CTKM 25-29/4

Khoáng chất là gì? Bạn cần biết gì khi bổ sung khoáng?

Thứ bảy, 06/11/2021, 09:42 (+07:00)

Vitamin và các khoáng chất được coi là thành phần không thể thiếu trong duy trì hoạt động và sự phát triển của cơ thể. Chúng tham gia vào cấu tạo tế bào, các hoạt động sống và duy trì sự phát triển của cơ thể, cũng như hỗ trợ cho chức năng của hệ thần kinh. Cùng Bestme tìm hiểu khoáng chất là gì nhé!

1. Khoáng chất là gì?

Khoáng chất là những nguyên tố giữ vai trò trong điều hoà các chức năng quan trọng, cần thiết để duy trì hoạt động bình thường của cơ thể.

Có thể kể tới một số vai trò quan trọng của khoáng chất như: 

  • Là xúc tác cho các hoạt động của các enzim. 

  • Tham gia vào điều hòa quá trình chuyển hóa và cân bằng lượng nước của các tế bào.

  • Khoáng chất rất cần thiết trong việc hỗ trợ cơ thể hấp thụ vitamin.

  • Đặc biệt, chất khoáng có vai trò quan trọng đảm bảo sức khỏe cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ, tăng miễn dịch và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh lý cho trẻ.

2. Điểm danh các khoáng chất cần thiết cho cơ thể

Các khoáng chất chính bao gồm: Clorua, Natri, Kali, Canxi, Photpho, Magie. Ngoài ra các khoáng chất vi lượng khác như: Sắt, kẽm, selen, mangan, đồng, i-ốt tham gia cấu tạo tế bào, hỗ trợ nuôi dưỡng tế bào thần kinh, mắt, não bộ. Cùng điểm danh một vài khoáng chất nổi bật nhé!

  • Canxi 

Là khoáng chất chiếm 1,5%-2% khối lượng cơ thể, chúng phân bổ 99% chủ yếu ở xương, răng và móng. Canxi có vai trò đặc biệt quan trọng đối với xương khớp, đặc biệt là với sự phát triển của trẻ em. Khi bị thiếu canxi, trẻ em sẽ chậm lớn, còi xương và hạn chế chiều cao. Chính vì vậy chúng ta cần bổ sung canxi đầy đủ và hợp lý ngay từ khi còn nhỏ. 

Ngoài ra, khoáng chất này còn rất cần thiết để giữ cho xương khớp khỏe mạnh khi bạn già đi. Chúng giúp giảm tình trạng đau nhức xương khớp cũng như tránh mắc các bệnh loãng xương. 

Khoáng chất có vai trò quan trọng với cơ thể

Khoáng chất có vai trò quan trọng với cơ thể

  • Sắt

Khoáng chất sắt tham gia vào quá trình tổng hợp hemoglobin hay còn gọi là hồng cầu. Do đó, chúng có tác dụng duy trì lượng máu lưu thông và giúp củng cố hàng rào miễn dịch. Ngoài ra, sắt cũng đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất ra năng lượng oxy hóa cũng như vận chuyển oxy cung cấp cho các tế bào. 

Việc thiếu chất khoáng này sẽ khiến bạn dễ mắc bệnh tim và một số bệnh ung thư. Chế độ ăn thiếu sắt sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu, gây mệt mỏi, suy nhược cơ thể. 

Đặc biệt, sắt là loại khoáng chất vô cùng quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Người mẹ cần phải bổ sung lượng lớn chất sắt cần thiết cho quá trình dưỡng thai. Thiếu sắt trong thai kỳ, có thể dẫn đến việc sảy thai hoặc trẻ sinh ra sẽ nhẹ cân và rất dễ bị bệnh.

  • Kali 

Là khoáng chất có vai trò rất quan trọng giúp cân bằng lượng nước và chất điện giải cần thiết cho cơ thể. Chúng giúp điều hòa hệ tim mạch, tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa, ngăn ngừa tình trạng sỏi thận,... 

Thiếu kali gây mất cân bằng lượng chất lỏng trong cơ thể. Là nguyên nhân gây ra sự uể oải toàn thân, mệt mỏi quá mức, rối loạn tiêu hóa, rối loạn nhịp tim, đau cơ hoặc thường xuyên bị chuột rút,...

Bạn có thể sử dụng một số thực phẩm tự nhiên giàu kali bao gồm: bơ, các loại hạt như hạnh nhân và đậu phộng, các loại rau xanh, khoai tây.

kali giúp cân bằng lượng nước và chất điện giải cần thiết cho cơ thể

Kali giúp cân bằng lượng nước và chất điện giải cần thiết cho cơ thể

  • Kẽm 

Kẽm là một trong những thành phần quan trọng nhất trong cơ thể. Chúng có nhiều trong các protein, tham gia vào các quá trình tổ chức và phân chia tế bào, phát triển hệ cơ xương,... Đặc biệt, kẽm là nguyên liệu không thể thiếu để sản xuất insulin-hormone quan trọng trong điều tiết lượng đường trong máu.

Vì vậy, việc thiếu kẽm sẽ dẫn tới các rối loạn thần kinh, có thể gây bệnh tâm thần phân liệt. Ngoài ra, chất khoáng này còn có trong da, tóc, móng để giúp chúng phát triển bình thường. Việc cơ thể thiếu kẽm khiến tóc xơ cứng, móng tay dễ gãy, da khô sạm và không đều màu. 

Chúng ta có thể tìm thấy lượng lớn kẽm chứa trong các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, các loại đậu, hạt,..

Nếu bạn cần bổ sung nhanh chóng lượng lớn và đa dạng các loại khoáng thì thực phẩm chức năng là giải pháp hữu ích và đem lại hiệu quả nhất.

3. Khi nào cần phải bổ sung khoáng chất

Bổ sung đầy đủ khoáng chất là điều kiện vô cùng cần thiết để duy trì sức đề kháng cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hấp thụ khoáng chất nên sức khỏe thường xuyên bị ảnh hưởng. Vậy khi nào cần bổ sung các chất này?

  • Khi cơ thể bạn xuất hiện một số triệu chứng thiếu khoáng chất như: hệ thống miễn dịch giảm, ăn uống mất cảm giác ngon miệng, cơ thể mệt mỏi, đau cơ, tiêu hóa kém,... 

  • Người ốm ăn uống không được, cơ thể luôn mệt mỏi và thiếu sức sống.

  • Trẻ nhỏ biếng ăn, suy dinh dưỡng

  • Những người làm việc nặng nhọc, phải vận động quá nhiều, tiêu hao năng lượng lớn như vận động viên. Bạn nên bổ sung ngay khoáng chất để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

  • Phụ nữ trong thời kỳ mang thai có nhu cầu dinh dưỡng tăng cao để bổ sung cho thai nhi mà nhu cầu ăn uống thông thường không thể đáp ứng đủ.

Khoáng chất có nhiều trong các loại thực phẩm. Chúng ta có thể bổ sung và duy trì cân bằng trong thực đơn dinh dưỡng hằng ngày. Các bạn nên xây dựng cho mình chế độ ăn uống lành mạnh để có sức khỏe tốt nhất.

Chúng ta nên bổ sung khoáng chất mỗi ngày

Chúng ta nên bổ sung khoáng chất mỗi ngày

4. Bổ sung khoáng có cần lưu ý gì không?

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khoáng chất chỉ chiếm 4% trọng lượng cơ thể và có tới hơn 60 loại khác nhau. Mỗi người chỉ cần một lượng rất nhỏ khoáng chất mỗi ngày, nhưng nếu không bổ sung đúng và đủ sẽ làm giảm sức đề kháng cùng nhiều tác hại khác.

Có một số loại khoáng chất cơ thể không tự tổng hợp được mà bắt buộc phải bổ sung từ bên ngoài. Cách đơn giản mà hiệu quả đó là sử dụng thực phẩm chức năng hoặc viên uống tổng hợp. Tuy nhiên, khi muốn bổ sung chất khoáng thì bạn nên quan tâm tới liều lượng dùng vừa đủ để giúp cơ thể hấp thụ một cách hiệu quả nhất.

Đối với những người bình thường không có dấu hiệu của thiếu khoáng chất thì vẫn có thể bổ sung thêm khoáng thông qua các thực phẩm hàng ngày để giúp cơ thể tăng cường đề kháng. Hoặc bạn có thể sử dụng viên uống khoáng chất để hạn chế những lúc cơ thể mệt mỏi và thiếu sức sống khi thức đêm hay ngăn ngừa bị ốm khi thời tiết thay đổi.

bổ sung thêm khoáng thông qua các thực phẩm chức năng

Bổ sung thêm khoáng thông qua các thực phẩm chức năng

Với các đối tượng khác như phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già hay người bệnh, những người cần một lượng lớn khoáng chất nhưng cơ thể không cung cấp đủ được thông qua các thực phẩm. Khi đó nên sử dụng thêm các sản phẩm viên uống hoặc thực phẩm chức năng theo liều lượng của nhà sản xuất hoặc theo lời khuyên của bác sĩ.

Ví dụ: Khi bạn muốn bổ sung canxi thì hãy tham khảo thêm khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng. Cụ thể, nhu cầu về canxi được khuyến nghị theo độ tuổi, giới tính và tình trạng sinh lý cho người Việt Nam như sau: 

  • Đối với trẻ từ 6-11 tháng là 400 mg/ngày; 

  • Người trưởng thành 20-49 tuổi và nam giới 50-69 tuổi là 800mg/ngày; 

  • Nữ giới 50-69 tuổi là 900mg/ngày; 

  • Phụ nữ có thai là 1200mg/ngày và phụ nữ cho con bú là 1300mg/ngày.

Vì vậy, việc bổ sung khoáng chất là rất cần thiết. Nhưng chỉ nên có một lượng phù hợp với cơ thể mỗi người. Và đặc biệt, khi muốn sử dụng kết hợp viên uống khoáng với các loại sản phẩm khác thì các bạn cần tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để an toàn hơn khi dùng.

Nên bổ sung đủ lượng khoáng chất cơ thể cần

Nên bổ sung đủ lượng khoáng chất cơ thể cần

5. Viên uống khoáng tổng hợp DHC Multi Minerals

Chế độ ăn hàng ngày có thể chưa đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng, khoáng chất vitamin cho cơ thể. Vì vậy, bên cạnh bổ sung các chất đó qua thực đơn, bạn còn có thể sử dụng các loại viên tổng hợp vitamin và khoáng chất để bồi bổ, tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa các loại bệnh.

Viên uống khoáng chất tổng hợp DHC Multi Mineral là đạt tiêu chuẩn về dinh dưỡng của Nhật Bản đáng để bạn trải nghiệm. Viên uống bổ sung 10 loại khoáng chất cần thiết nhất: canxi, sắt, kẽm, đồng, magie, crom, selen, mangan, molybdenum, iot theo tỉ lệ cân bằng. Từ đó hỗ trợ duy trì sức khỏe, duy trì trạng thái tinh thần và thể chất tốt nhất để học tập và làm việc hiệu quả.

Viên uống bổ sung 10 loại khoáng chất.

Viên uống bổ sung 10 loại khoáng chất.

Trong mỗi viên uống có chứa tới 1350mg canxi, 250mg sắt cùng 7.5mg kẽm giúp tăng cường việc hỗ trợ phát triển chắc khoẻ răng, xương ở trẻ em. Đồng thời giảm nguy cơ bệnh loãng xương ở người lớn tuổi. 

Ngoài ra hàm lượng mangan, iod, selen, crom trong chiết xuất nấm men bia là những chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể mà không thể thay thế. Từ đó mang đến công dụng kích thích hấp thu thức ăn, cải thiện trí nhớ, ổn định cơ chế dẫn truyền của hệ thần kinh

Sản phẩm được khuyến khích sử dụng với những người bị suy nhược cơ thể, mệt mỏi, chán ăn, gầy yếu, người mới ốm dậy hoặc muốn bổ sung cho sức khỏe của mình.

Tổng kết

Khoáng chất rất quan trọng với cơ thể. Vì vậy các bạn nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học. Kết hợp bổ sung khoáng chất bằng viên uống khoáng tổng hợp là cách đơn giản, nhanh gọn và hiệu quả để duy trì sức khỏe, phòng tránh được nhiều bệnh lý.

Đừng quên theo dõi DHC thường xuyên để biết thêm nhiều thông tin mẹo làm đẹp hữu ích nhé!

Mục lục

Có thể bạn sẽ thích
Giải đáp: Sữa rửa mặt có làm sạch kem chống nắng không?
Giải đáp: Sữa rửa mặt có làm sạch kem chống nắng không?

Nhiều người thắc mắc “Sữa rửa mặt có làm sạch kem chống nắng không?” Cùng Bestme giải đáp ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Xài kem trộn body có tốt không? Những rủi ro tiềm ẩn mà chị em không biết
Xài kem trộn body có tốt không? Những rủi ro tiềm ẩn mà chị em không biết

Cùng Bestme tìm hiểu rõ hơn về tác hại của kem trộn body, đồng thời cung cấp những phương pháp dưỡng da an toàn và hiệu quả để bạn sở hữu làn da

Bật mí cách dùng mặt nạ nhau thai cừu hiệu quả tối ưu nhất
Bật mí cách dùng mặt nạ nhau thai cừu hiệu quả tối ưu nhất

Mặt nạ nhau thai cừu đã tạo nên một “cơn sốt làm đẹp”, bởi khả năng nuôi dưỡng làn da chuyên sâu. Bestme sẽ chia sẻ cách dùng mặt

Hạn sử dụng của mặt nạ giấy là bao lâu? Hết hạn có dùng được?
Hạn sử dụng của mặt nạ giấy là bao lâu? Hết hạn có dùng được?

Bất kỳ loại mỹ phẩm nào, kể cả mặt nạ giấy đều sẽ có hạn sử dụng. Vậy hạn sử dụng của mặt nạ giấy là bao lâu? Mặt nạ giấy hết hạn có dùng được hay không?

Sau khi đắp mặt nạ giấy nên làm gì? Có nên bôi serum không?
Sau khi đắp mặt nạ giấy nên làm gì? Có nên bôi serum không?

Sau khi đắp mặt nạ giấy nên làm gì? Sau khi đắp mặt nạ giấy có nên bôi serum? Đây đều là những câu hỏi phổ biến trong quá trình

Nên đắp mặt nạ giấy mấy lần 1 tuần là tốt và hiệu quả nhất?
Nên đắp mặt nạ giấy mấy lần 1 tuần là tốt và hiệu quả nhất?

Có phải cứ đắp càng nhiều thì da mặt sẽ càng đẹp không? Cùng Bestme giải đáp “nên đắp mặt nạ giấy mấy lần 1 tuần” là tốt v&agra

Cách bảo quản mặt nạ đất sét chuẩn nhất bạn cần phải biết
Cách bảo quản mặt nạ đất sét chuẩn nhất bạn cần phải biết

Khi dùng mặt nạ đất sét bạn không những cần biết cách sử dụng mà còn lưu ý cách bảo quản chuẩn xác. Bestme sẽ bật mí cách bả

Bật mí cách đắp mặt nạ đất sét 5 bước hiệu quả tối ưu nhất
Bật mí cách đắp mặt nạ đất sét 5 bước hiệu quả tối ưu nhất

Bestme sẽ hướng dẫn bạn cách đắp mặt nạ đất sét theo 5 bước, đặc biệt dành cho những người mới bắt đầu chăm sóc da. Theo dõi ngay nhé!   

Mặt nạ đất sét có tác dụng gì? 10 công dụng ấn tượng nhất
Mặt nạ đất sét có tác dụng gì? 10 công dụng ấn tượng nhất

Mặt nạ đất sét có tác dụng gì? Cùng Bestme giải mã 10 công dụng làm đẹp ấn tượng nhất của mask đất sét nhé!  

Sau khi đắp mặt nạ đất sét nên làm gì? 6 điều phải làm ngay
Sau khi đắp mặt nạ đất sét nên làm gì? 6 điều phải làm ngay

Đắp mặt nạ đất sét mang lại nhiều lợi ích cho làn da, giúp loại bỏ dầu thừa và hỗ trợ điều trị mụn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sau khi đắp mặt nạ

Mặt nạ đất sét là gì? Cách chọn mask đất sét phù hợp nhất
Mặt nạ đất sét là gì? Cách chọn mask đất sét phù hợp nhất

Bạn đã hiểu rõ mặt nạ đất sét là gì hay chưa? Cùng Bestme giải má về mask đất sét cũng như cách chọn sản phẩm để đạt hiệu quả l&

12 cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 1 nhí nhảnh, đáng yêu
12 cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 1 nhí nhảnh, đáng yêu

Bestme sẽ gợi ý cho bạn 12 cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 1 đáng yêu, nhí nhảnh cùng các kiểu tóc hợp với ngày tết cho bé

Mách bạn 9+ mẹo phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 3 trẻ trung, năng động
Mách bạn 9+ mẹo phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 3 trẻ trung, năng động

Cùng Bestme khám phá ngay những mẹo phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 3 đi chơi tết năng động, trẻ trung nhé!

Gợi ý một số bộ quần áo tết trẻ em 2024 xinh xắn, gọn đẹp
Gợi ý một số bộ quần áo tết trẻ em 2024 xinh xắn, gọn đẹp

Cha mẹ chọn quần áo tết trẻ em có thể tham khảo một số trang phục dưới đây cùng Bestme để lựa chọn cho bé sản phẩm ưng ý nhất nhé!  

10+ cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 2 đáng yêu, dễ thương
10+ cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 2 đáng yêu, dễ thương

Phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 2 luôn là chủ đề được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Cùng Bestme tìm hiểu ngay những cách phối đồ Tết đẹp nhất cho học sinh cấ