CLG NƯỚC 5-9/5

Nổi mụn nước dưới lưỡi là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Thứ tư, 16/08/2023, 09:00 (+07:00)

Lưỡi là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động hàng ngày như: Nói chuyện, ăn uống... Vì vậy, tình trạng nổi mụn nước dưới lưỡi hoặc có vết loét sẽ gây ra nhiều khó khăn, bất tiện. Bài viết hôm nay, Bestme sẽ giúp bạn tìm hiểu về nguyên nhân, tên bệnh và mức độ nguy hiểm của tình trạng này nhé!

1. Nguyên nhân gây nổi mụn dưới lưỡi là bệnh gì?

Mụn nước ở lưỡi là một triệu chứng khó chịu, gây ra cảm giác đau rát, ngứa và ảnh hưởng đến việc ăn uống, nói chuyện và thở. Mụn nước dưới lưỡi có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có một số bệnh lý cần được chú ý như: 

1.1 Lưỡi bị nổi mụn nước do nhiệt

Nhiệt lưỡi là một bệnh lý thường gặp ở miệng, do sự rối loạn của hệ thống tiêu hóa hoặc do ăn uống không hợp lý. Bệnh gây ra các triệu chứng như miệng khô, đau rát, nóng, nổi mụn nước hoặc loét ở lưỡi và các vùng khác trong miệng. 

Nhiệt lưỡi thường tự khỏi sau một thời gian ngắn, nhưng có thể tái phát nếu không điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt.

Nổi mụn nước dưới lưỡi là bệnh gì? Có nguy hiểm không? - 1
Một số nguyên nhân gây ra mụn lưỡi

1.2 Nổi mụn nước dưới lưỡi do bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà là một bệnh xã hội, do virus HPV (Human Papilloma Virus) gây ra. Bệnh thường lây qua quan hệ tình dục không an toàn hoặc tiếp xúc với các vật dụng cá nhân của người bệnh. Bệnh gây ra các triệu chứng như nổi mụn nước hoặc mụn có gai ở vùng sinh dục, hậu môn hoặc miệng. 

Mụn nước có thể vỡ và để lại vết loét hoặc sẹo. Bệnh sùi mào gà có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, ung thư âm đạo hoặc ung thư miệng.

1.3 Tuyến nước bọt bị rối loạn chức năng

Tuyến nước bọt là các cơ quan có chức năng tiết ra nước bọt để giúp tiêu hóa và bảo vệ răng miệng. 

Khi tuyến nước bọt bị rối loạn chức năng, có thể do viêm, sỏi, u hoặc tắc nghẽn ống dẫn, sẽ gây ra các triệu chứng như miệng khô, đau nhức, sưng tấy và nổi mụn nước ở vùng tuyến nước bọt. Mụn nước có thể chứa dịch trong suốt hoặc đục, có mùi hôi.

1.4 Dưới lưỡi nổi mụn nước do viêm nhiễm

Viêm nhiễm là một phản ứng của cơ thể khi bị xâm nhập bởi các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus, nấm hoặc ký sinh trùng. Viêm nhiễm có thể xảy ra ở bất kỳ bộ phận nào của cơ thể, trong đó có miệng và lưỡi. 

Khi viêm nhiễm ở miệng và lưỡi, có thể do các bệnh như viêm amidan, viêm họng, viêm lợi, viêm tủy răng hoặc viêm xoang, sẽ gây ra các triệu chứng như đau, sưng, nóng, nổi mụn nước hoặc loét ở miệng và lưỡi. Mụn nước dưới lưỡi có thể chứa dịch trong suốt hoặc mủ, có thể vỡ và để lại vết loét.

Nổi mụn nước dưới lưỡi là bệnh gì? Có nguy hiểm không? - 2
Viêm nhiễm do các loại vi khuẩn, virus gây ra mụn lưỡi

1.5 Nổi mụn nước ở lưỡi do tình trạng suy giảm miễn dịch

Tình trạng suy giảm miễn dịch là khi hệ thống miễn dịch của cơ thể bị yếu hoặc mất cân bằng, không thể bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh. 

Tình trạng suy giảm miễn dịch có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, như bệnh AIDS, ung thư, tiểu đường, bệnh tuyến giáp, bệnh tự miễn hoặc do sử dụng các loại thuốc ức chế miễn dịch. Khi suy giảm miễn dịch, cơ thể sẽ dễ bị nhiễm trùng và gây nổi mụn nước dưới lưỡi và một số các bộ phận khác.

1.6 Nổi mụn nước dưới cuống lưỡi do mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục là một bệnh xã hội, do virus Herpes Simplex (HSV) gây ra. Bệnh thường lây qua quan hệ tình dục không an toàn hoặc tiếp xúc với các vết thương của người bệnh. Bệnh gây ra các triệu chứng như nổi mụn nước hoặc loét ở vùng sinh dục, hậu môn hoặc miệng. 

Mụn nước dưới lưỡi có thể vỡ và để lại vết loét sâu và đau. Bệnh mụn rộp sinh dục có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm gan hoặc viêm tinh hoàn.

Nổi mụn nước dưới lưỡi là bệnh gì? Có nguy hiểm không? - 3
Mụn rộp sinh học

1.7 Biểu hiện của bệnh loét dạ dày

Bệnh loét dạ dày là một bệnh lý tiêu hóa, do vi khuẩn Helicobacter pylori (H.pylori) hoặc do sử dụng quá liều các loại thuốc kháng viêm không steroid (NSAID) gây ra. Bệnh gây ra các triệu chứng như đau bụng, ợ chua, buồn nôn, chán ăn và nổi mụn nước dưới lưỡi. 

Mụn nước ở lưỡi là do axit trong dạ dày kích thích các tế bào biểu mô của lưỡi tiết ra nước để làm giảm độ axit. Bệnh loét dạ dày có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như xuất huyết tiêu hóa, viêm phúc mạc hoặc ung thư dạ dày.

2. Dưới lưỡi nổi mụn nước có nguy hiểm không? Khi nào cần gặp bác sĩ?

Mụn nước dưới lưỡi có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác nhau, từ những bệnh không nguy hiểm cho đến những bệnh rất nguy hiểm. Do đó, bạn cần phải quan sát kỹ các triệu chứng khác đi kèm với mụn nước để xác định nguyên nhân và cách điều trị phù hợp. Bạn cũng nên đến gặp bác sĩ khi có các trường hợp sau:

  • Mụn nước xuất hiện nhiều, lớn, đau nhức và có mùi hôi.
  • Mụn nước kéo dài hơn 2 tuần mà không tự khỏi hoặc có dấu hiệu nặng hơn.
  • Mụn nước đi kèm với các triệu chứng khác như sốt cao, đau họng, viêm amidan, viêm phổi, viêm não, xuất huyết da, niêm mạc hoặc chảy máu cam.

Nổi mụn nước có thể là biểu hiện của các bệnh truyền nhiễm cấp tính hoặc các bệnh xã hội, có thể lây lan cho người khác hoặc gây ra các biến chứng nguy hiểm như ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, ung thư âm đạo hoặc ung thư miệng. 

Nổi mụn nước dưới lưỡi là bệnh gì? Có nguy hiểm không? - 4
Cần gặp bác sĩ khi nào?

Khi gặp bác sĩ, bạn nên kể rõ về lịch sử bệnh tật của mình và của người thân, các thuốc đang sử dụng hoặc đã sử dụng gần đây, các tiếp xúc với người bệnh hoặc vật dụng cá nhân của người bệnh, các quan hệ tình dục không an toàn hoặc có nhiều đối tác. 

Bạn cũng nên cho bác sĩ xem vùng da bị mụn nước dưới lưỡi và làm các xét nghiệm theo chỉ định của bác sĩ để xác định chính xác nguyên nhân và cách điều trị phù hợp.

3. Cách điều trị mụn nước ở lưỡi hiệu quả

Khi bị mụn nước dưới lưỡi bạn có thể tham khảo một số cách điều trị dưới đây: 

3.1 Điều trị mụn nước ở dưới lưỡi do nhiệt 

Để điều trị mụn nước dưới lưỡi do nhiệt, bạn cần phải điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt của mình. Bạn nên ăn các loại thực phẩm mát và giàu vitamin C, như rau xanh, trái cây. Tránh ăn các loại thực phẩm cay, nóng, chiên rán, ngọt hoặc có chứa gia vị. 

Ngoài ra, nên uống nhiều nước và các loại nước ép hoặc trà thảo dược có tác dụng thanh nhiệt và giải độc như nước ép cà rốt, nước ép chanh, trà xanh hoặc trà bạc hà. Việc giữ vệ sinh miệng bằng cách rửa miệng bằng dung dịch nước muối sinh lý hoặc dung dịch khử trùng sau khi ăn uống cũng là điều cần thiết.

Nổi mụn nước dưới lưỡi là bệnh gì? Có nguy hiểm không? - 5
Nên ăn các loại thực phẩm mát và giàu vitamin C để điều trị nhiệt lưỡi

3.2 Điều trị nổi mụn nước ở dưới lưỡi do viêm nhiễm

Bạn cần phải sử dụng các loại thuốc do bác sĩ kê đơn để điều trị viêm nhiễm ở miệng và lưỡi. Tùy theo loại vi khuẩn, virus, ký sinh trùng gây bệnh, bạn có thể sử dụng các loại thuốc kháng sinh, kháng virus, kháng nấm khác nhau. 

Ngoài ra, có thể sử dụng các loại thuốc bôi có chứa corticoid, antihistamine hoặc lidocain, để giảm viêm, ngứa và đau. Bạn cũng nên giữ vệ sinh miệng sau khi ăn uống.

3.3 Chữa trị mọc mụn nước dưới lưỡi do bệnh xã hội

Để chữa trị các bệnh xã hội như sùi mào gà hoặc mụn rộp sinh dục, bạn cũng phải sử dụng các loại thuốc do bác sĩ kê đơn. Tùy theo loại virus gây bệnh, bạn có thể sử dụng các loại thuốc chống virus hoặc thuốc bôi có chứa podophyllin, imiquimod hoặc 5-fluorouracil, để tiêu diệt virus và làm khô mụn. 

Bạn cũng có thể sử dụng các phương pháp cắt bỏ, đốt điện hoặc laser, để loại bỏ mụn. Bên cạnh đó, việc giữ vệ sinh miệng bằng cách rửa miệng bằng dung dịch muối sinh lý hoặc dung dịch khử trùng sau khi ăn uống vẫn là  một điều cần thiết.

Nổi mụn nước dưới lưỡi là bệnh gì? Có nguy hiểm không? - 6
Chữa trị các bệnh xã hội

⭐⭐⭐Bạn đọc cũng quan tâm : Bị mụn nước ở môi bôi thuốc gì

4. Phòng ngừa mụn nước dưới lưỡi như thế nào?

Để phòng ngừa mụn nước ở lưỡi, bạn cần phải chú ý đến những điều sau:

  • Ăn uống khoa học và cân bằng để cung cấp cho cơ thể các dưỡng chất cần thiết và giảm sự sản xuất axit trong dạ dày. Bạn nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các loại thực phẩm giàu vitamin C, A, E và kẽm..
  • Uống đủ nước hàng ngày, từ 1,5 đến 2 lít nước giúp thanh lọc cơ thể, giảm viêm nhiễm và làm mềm lưỡi. Bạn cũng có thể uống các loại nước ép hoặc trà thảo dược có tác dụng thanh nhiệt và giải độc, như nước ép cà rốt, nước ép chanh, trà xanh hoặc trà bạc hà.
Nổi mụn nước dưới lưỡi là bệnh gì? Có nguy hiểm không? - 7
Sống lành mạnh là một trong những cách phòng ngừa mụn
  • Giữ tinh thần thoải mái và lạc quan, để giảm stress và cân bằng nội tiết tố. Bạn có thể làm những hoạt động mình thích như nghe nhạc, đọc sách, xem phim hoặc gặp gỡ bạn bè. Kết hợp tập thể dục thường xuyên, để giúp cơ thể khỏe mạnh và săn chắc.
  • Giữ vệ sinh miệng bằng cách đánh răng hai lần một ngày, vào buổi sáng và buổi tối với kem đánh răng không chứa xà phòng hoặc cồn. Bạn cũng nên thay đổi bàn chải đánh răng thường xuyên và không dùng chung bàn chải, kem đánh răng, ly nước hoặc vật dụng cá nhân khác với người bị mụn nước dưới lưỡi.
  • Hạn chế tiếp xúc với người bệnh hoặc các vật dụng cá nhân của người bệnh để tránh lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm hoặc các bệnh xã hội. Bạn cũng nên sử dụng các biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục như bao cao su, để tránh lây nhiễm các virus gây mụn nước dưới lưỡii.
Nổi mụn nước dưới lưỡi là bệnh gì? Có nguy hiểm không? - 8
Sử dụng các biện pháp bảo vệ để tránh lây nhiễm các virus gây mụn nước ở lưỡi
  • Tăng cường hệ miễn dịch bằng cách uống các loại thuốc bổ sung vitamin C, A, E và kẽm hoặc ăn các loại thực phẩm giàu vitamin này. Ngoài ra, nên tránh sử dụng các loại thuốc ức chế miễn dịch hoặc có tác dụng phụ làm yếu miễn dịch, như corticoid, NSAID hoặc thuốc chống ung thư.

Tổng kết

Trên đây là một số thông tin về mụn nước dưới lưỡi mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng bạn sẽ có được một làn da lưỡi khỏe mạnh và đẹp tự nhiên. Mong rằng những thông tin mà Bestme mang đến sẽ giúp ích cho bạn. 

Hãy theo dõi các bài viết mới nhất từ Bestme về chăm sóc sức khỏe và làm đẹp nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Shower gel vs body wash: Loại nào tốt hơn?
Shower gel vs body wash: Loại nào tốt hơn?

Cả shower gel vs body wash đều là những sản phẩm có công dụng giúp làm sạch da và dưỡng ẩm hiệu quả. Cùng Bestme review về shower gel và body was

Body wash là gì? Nên chọn body wash hay shower gel?
Body wash là gì? Nên chọn body wash hay shower gel?

Body wash hay shower gel? Lựa chọn sản phẩm tắm rửa phù hợp luôn khiến bạn băn khoăn? Bài viết này của Bestme sẽ giúp bạn phân biệt giữa hai loại sữa tắm phổ bi

Body mist lưu hương bao lâu? Cách xịt body mist để lưu hương cả ngày
Body mist lưu hương bao lâu? Cách xịt body mist để lưu hương cả ngày

Bạn đã bao giờ tự hỏi rằng body mist lưu hương bao lâu trên cơ thể? Hay làm thế nào để giữ cho hương thơm của body mist được lâu hơn? Cùng Bestme tì

Hé lộ 9 cách trị mụn cóc bằng tỏi hiệu quả HOT nhất hiện nay
Hé lộ 9 cách trị mụn cóc bằng tỏi hiệu quả HOT nhất hiện nay

Có nhiều phương pháp trị mụn cóc, trong đó cách trị mụn cóc bằng tỏi được nhiều người lựa chọn vì sự dễ dàng và hiệu quả của nó.

U bã đậu ở nách: Hình ảnh, nguyên nhân và cách trị hiệu quả
U bã đậu ở nách: Hình ảnh, nguyên nhân và cách trị hiệu quả

U bã đậu ở nách là một tình trạng da liễu thường gặp, có thể gây ra nhiều phiền toái cho bạn. Vậy bạn có biết mụn bã đậu ở nách l&a

Mụn u bã đậu ở tai có tự hết không? Cách trị hiệu quả nhất
Mụn u bã đậu ở tai có tự hết không? Cách trị hiệu quả nhất

Mụn u bã đậu ở tai là tình trạng không hiếm gặp, có thể xảy ra ở bất kỳ ai và bất kỳ lứa tuổi nào. Dù không gây nguy hiểm đến sức khỏ

Giải mã cách trị mụn cóc bằng nước miếng có hiệu quả thực sự?
Giải mã cách trị mụn cóc bằng nước miếng có hiệu quả thực sự?

Có nhiều tin đồn cho rằng, nước miếng có thể làm bong mụn cóc nhanh chóng. Vậy cách trị mụn cóc bằng nước miếng có thật sự hiệu quả và an

Hình ảnh mụn cóc ở cổ và cách chữa trị hiệu quả triệt để
Hình ảnh mụn cóc ở cổ và cách chữa trị hiệu quả triệt để

Mụn cóc ở cổ là trình trạng da liễu phổ biến và có nhiều người gặp phải. Tình trạng mụn cóc lan nhanh không chỉ gây mất thẩm mỹ mà c

9 cách trị mụn cóc tại nhà bằng mẹo dân gian hiệu quả nhất
9 cách trị mụn cóc tại nhà bằng mẹo dân gian hiệu quả nhất

Có nên điều trị mụn cóc tại nhà không? Và cách trị mụn cóc bằng mẹo dân gian là gì? Hãy cùng Bestme tìm h

Mụn u bã đậu là gì? Có nguy hiểm không? Có tự hết không?
Mụn u bã đậu là gì? Có nguy hiểm không? Có tự hết không?

U bã đậu là một bệnh ngoại khoa khá phổ biến. Thực tế mụn bã đậu là gì? Có nguy hiểm không? Có tự hết không? Cùng Bestme giải

Bật mí cách trị mụn cóc ở môi, trong miệng hiệu quả nhất
Bật mí cách trị mụn cóc ở môi, trong miệng hiệu quả nhất

Mụn cóc ở môi, miệng gây ra nhiều ảnh hưởng đến việc sinh hoạt thường ngày. Để điều trị mụn, bạn có thể áp dụng rất nhiều cách.  

Mụn cơm, mụn cóc ở trẻ em: Nguyên nhân và cách trị hiệu quả
Mụn cơm, mụn cóc ở trẻ em: Nguyên nhân và cách trị hiệu quả

Mụn cóc ở trẻ em thường bị cha mẹ bỏ qua và coi đây như vấn đề vô hại. Thế nhưng bệnh có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ cũng như yếu tố thẩm mỹ. Cùng Bestme

Hướng dẫn cách trị nổi mụn cóc ở ngón tay hiệu quả nhất
Hướng dẫn cách trị nổi mụn cóc ở ngón tay hiệu quả nhất

Mụn cóc không quá nguy hiểm đối với sức khỏe, nhưng có thể gây cảm giác khó chịu và mất thẩm mỹ. Bestme sẽ hướng dẫn bạn cách trị nổi mụn c

Mụn cóc có lây không? Qua đường nào? Cách phòng tránh lây
Mụn cóc có lây không? Qua đường nào? Cách phòng tránh lây

Mụn cóc có lây không và sẽ lây qua đường nào là thắc mắc của không ít người hiện nay. Nếu bạn đang có nốt mụn cóc (mụn c

Hé lộ 4 cách trị mụn nhọt bị chai cứng ở mông nhanh nhất
Hé lộ 4 cách trị mụn nhọt bị chai cứng ở mông nhanh nhất

Tình trạng nổi mụn nhọt chai cứng ở vùng mông là vấn đề da liễu phổ biến mà nhiều người gặp phải. Cùng Bestme tìm hiểu cách trị mụn nhọt bị chai