn khiến nhiều mẹ bầu thắc mắc liệu có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Hãy

Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?
Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?

Thời gian da hồi phục sau nặn mụn luôn là chủ đề được nhiều bạn quan tâm để chăm sóc da hiệu quả hơn. Vậy nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm g

Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn
Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn

Nặn mụn và peel da đều là các phương pháp phổ biến trong làm đẹp hiện nay. Tuy nhiên, việc kết hợp cả hai liệu có tốt không? Cụ thể, có n&e

Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?
Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?

Thực tế nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Sau khi nặn mụn nên rửa mặt bằng gì? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp chi tiết trong bài viết sau, cùng kh

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất
Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ là nỗi băn khoăn của nhiều chị em với suy nghĩ các dưỡng chất trong mặt nạ sẽ xoa dịu làn da tổn thương nhanh chóng. Thực tế điề

Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết
Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết

Đi spa nặn mụn là một trong những cách phổ biến để loại bỏ mụn, tuy nhiên, nếu không được thực hiện đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy h

Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?
Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?

Sau khi nặn mụn, nhiều bạn thường chủ quan bỏ qua việc chăm sóc da đúng cách, khiến cho làn da bị thâm, sưng hay sẹo mất thẩm mỹ. Vậy sau khi vừa mới nặn mụn xong n&e

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?
Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không? Hãy cùng Bestme khám phá loại vitamin phù hợp cho da dầu mụn qua b&agrav

Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?
Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?

Một số người lo ngại rằng uống mật ong có thể gây nổi mụn. Vậy thực hư uống mật ong có nổi mụn không? Nếu nổi mụn phải làm sao? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp c

Uống glutathione bị nổi mụn: Nguyên nhân và cách khắc phục
Uống glutathione bị nổi mụn: Nguyên nhân và cách khắc phục

Uống glutathione bị nổi mụn hoàn toàn có thể xảy ra ở một số trường hợp. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề này. Để Bestme giải đáp chi tiết hơn