SRM CHIFURE

9 cách phục hồi da bị kích ứng tại nhà đảm bảo an toàn

Chủ nhật, 19/03/2023, 15:00 (+07:00)

Làn da bỗng nhiên bị kích ứng, nổi mẩn đỏ mà không rõ lý do khiến bạn lúng túng, không biết cách xử lý kịp thời. Nếu để tình trạng này kéo dài mà không có biện pháp khắc phục sẽ khiến tình trạng da ngày một nặng phải đi gặp bác sĩ da liễu.

Để hạn chế mức độ nghiêm trọng, hãy cùng Bestme tìm hiểu 9 cách phục hồi da bị kích ứng tại nhà đảm bảo an toàn ngay trong bài viết này nhé!

1. Da bị kích ứng và da bị dị ứng có giống nhau không?

Rất nhiều người lầm tưởng rằng da bị kích ứng và da bị dị ứng là giống nhau, nhưng trên thực tế đây là 2 loại tình trạng da hoàn toàn khác nhau.

Kích ứng da là trình trạng da phản ứng với những tác nhân bên ngoài như hóa chất tẩy rửa, hóa chất tạo màu, mỹ phẩm, hương liệu,... và chỉ có vùng da tiếp xúc trực tiếp với các tác nhân này mới bị kích ứng da.

Biểu hiện của làn da bị kích ứng chính là mẩn đỏ, sưng tấy, nóng rát, bong tróc da, khô da hay ngứa,.... Tình trạng này gây khó chịu, bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày và cả tâm lý không thoải mái. 

Da bị kích ứng và da bị dị ứng có giống nhau không?

Da bị kích ứng và da bị dị ứng có giống nhau không?

Dị ứng da là phản ứng bất thường của hệ miễn dịch do cơ thể tiếp xúc với các tác nhân xa lạ mà cơ thể ít hoặc chưa tiếp xúc bao giờ. Khác với kích ứng da chỉ xuất hiện ở vùng da tiếp xúc trực tiếp với tác nhân nhân gây bệnh, thì dị ứng da có thể xuất hiện cùng lúc ở nhiều bộ phận trên cơ thể với phạm vi rộng lớn hơn.

Dị ứng có những biểu hiện gần giống kích ứng da như nổi mẩn đỏ, ngứa, rát, khó chịu… hoặc mức độ nặng hơn như sưng phù, đỏ rát, nổi mề đay, phồng da,.. thậm chí là chóng mặt, buồn nôn, khó thở, tụt huyết áp nguy hiểm đến tính mạng. 

2. Nguyên nhân khiến da bị kích ứng

Da có thể bị kích ứng bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có thể kể đến:

  • Sử dụng sản phẩm chăm sóc da không phù hợp: Nếu bạn sử dụng sản phẩm không phù hợp với loại da của mình, hoặc sản phẩm có thành phần gây kích ứng như hóa chất, màu nhuộm, hương liệu, thì có thể gây kích ứng da.
  • Tiếp xúc với tác nhân gây kích ứng: Tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng như bụi, cát, hóa chất trong môi trường làm việc hoặc trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân cũng có thể là nguyên nhân gây kích ứng da.
  • Áp lực tâm lý: Căng thẳng, lo lắng có thể gây ra các vấn đề về da, bao gồm kích ứng da.
  • Các bệnh da: Một số bệnh da như chàm, viêm da cơ địa, da khô, mẩn ngứa, rôm sảy, eczema có thể gây kích ứng da.
  • Thay đổi thời tiết: Thời tiết khô hạn, gió mạnh, nắng nóng hoặc lạnh có thể gây kích ứng da.
  • Di truyền: Di truyền cũng là một yếu tố quan trọng gây kích ứng da.

Sử dụng sản phẩm chăm sóc da không phù hợp là một trong những nguyên nhân khiến da bị kích ứng

Sử dụng sản phẩm chăm sóc da không phù hợp là một trong những nguyên nhân khiến da bị kích ứng

3. Gợi ý 9 cách phục hồi da bị kích ứng đơn giản, an toàn

3.1 Uống đủ nước và ăn uống hợp lý

Đây là cách làm đơn giản mà đem lại hiệu quả cao trong các cách phục hồi da bị kích ứng mà Bestme muốn giới thiệu đến bạn.

Uống đủ từ 1.5 - 2 lít nước mỗi ngày cùng chế độ ăn uống hợp lý đầy đủ các nhóm dinh dưỡng không chỉ khiến cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy sức sống mà còn khiến da được cấp ẩm, tăng độ đàn hồi và phục hồi kích ứng nhanh chóng.

Uống đủ nước và ăn uống hợp lý giúp giảm kích ứng da

Uống đủ nước và ăn uống hợp lý giúp giảm kích ứng da

3.2 Dưỡng ẩm làm dịu da

Khi da bị kích ứng, xuất hiện các vết ửng đỏ, nóng rát khó chịu thì việc dưỡng ẩm giúp làm dịu da là điều vô cùng quan trọng. Bởi vì, trong các sản phẩm dưỡng ẩm đều có chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho da giúp giảm nhiệt độ trên da nhanh chóng, đồng thời hỗ trợ bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại.

Tuy nhiên, nếu sử dụng các mỹ phẩm dưỡng ẩm như serum, kem dưỡng ẩm, xịt khoáng,... thì bạn nên chọn lựa các sản phẩm uy tín, chất lượng có nguồn gốc rõ ràng và ưu tiên sử dụng nguồn nguyên liệu từ thiên nhiên, an toàn và lành tính.

Dưỡng ẩm bằng kem dưỡng hoặc serum là một cách phục hồi da bị kích ứng hiệu quả

Dưỡng ẩm bằng kem dưỡng hoặc serum là một cách phục hồi da bị kích ứng hiệu quả

Nuôi dưỡng làn da căng mịn ngay hôm nay với Tinh chất cấp ẩm Ciracle Hydra B5 Source (30ml):

product_sku=8809367890055

3.3 Phục hồi da bị kích ứng bằng trà xanh

Trà xanh là một thực phẩm được dùng nhiều trong thực đơn hàng ngày. Bên cạnh đó, trà xanh còn rất tốt trong việc chăm sóc da.

Trong trà xanh có nhiều hoạt chất EGCG có tác dụng giúp ngăn ngừa lão hóa da, đồng thời thanh lọc cơ thể, thải độc da hiệu quả. Sử dụng mặt nạ bột trà xanh hoặc rửa mặt trực tiếp bằng lá trà tươi là một trong những cách phục hồi da bị kích ứng tại nhà cực hiệu quả.

Mặt nạ từ bột trà xanh giúp thanh lọc da bị kích ứng

Mặt nạ từ bột trà xanh giúp thanh lọc da bị kích ứng

3.4 Phục hồi da bị kích ứng bằng lô hội

Lô hội (nha đam) là một loại cây có chứa rất nhiều dưỡng chất vitamin, khoáng chất, enzyme và đặc biệt chứa hàm lượng nước lớn. Nha đam được sử dụng rộng rãi trong làm đẹp và đặc biệt có tác dụng phục hồi da hiệu quả nhờ khả năng làm dịu, kháng khuẩn, chống viêm, điều trị các tổn thương trên da hiệu quả.

3.5 Phục hồi da bị kích ứng bằng cà chua

Không chỉ là một nguyên liệu nấu ăn được mọi người ưa thích, cà chua có chứa hàm lượng cao chất lycopene cùng nhiều loại vitamin. Nhờ đó mà cà chua có tác dụng giúp tái tạo da lão hóa, tăng cường dưỡng chất, đồng thời chống oxy hóa giúp da ngăn ngừa và làm chậm quá trình lão hóa da.

Bạn có thể sử dụng mặt nạ bằng cà chua tươi hoặc dùng nước ép cà chua trộn cùng vitamin để giúp da hấp thụ dưỡng chất nhanh hơn, điều trị da bị kích ứng hiệu quả.

Mặt nạ cà chua giúp da bị kích ứng trở nên khỏe dần hơn

Mặt nạ cà chua giúp da bị kích ứng trở nên khỏe dần hơn

3.6 Phục hồi da bị kích ứng bằng hoa cúc

Nếu da bị hư tổn nặng, bong tróc và lộ rõ các mạch máu dưới da thì đó chính là dấu hiệu cho thấy da bạn đã bị kích ứng nặng. Hãy áp dụng ngay cách phục hồi da với hoa cúc bằng cách dùng hoa cúc tươi hoặc khô pha với nước nóng, để nguội rồi mang đi rửa mặt.

Cách làm này không chỉ giúp làm sạch da mặt, tẩy tế bào chết mà còn có khả năng làm lành các tổn thương trên da và chống oxy hóa hiệu quả.

3.7 Phục hồi da bị kích ứng bằng mướp đắng

Phương pháp dùng mướp đắng để chăm sóc da đã được áp dụng từ rất lâu trong nhân gian và đem lại hiệu quả rõ rệt. Cách thực hiện rất đơn giản nhưng lại có tác dụng lớn đối với những người đang bị kích ứng da và các vấn đề về da như dị ứng thời tiết, mụn ẩn.

Bạn có thể chỉ cần dùng nước ép mướp đắng hoặc xay mướp đắng rồi trộn với sữa chua hay sữa tươi không đường làm mặt nạ để đem lại hiệu quả tốt hơn.

Sử dụng mướp đắng để phục hồi da bị kích ứng

Sử dụng mướp đắng để phục hồi da bị kích ứng

3.8 Phục hồi da bị kích ứng bằng bơ và dâu tây

Sự kết hợp giữa bơ và dâu tây được xem là một phương pháp làm đẹp giúp phục hồi da kích ứng hiệu quả. Trong bơ chứa nhiều vitamin E, omega 3 cùng nhiều dưỡng chất khác có lợi, kết hợp cùng với dâu tây giàu vitamin C giúp làm sáng da, kháng khuẩn, kháng viêm và giảm nhanh các triệu chứng kích ứng da như: mẩn đỏ, ngứa da, sưng phù mặt.

3.9 Phục hồi da bị kích ứng bằng lòng trắng trứng gà

Lòng trắng trứng gà từ lâu đã được xem như một trong những nguyên liệu tự nhiên giúp chăm sóc da hiệu quả bởi chúng có chứa rất nhiều vitamin nhóm B, protein,...

Nhờ vậy mà lòng trắng trứng gà có tác dụng rất tốt trong việc kiểm soát dầu thừa trên da, làm săn chắc da và se khít lỗ chân lông hiệu quả. Lòng trắng trứng gà còn giúp làm mờ nám, tàn nhang, cho làn da trắng sáng, mịn màng.

Phục hồi da bị kích ứng bằng lòng trắng trứng gà

Phục hồi da bị kích ứng bằng lòng trắng trứng gà

4. Các lưu ý khi chăm sóc da bị kích ứng

Để phục hồi da bị kích ứng một cách hiệu quả và nhanh chóng, bạn nên lưu ý một số điều quan trọng sau:

  • Tránh sử dụng các sản phẩm chứa hóa chất có thể gây kích ứng cho da, bao gồm các loại xà phòng, kem đánh răng, nước hoa, sản phẩm chăm sóc tóc và trang điểm.
  • Nên chọn các sản phẩm chăm sóc da nhẹ nhàng, không chứa cồn, paraben, màu và hương liệu nhân tạo.
  • Chọn các sản phẩm dưỡng ẩm không chứa hóa chất có thể gây kích ứng, chẳng hạn như sữa dưỡng da không mùi.
  • Tránh tắm nước quá nóng hoặc quá lâu, vì nước nóng có thể làm mất độ ẩm và gây kích ứng cho da.
  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chuyên dụng để giảm viêm và ngứa, như kem hoặc thuốc bôi.
  • Tránh chà xát hoặc cọ quá mạnh trên da, đặc biệt là khi da đang kích ứng.
  • Để tránh việc lây nhiễm và tăng sự kích ứng cho da, hãy giữ da sạch sẽ bằng cách sử dụng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp và không dùng chung các sản phẩm với người khác.
  • Thực hiện một bài kiểm tra dị ứng để xác định nguyên nhân của kích ứng da. Nếu kích ứng nghiêm trọng hoặc không giảm sau vài ngày, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa da liễu để được khám và điều trị.

Lưu ý đặc biệt khi chăm sóc da bị kích ứng

Lưu ý đặc biệt khi chăm sóc da bị kích ứng

Vừa làm sạch da dịu nhẹ vừa dưỡng ẩm da hiệu quả sữa rửa mặt DHC Mild Foaming Face Wash chính hãng:

product_sku=4511413525302

Tổng kết

Da bị kích ứng đang ở trong tình trạng nhạy cảm, bị hư tổn và vô cùng yếu. Hy vọng 9 cách phục hồi da bị kích ứng mà Bestme gợi ý trong bài có thể giúp bạn nhanh chóng cải thiện được sức khỏe làn da để cuộc sống hằng ngày trở nên thoải mái hơn.

Đừng quên tiếp tục theo dõi Bestme để nhận được những chia sẻ hữu ích về sức khỏe và làm đẹp bạn nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?

Vẫn có rất nhiều người đặt câu hỏi nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum? Hãy theo dõi bài viết sau đây của Bestme để tìm hiểu cách

Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?
Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?

Nhiều bạn còn băn khoăn không biết: Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất? Hãy cùng Bestme giải đáp câu h

Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?
Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?

Thực tế ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem? Hãy cùng Bestme tìm hiểu trong bài viết này!  

Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?
Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

Ăn quýt có nổi mụn không?Tất cả các vấn đề bạn đang quan tâm, đặc biệt là ảnh hưởng của quýt đối với da, Bestme sẽ giúp bạn tìm hiểu chi ti

Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?

Khi sử dụng các sản phẩm kem đặc trị mụn, nhiều người có thắc mắc “Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner” để hiệu quả tốt nhất? Cùng Bestme giải đá

Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Trong thời kỳ mang thai, hormone thay đổi gây nổi mụn khiến nhiều mẹ bầu thắc mắc liệu có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Hãy

Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?
Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?

Khi bị đẩy mụn, nhiều người thường có xu hướng nặn mụn ngay tại nhà. Tuy nhiên, việc nặn mụn không đúng cách có thể gây ra nhiều hậu quả nghiê

Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?
Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?

Thời gian da hồi phục sau nặn mụn luôn là chủ đề được nhiều bạn quan tâm để chăm sóc da hiệu quả hơn. Vậy nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm g

Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn
Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn

Nặn mụn và peel da đều là các phương pháp phổ biến trong làm đẹp hiện nay. Tuy nhiên, việc kết hợp cả hai liệu có tốt không? Cụ thể, có n&e

Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?
Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?

Thực tế nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Sau khi nặn mụn nên rửa mặt bằng gì? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp chi tiết trong bài viết sau, cùng kh

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất
Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ là nỗi băn khoăn của nhiều chị em với suy nghĩ các dưỡng chất trong mặt nạ sẽ xoa dịu làn da tổn thương nhanh chóng. Thực tế điề

Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết
Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết

Đi spa nặn mụn là một trong những cách phổ biến để loại bỏ mụn, tuy nhiên, nếu không được thực hiện đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy h

Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?
Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?

Sau khi nặn mụn, nhiều bạn thường chủ quan bỏ qua việc chăm sóc da đúng cách, khiến cho làn da bị thâm, sưng hay sẹo mất thẩm mỹ. Vậy sau khi vừa mới nặn mụn xong n&e

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?
Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không? Hãy cùng Bestme khám phá loại vitamin phù hợp cho da dầu mụn qua b&agrav

Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?
Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?

Một số người lo ngại rằng uống mật ong có thể gây nổi mụn. Vậy thực hư uống mật ong có nổi mụn không? Nếu nổi mụn phải làm sao? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp c