Viên hoa hồng t9

Khám phá phác đồ điều trị mụn trứng cá Bộ Y tế mới nhất

Tác giả:

Thời gian xuất bản: Thứ năm, 03/08/2023, 13:00 (+07:00)

Thời gian cập nhật mới nhất: Thứ năm, 03/08/2023, 14:43 (+07:00)


Phác đồ trị mụn trứng cá Bộ y tế đưa ra là phương pháp khoa học, an toàn và mang đến hiệu quả vượt trội trong quá trình chữa mụn. Để hiểu thêm về phác đồ này cũng như những lưu ý cần biết, bạn có thể tham khảo bài viết của Bestme dưới đây. 

1. Phác đồ điều trị mụn trứng cá Bộ Y tế là gì?

Phác đồ điều trị mụn trứng cá của Bộ Y tế được xem như sơ đồ tóm tắt các thao tác vạch sẵn từng bước, quy trình, sản phẩm điều trị theo mức độ nhẹ, trung bình, nặng, các phương pháp thay thế trong trường hợp bệnh nhân không đáp ứng với phương pháp điều trị thông thường. 

Khám phá phác đồ điều trị mụn trứng cá Bộ Y tế mới nhất - 1
Phác đồ trị mụn của Bộ Y tế 

Phác đồ điều trị trứng cá của Bộ Y tế được các bác sĩ da liễu, chuyên gia hàng đầu xây dựng trên những tài liệu khoa học đã được kiểm định hàng đầu trong nước và quốc tế. Ngoài ra, các phác đồ trị cá nhân hóa cần tuân theo phác đồ trị mụn trứng cá của Bộ Y tế, đảm bảo đúng nguyên tắc và đúng mục đích chữa trị. 

2. Phác đồ điều trị mụn trứng cá Bộ Y Tế sử dụng thuốc

Phác đồ điều trị mụn trứng cá sử dụng thuốc cần căn cứ vào từng tình trạng, mức độ mụn trứng cá trên da để áp dụng phác đồ hiệu quả nhất. 

2.1 Với mụn trứng cá nhẹ

Khi bị mụn trứng cá nhẹ với các biểu hiện như mụn đầu trắng, mụn đầu đen thì không cần uống thuốc. Chỉ cần thuốc bôi có thành phần tiêu cồi mụn thuộc nhóm retinoid kết hợp chăm sóc da và lấy nhân mụn.

Ngoài ra, để dự phòng thì dùng thêm sữa rửa mặt 2 lần/ngày để kiểm soát nhờn và vi khuẩn, hạn chế bã nhờn và bụi bẩn. Bạn nên căn cứ vào làn da hiện tại để lựa chọn sữa rửa mặt phù hợp để mang lại hiệu quả tốt nhất. 

Khám phá phác đồ điều trị mụn trứng cá Bộ Y tế mới nhất - 2
Tình trạng mụn trứng cá nhẹ 

2.2 Với mụn trứng cá trung bình

Tình trạng mụn có tổn thương viêm, có mủ kết hợp một vài loại mụn không nhân, trong trường hợp này, bạn nên cân nhắc lựa chọn kháng sinh phù hợp để ức chế sự phát triển của vi khuẩn trên da. 

Các nhóm kháng sinh được khuyến nghị sử dụng là nhóm cyclic và nhóm lincosamid. Đây là các kháng sinh tương đối đặc thù đối với vi khuẩn gây bệnh trên da, được cho phép dùng lâu dài từ 3 – 6 tháng liên tục. 

Trong suốt quá trình áp dụng phác đồ điều trị mụn trứng cá Bộ y tế với thuốc uống, đặc biệt là kháng sinh, bạn cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, không uống thuốc ngắt quãng, tự ý ngưng thuốc sẽ dễ bị kháng kháng sinh, khiến việc điều trị mụn trở nên phức tạp và mất nhiều thời gian, chi phí hơn.

2.3 Với mụn trứng cá nặng

Mụn trứng cá nặng xuất hiện với những dạng như: mụn bọc, mụn mủ nốt to, mụn đỏ không nhân,... những loại mụn này có cơ chế phức tạp và tính viêm nhiễm mạnh. Khi xuất hiện những dấu hiệu mụn này, cần sử dụng các thuốc thuộc nhóm retinoid dạng uống như Isotretinoin.

Khám phá phác đồ điều trị mụn trứng cá Bộ Y tế mới nhất - 3
Mụn trứng cá nặng 

Xét về bản chất hóa dược, thuốc này có tác dụng trên cả 4 cơ chế gây mụn: giảm tiết nhờn, tiêu nhân mụn, giảm viêm, diệt vi khuẩn. Do đó thuốc được các bác sĩ kê đơn trên nhóm bệnh nhân bị mụn nặng, hay tái phát, điều trị nhiều lần không đỡ… 

Tuy nhiên, một số loại thuốc trị mụn cũng chỉ ra có ảnh hưởng đối với phụ nữ mang thai, ảnh hưởng đến thai nhi và có thể gây dị tật bẩm sinh. Do đó bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ thật kỹ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào nhé! 

3. Phác đồ điều trị mụn trứng cá không dùng thuốc

Những phác đồ điều trị mụn trứng cá Bộ y tế không dùng thuốc cũng đem lại nhiều tác động tích cực đối với quá trình điều trị trứng cá. Dưới đây là những phương pháp điều trị khoa học, hiệu quả bạn có thể tham khảo, áp dụng. 

3.1 Chích nhân mụn

Lấy nhân mụn ra khỏi da là phương pháp rút ngắn quá trình điều trị mụn, hạn chế viêm nhiễm, lây lan và có thể dứt điểm sự phát triển của mụn nếu được chăm sóc đúng cách. 

Tuy nhiên, với phương pháp này, bạn không nên tự thực hiện tại nhà đối với những tình trạng mụn viêm nặng hay tổn thương lớn.

Khám phá phác đồ điều trị mụn trứng cá Bộ Y tế mới nhất - 4
Chích nhân mụn giúp trị mụn nhanh chóng 

Trong những trường hợp mụn trứng cá nặng cần đảm bảo đúng quy trình vệ sinh, nặn mụn đúng thời điểm, bảo đảm vô trùng khử khuẩn trong suốt quá trình lấy nhân mụn. Để đảm bảo an toàn nhất bạn nên đến những cơ sở da liễu hoặc các phòng chăm sóc da uy tín để thực hiện lấy nhân mụn. 

3.2 Sử dụng ánh sáng sinh học

Chiếu sáng sinh học sử dụng ánh sáng xanh nhằm tác động biến đổi porphyrin của vi khuẩn, từ đó tiêu diệt vi khuẩn P.acnes - nguyên nhân chính gây ra mụn trứng cá trên da.

Ngoài ra, phương pháp này còn sử dụng ánh sáng đỏ giúp tăng cường lưu thông máu, nuôi dưỡng da và tác động sâu hơn tới lớp biểu bì. Từ đó kích thích tăng mô liên kết, giảm thâm sẹo sau khi điều trị mụn và phục hồi da hiệu quả. 

3.3 Đắp mặt nạ

Có nhiều loại mặt nạ dưỡng da với những chức năng khác nhau như trị mụn, giảm sưng viêm, mờ thâm, giữ ẩm và làm sáng da… Ngoài ra đắp mặt nạ còn có tác dụng thư giãn, phục hồi cho da mặt sau những tác động tiêu cực của khói bụi, ô nhiễm, bã nhờn và vi khuẩn. 

Khám phá phác đồ điều trị mụn trứng cá Bộ Y tế mới nhất - 5
Đắp mặt nạ giúp phục hồi da

Một số các loại mặt nạ tự nhiên bạn có thể tham khảo để tự làm tại nhà như: mặt nạ nha đam và sữa chua không đường, mặt nạ tinh bột nghệ và mật ong, mặt nạ chanh và lòng trắng trứng gà,...

3.4 Peel da bằng hóa chất

Peel da bằng hóa chất là sử dụng các chất hóa học như glycolic acid, retinol, TCA, mandelic acid,... tác động mạnh mẽ vào sâu bên trong lớp biểu bì dưới da để làm sạch sâu và giảm mụn hiệu quả. Áp dụng peel da bằng hóa chất sẽ khiến lớp da sừng bên ngoài bong tróc, loại bỏ lớp da chết và kích thích sản sinh tế bào mới. 

Peel da mang lại nhiều tác động tích cực cho da, không chỉ điều trị mụn mà còn giúp trẻ hóa làn da và ngăn ngừa lão hóa. Tuy nhiên với cách điều trị này bạn không nên tự ý làm tại nhà mà nên đến những cơ sở chăm sóc da uy tín hoặc tham khảo ý kiến của chuyên gia da liễu để đạt hiệu quả tốt nhất. 

3.5 Sử dụng các sản phẩm trị mụn

Chăm sóc, làm sạch da là bước quan trọng để hạn chế mụn trứng cá, bạn cần căn cứ vào tình trạng da của mình để sử dụng nước tẩy trang và tẩy da chết phù hợp. 

Tiếp đến cần xác định tình trạng mụn trứng cá, loại mụn đang mắc phải để chọn những sản phẩm trị mụn hiệu quả. Cuối cùng không thể bỏ qua bước dưỡng ẩm để cân bằng lại độ ẩm trên da, giúp da phục hồi hiệu quả và  khỏe đẹp hơn. 

Khám phá phác đồ điều trị mụn trứng cá Bộ Y tế mới nhất - 6
Sử dụng các sản phẩm trị mụn

⚡⚡⚡Tham khảo thêm : Cách trị mụn trứng cá tại nhà 

4. Áp dụng phác đồ điều trị mụn trứng cá ộ y tế cần lưu ý gì?

Với pháp đồ điều trị mụn của Bộ Y tế ngoài nắm những phương pháp khoa học, hiệu quả trên, bạn cũng cần một số lưu ý để quá trình điều trị đạt kết quả tốt nhất. 

  • Tư vấn và chỉ định của chuyên gia: Trước khi bắt đầu bất kỳ liệu pháp nào, nên tham khảo sự tư vấn và hướng dẫn từ bác sĩ hoặc chuyên gia chuyên về da liễu. Họ sẽ đánh giá tình trạng của bạn và chỉ định phác đồ điều trị phù hợp. Không nên tự ý dùng thuốc hoặc áp dụng các phương pháp trị mụn không rõ nguồn gốc. 
  • Sử dụng đúng liều lượng: Khi sử dụng các loại thuốc trị mụn hoặc sản phẩm chăm sóc da, hãy tuân thủ đúng liều lượng và cách sử dụng được chỉ định bởi bác sĩ. Nhiều người bị mụn trứng cá có tâm lý dùng thuốc liều cao hoặc dùng nhiều thuốc hơn để đẩy nhanh quá trình trị mụn, tuy nhiên điều này là phản khoa học và có thể khiến mụn trầm trọng hơn.
Khám phá phác đồ điều trị mụn trứng cá Bộ Y tế mới nhất - 7
Lưu ý khi áp dụng phác đồ trị mụn 
  • Chăm sóc, bảo vệ da: Vệ sinh mặt sạch sẽ, rửa mặt 2 lần/ ngày, tẩy da chết 2-3 lần/tuần để làm sạch sâu, loại bỏ da chết và dầu thừa trên da. Đồng thời, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc các chất gây kích ứng khác như hóa chất, dầu mỡ, hay chất tẩy rửa.
  • Kiên nhẫn: Việc điều trị mụn trứng cá đòi hỏi sự kiên nhẫn và cả quá trình chăm sóc da an toàn khoa học. Hãy duy trì phác đồ điều trị được đề xuất của bác sĩ, tránh nóng vội thay đổi hay bỏ dở phác đồ khi chưa thấy những thay đổi trên da. 

Tổng kết

Trên đây Bestme đã giới thiệu đến bạn phác đồ điều trị mụn trứng cá Bộ Y tế mới nhất. Hy vọng những phác đồ điều trị cũng như những lưu ý tham khảo trên sẽ giúp bạn trị mụn hiệu quả. Ngoài ra, đừng quên theo dõi Bestme để cập nhật những thông tin sức khỏe, làm đẹp bổ ích mới nhất nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Sau sinh bao lâu thì dùng được kem chống nắng? Dùng loại nào?
Sau sinh bao lâu thì dùng được kem chống nắng? Dùng loại nào?

Sau sinh bao lâu thì dùng được kem chống nắng? Đây là thắc mắc được nhiều mẹ bỉm quan tâm, bởi làn da của phụ nữ sau sinh thường khá nhạy cảm v&agr

Sau khi lăn kim da mặt như thế nào? Có hại không? Kiêng gì?
Sau khi lăn kim da mặt như thế nào? Có hại không? Kiêng gì?

Lăn kim da mặt là một phương pháp thẩm mỹ xâm lấn tối thiểu để kích thích sản xuất collagen và elastin cho da. Lăn kim có nhiều tác dụng như trẻ

Sau khi đốt mụn thịt nên bôi thuốc gì? 6 loại nên bôi nhất
Sau khi đốt mụn thịt nên bôi thuốc gì? 6 loại nên bôi nhất

Đốt Laser là phương pháp rất được ưa chuộng để điều trị tình trạng mụn thịt, tuy nhiên để giảm nguy cơ bị sẹo hay tái phát thì việc chăm sóc da s

Hướng dẫn cách chăm sóc da sau sinh tại nhà chuẩn chuyên gia
Hướng dẫn cách chăm sóc da sau sinh tại nhà chuẩn chuyên gia

Cùng Bestme khám phá những bí quyết chăm sóc da sau sinh hiệu quả ngay tại nhà giúp lấy lại làn da tươi trẻ, mịn màng nhé! 

Da nhạy cảm có nên dùng vitamin C? Dùng thế nào tốt nhất?
Da nhạy cảm có nên dùng vitamin C? Dùng thế nào tốt nhất?

Nhiều người thắc mắc “da nhạy cảm có nên dùng vitamin C"? Cùng Bestme tìm hiểu cách sử dụng hiệu quả, tận dụng tối đa lợi ích của vitamin C c

Cách chăm sóc da nhạy cảm chuẩn chuyên gia không lo kích ứng
Cách chăm sóc da nhạy cảm chuẩn chuyên gia không lo kích ứng

Cùng Bestme tìm hiểu cách chăm sóc da nhạy cảm chuẩn theo quy trình khoa học và hiệu quả nhất giúp bạn trở nên tự tin và thoải mái

Rửa mặt bằng nước đá mỗi ngày có tốt không? Có tác dụng gì?
Rửa mặt bằng nước đá mỗi ngày có tốt không? Có tác dụng gì?

Một trong những phương pháp làm đẹp được nhiều chị em lựa chọn là rửa mặt bằng nước đá, vì nguyên liệu dễ tìm và dễ thực hiện. Trong bài v

Da nhạy cảm nên dùng gì? Cách chọn mỹ phẩm đảm bảo an toàn
Da nhạy cảm nên dùng gì? Cách chọn mỹ phẩm đảm bảo an toàn

Da nhạy cảm nên dùng gì là một trong những vấn đề phổ biến mà nhiều người gặp phải. Cùng Bestme tìm hiểu cách để chọn lựa mỹ phẩm an toàn

Nguyên nhân và cách điều trị phát ban mụn trứng cá hiệu quả
Nguyên nhân và cách điều trị phát ban mụn trứng cá hiệu quả

Phát ban mụn trứng cá thường bị nhiều người nhầm lẫn với các bệnh da liễu khác khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn và tình trạng mụn tr&ecir

TOP 18 các loại nước ép trắng da cấp tốc hiệu quả tốt nhất
TOP 18 các loại nước ép trắng da cấp tốc hiệu quả tốt nhất

Uống nước ép trái cây thường xuyên là một trong những cách nhanh nhất để có được một cơ thể khỏe mạnh cùng làn da tươi sáng, rạng ng

Nếp nhăn trên trán nói lên điều gì theo y học và tướng số?
Nếp nhăn trên trán nói lên điều gì theo y học và tướng số?

"Nếp nhăn trên trán nói lên điều gì?", hãy cùng Bestme giải đáp qua lăng kính của y học và tướng số nhé!  &

Cách xóa nếp nhăn trên trán hiệu quả theo chuyên gia da liễu
Cách xóa nếp nhăn trên trán hiệu quả theo chuyên gia da liễu

Nếp nhăn trên trán là một trong những dấu hiệu lão hóa khiến nhiều người cảm thấy mất tự tin. CÙng Bestme tìm hiểu phương pháp xóa nếp nhă

Cách trị mụn nội tiết sau sinh hiệu quả chuẩn chuyên gia
Cách trị mụn nội tiết sau sinh hiệu quả chuẩn chuyên gia

Sau khi sinh con, nhiều mẹ gặp phải tình trạng mụn nhọt xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết cách trị mụn nội tiết sau sinh, gi&

Cách chăm sóc cho da dầu nhạy cảm và chọn mỹ phẩm tốt nhất
Cách chăm sóc cho da dầu nhạy cảm và chọn mỹ phẩm tốt nhất

Da dầu nhạy cảm là một sự kết hợp khá "khó chịu" đối với những người sở hữu làn da này. Vậy cách chăm sóc và lựa chọn mỹ phẩm như thế

Da nhạy cảm là gì? Cách nhận biết và chăm sóc hiệu quả nhất
Da nhạy cảm là gì? Cách nhận biết và chăm sóc hiệu quả nhất

Hãy cùng Bestme tìm hiểu xem da nhạy cảm là gì, cách nhận biết cũng như chăm sóc làn da khó chiều này sao cho hiệu quả nhất nh&eac