Vitamin C x collagen

[TƯ VẤN] Bôi kem chống nắng trước hay sau kem dưỡng ẩm?

Tác giả:

Thời gian xuất bản: Thứ bảy, 11/02/2023, 20:00 (+07:00)

Thời gian cập nhật mới nhất: Thứ hai, 03/07/2023, 16:39 (+07:00)


Chống nắng và dưỡng ẩm là những bước không thể thiếu trong chu trình chăm sóc da của mọi chị em, nhằm bảo vệ làn da luôn mịn màng, tươi trẻ. Thế nhưng, nhiều bạn nữ vẫn còn băn khoăn về trình tự thực hiện chu trình skincare thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất. 

Trong bài viết này, Bestme sẽ giải đáp cho bạn nên bôi kem chống nắng trước hay sau kem dưỡng. Đón đọc ngay thôi nào!

1. Tầm quan trọng của kem dưỡng ẩm và kem chống nắng

1.1 Tác dụng và cơ chế hoạt động của kem dưỡng ẩm

Bí mật của làn da mịn màng chính là dưỡng ẩm hàng ngày. Khi da thiếu nước, các tế bào cũng không được căng đầy nên nhìn da thấy thiếu sức sống, không được căng, thiếu đàn hồi. Ngoài ra sử dụng kem dưỡng ẩm mỗi ngày không chỉ có vai trò duy trì độ ẩm cho da, mà còn hiệu quả trong việc làm sáng và ngăn ngừa tình trạng lão hóa da.

Kem dưỡng ẩm có 3 cơ chế hoạt động giúp dưỡng da: 

  • Chống mất nước: Khi thoa kem lên da sẽ để lại một lớp màng mỏng trên bề mặt da. Từ đó ngăn ngừa tình trạng mất nước qua da.
  • Hút nước (HA & AHA): Đây là những hoạt chất có khả năng hút ẩm từ môi trường bên ngoài và giữ cho bề mặt da luôn được căng mịn.
  • Phục hồi: Cơ chế này sử dụng các chất làm mềm như Ceramide, Cholesterol, Acid béo tự do giúp phục hồi những vị trí bị thô ráp, bong tróc. Giúp làn da chị em được ẩm mịn, đồng thời xây dựng hàng rào bảo vệ làn da.

Kem dưỡng ẩm giúp mang lại làn da mịn màng, căng bóng

Kem dưỡng ẩm giúp mang lại làn da mịn màng, căng bóng

1.2 Tác dụng và cơ chế hoạt động của kem chống nắng

Thực tế cho thấy, ánh nắng mặt trời chính là tác nhân gây hại cho da, làm giảm khả năng tổng hợp collagen, làm chậm quá trình tái tạo tế bào da mới, gây ra tình trạng tổn thương và lão hóa cho da. 

Do đó, để bảo vệ làn da luôn khỏe và không bị lão hóa thì không thể thiếu kem chống nắng. Ngoài việc bảo vệ làn da tránh bị tổn thương trước ánh nắng, tia UV thì nó còn giúp ngăn ngừa tình trạng da thâm sạm, lão hóa, thậm chí là ung thư da. 

Có hai dòng kem chống nắng chủ yếu trên thị trường hiện nay là kem chống nắng vật lýkem chống nắng hóa học. Mỗi dòng kem sẽ có cơ chế hoạt động khác nhau.

  • Kem chống nắng vật lý tạo ra một lớp vỏ bọc bảo vệ da, giúp ngăn chặn và phản xạ lại tia UV, khiến chúng không để đi xuyên qua da. Lớp kem nằm trên da như một áo giáp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV.
  • Kem chống nắng hóa học hoạt động như một miếng lọc tia UV, bảo vệ da toàn diện bằng cách hấp thụ, xử lý và phân huỷ các tia này trước khi chúng có thể làm tổn hại đến da. Kem chống nắng hóa học gồm nhiều thành phần khác nhau, mỗi thành phần sẽ có khả năng ngăn được một loại tia UVA hoặc UVB.

Bôi kem chống nắng để bảo vệ da trước ánh nắng, tia UV

Bôi kem chống nắng để bảo vệ da trước ánh nắng, tia UV 

2. Bôi kem chống nắng trước hay sau kem dưỡng ẩm?

Việc bạn thoa kem chống nắng trước hay sau kem dưỡng ẩm nếu thực hiện sai thứ tự có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của kem chống nắng. Theo đó, khi kem dưỡng ẩm được thoa trên kem chống nắng, nó có thể ảnh hưởng đến cách kem chống nắng tương tác với ánh nắng mặt trời. Cụ thể, các loại kem chống nắng có nhiệm vụ hoạt động trên bề mặt da, nó cần tạo ra một rào cản có khả năng phản xạ hoặc hấp thụ & xử lý các tia UV có hại. 

Do đó, thứ tự các bước chăm sóc da chính xác là: Làm sạch da -> Kem dưỡng ẩm -> kem chống nắng.

Hãy thoa kem chống nắng vào cuối chu trình chăm sóc da mỗi ngày để bảo vệ làn da khỏi những tác nhân gây hại từ tia UV, môi trường ô nhiễm, khói bụi… có thể khiến làn da bị mụn, lão hóa sớm, sạm nám tàn nhang hoặc thậm chí là ung thư da bạn nhé!

Thoa kem chống nắng vào cuối chu trình chăm sóc da mỗi ngày để bảo vệ da khỏi tia UV

Hãy thoa kem chống nắng vào cuối chu trình chăm sóc da mỗi ngày để bảo vệ da khỏi tia UV

3. Bôi kem dưỡng ẩm bao lâu thì bôi kem chống nắng?

Sau khi thoa lớp kem dưỡng ẩm, bạn hãy đợi tầm 3 - 5 phút rồi hẵng thoa kem chống nắng. Đây là khoảng cách thời gian hợp lý để lớp dưỡng ẩm được thẩm thấu vào da, giúp da ẩm mịn căng bóng. 

Ngược lại, nếu bạn quá vội vã mà thoa dưỡng ẩm và chống nắng liền nhau có thể làm giảm hiệu quả việc duy trì độ ẩm cũng như chống nắng cho da.

Thoa kem chống nắng sau 5 phút bôi kem dưỡng ẩm

Thoa kem chống nắng sau 5 phút bôi kem dưỡng ẩm

4. Cách bôi kem chống nắng hiệu quả

  • Về liều lượng thoa kem chống nắng

Liều lượng sử dụng kem chống nắng dạng bôi chuẩn nhất là 2mg trên 1cm2 da. Như vậy, lượng kem chống nắng cần thiết cho da mặt từ 1-2 gram, còn cho toàn bộ cơ thể là từ 25-30 gram. Nó tương đương 1 quả nho/1 đồng xu/2 ngón tay cho vùng da mặt và cổ.  

  • Về thời gian bôi lại kem

Nếu làm việc trong phòng, chỉ cần bôi kem chống nắng 1 lần/ngày với liều lượng chuẩn vào buổi sáng.

Nếu phải hoạt động, làm việc ngoài trời, bạn cũng cần bôi kem chống nắng lại sau 2-3 tiếng tính từ lần bôi đầu tiên.

Cách bôi kem chống nắng hiệu quả nhất là tán đều lớp kem lên bề mặt da, sau đó dùng các đầu ngón tay vỗ nhẹ để kem thẩm thấu từ từ vào da. 

Nếu chị em thoa kem chống nắng theo vòng tròn xuôi theo chiều kim đồng hồ, hoặc dùng cả bàn tay thoa kem sẽ khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn, không được thông thoáng. Điều này còn khiến các lớp kem sẽ bị đóng thành mảng, nhất là ở vùng da có nếp nhăn hay để lại những vệt trắng loang lổ, thiếu thẩm mỹ.

Nên tán kem chống nắng thành nhiều điểm trên mặt

Nên tán kem chống nắng thành nhiều điểm trên mặt

5. Một số câu hỏi khác về kem dưỡng ẩm và kem chống nắng

5.1 Có nên trộn kem chống nắng với kem dưỡng ẩm rồi dùng không?

Hoàn toàn KHÔNG!

Việc trộn kem chống nắng với kem dưỡng ẩm chưa được bất kỳ chuyên gia da liễu hay nhà khoa học nào công nhận. Việc áp dụng phương pháp này có thể làm mất tác dụng của cả hai loại mỹ phẩm, thậm chí đáng lo hơn là tình trạng da bị kích ứng, nổi mụn do phản ứng hóa học gây nên. 

5.2 Ban đêm có cần bôi kem chống nắng không?

Ban đêm thì bạn không cần phải bôi kem chống nắng vì thời điểm này không còn tia UV hay ánh nắng mặt trời nên sẽ không gây ảnh hưởng gì đến làn da của bạn. Thậm chí, để lại lớp SPF qua đêm có thể làm khô da hoặc bít tắc lỗ chân lông, khiến tình trạng da ngày càng tệ.

5.3 Có cần tẩy trang sau khi bôi kem chống nắng không?

Các thành phần hóa học chứa sản phẩm chống nắng không hề dễ dàng loại bỏ hay làm sạch hoàn toàn bằng sữa rửa mặt thông thường. Việc tích tụ lâu ngày sẽ khiến lỗ chân lông bít tắc và khiến da lão hóa, xỉn màu. Điều này kéo theo rất nhiều hệ lụy: nếp nhăn xuất hiện nhiều hơn đẩy nhanh tốc độ quá trình lão hóa sớm.

Do đó, chị em vẫn cần phải tẩy trang để loại bỏ và rửa sạch hoàn toàn các tạp chất, dầu thừa, bụi bẩn trên da. Việc tẩy trang cẩn thận còn giúp làn da dễ dàng hấp thu dưỡng chất ở các bước dưỡng trong quy trình chăm sóc da sau đó.

Hãy tẩy trang sau khi dùng kem chống nắng

Hãy tẩy trang sau khi dùng kem chống nắng

6. Gợi ý kem chống nắng và kem dưỡng ẩm hiệu quả cao

6.1 Kem chống nắng Reihaku Hatomugi UV Milky Gel

Reihaku Hatomugi UV Milky Gel là dòng sản phẩm kem chống nắng của thương hiệu mỹ phẩm Reihaku Hatomugi nổi tiếng tại Nhật Bản. Với khả năng bảo vệ da khỏi tác động gây hại từ ánh nắng mặt trời, ngăn ngừa nguy cơ tái phát nám sạm, lão hóa da. Đây được xem là kem chống nắng tốt hiện nay dành cho mọi loại da.

Với công thức hoàn toàn không chứa silicon, dầu và cồn khoáng, Reihaku Hatomugi UV Milky Gel được chiết xuất thành phần từ thiên nhiên như: hạt ý dĩ, lá đào, hương thảo, vỏ Yuzu, dầu dừa, nha đam… nên vô cùng an toàn với mọi loại da.

Bên cạnh đó, khi thoa sản phẩm lên da bạn sẽ không có cảm giác bị bí, hay để lại vết trắng trên da đã thế lại còn không làm khô da nữa chứ, thật lợi hại phải không nào?

Đây là sản phẩm chống nắng lành tính, phù hợp với mọi loại da

Đây là sản phẩm chống nắng lành tính, phù hợp với mọi loại da

Chống nắng, bảo vệ da mỗi ngày với Reihaku Hatomugi UV Milky Gel ngay hôm nay:

product_sku=4513574033955

6.2 Kem chống nắng Ciracle Radiance White Tone-up & UV Protection

Một loại kem chống nắng thuần vật lý có độ che phủ tốt mà bạn không thể bỏ qua là Ciracle Radiance White Tone-up & UV Protection. Sản phẩm được nghiên cứu công thức màng lọc UV thế hệ mới, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UVA, UVB, ánh sáng xanh, tia hồng ngoại… với chỉ số chống nắng lên đến SPF50+ / PA+++. Bên cạnh đó, nó còn giúp bảo vệ và nuôi dưỡng da, nâng tone nhẹ nhàng sáng hồng với chất kem sữa màu hồng.

Sản phẩm có chứa Niacinamide giúp làm sáng da và Adenosine giúp ngăn ngừa  dấu hiệu lão hoá. Ciracle Radiance White Tone-up & UV Protection vô cùng được ưa chuộng với kết cấu mỏng nhẹ, dễ thấm, sản phẩm còn hỗ trợ làm sáng da, dưỡng ẩm hiệu quả.

Ciracle Radiance White Tone-up & UV Protection có chỉ số chống nắng tuyệt vời

 Ciracle Radiance White Tone-up & UV Protection có chỉ số chống nắng tuyệt vời

Trải nghiệm công thức chống nắng thế hệ mới với Ciracle Radiance White Tone-up & UV Protection:

product_sku=8809367896514

6.3 Kem dưỡng ẩm Reihaku Hatomugi Milky Cream

Kem dưỡng ẩm Reihaku Hatomugi Milky Cream nổi tiếng với thành phần chiết xuất từ hạt ý dĩ với công dụng làm sáng da hiệu quả, giữ độ ẩm tự nhiên cho da giúp da săn chắc và đàn hồi tốt. Ngoài ra hạt ý dĩ còn có khả năng làm se khít lỗ chân lông, giảm thiểu các sắc tố xuất hiện trên da như nám, tàn nhang, đồi mồi,...

Thành phần chính của kem dưỡng ẩm Hatomugi chính là:

  • Chiết xuất hạt ý dĩ giúp cung cấp độ ẩm, chống mất nước qua da, giữ cho da căng mọng. 
  • Sự kết hợp của Glycerin, Hyaluronic Acid và Sodium Hyaluronate giúp bổ sung độ ẩm lý tưởng để nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, có sức đề kháng tốt và làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên.

Kem dưỡng ẩm Reihaku Hatomugi giúp tăng cường độ ẩm dồi dào để làn da mịn màng, căng mọng hơn. Sản phẩm giúp làm dịu da và phục hồi làn da khô ráp, sần sùi. Ngoài ra, kem dưỡng cũng giúp làm sáng, cân bằng màu da, ngăn chặn hiện tượng da xỉn màu.

Kem dưỡng ẩm Reihaku Hatomugi giúp dưỡng ẩm hiệu quả

Kem dưỡng ẩm Reihaku Hatomugi giúp dưỡng ẩm hiệu quả

Dưỡng da trắng sáng mỗi ngày với Reihaku Hatomugi Milky Cream:

product_sku=4513574030015

6.4 Kem dưỡng da collagen DHC Super Collagen Cream

DHC Super Collagen Cream là sản phẩm mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng với khả năng dưỡng ẩm và tăng độ đàn hồi cho da nhờ tinh chất collagen đậm đặc. 

Sản phẩm này được ứng dụng công nghệ dipeptide-8 siêu đậm đặc có chứa hàm lượng collagen tinh khiết cao gấp 294 collagen thông thường. Và chúng có kích thước nhỏ giúp dễ dàng thẩm thấu vào sâu bên trong nhờ vậy mà đem đến làn da săn chắc cho chị em phụ nữ.

Ngoài ra, bảng thành phần sở hữu nhiều nguyên liệu quý hiếm như chiết xuất nấm Maitake và Sorbitol có tác dụng cấp ẩm, kiềm dầu, làm mờ nhăn. Thêm nữa, sản phẩm còn chứa chiết xuất dầu hạt jojoba, Squalane cùng Glycerin góp phần làm mềm da. Đặc biệt là sự xuất hiện của vitamin C có công dụng làm đều, dưỡng trắng da.

Kem dưỡng da collagen DHC Super Collagen Cream

Kem dưỡng da collagen DHC Super Collagen Cream

Dưỡng ẩm và tăng độ đàn hồi cho da với Kem dưỡng collagen DHC Super Collagen Cream:

product_sku=4511413524022

7. Lưu ý để sử dụng kem chống nắng và kem dưỡng ẩm đúng cách

Để đạt hiệu quả dưỡng ẩm và chống nắng cho da thì bạn nên lưu ý những điều sau: 

  • Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại kem chống nắng và dưỡng ẩm, bạn cần tìm hiểu kĩ về mức độ an toàn, uy tín của sản phẩm trước khi sử dụng trên da.
  • Trước khi thoa bất kỳ kem dưỡng ẩm hay chống nắng nào trên da mặt, hãy kiểm tra xem da của bạn có bị kích ứng với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm không bằng cách bôi lượng nhỏ sản phẩm lên vùng da tay của bạn.
  • Đối với cả kem chống nắng và kem dưỡng, bạn nên sử dụng liều lượng vừa đủ cho da mặt. Hạn chế bôi quá nhiều sẽ gây bí da.
  • Vào ban đêm, bạn không cần phải bôi kem chống nắng, tuy nhiên việc bôi kem dưỡng ẩm là điều cần thiết để giúp da duy trì độ ẩm hiệu quả.

Lưu ý mà chị em không thể bỏ qua

Lưu ý mà chị em không thể bỏ qua

Tổng kết

Có thể thấy, bôi kem chống nắng và dưỡng ẩm là những bước không thể thiếu trong chu trình chăm sóc da của chúng ta. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc rằng bôi kem chống nắng trước hay sau kem dưỡng ẩm.

Đừng quên theo dõi Bestme để có thêm nhiều thông tin làm đẹp hữu ích nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Sau sinh bao lâu thì dùng được kem chống nắng? Dùng loại nào?
Sau sinh bao lâu thì dùng được kem chống nắng? Dùng loại nào?

Sau sinh bao lâu thì dùng được kem chống nắng? Đây là thắc mắc được nhiều mẹ bỉm quan tâm, bởi làn da của phụ nữ sau sinh thường khá nhạy cảm v&agr

Sau khi lăn kim da mặt như thế nào? Có hại không? Kiêng gì?
Sau khi lăn kim da mặt như thế nào? Có hại không? Kiêng gì?

Lăn kim da mặt là một phương pháp thẩm mỹ xâm lấn tối thiểu để kích thích sản xuất collagen và elastin cho da. Lăn kim có nhiều tác dụng như trẻ

Sau khi đốt mụn thịt nên bôi thuốc gì? 6 loại nên bôi nhất
Sau khi đốt mụn thịt nên bôi thuốc gì? 6 loại nên bôi nhất

Đốt Laser là phương pháp rất được ưa chuộng để điều trị tình trạng mụn thịt, tuy nhiên để giảm nguy cơ bị sẹo hay tái phát thì việc chăm sóc da s

Hướng dẫn cách chăm sóc da sau sinh tại nhà chuẩn chuyên gia
Hướng dẫn cách chăm sóc da sau sinh tại nhà chuẩn chuyên gia

Cùng Bestme khám phá những bí quyết chăm sóc da sau sinh hiệu quả ngay tại nhà giúp lấy lại làn da tươi trẻ, mịn màng nhé! 

Da nhạy cảm có nên dùng vitamin C? Dùng thế nào tốt nhất?
Da nhạy cảm có nên dùng vitamin C? Dùng thế nào tốt nhất?

Nhiều người thắc mắc “da nhạy cảm có nên dùng vitamin C"? Cùng Bestme tìm hiểu cách sử dụng hiệu quả, tận dụng tối đa lợi ích của vitamin C c

Cách chăm sóc da nhạy cảm chuẩn chuyên gia không lo kích ứng
Cách chăm sóc da nhạy cảm chuẩn chuyên gia không lo kích ứng

Cùng Bestme tìm hiểu cách chăm sóc da nhạy cảm chuẩn theo quy trình khoa học và hiệu quả nhất giúp bạn trở nên tự tin và thoải mái

Rửa mặt bằng nước đá mỗi ngày có tốt không? Có tác dụng gì?
Rửa mặt bằng nước đá mỗi ngày có tốt không? Có tác dụng gì?

Một trong những phương pháp làm đẹp được nhiều chị em lựa chọn là rửa mặt bằng nước đá, vì nguyên liệu dễ tìm và dễ thực hiện. Trong bài v

Da nhạy cảm nên dùng gì? Cách chọn mỹ phẩm đảm bảo an toàn
Da nhạy cảm nên dùng gì? Cách chọn mỹ phẩm đảm bảo an toàn

Da nhạy cảm nên dùng gì là một trong những vấn đề phổ biến mà nhiều người gặp phải. Cùng Bestme tìm hiểu cách để chọn lựa mỹ phẩm an toàn

Nguyên nhân và cách điều trị phát ban mụn trứng cá hiệu quả
Nguyên nhân và cách điều trị phát ban mụn trứng cá hiệu quả

Phát ban mụn trứng cá thường bị nhiều người nhầm lẫn với các bệnh da liễu khác khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn và tình trạng mụn tr&ecir

TOP 18 các loại nước ép trắng da cấp tốc hiệu quả tốt nhất
TOP 18 các loại nước ép trắng da cấp tốc hiệu quả tốt nhất

Uống nước ép trái cây thường xuyên là một trong những cách nhanh nhất để có được một cơ thể khỏe mạnh cùng làn da tươi sáng, rạng ng

Nếp nhăn trên trán nói lên điều gì theo y học và tướng số?
Nếp nhăn trên trán nói lên điều gì theo y học và tướng số?

"Nếp nhăn trên trán nói lên điều gì?", hãy cùng Bestme giải đáp qua lăng kính của y học và tướng số nhé!  &

Cách xóa nếp nhăn trên trán hiệu quả theo chuyên gia da liễu
Cách xóa nếp nhăn trên trán hiệu quả theo chuyên gia da liễu

Nếp nhăn trên trán là một trong những dấu hiệu lão hóa khiến nhiều người cảm thấy mất tự tin. CÙng Bestme tìm hiểu phương pháp xóa nếp nhă

Cách trị mụn nội tiết sau sinh hiệu quả chuẩn chuyên gia
Cách trị mụn nội tiết sau sinh hiệu quả chuẩn chuyên gia

Sau khi sinh con, nhiều mẹ gặp phải tình trạng mụn nhọt xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết cách trị mụn nội tiết sau sinh, gi&

Cách chăm sóc cho da dầu nhạy cảm và chọn mỹ phẩm tốt nhất
Cách chăm sóc cho da dầu nhạy cảm và chọn mỹ phẩm tốt nhất

Da dầu nhạy cảm là một sự kết hợp khá "khó chịu" đối với những người sở hữu làn da này. Vậy cách chăm sóc và lựa chọn mỹ phẩm như thế

Da nhạy cảm là gì? Cách nhận biết và chăm sóc hiệu quả nhất
Da nhạy cảm là gì? Cách nhận biết và chăm sóc hiệu quả nhất

Hãy cùng Bestme tìm hiểu xem da nhạy cảm là gì, cách nhận biết cũng như chăm sóc làn da khó chiều này sao cho hiệu quả nhất nh&eac