MẶT NẠ CHIFURE

Các hình ảnh soi da bị nhiễm corticoid có trong kem trộn

Thứ ba, 28/02/2023, 11:00 (+07:00)

Nhiều chị em với mong muốn làm đẹp cấp tốc đã tìm đến các sản phẩm kem trộn bởi những quảng cáo “đẹp ngay sau một đêm”. Thế nhưng, chị em không biết rằng, chính việc sử dụng kem trộn lại khiến da bị nhiễm corticoid, gây nên những tình trạng vô cùng nghiêm trọng cho làn da. 

Trong bài viết này, hãy cùng Bestme điểm lại những hình ảnh soi da bị nhiễm corticoid để chị em nắm rõ hậu quả khi dùng kem trộn nhé!

1. Tác hại khi sử dụng kem trộn

Kem trộn là loại mỹ phẩm tự chế tổng hợp từ nhiều thành phần khác nhau như vitamin E, Becozym, Cortibion, Aspirin… và đặc biệt là corticoid. 

Corticoid là chất ức chế miễn dịch của da, khiến da ngậm nước mạnh, da sẽ trắng mịn và căng mọng rất nhanh chỉ trong vòng 24 giờ sau khi thoa. Đó cũng chính là lý do tại sao loại mỹ phẩm có chứa chất corticoid này, lại giúp làn da bạn đẹp lên trông thấy chỉ trong một thời gian ngắn. 

Tuy nhiên, nếu sử dụng mỹ phẩm có chứa hàm lượng corticoid vượt mức an toàn trên da (thường là không quá 2,5%) có thể gây nên những hậu quả vô cùng tồi tệ trên da.

Hình ảnh các hũ kem trộn được quảng cáo khắp nơi với công dụng đẹp chỉ sau một đêm

Hình ảnh các hũ kem trộn được quảng cáo khắp nơi với công dụng đẹp chỉ sau một đêm

Một số tác hại nghiệm trọng của làn da khi sử dụng kem trộn, khiến da nhiễm corticoid như:

  • Mỏng da: Khi sử dụng kem trộn có nồng độ corticoid quá đậm đặc sẽ khiến lớp da bị bào mỏng đi, mất đi sự đàn hồi và khả năng bảo vệ da khỏi các tác nhân bên ngoài như tia UV, khói bụi, ô nhiễm không khí. Điều này dẫn đến gia tăng sự nhạy cảm của da, tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về da.
  • Nhiễm khuẩn: Vì corticoid ức chế miễn dịch nên sẽ làm suy giảm khả năng bảo vệ của da khỏi các vi khuẩn, nấm và các chất gây kích ứng khác. Điều này dẫn đến nguy cơ nhiễm khuẩn da cao hơn, khiến các vấn đề da trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Kích ứng: Sử dụng kem trộn chứa corticoid quá nhiều có thể làm cho da trở nên kích ứng và mẩn đỏ. Điều này là do corticoid có khả năng kích thích các tế bào da, dẫn đến sự phát triển của các triệu chứng như da đỏ, ngứa và khô.

Tác hại khi sử dụng kem trộn

Tác hại khi sử dụng kem trộn

2. Dấu hiệu da nhiễm corticoid trong kem trộn

Khi da bị nhiễm corticoid trong kem trộn, có thể xuất hiện các dấu hiệu như sau: 

  • Da khô bong tróc, bề mặt da có độ sần nhẹ, râm ran ngứa trên vùng da thoa.
  • Da nổi những bong bóng nước như khi bị bỏng và vùng tổn thương lan rộng khắp toàn mặt. Khi những bong bóng nước này vỡ sẽ tạo cảm giác đau nhức, đồng thời xuất hiện tượng mưng mủ nhiễm trùng.
  • Viêm da làm tăng tiết nhờn, làm khuôn mặt của bạn thêm bít tắc lỗ chân lông và nổi mụn ồ ạt.
  • Nếu bị nhiễm corticoid nghiêm trọng, chị em sẽ cảm giác da bỏng rát, đau nhức kể cả không chạm vào. Mụn nước có thể xuất hiện kèm theo dịch vàng, cùng các dấu hiệu nhiễm trùng và hoại tử.

Dấu hiệu da nhiễm corticoid trong kem trộn

Dấu hiệu da nhiễm corticoid trong kem trộn

3. Hình ảnh soi da bị nhiễm corticoid trong kem trộn

Công nghệ soi da, còn được gọi là công nghệ phân tích da, là một công nghệ chuẩn đoán hiện đại giúp chuyên gia da liễu đánh giá tình trạng da một cách chính xác và nhanh chóng. 

Có đến 5 cấp độ khi da bị nhiễm corticoid khi sử dụng kem trộn:

3.1 Cấp độ 1

Ở cấp độ 1, chị em sẽ cảm thấy da khô, ngứa và kích ứng nhẹ, thường xảy ra sau một vài ngày sử dụng kem trộn.

Dưới máy soi da, sẽ nhìn thấy vân da không rõ nét.

Hình ảnh vân da dưới máy soi da

Hình ảnh vân da dưới máy soi da

3.2 Cấp độ 2

Lúc này, da bắt đầu trở nên sạm màu, xuất hiện các vết đỏ và các nốt mẩn ngứa. Làn da cũng bắt đầu nổi bong bóng nước và cảm giác ngứa ngáy có thể lan ra nhiều vùng trên cơ thể. Trong máy soi da có thể thấy lúc này vân da khá yếu.

3.3 Cấp độ 3

Cấp độ 3 thường xuất hiện với chị em lạm dụng Corticoid ở nồng độ cao liên tục trong 6 tháng trở lên. Các mao mạch dưới da giãn nở bất thường do Corticoid làm kích thích giải phóng một lượng lớn oxit nitric. Chỉ cần chà xát nhẹ cũng khiến da chảy máu. Sự kích ứng và ngứa ngáy có thể lan rộng và nặng hơn.

Khi quan sát dưới máy soi da, có thể thấy làn da bị ngậm nước tương đối do nhiễm corticoid vừa. Lúc này vân da rất yếu.

Hình ảnh mao mạch da giãn nở bất thường

Hình ảnh mao mạch da giãn nở bất thường

3.4 Cấp độ 4

Da tiết nhờn bất thường, các loại mụn bắt đầu xuất hiện ồ ạt khiến làn da bị châm chích và đau rát. Quan sát bằng máy soi da, vân da không còn nhìn thấy rõ.

3.5 Cấp độ 5

Nhìn hình ảnh soi da bị nhiễm corticoid, da trở nên nhăn nheo, bong tróc. Nguyên nhân Corticoid làm tăng sinh Keratin tại lớp bì của da, ngăn chặn quá trình tổng hợp Collagen tại lớp hạ bì, làm giảm lượng Axit Hyaluronic khiến da bị khô, bong tróc, trở nên nhăn nheo, thậm chí là teo lại. 

Da ngày càng bị bào mòn, mỏng, đỏ ửng, giãn mao mạch trên diện rộng. Thời điểm này, chị em cũng sẽ bị mất vân da hoàn toàn.

Hình ảnh soi da bị nhiễm corticoid

Hình ảnh soi da bị nhiễm corticoid

4. Video soi da bị nhiễm corticoid

Da nhiễm Corticoid ngày càng phổ biến tại Việt Nam bởi tình trạng mỹ phẩm kém chất lượng có chứa hoạt chất này xuất hiện liên tục tràn lan trên thị trường. Cùng nhìn những hình ảnh soi da bị nhiễm corticoid do Dr.Huệ - một chuyên gia da liễu nổi tiếng ở Hà Nội thực hiện.

5. Cách chăm sóc da nhiễm corticoid từ kem trộn

Việc điều trị da nhiễm corticoid rất khó khăn và tốn nhiều thời gian. Việc đầu tiên, chị em cần ngưng sử dụng kem trộn ngay lập tức và thăm khám bác sĩ chuyên môn. Bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp cho tình trạng da của bạn, có thể bao gồm thuốc điều trị da nhiễm corticoid hoặc các sản phẩm dược mỹ phẩm có chức năng phục hồi hàng rào bảo vệ da.

Trong thời gian này, chị em sẽ sử dụng các sản phẩm chăm sóc da nhẹ nhàng và không chứa corticoid để giúp da phục hồi nhanh chóng. Sản phẩm có chứa thành phần như niacinamide, vitamin C, vitamin E, tinh chất trà xanh, dầu hạt nho và Axit hyaluronic sẽ giúp giảm tình trạng kích ứng và tổn thương da.

Trong đó có 2 bước không thể thiếu để chăm sóc da nhiễm corticoid hiệu quả:

  • Thoa kem dưỡng ẩm 2 lần mỗi ngày: Da nhiễm corticoid có xu hướng khô và mất nước, vì vậy cần sử dụng kem dưỡng ẩm để giúp da khôi phục độ ẩm cần thiết. Chị em cần chọn kem dưỡng ẩm nhẹ nhàng và không chứa hóa chất gây kích ứng, nên sử dụng kem dưỡng ẩm ít nhất 2 lần mỗi ngày. 
  • Luôn thoa kem chống nắng vào ban ngày: Kem chống nắng là một bước quan trọng để bảo vệ da đang tổn thương nặng nề bởi corticoid khỏi tác động của tia UV. Chọn kem chống nắng có chỉ số chống nắng cao và không chứa thành phần corticoid để giúp bảo vệ da.

Cách chăm sóc da nhiễm corticoid từ kem trộn

Cách chăm sóc da nhiễm corticoid từ kem trộn

Tổng kết

Trên đây là những hình ảnh soi da bị nhiễm corticoid khi sử dụng kem trộn. Thực tế, việc tiếp xúc kem trộn sẽ khiến chị em tích tụ chất độc corticoid, nếu chậm trễ trong điều trị có thể để lại các biến chứng nguy hiểm. 

Do đó, chị em cần sớm ngừng sử dụng kem trộn và tìm kiếm sự trợ giúp của các chuyên gia da liễu nhé!

Cùng theo dõi Bestme để cập nhật thêm nhiều kiến thức làm đẹp và chăm sóc sức khỏe khác nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?

Vẫn có rất nhiều người đặt câu hỏi nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum? Hãy theo dõi bài viết sau đây của Bestme để tìm hiểu cách

Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?
Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?

Nhiều bạn còn băn khoăn không biết: Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất? Hãy cùng Bestme giải đáp câu h

Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?
Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?

Thực tế ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem? Hãy cùng Bestme tìm hiểu trong bài viết này!  

Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?
Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

Ăn quýt có nổi mụn không?Tất cả các vấn đề bạn đang quan tâm, đặc biệt là ảnh hưởng của quýt đối với da, Bestme sẽ giúp bạn tìm hiểu chi ti

Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?

Khi sử dụng các sản phẩm kem đặc trị mụn, nhiều người có thắc mắc “Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner” để hiệu quả tốt nhất? Cùng Bestme giải đá

Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Trong thời kỳ mang thai, hormone thay đổi gây nổi mụn khiến nhiều mẹ bầu thắc mắc liệu có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Hãy

Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?
Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?

Khi bị đẩy mụn, nhiều người thường có xu hướng nặn mụn ngay tại nhà. Tuy nhiên, việc nặn mụn không đúng cách có thể gây ra nhiều hậu quả nghiê

Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?
Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?

Thời gian da hồi phục sau nặn mụn luôn là chủ đề được nhiều bạn quan tâm để chăm sóc da hiệu quả hơn. Vậy nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm g

Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn
Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn

Nặn mụn và peel da đều là các phương pháp phổ biến trong làm đẹp hiện nay. Tuy nhiên, việc kết hợp cả hai liệu có tốt không? Cụ thể, có n&e

Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?
Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?

Thực tế nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Sau khi nặn mụn nên rửa mặt bằng gì? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp chi tiết trong bài viết sau, cùng kh

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất
Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ là nỗi băn khoăn của nhiều chị em với suy nghĩ các dưỡng chất trong mặt nạ sẽ xoa dịu làn da tổn thương nhanh chóng. Thực tế điề

Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết
Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết

Đi spa nặn mụn là một trong những cách phổ biến để loại bỏ mụn, tuy nhiên, nếu không được thực hiện đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy h

Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?
Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?

Sau khi nặn mụn, nhiều bạn thường chủ quan bỏ qua việc chăm sóc da đúng cách, khiến cho làn da bị thâm, sưng hay sẹo mất thẩm mỹ. Vậy sau khi vừa mới nặn mụn xong n&e

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?
Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không? Hãy cùng Bestme khám phá loại vitamin phù hợp cho da dầu mụn qua b&agrav

Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?
Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?

Một số người lo ngại rằng uống mật ong có thể gây nổi mụn. Vậy thực hư uống mật ong có nổi mụn không? Nếu nổi mụn phải làm sao? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp c