RAU CỦ + VTM C 90N

Men vi sinh là gì? Vai trò của men vi sinh đối với sức khỏe

Thứ năm, 21/04/2022, 09:40 (+07:00)

Việc sử dụng men vi sinh mang nhiều lợi ích trong việc tăng cường sức đề kháng và ngăn ngừa một số bệnh. Do đó, men vi sinh ngày càng trở nên phổ biến hơn trong cuộc sống của nhiều người. Bestme sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin về vai trò cũng như cách sử dụng men vi sinh tốt cho sức khỏe, cùng theo dõi nhé!

1. Men vi sinh là gì?

Men vi sinh là các chế phẩm có chứa các vi sinh vật sống, thường gồm nhiều chủng vi khuẩn có lợi cho đường ruột, hay còn gọi là lợi khuẩn (Probiotic).  Khi vào hệ tiêu hóa, men vi sinh có khả năng cân bằng các quần thể vi trùng ở ruột, tăng cường vi khuẩn có lợi và ức chế các vi khuẩn có hại.

Men vi sinh gồm nhiều chủng vi khuẩn có lợi cho đường ruột

Men vi sinh là các chế phẩm có chứa các vi sinh vật sống, thường gồm nhiều chủng vi khuẩn có lợi cho đường ruột

2. Vai trò của men vi sinh đối với sức khỏe

Một trong những vai trò nổi bật của men vi sinh đối với sức khỏe chính là khả năng cải thiện hệ tiêu hóa. Những vi khuẩn có lợi này khi vào đường ruột sẽ giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn có hại, khắc phục tình trạng loạn khuẩn ruột và bảo vệ đường ruột.

Nhờ đó, tiêu hóa luôn khỏe mạnh và hoạt động thuận lợi, giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn tốt hơn. Bên cạnh đó, men vi sinh cũng có đóng góp tích cực trong việc tăng cường hệ miễn dịch, giúp chống lại nhiều bệnh tật phát sinh từ trong đường tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón,...

Men vi sinh giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Men vi sinh giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

3. Khi nào cần bổ sung men vi sinh?

Thông thường, những người khỏe mạnh có thể không cần bổ sung thêm men vi sinh. Bởi lẽ, một chế độ ăn uống đầy đủ trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm lên men đã có thể cung cấp đủ cho cơ thể men vi sinh mà không phụ thuộc vào chất bổ sung.

Tuy nhiên, trong trường hợp cơ thể đang có những triệu chứng rối loạn tiêu hóa do loạn khuẩn đường ruột như như táo bón, tiêu chảy, khó tiêu hoặc mắc hội chứng ruột kích thích… bạn nên bổ sung thêm men vi sinh để cải thiện tình trạng này. 

Nên bổ sung men vi sinh khi bị rối loạn tiêu hóa

Nên bổ sung men vi sinh trong trường hợp cơ thể đang có những triệu chứng rối loạn tiêu hóa do loạn khuẩn đường ruột

4. Đối tượng nên bổ sung men vi sinh

  • Bệnh nhân điều trị kháng sinh dài

Những bệnh nhân dùng kháng sinh kéo dài và gặp vấn đề loạn khuẩn đường ruột được khuyến nghị nên sử dụng men vi sinh. Các biểu hiện rối loạn tạp khuẩn trong đường ruột thường là khó tiêu, đi ngoài phân sống, chướng bụng,… Việc bổ sung men vi sinh lúc này giúp hạn chế nhiễm trùng hệ tiêu hóa, cân bằng hệ vi khuẩn đường để đường ruột khỏe mạnh hơn.

  • Trẻ em biếng ăn, gặp vấn đề về hệ tiêu hóa

Cha mẹ có thể quan tâm bổ sung men vi sinh cho trẻ trong trường hợp trẻ biếng ăn, kém hấp thu dinh dưỡng, chậm tăng cân, suy dinh dưỡng,… Bên cạnh đó, trẻ bị rối loạn tiêu hóa hoặc mắc chứng không thể dung nạp đường Lactose trong sữa công thức dẫn đến đầy hơi, phân lỏng, tiêu chảy,... cũng nên sử dụng men vi sinh.

Trẻ tiêu hóa kém có thể bổ sung men vi sinh

Trẻ tiêu hóa kém có thể bổ sung men vi sinh

5. Cách chọn men vi sinh phù hợp 

  • Hỗ trợ giảm tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa

Nếu trẻ nhỏ hoặc người lớn mắc bệnh tiêu chảy hoặc rối loạn tiêu hóa, các men vi sinh sau đây có thể hỗ trợ cải thiện bệnh: Lactobacillus rhamnosus GG, Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus bulgaricus.

Các men vi sinh này cũng hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy liên quan đến việc sử dụng kháng sinh. Bên cạnh đó, các chủng vi khuẩn sau có hiệu quả với tiêu chảy do hội chứng ruột kích thích như: B. coagulans, S. boulardii, Lactobacillus và Bifidobacterium.

Men vi sinh hỗ trợ cải thiện bệnh

Men vi sinh Lactobacillus rhamnosus GG, Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus bulgaricus có thể hỗ trợ cải thiện bệnh

  • Hỗ trợ giảm biếng ăn

Khi trẻ lười ăn, mẹ có thể bổ sung một số men vi sinh như Lactobacillus sp., B. coagulans, S. boulardii,… Đây là một số chủng lợi khuẩn giúp lập lại cân bằng hệ vi sinh, thải độc đường ruột. Nhờ đó, bụng trẻ sẽ khỏe mạnh hơn, ứng phó tốt với các vấn đề tiêu hóa để trẻ ăn ngon miệng hơn.

  • Hỗ trợ giảm táo bón

Việc bổ sung một số chủng lợi khuẩn như B. Lactis, B. longum, S. cerevisiae và sự kết hợp của B. coagulans, B. clausii, L. acidophilus, L. reuteri, L. plantarum, L. rhamnosus và B. Animalis có thể giúp hỗ trợ giảm táo bón ở cả người lớn và trẻ em.

  • Cách chọn men vi sinh cho người lớn

Người lớn nên dùng men vi sinh có chủng Bacillus clausii. Hàm lượng lợi khuẩn trong sản phẩm phải đủ lớn, số lượng tối thiểu từ 107-1010 CFU/g. Lợi khuẩn trong men vi sinh cho người lớn phải kháng được kháng sinh và có khả năng bám vào thành ruột cao, sống và sinh sôi tốt trong ruột non, ruột già.

Cách chọn men vi sinh cho người lớn

Cách chọn men vi sinh cho người lớn

6. Cách bổ sung men vi sinh đúng cách và hiệu quả

Axit trong dạ dày có thể làm hỏng một số loại men vi sinh khi chúng đi qua dạ dày và dẫn đến ruột. Do đó, thực phẩm bổ sung men vi sinh tốt nhất nên uống vào buổi sáng hoặc ngay sau bữa ăn sáng. Đây là thời điểm mà axit trong dạ dày ở mức thấp nhất, đảm bảo men vi sinh có khả năng tồn tại và phát huy tốt chức năng khi vào cơ thể.

Đối với những ai đang trong quá trình dùng thuốc kháng sinh, bạn nên dùng men vi sinh sau khi uống thuốc khoảng 2 tiếng. Điều này sẽ giúp hạn chế nguy cơ lợi khuẩn vô tình bị kháng sinh tiêu diệt. Ngoài ra, bạn cũng không nên pha men vi sinh vào nước, cháo hay sữa còn nóng bởi nhiệt độ cao sẽ làm giảm hiệu quả của men vi sinh.

Nên uống men vi sinh sau bữa ăn

Nên uống men vi sinh sau bữa ăn

7. Thực phẩm bổ sung lợi khuẩn DHC Bifidus EX

Bifidus EX là thực phẩm bổ sung lợi khuẩn, hỗ trợ hệ tiêu hóa của thương hiệu DHC Nhật Bản. Sản phẩm chứa đến 20 tỷ lợi khuẩn BB536 đã được chứng minh vô cùng hiệu quả trong việc cải thiện hệ tiêu hóa.

Đặc biệt, lợi khuẩn BB536 còn có khả năng vượt qua môi trường axit của dạ dày và axit mật. Mỗi viên uống cũng được thiết kế có lớp kháng axit bên ngoài cùng để đảm bảo men vi sinh di chuyển an toàn khi vào cơ thể, đem lại hiệu quả tối đa trong cải thiện đường ruột.

Sản phẩm giúp cải thiện nhiều triệu chứng rối loạn tiêu hóa do loạn khuẩn đường ruột, dùng kháng sinh kéo dài. Nhờ đó, bạn không còn lo các vấn đề liên quan đến tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, đầy hơi.

Thực phẩm bổ sung lợi khuẩn DHC Bifidus EX

Thực phẩm bổ sung lợi khuẩn DHC Bifidus EX

Tổng kết

Thực phẩm men vi sinh được cho là an toàn với đa số mọi người, giúp tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu bạn đang trong quá trình sử dụng thuốc hoặc khi sử dụng men vi sinh gặp một số tác dụng phụ, hãy tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ.

Hãy xác định rõ tình trạng sức khỏe bản thân và có giải pháp bổ sung dinh dưỡng phù hợp để nâng cao chất lượng đời sống của chính mình nhé!

Mục lục

Có thể bạn sẽ thích
Giải đáp: Sữa rửa mặt có làm sạch kem chống nắng không?
Giải đáp: Sữa rửa mặt có làm sạch kem chống nắng không?

Nhiều người thắc mắc “Sữa rửa mặt có làm sạch kem chống nắng không?” Cùng Bestme giải đáp ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Xài kem trộn body có tốt không? Những rủi ro tiềm ẩn mà chị em không biết
Xài kem trộn body có tốt không? Những rủi ro tiềm ẩn mà chị em không biết

Cùng Bestme tìm hiểu rõ hơn về tác hại của kem trộn body, đồng thời cung cấp những phương pháp dưỡng da an toàn và hiệu quả để bạn sở hữu làn da

Bật mí cách dùng mặt nạ nhau thai cừu hiệu quả tối ưu nhất
Bật mí cách dùng mặt nạ nhau thai cừu hiệu quả tối ưu nhất

Mặt nạ nhau thai cừu đã tạo nên một “cơn sốt làm đẹp”, bởi khả năng nuôi dưỡng làn da chuyên sâu. Bestme sẽ chia sẻ cách dùng mặt

Hạn sử dụng của mặt nạ giấy là bao lâu? Hết hạn có dùng được?
Hạn sử dụng của mặt nạ giấy là bao lâu? Hết hạn có dùng được?

Bất kỳ loại mỹ phẩm nào, kể cả mặt nạ giấy đều sẽ có hạn sử dụng. Vậy hạn sử dụng của mặt nạ giấy là bao lâu? Mặt nạ giấy hết hạn có dùng được hay không?

Sau khi đắp mặt nạ giấy nên làm gì? Có nên bôi serum không?
Sau khi đắp mặt nạ giấy nên làm gì? Có nên bôi serum không?

Sau khi đắp mặt nạ giấy nên làm gì? Sau khi đắp mặt nạ giấy có nên bôi serum? Đây đều là những câu hỏi phổ biến trong quá trình

Nên đắp mặt nạ giấy mấy lần 1 tuần là tốt và hiệu quả nhất?
Nên đắp mặt nạ giấy mấy lần 1 tuần là tốt và hiệu quả nhất?

Có phải cứ đắp càng nhiều thì da mặt sẽ càng đẹp không? Cùng Bestme giải đáp “nên đắp mặt nạ giấy mấy lần 1 tuần” là tốt v&agra

Cách bảo quản mặt nạ đất sét chuẩn nhất bạn cần phải biết
Cách bảo quản mặt nạ đất sét chuẩn nhất bạn cần phải biết

Khi dùng mặt nạ đất sét bạn không những cần biết cách sử dụng mà còn lưu ý cách bảo quản chuẩn xác. Bestme sẽ bật mí cách bả

Bật mí cách đắp mặt nạ đất sét 5 bước hiệu quả tối ưu nhất
Bật mí cách đắp mặt nạ đất sét 5 bước hiệu quả tối ưu nhất

Bestme sẽ hướng dẫn bạn cách đắp mặt nạ đất sét theo 5 bước, đặc biệt dành cho những người mới bắt đầu chăm sóc da. Theo dõi ngay nhé!   

Mặt nạ đất sét có tác dụng gì? 10 công dụng ấn tượng nhất
Mặt nạ đất sét có tác dụng gì? 10 công dụng ấn tượng nhất

Mặt nạ đất sét có tác dụng gì? Cùng Bestme giải mã 10 công dụng làm đẹp ấn tượng nhất của mask đất sét nhé!  

Sau khi đắp mặt nạ đất sét nên làm gì? 6 điều phải làm ngay
Sau khi đắp mặt nạ đất sét nên làm gì? 6 điều phải làm ngay

Đắp mặt nạ đất sét mang lại nhiều lợi ích cho làn da, giúp loại bỏ dầu thừa và hỗ trợ điều trị mụn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sau khi đắp mặt nạ

Mặt nạ đất sét là gì? Cách chọn mask đất sét phù hợp nhất
Mặt nạ đất sét là gì? Cách chọn mask đất sét phù hợp nhất

Bạn đã hiểu rõ mặt nạ đất sét là gì hay chưa? Cùng Bestme giải má về mask đất sét cũng như cách chọn sản phẩm để đạt hiệu quả l&

12 cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 1 nhí nhảnh, đáng yêu
12 cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 1 nhí nhảnh, đáng yêu

Bestme sẽ gợi ý cho bạn 12 cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 1 đáng yêu, nhí nhảnh cùng các kiểu tóc hợp với ngày tết cho bé

Mách bạn 9+ mẹo phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 3 trẻ trung, năng động
Mách bạn 9+ mẹo phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 3 trẻ trung, năng động

Cùng Bestme khám phá ngay những mẹo phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 3 đi chơi tết năng động, trẻ trung nhé!

Gợi ý một số bộ quần áo tết trẻ em 2024 xinh xắn, gọn đẹp
Gợi ý một số bộ quần áo tết trẻ em 2024 xinh xắn, gọn đẹp

Cha mẹ chọn quần áo tết trẻ em có thể tham khảo một số trang phục dưới đây cùng Bestme để lựa chọn cho bé sản phẩm ưng ý nhất nhé!  

10+ cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 2 đáng yêu, dễ thương
10+ cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 2 đáng yêu, dễ thương

Phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 2 luôn là chủ đề được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Cùng Bestme tìm hiểu ngay những cách phối đồ Tết đẹp nhất cho học sinh cấ