COMBO SÁNG DA CHỐNG LÃO HÓA 8-10 THÁNG 7

Vì sao bị côn trùng cắn nổi mụn nước, bóng nước? Nên làm gì?

Tác giả:

Thời gian xuất bản: Thứ năm, 04/07/2024, 10:00 (+07:00)

Thời gian cập nhật mới nhất: Thứ năm, 04/07/2024, 11:03 (+07:00)


Côn trùng cắn là tình huống khá nhiều người gặp phải trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, không phải lúc nào vết côn trùng cắn dễ chữa. Một số trường hợp có thể bị côn trùng cắn gây nhiễm trùng, dị ứng và nổi mụn nước, bóng nước. Hãy cùng Bestme tìm hiểu nguyên nhân và cách xử lý khi trẻ bị vết côn trùng cắn nổi mụn nước nhé!

1. Vì sao vết côn trùng cắn bị bóng nước?

Bị côn trùng cắn nổi mụn nước có thể do hai nguyên nhân chính: Phản ứng của cơ thể hoặc do nọc độc của côn trùng.

1.1 Phản ứng của cơ thể, yếu tố cơ địa

Khi bị cắn bởi côn trùng, cơ thể thường phản ứng miễn dịch và gây ra các triệu chứng dị ứng. Đối với những trẻ có làn da nhạy cảm hoặc viêm da dị ứng, vết côn trùng cắn có thể gây ra phản ứng dị ứng toàn thân hoặc sốc phản vệ. 

Những triệu chứng này có thể gồm khó thở, tức ngực, khó nuốt, đau dạ dày, chóng mặt, buồn nôn, sưng tấy và phát ban trên da. Trong trường hợp này, bạn phải đưa bé đi khám bác sĩ ngay lập tức.

Trẻ bị vết côn trùng cắn nổi mụn nước, bóng nước phải làm sao? - 2
Vết côn trùng cắn bị bóng nước

2.2 Bị con gì cắn nổi mụn nước?

Những loại côn trùng cắn nổi mụn nước thường có nọc độc hoặc chất tiết gây kích ứng da. Nọc độc của côn trùng sẽ gây ra phản ứng viêm, sưng, đau và nổi mụn nước tại chỗ. Các loại côn trùng có thể cắn nổi bọng nước:

  • Ong vò vẽ: Nọc độc của ong vò vẽ chứa các chất như histamin, serotonin, acetylcholine, noradrenalin,… gây kích ứng da và mạch máu. Vết ong chích thường để lại kim chích trong da, gây sưng đỏ, nóng rát và nổi mụn nước xung quanh. Nếu bị nhiều ong chích, người bị cắn có thể bị sốc phản vệ, suy thận hoặc tử vong.
  • Kiến ba khoang: Kiến ba khoang có tên khoa học là Paederus fuscipes. Đây là loài côn trùng có chất tiết là pederin, một loại độc tố gây tổn thương da nặng nề. Khi bị kiến ba khoang cắn, người bị cắn sẽ cảm thấy bỏng rát, nổi mẩn đỏ và để lại vết thâm lâu trên da.
Trẻ bị vết côn trùng cắn nổi mụn nước, bóng nước phải làm sao? - 3
Kiến ba khoang cắn gây nổi mụn nước
  • Bọ xít hút máu: Bọ xít hút máu sống bằng máu người và động vật. Nọc độc của bọ xít hút máu chứa ký sinh trùng Trypanosoma cruzi gây bệnh Chagas. Người bị bọ xít hút máu cắn có thể bị phù nề, mệt mỏi, nôn mửa, ù tai, đông máu, tiêu cơ vân, hoại tử ống thận cấp,…
  • Rệp: Rệp là loài côn trùng khá phổ biến ở Việt Nam. Rệp có nhiều chân thon dài, số lượng chân khoảng từ 20 đến 300 chân. Chúng sinh sống chủ yếu ở những nơi ẩm thấp, tăm tối. Người bị rệp cắn sẽ cảm thấy sưng, đau và nổi mụn nước tại vết cắn. Nếu bị rệp to cắn với lượng nọc độc nhiều hơn, người bị cắn có thể bị chóng mặt, ù tai, nôn nao.
  • Bọ chét: Thông thường, vết cắn của bọ chét sẽ xuất hiện thành các cụm nhỏ. Người bị dị ứng với vết cắn có thể phát triển tổn thương ngứa, mụn nước và bóng nước cũng có thể hình thành.
  • Ve: Vết cắn của ve có thể gây những cục u đỏ, người bị dị ứng sẽ xuất hiện nốt ngứa, phồng rộp và bầm tím. Nghiêm trọng hơn, ve còn có thể truyền vi khuẩn gây bệnh Lyme.

 

2. Biểu hiện côn trùng cắn nổi mụn nước

Mụn nước là những dạng nốt nhỏ, chứa dịch đục hoặc trong suốt bên trong. Mụn nước có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có do côn trùng cắn. 

Các loại côn trùng khi cắn có thể gây mụn nước bao gồm muỗi, rệp, bọ ve, bọ chét, bướm đêm, ong bắp cày, kiến ba khoang,… Tùy thuộc vào loại côn trùng và cơ địa của trẻ mà vết cắn có các biểu hiện khác nhau.

Trẻ bị vết côn trùng cắn nổi mụn nước, bóng nước phải làm sao? - 1
Trẻ bị mụn nước khi bị côn trùng cắn

Một số biểu hiện thường có thể nhìn thấy ngay sau khi bị cắn:

  • Phát ban đỏ hoặc vết sọc.
  • Vùng da bị côn trùng cắn nổi mụn nước sưng phồng so với các vùng da khác.
  • Kích thước của các bóng nước đa dạng (từ vài mm đến vài cm).
  • Da bị lở loét, lan rộng, chảy mủ, có thể hoại tử nếu vết thương nặng.
  • Vết thương gây đau, ngứa ngáy, khó chịu và chán ăn.

3. Trẻ bị côn trùng cắn nổi mụn nước có nguy hiểm không? Khi nào cần gặp bác sĩ?

Trong hầu hết các trường hợp, trẻ bị nổi mụn nước do côn trùng cắn không quá nguy hiểm và có thể tự lành sau vài ngày. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm hoi, trẻ có thể bị biến chứng nghiêm trọng như:

  • Sốc phản vệ: Đây là một tình trạng y tế khẩn cấp khi hệ miễn dịch của trẻ phản ứng quá mạnh với nọc độc hoặc chất kích ứng từ côn trùng. Sốc phản vệ có thể dẫn đến suy hô hấp hoặc tử vong nếu không được xử lý kịp thời.
  • Nhiễm trùng: Đây là một biến chứng khi vết côn trùng cắn nổi mụn nướcbị vi khuẩn xâm nhập và gây viêm nhiễm. Nhiễm trùng có thể lan rộng ra các mô xung quanh hoặc vào máu gây nhiễm trùng huyết.
Trẻ bị vết côn trùng cắn nổi mụn nước, bóng nước phải làm sao? - 4
Trẻ bị côn trùng cắn nổi mụn nước có nguy hiểm không?
  • Bệnh truyền nhiễm: Đây là một biến chứng khi côn trùng mang theo các loại ký sinh trùng gây bệnh như vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh động vật,… và truyền vào cơ thể người khi cắn. 
Trẻ bị vết côn trùng cắn nổi mụn nước, bóng nước phải làm sao? - 5
Trẻ bị côn trùng cắn nổi bọng nước cần đến gặp bác sĩ

Nếu bé bị côn trùng cắn nổi mụn nước và có các dấu hiệu sau đây, bạn nên đưa trẻ đi gặp bác sĩ ngay lập tức:

  • Sốt cao hoặc lạnh run, mất ý thức hoặc co giật
  • Vết cắn bị sưng to, đỏ, nóng, đau hoặc mủ
  • Vết cắn bị loét hoặc sẹo
  • Sưng ở mặt, miệng hoặc cổ
  • Da và niêm mạc bị phát ban hoặc đỏ ửng
  • Tim đập nhanh hoặc yếu
  • Huyết áp giảm đột ngột
  • Có các triệu chứng khác như đau đầu, buồn nôn, tiêu chảy, phát ban, viêm khớp…

4. Hướng dẫn xử lý vết côn trùng cắn nổi bóng nước, mụn nước

Khi trẻ bị côn trùng cắn nổi mụn nước, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau để giảm nguy cơ biến chứng và làm dịu các triệu chứng:

  • Lấy côn trùng ra khỏi da: Nếu còn thấy côn trùng bám vào da của trẻ bạn nên lấy chúng ra ngay. Có thể dùng thìa hoặc thẻ nhựa để gạt nhẹ từ dưới lên. Tránh dùng tay vì có thể làm vỡ phần đầu của côn trùng và để lại trong da.
Trẻ bị vết côn trùng cắn nổi mụn nước, bóng nước phải làm sao? - 6
Hướng dẫn xử lý vết côn trùng cắn nổi bóng nước, mụn nước
  • Vệ sinh vết cắn: Rửa sạch vết cắn bằng xà phòng và nước ấm. Sau đó lau khô và băng lại vết cắn để ngăn ngừa nhiễm trùng.
  • Chườm đá vị trí bị côn trùng cắn: Bạn có thể dùng một túi nhựa chứa đá hoặc một khăn ướt lạnh để chườm lên vùng da bị côn trùng cắn. Điều này sẽ giúp giảm sưng và ngứa. Lưu ý không nên để đá tiếp xúc trực tiếp với da mà phải quấn lại bằng một khăn sạch. Bạn chỉ nên chỉ nên chườm đá trong khoảng 10-15 phút mỗi lần và cách nhau ít nhất 1 giờ để tránh làm tổn thương da.

5. Cách điều trị côn trùng cắn nổi mụn nước nhanh nhất

Ngoài các biện pháp xử lý ban đầu, bạn cũng có thể sử dụng một số loại thuốc để điều trị vết côn trùng cắn gây mụn nước nhanh nhất. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào để tránh gây ra các tác dụng phụ hoặc dị ứng. Một số loại thuốc thường được sử dụng như:

* Sử dụng thuốc bôi ngoài da:

Bạn có thể sử dụng các loại thuốc bôi có chứa corticoid, antihistamin, calamine hoặc menthol để giảm ngứa, sưng và viêm ở vết cắn. Lưu ý chỉ nên bôi một lớp mỏng thuốc lên vết cắn và tránh bôi quá nhiều hoặc quá thường xuyên và không nên bôi thuốc lên vết cắn bị mủ, loét hoặc sẹo.

Trẻ bị vết côn trùng cắn nổi mụn nước, bóng nước phải làm sao? - 7
Sử dụng thuốc bôi ngoài da để điều trị côn trùng cắn nổi mụn nước

* Sử dụng thuốc uống:

Sử dụng các loại thuốc uống có chứa antihistamin, paracetamol hoặc ibuprofen để giảm ngứa, đau và sốt ở vết cắn. Bạn nên tuân thủ theo liều lượng và thời gian sử dụng được chỉ định của bác sĩ. Lưu ý không nên sử dụng các loại thuốc uống có chứa aspirin cho trẻ em vì có thể gây ra hội chứng Reye.

* Chăm sóc da đúng cách:

Chăm sóc da sẽ giúp vết côn trùng cắn bị bóng nước phục hồi nhanh hơn, tránh các nguy cơ hình thành sẹo xấu.

  • Vệ sinh da: Dùng nước muối sinh lý làm sạch vết côn trùng cắn 2 - 3 lần/ngày.
  • Chườm lạnh: Sẽ giúp giảm tình trạng sưng đỏ, ngứa ngáy. Lưu ý chỉ thực hiện khi nốt mụn chưa bị vỡ và da chưa có dấu hiệu bội nhiễm.
  • Không gãi mạnh, chà xát nốt mụn nước.
  • Trang phục rộng rãi, thoáng mát, tránh cọ xát giữa vùng da thương tổn.

⚡⚡⚡Bạn đọc cũng quan tâm : Bị kiến lửa cắn nổi mụn nước

Tổng kết

Bị côn trùng cắn nổi mụn nước là tình trạng phổ biến và cần được điều trị kịp thời để không ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như sức khỏe. Hy vọng những thông tin trên của Bestme đã giúp bạn hiểu rõ hơn về biểu hiện và cách xử lý khi trẻ bị côn trùng cắn gây bóng nước. Và đừng quên đón đọc các bài viết khác của Bestme về chăm sóc sức khỏe và làm đẹp nhé!

Nguồn tham khảo thông tin:

Insect Bite - https://www.seattlechildrens.org/conditions/a-z/insect-bite/#:~:text=Most%20insect%20bites%20cause%20a,reactions%20to%20an%20insect%20bite.

Symptoms of insect bites - https://www.news-medical.net/health/Symptoms-of-insect-bites.aspx

Có thể bạn sẽ thích
Giác hơi bị nổi mụn nước phải làm sao? Cách chữa nhanh nhất
Giác hơi bị nổi mụn nước phải làm sao? Cách chữa nhanh nhất

Giác hơi là phương thức trị liệu có nguồn gốc từ Trung Quốc, có công dụng giảm đau, giảm viêm và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý khác. Tuy nh

8 cách làm trắng da trong 1 đêm đơn giản hiệu quả giật mình
8 cách làm trắng da trong 1 đêm đơn giản hiệu quả giật mình

Làn da trắng sáng, mịn màng và không tì vết là niềm ao ước ước của rất nhiều chị em. Vậy làm thế nào để có được kết quả này

6 cách làm trắng da toàn thân cho học sinh cực dễ hiệu quả cao
6 cách làm trắng da toàn thân cho học sinh cực dễ hiệu quả cao

Bạn là học sinh và muốn có một làn da trắng sáng, mịn màng? Tuy nhiên lại không có quá nhiều tiền để đầu tư cho các sản phẩm

7 cách làm trắng da tay tại nhà cực dễ hiệu quả ngỡ ngàng
7 cách làm trắng da tay tại nhà cực dễ hiệu quả ngỡ ngàng

Không cần phải “đốt tiền” để tẩy trắng, làn da tay tối màu của bạn sẽ tức tốc tái sinh để trở nên tươi mới, căng mịn và trắng sáng rạng rỡ ch

10 cách dùng bột đậu đỏ tắm trắng tại nhà hiệu quả thần tốc
10 cách dùng bột đậu đỏ tắm trắng tại nhà hiệu quả thần tốc

Bột đậu đỏ thường được sử dụng rộng rãi trong các liệu pháp làm đẹp tự nhiên mang tới nhiều công dụng vượt trội. Trong bài viết này, Bestme sẽ giớ

Ăn gì để trắng da? TOP 25 thực phẩm giúp trắng da toàn thân
Ăn gì để trắng da? TOP 25 thực phẩm giúp trắng da toàn thân

Dưới tác động của môi trường, thói quen sinh hoạt, ăn uống làn da có thể bị ảnh hưởng, đen sạm, thiếu sức sống và lão hóa nhanh hơn. Ngoài

Shower gel vs body wash: Loại nào tốt hơn?
Shower gel vs body wash: Loại nào tốt hơn?

Cả shower gel vs body wash đều là những sản phẩm có công dụng giúp làm sạch da và dưỡng ẩm hiệu quả. Cùng Bestme review về shower gel và body was

Body wash là gì? Nên chọn body wash hay shower gel?
Body wash là gì? Nên chọn body wash hay shower gel?

Body wash hay shower gel? Lựa chọn sản phẩm tắm rửa phù hợp luôn khiến bạn băn khoăn? Bài viết này của Bestme sẽ giúp bạn phân biệt giữa hai loại sữa tắm phổ bi

Body mist lưu hương bao lâu? Cách xịt body mist để lưu hương cả ngày
Body mist lưu hương bao lâu? Cách xịt body mist để lưu hương cả ngày

Bạn đã bao giờ tự hỏi rằng body mist lưu hương bao lâu trên cơ thể? Hay làm thế nào để giữ cho hương thơm của body mist được lâu hơn? Cùng Bestme tì

Hé lộ 9 cách trị mụn cóc bằng tỏi hiệu quả HOT nhất hiện nay
Hé lộ 9 cách trị mụn cóc bằng tỏi hiệu quả HOT nhất hiện nay

Có nhiều phương pháp trị mụn cóc, trong đó cách trị mụn cóc bằng tỏi được nhiều người lựa chọn vì sự dễ dàng và hiệu quả của nó.

U bã đậu ở nách: Hình ảnh, nguyên nhân và cách trị hiệu quả
U bã đậu ở nách: Hình ảnh, nguyên nhân và cách trị hiệu quả

U bã đậu ở nách là một tình trạng da liễu thường gặp, có thể gây ra nhiều phiền toái cho bạn. Vậy bạn có biết mụn bã đậu ở nách l&a

Mụn u bã đậu ở tai có tự hết không? Cách trị hiệu quả nhất
Mụn u bã đậu ở tai có tự hết không? Cách trị hiệu quả nhất

Mụn u bã đậu ở tai là tình trạng không hiếm gặp, có thể xảy ra ở bất kỳ ai và bất kỳ lứa tuổi nào. Dù không gây nguy hiểm đến sức khỏ

Giải mã cách trị mụn cóc bằng nước miếng có hiệu quả thực sự?
Giải mã cách trị mụn cóc bằng nước miếng có hiệu quả thực sự?

Có nhiều tin đồn cho rằng, nước miếng có thể làm bong mụn cóc nhanh chóng. Vậy cách trị mụn cóc bằng nước miếng có thật sự hiệu quả và an

Hình ảnh mụn cóc ở cổ và cách chữa trị hiệu quả triệt để
Hình ảnh mụn cóc ở cổ và cách chữa trị hiệu quả triệt để

Mụn cóc ở cổ là trình trạng da liễu phổ biến và có nhiều người gặp phải. Tình trạng mụn cóc lan nhanh không chỉ gây mất thẩm mỹ mà c

9 cách trị mụn cóc tại nhà bằng mẹo dân gian hiệu quả nhất
9 cách trị mụn cóc tại nhà bằng mẹo dân gian hiệu quả nhất

Có nên điều trị mụn cóc tại nhà không? Và cách trị mụn cóc bằng mẹo dân gian là gì? Hãy cùng Bestme tìm h