CTKM 25-29/4

[Hướng dẫn] Các bước chăm sóc da mụn chuyên sâu ngay tại nhà

Thứ bảy, 29/06/2019, 10:03 (+07:00)

Bạn có biết, nếu chăm sóc da đúng cách, bạn hoàn toàn có thể cải thiện tình trạng da mụn cũng như ngăn ngừa mụn tái phát hiệu quả không? Trong bài viết này, Bestme sẽ giới thiệu đến bạn những thông tin chuyên về chăm sóc da mụn chuyên sâu, bao gồm các phương pháp tự nhiên và sản phẩm chăm sóc da chuyên biệt. Cùng xem ngay nhé!

1. Các vấn đề về da mụn

Da mụn thường có các đặc điểm chung sau đây:

  • Nhờn: Da mụn thường có tuyến dầu hoạt động quá mức, dẫn đến tình trạng da nhờn. Việc tiết quá nhiều dầu trên da có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông và dẫn đến mụn.
  • Mụn trứng cá: Mụn trứng cá thường xuất hiện ở vùng cằm, trán, má và hàm. Đây là một loại mụn có đầu đen, đầu trắng hoặc đỏ và là kết quả của tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Sẹo mụn: Nếu mụn không được điều trị kịp thời hoặc bạn cố tình vỗ nát mụn, có thể gây sẹo mụn. Sẹo mụn thường là lỗ trống trên da và có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên khuôn mặt.
  • Da đỏ và sưng: Khi mụn phát triển, da sẽ trở nên đỏ và sưng. Điều này là do các mao mạch bị tắc nghẽn và việc đáp ứng của cơ thể với mụn.
  • Da khô và kích ứng: Một số sản phẩm chăm sóc da hoặc thuốc trị mụn có thể làm khô da và gây kích ứng. Da khô và kích ứng có thể làm tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn.

Đặc điểm của da mụn là gì?

Đặc điểm của da mụn là gì?

Mụn là một vấn đề phổ biến của da, và có nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây ra mụn:

  • Dầu thừa quá nhiều trên da: Mụn thường xuất hiện khi tuyến dầu trên da sản xuất quá nhiều dầu, làm tắc lỗ chân lông và tạo điều kiện cho vi khuẩn Propionibacterium acnes (P. acnes) sinh trưởng.
  • Thay đổi hormone: Các thay đổi hormone như trong thời kỳ dậy thì, kinh nguyệt, thai kỳ, tiền mãn kinh hoặc sử dụng hormone có thể làm tăng sự sản xuất dầu trên da và dẫn đến mụn.
  • Sử dụng sản phẩm chăm sóc da không đúng cách: Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không đúng cách, như không làm sạch da đầy đủ hoặc sử dụng quá nhiều sản phẩm có chứa dầu, cũng có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông và xuất hiện mụn.
  • Stress: Stress có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến dầu trên da, dẫn đến sự sản xuất dầu thừa và mụn.
  • Di truyền: Di truyền cũng là một nguyên nhân phổ biến hàng đầu gây mụn. Nếu bạn có người thân trong gia đình mắc mụn, bạn có thể dễ dàng bị ảnh hưởng.

2. Tại sao da mụn cần chăm sóc chuyên sâu?

Các loại mụn rất nhạy cảm và dễ lây lan sang vùng da khác. Đặc biệt, khi không được chăm sóc và trị mụn tại nhà đúng cách, lỗ chân lông sẽ bị tắc nghẽn, tạo điều kiện cho mụn phát triển nặng hơn, dễ lây lan và nguy cơ sẹo lồi, sẹo rỗ xấu khó điều trị. Mặt khác, nếu chăm sóc và làm sạch quá mức, làn da bị mụn sẽ bị mất đi hàng rào bảo vệ tự nhiên và độ ẩm cần thiết, từ đó gây ra các vấn đề của da nhạy cảm, kích ứng, da tiết nhờn nhiều hơn, khởi phát mụn nhiều hơn.

Do đó, việc chăm sóc da chuyên sâu là rất quan trọng để có thể ức chế vi khuẩn gây mụn và ngăn chặn sự viêm nhiễm. Thông thường, chăm sóc da chuyên sâu sẽ có 3 vấn đề chính là quá trình làm sạch sâu, cân bằng độ ẩm và dầu trên da cũng như phục hồi da với các sản phẩm chăm sóc da chuyên biệt. Điều này giúp phòng ngừa mụn và ngăn ngừa sự tái phát của mụn, giúp chị em sớm có vẻ ngoài rạng rỡ.

Tại sao phải chăm sóc da mặt chuyên sâu?

Tại sao phải chăm sóc da mặt chuyên sâu?

3. Hướng dẫn các bước chăm sóc da mụn chuyên sâu ngay tại nhà

Bước 1: Làm sạch da

Bước đầu tiên trong chu trình chăm sóc da mụn là tẩy trang sạch sẽ. Bạn có thể sử dụng nước hoặc dầu tẩy trang tùy vào loại da. Thêm nước tẩy trang lên bông và tiến hành làm sạch toàn bộ khuôn mặt. 

Có nhiều người quan niệm rằng chỉ cần tẩy trang khi trang điểm. Đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm và có thể khiến tình trạng da của bạn bị mụn nghiêm trọng hơn. Nếu bạn chỉ dùng kem chống nắng, bạn cũng cần làm sạch da kỹ lưỡng. Kể cả hôm ấy bạn không sử dụng bất kỳ mỹ phẩm nào bạn cũng nên tẩy trang để làm sạch bụi bẩn bám trên da.

Sau đó, tiếp tục làm sạch da với rửa mặt. Việc này giúp làm sạch bụi bẩn, bã nhờn và tế bào chết một cách hoàn toàn. Cách rửa mặt hiệu quả là thoa sản phẩm lên da mặt và massage nhẹ nhàng trong khoảng 30 giây, sau đó rửa sạch với nước ấm.

Giải pháp làm sạch hiệu quả cho làn da mụn DHC Acne Control Fresh Foaming Wash:

product_sku=4511413523872

Bước 2: Tẩy da chết định kỳ

Tẩy da chết định kỳ là một phương pháp giúp loại bỏ lớp tế bào chết trên da, giúp cho làn da trông sáng hơn, mịn màng hơn, đồng thời cải thiện quá trình tái tạo tế bào da mới. Các phương pháp tẩy da chết là sử dụng sản phẩm chứa các hạt mịn hoặc enzyme tẩy tế bào chết.

Việc tẩy da chết định kỳ phụ thuộc vào loại da và tình trạng da của mỗi người, nhưng thường nên tẩy da chết từ 1-2 lần mỗi tuần đối với da dầu và 1 lần mỗi tuần đối với da khô. Ngoài ra, nên chọn sản phẩm phù hợp với loại da và tránh sử dụng sản phẩm có chứa hạt lớn hoặc hóa chất gây kích ứng da.

Lấy 1 lượng tẩy da chết vừa đủ, massage từ từ hết khuôn mặt trong khoảng thời gian 2-3 phút để tinh chất thấm vào da, giúp loại bỏ tế bào chết trên da.

Tẩy da chết đúng cách giúp thông thoáng lỗ chân lông

Tẩy da chết đúng cách giúp thông thoáng lỗ chân lông

Bước 3: Cân bằng da bằng nước hoa hồng hoặc toner/lotion

Cân bằng da bằng nước hoa hồng hoặc toner/lotion là một bước quan trọng trong quá trình chăm sóc da hàng ngày. Cân bằng da giúp làm sạch sâu, loại bỏ các tạp chất còn sót lại sau khi rửa mặt và cung cấp độ ẩm cho da.

Dù đều có công dụng cân bằng pH trên da. Tuy nhiên, nước hoa hồng thường chứa hàm lượng cồn cao hơn, có tác dụng làm sạch sâu hơn và giúp se khít lỗ chân lông. Trong khi đó, toner/lotion thường có hàm lượng dưỡng chất cao hơn, giúp cung cấp độ ẩm cho da và cân bằng pH của da.

Khi sử dụng nước hoa hồng hoặc toner/lotion để cân bằng da, bạn có thể thấm một lượng sản phẩm lên miếng bông cotton và nhẹ nhàng lau khắp mặt. Nếu bạn có da nhạy cảm, hãy chọn sản phẩm cân bằng da có thành phần tự nhiên và không chứa cồn để tránh gây kích ứng da.

Ngoài ra, hãy nhớ rửa sạch mặt trước khi sử dụng sản phẩm cân bằng da và sau đó tiếp tục với các bước chăm sóc da tiếp theo như sử dụng serum, kem dưỡng da.

Trải nghiệm cảm giác se khít lỗ chân lông, giảm mụn với DHC Acne Control Fresh Lotion (160ml):

product_sku=4511413523889

Bước 4: Làm dịu da

Để làm dịu da, bạn có thể sử dụng sản phẩm chứa B5 như kem dưỡng da hoặc serum, đặc biệt là khi da của bạn đang bị kích ứng hoặc khô. Trước khi sử dụng sản phẩm mới, bạn nên thử trên một vùng da nhỏ trước để đảm bảo rằng bạn không bị dị ứng.

B5 hay còn gọi là axit pantotenic, là một thành phần có lợi cho da. Nó có khả năng giữ ẩm và chống oxy hóa, giúp cải thiện độ đàn hồi của da và giảm việc xuất hiện nếp nhăn. Việc sử dụng sản phẩm chứa B5 có thể giúp làm dịu và bảo vệ da khỏi các tác động môi trường.

Bạn có thể sử dụng kem dưỡng da hoặc serum chứa B5 và bôi trực tiếp lên vùng da khô, bị kích ứng, nứt nẻ hoặc bị viêm để làm dịu và cải thiện tình trạng da. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng sản phẩm chứa B5 để phòng ngừa tình trạng da khô và kích ứng.

B5 giúp làm dịu và cải thiện tình trạng da mụn

B5 giúp làm dịu và cải thiện tình trạng da mụn

Làm dịu da hiệu quả với Tinh chất cấp ẩm Ciracle Hydra B5 Source (30ml):

product_sku=8809367890055

Bước 5: Sử dụng kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm là một sản phẩm làm đẹp rất quan trọng để giúp duy trì sức khỏe và làn da mịn màng. Đây là một sản phẩm dưỡng da cần thiết cho cả nam và nữ, không chỉ riêng cho những người có da khô mà còn cả cho những người có da dầu hoặc da hỗn hợp.

Điều quan trọng nhất khi sử dụng kem dưỡng ẩm là lựa chọn sản phẩm phù hợp với loại da của bạn. Nếu bạn có da khô, hãy chọn một loại kem có độ ẩm cao để giúp tăng cường độ ẩm cho da. Nếu bạn có da dầu, hãy chọn một loại kem có công thức không gây nhờn và giảm bóng nhờn.

Đối với các sản phẩm dưỡng da, việc sử dụng đúng lượng rất quan trọng. Sử dụng quá nhiều kem dưỡng ẩm sẽ gây tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn trứng cá. Trong khi đó, sử dụng quá ít kem dưỡng ẩm sẽ không đủ để cung cấp độ ẩm cho da.

Sau khi rửa mặt và lau khô, lấy một lượng kem vừa đủ và thoa đều lên mặt và cổ. Đối với các loại kem dưỡng ẩm có chứa chất chống nắng, hãy sử dụng trước khi tiếp xúc với ánh nắng.

Bước 6: Thoa tinh chất trị mụn

Để tình trạng mụn giảm đi, bạn cần thoa tinh chất hoặc chấm mụn đặc trị thường xuyên. Mỗi lần sử dụng, bạn lấy một lượng kem vừa đủ chấm/thoa lên khắp khu vực dễ nổi mụn. Tuyệt đối không được lạm dụng quá đà, thoa quá dày hoặc nhiều lần trong ngày. Điều này không giảm mụn mà ngược lại còn khiến da bị khô, mỏng, yếu,...

Thoa tinh chất trị mụn để dứt điểm mụn cho da

Thoa tinh chất trị mụn để dứt điểm mụn cho da

Trải nghiệm cảm giác sạch mụn sau một đêm với Tinh chất hỗ trợ giảm mụn DHC Acne Control Spots Essence EX hiệu quả cho da nhạy cảm (Mới nhất 2023):

product_sku=4511413523919

Bước 7: Thoa kem chống nắng vào ban ngày

Tia bức xạ từ ánh mặt trời không hề tốt cho da. Vì thế, bạn cần sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên để bảo vệ và cải thiện làn da mụn của mình. Ngoài ra, nếu bạn ở ngoài nắng liên tục thì phải thoa kem chống nắng 2 giờ/lần để bảo vệ da tốt hơn trong quá trình chăm sóc da mụn.

4. Một số lưu ý quan trọng khi chăm sóc da mụn

4.1 Chế độ ăn uống lành mạnh

Việc ăn uống ảnh hưởng tới 70% tình trạng da mụn của bạn. Các loại thực phẩm chứa nhiều mỡ và chất béo sẽ khiến cơ thể gặp khó khăn trong quá trình trao đổi chất. Da không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng dẫn đến bị tổn thương và yếu đi. 

Bạn nên bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin, chất khoáng và chất xơ khiến làn da trở nên khỏe khoắn và sạch mụn: Hoa quả, detox, nước ép,...

4.2 Sinh hoạt có điều độ

Một chế độ sinh hoạt lành mạnh và điều độ có thể giúp giảm tình trạng mụn trên da. Điều đó bởi vì một số thói quen sinh hoạt không tốt như ăn uống không lành mạnh, stress, thiếu giấc ngủ và không làm sạch da đều đặn có thể gây ra sự phát triển của mụn trên da.

Các chỉ số khác cũng ảnh hưởng đến mụn bao gồm tình trạng nội tiết tố, di truyền, và vi khuẩn. Tuy nhiên, việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, tập luyện thể thao đều đặn, đảm bảo giấc ngủ đủ và làm sạch da đều đặn có thể giúp giảm mụn và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Ăn uống khoa học, sinh hoạt điều độ

Ăn uống khoa học, sinh hoạt điều độ

4.3 Lựa chọn mỹ phẩm dưỡng da an toàn

Để chăm sóc da mụn chuyên sâu, bạn cần chọn mỹ phẩm dưỡng da an toàn, đặc biệt đọc kỹ nhãn mác sản phẩm, tìm hiểu về thương hiệu, chọn sản phẩm phù hợp với loại da của bạn, tránh các sản phẩm quá rẻ, thử sản phẩm trước khi mua và chọn các sản phẩm tự nhiên nếu có thể.

Tổng kết

Trên đây là những thông tin chi tiết về chăm sóc da mụn chuyên sâu mà Bestme đã cung cấp cho bạn. Hi vọng bạn có thể nhanh chóng lấy lại làn da láng mịn của mình nhé!

Đừng quên theo dõi website của Bestme để cập nhật thêm nhiều kiến thức làm đẹp hữu ích khác!

Có thể bạn sẽ thích
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?

Vẫn có rất nhiều người đặt câu hỏi nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum? Hãy theo dõi bài viết sau đây của Bestme để tìm hiểu cách

Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?
Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?

Nhiều bạn còn băn khoăn không biết: Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất? Hãy cùng Bestme giải đáp câu h

Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?
Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?

Thực tế ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem? Hãy cùng Bestme tìm hiểu trong bài viết này!  

Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?
Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

Ăn quýt có nổi mụn không?Tất cả các vấn đề bạn đang quan tâm, đặc biệt là ảnh hưởng của quýt đối với da, Bestme sẽ giúp bạn tìm hiểu chi ti

Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?

Khi sử dụng các sản phẩm kem đặc trị mụn, nhiều người có thắc mắc “Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner” để hiệu quả tốt nhất? Cùng Bestme giải đá

Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Trong thời kỳ mang thai, hormone thay đổi gây nổi mụn khiến nhiều mẹ bầu thắc mắc liệu có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Hãy

Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?
Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?

Khi bị đẩy mụn, nhiều người thường có xu hướng nặn mụn ngay tại nhà. Tuy nhiên, việc nặn mụn không đúng cách có thể gây ra nhiều hậu quả nghiê

Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?
Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?

Thời gian da hồi phục sau nặn mụn luôn là chủ đề được nhiều bạn quan tâm để chăm sóc da hiệu quả hơn. Vậy nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm g

Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn
Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn

Nặn mụn và peel da đều là các phương pháp phổ biến trong làm đẹp hiện nay. Tuy nhiên, việc kết hợp cả hai liệu có tốt không? Cụ thể, có n&e

Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?
Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?

Thực tế nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Sau khi nặn mụn nên rửa mặt bằng gì? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp chi tiết trong bài viết sau, cùng kh

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất
Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ là nỗi băn khoăn của nhiều chị em với suy nghĩ các dưỡng chất trong mặt nạ sẽ xoa dịu làn da tổn thương nhanh chóng. Thực tế điề

Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết
Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết

Đi spa nặn mụn là một trong những cách phổ biến để loại bỏ mụn, tuy nhiên, nếu không được thực hiện đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy h

Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?
Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?

Sau khi nặn mụn, nhiều bạn thường chủ quan bỏ qua việc chăm sóc da đúng cách, khiến cho làn da bị thâm, sưng hay sẹo mất thẩm mỹ. Vậy sau khi vừa mới nặn mụn xong n&e

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?
Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không? Hãy cùng Bestme khám phá loại vitamin phù hợp cho da dầu mụn qua b&agrav

Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?
Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?

Một số người lo ngại rằng uống mật ong có thể gây nổi mụn. Vậy thực hư uống mật ong có nổi mụn không? Nếu nổi mụn phải làm sao? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp c