Kem tẩy trang CFR

Dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm body: Do đâu và cách giải quyết như thế nào?

Thứ tư, 15/03/2023, 00:00 (+07:00)

Chăm sóc da body luôn là một bước không thể thiếu của chị em phụ nữ. Thế nhưng, việc sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da toàn thân không phù hợp có thể khiến chị em bị dị ứng gây ngứa, mẩn đỏ. Vậy đâu là dấu hiệu chị em bị dị ứng mỹ phẩm body? Làm thế nào để giải quyết vấn đề này? Bạn hãy theo dõi tiếp nội dung bên dưới của Bestme nhé.

1. Dị ứng mỹ phẩm body là gì?

Dị ứng mỹ phẩm body là một tình trạng dị ứng da khá phổ biến xảy ra khi chị em sử dụng các sản phẩm chăm sóc cơ thể, bao gồm các loại kem dưỡng da, xà phòng, sữa tắm... có chứa các thành phần gây dị ứng hay dùng không đúng cách. Lúc này hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng với các hợp chất hóa học trong sản phẩm, gây ra các triệu chứng dị ứng như ngứa, đỏ, sưng, khô và kích ứng da.

Dị ứng mỹ phẩm body xảy ra khá phổ biến

Dị ứng mỹ phẩm body xảy ra khá phổ biến

2. Dấu hiệu nhận biết làn da body đang bị dị ứng mỹ phẩm

Khi dị ứng mỹ phẩm body, cơ thể thường xuất hiện một số dấu hiệu sau:

  • Da ngứa và khó chịu: Đây là dấu hiệu phổ biến nhất của dị ứng mỹ phẩm. Nếu chị em cảm thấy da ngứa và khó chịu sau khi thoa các sản phẩm chăm sóc toàn thân thì rất có thể mình đã bị dị ứng.
  • Da khô và bong tróc: Một số sản phẩm chăm sóc toàn thân có thể làm khô da quá mức, khiến da bị tổn thương và dễ bị kích ứng. Lúc này làn da trở nên khô căng và đóng vảy khiến chị em cảm giác khó chịu.
  • Mẩn đỏ và nổi ban: Đây là dấu hiệu khi da bị dị ứng khá nghiêm trọng, lúc này làn da nổi ban đỏ, phồng rộp, xuất hiện đám mụn li ti, mụn nước.
  • Nếu tình trạng dị ứng nặng có thể gây ra các triệu chứng và hiệu quả nghiêm trọng như nhiễm trùng da hoặc viêm nang lông, thậm chí da bị teo nếu chị em nhiễm corticoid.

Dấu hiệu nhận biết làn da body đang bị dị ứng mỹ phẩm

Dấu hiệu nhận biết làn da body đang bị dị ứng mỹ phẩm

3. Nguyên nhân dẫn đến dị ứng mỹ phẩm body

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến dị ứng da khi sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da toàn thân, bao gồm:

  • Sử dụng sản phẩm có chứa chất gây kích ứng hoặc dị ứng: Các thành phần trong mỹ phẩm như hương liệu, chất bảo quản, chất tạo màu, hợp chất xà phòng, sulfate và paraben có thể gây kích ứng cho da. Khi tiếp xúc với các thành phần đó thì da sẽ xảy ra phản ứng tự vệ, gây ra hiện tượng dị ứng da body.
  • Dị ứng do sử dụng quá liều lượng của sản phẩm: Một số loại mỹ phẩm chỉ phát huy tác dụng của nó khi được sử dụng với liều lượng đủ theo chỉ định của nhà sản xuất. Nếu dùng quá nhiều sẽ khiến da không hấp thụ và phần mỹ phẩm còn thừa lại trên da sẽ kết hợp với bụi bẩn trong không khí gây bít tắc lỗ chân lông và gây viêm nhiễm. 
  • Kết hợp các loại mỹ phẩm không đúng cách: Một số thành phần kiêng kỵ nhau. Vì vậy, khi kết hợp sẽ xảy ra phản ứng không mong muốn và gây ra dị ứng.
  • Sử dụng sản phẩm không phù hợp với loại da: Nếu chị em có làn da dầu nhưng lại sử dụng kem chăm sóc body cho da khô hoặc sử dụng sản phẩm chăm sóc da thường khi da của bạn là da nhạy cảm đều sẽ khiến da kích ứng và dễ xuất hiện tình trạng dị ứng.
  • Chất lượng sản phẩm kém: Nếu chị em sử dụng mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng hoặc sản phẩm đã hết hạn cũng có thể gây kích ứng và dị ứng da.
  • Độ nhạy cảm của da: Nếu chị em có làn da quá nhạy cảm, thì sẽ dễ dàng phản ứng với các thành phần trong mỹ phẩm, dẫn đến tình trạng dị ứng da.

Sử dụng mỹ phẩm body không phù hợp khiến da bị dị ứng

Sử dụng mỹ phẩm body không phù hợp khiến da bị dị ứng

4. Cần làm gì khi phát hiện bị dị ứng mỹ phẩm body?

Dưới đây là những bước cần thực hiện khi chị em phát hiện mình đã bị dị ứng mỹ phẩm body:

4.1 Ngưng sử dụng kem body gây ngứa da

Nếu bạn phát hiện da đang bị ngứa hoặc kích ứng, ngay lập tức ngưng sử dụng kem body và không sử dụng bất kỳ sản phẩm mỹ phẩm nào khác trên vùng da bị ảnh hưởng. Hành động này giảm thiểu tác hại của mỹ phẩm lên da và giúp da không bị tổn thương thêm.

4.2 Tắm lại với nước sạch và sát trùng với nước muối sinh lý

Sau khi ngưng sử dụng kem body, hãy tắm lại bằng nước sạch để làm sạch da. Việc này giúp loại bỏ hết mỹ phẩm còn sót lại trên da, đồng thời giúp làm dịu da bị kích ứng. Bên cạnh đó, chị em đừng quên sát trùng da với nước muối sinh lý để giúp giảm việc bị nhiễm trùng, nhiễm khuẩn hay xuất hiện mụn.

Tắm lại với nước sạch và sát trùng với nước muối sinh lý giúp giảm kích ứng da

Tắm lại với nước sạch và sát trùng với nước muối sinh lý giúp giảm kích ứng da

4.2 Uống nhiều nước và bổ sung nhiều loại trái cây

Khi bị dị ứng mỹ phẩm body, cơ thể của chúng ta sẽ trở nên suy yếu và giảm sức đề kháng. Bổ sung đủ nước và chất dinh dưỡng cho cơ thể chính là cách hiệu quả để tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể kháng cự lại các tác nhân gây dị ứng và phục hồi nhanh chóng.

Nước giúp thanh lọc cơ thể, giải độc và giúp cho da mềm mại, mịn màng hơn. Ngoài ra, uống đủ nước còn giúp duy trì sức khỏe và chức năng của các cơ quan trong cơ thể, giảm nguy cơ bị viêm và nhiễm trùng.

Còn trong trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin giúp cơ thể bổ sung năng lượng và tăng cường sức khỏe. Trong đó, các loại trái cây có chứa nhiều vitamin C như cam, chanh, kiwi, dâu tây, quả xoài, quả dứa, quả đào... sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, kháng viêm và hỗ trợ quá trình tái tạo da nhanh chóng. Ngoài ra, các loại trái cây khác cũng có chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ da khỏi các tác hại của môi trường như ánh nắng mặt trời, ô nhiễm, hóa chất…

Trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin giúp cơ thể bổ sung năng lượng và tăng cường sức khỏe

Trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin giúp cơ thể bổ sung năng lượng và tăng cường sức khỏe

4.3 Đến gặp bác sĩ khi tình trạng trở nặng

Khi tình trạng dị ứng mỹ phẩm body trở nên nặng hơn, các triệu chứng như ngứa, sưng, đỏ, bong tróc da sẽ xuất hiện và gây ra cảm giác đau và khó chịu. Nếu không được chăm sóc và điều trị kịp thời, nó có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn như nhiễm trùng da hoặc bệnh lý ngoài da khác.

Lúc này, việc đến gặp bác sĩ da liễu là vô cùng cần thiết. Các bác sĩ có chuyên môn và kinh nghiệm sẽ giúp chị em chẩn đoán và xác định nguyên nhân của tình trạng dị ứng và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Việc này giúp chị em giảm các triệu chứng kích ứng da một cách hiệu quả và ngăn ngừa tái phát.

5. Một số biện pháp phòng tránh dị ứng mỹ phẩm body

Những dấu hiệu dị ứng da body gây ra bởi các sản phẩm dưỡng da thường rất khó chịu và để lại những hệ lụy về sau. Để có thể ngăn ngừa tình trạng này, chị em cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Kiểm tra thành phần của sản phẩm: Chị em cần tìm hiểu kỹ về bảng thành phần sản phẩm trước khi mua. Chỉ lựa chọn các sản phẩm có chứa thành phần lành tính, không chứa các chất gây hại cho da như paraben, corticoid,... Trong đó ưu tiên mỹ phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên và có thương hiệu uy tín. 

Nếu bạn đã biết mình bị dị ứng với một thành phần nào đó, hãy tránh sử dụng sản phẩm chứa thành phần đó.

  • Luôn kiểm tra phản ứng trước khi sử dụng: Trước khi thoa mỹ phẩm lên toàn bộ cơ thể, chị em hãy thoa dưỡng chất lên một vùng da nhỏ như lòng bàn tay hoặc mu bàn tay để biết được mức độ thích ứng của da đối với loại sản phẩm đó. Nếu không có phản ứng kích ứng hoặc dị ứng xảy ra sau 24 giờ, chị em có thể sử dụng sản phẩm đó trên toàn bộ cơ thể.

Hiện nay, có rất nhiều hãng mỹ phẩm đã sản xuất những mẫu dùng thử hay còn gọi là sample để chị em có thể mua trải nghiệm dòng sản phẩm này để kiểm tra mức độ phù hợp cũng như đề phòng bị dị ứng khi bạn sử dụng.

  • Chú ý đến điều kiện bảo quản: Sản phẩm đã hết hạn sử dụng hoặc được bảo quản không đúng cách có thể gây biến đổi chất lượng, việc thoa dưỡng chất lúc này sẽ gây nên kích ứng hoặc dị ứng cho da. Do đó, chị em cần lưu ý về việc lưu trữ sản phẩm ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Tăng cường chăm sóc da: Chăm sóc và nuôi dưỡng da đúng cách có thể giúp giảm thiểu nguy cơ dị ứng mỹ phẩm. Hãy sử dụng các sản phẩm chăm sóc da lành tính, dịu nhẹ và phù hợp với loại da của mình cũng như luôn đảm bảo vệ sinh da đúng cách.

Đừng quên chăm sóc da để tránh dị ứng mỹ phẩm body

Đừng quên chăm sóc da để tránh dị ứng mỹ phẩm body

6. Lưu ý khi chăm sóc làn da body sau dị ứng mỹ phẩm

Sau khi trải qua tình trạng dị ứng mỹ phẩm body, làn da của chị em sẽ trở nên mỏng manh và nhạy cảm hơn trước. Vì vậy, phục hồi và tái tạo một làn da khỏe mạnh cũng như tránh tái phát dị ứng, chị em cần tuân thủ những lưu ý sau:

  • Tránh tắm nước nóng: Tắm nước nóng có thể làm da khô và kích ứng hơn. Thay vào đó, nên sử dụng nước mát để tắm và chị em không nên tắm quá lâu.
  • Luôn sử dụng kem dưỡng ẩm: Sau khi dị ứng mỹ phẩm, làn da trở nên khô và bong tróc, đặc biệt khi chị em đã điều trị bằng thuốc. Việc thoa kem dưỡng ẩm sẽ giúp phục hồi độ ẩm cho da, giảm tình trạng khô rát và giúp da trở nên mềm mại, săn chắc hơn. Ngoài ra, sử dụng kem dưỡng ẩm chứa thành phần lành tính, có tác dụng làm dịu da, thì sẽ giúp giảm thiểu tình trạng dị ứng và hỗ trợ quá trình phục hồi da nhanh chóng.
  • Tránh tác động mạnh lên da: Khi lau khô, chị em nên sử dụng khăn mềm và không cọ mạnh vào da. Nên tránh tác động mạnh lên da như mát-xa, tẩy tế bào chết và sử dụng đồ chải quá cứng sẽ khiến da thêm kích ứng.
  • Tăng cường bảo vệ da: Bảo vệ da khỏi tác động của môi trường bằng cách sử dụng kem chống nắng và tránh tiếp xúc với những thành phần gây kích ứng da như hóa chất trong các sản phẩm làm đẹp, thuốc nhuộm tóc…

Sử dụng kem dưỡng ẩm rất có lợi cho việc phục hồi da

Sử dụng kem dưỡng ẩm rất có lợi cho việc phục hồi da

Phục hồi da bị dị ứng mỹ phẩm hiệu quả với Sữa dưỡng thể, làm sáng da Reihaku Hatomugi Body Lotion (250g), săn sale ngay tại Bestme bạn nhé!

product_sku=4513574025912

Tổng kết

Hy vọng với nội dung tổng hợp về dấu hiệu và nguyên nhân cũng như những lưu ý khi phát hiện dị ứng mỹ phẩm body trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ về hiện tượng này và có cách bảo vệ làn da của mình tốt hơn. Đừng quên theo dõi website của Bestme để cập thêm nhiều kiến thức làm đẹp và chăm sóc hữu ích khác nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Shower gel vs body wash: Loại nào tốt hơn?
Shower gel vs body wash: Loại nào tốt hơn?

Cả shower gel vs body wash đều là những sản phẩm có công dụng giúp làm sạch da và dưỡng ẩm hiệu quả. Cùng Bestme review về shower gel và body was

Body wash là gì? Nên chọn body wash hay shower gel?
Body wash là gì? Nên chọn body wash hay shower gel?

Body wash hay shower gel? Lựa chọn sản phẩm tắm rửa phù hợp luôn khiến bạn băn khoăn? Bài viết này của Bestme sẽ giúp bạn phân biệt giữa hai loại sữa tắm phổ bi

Body mist lưu hương bao lâu? Cách xịt body mist để lưu hương cả ngày
Body mist lưu hương bao lâu? Cách xịt body mist để lưu hương cả ngày

Bạn đã bao giờ tự hỏi rằng body mist lưu hương bao lâu trên cơ thể? Hay làm thế nào để giữ cho hương thơm của body mist được lâu hơn? Cùng Bestme tì

Hé lộ 9 cách trị mụn cóc bằng tỏi hiệu quả HOT nhất hiện nay
Hé lộ 9 cách trị mụn cóc bằng tỏi hiệu quả HOT nhất hiện nay

Có nhiều phương pháp trị mụn cóc, trong đó cách trị mụn cóc bằng tỏi được nhiều người lựa chọn vì sự dễ dàng và hiệu quả của nó.

U bã đậu ở nách: Hình ảnh, nguyên nhân và cách trị hiệu quả
U bã đậu ở nách: Hình ảnh, nguyên nhân và cách trị hiệu quả

U bã đậu ở nách là một tình trạng da liễu thường gặp, có thể gây ra nhiều phiền toái cho bạn. Vậy bạn có biết mụn bã đậu ở nách l&a

Mụn u bã đậu ở tai có tự hết không? Cách trị hiệu quả nhất
Mụn u bã đậu ở tai có tự hết không? Cách trị hiệu quả nhất

Mụn u bã đậu ở tai là tình trạng không hiếm gặp, có thể xảy ra ở bất kỳ ai và bất kỳ lứa tuổi nào. Dù không gây nguy hiểm đến sức khỏ

Giải mã cách trị mụn cóc bằng nước miếng có hiệu quả thực sự?
Giải mã cách trị mụn cóc bằng nước miếng có hiệu quả thực sự?

Có nhiều tin đồn cho rằng, nước miếng có thể làm bong mụn cóc nhanh chóng. Vậy cách trị mụn cóc bằng nước miếng có thật sự hiệu quả và an

Hình ảnh mụn cóc ở cổ và cách chữa trị hiệu quả triệt để
Hình ảnh mụn cóc ở cổ và cách chữa trị hiệu quả triệt để

Mụn cóc ở cổ là trình trạng da liễu phổ biến và có nhiều người gặp phải. Tình trạng mụn cóc lan nhanh không chỉ gây mất thẩm mỹ mà c

9 cách trị mụn cóc tại nhà bằng mẹo dân gian hiệu quả nhất
9 cách trị mụn cóc tại nhà bằng mẹo dân gian hiệu quả nhất

Có nên điều trị mụn cóc tại nhà không? Và cách trị mụn cóc bằng mẹo dân gian là gì? Hãy cùng Bestme tìm h

Mụn u bã đậu là gì? Có nguy hiểm không? Có tự hết không?
Mụn u bã đậu là gì? Có nguy hiểm không? Có tự hết không?

U bã đậu là một bệnh ngoại khoa khá phổ biến. Thực tế mụn bã đậu là gì? Có nguy hiểm không? Có tự hết không? Cùng Bestme giải

Bật mí cách trị mụn cóc ở môi, trong miệng hiệu quả nhất
Bật mí cách trị mụn cóc ở môi, trong miệng hiệu quả nhất

Mụn cóc ở môi, miệng gây ra nhiều ảnh hưởng đến việc sinh hoạt thường ngày. Để điều trị mụn, bạn có thể áp dụng rất nhiều cách.  

Mụn cơm, mụn cóc ở trẻ em: Nguyên nhân và cách trị hiệu quả
Mụn cơm, mụn cóc ở trẻ em: Nguyên nhân và cách trị hiệu quả

Mụn cóc ở trẻ em thường bị cha mẹ bỏ qua và coi đây như vấn đề vô hại. Thế nhưng bệnh có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ cũng như yếu tố thẩm mỹ. Cùng Bestme

Hướng dẫn cách trị nổi mụn cóc ở ngón tay hiệu quả nhất
Hướng dẫn cách trị nổi mụn cóc ở ngón tay hiệu quả nhất

Mụn cóc không quá nguy hiểm đối với sức khỏe, nhưng có thể gây cảm giác khó chịu và mất thẩm mỹ. Bestme sẽ hướng dẫn bạn cách trị nổi mụn c

Mụn cóc có lây không? Qua đường nào? Cách phòng tránh lây
Mụn cóc có lây không? Qua đường nào? Cách phòng tránh lây

Mụn cóc có lây không và sẽ lây qua đường nào là thắc mắc của không ít người hiện nay. Nếu bạn đang có nốt mụn cóc (mụn c

Hé lộ 4 cách trị mụn nhọt bị chai cứng ở mông nhanh nhất
Hé lộ 4 cách trị mụn nhọt bị chai cứng ở mông nhanh nhất

Tình trạng nổi mụn nhọt chai cứng ở vùng mông là vấn đề da liễu phổ biến mà nhiều người gặp phải. Cùng Bestme tìm hiểu cách trị mụn nhọt bị chai