NGỪA MỤN MỜ THÂM 5-9/5

Retinol có trị mụn không? Cách dùng retinol trị mụn tốt nhất

Thứ ba, 14/11/2023, 13:00 (+07:00)

Retinol là một dạng của vitamin A, được biết đến với khả năng chăm sóc da hiệu quả và đa năng. Cụ thể retinol hỗ trợ làm mờ nếp nhăn, sáng da, cải thiện độ đàn hồi và săn chắc da. Trong bài viết này, Bestme sẽ giải đáp thêm thắc mắc: Retinol có trị mụn không và cách dùng retinol trị mụn hiệu quả nhất!

1. Retinol có trị mụn không?

Dưới đây là một vài thông tin chi tiết về retinol để bạn tham khảo:

1.1 Retinol là gì?

Retinol là một dạng của vitamin A, thuộc nhóm retinoid. Retinol có khả năng kích thích quá trình tái tạo tế bào da, giúp loại bỏ lớp da chết, làm sạch lỗ chân lông, ngăn ngừa viêm nhiễm và mụn. Retinol cũng có tác dụng làm mờ sẹo mụn, nám, tàn nhang, cải thiện độ đàn hồi và săn chắc da.

Retinol có trị mụn không? Cách dùng retinol trị mụn tốt nhất - 1
Retinol được biết đến là một thành phần chăm sóc da hiệu quả

1.2 Cơ chế trị mụn của retinol

Retinol trị mụn bằng cách ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của tế bào da, giúp tăng cường sản sinh collagen và elastin, làm mịn và săn chắc da. 

Retinol cũng giúp giảm tiết dầu, làm sạch lỗ chân lông, ngăn ngừa vi khuẩn gây mụn và viêm nhiễm. Retinol cũng có khả năng làm mờ sẹo mụn, nám, tàn nhang, cải thiện độ đồng đều màu da.

Retinol có trị mụn không? Cách dùng retinol trị mụn tốt nhất - 2
Retinol cũng giúp giảm tiết dầu, làm sạch lỗ chân lông

1.3 Retinol trị mụn gì?

Retinol có thể trị được nhiều loại mụn, như mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn cám, mụn bọc, mụn viêm, mụn nang. 

Tuy nhiên, retinol không phải là phương pháp trị mụn duy nhất và nhanh chóng, mà cần phải kết hợp với các bước chăm sóc da cơ bản khác, như rửa mặt, dưỡng ẩm, chống nắng và sử dụng các sản phẩm chuyên biệt cho da mụn.

Retinol có trị mụn không? Cách dùng retinol trị mụn tốt nhất - 3
Retinol có thể trị được nhiều loại mụn

2. Nồng độ retinol trị mụn hiệu quả nhất

Phần lớn các sản phẩm dưỡng da hiện nay như gel, kem dưỡng hay serum trị mụn không kê đơn chứa từ 0,25 - 1,5% retinol. Tuy nhiên, liều lượng thực tế cần sử dụng cho da phụ thuộc vào độ tương thích với làn da của mỗi người. 

Nếu bạn có da nhạy cảm, hãy bắt đầu với liều lượng thấp để da có thời gian thích nghi với chất này. Trong quá trình sử dụng, nếu không có tác dụng phụ hoặc kích ứng xảy ra, bạn có thể tăng liều lượng. 

Ngoài ra, cần lưu ý rằng không phải mọi sản phẩm chống lão hóa chứa retinol đều có tác dụng trị mụn. Vì vậy, hãy tránh sử dụng các sản phẩm chứa các chất gia tăng sự nghiêm trọng của mụn trứng cá như cồn, chất tạo mùi hoặc dầu cá.

Retinol có trị mụn không? Cách dùng retinol trị mụn tốt nhất - 4
Hãy bắt đầu với liều lượng thấp để da có thời gian thích nghi với retinol

3.Hướng dẫn cách dùng trị mụn retinol cho người mới bắt đầu

Một trong những điều quan trọng cần lưu ý khi sử dụng retinol trị mụn cho da là thứ tự sử dụng sản phẩm trong quy trình chăm sóc da hàng ngày. Việc tuân thủ đúng bước dưỡng da với retinol sẽ giúp đảm bảo hiệu quả tối đa của chất này đối với da. 

Cụ thể, thứ tự các bước chăm sóc da với retinol sẽ là: Tẩy trang -> Rửa mặt -> Toner -> Tinh chất retinol -> Kem khóa ẩm nhẹ nhàng. Vào buổi sáng, nếu sử dụng retinol, bạn nên thêm bước thoa kem chống nắng cuối cùng trước khi ra khỏi nhà để bảo vệ da một cách tối đa.

Retinol có trị mụn không? Cách dùng retinol trị mụn tốt nhất - 5
Tuân thủ đúng bước dưỡng da với retinol sẽ giúp đảm bảo hiệu quả

4. Tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng dùng retinol trị mụn

Retinol là một thành phần mạnh, có thể gây ra một số tác dụng phụ khi dùng trị mụn, như:

  • Da bị khô, căng, nứt nẻ, đỏ và ngứa.
  • Da bị bong tróc, mẩn đỏ, mụn nhỏ và viêm nhiễm.
  • Da bị nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, dễ bị cháy nắng và lão hóa.

Để giảm thiểu tác dụng phụ của retinol, bạn nên chọn nồng độ retinol phù hợp với loại da, dùng retinol từ từ và không quá thường xuyên, dưỡng ẩm da đầy đủ và chống nắng kỹ lưỡng. Nếu da bị kích ứng quá mạnh, bạn nên ngừng dùng retinol và tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu.

Retinol có trị mụn không? Cách dùng retinol trị mụn tốt nhất - 6
Retinol là một thành phần mạnh, có thể gây ra một số tác dụng phụ

✔️✔️✔️Xem chi tiết hơn: Dùng retinol bị lên mụn

5. Những điều cần lưu ý khi dùng retinol trị mụn

Khả năng trị mụn của retinol phụ thuộc vào cách sử dụng của người dùng. Vì vậy, để đạt hiệu quả tốt nhất cho làn da, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Bắt đầu từ nồng độ thấp và tăng dần: Trên thị trường có nhiều sản phẩm chứa retinol với nồng độ khác nhau. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và tránh kích ứng da, bạn nên bắt đầu từ nồng độ thấp và từ từ tăng lên để da quen dần với hoạt chất và tăng hiệu quả chăm sóc da theo mong đợi.
  • Giãn cách tần suất sử dụng: Một số người có thể gặp tình trạng da nổi mẩn đỏ và bong tróc khi sử dụng retinol trong những ngày đầu. Nguyên nhân là do da chưa quen với hoạt chất này. Vì vậy, tốt nhất là sử dụng retinol 2 lần/tuần trong 2 tuần đầu và từ tuần thứ ba bắt đầu tăng tần suất sử dụng lên 3 lần/tuần.
Retinol có trị mụn không? Cách dùng retinol trị mụn tốt nhất - 7
Bắt đầu dùng retinol từ nồng độ thấp và tăng dần 
  • Cung cấp đủ độ ẩm cho da: Theo các chuyên gia da liễu, retinol trị mụn sẽ phát huy hiệu quả tối đa trên da khỏe mạnh, không gây kích ứng da. Vì vậy, việc cung cấp đủ độ ẩm cho da là rất quan trọng khi sử dụng retinol. Tùy thuộc vào loại da, bạn nên chọn kem dưỡng phù hợp. Đối với da nhạy cảm hoặc da dầu mụn, nên sử dụng kem dưỡng dạng gel không chứa cồn và dầu. Còn với da khô, kem dưỡng dạng cream là lựa chọn tốt nhất.
  • Khi sử dụng retinol để trị mụn, cần kết hợp với các sản phẩm phục hồi da nếu da bị khô hoặc bong tróc. 
  • Nếu da bị khô hoặc bong tróc, cần ngừng sử dụng retinol ngay lập tức và phục hồi da bằng các sản phẩm dưỡng ẩm, kem dưỡng chứa Hyaluronic Acid và các dưỡng chất phục hồi. 
Retinol có trị mụn không? Cách dùng retinol trị mụn tốt nhất - 8
Việc cung cấp đủ độ ẩm cho da là rất quan trọng khi sử dụng retinol
  • Khi sử dụng retinol, nếu da xuất hiện các nốt mụn, đây là hiện tượng bình thường do retinol giúp đẩy mụn lên. Để cải thiện tình trạng này, có thể sử dụng mặt nạ đất sét hoặc các sản phẩm phục hồi da có chứa B5. 
  • Không nên sử dụng retinol ngay sau khi rửa mặt, cần có bước đệm cấp ẩm để cho dưỡng chất thẩm thấu tối đa vào da.
  • Trong quá trình mang thai hoặc cho con bú, không nên sử dụng retinol trị mụn. Vi chất này là dẫn xuất của vitamin A và sử dụng quá nhiều vitamin A có thể gây hại cho thai nhi. Vì vậy, các bà mẹ nên cân nhắc và hạn chế việc cung cấp vitamin A cho cả đường bôi và uống theo khuyến cáo của bác sĩ.
  • Tránh thoa retinol lên vùng da quanh mắt và khóe miệng vì vùng da này nhạy cảm hơn. 
  • Cần sử dụng kem chống nắng phổ rộng vào ban ngày khi dùng retinol trong quá trình dưỡng da để tránh kích ứng và thâm sạm da do tia UV trong ánh nắng mặt trời. 
Retinol có trị mụn không? Cách dùng retinol trị mụn tốt nhất - 9
Tránh thoa retinol lên vùng da và sử dụng kem chống nắng khi dùng retinol

Tổng kết

Retinol có thể trị mụn bằng cách kích thích quá trình tái tạo tế bào da, giúp loại bỏ lớp da chết, làm sạch lỗ chân lông, ngăn ngừa viêm nhiễm và mụn. Bạn nên ngừng dùng retinol trị mụn và tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu nếu da bị kích ứng quá mạnh.

Đừng quên đón đọc những bài viết tiếp theo của Bestme để nhận thêm nhiều mẹo làm đẹp hữu ích nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?

Vẫn có rất nhiều người đặt câu hỏi nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum? Hãy theo dõi bài viết sau đây của Bestme để tìm hiểu cách

Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?
Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?

Nhiều bạn còn băn khoăn không biết: Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất? Hãy cùng Bestme giải đáp câu h

Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?
Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?

Thực tế ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem? Hãy cùng Bestme tìm hiểu trong bài viết này!  

Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?
Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

Ăn quýt có nổi mụn không?Tất cả các vấn đề bạn đang quan tâm, đặc biệt là ảnh hưởng của quýt đối với da, Bestme sẽ giúp bạn tìm hiểu chi ti

Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?

Khi sử dụng các sản phẩm kem đặc trị mụn, nhiều người có thắc mắc “Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner” để hiệu quả tốt nhất? Cùng Bestme giải đá

Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Trong thời kỳ mang thai, hormone thay đổi gây nổi mụn khiến nhiều mẹ bầu thắc mắc liệu có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Hãy

Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?
Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?

Khi bị đẩy mụn, nhiều người thường có xu hướng nặn mụn ngay tại nhà. Tuy nhiên, việc nặn mụn không đúng cách có thể gây ra nhiều hậu quả nghiê

Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?
Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?

Thời gian da hồi phục sau nặn mụn luôn là chủ đề được nhiều bạn quan tâm để chăm sóc da hiệu quả hơn. Vậy nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm g

Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn
Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn

Nặn mụn và peel da đều là các phương pháp phổ biến trong làm đẹp hiện nay. Tuy nhiên, việc kết hợp cả hai liệu có tốt không? Cụ thể, có n&e

Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?
Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?

Thực tế nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Sau khi nặn mụn nên rửa mặt bằng gì? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp chi tiết trong bài viết sau, cùng kh

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất
Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ là nỗi băn khoăn của nhiều chị em với suy nghĩ các dưỡng chất trong mặt nạ sẽ xoa dịu làn da tổn thương nhanh chóng. Thực tế điề

Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết
Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết

Đi spa nặn mụn là một trong những cách phổ biến để loại bỏ mụn, tuy nhiên, nếu không được thực hiện đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy h

Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?
Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?

Sau khi nặn mụn, nhiều bạn thường chủ quan bỏ qua việc chăm sóc da đúng cách, khiến cho làn da bị thâm, sưng hay sẹo mất thẩm mỹ. Vậy sau khi vừa mới nặn mụn xong n&e

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?
Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không? Hãy cùng Bestme khám phá loại vitamin phù hợp cho da dầu mụn qua b&agrav

Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?
Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?

Một số người lo ngại rằng uống mật ong có thể gây nổi mụn. Vậy thực hư uống mật ong có nổi mụn không? Nếu nổi mụn phải làm sao? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp c