Retinol là gì? Tác dụng và cách sử dụng retinol chăm sóc da

Thứ ba, 25/06/2019, 10:04 (+07:00)

Các chủ đề về việc chăm sóc da lão hóa hay da mụn luôn luôn không thiếu sự góp mặt của retinol. Đây được đánh giá như là một thành phần vàng trong công cuộc "tân trang" lại làn da để trở nên hoàn hảo hơn.

Vậy retinol là gì mà có thể mang lại tác dụng thần kì tới như vậy? Hãy cùng Bestme khám phá bí mật về retinol qua bài viết này nhé!

1. Khái niệm về retinol

Retinol còn được gọi bằng một cái tên khác là vitamin A1, là một loại vitamin được tìm thấy trong thực phẩm và có thể được sử dụng như một chất bổ sung trong chế độ ăn uống. Retinol thuộc nhóm retinoid, có thể được phân hóa để tạo thành một số dạng khác của vitamin A.

Retinol có thể phân hóa thành một số dạng khác của vitamin A

Retinol có thể phân hóa thành một số dạng khác của vitamin A

Retinol thường xuất hiện trong thành phần các sản phẩm chăm sóc da hoặc thuốc bôi điều trị da. Retinol được coi là một phát kiến lớn của ngành thẩm mỹ, được sử dụng để chăm sóc da lão hóa, kích thích sản sinh collagen và cải thiện toàn diện kết cấu của da.

2. Retinol có tác dụng gì?

Một số tác dụng dưới đây của retinol chính là lý do khiến em ấy trở thành bảo bối trong tủ đồ skincare của hội chị em.

2.1. Chăm sóc da lão hóa

Sẽ tới thời điểm, da bạn xuất hiện những dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, da chảy xệ, thiếu săn chắc hay da không đều màu. Retinol chính là một đề xuất hữu hiệu để giải quyết các vấn đề lo lắng trên.

Retinol có khả năng làm mờ các dấu hiệu lão hóa

Retinol có khả năng làm mờ các dấu hiệu lão hóa

Retinol hoạt động như một chất kích thích trao đổi chất của các tế bào, thúc đẩy tổng hợp collagen và sản sinh nguyên bào sợi. Chúng làm mờ rãnh nhăn sâu, giúp da săn chắc, phục hồi độ tươi trẻ không kém gì các chất oxy hóa. Vì vậy, có thể nói khả năng chăm sóc da lão hóa của retinol rất tuyệt vời.

>> Xem thêm: Liệu trình chăm sóc da chuyên sâu

2.2. Điều trị mụn

Một "năng lực" khác của retinol vô cùng vượt trội đó là cải thiện kích thước của lỗ chân lông, ngăn ngừa bụi bẩn và dầu thừa trên da. Nhờ đó mà retinol không chỉ được ưu ái khi chăm sóc da lão hóa mà còn rất được quan tâm khi điều trị mụn.

Retinol nổi tiếng với khả năng điều trị mụn

Retinol nổi tiếng với khả năng điều trị mụn

Retinol sẽ làm bong tróc da chết, giảm sưng tấy ở các nốt mụn, đồng thời kháng khuẩn, kiềm dầu để cải thiện tình trạng da mụn rất hữu hiệu. Retinol được đánh giá có khả năng trị mụn an toàn hơn Benzoyl Peroxide.

2.3. Chống lại các tác hại do ánh nắng gây ra

Cơ chế hoạt động của retinol là liên kết các tế bào và trung hòa các gốc tự do trong da để dẫn dắt các tế bào da hoạt động bình thường. Khi bạn thoa lên bề mặt da bị cháy nắng các sản phẩm có chứa retinol, thành phần này ngay lập tức sẽ "điều động" các tế bào hoạt động chống lại những tác hại của ánh nắng mặt trời.

2.4. Thay đổi tích cực trên da: kết cấu, sắc tố da, mức độ giữ ẩm

Ngoài việc bảo vệ tế bào da, retinol còn có khả năng kích thích sản sinh collagen trong cơ thể. Nhờ đó mà các vấn đề trên da như kết cấu, mức độ giữ ẩm, đốm nâu, sắc tố da,... sẽ được cải thiện đáng kể khi dùng các sản phẩm có chứa retinol.

Retinol kích thích sản sinh collagen giúp làn da thêm trẻ đẹp

Retinol kích thích sản sinh collagen giúp làn da thêm trẻ đẹp

3. Cách sử dụng retinol đúng cách

Thần kỳ là vậy nhưng nhiều người khá e ngại retinol vì sợ những phản ứng phụ của sản phẩm. Trên thực tế, retinol sẽ không hề "đáng sợ" nếu bạn biết sử dụng đúng cách. Các bước sử dụng retinol là:

  • Bước 1: Làm sạch mặt với bước tẩy trang và rửa mặt.
  • Bước 2: Thoa toner/lotion để cân bằng da.
  • Bước 3: Dùng AHA/BHA/vitamin C để tạo môi trường lý tưởng cho retinol hoạt động.
  • Bước 4: Sử dụng mỹ phẩm chứa retinol.
  • Bước 5: Thoa kem dưỡng ẩm và kem dưỡng da vùng mắt.

Sử dụng retinol đúng cách mới có thể mang lại hiệu quả

Sử dụng retinol đúng cách mới có thể mang lại hiệu quả

>> Sản phẩm cho bạn: Collagen nước DHC beauty 7000 Plus

4. Lưu ý khi sử dụng sản phẩm chứa retinol chăm sóc da

Bất cứ một sản phẩm nào cũng đều có lưu ý đặc biệt trong khi sử dụng để đảm bảo đem lại hiệu quả cao cũng như an toàn cho người sử dụng. Dưới đây là một số lưu ý mà bạn cần nắm rõ khi sử dụng sản phẩm chứa retinol để chăm sóc da:

  • Tập cho da làm quen với nồng độ retinol

Hãy bắt đầu cho da làm quen với nồng độ retinol tầm 0.5% trở xuống, sau đó tăng dần lên 1% để hạn chế kích ứng. Ban đầu với da mụn nhạy cảm, bạn có thể dùng thử các loại retinyl ester. Dù cũng là phái sinh của vitamin A nhưng hoạt chất này dịu nhẹ hơn.

Khi da trở nên quen thuộc với retinol nồng độ cao, bạn có thể chuyển sang loại retinol mạnh hơn như tretinoin.

Tập cho da làm quen với nồng độ retinol từ thấp đến cao

Tập cho da làm quen với nồng độ retinol từ thấp đến cao

  • Nên thoa retinol khi da khô

Dùng retinol trên nền da còn ẩm nước khiến retinol bị loãng, giảm đi tác dụng. Vì vậy, sau khi thoa AHA/BHA/vitamin C khoảng 30 phút rồi bạn mới được bôi retinol, và đợi khoảng 20 phút sau mới thoa kem dưỡng ẩm. Lưu ý nên sử dụng với liều lượng vừa phải (bằng hạt đậu) và cảm nhận sự thay đổi trên da.

  • Có thể dùng sau dưỡng ẩm

Nếu bôi theo thứ tự thông thường mà da phản ứng quá dữ dội bạn có thể chuyển retinol sau bước dưỡng ẩm khoảng 15-20 phút để hạn chế bớt sự kích ứng. Lúc này, kem dưỡng ẩm không hề ảnh hưởng tới mức độ hấp thụ của retinol vào da, trái lại còn giúp chăm sóc da lão hóa và da mụn hiệu quả hơn.

Có thể dùng retinol sau khi thoa kem dưỡng khoảng 15-20 phút

Có thể dùng retinol sau khi thoa kem dưỡng khoảng 15-20 phút

  • Nên sử dụng vào ban đêm

Retinol làm tăng độ nhạy cảm của da dưới ánh nắng, nếu sử dụng retinol vào ban ngày có thể khiến tình trạng da tồi tệ hơn khi tiếp xúc với tia UV. Trong khi đó, ban đêm là quãng thời gian da được tái tạo và phục hồi, không bị tác động từ môi trường và dễ hấp thụ các dưỡng chất nhất. Chăm sóc da lão hóa và da mụn bằng retinol nên tuyệt đối lưu ý vấn đề này.

  • Tần suất sử dụng hợp lý

Thời gian đầu bạn chỉ nên sử dụng retinol khoảng 1-2 lần/tuần. Điều này giúp làn da nhẹ nhàng tiếp nhận các thành phần tốt hơn. Khi da đã quen với sản phẩm, không còn bị khô, đỏ hay bong tróc, bạn có thể tăng tần suất lên dùng hàng ngày.

  • Sử dụng kem chống nắng vào ban ngày

Làn da sau khi dùng retinol rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời nên bạn nhất định phải sử dụng kem chống nắng với chỉ số trên SPF30, kết hợp che chắn kĩ càng với khẩu trang, áo quần chống nắng cho làn da. Nếu không bảo vệ da cẩn thận thì việc chăm sóc da lão hóa sẽ không phát huy hết tác dụng.

Nhất định phải sử dụng kem chống nắng vào ban ngày để bảo vệ da

Nhất định phải sử dụng kem chống nắng vào ban ngày để bảo vệ da

Sở hữu ngay serum chống nắng DHC dưỡng trắng da với giá ưu đãi tại Bestme.vn:

product_sku=4511413524268

5. Câu hỏi thường gặp

5.1. Có thể sử dụng retinol khi đang dùng AHA/BHA không?

Nhiều bạn vẫn lầm tưởng rằng retinol có khả năng tẩy da chết như AHA và BHA nên không thể sử dụng chung với nhau. Thực chất là không phải vậy. Bạn vẫn có thể sử dụng kết hợp AHA/BHA cùng với retinol để chăm sóc da.

AHA/BHA sẽ loại bỏ lớp tế bào chết già cỗi, tạo điều kiện tốt cho retinol hoạt động hướng dẫn các tế bào khác "làm việc" hiệu quả hơn. Có thể hiểu đơn giản rằng, AHA/BHA loại bỏ tế bào cũ còn retinol kích thích sản sinh tế bào mới.

5.2. Ai nên dùng retinol?

Bất kì bạn nào có nhu cầu chăm sóc, làm đẹp da thì đều có thể dùng retinol, và retinol đặc biệt thích hợp với người có làn da đang bị mụn. Bên cạnh đó, bạn không nên sử dụng retinol hay nhóm chất retinoid khi đang mang thai hoặc cho con bú.

Phụ nữ mang thai không nên dùng retinol

Phụ nữ mang thai không nên dùng retinol

Tổng kết

Hy vọng sau bài viết này bạn đã hiểu rõ được bản chất retinol là gì cũng như cách sử dụng retinol an toàn và hiệu quả cho làn da. Chúc bạn có một làn da mịn màng, khỏe mạnh không còn những nốt mụn xấu xí và đừng quên theo dõi các bài viết chia sẻ mẹo làm đẹp từ Bestme nhé!

Mục lục

Có thể bạn sẽ thích
Bật mí cách dùng mặt nạ nhau thai cừu hiệu quả tối ưu nhất
Bật mí cách dùng mặt nạ nhau thai cừu hiệu quả tối ưu nhất

Mặt nạ nhau thai cừu đã tạo nên một “cơn sốt làm đẹp”, bởi khả năng nuôi dưỡng làn da chuyên sâu. Bestme sẽ chia sẻ cách dùng mặt

Hạn sử dụng của mặt nạ giấy là bao lâu? Hết hạn có dùng được?
Hạn sử dụng của mặt nạ giấy là bao lâu? Hết hạn có dùng được?

Bất kỳ loại mỹ phẩm nào, kể cả mặt nạ giấy đều sẽ có hạn sử dụng. Vậy hạn sử dụng của mặt nạ giấy là bao lâu? Mặt nạ giấy hết hạn có dùng được hay không?

Sau khi đắp mặt nạ giấy nên làm gì? Có nên bôi serum không?
Sau khi đắp mặt nạ giấy nên làm gì? Có nên bôi serum không?

Sau khi đắp mặt nạ giấy nên làm gì? Sau khi đắp mặt nạ giấy có nên bôi serum? Đây đều là những câu hỏi phổ biến trong quá trình

Nên đắp mặt nạ giấy mấy lần 1 tuần là tốt và hiệu quả nhất?
Nên đắp mặt nạ giấy mấy lần 1 tuần là tốt và hiệu quả nhất?

Có phải cứ đắp càng nhiều thì da mặt sẽ càng đẹp không? Cùng Bestme giải đáp “nên đắp mặt nạ giấy mấy lần 1 tuần” là tốt v&agra

Cách bảo quản mặt nạ đất sét chuẩn nhất bạn cần phải biết
Cách bảo quản mặt nạ đất sét chuẩn nhất bạn cần phải biết

Khi dùng mặt nạ đất sét bạn không những cần biết cách sử dụng mà còn lưu ý cách bảo quản chuẩn xác. Bestme sẽ bật mí cách bả

Bật mí cách đắp mặt nạ đất sét 5 bước hiệu quả tối ưu nhất
Bật mí cách đắp mặt nạ đất sét 5 bước hiệu quả tối ưu nhất

Bestme sẽ hướng dẫn bạn cách đắp mặt nạ đất sét theo 5 bước, đặc biệt dành cho những người mới bắt đầu chăm sóc da. Theo dõi ngay nhé!   

Mặt nạ đất sét có tác dụng gì? 10 công dụng ấn tượng nhất
Mặt nạ đất sét có tác dụng gì? 10 công dụng ấn tượng nhất

Mặt nạ đất sét có tác dụng gì? Cùng Bestme giải mã 10 công dụng làm đẹp ấn tượng nhất của mask đất sét nhé!  

Sau khi đắp mặt nạ đất sét nên làm gì? 6 điều phải làm ngay
Sau khi đắp mặt nạ đất sét nên làm gì? 6 điều phải làm ngay

Đắp mặt nạ đất sét mang lại nhiều lợi ích cho làn da, giúp loại bỏ dầu thừa và hỗ trợ điều trị mụn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sau khi đắp mặt nạ

Mặt nạ đất sét là gì? Cách chọn mask đất sét phù hợp nhất
Mặt nạ đất sét là gì? Cách chọn mask đất sét phù hợp nhất

Bạn đã hiểu rõ mặt nạ đất sét là gì hay chưa? Cùng Bestme giải má về mask đất sét cũng như cách chọn sản phẩm để đạt hiệu quả l&

12 cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 1 nhí nhảnh, đáng yêu
12 cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 1 nhí nhảnh, đáng yêu

Bestme sẽ gợi ý cho bạn 12 cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 1 đáng yêu, nhí nhảnh cùng các kiểu tóc hợp với ngày tết cho bé

Mách bạn 9+ mẹo phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 3 trẻ trung, năng động
Mách bạn 9+ mẹo phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 3 trẻ trung, năng động

Cùng Bestme khám phá ngay những mẹo phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 3 đi chơi tết năng động, trẻ trung nhé!

Gợi ý một số bộ quần áo tết trẻ em 2024 xinh xắn, gọn đẹp
Gợi ý một số bộ quần áo tết trẻ em 2024 xinh xắn, gọn đẹp

Cha mẹ chọn quần áo tết trẻ em có thể tham khảo một số trang phục dưới đây cùng Bestme để lựa chọn cho bé sản phẩm ưng ý nhất nhé!  

10+ cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 2 đáng yêu, dễ thương
10+ cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 2 đáng yêu, dễ thương

Phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 2 luôn là chủ đề được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Cùng Bestme tìm hiểu ngay những cách phối đồ Tết đẹp nhất cho học sinh cấ

12+ mẹo phối đồ đi chơi tết cho nam đẹp chuẩn thời trang
12+ mẹo phối đồ đi chơi tết cho nam đẹp chuẩn thời trang

Hãy cùng Bestme điểm qua 12+ mẹo phối đồ đi chơi tết cho nam vừa chuẩn thời trang vừa lịch lãm, sành điệu dưới đây nhé!  

Gợi ý 10 mẹo phối đồ tết cho người mập tự tin đi chơi tết
Gợi ý 10 mẹo phối đồ tết cho người mập tự tin đi chơi tết

Nhiều cô nàng có thân hình mũm mĩm chưa biết cách phối đồ như thế nào để trông thon gọn và tỏa sáng hơn. Cùng Bestme tì