Viên hoa hồng t9

Da lão hóa sớm: Dấu hiệu, nguyên nhân, cách điều trị hiệu quả

Tác giả:

Thời gian xuất bản: Thứ hai, 24/07/2023, 13:00 (+07:00)

Thời gian cập nhật mới nhất: Thứ hai, 24/07/2023, 16:26 (+07:00)


Nếp nhăn, vết chân chim, da mất độ đàn hồi,... dần trở thành nỗi lo sợ cho nhiều người, đặc biệt là khi xuất hiện lão hóa từ rất sớm. Hiểu được điều này, Bestme sẽ chia sẻ với bạn những dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị tốt nhất tình trạng da bị lão hóa sớm.

1. Lão hóa sớm là gì? Dấu hiệu lão hóa da sớm?

Lão hóa da sớm xuất hiện do lượng estrogen sụt giảm dần trong cơ thể, kéo theo lượng collagen tổng hợp sụt giảm. Thông thường, quá trình lão hóa da bắt đầu xuất hiện khi vượt qua độ tuổi 25 nhưng lão hóa da sớm xảy ra trước độ tuổi này, thậm chí có thể bắt đầu từ độ tuổi 20. Cùng Bestme tìm hiểu ngay dấu hiệu lão hóa sớm này.

1.1 Da khô, ngứa

Lão hóa da sớm thường đi kèm với sự mất đi độ ẩm và dầu tự nhiên của da, làm cho da trở nên khô hơn và dễ mất đi sự đàn hồi. Điều này lâu dài có thể dẫn đến tình trạng ngứa ngáy và khó chịu trên da.

Da lão hóa sớm: Dấu hiệu, nguyên nhân, cách điều trị hiệu quả - 1
Khô ráp và ngứa ngáy là dấu hiệu phổ biến của lão hóa 

1.2 Xuất hiện các nếp nhăn, da chảy xệ

Nếp nhăn và làn da chảy xệ là dấu hiệu rõ rệt để xác định tình trạng lão hóa da sớm. Điều này được giải thích là do tình trạng lão hóa da sớm khiến quá trình tổng hợp collagen bị giảm mạnh, khiến da dễ bị chảy xệ và xuất hiện nếp nhăn mạnh mẽ hơn so với những người cùng tuổi.

Da lão hóa sớm: Dấu hiệu, nguyên nhân, cách điều trị hiệu quả - 2
Da nhăn là dấu hiệu lão hóa khá phổ biến

1.3 Da bị nám, tàn nhang, đồi mồi

Lão hóa da sớm gây ra tình trạng tăng sắc tố melanin khiến làn da xuất hiện các đốm nâu, nám, tàn nhang hay đồi mồi. Những dấu hiệu này thường xuất hiện nhiều ở vùng da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời như tay, mặt, cổ,...

1.4 Vết thương lâu lành hơn

Da lão hóa sớm có thể làm chậm quá trình tái tạo và phục hồi tự nhiên của da, khiến các vết thương, trầy xước hay sẹo lâu lành hơn. Đồng thời, lão hóa da còn có thể làm cho hệ thống miễn dịch yếu đi, làm giảm khả năng chống lại vi khuẩn. Điều này có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và gây trở ngại cho quá trình lành vết thương.

Da lão hóa sớm: Dấu hiệu, nguyên nhân, cách điều trị hiệu quả - 3
Vết thương lâu lành là một trong những dấu hiệu da mặt bị lão hóa 

2. Những nguyên nhân lão hóa sớm phổ biến

Sau khi đã tìm hiểu những dấu hiệu của tình trạng này, bạn hãy cùng Bestme khám phá những nguyên nhân phổ biến gây lão hóa da sớm để có những phương pháp phòng tránh phù hợp nhé!

2.1 Bệnh lão hóa sớm do hút thuốc lá

Hút thuốc lá không chỉ gây tác động tiêu cực đến sức khỏe tổng thể mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến làn da. Các chất hóa học độc hại và khói thuốc khi tiếp xúc với làn da có thể làm mất độ ẩm và gây tổn hại cấu trúc collagen.

Điều này khiến cho làn da mất đi đàn hồi và dễ bị nứt nẻ, làm gia tăng nguy cơ xuất hiện tình trạng lão hóa da sớm.

Da lão hóa sớm: Dấu hiệu, nguyên nhân, cách điều trị hiệu quả - 4
Vì sao da lão hóa? Thuốc lá là một trong những nguyên nhân thường gặp

2.2 Da mặt bị lão hóa sớm do ảnh hưởng từ ánh nắng

Ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng lão hóa da. Tia UV từ ánh nắng mặt trời có khả năng xâm nhập vào các tầng da sâu và gây hại cho các sợi collagen và elastin. Hai thành phần này khi bị hủy hoại có thể khiến làn da dễ bị chảy xệ và xuất hiện nếp nhăn sớm. 

Đồng thời, tia UV còn gây tổn thương DNA trong da, làm giảm khả năng tái tạo và làm lành vết thương tự nhiên. Điều này khiến da dễ mất đi khả năng tự phục hồi và dễ gặp tình trạng lão hóa trước tuổi.

Da lão hóa sớm: Dấu hiệu, nguyên nhân, cách điều trị hiệu quả - 5
Tia UV từ ánh nắng mặt trời là lý do hình thành bệnh lão hóa da sớm

2.3 Hội chứng liên quan tới gen di truyền

Một số hội chứng lão hóa sớm di truyền mà bạn có thể tham khảo ngay dưới dây.

  • Hội chứng Werner (WS): Đây là một hội chứng di truyền hiếm gặp, được biết đến với tên gọi "hội chứng lão hóa nhanh." Các dấu hiệu của hội chứng này bao gồm: da chảy xệ, nếp nhăn, tóc bạc sớm,...
  • Hội chứng Progeria Hutchinson-Gilford (HGPS): Đây là một hội chứng khiến trẻ em bị lão hóa nhanh chóng. Triệu chứng bệnh của HGPS, bao gồm: da chảy xệ, nếp nhăn, tóc mỏng và bạc sớm và thường gặp các vấn đề về tim mạch.
  • Hội chứng Rothmund-Thomson (RTS): Đây là một hội chứng di truyền gây ra tình trạng hủy hoại DNA và có thể gây lão hóa da sớm, khiến da dễ bị cháy nắng và xuất hiện các vết thâm.

2.4 Chế độ ăn nhiều đường, carbohydrate tinh chế

Khi tiêu thụ quá nhiều đường và carbohydrate tinh chế, mức đường trong máu sẽ tăng cao. Điều này có thể khiến da mất đi độ đàn hồi, làm chậm quá trình tái tạo collagen, và xuất hiện nếp nhăn. 

Bên cạnh đó, một chế độ ăn nhiều đường và carbohydrate tinh chế có thể gây ra quá trình phản ứng tự do (ROS) trong cơ thể. ROS là các phân tử không ổn định chứa oxy có khả năng gây tổn thương các tế bào và DNA trên da. Từ đó, quá trình lão hóa diễn ra nhanh chóng hơn, khiến da dễ bị chảy xệ, xuất hiện nám hay tàn nhang.

Da lão hóa sớm: Dấu hiệu, nguyên nhân, cách điều trị hiệu quả - 6
Nguyên nhân gây lão hóa da sớm phổ biến là chế độ ăn nhiều đường và carbohydrate tinh chế

2.5 Chăm sóc da không đúng cách gây lão hóa sớm

Việc chăm sóc da không đúng cách hoặc sử dụng các sản phẩm không phù hợp có thể gây hại và làm mất đi sự cân bằng tự nhiên của làn da. Đặc biệt là khi làn da không được làm sạch đúng cách khiến lớp trang điểm, bụi bẩn, dầu thừa và tạp chất có thể tích tụ, gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Từ đó, làn da dễ lên mụn và lão hóa nhanh hơn.

2.6 Lối sống kém lành mạnh

Sức khỏe tổng thể có ảnh hưởng đáng kể đến làn da và quá trình lão hóa. Cụ thể, thiếu giấc ngủ và căng thẳng có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch và gây tổn thương da, khiến da bị mất nước và khả năng tự phục hồi, dẫn đến lão hóa da sớm. 

Hay cơ thể thiếu vận động còn có thể làm mất đi độ đàn hồi và sự săn chắc của da, dẫn đến tình trạng lão hóa sớm.

Da lão hóa sớm: Dấu hiệu, nguyên nhân, cách điều trị hiệu quả - 7
Lối sống không khoa học cũng gây ảnh hưởng một phần

3. Da bị lão hóa sớm phải làm sao?

Cùng Bestme tìm hiểu một số cách điều trị hiệu quả để phục hồi và bảo vệ làn da luôn khỏe mạnh và tươi trẻ nhé!

3.1 Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời gây ra nhiều tác động tiêu cực cho làn da, trong đó có lão hóa sớm. Do đó, để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, bạn nên thoa kem chống nắng có chỉ số phù hợp với SPF 30 và PA+++ trở nên trước 15-30 phút ra ngoài. Bạn cũng cần thoa lại kem chống nắng sau 2-4 tiếng để duy trì hiệu quả của sản phẩm và bảo vệ da tối ưu.

Da lão hóa sớm: Dấu hiệu, nguyên nhân, cách điều trị hiệu quả - 8
Chăm sóc da bị lão hóa sớm với kem chống nắng mỗi ngày

⚡⚡⚡Tham khảo thêm : Ở trong nhà có cần bôi kem chống nắng không

3.2 Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng ảnh hưởng đáng kể tới sức khỏe của làn da. Chế độ ăn uống lành mạnh là cân đối được nhiều nhóm chất, bổ sung nhiều rau, hoa quả, nguồn protein tốt, chất béo không bão hòa và uống đủ nước. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tránh tiêu thụ quá nhiều đường và carbohydrate tinh chế.

Da lão hóa sớm: Dấu hiệu, nguyên nhân, cách điều trị hiệu quả - 9
Cách điều trị và cách chống lão hóa sớm hiệu quả là thay đổi chế độ dinh dưỡng lành mạnh

✍️✍️✍️XEM NGAY : Những thực phẩm chống lão hóa

3.3 Thay đổi chế độ sinh hoạt

Để cải thiện tình trạng lão hóa da sớm, bạn còn cần đồng thời thay đổi thói quen sinh hoạt trở nên lành mạnh hơn. Một chế độ sinh hoạt tốt sẽ bao gồm việc loại bỏ hoàn toàn các chất kích thích như rượu, bia hay thuốc lá. Đồng thời, bạn cũng cần áp dụng một chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, kết hợp với vận động phù hợp.

3.4 Sử dụng sản phẩm chăm sóc da lão hóa

Một chế độ chăm sóc da phù hợp cũng là phương pháp điều trị và phòng chống tình trạng lão hóa da sớm hiệu quả. Bạn nên sử dụng những sản phẩm kem dưỡng chống lão hóa, kem chống nắng, serum,... chứa các thành phần chống oxi hóa và collagen, giúp giữ cho làn da luôn săn chắc và giảm thiểu tình trạng lão hóa.

3.5 Điều trị da lão hóa sớm bằng can thiệp y tế

Nếu bạn gặp vấn đề về da lão hóa da trước tuổi thì bạn có thể tìm kiếm sự tư vấn và điều trị từ các chuyên gia hoặc bác sĩ da liễu. Các phương pháp điều trị tình trạng này, bao gồm: sử dụng laser, liệu pháp ánh sáng, tiêm chất làm đầy da,...

Da lão hóa sớm: Dấu hiệu, nguyên nhân, cách điều trị hiệu quả - 10
Da lão hóa phải làm sao? Tìm kiếm sự trợ giúp từ y tế

Tổng kết

Hiểu được tình trạng lão hóa sớm là nỗi lo lắng của nhiều người, Bestme đã chia sẻ nhiều thông tin hữu ích để bạn có thể chăm sóc và bảo vệ làn da tốt nhất. Cùng Bestme khám phá những chủ đề làm đẹp khác ở những bài viết tiếp theo bạn nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Sau sinh bao lâu thì dùng được kem chống nắng? Dùng loại nào?
Sau sinh bao lâu thì dùng được kem chống nắng? Dùng loại nào?

Sau sinh bao lâu thì dùng được kem chống nắng? Đây là thắc mắc được nhiều mẹ bỉm quan tâm, bởi làn da của phụ nữ sau sinh thường khá nhạy cảm v&agr

Sau khi lăn kim da mặt như thế nào? Có hại không? Kiêng gì?
Sau khi lăn kim da mặt như thế nào? Có hại không? Kiêng gì?

Lăn kim da mặt là một phương pháp thẩm mỹ xâm lấn tối thiểu để kích thích sản xuất collagen và elastin cho da. Lăn kim có nhiều tác dụng như trẻ

Sau khi đốt mụn thịt nên bôi thuốc gì? 6 loại nên bôi nhất
Sau khi đốt mụn thịt nên bôi thuốc gì? 6 loại nên bôi nhất

Đốt Laser là phương pháp rất được ưa chuộng để điều trị tình trạng mụn thịt, tuy nhiên để giảm nguy cơ bị sẹo hay tái phát thì việc chăm sóc da s

Hướng dẫn cách chăm sóc da sau sinh tại nhà chuẩn chuyên gia
Hướng dẫn cách chăm sóc da sau sinh tại nhà chuẩn chuyên gia

Cùng Bestme khám phá những bí quyết chăm sóc da sau sinh hiệu quả ngay tại nhà giúp lấy lại làn da tươi trẻ, mịn màng nhé! 

Da nhạy cảm có nên dùng vitamin C? Dùng thế nào tốt nhất?
Da nhạy cảm có nên dùng vitamin C? Dùng thế nào tốt nhất?

Nhiều người thắc mắc “da nhạy cảm có nên dùng vitamin C"? Cùng Bestme tìm hiểu cách sử dụng hiệu quả, tận dụng tối đa lợi ích của vitamin C c

Cách chăm sóc da nhạy cảm chuẩn chuyên gia không lo kích ứng
Cách chăm sóc da nhạy cảm chuẩn chuyên gia không lo kích ứng

Cùng Bestme tìm hiểu cách chăm sóc da nhạy cảm chuẩn theo quy trình khoa học và hiệu quả nhất giúp bạn trở nên tự tin và thoải mái

Rửa mặt bằng nước đá mỗi ngày có tốt không? Có tác dụng gì?
Rửa mặt bằng nước đá mỗi ngày có tốt không? Có tác dụng gì?

Một trong những phương pháp làm đẹp được nhiều chị em lựa chọn là rửa mặt bằng nước đá, vì nguyên liệu dễ tìm và dễ thực hiện. Trong bài v

Da nhạy cảm nên dùng gì? Cách chọn mỹ phẩm đảm bảo an toàn
Da nhạy cảm nên dùng gì? Cách chọn mỹ phẩm đảm bảo an toàn

Da nhạy cảm nên dùng gì là một trong những vấn đề phổ biến mà nhiều người gặp phải. Cùng Bestme tìm hiểu cách để chọn lựa mỹ phẩm an toàn

Nguyên nhân và cách điều trị phát ban mụn trứng cá hiệu quả
Nguyên nhân và cách điều trị phát ban mụn trứng cá hiệu quả

Phát ban mụn trứng cá thường bị nhiều người nhầm lẫn với các bệnh da liễu khác khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn và tình trạng mụn tr&ecir

TOP 18 các loại nước ép trắng da cấp tốc hiệu quả tốt nhất
TOP 18 các loại nước ép trắng da cấp tốc hiệu quả tốt nhất

Uống nước ép trái cây thường xuyên là một trong những cách nhanh nhất để có được một cơ thể khỏe mạnh cùng làn da tươi sáng, rạng ng

Nếp nhăn trên trán nói lên điều gì theo y học và tướng số?
Nếp nhăn trên trán nói lên điều gì theo y học và tướng số?

"Nếp nhăn trên trán nói lên điều gì?", hãy cùng Bestme giải đáp qua lăng kính của y học và tướng số nhé!  &

Cách xóa nếp nhăn trên trán hiệu quả theo chuyên gia da liễu
Cách xóa nếp nhăn trên trán hiệu quả theo chuyên gia da liễu

Nếp nhăn trên trán là một trong những dấu hiệu lão hóa khiến nhiều người cảm thấy mất tự tin. CÙng Bestme tìm hiểu phương pháp xóa nếp nhă

Cách trị mụn nội tiết sau sinh hiệu quả chuẩn chuyên gia
Cách trị mụn nội tiết sau sinh hiệu quả chuẩn chuyên gia

Sau khi sinh con, nhiều mẹ gặp phải tình trạng mụn nhọt xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết cách trị mụn nội tiết sau sinh, gi&

Cách chăm sóc cho da dầu nhạy cảm và chọn mỹ phẩm tốt nhất
Cách chăm sóc cho da dầu nhạy cảm và chọn mỹ phẩm tốt nhất

Da dầu nhạy cảm là một sự kết hợp khá "khó chịu" đối với những người sở hữu làn da này. Vậy cách chăm sóc và lựa chọn mỹ phẩm như thế

Da nhạy cảm là gì? Cách nhận biết và chăm sóc hiệu quả nhất
Da nhạy cảm là gì? Cách nhận biết và chăm sóc hiệu quả nhất

Hãy cùng Bestme tìm hiểu xem da nhạy cảm là gì, cách nhận biết cũng như chăm sóc làn da khó chiều này sao cho hiệu quả nhất nh&eac