Dầu tẩy trang size S  M

Da mụn có nên dùng kem chống nắng? 6 lý do phải dùng ngay

Tác giả:

Thời gian xuất bản: Thứ sáu, 21/07/2023, 15:00 (+07:00)

Thời gian cập nhật mới nhất: Thứ sáu, 21/07/2023, 16:07 (+07:00)


Da mụn có nên dùng kem chống nắng không là thắc mắc của rất nhiều người. Cùng Bestme giải đáp câu hỏi này và tìm hiểu vai trò của kem chống nắng đối với làn da mụn ngay trong bài viết dưới đây. 

1. Da mụn có nên dùng kem chống nắng không?

Nhiều người cho rằng da mụn không nên dùng kem chống nắng vì sợ gây bít tắc lỗ chân lông, làm mụn trầm trọng hơn. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm và nguy hiểm cho làn da của bạn. 

Da mụn là loại da rất nhạy cảm và dễ bị kích ứng bởi các yếu tố bên ngoài, đặc biệt là ánh nắng mặt trời, do đó việc sử dụng kem chống nắng là rất cần thiết. 

Da mụn có nên dùng kem chống nắng? 6 lý do phải dùng ngay - 1
Da mụn có nên dùng kem chống nắng không?

Kem chống nắng có tác dụng cản trở tia UV xâm nhập vào da, giảm thiểu sự tiếp xúc của da với ánh nắng. Ngoài ra, kem chống nắng còn có thể cung cấp nhiều thành phần chăm sóc da hiệu quả khác. Cụ thể, hãy cùng theo dõi tiếp ngay bên dưới đây.

2. Công dụng của kem chống nắng với làn da bị mụn

Trong quá trình chăm sóc làn da bị mụn, việc bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời là rất quan trọng. Cùng Bestme khám phá công dụng của kem chống nắng với làn da bị mụn và tại sao việc sử dụng sản phẩm này là bước cần thiết trong quy trình chăm sóc da hàng ngày nhé! 

2.1 Tránh những tác động xấu của tia UV đối với da

Tia UV là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây hại cho da, đặc biệt là da mụn. Tia UV có thể gây ra các vấn đề như:

Da mụn có nên dùng kem chống nắng? 6 lý do phải dùng ngay - 2
Bị mụn có nên dùng kem chống nắng?
  • Làm tăng nhiệt độ da, kích thích các tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, gây ra hiện tượng da nhờn rít, lỗ chân lông to và bít tắc.
  • Giảm khả năng miễn dịch của da, làm cho các vi khuẩn gây mụn dễ sinh sôi và phát triển. Đồng thời, tia UV cũng làm tổn thương các mô da, gây ra các vết sưng đỏ, viêm nhiễm và đau rát.
  • Làm tăng quá trình oxy hóa trên da, gây ra các gốc tự do. Các gốc tự do này không chỉ làm hủy collagen và elastin, gây lão hóa da, mà còn làm tăng sự tiết ra của các chất gây viêm. Điều này khiến cho da mụn trở nên kém đàn hồi, xỉn màu và dễ bị tổn thương hơn.

2.2 Chống lão hóa da

Như đã nói ở trên, tia UV là một trong những yếu tố gây lão hóa da. Do đó, nếu không được bảo vệ khỏi tia UV, da mụn sẽ xuất hiện các dấu hiệu của lão hóa sớm hơn so với da khỏe, như:

  • Xuất hiện các nếp nhăn và chùng nhão, thiếu độ săn chắc 
  • Da bị khô ráp và thiếu sức sống
  • Da bị xỉn màu và không đều màu

Da mụn có nên dùng kem chống nắng? Bôi kem chống nắng có thể giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa da bằng cách cản trở tia UV xâm nhập vào da. Ngoài ra, kem chống nắng còn có thể cung cấp các thành phần dưỡng ẩm và chống oxy hóa cho da, giúp da mụn luôn mềm mại, mịn màng và tươi trẻ.

Da mụn có nên dùng kem chống nắng? 6 lý do phải dùng ngay - 3
Mặt mụn có nên dùng kem chống nắng không?

2.3 Giúp da không bị cháy nắng

Cháy nắng là hiện tượng da bị đỏ, sưng, nóng rát và đau nhức do tiếp xúc quá lâu với ánh nắng mặt trời. Cháy nắng không chỉ gây khó chịu cho người bị mà còn làm tổn thương da, gây ra các biến chứng như:

  • Giảm khả năng miễn dịch của da, dễ bị nhiễm trùng
  • Tăng nguy cơ ung thư da
  • Thay đổi cấu trúc DNA của tế bào da, gây biến đổi gen
  • Tăng sự phân hủy collagen và elastin, gây lão hóa da
Da mụn có nên dùng kem chống nắng? 6 lý do phải dùng ngay - 4
Giúp da không bị cháy nắng

Kem chống nắng có thể giúp bảo vệ da khỏi cháy nắng bằng cách hấp thu, phản xạ và tán xạ tia UV, giảm thiểu sự tiếp xúc của da với ánh nắng. Ngoài ra, kem chống nắng còn có thể giúp làm dịu và phục hồi da sau khi bị cháy nắng, nhờ các thành phần lành tính như aloe vera, vitamin E, chamomile… 

2.4 Ngăn ngừa sự phá hủy collagen và elastin trên da

Collagen và elastin là hai loại protein quan trọng cho sự săn chắc, đàn hồi và mịn màng của da. Tuy nhiên, tia UV có thể làm phá hủy các liên kết giữa các sợi collagen và elastin, làm cho chúng bị gãy và mất tính năng. Điều này khiến cho da mụn trở nên chùng nhão, xuất hiện các nếp nhăn và lỗ chân lông to.

Da mụn có nên dùng kem chống nắng? 6 lý do phải dùng ngay - 5
Ngăn ngừa sự phá hủy collagen và elastin trên da

Da mụn có nên dùng kem chống nắng? Sử dụng kem chống nắng có thể giúp ngăn ngừa sự phá hủy collagen và elastin trên da bằng cách cản trở tia UV xâm nhập vào da. Ngoài ra, sản phẩm này còn có thể kích thích sản sinh collagen và elastin mới cho da, nhờ các thành phần như vitamin C, retinol, peptide…

2.5 Bổ sung kẽm cho da mụn

Nhiều loại kem chống nắng có bảng thành phần chứa kẽm, giúp giảm viêm và kháng khuẩn, kiềm dầu và kích thích da phục hồi nhanh hơn. Do đó bôi kem chống nắng sẽ giúp hỗ trợ cải thiện đáng kể tình trạng mụn.

2.6 Hạn chế thâm mụn, sẹo mụn

Một trong những vấn đề khó chịu nhất của da mụn là thâm mụn và sẹo mụn. Thâm mụn là hiện tượng da bị đổi màu do sự tích tụ của melanin sau khi bị viêm nhiễm. Sẹo mụn là hiện tượng da bị biến dạng do sự phá hủy của collagen và elastin. Sử dụng kem chống nắng có thể giúp hạn chế tình trạng này hiệu quả.  

Da mụn có nên dùng kem chống nắng? 6 lý do phải dùng ngay - 6
Hạn chế thâm mụn, sẹo mụn

3. Da mụn nên dùng kem chống nắng nào?

Sau khi đã giải đáp được câu hỏi da mụn có nên dùng kem chống nắng, bạn đọc cần biết rằng không phải loại kem chống nắng nào cũng phù hợp với da mụn. Đối với làn da bị mụn khi lựa chọn kem chống nắng cần chú ý những tiêu chí sau:

  • Chọn kem chống nắng kết cấu mỏng nhẹ

Kem chống nắng kết cấu mỏng nhẹ sẽ không gây tắc nghẽn lỗ chân lông hay kích ứng da. Bạn có thể lựa chọn kem chống nắng dạng xịt, gel, lotion hoặc serum chống nắng.

Da mụn có nên dùng kem chống nắng? 6 lý do phải dùng ngay - 7
Kem chống nắng kết cấu mỏng nhẹ
  • Kem chống nắng không chứa dầu, không gây dị ứng da

Da mụn cần tránh xa các kem chống nắng có thành phần dầu hoặc các thành phần gây dị ứng da như paraben, alcohol, hương liệu… Các thành phần này có thể làm cho da bị nhờn rít, viêm nhiễm hoặc kích ứng. 

Da mụn có nên dùng kem chống nắng? 6 lý do phải dùng ngay - 8
Da mụn cần tránh xa các kem chống nắng có thành phần dầu

Với làn da mụn cần dùng kem chống nắng có khả năng bảo vệ da khỏi cả tia UVA và UVB. Bạn có thể lựa chọn kem chống nắng có nhãn broad spectrum (phổ rộng), PA+++ hoặc PA++++.

Da mụn có nên dùng kem chống nắng? 6 lý do phải dùng ngay - 9
Chọn kem chống nắng quang phổ rộng
  • Chỉ số SPF phù hợp

SPF là chỉ số bảo vệ da khỏi tia UVB. Với những làn da bị mụn, chỉ số SPF thích hợp là từ 30 đến 50. Trong trường hợp da bạn dễ bị cháy nắng hoặc tiếp xúc với ánh nắng mạnh, bạn nên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF cao hơn để bảo vệ da tốt hơn.

Da mụn có nên dùng kem chống nắng? 6 lý do phải dùng ngay - 10
Da mụn cần dùng kem chống nắng có chỉ số SPF phù hợp
  • Kem chống nắng có thành phần hỗ trợ trị mụn

Bạn có thể tham khảo một số loại kem chống nắng có các thành phần hỗ trợ trị mụn như:

  • Kẽm: kháng khuẩn, kiềm dầu và phục hồi da .
  • Salicylic acid: làm sạch lỗ chân lông, giảm viêm và ngăn ngừa mụn.
  • Niacinamide: làm sáng da, giảm thâm mụn và cải thiện hàng rào bảo vệ da.
  • Tea tree oil: Kháng khuẩn, làm dịu và giảm sưng đỏ.
Da mụn có nên dùng kem chống nắng? 6 lý do phải dùng ngay - 11
Da mụn cần dùng kem chống nắng có các thành phần hỗ trợ trị mụn

Tổng kết

Việc sử dụng kem chống nắng là cực kỳ cần thiết đối với những người có da mụn. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về việc da mụn có nên dùng kem chống nắng không và tầm quan trọng của việc sử dụng kem chống nắng đối với da mụn. Hãy luôn chăm sóc, bảo vệ làn da của mình để có một làn da khỏe mạnh và rạng rỡ nhé!

Nếu bạn muốn biết thêm về chủ đề chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, hãy đón đọc các bài viết tiếp theo từ Bestme nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Sau sinh bao lâu thì dùng được kem chống nắng? Dùng loại nào?
Sau sinh bao lâu thì dùng được kem chống nắng? Dùng loại nào?

Sau sinh bao lâu thì dùng được kem chống nắng? Đây là thắc mắc được nhiều mẹ bỉm quan tâm, bởi làn da của phụ nữ sau sinh thường khá nhạy cảm v&agr

Sau khi lăn kim da mặt như thế nào? Có hại không? Kiêng gì?
Sau khi lăn kim da mặt như thế nào? Có hại không? Kiêng gì?

Lăn kim da mặt là một phương pháp thẩm mỹ xâm lấn tối thiểu để kích thích sản xuất collagen và elastin cho da. Lăn kim có nhiều tác dụng như trẻ

Sau khi đốt mụn thịt nên bôi thuốc gì? 6 loại nên bôi nhất
Sau khi đốt mụn thịt nên bôi thuốc gì? 6 loại nên bôi nhất

Đốt Laser là phương pháp rất được ưa chuộng để điều trị tình trạng mụn thịt, tuy nhiên để giảm nguy cơ bị sẹo hay tái phát thì việc chăm sóc da s

Hướng dẫn cách chăm sóc da sau sinh tại nhà chuẩn chuyên gia
Hướng dẫn cách chăm sóc da sau sinh tại nhà chuẩn chuyên gia

Cùng Bestme khám phá những bí quyết chăm sóc da sau sinh hiệu quả ngay tại nhà giúp lấy lại làn da tươi trẻ, mịn màng nhé! 

Da nhạy cảm có nên dùng vitamin C? Dùng thế nào tốt nhất?
Da nhạy cảm có nên dùng vitamin C? Dùng thế nào tốt nhất?

Nhiều người thắc mắc “da nhạy cảm có nên dùng vitamin C"? Cùng Bestme tìm hiểu cách sử dụng hiệu quả, tận dụng tối đa lợi ích của vitamin C c

Cách chăm sóc da nhạy cảm chuẩn chuyên gia không lo kích ứng
Cách chăm sóc da nhạy cảm chuẩn chuyên gia không lo kích ứng

Cùng Bestme tìm hiểu cách chăm sóc da nhạy cảm chuẩn theo quy trình khoa học và hiệu quả nhất giúp bạn trở nên tự tin và thoải mái

Rửa mặt bằng nước đá mỗi ngày có tốt không? Có tác dụng gì?
Rửa mặt bằng nước đá mỗi ngày có tốt không? Có tác dụng gì?

Một trong những phương pháp làm đẹp được nhiều chị em lựa chọn là rửa mặt bằng nước đá, vì nguyên liệu dễ tìm và dễ thực hiện. Trong bài v

Da nhạy cảm nên dùng gì? Cách chọn mỹ phẩm đảm bảo an toàn
Da nhạy cảm nên dùng gì? Cách chọn mỹ phẩm đảm bảo an toàn

Da nhạy cảm nên dùng gì là một trong những vấn đề phổ biến mà nhiều người gặp phải. Cùng Bestme tìm hiểu cách để chọn lựa mỹ phẩm an toàn

Nguyên nhân và cách điều trị phát ban mụn trứng cá hiệu quả
Nguyên nhân và cách điều trị phát ban mụn trứng cá hiệu quả

Phát ban mụn trứng cá thường bị nhiều người nhầm lẫn với các bệnh da liễu khác khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn và tình trạng mụn tr&ecir

TOP 18 các loại nước ép trắng da cấp tốc hiệu quả tốt nhất
TOP 18 các loại nước ép trắng da cấp tốc hiệu quả tốt nhất

Uống nước ép trái cây thường xuyên là một trong những cách nhanh nhất để có được một cơ thể khỏe mạnh cùng làn da tươi sáng, rạng ng

Nếp nhăn trên trán nói lên điều gì theo y học và tướng số?
Nếp nhăn trên trán nói lên điều gì theo y học và tướng số?

"Nếp nhăn trên trán nói lên điều gì?", hãy cùng Bestme giải đáp qua lăng kính của y học và tướng số nhé!  &

Cách xóa nếp nhăn trên trán hiệu quả theo chuyên gia da liễu
Cách xóa nếp nhăn trên trán hiệu quả theo chuyên gia da liễu

Nếp nhăn trên trán là một trong những dấu hiệu lão hóa khiến nhiều người cảm thấy mất tự tin. CÙng Bestme tìm hiểu phương pháp xóa nếp nhă

Cách trị mụn nội tiết sau sinh hiệu quả chuẩn chuyên gia
Cách trị mụn nội tiết sau sinh hiệu quả chuẩn chuyên gia

Sau khi sinh con, nhiều mẹ gặp phải tình trạng mụn nhọt xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết cách trị mụn nội tiết sau sinh, gi&

Cách chăm sóc cho da dầu nhạy cảm và chọn mỹ phẩm tốt nhất
Cách chăm sóc cho da dầu nhạy cảm và chọn mỹ phẩm tốt nhất

Da dầu nhạy cảm là một sự kết hợp khá "khó chịu" đối với những người sở hữu làn da này. Vậy cách chăm sóc và lựa chọn mỹ phẩm như thế

Da nhạy cảm là gì? Cách nhận biết và chăm sóc hiệu quả nhất
Da nhạy cảm là gì? Cách nhận biết và chăm sóc hiệu quả nhất

Hãy cùng Bestme tìm hiểu xem da nhạy cảm là gì, cách nhận biết cũng như chăm sóc làn da khó chiều này sao cho hiệu quả nhất nh&eac