DẦU TẨY TRANG DHC

Mụn ẩn là gì? Nguyên nhân, nhận biết và xử lý hiệu quả nhất

Thứ năm, 23/04/2020, 09:47 (+07:00)

Mụn ẩn là một tình trạng da liễu phổ biến mà nhiều người gặp phải. Tuy không gây đau nhức hoặc sưng to như mụn mủ nhưng nó có thể khiến làn da trở nên không đều màu và thâm sạm. Trong bài viết này, cùng Bestme tìm hiểu những thông tin chi tiết về loại mụn này nhé!

1. Mụn ẩn là gì?

Đây là loại mụn phát triển dưới bề mặt da, có nhân mụn nằm sâu bên trong nang lông. Loại mụn này không gây viêm, sưng hay đau nhức nên khá khó nhận biết, chỉ có cảm giác cộm khi chạm tay vào. Biểu hiện bên ngoài của nó chỉ là những nốt nhỏ li ti và mọc theo từng cụm. 

Hình ảnh mụn ẩn thực tế

Hình ảnh mụn ẩn thực tế

2. Nguyên nhân gây mụn ẩn dưới da

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến lên mụn mà bạn cần lưu ý để có phương pháp điều trị phù hợp nhất.

  • Cơ địa và đặc điểm da: Mỗi người sẽ có đặc điểm làn da riêng biệt và cơ địa khác nhau. Những người có da dầu thường dễ tăng sản xuất dầu trên da, gây bít tắc lỗ chân lông và dễ dàng lên mụn hơn. Hoặc những người có làn da nhạy cảm thì dễ khiến da bị viêm nhiễm, gây mụn hơn.
  • Lỗ chân lông to: Tình trạng này thường khiến làn da dễ tích tụ bã nhờn và bụi bẩn, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn mụn phát triển.
  • Chức năng gan suy giảm: Gan đóng vai trò quan trọng trong việc loại bỏ độc tố và các chất thải ra khỏi cơ thể. Khi chức năng gan bị suy giảm, cơ thể có thể không thể loại bỏ độc tố hiệu quả, dẫn đến tăng sản xuất dầu và tạo điều kiện cho sự phát triển của mụn.
  • Nội tiết tố rối loạn: Đây là nguyên nhân hàng đầu gây các loại mụn trên da. Sự thay đổi hormone trong cơ thể sẽ kích thích tuyến bã nhờn sản sinh lượng lớn dầu nhờn, kết hợp với tế bào chết và bụi bẩn từ môi trường bên ngoài để hình thành nhân mụn. Tình trạng rối loạn nội tiết tố thường gặp ở độ tuổi dậy thì, giai đoạn thai kỳ, kỳ kinh nguyệt hoặc do sinh hoạt không khoa học.
  • Chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng kém khoa học: Như đã nhắc tới phía trên, tình trạng này có thể làm rối loạn nội tiết tố, gây nên mụn ẩn. Một chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng không lành mạnh, bao gồm: ăn nhiều thức ăn cay, thường xuyên thức khuya, stress, sử dụng thuốc lá, chất uống có cồn,...
  • Vệ sinh da không đúng cách: Việc không loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn hay vi khuẩn tích tụ trên da có thể khiến lỗ chân lông bị bít tắc và tạo cơ hội cho mụn xuất hiện.
  • Ảnh hưởng từ môi trường sống: Môi trường sống chứa nhiều bụi bẩn, vi khuẩn hay có nhiệt độ cao có thể gây kích ứng da và phát sinh mụn. Trường hợp thường xuyên phải làm việc trong điều kiện môi trường như vậy, bạn cần có biện pháp để bảo vệ và chăm sóc làn da thích hợp.
  • Lạm dụng mỹ phẩm quá mức: Hiểu được rằng, làn da bị mụn ẩn cần phải chăm sóc kỹ lưỡng với những mỹ phẩm chăm sóc da. Tuy nhiên, lạm dụng quá nhiều sản phẩm có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông, dẫn đến việc hình thành mụn. Bên cạnh đó, việc trang điểm thường xuyên khi da bị mụn cũng khiến quá trình điều trị trở nên khó khăn hơn.

Một số nguyên nhân mụn ẩn hình thành phổ biến 

Một số nguyên nhân mụn ẩn hình thành phổ biến 

3. Triệu chứng và cách nhận biết mụn ẩn

Để dễ dàng phân biệt mụn ẩn với các loại mụn khác, bạn có thể dựa trên một số triệu chứng phổ biến của loại mụn này, bao gồm:

  • Những nốt mụn li ti, mọc thành chùm.
  • Vùng da xung quanh nốt mụn có cảm giác đau nhức, sưng đỏ và khó chịu.
  • Mụn ẩn có thể phát triển thành mụn đầu trắng hoặc đầu đen trên da.
  • Mụn nhỏ thường xuất hiện ở một số vùng da như má, trán, cằm.
  • Vùng da bị mụn sần sùi, thô ráp.

Triệu chứng của mụn ẩn không nhân mà bạn cần nắm rõ để có thể dễ dàng phân biệt

Triệu chứng của mụn ẩn không nhân mà bạn cần nắm rõ để có thể dễ dàng phân biệt

4. Các loại mụn ẩn thường gặp nhất

Dưới đây là 2 loại mụn ẩn phổ biến và thường gặp trên da nhất mà bạn có thể tham khảo: 

  • Mụn đầu trắng: Loại mụn này có đặc điểm là phần nhân mụn nằm sâu dưới bề mặt da, gây nên hiện tượng dày sừng nang lông. Mụn đầu trắng không tiếp xúc với không khí nên phần nhân mụn không bị chuyển màu, vẫn giữ nhân màu trắng trùng với màu da.
  • Mụn cám: Đặc điểm của loại mụn này là có phần nhân mụn gom lại, hơi nhô lên bề mặt da nên dễ dàng nhận biết hơn so với mụn đầu trắng. Mụn cám sẽ mọc thành cụm với những nốt nhỏ li ti. Mụn cám thường tập trung ở những vùng da có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh như mũi, cằm,…

5. Các vị trí thường bị mụn ẩn

Vấn đề da liễu này có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên khuôn mặt và cơ thể, nhưng có một số vị trí thường xuyên bị mụn hơn. Dưới đây là một số vị trí phổ biến mà mụn ẩn thường xuất hiện:

  • Trán: Khu vực trán có nhiều tuyến dầu, khi tuyến dầu hoạt động quá mức có thể dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn.
  • Cằm: Vùng da cằm thường bị “bỏ quên” khi thực hiện các bước chăm sóc da. Do đó, cằm thường tích tụ nhiều bụi bẩn và vi khuẩn, dẫn tới hình thành mụn.
  • Má: Đây là vùng da tương đối nhạy cảm, dễ tích tụ nhiều dầu thừa và bụi bẩn, từ đó tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn mụn phát triển.
  • Xung quanh miệng: Vùng da này thường xuyên xảy ra tình trạng lỗ chân lông bị bít tắc, không thông thoáng do đeo khẩu trang liên tục. Bít tắc lỗ chân lông là một trong những nguyên nhân dễ gây nổi mụn ẩn li ti.
  • Quai hàm: Vùng da này dễ xuất hiện mụn do chịu nhiều tác động từ bên ngoài như thói quen chạm tay lên mặt, đeo khẩu trang, cài quai nón bảo hiểm,...

Trán là vùng da dễ nổi mụn ẩn nhất

Trán là vùng da dễ nổi mụn ẩn nhất

6. Mụn ẩn có tự hết không? Bao lâu thì hết?

Mụn ẩn có thể tự hết sau vài tuần đến vài tháng, tùy thuộc vào tình trạng mụn và cơ địa của cơ thể. Dù mụn có thể tự hết theo thời gian, tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng mụn tồn tại càng lâu sẽ để lại càng nhiều tổn thương cho lớp mô bên dưới. Một số trường hợp nặng có thể dẫn tới tăng sắc tố và để lại sẹo trên làn da.

Giải đáp thắc mắc “Mụn ẩn bao lâu thì hết?”

Giải đáp thắc mắc “Mụn ẩn bao lâu thì hết?”

7. Mụn ẩn dưới da làm sao hết?

Loại mụn này có thể tự khỏi, tuy nhiên, áp dụng những phương pháp điều trị sẽ khiến mụn nhanh lành hơn và hạn chế tái phát.

7.1 Điều trị da mụn ẩn tại nhà

Một số phương pháp điều trị tại nhà hỗ trợ đẩy mụn lên bề mặt da hiệu quả, hạn chế viêm nhiễm và để lại sao trên da.

  • Sử dụng sản phẩm chứa Benzoyl Peroxide: Đây là hoạt chất có khả năng thâm nhập sâu vào tế bào da, giúp tiêu diệt vi khuẩn mụn. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy hoạt chất này trong các sản phẩm sữa rửa mặt và thuốc trị mụn không kê đơn.
  • Dùng miến dán trị mụn: Những miếng dán trị mụn thường chứa thành phần Salicylic Acid, có tác dụng kháng viêm và khô nhân mụn nhanh chóng. Bên cạnh đó, miếng dán còn hỗ trợ bảo vệ nốt mụn khỏi bụi bẩn và vi khuẩn từ môi trường bên ngoài.
  • Chườm ấm: Thường được sử dụng để làm giảm cảm giác sưng đau khi mụn có dấu hiệu viêm nhiễm. Đồng thời, phương pháp này còn hỗ trợ mụn giải phóng mủ và lành nhanh.
  • Sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên: Bạn có thể dùng tinh dầu tràm trà hoặc mật ong nguyên chất để thoa lên những nốt mụn. Những nguyên liệu này có khả năng kháng khuẩn và chống viêm, hạn chế tình trạng mụn trở nặng.

Làm sao để hết mụn ẩn? Tìm hiểu một số liệu pháp điều trị mụn tại nhà

Làm sao để hết mụn ẩn? Tìm hiểu một số liệu pháp điều trị mụn tại nhà

7.2 Điều trị lâm sàng

Khi quá trình điều trị tại nhà không khả quan, bạn nên đến các cơ sở làm đẹp uy tín để được bác sĩ thăm khám và xác định phác đồ điều trị phù hợp.

  • Sử dụng thuốc kháng sinh tại chỗ: Những loại thuốc này có tác dụng loại bỏ vi khuẩn gây mụn ẩn, đồng thời giảm viêm nhiễm. Hiện nay, Clindamycin và Erythromycin là các loại thuốc kháng sinh tại chỗ phổ biến nhất thường được bác sĩ kê đơn.
  • Sử dụng kháng sinh đường uống: Trong một số trường hợp lượng mụn quá nhiều hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng và chuyển thành mụn trứng cá, mụn viêm, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh đường uống.

8. Hướng dẫn chăm sóc da, phòng ngừa mụn ẩn

Để hỗ trợ quá trình điều trị và phòng ngừa mụn ẩn tái phát, Bestme sẽ chia sẻ một số lưu ý trong chu trình dưỡng da hàng ngày của bạn.

  • Làm sạch da hàng ngày theo phương pháp Double Cleansing, nghĩa là sử dụng cả sản phẩm tẩy trang và rửa mặt để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn và vi khuẩn.
  • Tẩy tế bào chết vật lý hoặc hóa học từ 2-3 lần/ tuần.
  • Lựa chọn những sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ, lành tính và không gây kích ứng cho làn da.
  • Bổ sung đủ độ ẩm cho làn da bằng toner và kem dưỡng, kết hợp uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.
  • Hạn chế chạm tay lên da mặt.
  • Bảo vệ da trước tác động của tia UV từ ánh nắng mặt trời với sản phẩm kem chống nắng phù hợp.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học, lành mạnh.
  • Khi tình trạng mụn trở nặng, bạn nên đến thăm khám bác sĩ ngay lập tức để được điều trị và chăm sóc da kịp thời.

Một số lưu ý trong quá trình chăm sóc da mụn ẩn và phòng ngừa

Một số lưu ý trong quá trình chăm sóc da mụn ẩn và phòng ngừa

9. Giải đáp một số câu hỏi thường gặp

Bestme sẽ cùng bạn giải đáp một số thắc mắc trong quá trình điều trị mụn được nhiều bạn đọc quan tâm ngay dưới đây nhé!

9.1 Mụn ẩn để lâu ngày có sao không?

Mụn ẩn để lâu ngày có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của cả làn da và cơ thể bạn. Tình trạng mụn khi không được điều trị và chăm sóc phù hợp có thể dẫn tới nhiều biến chứng như: viêm nhiễm, để lại sẹo thâm trên da hoặc mụn lan sang các vùng da khác trên cơ thể.

9.2 Ăn uống gì để hết mụn ẩn thâm?

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì làn da khỏe mạnh và giảm nguy cơ gây mụn. Dưới đây là một số loại thực phẩm bạn nên bổ sung trong quá trình điều trị để da khỏe mạnh và đáp ứng quá trình trị liệu tốt hơn.

  • Nước: Uống đủ nước hàng ngày là quan trọng để duy trì độ ẩm cho da. Bên cạnh đó, nước còn giúp loại bỏ độc tố và làm sáng da hiệu quả.
  • Rau xanh: Các loại rau xanh thường chứa nhiều vitamin và khoáng chất, mang đến khả năng chống oxy hóa, giảm viêm và hỗ trợ trị mụn. 
  • Trái cây: Trái cây như cam, quýt, dứa, dâu tây,... sở hữu nguồn vitamin C dồi dào, giúp da luôn sáng khỏe và hỗ trợ quá trình tái tạo da.
  • Thức ăn giàu Omega-3: Các nguồn omega-3 như cá hồi, hạt lanh và hạt óc chó có tính chất chống viêm, làm giảm viêm nhiễm và tình trạng mụn.
  • Thức phẩm chứa kẽm: Kẽm là một khoáng chất quan trọng cho sức khỏe da. Bạn có thể tìm kẽm trong các thực phẩm như hạt hướng dương, hạt lanh, đậu, và thịt gà.
  • Giảm tiêu thụ thức ăn có chỉ số đường huyết cao: Thức ăn có chỉ số đường huyết cao có thể gây tăng sản xuất dầu trong da, làm tăng nguy cơ mụn ẩn. Hạn chế thức ăn nhanh, chứa nhiều đường hoặc thức ăn được chế biến sẵn.

Cách loại bỏ mụn ẩn bằng chế độ ăn uống khoa học

Cách loại bỏ mụn ẩn bằng chế độ ăn uống khoa học

9.3 Mụn ẩn có peel da được không?

Câu trả lời là CÓ!

Peel da rất hiệu quả trong quá trình điều trị làn da đang bị mụn, đặc biệt là mụn ẩn. Bởi, phương pháp này có tác dụng đẩy nhanh tốc độ gom cồi mụn, làm sạch da nhẹ nhàng và loại bỏ vi khuẩn gây mụn hiệu quả. 

Peel da giúp điều trị tốt tình trạng mụn ẩn thâm

Peel da giúp điều trị tốt tình trạng mụn ẩn thâm

Tổng kết

Mụn ẩn là “nỗi lo lắng” của nhiều người, do nhân mụn nằm sâu dưới bề mặt da nên khó loại bỏ hơn. Do đó, bạn hãy kiên nhẫn điều trị và áp dụng những phương pháp được Bestme chia sẻ để nhanh chóng loại bỏ mụn, lấy lại làn da mịn màng.

Đừng quên đón đọc những bài viết tiếp theo của Bestme để cập nhật thêm những thông tin làm đẹp tuyệt vời khác nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Giải đáp: Sữa rửa mặt có làm sạch kem chống nắng không?
Giải đáp: Sữa rửa mặt có làm sạch kem chống nắng không?

Nhiều người thắc mắc “Sữa rửa mặt có làm sạch kem chống nắng không?” Cùng Bestme giải đáp ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Xài kem trộn body có tốt không? Những rủi ro tiềm ẩn mà chị em không biết
Xài kem trộn body có tốt không? Những rủi ro tiềm ẩn mà chị em không biết

Cùng Bestme tìm hiểu rõ hơn về tác hại của kem trộn body, đồng thời cung cấp những phương pháp dưỡng da an toàn và hiệu quả để bạn sở hữu làn da

Bật mí cách dùng mặt nạ nhau thai cừu hiệu quả tối ưu nhất
Bật mí cách dùng mặt nạ nhau thai cừu hiệu quả tối ưu nhất

Mặt nạ nhau thai cừu đã tạo nên một “cơn sốt làm đẹp”, bởi khả năng nuôi dưỡng làn da chuyên sâu. Bestme sẽ chia sẻ cách dùng mặt

Hạn sử dụng của mặt nạ giấy là bao lâu? Hết hạn có dùng được?
Hạn sử dụng của mặt nạ giấy là bao lâu? Hết hạn có dùng được?

Bất kỳ loại mỹ phẩm nào, kể cả mặt nạ giấy đều sẽ có hạn sử dụng. Vậy hạn sử dụng của mặt nạ giấy là bao lâu? Mặt nạ giấy hết hạn có dùng được hay không?

Sau khi đắp mặt nạ giấy nên làm gì? Có nên bôi serum không?
Sau khi đắp mặt nạ giấy nên làm gì? Có nên bôi serum không?

Sau khi đắp mặt nạ giấy nên làm gì? Sau khi đắp mặt nạ giấy có nên bôi serum? Đây đều là những câu hỏi phổ biến trong quá trình

Nên đắp mặt nạ giấy mấy lần 1 tuần là tốt và hiệu quả nhất?
Nên đắp mặt nạ giấy mấy lần 1 tuần là tốt và hiệu quả nhất?

Có phải cứ đắp càng nhiều thì da mặt sẽ càng đẹp không? Cùng Bestme giải đáp “nên đắp mặt nạ giấy mấy lần 1 tuần” là tốt v&agra

Cách bảo quản mặt nạ đất sét chuẩn nhất bạn cần phải biết
Cách bảo quản mặt nạ đất sét chuẩn nhất bạn cần phải biết

Khi dùng mặt nạ đất sét bạn không những cần biết cách sử dụng mà còn lưu ý cách bảo quản chuẩn xác. Bestme sẽ bật mí cách bả

Bật mí cách đắp mặt nạ đất sét 5 bước hiệu quả tối ưu nhất
Bật mí cách đắp mặt nạ đất sét 5 bước hiệu quả tối ưu nhất

Bestme sẽ hướng dẫn bạn cách đắp mặt nạ đất sét theo 5 bước, đặc biệt dành cho những người mới bắt đầu chăm sóc da. Theo dõi ngay nhé!   

Mặt nạ đất sét có tác dụng gì? 10 công dụng ấn tượng nhất
Mặt nạ đất sét có tác dụng gì? 10 công dụng ấn tượng nhất

Mặt nạ đất sét có tác dụng gì? Cùng Bestme giải mã 10 công dụng làm đẹp ấn tượng nhất của mask đất sét nhé!  

Sau khi đắp mặt nạ đất sét nên làm gì? 6 điều phải làm ngay
Sau khi đắp mặt nạ đất sét nên làm gì? 6 điều phải làm ngay

Đắp mặt nạ đất sét mang lại nhiều lợi ích cho làn da, giúp loại bỏ dầu thừa và hỗ trợ điều trị mụn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sau khi đắp mặt nạ

Mặt nạ đất sét là gì? Cách chọn mask đất sét phù hợp nhất
Mặt nạ đất sét là gì? Cách chọn mask đất sét phù hợp nhất

Bạn đã hiểu rõ mặt nạ đất sét là gì hay chưa? Cùng Bestme giải má về mask đất sét cũng như cách chọn sản phẩm để đạt hiệu quả l&

12 cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 1 nhí nhảnh, đáng yêu
12 cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 1 nhí nhảnh, đáng yêu

Bestme sẽ gợi ý cho bạn 12 cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 1 đáng yêu, nhí nhảnh cùng các kiểu tóc hợp với ngày tết cho bé

Mách bạn 9+ mẹo phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 3 trẻ trung, năng động
Mách bạn 9+ mẹo phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 3 trẻ trung, năng động

Cùng Bestme khám phá ngay những mẹo phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 3 đi chơi tết năng động, trẻ trung nhé!

Gợi ý một số bộ quần áo tết trẻ em 2024 xinh xắn, gọn đẹp
Gợi ý một số bộ quần áo tết trẻ em 2024 xinh xắn, gọn đẹp

Cha mẹ chọn quần áo tết trẻ em có thể tham khảo một số trang phục dưới đây cùng Bestme để lựa chọn cho bé sản phẩm ưng ý nhất nhé!  

10+ cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 2 đáng yêu, dễ thương
10+ cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 2 đáng yêu, dễ thương

Phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 2 luôn là chủ đề được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Cùng Bestme tìm hiểu ngay những cách phối đồ Tết đẹp nhất cho học sinh cấ