MẶT NẠ CHIFURE

Chi tiết cách uống viên vitamin A màu đỏ an toàn, không gây ngộ độc

Thứ năm, 27/07/2023, 09:10 (+07:00)

Nhiều người cho rằng, việc uống bổ sung vitamin A rất dễ dàng vì đây là loại vitamin phổ biến, rất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Tuy nhiên, với viên vitamin A màu đỏ thì lại khác, không thể uống tùy ý hoặc bổ sung theo cảm nhận cá nhân vì có thể gây ra tình trạng ngộ độc, cực kỳ nguy hại cho cơ thể. Vậy đâu là cách uống vitamin A màu đỏ đúng và an toàn nhất? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp đầy đủ, đừng bỏ lỡ nhé.

1.Viên uống vitamin A màu đỏ là gì?

Vitamin A là một loại vitamin tan trong chất béo, tan trong dầu, có vai trò quan trọng trong việc duy trì thị lực, giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh và cần thiết cho sự tăng trưởng, phát triển mạnh mẽ của trẻ nhỏ. Đó là lý do vì sao Bộ Y tế thường tổ chức các đợt uống vitamin A miễn phí cho trẻ, mỗi năm 2 lần, thông thường là vào tháng 6 và tháng 12.

Vậy Vitamin A màu đỏ là gì? Đây là 1 trong 2 dạng của vitamin A liều cao với hàm lượng trong mỗi viên là 2.000 IU. 1 loại vitamin A liều cao phổ biến khác là viên nang màu xanh dương, với hàm lượng thấp hơn là 1.000 IU.

Chi tiết cách uống viên vitamin A màu đỏ an toàn, không gây ngộ độc - 1
Viên uống vitamin A màu đỏ là vitamin A liều cao, sử dụng khi có sự chỉ định và theo dõi của bác sĩ

Khác với vitamin A thông thường, mọi người có thể chủ động bổ sung để nâng cao sức khỏe thì với viên uống vitamin A màu đỏ cần được uống dưới sự chỉ định, giám sát của các chuyên gia y tế. Đây cũng là loại vitamin không nằm trong danh mục những sản phẩm được phép bán tại nhà thuốc hoặc bán tự do trên thị trường vì nếu sử dụng không đúng cách sẽ dẫn đến rất nhiều tác dụng phụ nguy hiểm, điển hình nhất chính là tình trạng ngộ độc vitamin A, diễn biến xấu sẽ làm cho gan bị tổn thương, dẫn đến viêm gan.

2.Hướng dẫn chi tiết cách uống viên vitamin A màu đỏ an toàn

2.1 Hiểu rõ về định dạng sản phẩm

Vitamin A được bào chế ở rất nhiều định dạng khác nhau, có thể là dạng viên nén, dạng siro, dạng viên nang, dạng dùng để tiêm bắp,... Tuy nhiên, đặc trưng của viên uống vitamin A liều cao màu đỏ chính là định dạng viên nang mềm, dẻo, bên ngoài màu đỏ tươi, bên trong là dung dịch lỏng. Định dạng này vừa giúp phân biệt với các loại vitamin A khác, đồng thời cũng giúp việc uống, hấp thụ vào cơ thể được dễ dàng hơn, nhất là với đối tượng trẻ nhỏ.

Chi tiết cách uống viên vitamin A màu đỏ an toàn, không gây ngộ độc - 2
Định dạng của viên uống vitamin A màu đỏ rất nổi bật, dễ sử dụng

2.2 Các bước thực hiện uống viên vitamin A màu đỏ

Do là viên nang mềm nên việc uống vitamin A màu đỏ cũng tương đối dễ dàng. Sau khi đã có hướng dẫn hoặc chỉ định của bác sĩ, bạn có thể thực hiện những cách uống và các bước như sau:

Với người lớn hoặc đối tượng trẻ em đã biết uống thuốc: Có thể nuốt trực tiếp cả viên hoặc nhai với nước lọc. Nhấn mạnh lại, viên uống vitamin A màu đỏ có hàm lượng lên đến 2.000 IU nên cách uống này chỉ được thực hiện khi đã có chỉ định đúng liều lượng như vậy.

Với trẻ nhỏ: Có thể tham khảo 3 bước để uống rất dễ dàng như sau:

Bước 1: Nhẹ nhàng cắt bỏ một đầu nhỏ của viên nang

Trước khi cắt hãy thực hiện động tác vuốt nhẹ để đảm bảo dung dịch uống không bị tràn ra ngoài và không cắt quá sâu, không cầm quá chặt.

Bước 2: Nhỏ trực tiếp dung dịch vào miệng theo liều lượng đã được hướng dẫn, có thể nhỏ hết toàn bộ hoặc nhỏ 1 nửa, tùy theo chỉ định.

Lưu ý: Khi nhỏ cho trẻ em hãy đảm bảo phần đầu của trẻ ngửa lên cao để dung dịch chảy thẳng trực tiếp vào miệng, tránh để đầu và miệng của trẻ cúi quá thấp, làm dung dịch chảy ra ngoài, khó kiểm soát được liều lượng. Có thể cho trẻ tráng miệng lại với nước lọc.

Chi tiết cách uống viên vitamin A màu đỏ an toàn, không gây ngộ độc - 3
Cách uống phổ biến nhất của viên uống vitamin A màu đỏ là cắt bỏ một chút phần đầu và nhỏ trực tiếp vào miệng bé

Bước 3: Theo dõi và quan sát

Sau khi uống viên vitamin A màu đỏ hãy theo dõi, quan sát phản ứng của trẻ. Về cơ bản, nếu thực hiện đúng hướng dẫn sẽ rất an toàn, nếu có xảy ra những tác dụng phụ thì cũng chỉ là những triệu chứng nhẹ, đơn giản như người mệt, đau đầu, buồn nôn nhẹ,... và sẽ hết sau khoảng vài giờ. Tốt nhất nên theo dõi sức khỏe của trẻ sau 2 ngày uống vitamin A liều cao.

Chi tiết cách uống viên vitamin A màu đỏ an toàn, không gây ngộ độc - 4
Sau khi cho trẻ uống vitamin A liều cao hãy theo dõi tình hình sức khỏe của bé

Tuy nhiên, nếu nhận thấy những dấu hiệu bất thường như buồn nôn, tiêu chảy kéo dài, đau bụng dai dẳng,... thì hãy thăm khám ngay để kịp thời khắc phục.

2.3 Đối tượng nên uống viên vitamin A màu đỏ?

Vì là dạng vitamin A liều cao nên không phải đối tượng nào cũng thích hợp để uống viên vitamin A màu đỏ. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế loại vitamin này thích hợp nhất cho những đối tượng sau đây:

  • Trẻ em từ 6 tháng tuổi đến 11 tháng tuổi: Bổ sung 1 năm 2 lần, mỗi lần 1.000 IU. Thông thường, các bác sĩ sẽ sử dụng viên uống liều cao 1 màu xanh để đảm bảo đủ 1 liều uống. Tuy nhiên, trong trường hợp sử dụng viên uống vitamin A màu đỏ thì liều lượng sẽ được chia đôi.
  • Trẻ em từ 12 tháng đến 36 tháng tuổi: Bổ sung 1 năm 2 lần, mỗi lần 1 viên vitamin A màu đỏ, tương đương 2.000 IU.
  • Phụ nữ sau sinh: 1 viên vitamin A màu đỏ 2.000 IU, uống ngay sau khi sinh và chậm nhất là trong vòng 1 tháng sau sinh.
Chi tiết cách uống viên vitamin A màu đỏ an toàn, không gây ngộ độc - 5
Trẻ em từ 6 tháng tuổi đến 36 tháng tuổi và phụ nữ sau sinh là 2 đối tượng phổ biến nhất để uống vitamin A liều cao

Lưu ý: Đây là những liều lượng theo thông tin khuyến nghị, phù hợp với thể trạng của người Việt. Tuy nhiên, theo tình hình thực tế và sức khỏe của mỗi người bác sĩ có những cân nhắc điều chỉnh liều lượng thích hợp.

  • Các đối tượng khác: Trẻ em từ 3 đến 5 tuổi có chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, suy dinh dưỡng; Những người bị thiếu vitamin A trầm trọng; Những người đang có tình trạng làm tăng nhu cầu vitamin A trong cơ thể như người mắc bệnh về tuyến tụy,... Những đối tượng này cần được thăm khám và uống theo phác đồ điều trị cụ thể của bác sĩ.

Lưu ý: Tuyệt đối không tự mua vitamin A liều cao về sử dụng hay tự uống tại nhà, uống theo cảm tính, phán đoán cá nhân. Đặc biệt, không nên mua các loại vitamin A màu đỏ trôi nổi, khó kiểm soát chất lượng ngoài thị trường, tránh gây ra những tác hại không tốt cho sức khỏe.

Chi tiết cách uống viên vitamin A màu đỏ an toàn, không gây ngộ độc - 6
Mọi đối tượng uống vitamin A liều cao đều cần có sự chỉ định và theo dõi của bác sĩ hoặc những người có chuyên môn

2.4 Thời điểm uống vitamin A màu đỏ

Hiện nay, chưa có nghiên cứu nào khẳng định việc uống viên vitamin A màu đỏ vào thời điểm nào là tốt nhất. Bạn có thể uống vào mọi thời điểm trong ngày nhưng chỉ cần lưu ý 2 điều quan trọng:

  • Uống dưới sự hướng dẫn, quan sát của những người có chuyên môn. Đây cũng là lý do mà việc uống vitamin A liều cao thường được thực hiện vào buổi sáng, điều này cũng giúp quan sát tốt hơn những biểu hiện của trẻ sau khi uống.

  • Uống trong hoặc sau bữa ăn giàu chất béo: Vitamin A liều cao tan trong chất béo và sẽ được dự trữ ở gan và mô mỡ để cơ thể dùng dần, nên tốt nhất hãy uống cùng hoặc sau bữa ăn giàu chất béo từ 30 - 60 phút để đảm bảo cơ thể hấp thụ dưỡng chất được tốt nhất.

3. Những lưu ý trong cách uống vitamin A màu đỏ

Uống đúng hướng dẫn: Đây là lưu ý quan trọng nhất, cần nhấn mạnh nhiều lần. Bất cứ loại vitamin liều cao nào, trong đó có viên vitamin A màu đỏ chỉ được uống bổ sung dưới sự chỉ dẫn của Bộ Y tế hoặc bác sĩ, những người có chuyên môn.

Kết hợp dinh dưỡng cân đối: Cùng với việc bổ sung vitamin A liều cao theo chỉ định, hãy thực hiện chế độ ăn uống cân đối, giàu dinh dưỡng, giàu các thực phẩm có chứa vitamin A tự nhiên như các loại rau xanh, cà rốt, bí ngô, gan động vật, trứng, sữa,...

Chi tiết cách uống viên vitamin A màu đỏ an toàn, không gây ngộ độc - 7
Cùng với việc uống vitamin A liều cao, hãy kết hợp với chế độ dinh dưỡng cân đối

Đối tượng chống chỉ định: Mặc dù vitamin A là chất dinh dưỡng quan trọng với cơ thể, nhưng một số đối tượng tuyệt đối không nên sử dụng vitamin A liều cao như trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, phụ nữ đang mang thai, người đang mắc bệnh gan,... Hoặc những đối tượng theo sự thăm khám cụ thể của bác sĩ.

Tương tác với thuốc đặc trị: Vitamin A liều cao có thể xảy ra tương tác làm giảm hiệu quả hoặc tăng nguy cơ tác dụng phụ với một số loại thuốc đặc trị như thuốc kháng sinh, thuốc làm chậm đông máu,.... Đây cũng là lý do mà các bác sĩ thường hỏi thăm về các loại thuốc đang sử dụng trước khi uống vitamin A liều cao.

Tổng kết

Trên đây là những thông tin về cách uống viên vitamin A màu đỏ đảm bảo an toàn. Việc tuân thủ đúng hướng dẫn và kiểm soát liều lượng là yếu tố then chốt để đảm bảo bổ sung vitamin A liều cao hiệu quả và duy trì sức khỏe tốt. 

Mỗi ngày, Bestme đều chia sẻ rất nhiều thông tin hữu ích khác để giúp bạn luôn khỏe mạnh, xinh đẹp. Vì thế đừng quên theo dõi Bestme thường xuyên hơn nhé.

Có thể bạn sẽ thích
Chất đạm có trong thực phẩm nào, loại nào chứa nhiều đạm nhất?
Chất đạm có trong thực phẩm nào, loại nào chứa nhiều đạm nhất?

Chất đạm có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm khác nhau, bao gồm cả thực phẩm từ nguồn động vật và thực vật. Vậy chất đạm có trong thực phẩm nà

TOP 10 loại canxi hữu cơ cho người lớn tuổi chất lượng tốt nhất
TOP 10 loại canxi hữu cơ cho người lớn tuổi chất lượng tốt nhất

Người lớn tuổi cần bổ sung hàm lượng canxi cao cho cơ thể. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng người cao tuổi nên sử dụng canxi hữu cơ, vì đây là loại

Sữa tươi nào nhiều canxi nhất? 6 loại sữa bổ sung canxi hiệu quả
Sữa tươi nào nhiều canxi nhất? 6 loại sữa bổ sung canxi hiệu quả

Sữa là một nguồn thực phẩm giàu canxi và là thức uống phổ biến được sử dụng để bổ sung canxi trong chế độ ăn uống. Cùng Bestme tìm hiểu “Sữa tươi n&agra

Thực đơn healthy 1 tuần giảm cân vẫn đủ dinh dưỡng
Thực đơn healthy 1 tuần giảm cân vẫn đủ dinh dưỡng

Thực đơn giảm cân là một trong những điều kiện tiên quyết để hỗ trợ bạn đạt được vóc dáng cân đối nhanh hơn. Bài viết sau, cùng Bestme t&igrav

8 cách nấu bún gạo lứt giảm cân thơm ngon tại nhà
8 cách nấu bún gạo lứt giảm cân thơm ngon tại nhà

Ngoài tập thể dục thể thao mỗi ngày thì thói quen ăn uống cũng tác động to lớn đến cân nặng của chúng ta. Qua bài viết này, Bestme sẽ