combo sáng da dhc + chifure

Mụn dị ứng mỹ phẩm là gì? Cách nhận biết và xử lý hiệu quả

Thứ ba, 28/03/2023, 08:00 (+07:00)

Dị ứng mỹ phẩm khiến da của bạn dễ nổi mụn. Và chính mụn dị ứng mỹ phẩm đang làm làn da của bạn ngày càng trở nên yếu và thiếu sức sống hơn, đồng thời cũng gây ra nhiều vấn đề thẩm mỹ. Vậy, mụn dị ứng mỹ phẩm là gì? Và làm sao để khắc phục được tình trạng này?

Hãy cùng Bestme giải đáp những thắc mắc đó trong bài viết này nhé!

1. Mụn dị ứng mỹ phẩm là gì?

Mụn dị ứng mỹ phẩm được xem là một trong số những tình trạng da liễu khá phổ biến hiện nay. Tình trạng này sẽ thường bộc phát sau khi da bị dị ứng với mỹ phẩm. Cụ thể hơn là khi hệ miễn dịch phản ứng với các thành phần gây dị ứng có trong mỹ phẩm sẽ dẫn đến sự xuất hiện của mụn.

Một số hoá chất độc hại có trong mỹ phẩm có thể khiến da bị nhiễm corticoid, làm bào mòn da và phá vỡ đi màng bảo vệ tự nhiên của da mở đường cho các vi khuẩn dễ dàng xâm nhập gây mụn lên da. Bên cạnh đó các sản phẩm mỹ phẩm kém chất lượng, hay không rõ nguồn gốc xuất xứ, chứa nhiều hóa chất, chất tẩy trắng,… cũng sẽ khiến da bị tổn thương và mụn dễ dàng hình thành.

Ngoài ra, nếu bạn sở hữu một làn da quá nhạy cảm hay không phù hợp với một vài thành phần nào đó có trong những mỹ phẩm sử dụng gần đây thì cũng khiến da bị kích ứng rồi sau đó gây nổi mụn.

Nổi mụn do do bị dị ứng mỹ phẩm

Nổi mụn do do bị dị ứng mỹ phẩm

2. Dấu hiệu báo hiệu làn da đang bị mụn dị ứng

Đặc điểm của mụn dị ứng mỹ phẩm rất dễ bị nhầm lẫn qua một số loại mụn khác khiến phương pháp điều trị không đúng và không đem lại hiệu quả với làn da. Vậy, bạn cần phân biệt được mụn dị ứng mỹ phẩm với các loại khác để có cách điều trị đúng nhất nhé. Sau đây là một số dấu hiệu báo hiệu làn da đang bị mụn dị ứng mà bạn có thể tham khảo.

  • Các đốm mụn nhỏ li ti nổi khắp trên da, loại mụn này có đặc điểm là không có nhân mụn và có cảm giác ngứa.
  • Da hơi sưng nhẹ và xuất hiện các mẩn đỏ.
  • Da bị nổi các nốt mụn nước và nổi ban đỏ.
  • Làn da sần sùi, khô ráp.
  • Loại mụn dị ứng này có thể xuất hiện ít hoặc một cách ồ ạt trên vùng trán và hai bên má.

 Đốm mụn nhỏ li ti nổi khắp da - báo hiệu làn da đang bị mụn dị ứng

Đốm mụn nhỏ li ti nổi khắp da - báo hiệu làn da đang bị mụn dị ứng

3. Cách điều trị mụn dị ứng mỹ phẩm

3.1 Làm sạch lớp mỹ phẩm trên da

Mụn dị ứng mỹ phẩm khi bắt đầu có biểu hiện ngứa rát thì lúc này bạn cần làm sạch lớp mỹ phẩm trên da càng nhanh chóng sẽ càng tốt. Điều này sẽ giúp làn da tránh được tình trạng dị ứng trở nên nghiêm trọng hơn. Bạn có thể sử dụng nước muối sinh lý hay nước tẩy trang để rửa mặt sạch mặt sau đó dùng khăn mềm lau khô làn da một cách nhẹ nhàng.

Làm sạch lớp mỹ phẩm trên da giảm hình thành mụn dị ứng

Làm sạch lớp mỹ phẩm trên da giảm hình thành mụn dị ứng

Sử dụng Nước tẩy trang làm sạch sâu Reihaku Hatomugi Cleansing Lotion (500ml) để chăm sóc da dị ứng tốt hơn, mua ngay tại Bestme.vn nhé!

product_sku=4513574036093

3.2 Ngưng sử dụng mỹ phẩm gây kích ứng

Cách tốt nhất để trị mụn dị ứng là loại bỏ hoàn toàn nguyên nhân gây mụn. Nếu da bạn đang bị dị ứng do sử dụng mỹ phẩm thì bạn hãy lập tức ngưng sử dụng những sản phẩm gây kích ứng. Điều này sẽ giảm thiểu kích ứng cho da và giảm sự hình thành của mụn hiệu quả. Trong thời gian ngưng sử dụng mỹ phẩm, bạn chỉ nên tập trung vào các bước làm sạch để làn da được phục hồi nhanh chóng hơn. 

Dừng việc sử dụng gây kích ứng tạo điều kiện để làn da được điều trị kịp thời

Dừng việc sử dụng gây kích ứng tạo điều kiện để làn da được điều trị kịp thời

3.3 Làm dịu da với serum/ kem dưỡng phục hồi

Với những làn da đang điều trị mụn dị ứng mỹ phẩm, bạn nên kết hợp sử dụng thêm serum hoặc kem dưỡng phục hồi. Việc sử dụng serum hay kem dưỡng ẩm chứa những hoạt chất cấp ẩm sẽ mang tới hiệu quả phục hồi, làm dịu và tái tạo làn da nhanh chóng và hiệu quả.

Sử dụng serum hay kem dưỡng phục hồi trong quá trình điều trị mụn dị ứng để tăng sự hiệu quả

Sử dụng serum hay kem dưỡng phục hồi trong quá trình điều trị mụn dị ứng để tăng sự hiệu quả

Sử dụng Tinh chất cấp ẩm Ciracle Hydra B5 Source (30ml) để phục hồi da sau dị ứng nhanh chóng, săn sale ngay tại Bestme nhé!

product_sku=8809367890055

3.4 Xông hơi da mặt

Ngoài các cách điều trị trên thì da bị mụn dị ứng mỹ phẩm có thể áp dụng liệu pháp xông hơi da mặt. Phương pháp này sẽ giúp da thông thoáng và dễ dàng đào thải các độc tố ra khỏi bề mặt da, từ đó giúp cải thiện các triệu chứng dị ứng và giảm gây mụn. 

Bạn có thể lựa chọn  giữa những loại lá như tía tô, trà xanh, kinh giới, ngải cứu, sả, gừng, bạc hà,… để xông hơi. Đặc biệt, tía tô và trà xanh được biết tới là hai nguyên liệu xông hơi hỗ trợ điều trị mụn do dị ứng mỹ phẩm rất hiệu quả.

Xông hơi cùng các thành phần thiên nhiên là liệu pháp cải thiện mụn dị ứng nhẹ hiệu quả

Xông hơi cùng các thành phần thiên nhiên là liệu pháp cải thiện mụn dị ứng nhẹ hiệu quả

Lưu ý: Phương pháp này không được khuyến khích thực hiện trên làn da đang có thể trạng bệnh lý mụn dị ứng mỹ phẩm nặng. Vì ở tình trạng nặng, làn da đang rất yếu, mỏng manh và cần được phục hồi mà việc tác động hơi nước ấm nóng trực tiếp lên da sẽ dễ khiến tình trạng da ngày càng nhạy cảm hơn, trở nên mỏng rát và yếu đi nhiều.

3.5 Thăm khám bác sĩ da liễu

Nếu các cách tự điều trị mụn dị ứng của bạn không mang lại hiệu quả rõ rệt, thậm chí còn khiến tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng và khó xử lý hơn thì bạn nên đến thăm khám bác sĩ hoặc các chuyên gia da liễu. 

Tốt nhất là bạn nên đến gặp trực tiếp bác sĩ da liễu uy tín để thăm khám và có phác đồ điều trị phù hợp. Đây cũng là một cách điều trị mụn dị ứng một cách dứt điểm, đảm bảo an toàn cho làn da và sức khỏe của bạn.

Nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ da liễu nếu tình trạng mụn dị ứng không cải thiện hoặc tệ hơn

Nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ da liễu nếu tình trạng mụn dị ứng không cải thiện hoặc tệ hơn

4. Chu trình chăm sóc da sau khi bị dị ứng mỹ phẩm

Cách chăm sóc da sau khi bị dị ứng mỹ phẩm sẽ quyết định đến làn da bạn có thể phục hồi lại khoẻ mạnh hay là tình trạng ngày càng trầm trọng và tệ hơn. Vậy để chăm sóc da cải thiện tốt sau khi bị dị ứng mỹ phẩm bạn phải đề ra một chu trình chăm sóc da khoa học và an toàn. Sau đây là một chu trình trình mẫu về cách chăm sóc da sau khi bị dị ứng mỹ phẩm cơ bản, bạn có thể tham khảo nhé.

  • Bước 1: Làm sạch, loại các bụi bẩn trên da bằng nước tẩy trang và sữa rửa mặt dịu nhẹ, lành tính.
  • Bước 2: Cân bằng độ ẩm cho da bằng Toner.
  • Bước 3: Thoa serum và kem dưỡng để làm dịu và phục hồi làn da, đồng thời giúp cấp ẩm và duy trì làn da mịn màng.

Lưu ý: Vào buổi sáng, bạn phải thoa thêm kem chống nắng bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại như ánh nắng mặt trời, khói bụi,... 

 Chăm sóc da dị ứng đúng cách và khoa học giúp da khoẻ và cải thiện dần

Chăm sóc da dị ứng đúng cách và khoa học giúp da khoẻ và cải thiện dần

Bảo vệ da tới ưu với Kem chống nắng nâng tông và bảo vệ da Ciracle Radiance White Tone-up & UV Protection (30ml), mua ngay sản phẩm chính hãng tại Bestme.vn bạn nhé!

product_sku=8809367896514

5. Một số lưu ý chăm sóc làn da bị mụn dị ứng

Để làn da được phục hồi tốt và có hiệu quả thì trong quá trình chăm sóc làn da bị mụn dị ứng bạn nên lưu ý qua một số điểm cơ bản sau đây.

  • Không tự ý nặn mụn hay động chạm đến vùng da đang bị dị ứng. Không tẩy tế bào chết khi da đang bị khô ráp, bong tróc.
  • Không trang điểm cũng như hạn chế lại việc dùng quá nhiều mỹ phẩm trong giai đoạn này.
  • Sử dụng nước tẩy trang để làm sạch da, loại bỏ bã nhờn và bụi bẩn mỗi ngày. Lưu ý, thao tác lên da một cách nhẹ nhàng tránh tác động mạnh gây tổn thương da, tuyệt đối không được dùng tay miết, chà mạnh khi tẩy trang nhé.
  • Chọn loại kem chống nắng dịu nhẹ, lành tính và sử dụng mỗi ngày để bảo vệ da trước các yếu tố gây hại từ môi trường như ánh nắng mặt trời, khói bụi.
  • Lựa chọn các sản phẩm phù hợp với các đặc tính của làn da là điều nên làm. Rất nhiều chị em sử dụng mỹ phẩm một cách tuỳ ý mà không biết da mình thuộc loại gì. Điều này khiến tình trạng không thể cải thiện tốt lên mà thậm chí ngày qua ngày càng xấu hơn.

Chăm sóc làn da bị mụn dị ứng đúng cách sẽ giúp cải thiện tình trạng mụn

Chăm sóc làn da bị mụn dị ứng đúng cách sẽ giúp cải thiện tình trạng mụn

Tổng kết

Bất kể ai cũng có thể gặp tình trạng mụn dị ứng mỹ phẩm, nhưng không phải ai cũng có hiểu rõ về tình trạng này cũng như các cách điều trị phù hợp và hiệu quả. Qua bài viết này, Bestme hy vọng có thể giúp bạn có thêm những thông tin cần thiết về mụn dị ứng mỹ phẩm, từ đó có các biện pháp phòng tránh, nhận biết và xử lý hiệu quả hơn.

Hãy luôn đồng hành cùng Bestme để có thêm những thông tin về chăm sóc sức khỏe và mẹo làm đẹp nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?

Vẫn có rất nhiều người đặt câu hỏi nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum? Hãy theo dõi bài viết sau đây của Bestme để tìm hiểu cách

Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?
Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?

Nhiều bạn còn băn khoăn không biết: Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất? Hãy cùng Bestme giải đáp câu h

Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?
Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?

Thực tế ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem? Hãy cùng Bestme tìm hiểu trong bài viết này!  

Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?
Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

Ăn quýt có nổi mụn không?Tất cả các vấn đề bạn đang quan tâm, đặc biệt là ảnh hưởng của quýt đối với da, Bestme sẽ giúp bạn tìm hiểu chi ti

Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?

Khi sử dụng các sản phẩm kem đặc trị mụn, nhiều người có thắc mắc “Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner” để hiệu quả tốt nhất? Cùng Bestme giải đá

Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Trong thời kỳ mang thai, hormone thay đổi gây nổi mụn khiến nhiều mẹ bầu thắc mắc liệu có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Hãy

Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?
Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?

Khi bị đẩy mụn, nhiều người thường có xu hướng nặn mụn ngay tại nhà. Tuy nhiên, việc nặn mụn không đúng cách có thể gây ra nhiều hậu quả nghiê

Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?
Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?

Thời gian da hồi phục sau nặn mụn luôn là chủ đề được nhiều bạn quan tâm để chăm sóc da hiệu quả hơn. Vậy nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm g

Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn
Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn

Nặn mụn và peel da đều là các phương pháp phổ biến trong làm đẹp hiện nay. Tuy nhiên, việc kết hợp cả hai liệu có tốt không? Cụ thể, có n&e

Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?
Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?

Thực tế nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Sau khi nặn mụn nên rửa mặt bằng gì? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp chi tiết trong bài viết sau, cùng kh

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất
Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ là nỗi băn khoăn của nhiều chị em với suy nghĩ các dưỡng chất trong mặt nạ sẽ xoa dịu làn da tổn thương nhanh chóng. Thực tế điề

Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết
Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết

Đi spa nặn mụn là một trong những cách phổ biến để loại bỏ mụn, tuy nhiên, nếu không được thực hiện đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy h

Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?
Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?

Sau khi nặn mụn, nhiều bạn thường chủ quan bỏ qua việc chăm sóc da đúng cách, khiến cho làn da bị thâm, sưng hay sẹo mất thẩm mỹ. Vậy sau khi vừa mới nặn mụn xong n&e

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?
Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không? Hãy cùng Bestme khám phá loại vitamin phù hợp cho da dầu mụn qua b&agrav

Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?
Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?

Một số người lo ngại rằng uống mật ong có thể gây nổi mụn. Vậy thực hư uống mật ong có nổi mụn không? Nếu nổi mụn phải làm sao? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp c